Top 10 thị trường tàu biển từ năm 2008 - 2012
Các đơn vị khai thác khách du lịch tàu biển xây
dựng nhiều chương trình du lịch hấp dẫn, đặc sắc và
đã thu hút khách tàu biển như:
+ Tại Đà Nẵng: Các điểm tham quan mua sắm giải
trí được du khách lựa chọn trong chương trình du lịch
tại Đà Nẵng gồm Bảo tàng Chăm, Ngũ Hành Sơn, làng
đá Non Nước, đá Tiến Hiếu, bãi biển Non Nước, biển
Mỹ Khê, chùa Linh Ứng, đi City tour bằng xích lô, mua
sắm tại trung tâm thành phố (chợ Hàn, Big C), tranh
thêu XQ, xem diễn tuồng tại nhà hát Nguyễn Hiển
Dĩnh, sân golf 
+ Tại Hội An: tham quan, mua sắm tại khu phố cổ,
đến khách sạn Hội An sử dụng dịch vụ Spa Imperial
Jade - làng gốm Thanh Hà - đi thuyền trên sông Thu
Bồn - xem múa Chăm tại sân khấu trung tâm phố cổ.
+ Tại Mỹ Sơn: tham quan thánh địa Mỹ Sơn -
thưởng thức ca nhạc múa truyền thống tại thánh địa.
+ Tại Huế: Lăng Minh Mạng - Chùa Thiên Mụ - Đi
thuyền trên Sông Hương - Ăn trưa Cung Đình - Đại
nội Huế.
Đặc biệt, thành phố đã đưa vào khai thác loại hình
sản phẩm du lịch mới: show diễn tại nhà hát tuồng
Nguyễn Hiển Dĩnh vào tối thứ 4, thứ 7 để phục vụ
khách du lịch tàu biển lưu trú qua đêm tại Đà Nẵng
đã thu hút được nhiều du khách (1.000 lượt khách
năm 2012).
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng và định hướng phát triển du lịch đường biển tại Đà Nẵng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng
30 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi Ñaø Naüng
Điều kiện để phát triển du lịch đường biển tại 
Đà Nẵng
Trong chiến lược phát triển kinh tế của Đà Nẵng, 
du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn. Vì thế 
nhiều năm trở lại đây các cấp lãnh đạo thành phố Đà 
Nẵng đã quan tâm rất nhiều đến quy hoạch cũng như 
các chính sách hỗ trợ các dự án du lịch. Điều này đã và 
đang là động lực to lớn cho các công ty lữ hành phát 
triển hoạt động kinh doanh của mình, và tạo điều 
kiện cho du khách quốc tế có thể đến Đà Nẵng một 
cách dễ dàng hơn. 
Ngoài những doanh nghiệp lữ hành đang hoạt 
động khá mạnh trên thị trường du lịch tàu biển như 
Công ty Saigontourist, công ty du lịch Tân Hồng,... còn 
có một số công ty lữ hành cũng đang nghiên cứu gia 
THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH
ĐƯỜNG BIỂN TẠI ĐÀ NẴNG
? TRầN cHÍ cườNG*
* Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng.
đà nẵng bước vào năm 2013 với nhiều 
sự kiện nổi bậT, đó là khánh Thành 03 cây 
cầu lớn bắc qua sông hàn, các đường 
bay mới được ThiếT lập, khu du lịch bà 
nà hills khai Trương Tuyến cáp Treo đạT 
04 kỷ lục Thế giới, nhiều khách sạn chấT 
lượng cao khai Trương đi vào hoạT động, 
và đặc biệT là sự Tăng mạnh Từ khách du 
lịch Tàu biển. sự gia Tăng khách du lịch 
Từ Tàu biển Trong những năm gần đây 
và những Tháng đầu năm 2013 đưa đến 
hy vọng về mộT Thị phần đầy hứa hẹn và 
có đóng góp lớn về kinh Tế - xã hội. Tuy 
nhiên, bên cạnh đó có nhiều bấT cập mà 
ngành du lịch đà nẵng cần điều chỉnh 
để Tạo ra môi Trường Thuận lợi hơn cho 
việc Thu húT Thị phần khách du lịch cao 
cấp này Trong Tương lai.
nhập và phục vụ mảng thị trường đầy tiềm năng này. 
Cảng Tiên Sa - cảng Đà Nẵng nằm ở vịnh Đà Nẵng, 
phía đông bắc thành phố Đà Nẵng, rộng 12 km2, độ 
sâu từ 10 - 17 m, được bao bọc bởi núi Hải Vân và 
bán đảo Sơn Trà, kín gió cùng với đê chắn sóng dài 
450 m, vịnh tương đối bằng phẳng, quanh năm chịu 
ảnh hưởng của sóng gió không lớn. Ngoài ra, từ đây 
có các tuyến đường biển đi hầu hết các cảng lớn của 
Việt Nam và thế giới (đến Hồng Kông 550 hải lý, Đài 
Bắc (Đài Loan) 1.030 hải lý, Manila (Philippines) 720 
hải lý, Singapore 960 hải lý, Malaysia 1.400 hải lý, Hải 
Nam (Trung Quốc) 2.045 hải lý, Yokohama (Nhật Bản) 
2.340 hải lý). Đây là những điều kiện rất thuận lợi phát 
triển mạnh du lịch tàu biển tại Đà Nẵng. Cảng biển Đà 
Nẵng ngày càng được đầu tư nâng cấp, hướng đến 
sẽ có điểm đậu riêng biệt cho tàu du lịch; hệ thống 
đường sá tại cảng được nâng cấp khang trang, tại đây 
có bố trí các hoạt động phục vụ khách: như bán hàng 
lưu niệm, quầy thông tin, khu vực bán cafe, giải khát,... 
đặc biệt là công tác làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 
du khách nhanh gọn và thuận lợi.
Hệ thống các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đang dần 
được hoàn thiện với chất lượng cao và đội ngũ nhân 
viên phục vụ ngày càng chuyên nghiệp; đây sẽ là điều 
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng
31Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi Ñaø Naüng
kiện để khách du lịch tàu biển đi sâu vào đất liền, lưu 
lại lâu hơn và có sử dụng dịch vụ lưu trú. 
Đặc biệt, Đà Nẵng có bờ biển được Tạp chí Fobers 
bình chọn là một trong 06 bãi biển hấp dẫn nhất hành 
tinh, nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú như đèo Hải 
Vân, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà - Núi Chúa, Ngũ Hành 
Sơn... Đà Nẵng là nơi giao lưu và hội tụ những nét văn 
hóa của nhiều vùng, miền trong cả nước với các di 
tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng như Bảo tàng Chăm, 
thành cổ Điện Hải, Nghĩa trũng Khuê Trung, Nghĩa địa 
Y Pha Nho, lễ hội văn hóa của đồng bào Cơ Tu... Đà 
Nẵng còn là trung điểm của 05 di sản văn hóa thế giới 
bao gồm Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình, Phố cổ 
Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn, Phong Nha - Kẻ Bàng. Vì 
vậy đây là điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch 
tàu biển đến với Đà Nẵng tham quan, nghỉ dưỡng, 
nghiên cứu văn hóa.
Đà Nẵng có chuỗi du lịch làng quê với nhiều loại 
hình ngành nghề truyền thống như đan lát, làm vườn, 
đánh bắt hải sản, người dân Đà Nẵng vốn thân thiện, 
mến khách, năng động là điều kiện cho loại hình du 
lịch homestay mà khách du lịch tàu biển châu Á hay 
quan tâm.
Môi trường du lịch đảm bảo, an toàn cho du khách 
và đặc biệt, Đà Nẵng đang thực hiện đề án ”Đà Nẵng 
- Thành phố môi trường” sẽ tạo cho du khách yên 
tâm khi đến với thành phố. Thành phố Đà Nẵng hiện 
nay là thành phố có môi trường du lịch an toàn, thân 
thiện - thành phố xanh, sạch, đẹp và đã được nhân 
dân và du khách trong, ngoài nước đánh giá cao về 
hoạt động này.
Hệ thống các điểm mua sắm, ẩm thực với những 
mặt hàng mang tính địa phương cũng là điểm đến 
hấp dẫn du khách, nhưng du khách đến Đà Nẵng 
cũng sẽ được mua những mặt hàng của bất kỳ địa 
phương nào trong và ngoài nước đều có.
Mạng lưới taxi ở Đà Nẵng hiện có 07 hãng đang 
hoạt động với khoảng 1.000 chiếc, giá cả thống nhất, 
nhân viên chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ du khách 
khi có nhu cầu.
Tóm lại, với những điều kiện trên, Đà Nẵng hội tụ 
đủ điều kiện để đón khách du lịch, hy vọng trong các 
năm tới, khách du lịch bằng tàu biển sẽ đến với Đà 
Nẵng ngày càng tăng cao.
Thực trạng du lịch tàu biển Đà Nẵng từ năm 
2008 - 2012:
Có thể nói rằng, giai đoạn 2008 - 2012 là giai đoạn 
rất thành công đối với du lịch tàu biển Đà Nẵng. Điều 
này không chỉ được thể hiện qua số lượng khách, 
doanh thu mà còn nhiều thành quả đáng chú ý khác.
 Hiện nay, ở Đà Nẵng có khoảng 3 công ty đón 
khách tàu biển, trong đó có 2 công ty chiếm phần 
lớn lượng khách là Saigontourist và Tân Hồng. Tính 
riêng Saigontourist từ năm 2008 - 2012 đón 125/238 
chuyến với 126.490 lượt khách. Công ty đang khai 
thác một số tàu sau: Costa Classica, Pacific Venus, 
Princess Daphne, Astor, Bremen, SuperStar Aquarius 
từ các thị trường Úc, Anh, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Anh, 
Nhật, Trung Quốc 
Sự quay trở lại của tàu biển cao cấp 5 sao quốc 
tế Super Star Aquarius theo định tuyến Hải Nam - Hạ 
Long - Đà Nẵng đã đưa một lượng lớn khách Trung 
Quốc đến với thành phố Đà Nẵng, năm 2011 với 
tầng suất là 01 chuyến/tuần, đến cuối năm 2012 và 
đầu năm 2013 tần suất tăng lên 02 chuyến/tuần. Thị 
trường khách du lịch này tuy mức chi tiêu không cao 
nhưng số lượng lớn và thường xuyên, đó là một điều 
Bảng 1. Số chuyến tàu và lượt khách đến cảng Đà Nẵng từ năm 2008 - 2012
chỉ tiêu ĐVT Năm 2008
Năm 
2009 Năm 2010
Năm 
2011
Năm 
2012
Dự kiến 
năm 2013
Số lượng tàu Chuyến 47 44 49 42 56 63
Số lượng khách Lượng khách 29.565 30.097 33.150 27.500 53.620 69.831
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng
32 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi Ñaø Naüng
kiện quan trọng để Đà Nẵng cần duy trì tuyến đường 
biển này.
Sự thành công của du lịch tàu biển không chỉ 
được đánh dấu bằng sự kiện lượng khách tăng lên, 
cũng như việc nhiều hãng tàu lớn nối lại quan hệ làm 
ăn, nhận đưa khách trở lại Đà Nẵng. Các du thuyền 
này mang theo những đoàn khách sang trọng từ Anh, 
Pháp, Đức, Australia, Mỹ, Nga, Ý,... đã làm thay đổi cơ 
cấu khách. 
Top 10 thị trường tàu biển từ năm 2008 - 2012
Các đơn vị khai thác khách du lịch tàu biển xây 
dựng nhiều chương trình du lịch hấp dẫn, đặc sắc và 
đã thu hút khách tàu biển như: 
+ Tại Đà Nẵng: Các điểm tham quan mua sắm giải 
trí được du khách lựa chọn trong chương trình du lịch 
tại Đà Nẵng gồm Bảo tàng Chăm, Ngũ Hành Sơn, làng 
đá Non Nước, đá Tiến Hiếu, bãi biển Non Nước, biển 
Mỹ Khê, chùa Linh Ứng, đi City tour bằng xích lô, mua 
sắm tại trung tâm thành phố (chợ Hàn, Big C), tranh 
thêu XQ, xem diễn tuồng tại nhà hát Nguyễn Hiển 
Dĩnh, sân golf
+ Tại Hội An: tham quan, mua sắm tại khu phố cổ, 
đến khách sạn Hội An sử dụng dịch vụ Spa Imperial 
Jade - làng gốm Thanh Hà - đi thuyền trên sông Thu 
Bồn - xem múa Chăm tại sân khấu trung tâm phố cổ.
+ Tại Mỹ Sơn: tham quan thánh địa Mỹ Sơn - 
thưởng thức ca nhạc múa truyền thống tại thánh địa.
+ Tại Huế: Lăng Minh Mạng - Chùa Thiên Mụ - Đi 
thuyền trên Sông Hương - Ăn trưa Cung Đình - Đại 
nội Huế. 
Đặc biệt, thành phố đã đưa vào khai thác loại hình 
sản phẩm du lịch mới: show diễn tại nhà hát tuồng 
Nguyễn Hiển Dĩnh vào tối thứ 4, thứ 7 để phục vụ 
khách du lịch tàu biển lưu trú qua đêm tại Đà Nẵng 
đã thu hút được nhiều du khách (1.000 lượt khách 
năm 2012).
Trong các chương trình tour cho khách du lịch tàu 
biển tại Đà Nẵng, ngoài các chương trình trên, Công 
ty Du lịch Ích Lợi khai thác tour đưa khách tàu biển 
tham quan làng Hòa Tiến - Hòa Vang phục vụ tàu 
Oceanic với đối tượng khách là thanh niên Nhật Bản 
TT
Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 Năm 2012
Quốc 
tịch
lượng 
khách Quốc tịch
lượng 
khách
Quốc 
tịch
lượng 
khách
Quốc 
tịch
lượng 
khách Quốc tịch
lượng 
khách
1 Anh 4.196 Anh 5.417 Anh 5.457 Mỹ 2.578 Trung Quốc 5.808
2 Úc 4.097 Úc 4.634 Mỹ 3.626 Anh 2.224 Mỹ 2.266
3 Mỹ 3.457 Mỹ 3.160 Đức 3.165 Úc 1.845 Đức 1.847
4 Đức 2.812 Trung Quốc 2.618 Úc 3.106 Đức 1.735 Anh 1.455
5 Nhật 2.657 Pháp 2.287 Nhật 2.632 Nhật 1.243 Nhật 1.314
6 Trung Quốc 2.420 Đức 2.257 Pháp 1.629 Pháp 956 Úc 1.031
7 Pháp 1.707 Nhật 1.835 Ý 1.505 Canada 725 Pháp 971
8 Tây Ban Nha 1.565 Ý 1.173 Thụy Sĩ 1.038 Ý 442 Canada 730
9 Ý 1.353 Tây Ban Nha 872 Canada 931 Thụy Sĩ 358
Hồng 
Kông 602
10 Hồng Kông 929
Hồng 
Kông 569
Thổ Nhĩ 
Kỳ 874 Bỉ 258 Ý 368
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng
33Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi Ñaø Naüng
có nhu cầu giao lưu, tìm hiểu đời sống của người dân 
địa phương (chương trình homestay). 
Hiện nay, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục nghiên 
cứu để có thêm các hoạt động giải trí về đêm để tăng 
lượng khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng đồng thời 
góp phần phong phú về loại hình du lịch để du khách 
có thể lựa chọn.
Trong những ngày đón khách du lịch tàu biển, Sở 
Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành, 
lực lượng có liên quan đảm bảo an ninh trật tự tại các 
điểm đậu đỗ xe trung chuyển, điểm tham quan, mua 
sắm Hiện nay, tình trạng bu bám, chèo kéo khách 
đã có phần cải thiện. Trong tương lai, Đà Nẵng trở 
thành thành phố du lịch, thành phố an ninh trật tự và 
không cần sự hỗ trợ của các đơn vị phối hợp này khi 
tàu biển đến. 
Một số hạn chế trong sự phát triển du lịch tàu 
biển Đà Nẵng
1. Cơ sở hạ tầng
Hạn chế lớn nhất phải nói đến là Đà Nẵng vẫn 
chưa có cảng biển chuyên dụng để phục vụ đón 
khách du lịch tàu biển. Hiện nay các tàu biển dù lớn 
hay nhỏ khi cập cảng Tiên Sa - cảng Đà Nẵng đều phải 
neo đậu nhờ cảng hàng hóa. Cảng du lịch khác hẳn 
cảng hàng hóa, vì cảng du lịch ngoài chỗ neo đậu cho 
tàu còn là nơi khách tạm dừng chân lấy lại sức sau 
chuyến hành trình dài trên biển, là nơi khách làm thủ 
tục nhập cảnh, mua sắm, thậm chí cả việc tìm hiểu 
thông tin về điểm đến,... Việc đậu nhờ cảng hàng hóa 
gây rất nhiều bất cập, không chỉ cho các hãng tàu mà 
cho cả du khách và chủ nhà khi tiếp đón. 
Đối với khách du lịch: Họ là người bỏ tiền ra để 
“mua sự thoải mái, an toàn, tiện nghi”. Vậy mà với một 
cảng biển hàng hóa thì họ nhận được gì? Nhà vệ sinh, 
nhà chờ, điện thoại, kiosk cung cấp thông tin,... vẫn 
chưa tốt, không đem lại sự tiện lợi cho khách. Những 
điều đó sẽ gây ấn tượng không tốt trong lòng du 
khách khi đặt những bước chân đầu tiên. Đó còn chưa 
kể tới việc neo đậu nhờ cảng hàng hóa là đồng nghĩa 
với việc không có những cầu cảng nối từ thuyền vào 
đất liền, rất có thể đó lại là nguyên nhân làm khách 
“ngại” không muốn lên bờ, hoặc bực mình khi phải 
chờ lâu. Và đó sẽ là một thiệt hại không nhỏ cho du 
lịch Đà Nẵng.
Không những thế việc khách phải di chuyển trên 
cảng hàng hóa sẽ không đảm bảo an toàn cho khách 
vì những container hàng thường có trọng tải lớn di 
chuyển trên biển, trên không trung qua những chiếc 
cần cẩu.
2. Sản phẩm du lịch
Cho đến nay, mặc dù đã có khá nhiều loại sản 
phẩm khác nhau, nhưng những sản phẩm mang đậm 
dấu ấn dân tộc còn chưa nhiều, nếu không muốn nói 
là chưa phổ biến. Phải nhận thấy một điểm rất riêng 
của khách tàu biển là: mặc dù rất ít sử dụng dịch vụ 
lưu trú, tàu xe, song nhu cầu mua sắm, thưởng thức 
văn hóa của họ lại rất lớn. Trong khi đó Đà Nẵng vẫn 
còn thiếu những trung tâm, siêu thị mua sắm thuộc 
dạng lớn, tầm quốc tế. Ngoài ra, việc đi nhiều nơi trên 
tuyến hành trình sẽ làm du khách nhanh chóng quên 
đi một vài điểm du lịch, khi đó một món quà đặc trưng 
của Đà Nẵng và chỉ có được khi họ đặt chân đến Đà 
Nẵng sẽ làm họ nhớ đến Đà Nẵng lâu hơn. Cho đến 
nay du lịch Đà Nẵng nói chung và du lịch tàu biển nói 
riêng đã và đang rất phát triển thế nhưng sản phẩm 
du lịch vẫn chưa được đầu tư khai thác đúng mức. 
Đối với kinh doanh du lịch nói chung, việc thu hút 
được ngày càng nhiều khách là điều rất quan trọng, 
song quan trọng hơn nữa đó là làm thế nào để giữ 
chân khách ở lại càng lâu càng tốt, và số lượng khách 
quay trở lại chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số khách đến. 
Tuy nhiên hiện nay thời gian lưu trú của khách du lịch 
tàu biển chưa dài, bình quân chỉ khoảng 01 ngày/1 
lần cập cảng, thậm chí có những tàu chỉ dừng lại vài 
tiếng đồng hồ. Tất nhiên việc dừng lại trong thời gian 
bao lâu cũng còn phụ thuộc vào lịch trình của tàu. 
Nhưng điều này cho thấy sản phẩm Đà Nẵng chưa 
thực sự thu hút và hấp dẫn được du khách. Các hãng 
tàu biển cũng xây dựng lịch trình dựa trên nhu cầu, 
mong muốn của khách hàng và thực tế khảo sát tại 
các điểm dừng. Đây là một vấn đề cần được điều tra, 
xem xét kỹ nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp 
khắc phục nhằm nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm 
du lịch Đà Nẵng.
3. Một số vấn đề khác
Nhìn nhận thẳng vào thực tế ta có thể thấy rằng, 
du lịch tàu biển phát triển mạnh như vậy, nhưng lại 
chưa được sự quan tâm đúng mức của các cơ quan 
quản lý Nhà nước. Thành phố vẫn chưa có quy hoạch, 
định hướng cụ thể cho phát triển du lịch tàu biển. Do 
vậy, nhiều vấn đề bức xúc của du lịch tàu biển vẫn 
chưa được giải quyết, như vấn đề về thời gian lưu trú, 
vấn đề về cảng biển, các sản phẩm du lịch phục vụ 
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng
34 Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi Ñaø Naüng
du khách...
Mặc dù còn thiếu kinh nghiệm trong marketing du 
lịch, song ít ra những mảng thị trường truyền thống 
cũng đã có website riêng, chương trình quảng cáo, 
tuyên truyền, được tham gia các hội nghị, hội thảo du 
lịch,... còn du lịch tàu biển thì vẫn dậm chân tại chỗ, 
chưa tham gia vào một hội nghị, hội chợ nào. Do vậy, 
hình ảnh du lịch biển Việt Nam nói chung và Đà Nẵng 
nói riêng vẫn còn rất mờ nhạt trên thị trường quốc tế. 
Đây là công tác rất quan trọng, bởi sản phẩm du lịch 
không thể đưa ra thị trường quốc tế, đến tay người 
tiêu dùng để tiếp thị, để chào hàng, lại càng không thể 
đóng gói xuất khẩu ra nước ngoài. Vì thế muốn bán 
được sản phẩm thì không có cách nào khác, ngành 
du lịch buộc phải lôi kéo khách đến để tiêu dùng. Cho 
nên, các công ty cũng như các cơ quan, ban ngành 
cần tận dụng mọi cơ hội để quảng bá, giới thiệu bằng 
hình ảnh, lời nói,... đến khách hàng, và nhất là đại diện 
các hãng tàu. Tất nhiên, đây là công việc chính của 
các công ty lữ hành, và thực tế họ cũng đã làm khá 
tốt vai trò của mình trong thời gian qua. Chính vì thế 
lượng khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng tăng lên 
không ngừng. Nhưng du lịch đòi hỏi phải có sự đồng 
bộ từ cả phía doanh nghiệp và Nhà nước. 
Qua những vấn đề trên ta thấy được thành phố 
Đà Nẵng là địa điểm có nhiều tiềm năng để phát triển 
du lịch tàu biển, thu hút du khách đến với thành phố. 
Tuy nhiên, trong những năm qua du lịch tàu biển vẫn 
chưa được đầu tư đúng mức và vẫn còn phát triển 
chậm, khách đến Đà Nẵng chủ yếu đi tham quan Huế 
và Hội An. Vì vậy, thành phố cần có những giải pháp 
cụ thể về nhiều mặt để phát triển du lịch tàu biển 
trong thời gian tới.
Giải pháp để phát triển du lịch đường biển tại 
Đà Nẵng
Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp du lịch tàu 
biển đã và đang làm khá tốt công việc của mình. 
Nhưng các cấp quản lý Nhà nước về du lịch lại chưa 
có nhiều thay đổi. Điều làm du lịch tàu biển chưa thực 
sự phát triển tương xứng với tiềm năng của mình đó 
là vì thiếu sự chỉ đạo từ cấp trên. Sự thay đổi này là rất 
cần thiết và cần được tiến hành càng sớm thì du lịch 
tàu biển càng nhanh chóng tiến xa.
1. Cảng biển
Trong khi một số quốc gia châu Á đã và đang 
xây dựng cảng biển du lịch đạt chuẩn quốc tế (như 
Trung Quốc, Singapore...) thì ở Việt Nam vấn đề này 
mới được đưa ra cân nhắc xem xét xây xựng trong hội 
nghị du lịch tàu biển cuối năm 2007 và mới nhất là 
tháng 4 năm 2012.
Việc xây dựng cảng mới sẽ tốn kém chi phí ban 
đầu và mất nhiều thời gian. Nó không những phụ 
thuộc vào cư dân sở tại, chính quyền địa phương, mà 
Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng
35Phaùt trieån Kinh teá - Xaõ hoäi Ñaø Naüng
còn phụ thuộc nhiều vào đặc tính của vùng biển đó 
như: vùng đá ngầm, độ sâu của nước biển,... 
Để phục vụ tốt nhất khách du lịch tàu biển khi đến 
Đà Nẵng thì cần phải có quy hoạch rõ ràng, cụ thể kết 
hợp giữa cảng hàng hóa và cảng du lịch, đảm bảo môi 
trường an toàn cho du khách. Tuy nhiên, việc này còn 
gặp nhiều khó khăn do cảng Đà Nẵng thuộc quản lý 
của cấp Trung ương chứ không phải cấp thành phố. 
Vì vậy, sự can thiệp trong công tác quy hoạch, mở 
rộng hay phí cập cảng cũng gặp nhiều trở ngại.
Hiện nay, cảng Đà Nẵng đang chuẩn bị và đầu tư 
xây dựng thêm một cầu cảng dài 500 m, độ sâu 14 m 
để phục vụ các tàu du lịch 5 sao cỡ lớn và dự kiến năm 
2015 - 2016 sẽ đưa vào sử dụng.
Nhu cầu và đòi hỏi của khách du lịch tàu biển rất 
cao vì vậy tại cảng Đà Nẵng đã đầu tư các quầy thông 
tin du lịch, địa điểm bán hàng lưu niệm, khu vệ sinh 
công cộng chỉ giành riêng cho du khách. Tuy nhiên 
cần đa dạng thêm một số sản phẩm du lịch, quầy 
thông tin với nhiều thông tin du lịch Đà Nẵng và các 
tỉnh lân cận để phục vụ du khách tốt nhất. Đồng thời 
xe vận chuyển khách du lịch khi ra vào cảng phải đảm 
bảo an toàn cho khách và có trật tự theo các quy định 
tại cảng Đà Nẵng. 
Biên phòng cảng cần đảm bảo thực hiện nhanh 
chóng các thủ tục nhập cảnh, tình hình an ninh trật 
tự tại cảng Tiên Sa, không để diễn ra các hiện tượng 
cò mồi, ”chặt chém” đối với khách du lịch tàu biển, 
làm mất đi hình ảnh đẹp của thành phố Đà Nẵng thân 
thiện.
2. Sản phẩm du lịch
Sản phẩm du lịch cũng cần có những thay đổi 
đáng kể và một chiến lược đúng đắn. Trước hết cần 
quan tâm thay đổi đó là việc cần có quy hoạch xây 
dựng phát triển sản phẩm du lịch thành phố. Tiềm 
năng du lịch của Đà Nẵng rất lớn, song chúng ta lại 
chưa khai thác được nhiều, chưa có những sản phẩm 
tạo sự khác biệt đặc trưng.
Với những làng nghề: Cần khôi phục một số làng 
nghề truyền thống như làng chiếu Cẩm Nê, và phát 
triển những làng nghề hiện đang làm ăn hiệu quả 
như làng nghề đá Non Nước. Vì ngoài việc bán những 
sản phẩm làng nghề, thì việc giới thiệu làng nghề 
bằng hình ảnh cũng rất quan trọng nhằm thu hút 
khách về tận nơi để trải nghiệm và thăm làng.
Với loại hình văn hóa nghệ thuật như tuồng, dân 
ca bài chòi, múa Chăm... là sản phẩm mới được khai 
thác và phục vụ khách du lịch tại Đà Nẵng. Cần mở 
thêm loại hình múa rối nước, một loại hình đặc sắc 
riêng của văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, việc phát 
triển bán những trang phục, nhạc cụ, mô hình, đĩa 
hát,... (như mô hình nhà múa rối nước, mô hình ca 
sỹ,...) liên quan đến các loại hình đó cũng cần được 
chú trọng đẩy mạnh. Tuy nhiên, một thực tế đặt ra là 
những loại hình này đang có nguy cơ bị mai một. Do 
vậy đòi hỏi cần phải tìm biện pháp giữ gìn, khôi phục 
các loại hình này.
3. Các loại hình dịch vụ
Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đang triển khai xây 
dựng một số trung tâm mua sắm, giải trí có quy mô 
lớn tại trung tâm thành phố. Đây là một điều kiện 
thuận lợi để thu hút khách đến với Đà Nẵng, kéo dài 
thời gian lưu trú của khách du lịch nói chung và khách 
du lịch tàu biển nói riêng. Hơn nữa những trung tâm 
mua sắm đó cũng có thể bán những đồ lưu niệm độc 
nhất của Việt Nam, những sản phẩm của các làng 
nghề,... nét riêng của mỗi miền quê Việt mà họ chưa 
có dịp đến. Ngoài ra ở những trung tâm này ta cũng 
có thể bán những ấn phẩm, băng hình,... hoặc có 
những không gian riêng để giới thiệu về Việt Nam, 
về Đà Nẵng, đây sẽ là những thước phim hình ảnh 
quảng cáo cũng không kém phần hiệu quả. Vì vậy, 
cần có những kiến nghị, đề xuất UBND thành phố Đà 
Nẵng tác động đến các công trình của các trung tâm 
mua sắm triển khai và hoàn thiện sớm để phục vụ 
khách du lịch trong thời gian tới.
4. Tuyên truyền, quảng bá
Để thu hút đông đảo khách du lịch đến với Đà 
Nẵng thì ngành du lịch cần xây dựng chiến lược phát 
triển du lịch tàu biển Đà Nẵng. Việc tuyên truyền 
quảng bá hình ảnh du lịch tàu biển trên thị trường 
quốc tế là rất quan trọng, nhưng hiện nay công việc 
này chưa được quan tâm, phụ thuộc chủ yếu vào các 
doanh nghiệp chuyên khai thác đón tàu biển. Chính 
vì thế ngành du lịch cần có nhiều hỗ trợ hơn nữa 
cho các doanh nghiệp trong quảng bá hình ảnh du 
lịch tàu biển Đà Nẵng trên thị trường quốc tế, tham 
dự các hội thảo, hội chợ, triển lãm, sản xuất các ấn 
phẩm,... về du lịch tàu biển. Thực hiện nghiên cứu, 
khảo sát thị trường nhằm đưa ra những chiến lược và 
bước đi đúng đắn, định hướng cho các doanh nghiệp 
thực hiện theo.
T.c.c.
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 thuc_trang_va_dinh_huong_phat_trien_du_lich_duong_bien_tai_d.pdf thuc_trang_va_dinh_huong_phat_trien_du_lich_duong_bien_tai_d.pdf