I.Mục tiêu:
- Học sinh biết trình bày số liệu thống kê, biết được tác dụng của các số liệu thống kê.
- Biết thống kê đơn giản với các số liệu về từng tổ trong lớp mình, trình bày được kết quả thống kê theo biểu bảng.
- Giáo dục HS ý thức học tốt bộ môn.
16 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy tổng hợp các môn học lớp 5 - Tuần 5 năm 2017, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuÇn 5
Ngày soạn 27/9/2017
Ngày dạy: Thứ hai, ngày 2 tháng 10 năm 2017
Tiết 1: SINH HOẠT TẬP THỂ
______________________________________
Tiết 2: TIẾNG VIỆT ( HDH)
Bài 5A: Tình hữu nghị ( tiết 1)
_______________________________________
Tiết 4: TIẾNG VIỆT ( HDH)
Bài 5A: Tình hữu nghị ( tiết 2)
_______________________________________
Tiết 5: KHOA HỌC( HDH)
Bài 5: Thực hành nói không với chất gây nghiện ( tiết 1 )
_________________________________________
Tiết 6: KĨ THUẬT ( THIẾT KẾ HDH)
Bài 5: MỘT SỐ DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG TRONG GIA ĐÌNH
I/ Mục tiêu:
- Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình.
- Biết giữ vệ sin, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ nấu ăn, ăn uống.
II. Hoạt động học.
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
* Hoạt động trải nghiệm.
- Hội đồng tự quản điều hành cho lớp hát.
- Hội đồng tự quản mời cô giáo vào bài học.
Xác định mục tiêu bài
Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài (2 lần)
Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm .
Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt được mục tiêu đó.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Tìm hiểu bài:
1. Nghe giới thiệu bài
2. HS xác định dụng cụ nấu ăn, ăn uống trong gia đình
- GV đặt câu hỏi, gợi ý để HS kể tên các dụng cụ thường dùng để đun, nấu, ăn uống trong gia đình.
- Ghi tên các dụng cụ đun, nấu lên bảng theo từng nhóm.
-Nhận xét và nhắc lại tên các dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình.
2. Hoạt động thực hành:
1. Tìm hiểu đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình:
- GV yêu cầu HS đọc SGK yêu cầu HS thảo luận nhóm về đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn trong gia đình.
- GV nhận xét, nêu tóm tắt
- Yêu cầu HS nêu thêm một số dụng cụ nấu ăn, ăn uống khác mà em biết.
.2. Nhận xét, đánh giá
- GV sử dụng câu hỏi ở cuối bài để kiểm tra kiến thức của HS
- HS tự nhận xét theo nhóm
- GV nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị cho bài học sau.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Tìm hiểu các dụng cụ nấu ăn của gia đình mình.
_________________________________________
Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( HDH)
Bài 5A: Tình hữu nghị ( tiết 3)
Ngày dạy: Thứ ba, ngày 3 tháng 10 năm 2017
Tiết 1: TOÁN ( HDH)
Bài 14: Đề - ca – mét vuông. Héc – tô – mét vuông ( tiết 1)
_______________________________________
Tiết 2: TOÁN ( HDH)
Bài 14: Đề - ca – mét vuông. Héc – tô – mét vuông ( tiết 2)
_______________________________________
Tiết 3,4: LỊCH SỬ ( HDH)
Bài 2 : Nước ta đầu thế kỉ xx và công cuộc tìm đường cứu nước ( tiết 2,3)
_________________________________________
Tiết 5: KHOA HỌC( HDH)
Bài 5: Thực hành nói không với chất gây nghiện ( tiết 2 )
_______________________________________
Tiết 6: ĐỊA LÝ ( HDH)
Bài 3 : Khí hậu và sông ngòi ( tiết 1)
___________________________________________
Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( THIẾT KẾ HDH)
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA, TRÁI NGHĨA
- HS vận dụng kiến thức đã học về từ đồng nghĩa và trái nghĩa, làm đúng những bài tập về từ đồng nghĩa và trái nghĩa.
- Phân loại các từ đã đã cho thành những nhóm từ đồng nghĩa.
- Giáo dục HS ý thức học tốt bộ môn.
Mục tiêu
II. Hoạt động học.
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Hoạt động trải nghiệm.
- Hội đồng tự quản điều hành cho lớp hát.
- Hội đồng tự quản mời cô giáo vào bài học.
Xác định mục tiêu bài
Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài (2 lần)
Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm .
Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt được mục tiêu đó.
Thực hành
Việc 1: Em đọc thâm nội dung BT ( 2 lần)
Bài 1: Tìm từ đồng nghĩa trong đoạn văn sau:
a) Đất nước ta giàu đẹp, non sông ta như gấm, như vóc, lịch sử dân tộc ta oanh liệt, vẻ vang. Bởi thế mỗi người dân Việt Nam yêu nước dù có đi xa quê hương, xứ sở tới tận chân trời, góc bể cũng vẫn luôn hướng về Tổ Quốc thân yêu với một niềm tự hào sâu sắc
b) Không tự hào sao được! Những trang sử kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ oai hùng của dân tộc ta ròng rã trong suốt 30 năm gần đây còn ghi lại biết bao tấm gương chiến đấu dũng cảm, gan dạ của những con người Việt Nam anh dũng, tuyệt vời
Bài 2: Đặt câu với mỗi từ sau:
a)Vui vẻ.
b) Phấn khởi.
c) Bao la.
d) Bát ngát.
g) mênh mông.
Bài 3: Tìm từ trái nghĩa với các câu tục ngữ, thành ngữ sau:
a) Gạn đục, khơi trong
b) Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng
c) Ba chìm bảy nổi, chín lênh đênh.
d) Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần
Việc 2: Em làm bài vào vở.
Em và bạn chia sẻ câu trả lời của mình, nghe góp ý, bổ sung, chỉnh sửa (nếu có)
Việc 1: Nhóm trưởng mời các bạn chia sẻ bài làm
Việc 2: Mời các bạn nhận xét bổ sung.
Việc 3: Nhóm trưởng đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
Việc 1: Ban học tập tổ chức cho các nhóm chỉa sẻ kết quả.
+ TN báo cáo kết quả
+ Các nhóm khác theo dõi, bổ sung
Việc 2: BHT cho các bạn đánh giá nhận xét cá nhân, nhóm.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
* Chia sẻ với người thân về kết quả học tập.
Ngày dạy: Thứ tư, ngày 4 tháng 10 năm 2017
Tiết 3: TOÁN ( HDH)
Bài 15: Mi – li – mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích ( tiết 1)
_______________________________________
Tiết 4: TIẾNG VIỆT ( HDH)
Bài 5B: Đấu tranh vì hòa bình ( tiết 1)
_______________________________________
Tiết 7: ĐẠO ĐỨC ( HDH)
Bài 3: Có chí thì nên ( tiết 1)
I/ Mục tiêu:
- Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí.
- Biết được: Người có ý chí có thể vượt qua khó khăn trong cuộc sống
- Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên những khó khăn của số phận để trở thành những người có ích cho xã hội.
* Xác định được thuận lợi khó khăn trong cuộc sống của bản thân và thiết lập kế hoạch vượt khó khăn.
II. Hoạt động học.
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
* Hoạt động trải nghiệm.
- Hội đồng tự quản điều hành cho lớp hát.
- Hội đồng tự quản mời cô giáo vào bài học.
Xác định mục tiêu bài
Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài (2 lần)
Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm .
Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt được mục tiêu đó.
1. Tìm hiểu thông tin về hai tấm gương vượt khó
- Gọi HS đọc thông tin trang 9, SGK
- Cung cấp thêm những thông tin về Nguyễn Ngọc Ký và Nguyễn Đức Trung
- Nêu yêu cầu
- Nguyễn Ngọc Ký và Nguyễn Đức Trung đã gặp khó khăn gì trong cuộc sống và trong học tập?
- Họ đã vượt qua mọi khó khăn để vươn lên như thế nào?
- Vì sao mọi người lại thương mến và cảm phục họ? Em học được gì ở những tấm gương đó?
GV kết luận: Dù rất khó khăn nhưng em đã biết cách sắp xếp hợp lí thời gian, có phương pháp học tốt nên anh đã vừa giúp đỡ gia đình vừa học giỏi.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: *Xử lí tình huống
- Giáo viên nêu tình huống
- Đang học dở lớp 5, một tai nạn bất ngờ đã cướp đi của Lan đôi chân khiến em không thể đi lại được. Trứơc hoàn cảnh đó Lan sẽ như thế nào?
GV nhận xét cách ứng xử của HS , nếu cách ứng xử đúng: Cho dù khó khăn đến đâu em cũng phải cố gắng vượt quađể hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình không bỏ học giữa chừng.
Hoạt động 2: Liên hệ bản thân
+Hãy kể 3-4 khó khăn của em trong cuộc sống và học tập. Kể lại cách giải quyết của em trước những khó khăn đó cho các bạn nghe
+ Trước những khó khăn của bạn bè ta cần phải làm gì?
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Tìm những tấm gương vượt khó ở quanh em
- Đọc thuộc ghi nhớ
Ngày dạy: Thứ năm, ngày 5 tháng 10 năm 2017
Tiết 1: TOÁN (HDH)
Bài 15: Mi – li – mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích ( tiết 2)
___________________________________________
Tiết 2: TOÁN (HDH)
Bài 16: Héc – ta ( tiết 1)
_____________________________________
Tiết 3: TIẾNG VIỆT ( HDH)
Bài 5B: Đấu tranh vì hòa bình ( tiết 2)
_____________________________________
Tiết 4: TIẾNG VIỆT ( HDH)
Bài 5B: Đấu tranh vì hòa bình ( tiết 3)
___________________________________________
Tiết 5: TOÁN ( THIẾT KẾ HDH)
Ôn tập: Bảng đơn vị đo độ dài
I. Mục tiêu
- Cñng cè cho häc sinh n¾m ch¾c kiÕn thøc vÒ b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi.
- RÌn cho häc sinh kÜ n¨ng chuyÓn ®æi ®¬n vÞ ®o ®é dµi.
- Gi¸o dôc häc sinhý thøc häc tèt bé m«n.
II. Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
* Hoạt động trải nghiệm.
- Hội đồng tự quản điều hành cho lớp chơi trò chơi
- Hội đồng tự quản mời cô giáo vào bài học.
Xác định mục tiêu bài
Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài (2 lần)
Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm .
Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt được mục tiêu đó.
II. Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Hoạt động trải nghiệm.
- Hội đồng tự quản điều hành hát
- Hội đồng tự quản mời cô giáo vào bài học.
Xác định mục tiêu bài
Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài (2 lần)
Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm .
Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt được mục tiêu đó.
1. THỰC HÀNH
Việc 1: Em đọc thâm nội dung BT ( 2 lần)
Bµi tËp 1: ViÕt sè hoÆc ph©n sè thÝch hîp vµo chç chÊm.
a) 425m = dm b) 7800m = hm c) 1m = dam
497dm = cm 3500m = dm 1cm = m
5cm = mm 56 000m = km 1mm = m
Bµi tËp 2 : ViÕt sè thÝch hîp vào chç chÊm
a) 3m 75cm = cm b) 453dm = m dm
9m 8cm cm 4030dm = hm m
15km 5m = m 5600cm = m
5km 40dam = m 2100mm = dm
57m 8dm = dm 874000m = km
c) 28m 5cm = mm d) 3m 7dm = dm
45dm 3mm = mm 24m 45cm = cm
69km 7dm = dm 536dm 6cm = cm
58hm 5cm = cm 89dm 67mm = mm
Bµi tËp 3 :
TuyÕn xe löa tõ Hµ Néi ®i §ång §¨ng dµi 179km. Tõ Hµ Néi ®Õn B¾c Giang dµi 54km. TÝnh ®o¹n ®êng tõ B¾c Giang ®Õn §ång §¨ng.
Việc 2: Em suy nghĩ và làm bài vào vở.
Trao đổi kết quả với bạn bên cạnh
Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ kết quả.
Việc 2: Các bạn khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Việc 3: Báo cáo với giáo viên.
2. CHIA SẺ VÀ ĐÁNH GIÁ
Việc 1: Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ kết quả với nhau
+ Các nhóm đổi chéo kiểm tra
+ Nhận xét, đánh giá nhóm
+ Báo cáo với giáo viên
Việc 2: BHT cho các bạn đánh giá nhận xét cá nhân, nhóm.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
* Chia sẻ với người thân về kết quả học tập
_______________________________________
Tiết 7: TIẾNG VIỆT ( THIẾT KẾ HDH)
LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ.
I.Mục tiêu:
- Học sinh biết trình bày số liệu thống kê, biết được tác dụng của các số liệu thống kê.
- Biết thống kê đơn giản với các số liệu về từng tổ trong lớp mình, trình bày được kết quả thống kê theo biểu bảng.
- Giáo dục HS ý thức học tốt bộ môn.
II. Hoạt động học.
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Hoạt động trải nghiệm.
- Hội đồng tự quản điều hành cho lớp hát.
- Hội đồng tự quản mời cô giáo vào bài học.
Xác định mục tiêu bài
Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài (2 lần)
Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm .
Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt được mục tiêu đó.
1. THỰC HÀNH
Việc 1: Em đọc thâm nội dung BT ( 2 lần)
Bài tập: Thống kê số HS trong lớp theo mẫu sau:
Tổ
Số HS
HS
nữ
HS Nam
HS giỏi
HS khá
HS TB
HS yếu
HS KT
Tổ 1
7
3
4
1
4
2
0
0
Tổ 2
7
3
4
2
3
2
0
0
Tổ 3
6
3
3
1
4
1
0
0
Tổng số HS
20
9
11
4
11
5
0
0
Việc 2: Em làm bài vào vở
Em và bạn chia sẻ bài làm của mình, nghe góp ý, bổ sung, chỉnh sửa (nếu có)
Việc 1: Nhóm trưởng mời các bạn chia sẻ bài làm
Việc 2: Mời các bạn nhận xét bổ sung.
Việc 3: Nhóm trưởng đánh giá nhận xét và báo cáo cô giáo.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
* Đọc bài làm của mình cho bố mẹ nghe.
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 6 tháng 10 năm 2017
Tiết 1: TIẾNG VIỆT ( HDH)
Bài 2C: Vẻ đẹp thanh bình ( tiết 1)
___________________________________
Tiết 2: TIẾNG VIỆT ( HDH)
Bài 2C: Vẻ đẹp thanh bình ( tiết 2)
_______________________________________
Tiết 6: TOÁN (THIẾT KẾ HDH)
Ôn tập: Bảng đơn vị khối lượng
- Cñng cè cho häc sinh nh÷ng kiÕn thøc vÒ b¶ng ®¬n vÞ ®o khèi lîng.
- Häc sinh biÕt chuyÓn ®æi ®¬n vÞ ®o tõ ®¬n vÞ lín ra ®¬n vÞ nhá vµ ngưîc l¹i.
- Gi¸o dôc häc sinh ý thøc ham häc bé m«n.
- Giúp HS có ý thức học tốt.
I. Mục tiêu
II. Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Hoạt động trải nghiệm.
- Hội đồng tự quản điều hành hát
- Hội đồng tự quản mời cô giáo vào bài học.
Xác định mục tiêu bài
Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài (2 lần)
Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm .
Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt được mục tiêu đó.
1. THỰC HÀNH
Việc 1: Em đọc thâm nội dung BT ( 2 lần)
Bµi tËp 1 : ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm.
a)15yÕn = kg b) 4200kg = yÕn
350t¹ = kg 45000kg = t¹
46tÊn = kg 15 000kg = tÊn
152yÕn = kg 26yÕn = kg
c) 3tÊn 67yÕn = kg d) 4009g = kg g
7t¹ 5kg = kg 3050kg = tÊn kg
8yÕn = kg 67000g = hg
9tÊn2kg = kg 9720g = dag
Bµi tËp 2 : §iÒn dÊu > ; < ; = vµo chç chÊm.
3kg 59g3590g 7890kg..7tÊn8kg
27kg 67dag.27kg670g tÊn .500kg
t¹ 800kg yÕn 8kg
1kg = yÕn 25t¹.2500kg
Bµi tËp 3 : Mét cöa hµng trong ba ngµy b¸n ®îc 2tÊn g¹o. Ngµy ®Çu b¸n ®îc 400kg. Ngµy thø hai b¸n ®îc gÊp 3 lÇn ngµy thø nhÊt. Hái ngµy thø ba cöa hµng ®ã b¸n ®îc bao nhiªu kg g¹o?
Việc 2: Em suy nghĩ và làm bài vào vở.
Trao đổi kết quả với bạn bên cạnh
Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ kết quả.
Việc 2: Các bạn khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Việc 3: Báo cáo với giáo viên.
2. CHIA SẺ VÀ ĐÁNH GIÁ
Việc 1: Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ kết quả với nhau
+ Các nhóm đổi chéo kiểm tra
+ Nhận xét, đánh giá nhóm
+ Báo cáo với giáo viên
Việc 2: BHT cho các bạn đánh giá nhận xét cá nhân, nhóm.
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
* Chia sẻ với người thân về kết quả học tập
___________________________________
SINH HOẠT LỚP
BÌNH TUẦN
BẦU ƠI THƯƠNG LẤY BÍ CÙNG. VÒNG TAY BÈ BẠN
*Mục tiêu
Giúp các em rút ra được những công việc tốt đã thực hiện và những tồn tại cần khắc phục trong tuần 5. Kế hoạch tuần 6.
Đánh giá tình hình tuần 5
Hội đồng tự quản tự đánh giá các hoạt động tuần qua.
Ban văn nghệ tổ chức trò chơi hoặc các tiết mục văn nghệ.
Kế hoạch tuần 6
Giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở học sinh.
* Nề nếp:
- Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép.
- Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học.
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp.
* Học tập:
- Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần
- Tích cực tự ôn tập kiến thức đã học.
- Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp.
- Khắc phục tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập ở HS.
* Vệ sinh:
- Thực hiện VS trong và ngoài lớp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
III. CHIA SẺ SÁCH
Trưởng ban thư viện tổ chức cho các bạn chia sẻ
Nhận xét tuyên dương.
BẦU ƠI THƯƠNG LẤY BÍ CÙNG. VÒNG TAY BÈ BẠN
-Trưởng ban vn tổ chức cho các bạn hát về tình bạn
- Kể về các tấm gương của các bạn học sinh hoặc các anh chị.đoàn kết đùm bọc lấy nhau mà em biết.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 5 vnen_12505618.doc