MỞ ĐẦU . 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH
PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC Ở CẤP HUYỆN. 8
1.1. Lý luận về thực hiện chính sách công. 8
1.2. Lý luận về thực hiện chính sách phát triển giáo dục. 13
Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN
GIÁO DỤC TẠI QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI. 25
2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội quận Thanh Xuân . 25
2.2. Tình hình thực hiện chính sách phát triển giáo dục tại quận Thanh
Xuân . 27
2.3. Đánh giá chung . 49
Chương 3: GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN
GIÁO DỤC TẠI QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI . 53
3.1 Quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo. 53
3.2. Mục tiêu phát triển giáo dục của quận Thanh Xuân . 54
3.3. Một số giải pháp thực hiện chính sách phát triển giáo dục tại quận
Thanh Xuân trong những năm tới . 57
KẾT LUẬN . 69
TÀI LIỆU THAM KHẢO. 71
78 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực hiện chính sách phát triển giáo dục tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chú
Tổng C.lập NCL Tổng C.lập NCL Tổng C.lập NCL
2016-
2017
Mầm non 37
21 (04
hiệp
quản)
16 787 194 593 17.769 9.814 7.955
- Tăng 01
trường MN
công lập
(MN Thanh
Xuân Trung).
- Tăng 3.416
HS
Tiểu học 13 11 2 413 365 48 21.605 20.257 1.348
THCS 14 10 4 283 241 42 11.483 10.424 1.059
Tổng số 64 42 22 1.483 800 683 50.857 40.495 10.362
2017-
2018
Mầm non 40
21 (04
hiệp
quản)
19 802 223 579 18.184 10.149 8.035
- Tăng 02
trường công
lập (TH
Thanh Xuân
Bắc, THCS
Thanh Xuân)
- Tăng
3.854 HS
Tiểu học 14 12 2 429 376 53 23.015 21.369 1.646
THCS 15 11 4 347 275 72 13.512 11.434 2.078
Tổng số 69 44 25 1.578 874 704 54.711 42.950 11.759
Nguồn: Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân
29
Mạng lưới các trường học phân bố đều ở 11 phường, theo bảng 2.1, quy
mô trường, lớp tăng qua các năm học, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của
con em nhân dân trên địa bàn.
2.2.2.1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
a. Giáo dục Mầm non
Ngành giáo dục quận Thanh Xuân thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
đa dạng hoá các loại hình trường lớp nhằm tạo điều kiện và thu hút được đông
trẻ tới trường, tỷ lệ trẻ tới trường trung bình hàng năm cao: Trẻ nhà trẻ đạt 57%
(tỉ lệ trung bình toàn Thành phố là 37%), trẻ mẫu giáo đạt 100% (tỉ lệ trung
bình toàn Thành phố là 98%); đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất và tinh
thần, nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục MN công lập, tư thục và các nhóm trẻ, lớp
MN độc lập tư thục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT
của Bộ GD&ĐT ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn,
phòng, chống tai nạn thương tích; đảm bảo mức ăn tối thiểu 25.000
đồng/ngày cho trẻ, thực đơn phong phú; tổ chức cân và khám sức khoẻ đúng
định kỳ. Cuối năm học 2017-2018, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 1,2%, tỷ lệ
trẻ thấp còi giảm 0,3 %, tỷ lệ trẻ béo phì giảm 1,3% so với đầu năm học. Tổ
chức khám sàng lọc khiếm thính cho 3.890 trẻ 3 tuổi tại các trường MN, phát
hiện 51 trẻ có biểu hiện nghi ngờ nghe kém (chiếm 1,31%), tư vấn cho gia
đình đưa trẻ đi khám chuyên sâu tại các bệnh viện chuyên ngành.
Tổ chức hiệu quả Hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm
trung tâm cấp Quận, 03 trường tham dự Hội thi cấp Thành phố đạt 02 giải
Nhất, 01 giải Nhì; phòng GD&ĐT được tặng giấy khen 10/30 Quận đã có
thành tích tốt trong chỉ đạo Hội thi. Chỉ đạo ứng dụng 02 lĩnh vực thực hành
cuộc sống tại các nhà trường. Tổ chức thành công lớp tập huấn “Bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, phòng tránh tai nạn thương tích”
30
của Thành phố tại trường MN Tràng An; đón đoàn tỉnh Hà Nam về giao lưu,
kiến tập đạt kết quả cao.
Bảng 2.2: Kết quả đánh giá toàn diện các trường - cấp Mầm non
Nguồn: Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân
Xếp loại chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, chất lượng giáo dục và thực
hiện bộ chuẩn phát triển trẻ MN 5 tuổi tăng đều qua các năm học. Năm học
2017-2018, cấp MN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, đảm bảo an
toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, nâng cao chất lượng công tác nuôi
dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Một số trường tiêu biểu như Hoa Hồng,
Nhân Chính, Tuổi Hoa, Thanh Xuân Trung, Khương Trung, Tràng An...
b. Giáo dục Tiểu học
100% các trường TH trong Quận thực hiện nghiêm túc chương trình,
nội dung, kế hoạch dạy học theo quy định. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, dạy học 2 buổi/ngày. Nghiêm túc thực hiện đúng quy chế
chuyên môn, đảm bảo kế hoạch dạy học; không dạy thêm, học thêm.
Chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình TH, đổi
mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS. Triển khai
đại trà dạy học Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch.
Năm
học
Tổng
số
trường
MN
Chất lượng chăm sóc,
nuôi dưỡng
Chất lượng giáo dục
Thực hiện bộ chuẩn phát
triển trẻ MN 5 tuổi
Tốt Khá Tốt Khá Tốt Khá
Số
trường
Tỉ lệ
Số
trường
Tỉ lệ
Số
trường
Tỉ lệ
Số
trường
Tỉ lệ
Số
trường
Tỉ lệ
Số
trường
Tỉ lệ
2015-
2016
36 31 86,1% 5 13,9% 31 86,1% 5 13,9% 33/36 91,6% 3/36 8,4%
2016-
2017
37 32
86,5%
(tăng
0,4%)
5 13,5% 32
86,5%
(tăng
0,4%)
5 13,5% 35/37
94,5%
(tăng
1,9%)
2/37 5.40%
2017-
2018
40 35
87,5%
(tăng
1%)
5 12,5% 35
87.5%
(tăng
1%)
6 15% 39/40
97.5%
(tăng
3%)
1/40 2.50%
31
Tổ chức tốt phong trào thi vẽ tranh theo chủ đề “Sải cánh vươn cao”,
“Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” đạt 02 giải B, phòng GD&ĐT
được tặng Giấy khen “Có thành tích tốt trong công tác chỉ đạo phong trào”.
Tổ chức 04 lớp tập huấn cho 100% giáo viên các nhà trường, hướng dẫn
GV thực hiện tốt đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của HS
tiểu học theo quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT.
Nâng cao chất lượng, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu
bài học; sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường đối với GV chuyên biệt. Tổ
chức thành công 02 chuyên đề cấp Thành phố, được Sở GD&ĐT và các quận,
Quận bạn đánh giá cao.
Triển khai kế hoạch tổ chức khảo sát chất lượng môn Tiếng Anh lớp 5
đối với HS học liên kết theo đúng các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà
Nội, thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Tổ chức thi Olimpic Tiếng Anh Tiểu
học cấp Quận nghiêm túc, đúng quy chế; 21 HS tham gia thi Olimpic Tiếng
Anh Tiểu học cấp Thành phố đạt kết quả cao.
Bảng 2.3: Kết quả khen thưởng HS cuối năm học – cấp Tiểu học
Năm
học
Tổng số
HS
Số HS được
đánh giá
Khen thưởng
2015-
2016
20.668 20.638
Hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ học tập và
rèn luyện
Hoàn thành tốt nhiệm
vụ học tập và rèn luyện
Khen từng
mặt
Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ
Số
lượng
Tỉ lệ
4.953 23.90% 12.795 61.90% 1.890 9.10%
2016-
2017
21.605 21.570
Hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ học tập và
rèn luyện
Có thành tích vượt trội
hoặc tiến bộ
vượt bậc
Khen đột xuất
Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ
Số
lượng
Tỉ lệ
5.608
25.9%
(tăng 2%)
13.663
63.34%
(tăng 1.44%)
10 0.04%
2017-
2018
23.015 22.985 7.001
30.5%
(tăng 4.6%)
15.939
69.45%
(tăng 6.11%)
12 0.05%
Nguồn: Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân
32
99,9% HS đã có được những năng lực thiết yếu, sự hình thành các
phẩm chất của HS đồng đều, tỉ lệ HS đạt mức Tốt chiếm tỉ lệ cao. Khen
thưởng HS cuối năm tăng đều qua các năm học. Năm học 2017-2018, cấp
Tiểu học đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chất lượng giáo dục nâng cao, xây
dựng môi trường sư phạm thân thiện, hấp dẫn, tạo niềm tin lớn cho nhân dân
trên địa bàn quận; tiêu biểu như các trường TH: Kim Giang, Khương Mai,
Phương Liệt, Phan Đình Giót, Đặng Trần Côn, Nguyễn Trãi, Liên cấp TH-
THCS Ngôi Sao Hà Nội.
* Đặc biệt, quận Thanh Xuân đã triển khai và thưc hiện có hiệu quả mô
hình dạy bơi cho học sinh TH. 11/11 trường TH công lập trên địa bàn phổ cập
bơi cho HS lớp 3, 4, 5; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS tham gia học bơi tại
trường. UBND quận, các nhà trường hỗ trợ 30% kinh phí học bơi cho mỗi
HS, miễn 100% học phí cho HS thuộc diện gia đình chính sách, gia đình
nghèo và có hoàn cảnh khó khăn; 100% HS học bơi tại trường biết bơi và
được cấp chứng chỉ (10.812 học sinh); trên 90% học sinh lớp 4, 5 đủ sức khỏe
biết bơi.
Thành công của mô hình dạy bơi cho HS các trường TH trên địa bàn
quận Thanh Xuân đã khẳng định: Phổ cập bơi cho HS là chủ trương đúng đắn
có tính nhân văn sâu sắc, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho các gia đình, phụ
huynh HS yên tâm, đồng tình, ủng hộ cho con đi học bơi.
Triển khai thực hiện kế hoạch phát triển môn võ cổ truyền Việt Nam
trong các trường TH công lập thuộc quận.
c. Giáo dục Trung học cơ sở
Trọng điểm chỉ đạo công tác dạy học cấp THCS của quận Thanh Xuân
là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đội ngũ GV dạy giỏi
các cấp, HS giỏi trong các kì thi, đặc biệt là thi HS giỏi lớp 9; nâng cao chất
lượng thi tuyển vào lớp 10 năm học 2018-2019, tăng số lượng, chất lượng HS
trúng tuyển vào lớp 10 chuyên và các trường Trung học phổ thông (THPT)
33
công lập (đạt 75,19% - vượt 3,19% so với năm học trước). Kết quả xếp loại
02 mặt giáo dục, số GV giỏi, HS giỏi các cấp duy trì ổn định. Các trường thực
hiện tốt quy chế chuyên môn; khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ, nhóm
chuyên môn và GV được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề
dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS trong mỗi môn học và các
chủ đề tích hợp liên môn; tổ chức các hoạt động nhằm giúp HS vận dụng kiến
thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; tiếp tục đổi mới đồng bộ
phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực HS;
đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, qua mạng giáo
dục “trường học kết nối”, theo cụm trường đối với GV chuyên biệt.
Bảng 2.4: Kết quả xếp loại các mặt giáo dục cuối năm học - cấp THCS
Năm
học
Tổng số
học sinh
Hạnh kiểm Học lực
Tốt Khá Trung bình Giỏi Khá
Trung
bình
Yếu
Tốt
Tỉ lệ
%
Số
lượng
Tỉ lệ
%
Số
lượng
Tỉ lệ
%
Số
lượng
Tỉ lệ
&
Số
lượng
Tỉ lệ
%
Số
lượng
Tỉ lệ
%
Số
lượng
Tỉ lệ
%
2015-
2016
10.066 9.894 98,29 167 1,66 5 0,05 6.967 69,22 2.483 24,66 577 5,73 39 0,39
2016-
2017
11.483 11.308
98,47
(tăng
0,18)
171 1,48 4
0,03
(giảm
0,02)
8.145
70,93
(tăng
1,71)
2.688 23,4 625 5,4 26
0,22
(giảm
0,17)
2017-
2018
13.512 13.392
99,11
(tăng
0,64)
120 0,89 0
0
(giảm
0,03)
9.996
74
(tăng
3,07)
2.855 21,12 643 4,75 17
0,13
(giảm
0,09)
Nguồn: Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân
Phát huy hiệu quả tổ chuyên gia cấp THCS nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục theo hướng đổi mới; tổ chức tập huấn: Kĩ năng tổ chức các hoạt động
trải nghiệm sáng tạo, phương thức giáo dục STEM (Science - Technology –
Engineering - Mathematics) cho CB quản lí, GV cấp THCS.
Trường THCS Thanh Xuân triển khai Đề án song ngữ, song bằng quốc
tế Cambridge theo đúng chỉ đạo của Thành phố, đảm bảo chất lượng, hiệu
34
quả, đúng tiến độ nhằm phát triển năng lực tốt nhất cho HS, tạo nguồn HS
giỏi cho toàn Quận.
Thí điểm triển khai mô hình quản trị trường học tại trường THCS Việt
Nam - Angiêri, THCS Thanh Xuân và nhân rộng mô hình đối với các trường
THCS trên địa bàn quận.
Tổ chức khảo sát chất lượng HS lớp 6 (03 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng
Anh); điểm khảo sát không tham gia đánh giá học lực của HS. Căn cứ chất
lượng đầu vào của HS, “khoán” chất lượng đầu ra của HS lớp 9 cho từng
trường, xác định đây là một trong những chỉ tiêu thi đua quan trọng của tập
thể và cá nhân CB, GV các trường.
100% các trường THCS trong quận tổ chức học nghề phổ thông cho HS.
Kết quả thi nghề phổ thông: Tổng số 3.137 HS lớp 9, trong đó 97,9% HS đạt
loại khá, giỏi.
Tổ chức thi HS giỏi các môn văn hoá và khoa học đối với HS lớp 9 sớm,
nghiêm túc, đúng quy chế; đội tuyển tham gia kỳ thi HS giỏi các môn văn hoá
và khoa học cấp Thành phố đạt kết quả cao. Đội tuyển HS lớp 8 các trường
THCS Thanh Xuân, Archimedes Academy, Ngôi Sao Hà Nội, Khương Mai
tham dự kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018 - lần thứ 15 đạt thành tích
xuất sắc (08/08 HS tham dự kì thi đều đạt giải). Chỉ đạo trường THCS Thanh
Xuân, Liên cấp TH - THCS Ngôi Sao Hà Nội, THCS Archimedes Academy cử
HS tham dự kỳ thi Toán Quốc tế đạt thành tích đáng tự hào.
Cấp THCS đã thực hiện tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học
2017-2018; tiêu biểu một số trường THCS như: Việt Nam - Angiêri, Thanh
Xuân, Phương Liệt, Kim Giang.
* Đặc biệt, 100% các THCS triển khai thành công mô hình nữ giáo
viên, nữ sinh lớp 9 mặc áo dài đến trường tạo được nét đẹp thanh lịch, văn
minh của cô và trò ngành GD&ĐT Thanh Xuân. Hàng năm, UBND Quận
35
tặng cặp sách đến trường cho 100% nữ sinh lớp 9 của các trường THCS công
lập trong Quận nhân dịp khai giảng (tổng số cặp đã tặng: 3.800 chiếc).
Triển khai thực hiện kế hoạch phát triển môn võ cổ truyền Việt Nam
trong các trường THCS công lập thuộc quận
2.2.2.2. Công tác tuyển sinh, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ
a. Công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp tổ chức khoa học, đúng quy
định, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em nhân dân, tạo sự đồng
thuận trong phụ huynh HS trên địa bàn quận
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, hướng dẫn của Sở
GD&ĐT Hà Nội, Đề án “Phát triển GD&ĐT quận Thanh Xuân giai đoạn
2016-2020” và từ tình hình thực tế của các nhà trường, hàng năm UBND
quận đều phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào các trường MN, lớp 1, lớp 6 qua
các năm học. Trong đó quan tâm công tác tuyển sinh trực tuyến, chú trọng
phương án tuyển sinh phù hợp để HS có thể đi học ở trường gần nhà nhất.
Thực hiện “ba tăng, ba giảm” và “4 rõ” trong công tác tuyển sinh.
Chỉ đạo UBND 11 phường thực hiện công tác điều tra, khảo sát số HS
có nhu cầu học tập tại các phường. Chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm
túc, đúng kế hoạch tuyển sinh. Kết quả: tỷ lệ tham gia tuyển sinh trực tuyến
cao; tổng số HS tuyển mới của 3 cấp học: năm học 2016-2017 là 11.192 HS
(công lập: 9.537 HS, tư thục: 1655 HS); năm học 2017-2018 là 11.991 HS
(công lập: 10.400 HS, tư thục: 1.591 HS); năm học 2018-2019 là 13.565 HS
(công lập: 11.690 HS, tư thục: 1.875 HS).
Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017, 2017-
2018, 2018-2019 ổn định và cao hơn so với năm học trước, trung bình 03 năm
học tỉ lệ HS lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập, chuyên đạt 75,19% (vượt
0,19% so với kế hoạch). Chất lượng giáo dục toàn diện ổn định, bền vững,
chất lượng mũi nhọn tăng vượt bậc.
36
b. Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ
UBND quận ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo
dục - xóa mù chữ, thành lập Đoàn kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo
dục - xóa mù chữ đối với 11 phường; tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm phổ
cập giáo dục - xóa mù chữ cho 100% các CB, NV làm công tác phổ cập giáo
dục tại 11 phường, các nhà trường ở 3 cấp học trên địa bàn quận; tổ chức điều
tra số người mù chữ độ tuổi 15 - 60 đảm bảo không bỏ sót đối tượng.
Năm 2017, quận Thanh Xuân được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo
dục MN cho trẻ 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục TH mức độ 3, chuẩn phổ cập
giáo dục THCS mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Phòng GD&ĐT
được Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện
Chỉ thị 10-CT/TW, ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập
giáo dục, xóa mù chữ.
2.2.3. Công tác tuyên truyền chính sách phát triển giáo dục; thực hiện
công tác thống kê, thông tin, báo cáo theo định kỳ.
Quận Thanh Xuân đặc biệt quan tâm, chú trọng, thường xuyên đổi mới
nội dung, hình thức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách
phát triển giáo dục. Chủ động tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về Nghị quyết
số 29-NQ/TW; Chương trình hành động số 27-CTr/TU của Thành ủy, Kế
hoạch 140/KH-UBND của UBND Thành phố, Kế hoạch số 10257/KH-
SGDĐT của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW;
chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phương hướng, nhiệm vụ chủ
yếu của ngành về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo cho CB, GV, NV,
HS toàn ngành GD&ĐT và nhân dân trong Quận bằng các hình thức đa dạng,
phong phú: Cập nhật thông tin, các văn bản chỉ đạo trên cổng/trang thông tin
điện tử quận, phường; website phòng GD&ĐT và các nhà trường; tuyên truyền
qua hệ thống loa truyền thanh các phường; bản tin tuyên truyền của Quận ủy;
37
bảng tin của tổ dân phố, khu dân cư; in tờ rơi, tờ gấp với hình ảnh trực quan, sinh
động, nội dung cô đọng, súc tích giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ.
Hằng năm, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, quận Thanh
Xuân đã tổ chức có hiệu quả các lớp giáo dục chính trị hè cho đội ngũ cán bộ
quản lý giáo dục, GV và sinh hoạt chính trị đầu khóa cho HS các trường học
trên địa bàn quận. Trong đó, các đồng chí Bí thư Quận uỷ, Phó Bí thư Quận
uỷ, Chủ tịch UBND Quận đã trực tiếp lên lớp truyền đạt nhiều nội dung thiết
thực, như: Công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, quản lý tài chính
công,... trong các trường học. Năm 2017, Quận ủy đã triển khai xây dựng đề
án và tổ chức biên soạn, xuất bản, đưa vào giảng dạy chính thức từ năm học
2018 - 2019 “Tài liệu giáo dục lịch sử truyền thống quận Thanh Xuân” dùng
cho GV và HS các trường phổ thông trên địa bàn Quận, có ý nghĩa quan trọng
trong công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhà trường.
Phát động nhiều phong trào thi đua “Mỗi nhà giáo là một tấm gương
đạo đức, tự học, sáng tạo”, “Học sinh thanh lịch văn minh”, “Nói lời hay, làm
việc tốt”,... Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường
học; các mô hình phòng chống bạo lực học đường; triển khai bộ công cụ hỗ
trợ phòng ngừa các nguy cơ về bạo lực học đường và kịch bản ứng phó với
các tình huống bạo lực.
Tuyên truyền, phổ biến các biện pháp rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao
thể lực cho HS, giúp HS tự phòng ngừa phòng chống tệ nạn xã hội, phòng
chống bạo lực học đường, trên các phương tiện thông tin như loa truyền
thanh (chương trình phát thanh măng non - thực hiện trước, sau các giờ học
và giờ ra chơi), website của nhà trường (thành lập đường dây nóng, chuyên
mục riêng: Câu lạc bộ em yêu thích, cung cấp số liệu xử lí lên hệ thống thông
tin điện tử về phòng chống bạo lực học đường); sân khấu hóa, sáng tác thơ,
ca, hò, vè, vẽ tranh, viết báo tường, trang trí pano, khẩu hiệu, đẩy mạnh hiệu
quả phòng tư vấn học đường; phát huy vai trò của đội ngũ GV chủ nhiệm
38
trong việc giáo dục kĩ năng sống cho HS (lồng ghép trong quá trình dạy học
và giáo dục ngoài giờ lên lớp).
Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, đảm bảo chế độ thông
tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, theo quy định.
2.2.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
2.2.4.1. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên
Hàng năm tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ nhà giáo, cán bộ
quản lý giáo dục về phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, năng
lực quản lý và điều hành trong các cơ sở giáo dục; trên cơ sở đó xây dựng kế
hoạch bồi dưỡng, đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB, GV, NV.
Quận ủy, UBND quận đã tổ chức các lớp nâng chuẩn, nâng cao trình độ
lý luận chính trị cho 165 học viên, trong đó có 64 cán bộ quản lý, GV trong
diện quy hoạch hoàn thành lớp Trung cấp lí luận chính trị tại Trung tâm Bồi
dưỡng Chính trị quận; các lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn
cho đội ngũ giáo viên ở 03 cấp học, quan tâm bồi dưỡng chuyên môn cho 519
GV dưới 05 năm công tác (Kết quả: Đội ngũ CB, GV có trình độ đào tạo đạt
chuẩn 100%, trình độ trên chuẩn cao: Cấp MN: 70,4%, TH: 96,9%, THCS:
85%). Quận ủy tổ chức lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn cho các trường học (51
học viên) với 10 chuyên đề, trong đó các đồng chí Thường trực Quận ủy trực
tiếp giảng dạy, truyền đạt 03 chuyên đề về công tác quản lí nhà nước, xây
dựng Đảng, thực hiện quy chế dân chủ trường học; lớp bồi dưỡng cấp chứng
chỉ quản lý nhà nước cho lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT, CB, GV
trong diện quy hoạch ở các nhà trường (150 học viên).
Nhằm nâng cao trình độ Ngoại ngữ, Tin học cho CB, GV, NV, UBND
Quận giao phòng GD&ĐT phối hợp với trường Đại học Sư phạm Hà Nội mở
lớp bồi dưỡng, cấp 187 chứng chỉ Tin học, 121 chứng chỉ Ngoại ngữ A2 cho
39
CB, GV, NV; phối hợp với trường Đại học Thủ đô tổ chức các lớp bồi dưỡng
theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho CB, GV các trường MN, TH,
THCS. 100% các trường trong quận chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng
cao trình độ Tiếng Anh giao tiếp cho CB, GV (trung bình 02 lớp/trường).
Quận ủy thống nhất chủ trương để UBND Quận ban hành quyết định
điều động, bổ nhiệm, luân chuyển đội ngũ Ban giám hiệu, GV đáp ứng đủ về
số lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu (bổ nhiệm: 07 HT, 10
Phó HT; bổ nhiệm lại: 04 HT, 03 Phó HT, luân chuyển: 08 HT, 06 Phó HT);
bổ nhiệm, tuyển dụng, điều động nhân sự trường MN Thanh Xuân Trung,
MN Hoa Hồng, THCS Thanh Xuân, TH Thanh Xuân Bắc; có chính sách ưu
tiên trong công tác quy hoạch bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng đối với
những GV giỏi trong danh sách cán bộ nguồn.
2.2.4.2. Chất lượng mũi nhọn trong giáo viên và học sinh
Chất lượng mũi nhọn trong GV và HS tăng vượt bậc, số lượng HS được
tham dự Lễ Tuyên dương khen thưởng HS giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học
2015-2016, 2016-2017, 2017-2018 dẫn đầu Thành phố.
Phát động phong trào thi GV dạy giỏi, nghiệp vụ giỏi ở 100% các trường
của 03 cấp học với sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo đội ngũ
CB, GV, NV; phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong
dạy và học” trong toàn ngành. Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và tổ chức hiệu
quả các Hội thi “Thiết kế bài giảng điện tử E-learning”, “Dạy học theo chủ
đề tích hợp dành cho giáo viên trung học”. Tổ chức chấm công bằng, khách
quan và chọn các sản phẩm chất lượng cao tham dự cấp Thành phố, Quốc gia.
Phòng GD&ĐT liên tục được Sở GD&ĐT Hà Nội tặng giấy khen đạt thành
tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo Hội thi GV dạy giỏi. Đặc biệt, năm học
2016-2017, phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân là 1 trong 10 đơn vị của toàn
quốc vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về công tác
bồi dưỡng GV dạy giỏi.
40
Tổ chức thi HS giỏi cấp Quận nghiêm túc; chủ động xây dựng kế hoạch
mời đội ngũ GV giỏi trong tổ chuyên gia ôn luyện cho các đội tuyển thi HS
giỏi ngay từ đầu năm học; giao trách nhiệm cho chuyên viên phụ trách môn
học thường xuyên giám sát, kiểm tra bảo đảm chất lượng của các đội tuyển HS;
tổ chức khảo sát chất lượng HS lớp 6, thực hiện phương án “giao khoán” chất
lượng cho các trường, trường “giao khoán” chất lượng cho GV. 8/8 HS lớp 8
tham dự kỳ thi Toán Quốc tế Hà Nội mở rộng HOMC đều đạt giải. Chỉ đạo
trường THCS Thanh Xuân, Liên cấp TH - THCS Ngôi Sao Hà Nội, THCS
THCSArchimedes Academy cử học sinh tham dự kỳ thi Toán Quốc tế đạt
thành tích cao. Số lượng giải quốc tế tăng 14 giải so với năm học 2016 – 2017.
Hàng năm, vào dịp kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, UBND
Quận tổ chức vinh danh đội ngũ CB, GV, HS, sinh viên đạt thành tích cao
trong học tập và giảng dạy (trung bình mỗi năm: Số tiền thưởng trên 200 triệu
đồng, phát hành trên 500 cuốn kỷ yếu). Hoạt động này đã có sức lan tỏa lớn
trong phong trào thi đua của các nhà trường.
* Đặc biệt, quận Thanh Xuân triển khai, thực hiện có hiệu quả các biện
pháp nhằm thu hút nhân tài. Tiếp tục thực hiện Quy chế tiếp nhận GV về
công tác tại các trường MN, TH, THCS công lập thuộc quận tại Quyết định số
1646/QĐ-UBND ngày 10/5/2017 của UBND quận. Hỗ trợ GV chưa có nhà ở,
hiện đang giảng dạy tại quận Thanh Xuân được thuê nhà giá rẻ ở khu Làng
sinh viên Hacinco với giá tiền 500.000 đồng/tháng; liên hệ với các trường Đại
học, Học viện trên địa bàn Thành phố, thực hiện công tác tuyên truyền về chủ
trương, chính sách của Quận trong việc thực hiện chế độ ưu tiên trong công
tác tuyển dụng đối với đối với sinh viên học ở nước ngoài (từ Đại học trở lên)
tốt nghiệp loại Giỏi, sinh viên đào tạo trong nước đạt Thủ khoa xuất sắc được
Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen.
Chỉ đạo các nhà trường chủ động rà soát, báo cáo UBND Quận, kí hợp
đồng với GV, NV theo đúng quy định nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng đội
41
ngũ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học; xem xét nâng lượng định kì cho GV, NV
hợp đồng; xem xét mức lương phù hợp khi kí hợp đồng lao động đối với GV
đã có kinh nghiệm, thâm niên công tác tại các cơ sở giáo dục công lập khác để
GV, NV hợp đồng yên tâm công tác và cống hiến lâu dài.
Xây dựng cơ chế ưu tiên, đãi ngộ đối với GV giỏi theo đặc thù của Quận
để kịp thời ghi nhận thành tích của GV như: Nâng lương trước thời hạn, có
chính sách ưu tiên trong công tác quy hoạch bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu
trưởng đối với những GV giỏi trong danh sách cán bộ nguồn; thành lập, xây
dựng cơ chế khen thưởng cụ thể quỹ tài năng (phương thức: khen thưởng đột
xuất, định kì; đối tượng: giáo viên giỏi, có những đổi mới sáng tạo trong công
tác giáo dục; kinh phí khen thưởng: theo thành tích của cá nhân).
Thực hiện thí điểm cấp THCS: Rà soát 100% đội ngũ CB, GV; lập kế
hoạch điều chuyển GV giữa các trường tạo sự đồng bộ về cơ cấu, chất lượng
GV dạy giỏi giữa các trường THCS trong toàn quận.
2.2.5. Đảm bảo ngân sách nhà nước cho giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất
cho giáo dục
2.2.5.1. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học
Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học đảm bảo tính chiến
lược, đồng bộ, hiệu quả. Trên cơ sở quy hoạch, UBND quận đã báo cáo đề
xuất UBND Thành phố ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng 18 trường học giai
đoạn 2015-2020 (trong đó: 08 trường MN, 08 trường TH, 02 trường THCS)
nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thuc_hien_chinh_sach_phat_trien_giao_duc_tai_quan_thanh_xuan.pdf