Phẩm chất về tư tưởng, đạo đức, chính trị, tác phong: phải có lập trường, có tư tưởng vững vàng, có lý tưởng và định hướng nhất quán trong hoạt động kinh doanh, đi kèm với vận dụng sáng tạo các đường lối chính sách, tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mình đi kèm với các nề nếp đạo đức xã hội phù hợp với xã hội, không chạy theo lợi nhuận mà quên đi các thứ khác như làm tổn hại đến người lao động và môi trường.
Tính nguyên tắc: kìm nén cảm xúc, tạo sự công bằng, không tự mãn trước thành công, công bằng đối với tất cả mọi người, tạo nên sự tin tưởng nhất trí và đoàn kết trong tập thể.
Tính nhạy cảm: thể hiện sự quan sát chú ý, chăm sóc mọi người trong đơn vị, nhất là đối với chủ DNNVV, cần quan tâm đến đời sống riêng tư, hoạt động của mọi người biểu thị sự giúp đỡ đúng lúc trong lúc khó khăn của cuộc sống, tạo nên mối quan hệ vững bền giữa các đối tượng liên quan đến chủ doanh nghiệp.
15 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2722 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thảo luận Các phẩm chất của chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thảo luận
Quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa
Đề tài: các phẩm chất của chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa
I.Lý thuyết liên quan
Chủ doanh nghiệp(nhà lãnh đạo doanh nghiệp):
Trong doanh nghiệp, nhà lãnh đạo được xác định từ vị trí, nhiệm vụ và hoạt động của họ đối với doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo là người có vị trí dẫn đầu tại cấp độ lãnh đạo mà họ đảm nhiệm trong doanh nghiệp.. Họ là người đại diện cho doanh nghiệp trước pháp lý, trước lợi ích chung của doanh nghiệp và kết quả cuối cùng mà doanh nghiệp đạt được. Họ duy trì và phát triển doanh nghiệp trong môi trường kinh tế cạnh tranh, ảnh hưởng đến tính hiệu quả của tài chính, cách phát sinh tiền lời cho đơn vị, nâng cao năng suất và hiệu quả lao động, sự hài lòng của nhân viên và khách hàng…
Thực chất công việc là khả năng tạo ra tầm nhìn, cảm hứng và ảnh hưởng trong tổ chức. Ba nhiệm vụ này kết hợp với nhau, tạo nên sự khác biệt của một nhà lãnh đạo với bất kỳ ai. Người nhìn xa trông rộng không phải là người lãnh đạo nếu anh ta không thể truyền cảm hứng. Người tạo ra và duy trì được ảnh hưởng không phải là người lãnh đạo nếu anh ta không thể tạo ra một tầm nhìn. Tầm nhìn, cảm hứng và ảnh hưởng cần phải được thực hiện một cách khéo léo và bài bản, đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có những phẩm chất và kỹ năng riêng biệt. Vì vậy, công việc lãnh đạo vừa mang tính chất nghệ thuật, lại vừa mang tính chất khoa học.
I.3.Vai trò và trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong doanh nghiệp
Trong doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, các ông chủ hay người lãnh đạo đều có những vai trò quan trọng và trách nhiệm tương tự nhau, đều mong muốn doanh nghiệp thành công và đạt được những mục đích cụ thể mà doanh nghiệp muốn đạt tới. Các hoạt động cụ thể bao gồm:
Xác định tầm nhìn rõ ràng, chính xác cho doanh nghiệp và lịch trình để đạt được mục tiêu đó.
Huy động và thúc đẩy cấp dưới thực hiện mục tiêu. Nhà lãnh đạo tập trung vào yếu tố con người. Họ kêu gọi, lôi kéo những người dưới quyền đi theo mình, hướng tới thực hiện mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Liên kết giữa các bộ phận trong doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với hệ thống bên ngoài.
Thực hiện công việc của một nhà quản lý cấp cao: Xây dựng, thực thi chiến lược, Lập kế hoạch, phân bổ nguồn lực, lực của công ty. Kiểm tra, đánh giá mức độ thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.
Tóm lại, nhà quản trị trong doanh nghiệp nói chung và trong doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng đều mang trách nhiệm và vai trò to lớn đối với doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động của doanh nghiệp, hoàn thành các mục tiêu, đạt được thành công cho doanh nghiệp.
II.Các phẩm chất chủ yếu của chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa
Một trong những thuận lợi của doanh nghiệp vừa và nhỏ là có sự gắn bó khăng khít giữa các nhân viên với lãnh đạo vì nhân viên ít, thông tin được thông suốt,…. Nhà lãnh đạo muốn có được sự tin tưởng yêu mến cũng như tín nhiệm của các nhân viên của mình thì cũng cần có những phẩm chất cẩn thiết có như vậy mới điều hành tốt nhân viên của mình cũng như làm cho nhân viên cảm thấy yên tâm và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Phẩm chất riêng của cá nhân người lãnh đạo được biểu hiện qua tài năng, đức độ, hành vi cư xử khi quan hệ với những người xung quanh trong quá trình thực thi nhiệm vụ quản trị.
Theo hướng nghiên cứu về tâm lý của chủ doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp có tổng thể những phẩm chất sau:
II.1. Một số phẩm chất chung:
- Sự nhanh trí: khả năng vận dụng mau lẹ kiến thức, kinh nghiệm vào công tác thực tế.
Óc sáng kiến: Tìm được sáng kiến và giải pháp sáng tạo để thực thi nhiệm vụ tốt nhất.
- Óc suy xét sâu và sắc: suy nghĩ, phân tích tìm ra được đặc điểm, bản chất của mọi vấn đề, tách róc nguyên nhân với hậu quả nắm được cái chủ yếu và khuynh hướng vận động của nó.
- Tính cởi mở: sẵn sàng tiếp xúc với mọi người, biết lắng nghe mọi người, gợi chuyện để thu lượm được thông tin cần thiết cho công việc.
- Tính kiên trì.
- Tính tự kiềm chế.
- Khả năng làm việc lâu bền, điều hòa, không bị kiệt sức.
- Có đầu óc tổ chức.
- Tính độc lập.
II.2. Một số đặc điểm chuyên biệt:
- Sự nhạy cảm về tổ chức:
+ Sự tinh nhạy về tâm lý
+ Sự khéo léo ứng xử về mặt tâm lý.
+ Có đầu óc tâm lý thực tế.
- Khả năng lan truyền nghị lực và ý chí, khơi dậy ở mọi người tính tích cực hoạt động
- Hứng thú với hoạt động tổ chức.
Theo hướng nghiên cứu về các hoạt động với các đối tượng trong doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp có các phẩm chất sau:
Với Cá nhân
Tự bản thân chủ doanh nghiệp phải trau dồi để phát triển và hoàn thiện mình trong phong cách lãnh đạo và kĩ năng làm việc
Có thể nói phong cách lãnh đạo có thể thay đổi, tuy nhiên nguyên tắc lãnh đạo thì phải giữ vững, các yếu tố về kĩ năng và phong cách hay nguyên tắc phải hài hòa để tạo ra môi trường làm việc thuận tiện nhất đối với những người có liên quan:
a.1 Kĩ năng, năng lực chính:
Năng lực tổ chức: là năng lực quan trọng để chủ DNNVV thành đạt trong mọi hoạt động quản lí , là tổng hợp của trí tuệ, ý chí, tính sáng tạo, linh hoạt, tự tin và sự đam mê, yêu thích công việc, là năng lực chứng tỏ người lãnh đạo biết kết hợp nhuần nhuyễn khả năng tư duy thực tế, óc tưởng tượng với những đặc điểm quan trọng như sự kiên trì, tính kiên quyết, kiên định, lòng dũng cảm,ý thức tự chủ…
Năng lực sư phạm: có quan hệ chặt chẽ với năng lực tổ chức để có thể giáo dục và động viên mỗi cá nhân trong tập thể. Do tính không đồng nhất trong mỗi tập thể bao gồm nhiều cá nhân không toàn diện, đòi hỏi nhà lãnh đao phải có “khả năng giáo dục”, động viên, thuyết phục, tính nguyên tắc nhất quán… để xây dựng một tập thể vững mạnh theo các chuẩn mực nhất định của xã hội và của doanh nghiệp.
Phẩm chất khác:
Phẩm chất về tư tưởng, đạo đức, chính trị, tác phong: phải có lập trường, có tư tưởng vững vàng, có lý tưởng và định hướng nhất quán trong hoạt động kinh doanh, đi kèm với vận dụng sáng tạo các đường lối chính sách, tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp mình đi kèm với các nề nếp đạo đức xã hội phù hợp với xã hội, không chạy theo lợi nhuận mà quên đi các thứ khác như làm tổn hại đến người lao động và môi trường.
Tính nguyên tắc: kìm nén cảm xúc, tạo sự công bằng, không tự mãn trước thành công, công bằng đối với tất cả mọi người, tạo nên sự tin tưởng nhất trí và đoàn kết trong tập thể.
Tính nhạy cảm: thể hiện sự quan sát chú ý, chăm sóc mọi người trong đơn vị, nhất là đối với chủ DNNVV, cần quan tâm đến đời sống riêng tư, hoạt động của mọi người biểu thị sự giúp đỡ đúng lúc trong lúc khó khăn của cuộc sống, tạo nên mối quan hệ vững bền giữa các đối tượng liên quan đến chủ doanh nghiệp.
Sự đòi hỏi cao đối với người dưới quyền: thể hiện tính kiên quyết của chủ DNNVV, bởi vì ảnh hưởng tới tập thể, thể hiện sự tôn trọng, tin tưởng ở người khác, kích thích, động viên họ hoàn thành nhiệm vụ, tuy nhiên những đòi hỏi cũng phải xuất phát từ thực tế khách quan của mỗi doanh nghiệp. Khi đó chính những người lãnh đạo cũng phải đòi hỏi ở bản thân mình như vậy hoặc cao hơn và nghiêm túc hơn để đạt được sự tin yêu, kính trọng và mến phục.
Tính đúng mực tự chủ có văn hóa đối với người lãnh đạo: tính đúng mực là biết tự kiềm chế cảm xúc, bình đẳng trong quan hệ, biết lắng nghe ý kiến của người khác để phân tích và đánh giá thông tin. Đồng thời phải tự chủ trong quá trình giao tiếp hàng ngày, cẩn thận lời nói hành vi của mình, tự chủ ngay từ lời nói, cách ăn mặc, đi đứng đến cả cách bắt tay. Ngoài ra phải gương mẫu, giản dị và hòa mình vào với tập thể của 1 DNNVV không phải là quá khó nhưng cũng không hề dễ
Bên cạnh những yếu tố khách quan như tâm lí, nguyên tắc và phong cách quản trị thì còn những yếu tố chủ quan như kiến thức chuyên môn: như quản trị tài chính, quản trị nhân sự, quản trị marketing… và kinh nghiệm thực tế cần phải được nhà quản trị DNNVV trau dồi một cách nghiêm túc, học tập liên tục không ngừng nghỉ để tạo nên một niềm tin với các đối tác về khả năng lãnh đạo của mình.
Với tập thể
b.1 với người lao động, đồng nghiệp:
Lãnh đạo là người giải quyết những vấn đề nảy sinh trong tổ chức, lãnh đạo phải nhận biết những vấn đề nảy sinh trong tổ chức của mình và xem xét mọi khía cạnh của vấn đề để giải quyết sao cho hợp lý. Nhà quản lý phải sẵn sang đối mặt với mọi vấn đề không được thoái thác trách nhiệm cho cấp dưới và phải áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để giải quyết các vấn đề. Lãnh đạo là người hòa giải và dung hòa các mối quan hệ của các nhân viên trong doanh nghiệp. Đặc biệt khi các nhân viên có những bất đồng ý kiến với nhau lãnh đạo phải là người đứng ra phân giải và làm cho nhân viên nào cũng thấy được cách giải quyết đó là tốt nhất. Muốn vậy nhà quản lý phải công bằng khách quan khi giải quyết vấn đề.
Lãnh đạo là người xây dựng tập thể, là người mang người khác lại với nhau để tạo nên một tập thể và giúp họ phát huy hết tài năng và cá tính của mình theo tùy từng phong cách lãnh đạo mà tạo nên không khí, môi trường làm việc cho tùy trường hợp mỗi doanh nghiệp. Muốn có một tổ chức hoạt động tốt thì người lãnh đạo cần xây dựng quy tắc hoạt động cho tổ chức và cần tiếp thu các ý kiến phản hồi để xây dựng tập thể ngày một tốt hơn.
b.2 Với khách hàng và đối tác
Quan hệ của lãnh đạo với khách hàng và các nhà cung cấp cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhà lãnh đạo có quan hệ tốt thì mới giúp cho việc làm ăn thuận lợi, lãnh đạo được khách hàng, nhà cung cấp tin tưởng và đặt quan hệ làm ăn lâu dài thì sẽ giữ chân được khách hàng và được nhà cung cấp ưu tiên.
Một khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là số lượng đặt hàng ít nên có ít lợi thế với các nhà cung cấp hay khó lựa chọn nhà cung cấp. Vì thế quan hệ tốt với nhà cung cấp là rất cần thiết để giải quyết vấn đề giá cả và sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết hàng hóa khi doanh nghiệp có những nhu cầu bất thường.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chưa có uy tín trên thi trường nên để được khách hàng tin dùng thì lãnh đạo cũng cần có những chiến lược để có những quan hệ tốt với những khách hàng lâu năm và có những khuyến mãi như giảm giá chiết khấu cho những khách hàng đó.
III.Thực trạng doanh nhân trẻ việt nam tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa
3.1. Điểm mạnh của các chủ doanh nghiệp tại các DNNVV ở Việt Nam
Hầu hết các ông chủ tại các DNNVV tại Việt Nam là doanh nhân trẻ, là những người có lòng tự hào dân tộc và nung nấu hoài bão lớn:
Thế hệ những doanh nhân trẻ Việt Nam tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn tự hào với những thành tựu của những người đi trước trong suốt quá trình 20 năm đổi mới.Đồng thời luôn phấn đấu hết mình xây dựng doanh nghiệp phát triển về quy mô mà còn, đẳng cấp và thương hiệu không chỉ trong nước, trong khu vực mà còn trên toàn thế giớ. Khao khát mang hình ảnh của hàng hóa, dịch vụ Việt nam ra toàn thế giới. Họ không chỉ mong ước được làm dàu cho đất nước mà còn quan tâm đến các vấn đề xã hội, chung tay xây dựng xã hội phát triển bền vững hơn.
Từ những ngày đầu lập nghiệp trong mỗi nhà quản trị DNNVV đã nung nấu một hoài bảo, một ước mơ, theo năm tháng ước mơ ấy càng rõ hơn và hiện thực hơn khi doanh nghiệp được lèo lái dưới những cánh tay vững chải lướt sóng, để đưa doanh nghiệp đến với bến bờ vinh quan.Chúng ta chỉ ngại những “ông chủ” thiếu ước mơ cháy bỏng, thiếu khát khao làm giàu chính đáng, ở đó họ sẽ thiếu tinh thần thép trong chiến đấu, sức trẻ và sức lửa không đủ để họach định những bước đi khôn ngoan trong cuộc cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Và lúc đó họ sẽ đành nhường bước, chia tay sớm với cuộc chơi thú vị nhưng đầy cam go và thử thách. “Ông chủ” thiếu hoài bảo là nguyên nhân chính của việc thiếu tầm nhìn dài hạn cho doanh nghiệp.Một đất nước lớn mạnh là đất nước có được nhiều người có hoài bảo, ước mơ. Chúng ta không thiếu những doanh nhân Việt Nam có hoài bảo lớn, chúng ta có quyền tin về một viễn cảnh nơi mà tất cả những doanh nhân tâm huyết sẽ cùng góp trí tuệ, dồn sức mạnh, đồng tâm gánh vác sứ mệnh làm giàu cho đất nước, cho con người Việt Nam.
Các chủ doanh nghiệp Việt nam hiện nay là những người có trị tuệ, được đào tạo bài bản, có phương pháp làm việc.
Chủ doanh nghiệp thời đại là lớp doanh nhân có trí tuệ, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp hơn. Ở đây, trí tuệ doanh nhân không chỉ hoặc không hẳn có được từ nhà trường đại học, hay yêu cầu họ phải là những cử nhân, thạc sĩ… Mà chính họ, những người khát khao làm chủ, làm giàu, họ sẽ cập nhật kỹ năng làm lãnh đạo, tham gia nhiều khóa huấn luyện bài bản, tự rèn luyện bản thân và trải nghiệm thực tiễn, trí tuệ một phần được hình thành như vậy. Chủ DNNVV là lớp doanh nhân dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận thách thức, dám đón nhận rủi ro. Họ biết dự báo tình hình, thời cuộc, quyết đấu tranh với chính bản thân mình và vượt qua đối thủ cạnh tranh bằng những giải pháp thị trường sáng tạo. Họ ngẩng cao đầu trong thất bại và hạnh phúc trong vinh quan. Họ giải quyết sự việc bằng khoa học, và giảm dần sự phụ thuộc của cảm tính cá nhân. Họ nhạy cảm với nhu cầu của cuộc sống, thấu hiểu nhu cầu và đáp ứng cho những nhu cầu đó.Trí tuệ lại một lần nữa giúp chủ DNNVV nhạy bén hơn, năng động hơn, hiện đại hơn. Những kỹ năng kinh doanh được hình thành dễ dàng hơn, giúp cho công việc thuận lợi hơn.
Trí tuệ của chủ doanh nghiệp hiện nay còn được thể hiện ở việc hoạch định ra Tầm nhìn doanh nghiệp đúng đắn
Chủ DNNVV Việt Nam hiện nay đã có những tầm nhìn dài hạn hơn. Hạn chế trong tầm nhìn sẽ bất lợi trong chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp, của cộng đồng doanh nghiệp, của thương hiệu doanh nghiệp và cả thương hiệu quốc gia. Những ông chủ với mức độ hoài bảo, ước mơ, niềm tin, mức độ nhạy cảm trong kinh doanh luôn có tầm nhìn chiến lược hợp lý nhằm xác định rõ các chiến lược trong ngắn, trung, dài hạn. Để “con thuyền” (doanh nghiệp) cập bờ bến vinh quan thì thuyền trưởng phải có tầm nhìn, định hướng vượt những cơn sóng mà không bị lạc vào vùng biển lớn mênh mông.
Bên cạnh đấy, các chủ DNNVV luôn biết cộng trí tuệ, vượt tầm cao
Hầu hết chủ DNNVV đều là những doanh nhân trẻ Việt Nam, một thế hệ doanh nhân đoàn kết để cộng trí tuệ, vượt tầm cao. Mỗi doanh nhân tạo ra một giá trị nhỏ, nhưng một nhóm doanh nhân, một lớp doanh nhân, một thế hệ doanh nhân sẽ tạo ra một giá trị cực kỳ to lớn cho đất nước, cho con người Việt Nam. Đứng trước ngưỡng cửa hội nhập đầy thách thức, một thế hệ trẻ doanh nhân sẽ thành công khi họ biết cộng trí tuệ, hợp tác, góp cùng sự nhiệt huyết thành công, với sức trẻ và được năm tháng rèn luyện bản lĩnh, họ là niềm tự hào của Việt Nam trong kinh doanh tiếp cận với thị trường thế giới.
Luôn năng động với diễn biến thị trường, chủ động và đấy sáng tao.
Với đặc trưng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ DNNVV luôn năng động, nắm bắt kịp thời những xu hướng, diến biến thời trên thị trường để tận dụng thời cơ và giảm tối đa những khó khắn thách thức. Với tính chất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên khi có những thay đổi trên thị trường, bên cạnh những khó khăn và thách thức mà hầu hết các doanh nhân đều gặp phải, thì đội ngũ chủ DNNVV luôn biết linh hoạt tận dụng lợi thế mô hình của doanh nghiệp mình một cách rất linh hoạt và chủ động.
Họ luôn tràn đầy ý tưởng, giám nghĩ, giám làm, mạnh dạn và xung kích trên thương trường. Những ý tưởng kinh doanh mới lạ, phương pháp làm hợp lý đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của DNNVV nói chung cũng như toàn nền kinh tế nói chung.
3.2. Điểm yếu của các doanh nhân trẻ tại các DNNVV ở Việt Nam
Thiếu tính đoàn kết.
Sau khi ra nhập WTO các doanh nghiệp ở nước ta đặc biệt là các DNNVV gặp phải rất nhiều những khó khăn mà nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là các doanh nhân trẻ vẫn còn thiếu tính đoàn kết. Điều cơ bản mà các doanh nhân trẻ tại các DNNVV hiện nay cần đến chính là sự đoàn kết. Vốn liếng chưa nhiều, năng lực cạnh tranh chưa cao, mà lại không thể cởi mở, đoàn kết với nhau, thậm chí có khi còn chơi xấu, cạnh tranh không lành mạnh thì khó mà phát triển được.
Ví dụ: Một mình cà phê Trung Nguyên với hoài bão xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam mà không có sự tiếp tay của những doanh nghiệp cùng ngành nghề thì biết đến chừng nào mới thực hiện được
Thiếu tính chuyên nghiệp.
Một điểm yếu nữa của nhiều doanh nhân Việt Nam giai đoạn này là thiếu tính chuyên nghiệp, không được đào tạo bài bản căn cơ. Có một số nhân xét là phần lớn các doanh nhân Việt Nam ít đọc sách, ít sử dụng email và ít truy cập thông tin trên internet. Kinh nghiệm về lãnh đạo và quản lý còn quá mỏng. Kiến thức về thị trường quốc tế, về kinh tế của các nước đang phát triển cũng còn sơ sài.
Một nhận xét khá chính xác là phần lớn các doanh nhân Việt Nam nắm giữ chức vụ cao không có lịch làm việc khoa học như các đồng nghiệp của họ ở nước ngoài. Lịch làm việc của các cấp lãnh đạo chưa phản ánh các chương trình ưu tiên và trọng điểm của công ty, chưa dành nhiều thời gian trong năm để tham dự các buổi hội thảo trong nước hoặc quốc tế hoặc họp với các ban, ngành, chuyên gia tư vấn để thảo luận các vấn đề phát triển công tư mang tính chiến lược. Chương trình làm việc của các doanh nhân đứng đầu doanh nghiệp phần lớn có tính bị động nhằm giải quyết các vấn đề hàng ngày, là những vấn đề thuộc phần vụ của các chức vụ như Phó giám đốc hay trợ lý của thủ trưởng cơ quan.
Theo các chuyên gia, doanh nhân Việt Nam còn yếu kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, nghệ thuật trong kinh doanh chưa điêu luyện, kiến thức về thị trường quốc tế, về kinh tế các nước còn sơ sài, chưa dành nhiều thời gian tham dự các buổi hội thào trong nước hoặc quốc tế hay với các ban ngành, chuyên gia tư vấn… để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, tăng năng lực dự đoán thị trường. Hầu hết chương trình làm việc của doanh nhân có tính bị động, tập trung nhiều vào giải quyết các vấn đề hàng ngày, những vấn đề thuộc phần việc của các chức vụ phó giám đốc, trợ lý hay phòng ban.
Chủ quan, thích hưởng thụ.
Chủ DNNVV có quá trình phát triển ngắn hơn, điểm xuất phát thấp hơn, nên khó đòi hỏi ngay lập tức có được tầm vóc quốc tế.
Nhiều nhà quản trị trẻ thường hay hưởng thụ sớm quá, phung phí, tự mãn sớm quá. Điều này làm hỏng đi hình ảnh của họ, mất đi tính chiến đấu và khả năng cạnh tranh. Trong khi cần phải chắt chiu từng đồng tiền có được cho phát triển sản xuất, kinh doanh thì họ lại sử dụng chúng vào những mục đích khác không phục vụ triệt để cho mục đích kinh doanh, hay khi mới có được thành công trong kinh doanh thì họ lại tự mã và cho rằng như thế là đủ mà không nghĩ rằng nên phát triển sâu rộng sản phẩm của mình trên thị trường dẫn đến chỗ đứng của mình trên thị trường ngày càng bị thu hẹp.
Không có lòng thành thật.
Một đặc điểm nữa thường gặp ở các chủ DN tại Việt Nam là tập quán quan liêu, thiếu trong sáng trong quản lý và chưa khách quan trong tuyển dụng guồng máy nhân sự. Nếu không chữa trị, chính những chứng bệnh này sẽ làm thui chột trí tuệ, năng lực, sự sáng tạo, sức cạnh tranh và đà phát triển của mỗi công ty.
Thời gian qua cũng xuất hiện một số nhà quản trị thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức, văn hóa trong kinh doanh, trong cuộc sống, có những hành vi xấu, vi phạm pháp luật, gian lận thương mại, lừa dối khách hàng, không thực hiện nghĩa vụ với cộng đồng, với Nhà nước… làm phương hại đến uy tín cộng đồng doanh nhân.
3.3. Khắc phục những điểm yếu của chủ DNNVV ở Việt Nam
Hoàn chỉnh hệ thống kiến thức ngay từ khi các doanh nhân trẻ ngồi trên ghế nhà trường bao gồm các kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực lý thuyết và cả thực hành.
Tạo môi trường làm việc thuận lợi nhờ luật pháp và môi trường kinh doanh của quốc gia.
Tạo các mối liên kết giữa các DNNVV để có thể tạo ra một mạng lưới các doanh nghiệp cùng ngành, tạo ra sự lớn mạnh của ngành trong nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam.
Nâng cao ý thức của các nhà quản trị DNNVV nhờ các buổi hội thảo, các diễn đàn khoa học về đạo đức chính trị, đồng thời trao đổi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế, tạo sự đoàn kết giữa các chủ doanh nghiệp và xây dựng một hệ thống các DNNVV có chuẩn mực.
IV.Các ví dụ điển hình về doanh nhân việt nam trong doanh nghiệp nhỏ và vừa
4.1 công ty sản xuất
Ông Dương Quốc Nam- giám đốc công ty TNHH sản xuất- thương mại- dịch vụ Hoàng Nam
• Địa chỉ: 81- Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM
Tổng số lao động là 180 người
Anh đã gặp nhiều khó khăn trở ngại trong nghề truyền thống của gia đình là nghề mộc, nhưng với ước mơ kinh doanh và hoài bão anh đã đạt được thành công từ năm 28 tuổi. Bây giờ thì rất nhiều người biết đến cái tên Phố Xinh với các sản phẩm về đồ gỗ nội thất.
Nhân viên Phố Xinh nhận xét về “giám đốc” của mình : Một người “anh lớn” dễ gần, thoải mái, vui mà nghiêm. “Quan điểm lãnh đạo của tôi là không để cho nhân viên sợ mình, vì như vậy họ sẽ không tự giác và không làm tốt công việc. Người đầu tàu cũng là người tạo ra văn hóa công ty, nên mọi việc phải gương mẫu, từ cách đối xử, giao tiếp đến từng hành động nhỏ”
Với những đam mê được làm việc anh đã nhận danh hiệu Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu năm 2009.
4.2 công ty dịch vụ
Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, DNTN Thẩm mỹ Thanh Hà Địa chỉ : 22 Bis-Lam Sơn-Phường 2-Quận Tân Bình
Ngành nghề KD : Ðào tạo nghề. Mua bán mỹ phẩm. Dịch vụ trang điểm cô dâu, săn sóc da mặt( trừ các hoạt động gây chảy máu)./.
Vốn kinh doanh : 300,000,000 Đồng
Với cách suy nghĩ trẻ, chị đã đưa thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng và đặc biệt là phái nữ, xác định được nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của các chị em phụ nữ, nhanh nhậy trong việc tìm kiếm thông tin và quảng cáo, đưa hình ảnh của doanh nghiệp mình đến với khách hàng.
Còn rất nhiều DNNVV đang hoạt động phát triển tại Việt Nam, các DNNVV này đứng vững nhờ có một nhà quản trị đầy đủ những phẩm chất tiêu biểu, giúp doanh nghiệp trưởng thành và phát triển từng ngày.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Các phẩm chất của chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa.doc