PHẦN 1 : THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO VIỆT NAM 1
1 . THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO VIỆT NAM 1
1.1. SỰ HÌNH THÀNH CÁC HIÊP HỘI 1
1.2 NHỮNG CON SỐ CỦA THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO VIỆT NAM 2
1.3. SỰ XUẤT HIỆN CỦA CÁC CÔNG TY QUẢNG CÁO NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 4
1.4. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA NGÀNH QUẢNG CÁO VIỆT NAM 6
1.5. CÁC GIẢI PHÁP 6
1.6. DỰ ĐOÁN THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO TRONG TƯƠNG LAI 7
2 . THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO – HỘI CHƠ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 8
2.1. SỰ CẦN THIẾT CỦA HỘI CHỢ. 8
2.2. THỊ TRƯỜNG HỘI CHỢ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 10
PHẦN 2 13
THỰC TRẠNG VỀ QUẢNG CÁO, HỘI CHỢ THƯƠNG MẠI Ở CÔNG TY VINEXAD. 13
I. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY VINEXAD. 13
1.SỰ RA ĐỜI CỦA CÔNG TY VINEXAD. 13
2. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY VINEXAD. 14
3. BỘ MÁY TỔ CHỨC. 15
4 THÀNH TỰU ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC VÀ NHỮNG TỒN TẠI CỦA CÔNG TY. 19
4.1 NHỮNG THÀNH TỰU. 19
4.2. NHỮNG TỒN TẠI HIỆN NAY. 27
KẾT LUẬN 29
30 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực trạng về quảng cáo, hội chợ thương mại ở công ty Vinexad, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, cơ quan quản lý mà nó còn được Nhà nước giao cho nhiệm vụ giúp đỡ , tổ chức các hoạt động để giúp các tổ chức cá nhân hoàn thành kế hoạch , nhiệm vụ được giao . Vụ tham nhũng , hối lộ QUOTA hàng may mặc vừa qua là một minh chứng , đã nhẽ giao cho Hiệp Hội Dệt may phân cấp QUOTA thì chắc chắn không thể xảy ra tham nhũng hối lộ lớn như vậy và đã xảy ra trong nhiều năm .
Công nghiệp Quảng Cáo Việt nam đang có những cơ hội phát triển lớn bởi hội nhập đặc biệt là Việt nam chuẩn bị vào tổ chức WTO . Nhà nước nên đặt đúng vị trí ngành Quảng Cáo trong nền kinh tế Việt nam để không những Quảng Cáo có tác dụng thúc đẩy kinh tế đất nước mà nó còn thu được ngoại tệ không nhỏ từ ngành Quảng Cáo .
1.6. Dự đoán thị trường quảng cáo trong tương lai
* Xu hướng của các công ty quảng cáo:
Mở rộng qui mô hoạt động, tích luỹ nguồn vốn, chú trọng đào tạo nhân sự, phát triển thành công ty quảng cáo đa dịch vụ. Hình thức công ty quảng cáo chuyên biệt cũng sẽ được chú trọng hơn.
* Quy mô thị trường: Ngày càng rộng lớn, phong phú và đa dạng.
* Cạnh tranh: Ngày càng quyết liệt không chỉ giữa công ty quảng cáo Việt Nam vớ công ty quảng cáo nước ngoài và còn giữa những công ty quảng cáo trong nước với nhau. Do số lượng các công ty quảng cáo Việt Nam mỗi năm tăng thêm 10%, ngoài ra các công ty quảng cáo nước ngoài cũng nhanh chân nhảy vào Việt Nam để tranh thủ chiếm lĩnh thị trường hấp dẫn này.
* Sự liên kết: Các công ty quảng cáo dần có xu hướng hỗ trợ nhau, giúp đỡ nhau những mặt thiếu xót hạn chế. Đi đến liên kết, hợp nhất nhiều công ty nhỏ với những dịch vụ quảng cáo riêng lẻ thành một tập đoàn hùng mạnh về quảng cáo. Đó cũng là xu hướng chung của thế giới.
2 . Thị trường Quảng Cáo – Hội chơ Thương mại Việt nam
2.1. sự cần thiết của Hội chợ.
Hội chợ Thương mại là loại hình xúc tiến Thương mại dưới hình thức một thị trường hoạt động tập trung trong một khoảng thời gian và địa điểm nhất định , trong đó các nhà sản xuất , nhà kinh doanh trưng bày sản phẩm hàng hoá , tài liệu về hàng hoá nhằm mục đích tiếp cận thị trường , ký kết hợp đồng Thương mại và bán hàng.
Hội chợ thương mại là một bộ phận quan trọng trong chính sách giao tiếp khuếch trương của các doanh nghiệp .Đây là một trong những hoạt động xúc tiến đầy hiệu quả đối với các doanh nghiệp
Những tác dụng mang lại của việc tham gia Hội chợ không chỉ tính bằng tiền trong ngắn hạn .
Nó có thể giúp cho Doanh nghiệp có được mục tiêu nhằm lập kế hoạch Marketing đã thực hiện : Chẳng hạn kết thúc quá trình tham gia Hội chợ Doanh nghiệp được cấp Bằng Chứng nhận về sản phẩm chất lượng tốt .Khi đó doanh nghiệp xây dựng các chiến lược giao tiếp khuếch trương kết hợp với hình ảnh của sản phẩm mà biểu hiện là tấm bằng đó.Mặc dù hoạt động bán hàng có thể xảy ra như là kết quả trực tiếp của Hội chợ Thương mại nhưng tác dụng cơ bản của việc tham dự các diễn đàn này là nhằm cung cấp cho thị trường có chọn lọc những thông tin và thiết lập mối quan hệ với các khách hàng triển vọng .
Khi tham gia Hội chợ , các Doanh nghiệp có thể quy tụ được những bạn hàng . Để có thể bán hàng hay đẩy mạnh bán mọt sản phẩm thì không gì bằng thực hiện mối quan hệ trực tiếp mặt đối mặt với khách hàng .Như đã biết khách hàng có thể trảI rộng trên một vùng rộng lớn, thậm chí thuộc nhiều nước nên việc tới thăm dò từng người một trở nên quá tốn kém và hầu như không thể thực hiện được . Một Hội chợ được tổ chức tốt có thể tập hợp được trên cùng một địa điểm một số lớn khách hàng và cho phép trực tiếp việc giới thiệu bán hàng đồng thời giảI đáp các vấn đề cho người có quan tâm ví dụ như các vấn đề vvề đặc tính kỹ thuật , chất lượng …..
Trưng bày giới thiệu sản phẩm của Doanh nghiệp mình là cách tốt nhất để khách hàng nhận diện được những sản phẩm của mình .Thông qua các Hội chợ Thương mại nhà sản xuất vừa giới thiệu trực tiếp hình ảnh về sản phẩm , vừa giới thiệu được các công dụng , chức năng của sản phẩm tới khách hàng có hiệu quả nhất .
Đánh giá được những phản ứng của khách hàng : Những Hội chợ Thương mại cho phép hiểu thấu được sự phản ứng của khách hàng hoặc những người khác trong cùng ngành như : sự ưng ý , sự tán thưởng hay không hàI lòng …về chất lượng , giá cả , kiểu cách…Từ những đánh giá này Hãng có thể rút kinh nghiệm , cảI tạo sản phẩm của mình phù hợp với yêu cầu của khách hàng .
Khả năng tiếp xúc được với những khách hàng mới :Một vấn đề hết sức quan trọng của Hội chợ là tìm kiếm được những khách hàng , những nhà nhập khẩu mới.Đặc biệt với những nhà Doanh nghiệp nước ngoàI thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm khách hàng trong nước , họ có thể rút ngắn thời gian tìm khách hàng thông qua tiếp xúc trực tiếp ngay taịi Hội chợ.
Đánh giá dược đối thủ cạnh tranh : Hội chợ Thương mại là sự hiên diện của sự cạnh tranh trong số những người tham gia – trong đó có những đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành .Sự tham gia vào những Hội chợ giúp cho người tham gia nghiên cứu học hỏi những sản phẩm và một số kỹ thuật marketing của những Hãng đó.
Sự tài trợ và ủng hộ của các tổ chức Quốc tế, Chính phủ.
Trong nhiều trường hợp, các đơn vị tham gia được sự hỗ trợ của các tổ chức chính phủ về nhiều mặt nhất là khi tham gia các Hội chợ , triển lãm nước ngoàI .Chẳng hạn theo thoả thuận giữa Phòng Thương mại Công nghiệp Việt nam và Tập đoàn TRADEWIND của ĐàI loan từ 27/7 đến 1/8/93, Phòng Thương mại công nghiệp Việt nam đã tổ chức một cuộc Triển lãm & Hội thảo lớn tại thành phố ĐàI Trung ( ĐàI Loan ) mang tên VIÊT EXPO 93.Cuộc triển lãm và Hội thảo này được sự tài trợ của Tập đoàn TRADEWIND và Chính pủ ĐàI loan.Do đó khi tham gia triển lãm này , doanh nghiệp Việt nam được giảm đáng kể về chi phí cũng như tranh thủ được sự ủng hộ của Chính phủ và các tập đoàn Thương mại khác của ĐàI loan.
Các cuộc Hội chợ thương mại có tác dụng cung cấp thông tin rất lớn cho người tiêu dùng .Khách tham quan các Hội chợ được cập nhật thông tin về sản phẩm mới , các thay đổi của sản phẩm , giá cả chất lượng..điều này giúp ích rất nhiều trong quá trình ra quyết định mua của khách hàng do tránh được áp lực từ phía nhân viên bán hàng .Qua các thông tin đó , khách hàng có thể chọn được các sản phẩm tốt phù hợp với mình .NgoàI ra còn cung cấp các thông tin về bảo trì và sử dụng sản phẩm một cách hoàn hảo.
Đặc biệt , Hội chợ Thương mại cho phép khách hàng tiếp xúc trực tiếp với nhà cung cấp .Hoàn cảnh khách hàng thôI húc họ phảI mua hàng và họ cảm thấy đối mặt với nhà cung cấp tại đây thoảI máI hơn tại văn phòng của mình do sự eo hẹp về thời gian. NgoàI ra khách hàng có điều kiện xem xét , so sánh các sản phẩm của các Doanh nghiệp để có thể lựa chọn..
Nói tóm lại, việc tổ chức hội chợ thương mại là một trong những biện pháp xúc tiến thương mại hữu hiệu nhất mà Việt Nam đang áp dụng hiện nay. Hội chợ triển lãm là dịp để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình, giới thiệu tiềm năng sản phẩm, hướng dẫn sử dụng hàng hoá và từ đó khơi dậy nhu cầu của người tiêu dùng. Hội chợ cũng là dịp để doanh nghiệp có cơ hội móc nối, tìm đối tác, tìm hiểu phát hiện nhu cầu của khách hàng, từ đó thoả mãn nhu cầu thị trường một cách tốt nhất. Nhiều hợp đồng lớn được ký kết, nhờ mối quan hệ làm ăn lớn được hình thành thiết lập từ hội chợ triển lãm thương mại. Do vậy hiện nay các hoạt động hội chợ thương mại đang có chiều hướng gia tăng về số lượng và phạm vi hoạt động tại trong và ngoài nước.
2.2. Thị trường hội chợ thương mại Việt Nam
Hội chợ thương mại là một trong những biện pháp xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả cao mà Việt Nam đang áp dụng hiện nay. Do tính quy mô lớn, chi phí cao và phạm vi rộng, số đơn vị đứng ra tổ chức hội chợ triển lãm không nhiều bằng các đơn vị làm công tác quảng cáo. ở Việt Nam hiện nay có 2 trung tâm hội chợ triển lãm lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những đơn vị chuyên doanh hội chợ triển lãm gồm:
- Công ty quảng cáo và hội chợ thương mại - VINEXAD.
- Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam - VEFAC.
- Công ty hội chợ và quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh - TRAFAC Sài Gòn.
- Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ - EFC.
- Trung tâm văn hoá thông tin Quảng Nam - Đà Nẵng.
- Công ty quảng cáo triển lãm AE của Bộ văn hoá thông tin.
- Công ty cổ phần thương mại dịch vụ và hội chợ triển lãm quốc tế - VITEX
- Trung tâm phát triển ngoại thương và đầu tư - FTDC.
Ngoài ra còn nhiều đơn vị khác cũng tổ chức hội chợ triển lãm hoặc kiêm công tác hội chợ triển lãm. Song đóng góp nhiều nhất cho hội chợ triển lãm và xúc tiến xuất khẩu phải kể đến Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam - VCCI và VINEXAD.
Số cuộc hội chợ triển lãm tăng dần qua các năm. Theo số liệu của VINEXAD và của Bộ văn hoá thông tin về những cuộc hội chợ triển lãm lớn hàng năm có:
Năm
Cuộc triển lãm
Trong nước
Ngoài nước
1997
87
36
1998
134
58
1999
180
69
2000
217
98
2001
280
117
Nhìn vào bảng trên ta thấy số cuộc hội chợ triển lãm trong nước và nước ngoài đều tăng, nhất là từ 1995 trở lại đây. Điều này chứng tỏ công tác xúc tiến thương mại của Việt Nam những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Sự gia tăng của các cuộc hội chợ triển lãm trong nước này phải kể đến sự đóng góp và hỗ trợ của gần 100 tổ chức, hiệp hội và Công ty của các nước trên thế giới. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Nhiều cuộc hội chợ triển lãm với quy mô lớn đã trở thành cơ hội tốt cho hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam. Điển hình là các hội chợ sau:
- Hội chợ thương mại quốc tế EXPO tổ chức định kỳ vào tháng 4 hàng năm.
- Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp vào tháng 10 hàng năm.
- Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao.
- Hội chợ hàng tiêu dùng được nhiều người ưa thích.
- Hội chợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Các hội chợ trên đã thu hút được sự chú ý và tham gia của rất nhiều các bạn hàng quốc tế, thực sự là cơ hội để hàng Việt Nam tìm cho mình chỗ đứng trên thị trường thế giới.
Những năm gần đây, trung bình mỗi năm các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tham gia trên 80 cuộc hội chợ triển lãm ở nước ngoài, phần lớn do các Công ty kinh doanh dịch vụ hội chợ triển lãm tổ chức. Tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài là cơ hội vô cùng quý báu để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam giới thiệu sản phẩm của mình cho khách hàng nước ngoài, tìm hiểu phát hiện và khơi dậy nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, nắm bắt được phản ứng của họ để từ đó rút kinh nghiệm, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu hiện có và phát triển sản phẩm mới dựa theo nhu cầu và công nghệ mới học hỏi được từ bạn hàng quốc tế. Ngoài ra, đây cũng là dịp để Việt Nam học tập phong cách và kỹ thuật xúc tiến thương mại của các Công ty nước ngoài, nâng cao vị thế của mình trên thương trường quốc tế. Hội chợ triển lãm đã thực sự trở thành đầu mối giao lưu thương mại trong nước và quốc tế. Trong tình hình đó, VINEXAD nổi lên là một trong những Công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực quảng cáo và hội chợ thương mại. Mặc dù phải đối mặt với không ít những khó khăn, Công ty vẫn hoạt động rất hiệu quả, điều đó có thể thấy được ở phần 2 dưới đây.
phần 2
Thực trạng về quảng cáo, hội chợ thương mại ở Công ty VINEXAD.
I. Sự ra đời và phát triển của Công ty VINEXAD.
1.Sự ra đời của Công ty VINEXAD.
Công ty VINEXAD là Công ty ra đời đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực quảng cáo và hội chợ triển lãm thương mại, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về hoạt động xúc tiến thương mại của đất nước trong hoàn cảnh mới. Đó là thời kỳ cả nước tập trung phát triển kinh tế sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất.
Công ty được thành lập vào tháng 4 năm1975, lấy tên là “Công ty triển lãm quảng cáo ngoại thương”. Đến năm 1990 Công ty sát nhập với Công ty ASICO thành “Công ty quảng cáo – Hội chợ thương mại”, tên giao dịch là VINEXAD trực thuộc Bộ thương mại Việt Nam. Công ty chính thức hoạt động theo quyết định số 291/ BNT – TCCB của Bộ ngoại thương Việt Nam, thực hiện chức năng chính là tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, tiến hành dịch vụ quảng cáo nhằm khuyếch trương các hoạt động thương mại. Hoạt động kinh doanh của Công ty có thể chia thành 2 giai đoạn như sau:
Từ năm 1986 trở về trước: Cùng với cơ chế hành chính quan liêu bao cấp, hoạt động kinh doanh của Công ty phụ thuộc hoàn toàn vào Nhà nước, mang đậm nét phục vụ chính trị tuyên truyền giáo dục động viên chứ không mang tính chất kinh doanh.Số lần tổ chức hội chợ rất ít, hoạt động quảng cáo không phát triển, mang tính chất tự phát.
Từ năm 1986 đến nay: Khi mà nền kinh tế nước ta có sự chuyển đổi từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có nhiều thành phần kinh tế tham gia theo định hướng XHCN, hoạt động kinh doanh của Công ty có nhiều thay đổi tích cực. Hoạt động quảng cáo và tổ chức hội chợ triển lãm ngày một phát triển mạnh mẽ, quy mô của Công ty không ngừng mở rộng, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, đời sống cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện, đóng góp vào ngân sách Nhà nước ngày càng nhiều.
Công ty có vốn điều lệ là 38.697.870.000 VND, trong đó vốn cố định là 31.206.870.000 VND, vốn lưu động là 7.473.000.000 VND. Công ty có 3 xe con, 4 xe 12 chỗ, 21 máy tính, 8 máy Fax và nhiều điện thoại di động, cố định. Diện tích Công ty sử dụng tại Hà Nội là 600 m2.
Cơ cấu lực lượng lao động: tổng số cán bộ công nhân viên là 298 người trong đó có 132 là nữ, tại Hà Nội có 193 người thì 94 là nữ. Số người có trình độ đại học là 130 người, cao đẳng là 8 người, trung cấp là 13 người, số Đảng viên là 37 người.
2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty VINEXAD.
Theo nghị định số 387/HĐBT ngày 9/11/1990 và theo quyết định số 310/TM – TCCB ngày 15/12/1992 của Bộ thương mại, Công ty VINEXAD là một doanh nghiệp thành viên thuộc Bộ thương mại thực hiện việc kinh doanh quảng cáo và tổ chức hội chợ triển lãm thương mại. Công ty hoạt động theo chế độ hoạch toán kinh tế tự chủ về tài chính, có tư cách pháp nhân, có tài khoản Việt Nam và ngoại tệ tại ngân hàng ngoại thương Hà Nội và có con dấu riêng để giao dịch. Công ty có một số chức năng, nhiệm vụ sau:
2.1.Chức năng:
- Thông qua hoạt động kinh doanh quảng cáo và tổ chức hội chợ triển lãm thương mại góp phần xúc tiến thương mại, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu, củng cố và phát triển quan hệ thương mại, hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật giữa các tổ chức kinh tế Việt Nam và nước ngoài, góp phần mở rộng quan hệ thương mại và tăng thu ngoại tệ cho Nhà nước.
Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh quảng cáo, tổ chức hội chợ triển lãm thương mại và kinh doanh các dịch vụ về quảng cáo, hội chợ thương mại theo yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước trên cơ sở hợp đồng kinh tế.
- Nghiên cứu và tổ chức quảng cáo, hội chợ triển lãm thương mại bằng nhiều hình thức như: qua các phương tiện thông tin truyền thông, ấn phẩm theo các hợp đồng giữa các Công ty và tổ chức kinh tế trong và ngoài nước nhằm phục vụ cho các hợp đồng kinh doanh của Công ty.
Hợp tác, liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế khoa học kỹ thuật giữa các tổ chức trong và ngoài nước về quảng cáo và hội chợ triển lãm thương mại.
2.2. Nhiệm vụ.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh của Công ty để thực hiện mục đích và nội dung hoạt động kinh doanh của Công ty. Mở rộng và phát triển hợp tác với các tổ chức quốc tế về quảng cáo và hội chợ triển lãm thương mại góp phần hướng dẫn và tạo điều kiện cho việc chuyển giao các quy trình công nghệ và kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất trong nước, đặc biệt là sản xuất hàng xuất khẩu.
- Được phép nhập khẩu những mặt hàng vật tư thiết bị phục vụ cho hội chợ triển lãm và quảng cáo tại hội chợ triển lãm, đồng thời được phép xuất khẩu những mặt hàng trên để tạo nguồn thu về ngoại tệ cho nhập khẩu.
- Thực hiện việc phát hành định kỳ thông tin quảng cáo, hội chợ triển lãm thương mại, các án phẩm quảng cáo bằng pano, bằng hệ thống đèn điện tử và qua các kênh truyền hình.
- Thực hiện đầy đủ các cam kết, nghĩa vụ mà Công ty đã tham gia ký kết với các tổ chức trong ngoài nước.
Tuân thủ luật pháp Nhà nước và các chính sách, chế độ về quản lý tài chính, lao động, xuất nhập khẩu và giao dịch đối ngoại.
Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Công ty, tự tạo nguồn vốn và thực hiện bảo toàn, phát triển vốn sản xuất kinh doanh, tự trang trải bù đắp chi phí, thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.
Quản lý đội ngũ lao động công nhân viên của Công ty, thực hiện chính sấch đối với người lao động theo quy định và pháp luật Nhà nước ban hành.
3. Bộ máy tổ chức.
Đứng đầu Công ty là tổng giám đốc Công ty do Bộ thương mại bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm. Tổng giám đốc Công ty là người điều tiết mọi hoạt động của Công ty theo chế độ thủ trưởng và là người đại diện cho quyền lợi và nghĩa vụ của Công ty trước pháp luật và cơ quan quản lý Nhà nước. Bộ máy quản lý của Công ty gồm 2 khối: khối quản lý và khối kinh doanh.
Khối quản lý: có ban giám đốc Công ty và 5 phòng chức năng.
Phòng tổ chức cán bộ:
Có chức năng là tham mưu cho lãnh đạo Công ty về công tác tổ chức bộ máy quản lý; làm các công tác về cán bộ như sắp xếp, bố trí, đề bạt cán bộ; làm các công tác lãnh đạo tiền lương, bảo hiểm y tế, công tác trật tự an ninh, phòng chống bão lụt, dân quân tự vệ, quản lý đoàn viên, đảng viên...
Phòng kế hoạch tài chính:
Là một bộ phận tham mưu cho ban lãnh đạo Công ty về việc tổng hợp các chỉ tiêu kinh tế – tài chính trong lĩnh vực kinh doanh, có nhiệm vụ lập kế hoạch kinh tế tài chính hàng năm, hàng quý trên cơ sở bám sát thực tế hoạt động kinh doanh, kiểm tra, kiểm soát, giám sát, đôn đốc các hoạt động kinh tế nói chung của các trung tâm, các bộ phận, phòng ban khác.
Phòng đối ngoại:
Có nhiệm vụ nghiên cứu và đưa ra các chính sách trong quan hệ với các Công ty trong và ngoài nước. Phòng cũng kết hợp với bộ phận nghiên cứu thị trường của các trung tâm nhằm tìm kiếm và ký kết hợp đồng với bạn hàng trong và ngoài nước, kết hợp với các bộ phận kế toán của các trung tâm để thanh toán với bạn hàng.
Phòng xúc tiến thương mại:
Có chức năng là quản lý kế hoạch hội chợ triển lãm, khai thác và xúc tiến thương mại cho toàn bộ hệ thống của Công ty.
5. Phòng hành chính:
Có chức năng quản lý Công ty ở tầm vĩ mô về các mặt nhân sự, vấn đề chấp hành pháp luật và các pháp lệnh của Nhà nước về hoạt động kinh doanh của Công ty do Nhà nước ban hành, công tác bảo hộ lao động, công tác lập kế hoạch, quyết định mức tiền lương.
Khối kinh doanh: gồm 8 trung tâm và 3 chi nhánh.
1. Trung tâm quảng cáo thương mại:
Trung tâm có những hoạt động chính như tổ chức các chiến dịch quảng cáo và thực hiện quảng cáo trên phạm vi cả nước; tư vấn lập kế hoạch quảng cáo và làm đại lý mua bán quảng cáo cho các hãng trên thị trường Việt Nam; sản xuất băng hình quảng cáo, ảnh quảng cáo, ảnh nghệ thuật..., thiết kế tạo mẫu và in ấn các vật phẩm quảng cáo, khuyến mại, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại khác như tổ chức hội nghị, hội thảo, showroom, triển lãm, hội chợ...
2. Trung tâm hội chợ thương mại:
Trung tâm ngoài việc tổ chức các hội chợ thương mại trong nước, các hội chợ chuyên ngành, các phòng trưng bày ở Việt Nam và nước ngoài, trung tâm còn cung cấp dịch vụ liên quan đến hoàn tất thủ tục nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa hội chợ triển lãm và tiếp nhận các dự án trang trí trong và ngoài nước.
3. Trung tâm thiết kế thiết bị quảng cáo và hội chợ thương mại:
Trung tâm chuyên trách công việc nghiên cứu và thiết kế ra những thiết bị cho các hoạt động quảng cáo và hội chợ triển lãm, trung tâm có nhiệm vụ tìm ra những trang thiết bị mới hiện đại để phục vụ tốt hơn các nhu cầu của khách hàng.
4.Trung tâm thương mại và dịch vụ quảng cáo hội chợ:
Đảm bảo các công việc về quảng cáo, chuyên về cung cấp dịch vụ của quảng cáo, ví dụ như các dịch vụ vận chuyển, bảo trì bảo dưỡng các loại biển quảng cáo ngoài trời, sắp đặt bố trí nơi diễn ra các giao dịch quảng cáo.
5. Trung tâm du lịch và xúc tiến thương mại:
Trung tâm chuyên cung cấp các dịch vụ trọn gói cho các hội thảo hội nghị do các Công ty trong và ngoài nước tổ chức, cung cấp cơ sở vật chất như: phòng hội nghị lớn, các trang thiết bị, cung cấp đồ ăn, nước giải khát, đội ngũ phiên dịch và tiếp viên phục vụ hội nghị.
6. Trung tâm thiết bị quảng cáo và dịch vụ thương mại:
Trung tâm đảm nhiệm việc cung cấp các trang thiết bị cho các hoạt động quảng cáo và các dịch vụ đi kèm.
7.Trung tâm thiết bị máy văn phòng và quảng cáo điện tử: Trung tâm chủ yếu đảm nhiệm việc cung cấp các trang thiết bị máy văn phòng có xuất xứ rõ ràng, được cung cấp bởi các hãng có tên tuổi trên thế giới. Trung tâm cũng đảm bảo việc cung cấp các thiết bị cho quảng cáo điện tử.
8. Trung tâm xuất nhập khẩu:
Là một trung tâm chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh của hàng hóa. Trung tâm cũng tiến hành các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho các Công ty khác, hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, là đầu mối xuất, nhập khẩu cho một số các Công ty nước ngoài khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Các chi nhánh:
Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh.
Chi nhánh tại Đà Nẵng.
Chi nhánh tại Nam Định.
Mỗi một chi nhánh lại có những trung tâm riêng, các trung tâm này đều có những chức năng giống như ở trụ sở chính và đều đảm nhiệm vai trò như nhau trong việc nâng cao uy tín của Công ty trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế.
VINEXAD đã có được một bộ máy tổ chức khá lớn và ngày càng hoàn thiện. Dưới đây là sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty.
Ban giám đốc
Công ty VINEXAD
TT thiết bị máy vp &QC điện tử
TT thiết bị QC &dịch vụ thương mại
TT du lịch & xúc tiến thương mại
TT thương mại & dịch vụ QCHC
TT thiết kế thiết bị QC &HCTM
TT Hội chợ thương mại
TT Quảng cáo thương mại
Phòng hành chính
Phòng xúc tiến thương mại
Phòng đối ngoại
Phòng kế hoạch tài chính
Phòng tổ chức cán bộ
Chi nhánh VINEXAD tại Nam Định
Chi nhánh VINEXAD tại Đà Nẵng
Chi nhánh VINEXAD
thành phố
HCM
TT xuất nhập khẩu
4 Thành tựu đã đạt được và những tồn tại của Công ty.
4.1 Những thành tựu.
Về quảng cáo, VINEXAD là doanh nghiệp hàng đầu hiện nay tại Việt Nam trong lĩnh vực quảng cáo, hoạt động với phương châm quảng cáo không chỉ phục vụ kinh doanh mà còn góp phần tạo nên cảnh quan tươi đẹp, hướng dẫn thị hiếu người tiêu dùng, thúc đẩy các loại hình quảng cáo hiện đại, đầu tư thiết bị công nghệ, không ngừng học tập nâng cao trình độ kỹ thuật và nghiên cứu nghệ thuật quảng cáo tiên tiến, hợp tác với các đồng nghiệp quốc tế... góp phần vào sự thành công của nhiều doanh nghiệp, trong đó phải kể đến một số thương hiệu lớn như: LG, Samsung, Sony,Toyota, Deawoo, Milo, Tiger...
Về hội chợ thương mại, hiện nay Công ty được đánh giá là nhà tổ chức chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực hội chợ thương mại. Việc tổ chức thành công hội chợ thương mại quốc tế đầu tiên Việt Nam EXPO – 91 VINEXAD được Bộ thương mại bổ nhiệm là tổ chức chính thức sẽ tổ chức Việt Nam EXPO hàng năm. Mỗi năm, Công ty tổ chức gần 100 hội chợ triển lãm quốc tế, tổng hợp, chuyên ngành, triển lãm quốc gia, chuyên vùng kinh tế trong nước và nước ngoài, VINEXAD đã trở thành cầu nối hiệu quả giúp các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập với cộng đồng doanh nghiệp thế giới, cũng như đem lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp quốc tế trong việc thâm nhập, phát triển thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư và liên doanh tại Việt Nam.
Trong cơ chế thị trường hiện nay, Công ty đã mạnh dạn tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, hợp tác liên doanh với nước ngoài do vậy doanh thu hàng năm đều tăng. Được thể hiện qua các bảng dưới đây:
Bảng 1: Trị giá vốn
( Đơn vị: triệu VND )
Chỉ tiêu
1999
2000
2001
2002
So sánh(%)
00/99
01/00
02/01
Tổng trị giá vốn hàng hoá
66.700
69.500
70.500
71..200
104,2
101,4
100,1
- Hội chợ thương mại
11.339
12.440,5
12.619,5
12.821,4
109,7
101,4
101,6
- Quảng cáo
32.549,6
33.012,5
33.346,5
33.780
101,4
101,0
101,3
- ấn phẩm, trang trí
3.268,3
3.475
3.807
4.187,7
106,3
109,5
110,0
- Các dịch vụ khác
19.076,2
20.572
20.727
20.410,9
107,8
100,7
98,47
Nguồn : Công ty VINEXAD
Bảng 2: Tổng doanh thu
( Đơn vị: triệu VND)
Chỉ tiêu
1999
2000
2001
2002
So sánh (%)
TH
%
TH
%
TH
%
TH
%
00/99
01/00
02/01
Tổng doanh thu
85.300
100
89.500
100
92.000
100
95.225
100
104,9
102,8
103,5
- Hội chợ thương mại
15.100
17,7
16.000
17,9
16.500
17,9
17.078
17,9
105,9
103,1
103,5
- Quảng cáo
41.600
48,8
42.500
47,5
43.500
47,3
44.848
47,1
102,2
102,4
103,1
- ấn phẩm, trang trí
4..200
4,9
4.500
5,0
5.000
5,4
5.600
5,9
107,1
111,1
112,0
- Các dịch vụ khác
24.400
28,6
26.500
29,6
27.000
29,4
27.699
29,1
108,6
101,9
102,6
Nguồn: Công ty VINEXAD
Bảng 3: Doanh thu trên một đơn vị giá vốn
Doanh thu/ Giá vốn
1999
2000
2001
2002
Chỉ tiêu tổng hợp
1,278
1,288
1,305
1,337
-- Hội chợ thương mại
1,330
1,286
1,307
1,332
- Quảng cáo
1,278
1,287
1,304
1,328
- ấn phẩm, trang trí
1,280
1,295
1,313
1,337
- Các dịch vụ khác
1,279
1,288
1,302
1,357
Nguồn: Công ty VINEXAD
Nhìn vào bảng 2 ta thấy, tổng doanh thu năm 2002 so với năm 1
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC425.doc