- GV gợi ý HS giới thiệu người mà em định tả.
- GV cho HS quan sát vài hình ảnh về người mà học sinh thường gặp trong cuộc sống: Cô giáo, bạn bè, người hàng xóm,.
* Lưu ý HS: Khi tả ngoại hình nhân vật cần chọn những chi tiết tiêu biểu để chúng bổ sung cho nhau, khắc hoạ được tính cách của người mình tả.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 707 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn - Luyện tập tả người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
CHUYÊN ĐỀ: DẠY HỌC PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN THEO SƠ ĐỒ TƯ DUY
TẬP LÀM VĂN (25) LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI /130
(Tả ngoại hình)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nêu được những chi tiết tả ngoại hình nhân vật và quan hệ của chúng với tính cách nhân vật trong bài văn, đoạn văn (BT1).
2. Kĩ năng: Lập được dàn ý một bài văn tả người mà em thường gặp (BT2).
3. Thái độ: Biết yêu quý những người thân quen, gần gũi trong cuộc sống.
4. Các năng lực cần phát triển:
- Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ cá nhân, làm việc trong nhóm, lớp.
- Mạnh dạn tự tin khi trình bày ý kiến trước tập thể.
- Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm.
* HSKT: Bài 1 như mục tiêu chung, lập được dàn ý (bài 2) đủ bố cục ở dạng đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu học tập.
- Dàn ý của bài văn tả người theo sơ đồ tư duy.
- Máy tính, máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HSKT
A. Khởi động ( 2’)
GV tổ chức cho HS trò chơi: Rung chuông vàng
Chọn đáp án đúng:
Câu 1: Cấu tạo của bài văn tả người gồm có:
Mở bài – Thân bài
Mở bài – Thân bài – Kết bài
Thân bài – Kết bài
HS dùng bảng con ghi đáp án
Đáp án B
Tham gia cùng bạn
Câu 2: Các đặc điểm về ngoại hình nhân vật là:
Tầm vóc; mái tóc, khuôn mặt, đôi mắt, ...
Cử chỉ, thói quen, lời nói,...
Công việc, sở thích, cách cư xử, ...
Đáp án A
Câu 3: Khi tả ngoại hình nhân vật, em cần lưu ý điều gì?
Tả đầy đủ các chi tiết về ngoại hình.
Tả những chi tiết chung về ngoại hình mà mọi người đều có.
Chỉ cần tả những đặc điểm nổi bật về ngoại hình.
Đáp án C
- Nhận xét
B. Bài mới : (32’)
1/Giới thiệu bài (1’): Trong các tiết tập làm văn trước, chúng ta đã tìm hiểu cấu tạo của bài văn tả người, biết cách quan sát và chọn lọc chi tiết nổi bật để tả. Những chi tiết tả ngoại hình có quan hệ với nhau như thế nào ? chúng nói lên điều gì về tính cách của nhân vật ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua tiết tập làm văn hôm nay: Luyện tập tả người (Tả ngoại hình).
2/ Hướng dẫn luyện tập
Bài 1( 10’)
Yêu cầu HS mở SGK/130 đọc yêu cầu của bài tập 1.
1 HS đọc yêu cầu
Theo dõi
GV tóm tắt lại yêu cầu của bài tập 1:
Các em chọn làm 1 trong 2 bài tập sau:
a) Đọc bài văn
Bà tôi
b) Đọc đoạn văn
Chú bé vùng biển
- Đoạn 1 Tả đặc điểm gì về ngoại hình của bà?
Đoạn văn tả những đặc điểm nào về ngoại hình của bạn Thắng?
+ Tóm tắt các chi tiết được miêu tả ở từng câu.
+ Các chi tiết đó quan hệ với nhau như thế nào?
- Đoạn 2 Tả những đặc điểm gì về ngoại hình của bà?
Các đặc điểm đó quan hệ với nhau như thế nào?
Chúng cho biết điều gì về tính tình của bà?
Những đặc điểm ấy cho biết điều gì về tính tình của Thắng?
Nghe GV hướng dẫn lại yêu cầu bài tập.
Thảo luận nhóm 4 (5’)
- Chia HS thành nhóm 4, yêu cầu nhóm trao đổi và cùng làm bài (GV nói HS có thể trả lời các câu hỏi bằng nhiều cách, có thể bằng PP sơ đồ tư duy).
- Các nhóm chọn đề bài, thảo luận để hoàn thành bài tập vào phiếu học tập.
- Cùng bạn trao đổi
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên chia sẻ trước lớp.
- Các nhóm cử đại diện lên chia sẻ trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV kết luận:
a) Bà tôi
b) Chú bé vùng biển
GV hỏi: Khi tả ngoại hình nhân vật cần lưu ý điều gì?
- GV chốt: Chọn những chi tiết tiêu biểu để chúng bổ sung cho nhau, khắc hoạ được tính cách của nhân vật.
- HS xung phong trả lời
Nghe bạn trả lời
Bài 2 (22’)
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 2
- GV hướng dẫn HS phân tích yêu cầu đề bài:
Lập dàn ý cho bài văn tả một người mà em thường gặp.
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
+ Người thường gặp là những người nào ?
HS đọc, cả lớp theo dõi
- HS trả lời
Nghe
- Nhắc lại cấu tạo của bài văn tả người.
- GV trình chiếu sile cấu tạo của bài văn tả người. (Bằng sơ dồ tư duy)
- HS nêu
Quan sát sơ đồ tư duy.
- GV gợi ý HS giới thiệu người mà em định tả.
- GV cho HS quan sát vài hình ảnh về người mà học sinh thường gặp trong cuộc sống: Cô giáo, bạn bè, người hàng xóm,...
- 3 đến 5 HS giới thiệu.
- HS xem hình ảnh
Nghe và xem hình ảnh
* Lưu ý HS: Khi tả ngoại hình nhân vật cần chọn những chi tiết tiêu biểu để chúng bổ sung cho nhau, khắc hoạ được tính cách của người mình tả.
- Yêu cầu HS tự lập dàn ý.
(GV nói HS có thể lập dàn ý bằng nhiều cách, có thể bằng PP sơ đồ tư duy).
- 2HS làm giấy khổ lớn, HS cả lớp làm vào phiếu học tập.
- Lập được dàn ý đủ bố cục ở dạng đơn giản
- Gọi HS làm trên giấy khổ lớn trình bày.
- Lớp nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét. – Hướng dẫn HS
- Yêu cầu HS chia sẻ bài làm của mình với bạn bên cạnh.
- GV nhận xét chung cả lớp.
- HS đổi vở chia sẻ bài làm của mình với bạn
- Lớp nhận xét, sửa bài giúp bạn.
C. Củng cố - dặn dò( 1’)
- Dặn HS về nhà xem lại dàn ý để chuẩn bị cho tiết sau viết thành đoạn văn tả ngoại hình của một người mà em thường gặp.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tap lam van 5 Tuan 12 Cau tao cua bai van ta nguoi_12490499.doc