Thiết kế bài dạy Toán + Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 1

I. Mục tiêu: Giúp học sinh:

1. Kiến thức, kỹ năng:

 - Nắm dược cấu tạo co bản của tiếng gồm 3 bộ phận: âm dầu, vần , thanh

 - Biết nhận diện các bộ phận của tiếng. Biết tiếng nào cũng phải có vần và thanh.

 - Có kĩ năng phân tích cấu tạo của tiếng, kĩ năng làm các bài tập.

2. Năng lực:

 + Tự phục vụ, tự quản: Thông qua các hoạt động làm việc cá nhân. tổ chức duy trì hoạt động nhóm.

 + Giao tiếp hợp tác: Biết hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, lớp. Báo cáo kết quả hoạt động một cách chủ động, mạch lạc, rõ rang

 + Tự học và tự giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động làm bài tập cá nhân, hoạt động nhóm, biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm các bài tập có liên quan.

3.Phẩm chất:

 - Giáo dục HS lòng ham mê và yêu thích môn Tiếng Việt.

 - HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Có thái độ hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp

 - HS có tính tự giác, chăm học, làm đầy đủ các bài tập trên lớp. Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp.

 

doc34 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Toán + Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
) số có 1 chữ số. - Biết so sánh , xếp thứ tự (4 số) đến 100 000. - Có kĩ năng thực hiện phép cộng, nhân, chia, kĩ năng xếp đúng thứ tự các số đã cho. 2. Năng lực: + Tự phục vụ, tự quản: Thông qua các hoạt động làm việc cá nhân. tổ chức duy trì hoạt động nhóm. + Giao tiếp hợp tác: Biết hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, lớp. Báo cáo kết quả hoạt động một cách chủ động, mạch lạc, rõ rang + Tự học và tự giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động làm bài tập cá nhân, hoạt động nhóm, biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm các bài tập có liên quan. 3.Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng ham mê và yêu thích môn toán. - HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Có thái độ hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp - HS có tính tự giác, chăm học, làm đầy đủ các bài tập trên lớp. Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp. III. Hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ:(3') Yêu cầu HS chữa bài tập 2,3 trong VBT - GV nhận xét, đánh giá. B.Bài mới(30') 1. Giới thiệu bài. - Nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài lên bảng. 2 Luyện tính nhẩm: (6p) .GV đọc các phép tính 7000 + 2000 8000 - 2000 8000 : 2 4000 x 2 6000 : 3 2000 + 2950 GV gọi HS nêu kết quả các phép tinh - Nhận xét chung 3. Thực hành Bµi 1:(6p) - Gäi HS b¸o c¸o kÕt qu¶ - NhËn xÐt. ? Muèn (+), (-), (x), (:) sè trßn ngh×n ta lµm nh­ thÕ nµo ? Bµi 2: (6p) GV viÕt lªn b¶ng. a) 4637 + 8245 325 x 3 7035 - 2316 25968 : 3 - NhËn xÐt bµi: Bµi 3: (6p) GV viÕt b¶ng 4327......3742 28676.....28676 5870........5890 97321......97400 ? Nªu c¸ch so s¸nh 5870 ....... 5890 ? - NhËn xÐt ? Nªu c¸ch so s¸nh 2 sè cã nhiÒu ch÷ sè ? Bµi 4:(6p) GV yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë ý a - NhËn xÐt C. Cñng cè - dÆn dß:(3') ? Muèn (x) víi sè trßn tr¨m, trßn ngh×n, ... ta lµm ntn ? -DÆn dß: ChuÈn bÞ bµi sau. - 2 HS lên bảng chữa bài, lớp theo dõi nhận xét. - Nhắc lại tên bài - HS tính nhẩm và ghi kết quả vào vở - Kiểm tra bài - HS tù lµm vµo vë - HS b¸o c¸o kÕt qu¶. - Gi÷ 3 sè 000 thùc hiÖn nhÈm c¸c ch÷ sè. - HS ®äc bµi. - 3 HS lªn b¶ng, líp BC. - HS nhËn xÐt bµi b¹n. - HS ®äc bµi. - 4 HS lªn b¶ng, líp BC. - HS nªu - HS tù lµm vµo vë - B¸o c¸o kÕt qu¶. - .... thªm 2, 3, ... ch÷ sè 0 vµo sau. - Thùc hiÖn ë nhµ. IV,Nh÷ng ®iÓm cÇn rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: ............ Tiêt 4: KỂ CHUYỆN SỰ TÍCH HỒ BA BỂ I. Môc tiªu: 1/ kiÕn thøc, kỹ năng: Gióp HS: - Dùa vµo c¸c tranh minh ho¹ vµ lêi kÓ cña GV ®Ó kÓ l¹i ®­îc tõng ®o¹n, kÓ nèi tiÕp ®­îc toµn bé c©u chuyÖn sù tÝch Hå Ba BÓ. - HiÓu ®­îc ý nghi· c©u chuyÖn: Gi¶i thÝch sù h×nh thµnh hå Ba BÓ. Qua ®ã ca ngîi nh÷ng con ng­êi giµu lßng nh©n ¸i vµ kh¨ng ®Þnh nh÷ng con ng­êi giµu lßng nh©n ¸i sÏ ®­îc ®Òn ®¸p xøng ®¸ng. - RÌn cho HS c¸ch kÓ chuyÖn tù nhiªn, biÕt l¾ng nghe , nhËn xÐt , ®¸nh gi¸ lêi kÓ cña b¹n 2. Năng lực: + Tự phục vụ, tự quản: Thông qua các hoạt động làm việc cá nhân, tổ chức duy trì hoạt động nhóm. + Giao tiếp hợp tác: Biết hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, giúp nhau kể lại được câu chuyện theo yêu cầu của đề bài. Báo cáo kết quả hoạt động một cách chủ động, mạch lạc, rõ ràng. +Tự học và tự giải quyết vấn đề:Thông qua hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm kể được toàn bộ câu chuyện và nêu được ý nghĩa câu chuyện. 3.Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng ham mê và yêu thích môn học. - HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Có thái độ hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp - HS có tính tự giác, chăm học. Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp. - Häc tËp mÑ con bµ go¸ cã lßng nh©n ¸i, lu«n gióp ®ì ng­êi kh¸c nÕu m×nh cã thÓ. II. ChuÈn bÞ: - Tranh minh ho¹ truyÖn. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A/ KiÓm tra bµi cò:(1p) Giíi thiÖu ph©n m«n kÓ chuyÖn líp 4: SÏ gióp c¸c em hiÓu biÕt vÒ cuéc sèng , con ng­êi,... B/ Bµi míi:(30p) 1. Giíi thiÖu bµi: (2p) - Trong tiÕt kÓ chuyÖn h«m nay c¸c sÏ kÎ l¹i c©u chuyÖn g×? - Tªn c©u chuyÖn cho em biÕt ®iÒu g×? - GV Hå Ba BÓ lµ mét c¶nh ®Ñp cña tØnh B¾c K¹n. Khung c¶nh ë ®©y rÊt nªn th¬ vµ sinh ®éng. VËy hå cã tõ bao giê? Do ®©u mµ cã? C¸c em cïng theo dâi c©u chuyÖn Sù tÝch hå Ba BÓ. 2. KÓ chuyÖn: (8p) - GV kÓ chuyÖn lÇn 1: Chó ý giäng kÓ thong th¶, râ rµng, nhanh h¬n ë ®o¹n kÓ vÒ tai ho¹, khoan thai ë ®o¹n kÕt. NhÊn giäng ë nh÷ng tõ ng÷ gîi t¶ h×nh d¸ng khæ së cña bµ l·o ¨n xin, sù xuÊt hiÖn cña giao long, nçi sî cña mÑ con bµ go¸,.. - GV kÓ chuyÖn lÇn 2: Võa kÓ võa chØ vµo tranh minh ho¹ - Dùa vµo sù hiÓu biÕt cña HS , GV cã thÓ yªu cÇu HS gi¶i nghÜa c¸c tõ: cÇu phóc, giao long, bµ go¸, lµm viÖc thiÖn, b©ng qu¬. - Dùa vµo tranh minh ho¹ ®Æt c©u hái ®Ó HS n¾m ®­îc cèt truyÖn: + Bµ cô ¨n xin xuÊt hiÖn nh­ thÕ nµo? + Mäi ng­êi ®èi xö víi bµ ra sao? +Ai ®· cho bµ cô ¨n vµ nghØ? + ChuyÖn g× ®· x¶y ra trong ®ªm? + Khi chia tay bµ cô dÆn mÑ con bµ go¸ ®iÒu g×? + Trong ®ªm lÔ héi , chuyÖn g× ®· x¶y ra? + MÑ con bµ go¸ ®· lµm g×? + Hå Ba BÓ ®­îc h×nh thµnh nh­ thÕ nµo? 3. H­íng dÉn HS kÓ chuyÖn a/ KÓ trong nhãm:10p) - Chia nhãm 4 hS. Yªu cÇu HS trao ®æi, kÓ chuyÖn trong nhãm, GV ®i gióp ®ì tõng nhãm b/ KÓ tr­íc líp:(12p) - Tæ chøc cho HS kÓ tõng ®o¹n chuyÖn tr­íc líp. - Yªu cÇu mçi nhãm cö 1 ®¹i diÖn thi kÓ vµ kÓ vÒ 1 tranh. - NhËn xÐt tõng HS kÓ. - Tæ chøc cho HS thi kÓ toµn bé c©u chuyÖn. KhuyÕn khÝch HS d­íi líp l¾ng nghe vµ nhËn xÐt sau mçi HS kÓ. Gäi HS nhËn xÐt vµ t×m ra b¹n kÓ hay nhÊt líp. - NhËn xÐt tõng HS c/ T×m hiÓu ý nghÜa truyÖn. - Hái: C©u chuyÖn cho em biÕt ®iÒu g×? + Theo em ngoµi gi¶i thÝch sù h×nh thµnh hå Ba BÓ, c©u chuyÖn cßn môc ®Ých nµo kh¸c kh«ng? - GV kÕt luËn: BÊt cø ë ®©u con ng­êi còng ph¶i cã lßng nh©n ¸i, s½n sµng gióp ®ì nh÷ng ng­êi gÆp khã kh¨n, ho¹n n¹n. Nh÷ng ng­êi ®ã sÏ ®­îc ®Òn ®¸p xøng ®¸ng, gÆp nhiÒu may m¾n trong csèng. C/ Cñng cè , dÆn dß: (2p) - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn HS vÒ nhµ kÓ l¹i c©u chuyÖn cho ng­êi th©n nghe . - L¾ng nghe - C©u chuyÖn Sù tÝch hå Ba BÓ. - Tªn c©u chuyÖn cho biÕt c©u chuyÖn sÏ gi¶i thÝch vÒ sù h×nh thµnh cña hå Ba BÓ. - L¾ng nghe - Quan s¸t tranh vµ l¾ng nghe. - Gi¶i nghÜa c¸c tõ theo ý hiÓu cña m×nh. -HS trong nhãm th¶o luËn, kÓ chuyÖn. Khi mét HS kÓ, c¸c b¹n kh¸c l¾ng nghe, nhËn xÐt vµ gãp ý cho b¹n. - C¸c tæ cö ®¹i diÖn thi kÓ. - 3 ®Õn 5 HS tham gia thi kÓ. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ lêi b¹n kÓ theo c¸c tiªu chÝ ®· nªu. + C©u chuyÖn cho em biÕt sù h×nh thµnh hå Ba BÓ. + C©u chuyÖn cßn ca ngîi nh÷ng con ng­êi giµu lßng nh©n ¸i, biÕt gióp ®ì ng­êi kh¸c sÏ gÆp nhiÒu ®iÒu tèt lµnh. IV: Nh÷ng ®iÓm cÇn rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... ChiÒu. Thø ba, ngµy 28 th¸ng 8 n¨m 2018 Tiết 1 : TẬP ĐỌC MẸ ỐM I. Môc tiªu: Gióp häc sinh: 1. KiÕn thøc, kỹ năng: - §äc rµnh m¹ch, tr«i ch¶y; b­íc ®Çu biiÕt ®äc diiÔn c¶m 1,2 khæ th¬ víi giäng nhÑ nhµng, t×nh c¶m. - HiÓu néi dung bµi: T×nh c¶m yªu th­¬ng s©u s¾c vµ tÊm lßng hiÕu th¶o, biÕt ¬n cña b¹n nhá víi ng­êi mÑ bÞ èm.( tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái 1,2,3; thuéc Ýt nhÊt mét khæ trong bµi. 2. KÜ n¨ng: -Cã kÜ n¨ng ®äc l­u lãat , cã kÜ n¨ng ®äc diÔn c¶m ®­îc mét ®o¹n trong bµi, tr¶ lêi ®­îc hÕt c¸c c©u hái liªn quan ®Õn néi dung bµi, nªu ®­îc néi dung chÝnh cña bµi. 2. Năng lực: + Tự phục vụ, tự quản: Thông qua các hoạt động làm việc cá nhân. tổ chức duy trì hoạt động nhóm. + Giao tiếp hợp tác: Biết hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, lớp. Báo cáo kết quả hoạt động một cách chủ động, mạch lạc, rõ rang + Tự học và tự giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động làm bài tập cá nhân, hoạt động nhóm, biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm các bài tập có liên quan. 3.Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng ham mê và yêu thích môn Tiếng Việt. - HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Có thái độ hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp - HS có tính tự giác, chăm học, làm đầy đủ các bài tập trên lớp. Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp. - Gi¸o dôc HS häc tËp tÊm lßng hiÕu th¶o cña b¹n nhá trong bµi. II. Chñ©n bÞ: + GV: - B¶ng phô viÕt khæ th¬ häc thuéc lßng + HS: - SGK, VBT III. Ho¹t ®éng d¹y - häc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A. Bµi cò:(3') - Gäi 2 HS lªn b¶ng.®äc phÇn 1 bµi DÕ MÌn bªnh vùc kÎ yÕu ? Em häc ®­îc ®iÒu g× ë DÕ MÌn ? - NhËn xÐt , đánh giá. B. Bµi míi:30' 1. Giíi thiÖu bµi: (2p) - GV dïng tranh (SGK), giíi thiÖu, ghi tªn bµi lªn b¶ng. 2. H­íng dÉn luyÖn ®äc vµ t×m hiÓu bµi: a, LuyÖn ®äc: (10p) - Yªu cÇu HS ®äc nèi tiÕp theo khæ th¬( 3 l­ît). - Cho HS ®äc L1. - KÕt hîp söa lçi ph¸t ©m, c¸ch ®äc cho c¸c em. + Yªu cÇu HS t×m c¸c tõ khã, dÔ lÉn khi ®äc bµi. - Cho HS ®äc nèi L2. - §äc t×m tõ khã, GV kÕt hîp cho HS gi¶i nghÜa. - Cho HS luyÖn ®äc theo cÆp. - Goi HS ®äc toµn bµi - GVđọc mÉu b) T×m hiÓu bµi.: (8p) - Yªu cÇu HS ®oc thÇm khæ 1 vµ tr¶ lêi c©u hái ? Em hiÓu c©u th¬: "L¸ trÇu .... bÊy nay". C¸nh mµn .... sím tr­a muèn nãi ®iÒu g× ?. ? Sù quan t©m cña xãm lµng ®èi víi mÑ b¹n nhá ®­îc thÓ hiÖn qua nh÷ng khæ th¬ nµo ? - HS ®äc thÇm toµn bµi vµ tr¶ lêi c©u hái. ? Nh÷ng chi tiÕt nµo trong bµi th¬ béc lé t×nh yªu th­¬ng s©u s¾c cña b¹n nhá ®èi víi mÑ ? c) H­íng dÉn ®äc diÔn c¶m vµ thuéc lßng bµi th¬.(10p) - Gäi HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n. GV: §äc c¶ bµi víi giäng nhÑ nhµng, t×nh c¶m: Khæ 1, 2: trÇm buån, khæ 3: lo l¾ng, khæ 4,5: vui h¬n khi mÑ ®· khoÎ, diÔn trß; khæ 6, 7: giäng tha thiÕt thÓ hiÖn lßng biÕt ¬n. - GV treo b¶ng phô chÐp 2 khæ th¬ 4, 5. - GV ®äc mÉu. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc theo cÆp. - Gäi 1sè nhãm ®äc - Tæ chøc cho HS thi ®äc. - NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. - Cho HS nhÈm thuéc bµi th¬. - GV tæ chøc cho HS thi ®äc thuéc khæ ®Õn bµi. - NhËn xÐt , đánh giá C. Cñng cè - dÆn dß:(3') ? Bµi th¬ cho biÕt t×nh c¶m cña b¹n nhá víi mÑ ntn ? - NhËn xÐt ghi b¶ng. - Tæng kÕt - nhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn dß:VÒ häc thuéc + chuÈn bÞ bµi sau. - 2 HS lªn b¶ng ®äc nèi tiÕp vµ tr¶ lêi c©u hái. - NhËn xÐt - L¾ng nghe, nh¾c l¹i tªn bµi - HS ®äc nèi tiÕp. - Nèi tiÕp nhau nªu. - §äc phÇn Chó gi¶i trong SGK. - Líp luyÖn ®äc theo N2. - 1 HS ®äc - Theo dâi. -Thùc hiÖn yªu cÇu - HS tr¶ lêi - C« b¸c xãm lµng ... mang thuèc vµo. -Thùc hiÖn yªu cÇu + B¹n nhá th­¬ng mÑ: N¾ng m­a .... tan V× con .... nh¨n. + B¹n nhá mong mÑ chãng khái. Con mong mÑ khoÎ dÇn dÇn. + B¹n nhá kh«ng qu¶n ng¹i lµm mäi viÖc ®Ó mÑ vui: Ng©m th¬, kÓ chuyÖn. + B¹n nhá thÊy mÑ lµ ng­êi cã ý nghÜa to lín ®èi víi m×nh: MÑ lµ ®Êt n­íc. - 3HS nèi tiÕp ®äc c¶ bµi. - L¾ng nghe. - Theo dâi, t×m c¸ch ®äc. - 2 HS cïng bµn luyÖn ®äc. - 2- 3nhãm ®äc,nhãm kh¸c nhËn xÐt. - 3 HS thi ®äc tr­íc lèp. - NhËn xÐt. - Líp ®äc nhÈm. - 3-5 HS thi ®äc - HS:T×nh c¶m yªu th­¬ng s©u s¾c, sù hiÕu th¶o, lßng biÕt ¬n cña b¹n nhá ®èi víi ng­êi mÑ bÞ èm. - NhËn xÐt b¹n tr¶ lêi. - Thùc hiÖn ë nhµ. IV, Nh÷ng ®iÓm cÇn rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: Tiêt 3: RÈN TẾNG VIỆT: LUYỆN TỪ VÀ CÂU CẤU TẠO CỦA TIÊNG I. Môc tiªu: Gióp häc sinh: 1. KiÕn thøc: - §iÒn ®­îc cÊu t¹o cña tiÕng theo ba phÇn ®· häc( ©m ®Çu, vÇn, thanh)theo b¶ng mÉu ë BT2. - Tim ®­îc c¸c tiÕng cã vÇn ­¬ng.ieu.tiÕng cã thanh huyÒn ë BT1. 2.KÜ n¨ng: Cã kÜ n¨ng ph©n tÝch cÊu t¹o cña tiÕng, kÜ n¨ng nhËn biÕt c¸c vÇn b¾t nhÞp víi nhau ë c¸c dßng th¬. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS tÝnh s¸ng t¹o, chÝnh x¸c. II. ChuÈn bÞ: + GV: - B¶ng phô vÏ s½n s¬ ®å cÊu t¹o cña tiÕng vµ vÇn. + HS: -SGK, Vë bµi tËp thùc hµnh III. Ho¹t ®éng d¹y – häc - Yªu cÇu HS lµm c¸c BT trong VBT tr¾c nghiÖm tiÕng viÖt 4 tr.4 - GV theo dâi gióp ®ì HS . *HS lµm thªm BT sau. Tiêt 4: RÌn to¸n KIỂM TRA I. Môc tiªu: - KiÓm tra kiÕn thøc HS vÒ so s¸nh xÕp thø tù c¸c sè tù nhiªn, céng , nh©n , chia c¸c sè TN trong ph¹m vi 100 000. - TÝnh chu vi vµ diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt - RÌn kÜ n¨ng lµm bµi cho HS. - Gi¸o dôc c¸c em tÝnh cÈn thËn. II.§Ò bµi: Bµi 1 : XÕp c¸c sè sau theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín: 37 109; 29 0815 ; 48 725 ; 19 624 ; 20 001 b. XÕp c¸c sè sau theo thø tù tõ lín ®Õn bР: 65 008 ; 27 912 ; 84 109 ; 12 754 ; 39 789 Bµi 2 : TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc : a. 7536 - 124 x 5 b. ( 7536 + 124 ) : 5 Bµi 3 : T×m X : a. 8034 - X = 3408 b. 2016 : X = 6 Bµi 4: Mét h×nh ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 24cm, chiÒu réng b»ng chiÒu dµi. TÝnh chu vi vµ diÖn tÝch cña h×nh ch÷ nhËt ®ã. - GV thu, chÊm, ch÷a bµi. Thø t­, ngµy 29 th¸ng 8 n¨m 2018 Tiết 1: TOÁN ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100000 I. Môc tiªu: Gióp häc sinh: 1. KiÕn thøc, kỹ năng : - TÝnh nhÈm, thùc hiÖn ®­îc phÐp céng, phÐp trõ c¸c sè cã ®Õn n¨m ch÷ sè; nh©n ( chia) c¸c sè ®Õn n¨m ch÷ sè víi (cho) c¸c sè cã mét ch÷ sè. - TÝnh ®­îc gi¸ trÞ cña biÓu thøc.( BT cÇn lµm: Bµi 1; Bµi 2; Bµi 3(a,b) - Cã kÜ n¨ng céng, trõ, nh©n chia c¸c sè tù nhiªn. Gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan. 2. Năng lực: + Tự phục vụ, tự quản: Thông qua các hoạt động làm việc cá nhân. tổ chức duy trì hoạt động nhóm. + Giao tiếp hợp tác: Biết hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, lớp. Báo cáo kết quả hoạt động một cách chủ động, mạch lạc, rõ rang + Tự học và tự giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động làm bài tập cá nhân, hoạt động nhóm, biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm các bài tập có liên quan. 3.Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng ham mê và yêu thích môn toán. - HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Có thái độ hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp - HS có tính tự giác, chăm học, làm đầy đủ các bài tập trên lớp. Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp. II. ChuÈn bÞ: + GV: - B¶ng phô. + HS: - §å dïng häc to¸n. III. Ho¹t ®éng d¹y - häc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A. Bµi cò:(3') - Yªu cÇu HS ch÷a bµi 2,3 trong VBT. - NhËn xÐt, đánh giá. B.Bµi míi:(30') 1, Giíi thiÖu bµi - Nªu môc tiªu giê häc vµ ghi tªn bµi lªn b¶ng. 2, H­íng dÉn HS luyÖn tËp Bµi 1: (5p) - Gi¸o viªn cho HS tÝnh nhÈm - NhËn xÐt Bµi 2,(8p) - Yªu cÇu HS lµm bµi. - NhËn xÐt söa sai nÕu cã. ? Nªu c¸ch (+), (-) 2 sè cã nhiÒu ch÷ sè. Bµi 3: (10p) TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc a) 3257 + 4659 - 1300 b) 6000 - 1300 x 2 - NhËn xÐt söa sai. ? Nªu c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ? C. Cñng cè - dÆn dß:3' - Tæng kÕt - nhËn xÐt tiÕt häc. -DÆn dß: chuÈn bÞ bµi sau. - 2HS lªn b¶ng, líp theo dâi, nhËn xÐt. - Nghe giíi thiÖu. - HS tÝnh nhÈm vµ nªu kÕt qu¶. - 2 HS lªn b¶ng, líp VBT - NhËn xÐt bµi b¹n. - HS tr¶ lêi. - 3 HS lªn b¶ng. - Líp BC - NhËn xÐt bµi b¹n - 3 HS nªu. - L¾ng nghe. - Thùc hiÖn ë nhµ. Iv, Nh÷ng ®iÓm cÇn rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: . Tiết 3: TẬP LÀM VĂN THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN? I. Môc tiªu: Gióp HS: 1. KiÕn thøc, kỹ năng : - HiÓu nh÷ng ®ù¬c ®iÓm c¬ b¶n cña v¨n kÓ chuyÖn, - B­íc ®Çu biÕt kÓ l¹i mét c©u chuyÖn ng¾n cã ®µu, cã cuèi, cã liªn quan ®Õn 1,2 nh©n vËt vµ nãi lªn ®­îc mét ®iÒu cã ý nghÜa. - Cã kÜ n¨ng kÓ ®­îc mét c©u chuyÖn ng¾n cã ®Çu cã cuèi vµ nãi lªn mét ®iÒu cã ý nghÜa. 2. Năng lực: + Tự phục vụ, tự quản: Thông qua các hoạt động làm việc cá nhân. tổ chức duy trì hoạt động nhóm. + Giao tiếp hợp tác: Biết hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, lớp. Báo cáo kết quả hoạt động một cách chủ động, mạch lạc, rõ rang + Tự học và tự giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động làm bài tập cá nhân, hoạt động nhóm, biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm các bài tập có liên quan. 3.Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng ham mê và yêu thích môn Tiếng Việt. - HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Có thái độ hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp - HS có tính tự giác, chăm học, làm đầy đủ các bài tập trên lớp. Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp. - Gi¸o dôc HS häc tËp tÊm lßng hiÕu th¶o cña b¹n nhá trong bµi. II. ChuÈn bÞ: + Gv:- ViÕt s½n bµi v¨n Hå Ba BÓ lªn b¶ng líp. + HS: - SGK, VBT III. Ho¹t ®éng d¹y - häc A. Bµi cò: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS B. Bµi míi:(33') 1, Giíi thiÖu bµi: - Nªu môc tiªu giê häc vµ ghi tªn bµi lªn b¶ng. 2,T×m hiÓu vÝ dô: Bµi 1: (5p) - Gäi HS ®äc yªu cÇu. - Goi 2 HS kÓ tãm t¾t c©u chuyÖn Sù tÝch hå Ba BÓ. -Yªu cÇu HS th¶o luËn N4, sau ®ã ®¹i diÖn nhãm ph¸t biÓu, GV nhËn xÐt , bæ sung. Bµi 2 : (5p) - Gäi HS ®äc bµi v¨n Hå Ba BÓ + Bµi v¨n cã nh÷ng nh©n vËt nµo? + Bµi v¨n cã nh÷ng sù kiÖn nµo x¶y ra ®èi víi nh©n vËt? + Bµi v¨n giíi thiÖu nh÷ng g× vÒ hå Ba BÓ? + Bµi Hå Ba BÓ víi bµi Sù tÝch Hå Ba BÓ , bµi nµo lµ v¨n kÓ chuyÖn?V× sao? - Theo em thÕ nµo lµ v¨n kÓ chuyÖn? - GV nhËn xÐt, kÕt luËn. 3,Ghi nhí, : (3p) - Gäi HS ®äc ghi nhí(SGK). - Yªu cÇu HS lÊy VD vÒ c¸c c©u chuyÖn. - GV nhËn xÐt, bæ sung. 4, LuyÖn tËp Bµi 1: (12p) - Gäi HS ®äc yªu cÇu. -Yªu cÇu HS suy nghÜ vµ tù lµm bµi. - Goi HS ®äc c©u chuyÖn cña m×nh. - GV nhËn xÐt, söa sai. Bµi 2: (5p) - Gäi HS ®äc yªu cÇu. - Gäi HS tr¶ lêi c©u hái. - GV nhËn xÐt, KL. C. Cñng cè, dÆn dß: :(3') - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn dß: VÒ häc thuéc ghi nhí, chuÈn bÞ bµi sau. - Nghe giíi thiÖu. - 1 HS ®äc - 2 HS kÓ, líp theo dâi - Thùc hiÖn yªu cÇu, nhãm kh¸c nhËn xÐt - 2 HS ®äc. + Bµi v¨n kh«ng cã nh©n vËt. + Bµi v¨n kh«ng cã sù kiÖn nµo x¶y ra. + Bµi v¨n giíi thiÖu vÒ vÞ trÝ, ®é cao, chiÒu dµi, ®Þa h×nh, c¶nh ®Ñp cña hå Ba BÓ. + Bµi Sù tÝch hå Ba BÓ lµ v¨n kÓ chuyÖn, v× cã nh©n vËt, cã cèt truyÖn, cã ý nghÜa c©uchuyÖn. Bµi Hå Ba BÓ kh«ng ph¶i bµi v¨n kÓ chuyÖn mµ lµ bµi v¨n giíi thiÖu vÒ hå Ba BÓ. - HS tr¶ lêi, HS kh¸c nhËn xÐt. - 3- 4 HS ®äc - Nèi tiÕp nhau lÊy VD - 1HS ®äc - Lµm VBT - Nèi tiÕp nhau ®äc - 1 HS ®äc - Nèi tiÕp nhau ph¸t biÓu Thùc hiÖn ë nhµ. VI, Nh÷ng ®iÓm cÇn rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: Tiêt 4: RÈN TẾNG VIỆT: TẬP LÀM VĂN THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN? I. Môc tiªu: Gióp HS: - Cã kÜ n¨ng kÓ ®­îc mét c©u chuyÖn ng¾n cã ®Çu cã cuèi vµ nãi lªn mét ®iÒu cã ý nghÜa. - Thông qua hoạt động làm bài tập cá nhân, hoạt động nhóm, biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm các bài tập có liên quan. 3.Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng ham mê và yêu thích môn Tiếng Việt. - HS có tính tự giác, chăm học, làm đầy đủ các bài tập trên lớp. Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp. - Gi¸o dôc HS häc tËp tÊm lßng hiÕu th¶o cña b¹n nhá trong bµi. III. Ho¹t ®éng d¹y – häc - Yªu cÇu HS lµm c¸c BT trong VBT tr¾c nghiÖm tiÕng viÖt 4 - GV theo dâi gióp ®ì HS . Thø n¨m, ngµy 30 th¸ng 8 n¨m 2018 Tiết 1: LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG I. Môc tiªu: Gióp häc sinh: 1. KiÕn thøc, kỹ năng: - §iÒn ®­îc cÊu t¹o cña tiÕng theo ba phÇn ®· häc( ©m ®Çu, vÇn, thanh) theo b¶ng mÉu ë BT1. - NhËn biÕt ®­îc c¸c tiÕng cã vÇn gièng nhau á BT2, BT3. nhËn biÕt ®­îc c¸c cÆp tiÕng b¾t vµn víi nhau trong th¬( BT4); gi¶i ®­îc c©u ®è ë BT5. - Cã kÜ n¨ng ph©n tÝch cÊu t¹o cña tiÕng, kÜ n¨ng nhËn biÕt c¸c vÇn b¾t nhÞp víi nhau ë c¸c dßng th¬. 2. Năng lực: + Tự phục vụ, tự quản: Thông qua các hoạt động làm việc cá nhân. tổ chức duy trì hoạt động nhóm. + Giao tiếp hợp tác: Biết hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, lớp. Báo cáo kết quả hoạt động một cách chủ động, mạch lạc, rõ rang + Tự học và tự giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động làm bài tập cá nhân, hoạt động nhóm, biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm các bài tập có liên quan. 3.Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng ham mê và yêu thích môn Tiếng Việt. - HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Có thái độ hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp - HS có tính tự giác, chăm học, làm đầy đủ các bài tập trên lớp. Tích cực tham gia các hoạt động học tập trên lớp. II. ChuÈn bÞ: + GV: - B¶ng phô vÏ s½n s¬ ®å cÊu t¹o cña tiÕng vµ vÇn. + HS: -SGK, Vë bµi tËp. III. Ho¹t ®éng d¹y - häc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A. Bµi cò:(3') - Yªu cÇu HS ph©n tÝch 3 bé phËn cña tiÕng trong c©u: L¸ lµnh ®ïm l¸ r¸ch. - NhËn xÐt , đánh giá.. B. Bµi míi:(30') 1, Giíi thiÖu bµi: - Giíi thiÖu ghi tªn bµi lªn b¶ng. 2, H­íng dÉn HS lµm bµi tËp: Bµi 1: (6p) - GV kÎ khung ®Ó ph©n tÝch lªn b¶ng. - Yªu cÇu líp lµm bµi theo nhãm. - NhËn xÐt chèt ®¸p ¸n ®óng. Bµi 2: (6p) - Gäi HS ®äc yªu cÇu. + C©u tôc ng÷ viÕt theo thÓ th¬ nµo? + Trong c©u tôc ng÷ trªn, hai tiÕng nµo b¾t vÇn víi nhau? Bµi 3:(6p) - Gäi HS ®äc yªu cÇu. - Yªu cÇu HS lµm bµi. - NhËn xÐt rót ra kÕt qu¶: C¸c cÆp cã vÇn b¾t ®Çu víi nhau: "cho¾t - tho¾t", "xinh - nghªnh". + CÆp cã vÇn gièng nhau hoµn toµn: cho¾t - tho¾t. + CÆp cã vÇn kh«ng gièng nhau hoµn toµn: xinh - nghªnh. Bµi 4: (4p) ? ThÕ nµo lµ 2 tiÕng b¾t vÇn víi nhau ? Bµi 5: (7p) - Gäi HS ®äc yªu cÇu. §©y lµ c©u ®è ch÷ (ghi tiÕng) nªn cÇn t×m lêi gi¶i vµ c¸c ch÷ ghi tiÕng. - NhËn xÐt söa sai nÕu cã. C. Cñng cè - dÆn dß:(3') ? TiÕng cã cÊu t¹o nh­ thÕ nµo, nh÷ng bé phËn nµo nhÊt thiÕt ph¶i cã ? Nªu vÝ dô. - NhËn xÐt tiÕt häc - DÆn dß:VÒ lµm bµi tËp + chuÈn bÞ bµi sau. - 2 HS lªn b¶ng thùc hiÖn yªu cÇu, líp vë nh¸p. - NhËn xÐt. - Nh¾c l¹i tªn bµi. - HS ®äc bµi 1 (c¶ vÝ dô ) SGK. - HS lµm bµi theo nhãm 2. - §¹i diÖn nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶. - Nhãm kh¸c nhËn xÐt - 1HS ®äc. - HS tr¶ lêi. - HS: ngoµi - hoµi (vÇn khèng (n). - 1HS ®äc - 1 HS lªn b¶ng. Líp VBT. - NhËn xÐt bµi b¹n, so s¸nh bµi m×nh. - Nghe gi¶ng. - Söa bµi nÕu sai. + Lµ 2 tiÕng cã vÇn gièng nhau hoµn toµn, hoÆc kh«ng hoµn toµn. - HS nh¾c l¹i - 1HS ®äc yªu cÇu bµi. - HS gi¶i ®¸p c©u ®ã. - NhËn xÐt. - HS tr¶ lêi. Thùc hiÖn ë nhµ. IV, Nh÷ng ®iÓm cÇn rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: Tiết 2: TOÁN BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ I. Môc tiªu: Gióp häc sinh: 1. KiÕn thøc, kỹ năng: - B­íc ®Çu nhËn biÕt biÓu thøc chøa mét ch÷. - BiÕt tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc chøa mét ch÷ khi thay ch÷ b»ng sè - Cã kÜ n¨ng tÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc cã ch÷a mét ch÷. 2. Năng lực: + Tự phục vụ, tự quản: Thông qua các hoạt động làm việc cá nhân. tổ chức duy trì hoạt động nhóm. + Giao tiếp hợp tác: Biết hợp tác giữa các thành viên trong nhóm, lớp. Báo cáo kết quả hoạt động một cách chủ động, mạch lạc, rõ rang + Tự học và tự giải quyết vấn đề: Thông qua hoạt động làm bài tập cá nhân, hoạt động nhóm, biết vận dụng kiến thức một cách linh hoạt để làm các bài tập có liên quan. 3.Phẩm chất: - Giáo dục HS lòng ham mê và yêu thích môn toán. - HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Có thái độ hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp II. ChuÈn bÞ: + GV: - B¶ng nhãm. + HS: - §å dïng häc to¸n ,SGK,VBT. III. Ho¹t ®éng d¹y - häc Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß A. Bµi cò:(3') - Yªu cÇu HS ch÷a bµi 2,3 trong VBT. - NhËn xÐt, đánh giá . B. Bµi míi:(30') 1, Giíi thiÖu bµi - Nªu môc tiªu giê häc vµ ghi tªn bµi . 2, Giíi thiÖu biÓu thøc cã chøa mét ch÷. a, BiÓu thøc cã chøa mét ch÷.(5p) - Yªu cÇu HS ®äc bµi to¸n VD. - Muèn biÕt b¹n lan cã tÊt c¶ bao nhiªu quyÓn vë ta lµm thÕ nµo? - GV treo b¶ng sè nh­ SGK , hái: NÕu mÑ cho Lan thªm 1 quyÓn vë th× Lan cã tÊt c¶ bao nhiªu quyÓn vë? - GV ®iÒn kq vµo b¶ng - Lµm t­¬ng tù vøi c¸c tr­êng hîp thªm 2,3,4, quyÓn vë. - Lan cã 3 quyÓn vë, nÕu mÑ cho Lan thªm a quyÓn vë th× Lan cã tÊt c¶ bao nhiªu quyÓn vë? - GV giíi thiÖu: 3 + a ®­îc gäi lµ biÓu thøc cã chøa mét ch÷. b, Gi¸ trÞ cña biÓu thøc chøa mét ch÷.(5p) - NÕu a =1 th× 3 + a = ? GV: khi ®ã ta nãi 4 lµ mét gi¸ trÞ cña biÓu thøc 3+ a. - T­¬ng tù víi a = 2,3,4 - Khi biÕt mét gi¸ trÞ cô thÓ cña a, muèn tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc 3+ a ta lµm thÕ nµo? - Mçi lÇn thay ch÷ b»ng sè ta tÝnh ®­îc g×? 3, LuyÖn tËp- thùc hµnh Bµi 1: (6p) Gäi HS ®äc , nªu yªu cÇu - Yªu cÇu HS lµm bµi. - GV nhËn xÐt, söa sai. Bµi 2,: (6p) - Gäi HS ®äc yªu cÇu. - GV vÏ b¶ng sè nh­ SGK, Yªu cÇu HS ®iÒn b¶ng. - GV nhËn xÐt, söa sai. Bµi 3 (6p) - GoÞ HS ®äc ®Ò bµi. - Yªu cÇu HS nªu biÓu thøc trong phÇn b, yªu cÇu HS tù lµm bµi . - GV cïng c¶ líp ch÷a bµi. C. Cñng cè - dÆn dß:(2') -Tæng kÕt, nhËn xÐt tiÕt häc. -DÆn dß: chuÈn bÞ bµi sau - 2HS lªn b¶ng, líp theo dâi, nhËn xÐt. - Nghe giíi thiÖu. - 2 HS ®äc. - HS tr¶ lêi. - HS tr¶ lêi - HS nªu - L¾ng nghe. - HS tr¶ lêi- HS kh¸c nhËn xÐt. - HStr¶ lêi- HS kh¸c nhËn xÐt. - 2HS ®äc vµ nªu yªu cÇu. - HS lªn b¶ng, L¬p lµm VBT. - 1HS ®äc - 2HS lªn b¶ng ®iÒn, líp lµm vë. - 1HS ®äc - 3 HS lªn b¶ng, Líp lµm b¶ng tay. - Thùc hiÖn ë nhµ. IV, Nh÷ng ®iÓm cÇn rót kinh nghiÖm sau tiÕt d¹y: ...................................................................................................................................... Tiêt 4: RÈN TẾNG VIỆT: LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIÊNG I. Môc tiªu: Gióp häc sinh: 1. KiÕn thøc: - Tìm ®­îc các tiÕng theo ba phÇn ®· häc( ©m ®Çu, vÇn, thanh) - Tim ®­îc c¸c tiÕng cã vÇn oai. có âm đầu ng.tiÕng cã thanh sắc ë BT1. 2.KÜ n¨ng: Cã kÜ n¨ng ph©n tÝch cÊu t¹o cña tiÕng, kÜ n¨ng nhËn biÕt đặc điểm của từng cặp tiếng. 3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS tÝnh s¸ng t¹o, chÝnh x¸c. II. ChuÈn bÞ: + GV: - B¶ng phô vÏ s½n s¬ ®å cÊu t¹o cña tiÕng vµ vÇn. + HS: -SGK, Vë bµi tËp thùc hµnh III. Ho¹t ®éng d¹y , häc - Yªu cÇu HS lµm c¸c BT trong VBT tr¾c nghiÖm tiÕng viÖt 4 tr.6 - GV theo dâi gióp ®ì HS . *HS lµm thªm BT sau. BT thªm: T×m và ghi lại : a, 5 từ láy có các tiếng có vần giống

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 1 Lop 4_12483778.doc
Tài liệu liên quan