Thực hiện chính sách phát triển giáo dục tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

MỞ ĐẦU . 1

Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH

PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC Ở CẤP HUYỆN. 8

1.1. Lý luận về thực hiện chính sách công. 8

1.2. Lý luận về thực hiện chính sách phát triển giáo dục. 13

Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN

GIÁO DỤC TẠI QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI. 25

2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội quận Thanh Xuân . 25

2.2. Tình hình thực hiện chính sách phát triển giáo dục tại quận Thanh

Xuân . 27

2.3. Đánh giá chung . 49

Chương 3: GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN

GIÁO DỤC TẠI QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI . 53

3.1 Quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo. 53

3.2. Mục tiêu phát triển giáo dục của quận Thanh Xuân . 54

3.3. Một số giải pháp thực hiện chính sách phát triển giáo dục tại quận

Thanh Xuân trong những năm tới . 57

KẾT LUẬN . 69

TÀI LIỆU THAM KHẢO. 71

pdf78 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực hiện chính sách phát triển giáo dục tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chú Tổng C.lập NCL Tổng C.lập NCL Tổng C.lập NCL 2016- 2017 Mầm non 37 21 (04 hiệp quản) 16 787 194 593 17.769 9.814 7.955 - Tăng 01 trường MN công lập (MN Thanh Xuân Trung). - Tăng 3.416 HS Tiểu học 13 11 2 413 365 48 21.605 20.257 1.348 THCS 14 10 4 283 241 42 11.483 10.424 1.059 Tổng số 64 42 22 1.483 800 683 50.857 40.495 10.362 2017- 2018 Mầm non 40 21 (04 hiệp quản) 19 802 223 579 18.184 10.149 8.035 - Tăng 02 trường công lập (TH Thanh Xuân Bắc, THCS Thanh Xuân) - Tăng 3.854 HS Tiểu học 14 12 2 429 376 53 23.015 21.369 1.646 THCS 15 11 4 347 275 72 13.512 11.434 2.078 Tổng số 69 44 25 1.578 874 704 54.711 42.950 11.759 Nguồn: Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân 29 Mạng lưới các trường học phân bố đều ở 11 phường, theo bảng 2.1, quy mô trường, lớp tăng qua các năm học, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn. 2.2.2.1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện a. Giáo dục Mầm non Ngành giáo dục quận Thanh Xuân thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đa dạng hoá các loại hình trường lớp nhằm tạo điều kiện và thu hút được đông trẻ tới trường, tỷ lệ trẻ tới trường trung bình hàng năm cao: Trẻ nhà trẻ đạt 57% (tỉ lệ trung bình toàn Thành phố là 37%), trẻ mẫu giáo đạt 100% (tỉ lệ trung bình toàn Thành phố là 98%); đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất và tinh thần, nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục MN công lập, tư thục và các nhóm trẻ, lớp MN độc lập tư thục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; đảm bảo mức ăn tối thiểu 25.000 đồng/ngày cho trẻ, thực đơn phong phú; tổ chức cân và khám sức khoẻ đúng định kỳ. Cuối năm học 2017-2018, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 1,2%, tỷ lệ trẻ thấp còi giảm 0,3 %, tỷ lệ trẻ béo phì giảm 1,3% so với đầu năm học. Tổ chức khám sàng lọc khiếm thính cho 3.890 trẻ 3 tuổi tại các trường MN, phát hiện 51 trẻ có biểu hiện nghi ngờ nghe kém (chiếm 1,31%), tư vấn cho gia đình đưa trẻ đi khám chuyên sâu tại các bệnh viện chuyên ngành. Tổ chức hiệu quả Hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cấp Quận, 03 trường tham dự Hội thi cấp Thành phố đạt 02 giải Nhất, 01 giải Nhì; phòng GD&ĐT được tặng giấy khen 10/30 Quận đã có thành tích tốt trong chỉ đạo Hội thi. Chỉ đạo ứng dụng 02 lĩnh vực thực hành cuộc sống tại các nhà trường. Tổ chức thành công lớp tập huấn “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, phòng tránh tai nạn thương tích” 30 của Thành phố tại trường MN Tràng An; đón đoàn tỉnh Hà Nam về giao lưu, kiến tập đạt kết quả cao. Bảng 2.2: Kết quả đánh giá toàn diện các trường - cấp Mầm non Nguồn: Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân Xếp loại chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, chất lượng giáo dục và thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ MN 5 tuổi tăng đều qua các năm học. Năm học 2017-2018, cấp MN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Một số trường tiêu biểu như Hoa Hồng, Nhân Chính, Tuổi Hoa, Thanh Xuân Trung, Khương Trung, Tràng An... b. Giáo dục Tiểu học 100% các trường TH trong Quận thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học theo quy định. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, dạy học 2 buổi/ngày. Nghiêm túc thực hiện đúng quy chế chuyên môn, đảm bảo kế hoạch dạy học; không dạy thêm, học thêm. Chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình TH, đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS. Triển khai đại trà dạy học Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Năm học Tổng số trường MN Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng Chất lượng giáo dục Thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ MN 5 tuổi Tốt Khá Tốt Khá Tốt Khá Số trường Tỉ lệ Số trường Tỉ lệ Số trường Tỉ lệ Số trường Tỉ lệ Số trường Tỉ lệ Số trường Tỉ lệ 2015- 2016 36 31 86,1% 5 13,9% 31 86,1% 5 13,9% 33/36 91,6% 3/36 8,4% 2016- 2017 37 32 86,5% (tăng 0,4%) 5 13,5% 32 86,5% (tăng 0,4%) 5 13,5% 35/37 94,5% (tăng 1,9%) 2/37 5.40% 2017- 2018 40 35 87,5% (tăng 1%) 5 12,5% 35 87.5% (tăng 1%) 6 15% 39/40 97.5% (tăng 3%) 1/40 2.50% 31 Tổ chức tốt phong trào thi vẽ tranh theo chủ đề “Sải cánh vươn cao”, “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” đạt 02 giải B, phòng GD&ĐT được tặng Giấy khen “Có thành tích tốt trong công tác chỉ đạo phong trào”. Tổ chức 04 lớp tập huấn cho 100% giáo viên các nhà trường, hướng dẫn GV thực hiện tốt đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của HS tiểu học theo quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Nâng cao chất lượng, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường đối với GV chuyên biệt. Tổ chức thành công 02 chuyên đề cấp Thành phố, được Sở GD&ĐT và các quận, Quận bạn đánh giá cao. Triển khai kế hoạch tổ chức khảo sát chất lượng môn Tiếng Anh lớp 5 đối với HS học liên kết theo đúng các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, thực hiện nghiêm túc quy chế thi. Tổ chức thi Olimpic Tiếng Anh Tiểu học cấp Quận nghiêm túc, đúng quy chế; 21 HS tham gia thi Olimpic Tiếng Anh Tiểu học cấp Thành phố đạt kết quả cao. Bảng 2.3: Kết quả khen thưởng HS cuối năm học – cấp Tiểu học Năm học Tổng số HS Số HS được đánh giá Khen thưởng 2015- 2016 20.668 20.638 Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện Khen từng mặt Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 4.953 23.90% 12.795 61.90% 1.890 9.10% 2016- 2017 21.605 21.570 Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện Có thành tích vượt trội hoặc tiến bộ vượt bậc Khen đột xuất Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 5.608 25.9% (tăng 2%) 13.663 63.34% (tăng 1.44%) 10 0.04% 2017- 2018 23.015 22.985 7.001 30.5% (tăng 4.6%) 15.939 69.45% (tăng 6.11%) 12 0.05% Nguồn: Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân 32 99,9% HS đã có được những năng lực thiết yếu, sự hình thành các phẩm chất của HS đồng đều, tỉ lệ HS đạt mức Tốt chiếm tỉ lệ cao. Khen thưởng HS cuối năm tăng đều qua các năm học. Năm học 2017-2018, cấp Tiểu học đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chất lượng giáo dục nâng cao, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, hấp dẫn, tạo niềm tin lớn cho nhân dân trên địa bàn quận; tiêu biểu như các trường TH: Kim Giang, Khương Mai, Phương Liệt, Phan Đình Giót, Đặng Trần Côn, Nguyễn Trãi, Liên cấp TH- THCS Ngôi Sao Hà Nội. * Đặc biệt, quận Thanh Xuân đã triển khai và thưc hiện có hiệu quả mô hình dạy bơi cho học sinh TH. 11/11 trường TH công lập trên địa bàn phổ cập bơi cho HS lớp 3, 4, 5; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS tham gia học bơi tại trường. UBND quận, các nhà trường hỗ trợ 30% kinh phí học bơi cho mỗi HS, miễn 100% học phí cho HS thuộc diện gia đình chính sách, gia đình nghèo và có hoàn cảnh khó khăn; 100% HS học bơi tại trường biết bơi và được cấp chứng chỉ (10.812 học sinh); trên 90% học sinh lớp 4, 5 đủ sức khỏe biết bơi. Thành công của mô hình dạy bơi cho HS các trường TH trên địa bàn quận Thanh Xuân đã khẳng định: Phổ cập bơi cho HS là chủ trương đúng đắn có tính nhân văn sâu sắc, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho các gia đình, phụ huynh HS yên tâm, đồng tình, ủng hộ cho con đi học bơi. Triển khai thực hiện kế hoạch phát triển môn võ cổ truyền Việt Nam trong các trường TH công lập thuộc quận. c. Giáo dục Trung học cơ sở Trọng điểm chỉ đạo công tác dạy học cấp THCS của quận Thanh Xuân là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đội ngũ GV dạy giỏi các cấp, HS giỏi trong các kì thi, đặc biệt là thi HS giỏi lớp 9; nâng cao chất lượng thi tuyển vào lớp 10 năm học 2018-2019, tăng số lượng, chất lượng HS trúng tuyển vào lớp 10 chuyên và các trường Trung học phổ thông (THPT) 33 công lập (đạt 75,19% - vượt 3,19% so với năm học trước). Kết quả xếp loại 02 mặt giáo dục, số GV giỏi, HS giỏi các cấp duy trì ổn định. Các trường thực hiện tốt quy chế chuyên môn; khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ, nhóm chuyên môn và GV được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp liên môn; tổ chức các hoạt động nhằm giúp HS vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực HS; đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, qua mạng giáo dục “trường học kết nối”, theo cụm trường đối với GV chuyên biệt. Bảng 2.4: Kết quả xếp loại các mặt giáo dục cuối năm học - cấp THCS Năm học Tổng số học sinh Hạnh kiểm Học lực Tốt Khá Trung bình Giỏi Khá Trung bình Yếu Tốt Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ & Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % 2015- 2016 10.066 9.894 98,29 167 1,66 5 0,05 6.967 69,22 2.483 24,66 577 5,73 39 0,39 2016- 2017 11.483 11.308 98,47 (tăng 0,18) 171 1,48 4 0,03 (giảm 0,02) 8.145 70,93 (tăng 1,71) 2.688 23,4 625 5,4 26 0,22 (giảm 0,17) 2017- 2018 13.512 13.392 99,11 (tăng 0,64) 120 0,89 0 0 (giảm 0,03) 9.996 74 (tăng 3,07) 2.855 21,12 643 4,75 17 0,13 (giảm 0,09) Nguồn: Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân Phát huy hiệu quả tổ chuyên gia cấp THCS nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng đổi mới; tổ chức tập huấn: Kĩ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phương thức giáo dục STEM (Science - Technology – Engineering - Mathematics) cho CB quản lí, GV cấp THCS. Trường THCS Thanh Xuân triển khai Đề án song ngữ, song bằng quốc tế Cambridge theo đúng chỉ đạo của Thành phố, đảm bảo chất lượng, hiệu 34 quả, đúng tiến độ nhằm phát triển năng lực tốt nhất cho HS, tạo nguồn HS giỏi cho toàn Quận. Thí điểm triển khai mô hình quản trị trường học tại trường THCS Việt Nam - Angiêri, THCS Thanh Xuân và nhân rộng mô hình đối với các trường THCS trên địa bàn quận. Tổ chức khảo sát chất lượng HS lớp 6 (03 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh); điểm khảo sát không tham gia đánh giá học lực của HS. Căn cứ chất lượng đầu vào của HS, “khoán” chất lượng đầu ra của HS lớp 9 cho từng trường, xác định đây là một trong những chỉ tiêu thi đua quan trọng của tập thể và cá nhân CB, GV các trường. 100% các trường THCS trong quận tổ chức học nghề phổ thông cho HS. Kết quả thi nghề phổ thông: Tổng số 3.137 HS lớp 9, trong đó 97,9% HS đạt loại khá, giỏi. Tổ chức thi HS giỏi các môn văn hoá và khoa học đối với HS lớp 9 sớm, nghiêm túc, đúng quy chế; đội tuyển tham gia kỳ thi HS giỏi các môn văn hoá và khoa học cấp Thành phố đạt kết quả cao. Đội tuyển HS lớp 8 các trường THCS Thanh Xuân, Archimedes Academy, Ngôi Sao Hà Nội, Khương Mai tham dự kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018 - lần thứ 15 đạt thành tích xuất sắc (08/08 HS tham dự kì thi đều đạt giải). Chỉ đạo trường THCS Thanh Xuân, Liên cấp TH - THCS Ngôi Sao Hà Nội, THCS Archimedes Academy cử HS tham dự kỳ thi Toán Quốc tế đạt thành tích đáng tự hào. Cấp THCS đã thực hiện tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2017-2018; tiêu biểu một số trường THCS như: Việt Nam - Angiêri, Thanh Xuân, Phương Liệt, Kim Giang. * Đặc biệt, 100% các THCS triển khai thành công mô hình nữ giáo viên, nữ sinh lớp 9 mặc áo dài đến trường tạo được nét đẹp thanh lịch, văn minh của cô và trò ngành GD&ĐT Thanh Xuân. Hàng năm, UBND Quận 35 tặng cặp sách đến trường cho 100% nữ sinh lớp 9 của các trường THCS công lập trong Quận nhân dịp khai giảng (tổng số cặp đã tặng: 3.800 chiếc). Triển khai thực hiện kế hoạch phát triển môn võ cổ truyền Việt Nam trong các trường THCS công lập thuộc quận 2.2.2.2. Công tác tuyển sinh, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ a. Công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp tổ chức khoa học, đúng quy định, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em nhân dân, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh HS trên địa bàn quận Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, Đề án “Phát triển GD&ĐT quận Thanh Xuân giai đoạn 2016-2020” và từ tình hình thực tế của các nhà trường, hàng năm UBND quận đều phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào các trường MN, lớp 1, lớp 6 qua các năm học. Trong đó quan tâm công tác tuyển sinh trực tuyến, chú trọng phương án tuyển sinh phù hợp để HS có thể đi học ở trường gần nhà nhất. Thực hiện “ba tăng, ba giảm” và “4 rõ” trong công tác tuyển sinh. Chỉ đạo UBND 11 phường thực hiện công tác điều tra, khảo sát số HS có nhu cầu học tập tại các phường. Chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch tuyển sinh. Kết quả: tỷ lệ tham gia tuyển sinh trực tuyến cao; tổng số HS tuyển mới của 3 cấp học: năm học 2016-2017 là 11.192 HS (công lập: 9.537 HS, tư thục: 1655 HS); năm học 2017-2018 là 11.991 HS (công lập: 10.400 HS, tư thục: 1.591 HS); năm học 2018-2019 là 13.565 HS (công lập: 11.690 HS, tư thục: 1.875 HS). Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017, 2017- 2018, 2018-2019 ổn định và cao hơn so với năm học trước, trung bình 03 năm học tỉ lệ HS lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập, chuyên đạt 75,19% (vượt 0,19% so với kế hoạch). Chất lượng giáo dục toàn diện ổn định, bền vững, chất lượng mũi nhọn tăng vượt bậc. 36 b. Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ UBND quận ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, thành lập Đoàn kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục - xóa mù chữ đối với 11 phường; tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm phổ cập giáo dục - xóa mù chữ cho 100% các CB, NV làm công tác phổ cập giáo dục tại 11 phường, các nhà trường ở 3 cấp học trên địa bàn quận; tổ chức điều tra số người mù chữ độ tuổi 15 - 60 đảm bảo không bỏ sót đối tượng. Năm 2017, quận Thanh Xuân được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục TH mức độ 3, chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Phòng GD&ĐT được Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW, ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. 2.2.3. Công tác tuyên truyền chính sách phát triển giáo dục; thực hiện công tác thống kê, thông tin, báo cáo theo định kỳ. Quận Thanh Xuân đặc biệt quan tâm, chú trọng, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách phát triển giáo dục. Chủ động tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về Nghị quyết số 29-NQ/TW; Chương trình hành động số 27-CTr/TU của Thành ủy, Kế hoạch 140/KH-UBND của UBND Thành phố, Kế hoạch số 10257/KH- SGDĐT của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của ngành về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo cho CB, GV, NV, HS toàn ngành GD&ĐT và nhân dân trong Quận bằng các hình thức đa dạng, phong phú: Cập nhật thông tin, các văn bản chỉ đạo trên cổng/trang thông tin điện tử quận, phường; website phòng GD&ĐT và các nhà trường; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh các phường; bản tin tuyên truyền của Quận ủy; 37 bảng tin của tổ dân phố, khu dân cư; in tờ rơi, tờ gấp với hình ảnh trực quan, sinh động, nội dung cô đọng, súc tích giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Hằng năm, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, quận Thanh Xuân đã tổ chức có hiệu quả các lớp giáo dục chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, GV và sinh hoạt chính trị đầu khóa cho HS các trường học trên địa bàn quận. Trong đó, các đồng chí Bí thư Quận uỷ, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND Quận đã trực tiếp lên lớp truyền đạt nhiều nội dung thiết thực, như: Công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, quản lý tài chính công,... trong các trường học. Năm 2017, Quận ủy đã triển khai xây dựng đề án và tổ chức biên soạn, xuất bản, đưa vào giảng dạy chính thức từ năm học 2018 - 2019 “Tài liệu giáo dục lịch sử truyền thống quận Thanh Xuân” dùng cho GV và HS các trường phổ thông trên địa bàn Quận, có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhà trường. Phát động nhiều phong trào thi đua “Mỗi nhà giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”, “Học sinh thanh lịch văn minh”, “Nói lời hay, làm việc tốt”,... Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; các mô hình phòng chống bạo lực học đường; triển khai bộ công cụ hỗ trợ phòng ngừa các nguy cơ về bạo lực học đường và kịch bản ứng phó với các tình huống bạo lực. Tuyên truyền, phổ biến các biện pháp rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao thể lực cho HS, giúp HS tự phòng ngừa phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường, trên các phương tiện thông tin như loa truyền thanh (chương trình phát thanh măng non - thực hiện trước, sau các giờ học và giờ ra chơi), website của nhà trường (thành lập đường dây nóng, chuyên mục riêng: Câu lạc bộ em yêu thích, cung cấp số liệu xử lí lên hệ thống thông tin điện tử về phòng chống bạo lực học đường); sân khấu hóa, sáng tác thơ, ca, hò, vè, vẽ tranh, viết báo tường, trang trí pano, khẩu hiệu, đẩy mạnh hiệu quả phòng tư vấn học đường; phát huy vai trò của đội ngũ GV chủ nhiệm 38 trong việc giáo dục kĩ năng sống cho HS (lồng ghép trong quá trình dạy học và giáo dục ngoài giờ lên lớp). Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, theo quy định. 2.2.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. 2.2.4.1. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên Hàng năm tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý và điều hành trong các cơ sở giáo dục; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB, GV, NV. Quận ủy, UBND quận đã tổ chức các lớp nâng chuẩn, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho 165 học viên, trong đó có 64 cán bộ quản lý, GV trong diện quy hoạch hoàn thành lớp Trung cấp lí luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận; các lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở 03 cấp học, quan tâm bồi dưỡng chuyên môn cho 519 GV dưới 05 năm công tác (Kết quả: Đội ngũ CB, GV có trình độ đào tạo đạt chuẩn 100%, trình độ trên chuẩn cao: Cấp MN: 70,4%, TH: 96,9%, THCS: 85%). Quận ủy tổ chức lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn cho các trường học (51 học viên) với 10 chuyên đề, trong đó các đồng chí Thường trực Quận ủy trực tiếp giảng dạy, truyền đạt 03 chuyên đề về công tác quản lí nhà nước, xây dựng Đảng, thực hiện quy chế dân chủ trường học; lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ quản lý nhà nước cho lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT, CB, GV trong diện quy hoạch ở các nhà trường (150 học viên). Nhằm nâng cao trình độ Ngoại ngữ, Tin học cho CB, GV, NV, UBND Quận giao phòng GD&ĐT phối hợp với trường Đại học Sư phạm Hà Nội mở lớp bồi dưỡng, cấp 187 chứng chỉ Tin học, 121 chứng chỉ Ngoại ngữ A2 cho 39 CB, GV, NV; phối hợp với trường Đại học Thủ đô tổ chức các lớp bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho CB, GV các trường MN, TH, THCS. 100% các trường trong quận chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ Tiếng Anh giao tiếp cho CB, GV (trung bình 02 lớp/trường). Quận ủy thống nhất chủ trương để UBND Quận ban hành quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển đội ngũ Ban giám hiệu, GV đáp ứng đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu (bổ nhiệm: 07 HT, 10 Phó HT; bổ nhiệm lại: 04 HT, 03 Phó HT, luân chuyển: 08 HT, 06 Phó HT); bổ nhiệm, tuyển dụng, điều động nhân sự trường MN Thanh Xuân Trung, MN Hoa Hồng, THCS Thanh Xuân, TH Thanh Xuân Bắc; có chính sách ưu tiên trong công tác quy hoạch bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng đối với những GV giỏi trong danh sách cán bộ nguồn. 2.2.4.2. Chất lượng mũi nhọn trong giáo viên và học sinh Chất lượng mũi nhọn trong GV và HS tăng vượt bậc, số lượng HS được tham dự Lễ Tuyên dương khen thưởng HS giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018 dẫn đầu Thành phố. Phát động phong trào thi GV dạy giỏi, nghiệp vụ giỏi ở 100% các trường của 03 cấp học với sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo đội ngũ CB, GV, NV; phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” trong toàn ngành. Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và tổ chức hiệu quả các Hội thi “Thiết kế bài giảng điện tử E-learning”, “Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học”. Tổ chức chấm công bằng, khách quan và chọn các sản phẩm chất lượng cao tham dự cấp Thành phố, Quốc gia. Phòng GD&ĐT liên tục được Sở GD&ĐT Hà Nội tặng giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo Hội thi GV dạy giỏi. Đặc biệt, năm học 2016-2017, phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân là 1 trong 10 đơn vị của toàn quốc vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về công tác bồi dưỡng GV dạy giỏi. 40 Tổ chức thi HS giỏi cấp Quận nghiêm túc; chủ động xây dựng kế hoạch mời đội ngũ GV giỏi trong tổ chuyên gia ôn luyện cho các đội tuyển thi HS giỏi ngay từ đầu năm học; giao trách nhiệm cho chuyên viên phụ trách môn học thường xuyên giám sát, kiểm tra bảo đảm chất lượng của các đội tuyển HS; tổ chức khảo sát chất lượng HS lớp 6, thực hiện phương án “giao khoán” chất lượng cho các trường, trường “giao khoán” chất lượng cho GV. 8/8 HS lớp 8 tham dự kỳ thi Toán Quốc tế Hà Nội mở rộng HOMC đều đạt giải. Chỉ đạo trường THCS Thanh Xuân, Liên cấp TH - THCS Ngôi Sao Hà Nội, THCS THCSArchimedes Academy cử học sinh tham dự kỳ thi Toán Quốc tế đạt thành tích cao. Số lượng giải quốc tế tăng 14 giải so với năm học 2016 – 2017. Hàng năm, vào dịp kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, UBND Quận tổ chức vinh danh đội ngũ CB, GV, HS, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và giảng dạy (trung bình mỗi năm: Số tiền thưởng trên 200 triệu đồng, phát hành trên 500 cuốn kỷ yếu). Hoạt động này đã có sức lan tỏa lớn trong phong trào thi đua của các nhà trường. * Đặc biệt, quận Thanh Xuân triển khai, thực hiện có hiệu quả các biện pháp nhằm thu hút nhân tài. Tiếp tục thực hiện Quy chế tiếp nhận GV về công tác tại các trường MN, TH, THCS công lập thuộc quận tại Quyết định số 1646/QĐ-UBND ngày 10/5/2017 của UBND quận. Hỗ trợ GV chưa có nhà ở, hiện đang giảng dạy tại quận Thanh Xuân được thuê nhà giá rẻ ở khu Làng sinh viên Hacinco với giá tiền 500.000 đồng/tháng; liên hệ với các trường Đại học, Học viện trên địa bàn Thành phố, thực hiện công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Quận trong việc thực hiện chế độ ưu tiên trong công tác tuyển dụng đối với đối với sinh viên học ở nước ngoài (từ Đại học trở lên) tốt nghiệp loại Giỏi, sinh viên đào tạo trong nước đạt Thủ khoa xuất sắc được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Bằng khen. Chỉ đạo các nhà trường chủ động rà soát, báo cáo UBND Quận, kí hợp đồng với GV, NV theo đúng quy định nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng đội 41 ngũ thực hiện tốt nhiệm vụ năm học; xem xét nâng lượng định kì cho GV, NV hợp đồng; xem xét mức lương phù hợp khi kí hợp đồng lao động đối với GV đã có kinh nghiệm, thâm niên công tác tại các cơ sở giáo dục công lập khác để GV, NV hợp đồng yên tâm công tác và cống hiến lâu dài. Xây dựng cơ chế ưu tiên, đãi ngộ đối với GV giỏi theo đặc thù của Quận để kịp thời ghi nhận thành tích của GV như: Nâng lương trước thời hạn, có chính sách ưu tiên trong công tác quy hoạch bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng đối với những GV giỏi trong danh sách cán bộ nguồn; thành lập, xây dựng cơ chế khen thưởng cụ thể quỹ tài năng (phương thức: khen thưởng đột xuất, định kì; đối tượng: giáo viên giỏi, có những đổi mới sáng tạo trong công tác giáo dục; kinh phí khen thưởng: theo thành tích của cá nhân). Thực hiện thí điểm cấp THCS: Rà soát 100% đội ngũ CB, GV; lập kế hoạch điều chuyển GV giữa các trường tạo sự đồng bộ về cơ cấu, chất lượng GV dạy giỏi giữa các trường THCS trong toàn quận. 2.2.5. Đảm bảo ngân sách nhà nước cho giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục 2.2.5.1. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học Công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học đảm bảo tính chiến lược, đồng bộ, hiệu quả. Trên cơ sở quy hoạch, UBND quận đã báo cáo đề xuất UBND Thành phố ưu tiên dành quỹ đất để xây dựng 18 trường học giai đoạn 2015-2020 (trong đó: 08 trường MN, 08 trường TH, 02 trường THCS) nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthuc_hien_chinh_sach_phat_trien_giao_duc_tai_quan_thanh_xuan.pdf
Tài liệu liên quan