Kết quả phân tích hồi quy ña biến ở Bảng
2 cho thấy cả năm yếu tố trong mô hình Tiện
lợi dịch vụ ñều có ảnh hưởng ñến sự hài lòng
của khách hàng. Trong ñó, yếu tố có mức ảnh
hưởng cao nhất là Tiện lợi sau mua (β = 0.214),
yếu tố Tiện lợi quyết ñịnh có mức thấp nhất (β
= 0.118). Ngoài ra, hệ số VIF của các thành
phần trong mô hình cao nhất là 2.041 nên hiện
tượng ña cộng tuyến giữa các biến ñộc lập
không ảnh hướng ñáng kể ñến kết quả giải
thích của mô hình. Kiểm ñịnh phân phối phần
dư cũng không bị vi phạm khi sử dụng phương
pháp hồi quy ña biến. Với hệ số R2 hiệu chỉnh
= 0.382, các yếu tố tiện lợi dịch vụ có thể giải
thích ñược 38.2 % sự hài lòng của khách hàng.
Như vậy, có thể thấy sự hài lòng của khách
hàng không chỉ chịu tác ñộng từ những gì nhà
cung cấp dịch vụ thực hiện cho họ (nghĩa là từ
phía người bán, thông qua yếu tố truyền thống
là chất lượng dịch vụ), mà còn chịu ảnh hưởng
bởi những gì mà bản thân người sử dụng (từ
phía người mua) phải bỏ ra ñể có dịch vụ,
ngoài số tiền mà họ phải trả.
10 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 652 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiện lợi dịch vụ và sự hài lòng khách hàng: Một nghiên cứu trong lĩnh vực dịch vụ hàng không nội địa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ách hàng mà các
nhà cung c p d ch v c n quan tâm.
T khóa : Ti n l i d ch v , ch t l ư ng d ch v , s hài lòng, d ch v hàng không n i ñ a, Vi t
Nam.
1. ð T V N ð v , nh ư d ch v hàng không, y t , du l ch ... ñ
Ch ñ nghiên c u v các ti n t t o nên mua và s d ng d ch v . M i công ño n l i ñòi
s hài lòng c a khách hàng ñ i v i d ch v ñã h i vi c tham gia c a khách hàng theo nh ng
và ñang ñư c nghiên c u khá nhi u trên th d ng th c và m c ñ n l c khác nhau. Trong
gi i và Vi t Nam. H u h t các nghiên c u tình hu ng này, n u ch ti p c n theo cách
này ñ u d a vào khái ni m ch t l ư ng d ch v , “truy n th ng”, ngh ĩa là ch xét xem nhà cung
ñi n hình là SERVQUAL/ SERVPERF v i c p ñã làm gì cho khách hàng trong quá trình
năm thành ph n (Parasuraman & ctg., 1988 – d ch v , thì khó gi i thích ñ y ñ ñ i v i s hài
trích t [16]; Cronin & Taylor, 1992 – trích t lòng c a khách hàng.
[10]), ho c hai thành ph n thu c tính d ch v là Do ñó, nghiên c u này s d a vào các ho t
thu c tính k thu t và thu c tính ch c n ăng ñ ng c n thi t do khách hàng th c hi n trong
(Gronroos, 1984 – trích t [7]). Cách ti p c n quá trình mua và s d ng d ch v theo khía
này ch y u d a vào các y u t thành ph n c nh s ti n l i c a t ng ho t ñ ng theo ñánh
trong quá trình d ch v do nhà cung c p th c giá c a khách hàng. ñây, khái ni m ti n l i
hi n ñ ñánh giá ch t l ư ng. C ăn c vào ñánh d ch v s ñư c xem xét theo các ho t ñ ng
giá c a khách hàng, nhà cung c p s có k c a quá trình d ch v ñ hình thành các thành
ho ch c i ti n nâng cao ch t l ư ng nh m gia ph n ti n l i d ch v . Ti p theo, nghiên c u
tăng s hài lòng khách hàng ñ chi m l i th ki m ch ng th c nghi m m c ñ nh h ư ng
trong c nh tranh. Tuy nhiên, có m t s lo i c a các thành ph n c a ti n l i d ch v ñ i v i
hình d ch v ñòi h i khách hàng ph i tr c ti p m c ñ hài lòng c a khách hàng trong tr ư ng
tham gia nhi u công ño n trong quá trình d ch h p ngành d ch v hàng không n i ñ a Vi t
Trang 65
Science & Technology Development, Vol 14, No.Q1- 2011
Nam. Ph n còn l i c a bài vi t s trình bày c ơ - Liên h mua d ch v : sau khi ñã ch n
s lý thuy t, mô hình nghiên c u, ph ươ ng pháp nhà cung c p, khách hàng liên h ñ mua d ch
nghiên c u, phân tích th o lu n k t qu nghiên v . Khách hàng xem xét c v m t không gian
c u và nêu m t s hàm ý v qu n lý. và th i gian cho vi c ti p c n (Meuter & ctg.,
2.CƠ S LÝ THUY T 2000 – trích t [15]. Nhà cung c p nào áp d ng
2.1.Các ho t ñ ng c a quá trình d ch v công ngh tiên ti n s giúp cho vi c ti p c n
Các ho t ñ ng c a khách hàng ñ mua và c a khách hàng d dàng h ơn.
s d ng d ch v th ư ng tr i qua ba giai ño n c ơ - Th c hi n giao d ch: ñây là ho t ñ ng
b n, tr ư c s d ng, s d ng và sau s d ng. Do khách hàng ph i th c hi n ñ có ñư c quy n s
các ho t ñ ng này ñòi h i khách hàng ph i tr c d ng d ch v . Thông th ư ng, ho t ñ ng giao
ti p tham gia nên h luôn có nh n th c v th i d ch liên quan ñ n vi c chi tr ti n c a khách
gian và công s c b ra ñ th c hi n chúng hàng. N u khách hàng ph i ch quá lâu ñ
(Berry & ctg., 2002 – trích t [1]). Vi c khách ñư c tr ti n có th nh h ư ng không t t ñ n
hàng c m nh n kh n ăng ti t ki m ñư c th i ñánh gía c a khách hàng v công ty (Larson,
gian và công s c khi th c hi n các công vi c 1987 – trích t [13]; Tom & Lucey, 1997 –
liên quan ñ n vi c mua và s d ng d ch v s trích t [17]).
nh h ư ng ñ n quy t ñ nh ch n m t nhà cung - S d ng d ch v : ho t ñ ng tr i nghi m
c p (Zathaml & Bitner, 2000 – trích t [19]). l i ích c a d ch v . Tùy t ng tình hu ng và
Nhà cung c p nào t o ra s ti n l i h ơn cho tính ch t d ch v mà khách hàng ñôi khi mong
khách hàng khi s d ng d ch v s gi ưu th mu n rút ng n (d ch v v n chuy n) ho c kéo
trong c nh tranh trong b i c nh ch t l ư ng d ch dài (d ch v spa) th i gian s d ng.
v không còn nhi u khác bi t nh ư hi n nay. - Sau s d ng: ho t ñ ng liên h nhà cung
Berry và công s (2002 – trích t [1]) cho r ng c p ñ than phi n v d ch v (n u có), yêu c u
ti n l i d ch v là m t c u trúc ña chi u, có liên ñư c b o trì, nâng c p, hay các h tr sau khi
quan ñ n th i gian và công s c c a khách hàng s d ng.
b ra cho các ho t ñ ng trong su t quá trình 2.2.Khái ni m ti n l i d ch v
mua và s d ng d ch v . Quá trình mua và s Th i k ỳ ñ u, khái ni m s ti n l i
d ng d ch v c a khách hàng, có th chi m th i (convenience) ñư c ñ c p trong lý thuy t ti p
gian dài ho c ng n khác nhau, nh ưng th ư ng th liên quan ñ n vi c phân lo i s n ph m khi
bao g m 5 ho t ñ ng c ơ b n sau: Copeland (1923 – trích t [5]) ñã ñư a ra khái
- Quy t ñ nh mua d ch v : ng ư i tiêu ni m s n ph m ti n l i (convenience goods).
dùng khi có nhu c u v d ch v nào ñó th ư ng S n ph m ti n l i là lo i s n ph m nh m t i
b th i gian và công s c tìm ki m thông tin có thi u hóa th i gian và công s c c a khách hàng
liên quan ñ ra quy t ñ nh l a ch n nhà cung ñ mua và s h u s n ph m. Nh ư v y, chính
c p. khái ni m s ti n l i ñã th hi n th i gian và
Trang 66
TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 14, SOÁ Q1 - 2011
công s c khách hàng b ra ñ mua s n và c ng s (2002 – trích t [1]) ñ ngh xem
ph m/d ch v , ñây không ph i là m t thu c xét n ăm lo i ti n l i d ch v g m ti n l i quy t
tính c a s n ph m/d ch v (Brown, 1990 – trích ñ nh (decision convenience), ti n l i liên h
t [4]). N u xem ngu n l c g m th i gian, c ơ (access convenience), ti n l i giao d ch
h i, và n l c mà khách hàng b ra ñ mua s n (transaction convenience), ti n l i l i ích
ph m/d ch v , thì y u t ti n l i có th xem là (benefit convenience) và ti n l i sau mua (post-
m t thu c tính làm t ăng giá tr s n ph m/d ch benefit convenience). N ăm lo i ti n l i này
v v i giá c không ñ i (Etgar, 1978 – trích t tươ ng ng v i n ăm ho t ñ ng mà khách hàng
[6]; Kelly, 1958 – trích t [11]; Kotler & ñư c yêu c u th c hi n ñ có th mua và s
Zaltman, 1971 – trích t [12]). M t khi ñã nh n d ng d ch v . Theo ñó, ho t ñ ng nào yêu c u
th c ñư c th i gian và công s c c a khách ngu n l c khách hàng b ra ít s có m c ñ
hàng là ngu n l c h b ra ñ có d ch v và ti n l i cao h ơn. ð i v i các ho t ñ ng c a
không th l y l i ñư c m t khi ñã s d ng, thì d ch v hàng không n i ñ a, th i gian khách
t m quan tr ng c a ti n l i d ch v c n ñư c hàng ph i tham gia vào quá trình d ch v t ươ ng
kh ng ñ nh. ñ i dài thì s ti n l i càng ñư c quan tâm
ð c bi t trong xu th c nh tranh c a l ĩnh nhi u.
v c d ch v trong các n n kinh t hi n nay, Th i gian ñư c xem là ngu n l c khan
khái ni m ti n l i d ch v (service hi m và h n ch (Jacoby & ctg., 1976 – trích t
convenience) c ũng ñư c ñ c p ñ n nh ư là m t [9]) nên ti t ki m th i gian cho khách hàng ñ
công c hi u qu trong vi c th a mãn khách tăng hi u qu s d ng ngu n l c c a h là m t
hàng. Ti n l i d ch v th ư ng ñư c các nhà y u t quan tr ng ñ i v i khách hàng. H ơn
cung c p xem xét trong b i c nh không th gia n a, vì th i gian là m t lo i ngu n l c không
tăng chi phí cho ch t l ư ng d ch v nh ưng c n th gia t ăng (Berry, 1979 – trích t [2]; Gross,
ph i t o ra s khác bi t v i ñ i th c nh tranh, 1987 – trích t [8]) c ũng nh ư không th thu
cũng nh ư t yêu c u c a khách hàng trong vi c h i. Do v y, có th cho r ng có m i quan h
gi m thi u th i gian và công s c b ra. gi a s khan hi m v th i gian v i mong mu n
Nh n th c t m quan tr ng c a ti n l i d ch v s ti n l i khi mua s n ph m/d ch v c a
v , cũng ñã có nhi u n l c nghiên c u khái khách hàng.
ni m này. D a vào lý thuy t v l i (economic Tuy nhiên, n u ti n l i d ch v ch t p
utility theory) và v n ñ ti t ki m th i gian, trung vào vi c ti t ki m th i gian mà không
Brown (1990 – trích t [4]) ñ xu t n ăm th chú ý ñ n y u t công s c (effort) c a khách
nguyên c a ti n l i d ch v g m th i gian cung hàng (Brown, 1990 – trích t [4]) thì s có cái
c p (time), n ơi cung c p (place), ti n l i khi nhìn phi n di n. Theo Bettmen và ctg. (1990 –
mua (acquisition), ti n l i khi s d ng (use), và trích t [3]) m c ñ ch p nh n các yêu c u v
ti t ki m th i gian (execution). Sau ñó, Berry công s c b ra ñ mua s n ph m/d ch v có s
Trang 67
Science & Technology Development, Vol 14, No.Q1- 2011
khác bi t ñáng k gi a các khách hàng. Do v y, ñ tr i nghi m ñư c l i ích c t lõi c a d ch v
công s c ho c n l c khách hàng ph i b ra ñ khi s d ng;
có ñư c s n ph m/d ch v có nh h ư ng ñ n - Ti n l i sau mua - là nh n th c c a
m c ñ th a mãn c a khách hàng (Lovelock, khách hàng v th i gian và công s c b ra ñ
1994 – trích t [14]). liên h l i nhà cung c p d ch v sau giai ño n
ng d ng khái ni m ti n l i ñã ñ c p s d ng d ch v (s a ch a, b o trì ...).
trên vào các giai ño n khác nhau c a quá trình L p lu n chính c a nghiên c u là trong
d ch v , nghiên c u này xây d ng mô hình m i ho t ñ ng, b n thân khách hàng ph i tiêu
nghiên c u theo n ăm lo i ti n l i d ch v c a t n th i gian và công s c ñ nh n ñư c l i ích
Berry và c ng s (2002), bao g m: c a d ch v . Tiêu t n th i gian và công s c
- Ti n l i khi quy t ñ nh - là vi c khách càng ít (có ngh ĩa là ti n l i càng cao) thì khách
hàng nh n th c v th i gian và công s c ph i hàng càng c m th y hài lòng nhi u h ơn. Ngoài
b ra ñ quy t ñ nh mua d ch v ; ra, n u hài lòng giai ño n tr ư c, s là ti n ñ
- Ti n l i khi liên h - là vi c khách hàng d n t i các giai ño n sau, hài lòng sau khi s
nh n th c v th i gian và công s c ñ kh i ñ u d ng d ch v s là ti n ñ cho vi c s d ng l p
vi c mua d ch v ; l i. T ñó, nghiên c u này ñ xu t mô hình ti n
- Ti n l i khi giao d ch - là nh n th c c a l i d ch v - SERVCON, v i các gi thuy t
khách hàng v th i gian và công s c b ra ñ ñư c trình bày nh ư sau:
giao d ch hi u qu ; Các gi thi t H1, H2, H3, H4 và H5 th
- Ti n l i s d ng l i ích - là nh n th c hi n t ươ ng quan d ươ ng c a các thành ph n ti n
c a khách hàng v th i gian và công s c b ra l i d ch v lên s hài lòng c a khách hàng.
Hình 1. Mô hình ti n l i d ch v và s hài lòng
Trang 68
TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 14, SOÁ Q1 - 2011
3. PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN C U HCM. ð tài s d ng ph ươ ng pháp ch n m u
Nghiên c u ñư c th c hi n theo hai giai thu n ti n, có 300 khách hàng ñư c ph ng v n.
ño n. Giai ño n m t, nghiên c u s ơ b nh m Tuy nhiên, ch có 265 b n câu h i ñư c s
hi u ch nh thang ño ñ ngh c a Berry và c ng d ng, 35 b n b lo i do có nhi u câu b b
s (2002 – trích t [1]), g m 5 thành ph n v i tr ng.
17 bi n quan sát; thang ño ch t l ư ng d ch v 4. PHÂN TÍCH D LI U VÀ TH O LU N
c a Cronin và Taylor (1992 – trích t [10]), K T QU
g m 5 thành ph n v i 22 bi n quan sát, và 4.1.Mô t m u
thang ño s hài lòng c a Winsted’s (1997 – M u d li u phân tích có m c phân b v
trích t [18]), g m 4 bi n quan sát trong b i gi i tính là 63.4% là nam và 36.6% là n . Các
c nh nghiên c u là d ch v hàng không n i ñ a. khách hàng trong m u có ñ tu i t 19 – 25
T t c các bi n trong b n câu h i ñ u ñư c ño tu i chi m 38.9%, ñ tu i trên 25 chi m
lư ng b ng thang likert 5 ñi m. Giai ño n hai, 51.3%. T n su t hành khách ñi máy bay trên 2
nghiên c u chính th c ñư c th c hi n thông l n/n ăm chi m kho ng 50% m u. H u h t là
qua ph ng v n tr c ti p b ng b n câu h i có nh ng ng ư i có vi c làm, có thu nh p. Khách
c u trúc. ð i t ư ng h i là nh ng khách hàng có hàng c a hãng Hàng không Vi t Nam chi m t
s d ng d ch v hàng không n i ñ a trong vòng l cao nh t (60.8%), k ñ n là Jetstar (36.6%) và
6 tháng, ñang sinh s ng và làm vi c t i TP. th p nh t là Indochina (2.6%).
4.2. Ki m ñ nh thang ño
B ng 1. K t qu ki m ñ nh thang ño Ti n l i d ch v và s hài lòng
Thang ño Các y u t S bi n ño Cronbach’s Alpha
Ti n l i quy t ñ nh 4 bi n 0.764
TI N L I D CH V
Ti n l i liên h 4 bi n 0.717
T ng ph ươ ng sai trích: 62.87%
Ti n l i giao d ch 3 bi n 0.727
EFA (Principal Axis Factoring,
Ti n l i l i ích 3 bi n 0.717
Promax)
Ti n l i sau mua 3 bi n 0.754
S HÀI LÒNG
T ng ph ươ ng sai trích: 58.95% 4 bi n 0.768
EFA (Principle Component, Varimax)
Trang 69
Science & Technology Development, Vol 14, No.Q1- 2011
t S hài lòng có t t c các bi n t i lên m t y u
K t qu phân tích nhân t khám phá (EFA)
t duy nh t, ñ t m c gi i thích 58.95%, có h
cho các y u t Ti n l i d ch cho th y các y u t
s Cronbach’s Alpha là 0.768 nên c ũng ñ t giá
kh o sát ñ u ñ t ñ tin c y α > 0.70 và ñ giá
tr ñ tin c y. Các y u t ch t l ư ng d ch v
tr h i t , không có bi n có h s t i < 0.4 (Hair sau khi ki m ñ nh c ũng ñ t ñ tin c y (v i giá
& ctg., 1998). K t qu phân tích EFA cho y u tr α t 0.707 – 0.779), và ñ giá tr h i t .
4.3.Ki m ñ nh mô hình
B ng 2. K t qu phân tích h i quy ña bi n – Mô hình Ti n l i d ch v
H s ch ưa chu n hóa ða c ng tuy n
Beta chu n hóa T Sig.
B Std. Error ð ch p nh n VIF
(Constant) .000 .048 .000 1.000
TLQ ð .132 .060 .118 2.191 .029 .811 1.233
TLLH .214 .062 .188 3.463 .001 .792 1.262
TLGD .143 .067 .126 2.146 .033 .678 1.476
TLSM .242 .069 .214 3.489 .001 .620 1.612
TLLI .243 .079 .212 3.063 .002 .490 2.041
R2 hi u ch nh = 0.382; Sig = 0.000
phía ng ư i bán, thông qua y u t truy n th ng
K t qu phân tích h i quy ña bi n B ng
là ch t l ư ng d ch v ), mà còn ch u nh h ư ng
2 cho th y c n ăm y u t trong mô hình Ti n
b i nh ng gì mà b n thân ng ư i s d ng (t
l i d ch v ñ u có nh h ư ng ñ n s hài lòng
phía ng ư i mua) ph i b ra ñ có d ch v ,
c a khách hàng. Trong ñó, y u t có m c nh
ngoài s ti n mà h ph i tr .
hư ng cao nh t là Ti n l i sau mua ( β = 0.214), 2
H s R hi u ch nh trong nghiên c u này
y u t Ti n l i quy t ñ nh có m c th p nh t ( β
tuy nh h ơn 0.50 nh ưng c ũng ñã minh h a
= 0.118). Ngoài ra, h s VIF c a các thành
ñư c vai trò c a ti n l i d ch v ñ i v i s hài
ph n trong mô hình cao nh t là 2.041 nên hi n
lòng c a khách hàng. Ngh ĩa là, n u theo quan
tư ng ña c ng tuy n gi a các bi n ñ c l p
ñi m truy n th ng, ch xem xét ch t l ư ng d ch
không nh h ư ng ñáng k ñ n k t qu gi i
v là y u t quy t ñ nh s hài lòng c a khách
thích c a mô hình. Ki m ñ nh phân ph i ph n
hàng thì trong nhi u tr ư ng h p, kh n ăng gi i
dư c ũng không b vi ph m khi s d ng ph ươ ng
thích c a mô hình s hài lòng s không cao;
pháp h i quy ña bi n. V i h s R 2 hi u ch nh
ng ư c l i n u ch xem s ti n l i là y u t
= 0.382, các y u t ti n l i d ch v có th gi i
quy t ñ nh thì càng ch ưa ñ , m c dù riêng y u
thích ñư c 38.2 % s hài lòng c a khách hàng. 2
t này c ũng có nh h ư ng ñáng k (R =
Nh ư v y, có th th y s hài lòng c a khách
0.382). ði u này g i ý cho m t nghiên c u ti p
hàng không ch ch u tác ñ ng t nh ng gì nhà
theo v vi c ki m ñ nh m t mô hình trong ñó
cung c p d ch v th c hi n cho h (ngh ĩa là t
Trang 70
TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 14, SOÁ Q1 - 2011
có c ch t l ư ng d ch v và ti n l i d ch v m c khá là Ti n l i quy t ñ nh (mean = 3,71)
(xem xét ñóng góp t hai phía bán và mua) và Ti n l i liên h (mean = 3,74). Ba y u t
cùng v i s t ươ ng tác c a 2 y u t này trong còn l i, trong ñó có 2 y u t có nh h ư ng
cùng m t mô hình, cho m c tiêu nghiên c u là m nh ñ n s hài lòng c a khách hàng (Ti n l i
nh n d ng t t c các y u t có th gi i thích l i ích và Ti n l i sau mua) ch ñư c ñánh giá
cao nh t s hài lòng c a khách hàng. Ngh ĩa là m c l n h ơn 3 và nh h ơn 3,5. Các gi i pháp
khác v i m c tiêu nghiên c u c a bài báo này, nâng cao tính ti n l i d ch v hàng không n i
ñây ch ki m ñ nh riêng thành ph n ti n l i ñ a Vi t Nam nên t p trung vào hai y u t này.
d ch v ñ xem có hay không có nh h ư ng Cũng theo B ng 3, n u nhà cung c p quan tâm
ñ n s hài lòng c a khách hàng. ñ n các y u t ch t l ư ng d ch v thì y u t
V i k t qu này, có th cho r ng các nhà Tính c m thông c n ñư c ñ c bi t xem xét vì
ti p th d ch v hàng không n i ñ a nh m vào có giá tr mean < 3.
tính ti n l i d ch v ñ làm hài lòng khách hàng Tóm l i, k t qu v m c ñ gi i thích s
là m t h ư ng ñi ñúng. ð c bi t, k t qu này hài lòng khách hàng c a các y u t ti n l i d ch
cũng gi i thích xu th phát tri n các d ch v v m t l n n a kh ng ñ nh vai trò không th
hàng không giá r hi n nay: ch t l ư ng d ch v thi u c a ti n l i d ch v . Nói cách khác, t ăng
trung bình nh ưng m c ñ ti n l i cao. V n ñ ch t l ư ng d ch v không ph i là ph ươ ng án
còn l i là s d ng d ch v c a nhà cung c p duy nh t trong gia t ăng s hài lòng c a khách
nào ti n l i h ơn thì khách hàng s ch n nhà hàng nh m ñ t l i th c nh tranh. Ngoài ra, cho
cung c p ñó. r ng khái ni m ti n l i d ch v ñã hàm ch a
Theo ñánh giá c a khách hàng v tính ti n trong ch t l ư ng d ch v là ch ưa th a ñáng vì
l i c a d ch v hàng không n i ñ a Vi t Nam b n thân khái ni m này, theo d li u phân tích
nói chung, không phân bi t hãng hàng không ñây, có m c gi i thích s hài lòng c a khách
nào (B ng 3), ch có hai y u t ñư c ñánh giá hàng cao h ơn ch t l ư ng d ch v .
B ng 3 . ðánh giá c a khách hàng ñ i v i các y u t thành ph n
Ti n l i d ch v Giá tr mean Ch t l ư ng d ch v Giá tr mean
Ti n l i quy t ñ nh 3.71 ð tin c y 3.26
Ti n l i liên h 3.74 Tính ñáp ng 3.26
Ti n l i giao d ch 3.41 Tính ñ m b o 3.48
Ti n l i l i ích 3.31 Tính c m thông 2.91
Ti n l i sau mua 3.05
5.K T LU N các y u t gi i thích s hài lòng c a khách
Mô hình ti n l i d ch v SERVCON b hàng (bên c nh y u t truy n th ng là ch t
sung m t cách nhìn m i trong vi c tìm ki m lư ng d ch v ), và cho th y có th s d ng gi i
Trang 71
Science & Technology Development, Vol 14, No.Q1- 2011
pháp khác ngoài vi c t ăng ch t l ư ng d ch v . lòng, m t s y u t nh ư Giá ñã b b qua nh m
Các nhà cung c p d ch v nên cân nh c các ñơ n gi n hóa mô hình so sánh. K ñ n, do l y
ph ươ ng án gia t ăng s hài lòng c a khách hàng m u thu n ti n, ch kh o sát khách hàng s
trên c ơ s phân tích c th ñ c ñi m d ch v d ng d ch v hàng không n i ñ a Vi t Nam
v i m c giá khách hàng có th ch p nh n ñ xu t phát t TP. H Chí Minh, nên kh n ăng
quy t ñ nh ch n ph ươ ng án phù h p. Vì th c t ng quát hóa c a k t qu nghiên c u ch ưa cao.
t , r t khó ch n ph ươ ng án t ăng ch t l ư ng Vi c th c hi n kh o sát khách hàng s d ng
d ch v liên t c trong khi giá c không t ăng. d ch v này trong c n ư c Vi t Nam, c ũng nh ư
ð c bi t, trong ñi u ki n ch t l ư ng d ch v cho các ngành d ch v khác nh ư d ch v siêu
nh ư nhau và s khác bi t trong c nh tranh r t th bán l , d ch v du l ch, d ch v ñào t o
khó th c hi n, thì nhà cung c p nào có d ch v ngoài gi s giúp ki m ñ nh l i k t qu
ti n l i h ơn s có l i th c nh tranh t t h ơn. nghiên c u này.
V lý thuy t, nh n ñ nh c a Berry và c ng
s (2002) r ng có th nâng cao s hài lòng c a
khách hàng ñ i v i d ch v thông qua vi c t o
s ti n l i trong quá trình d ch v ñã ñư c ki m
ch ng trong nghiên c u th c nghi m này. K t
qu nghiên c u khách hàng s d ng d ch v
hàng không n i ñ a còn cho th y các y u t c a
SERVCON có m c gi i thích ñáng k v s hài
lòng c a khách hàng (R 2 hi u ch nh = 0,382).
V hàm ý th c ti n, k t qu nghiên c u
này c ũng nên ñư c l ưu ý b i các nhà lãnh
ñ o/qu n lý d ch v hàng không n i ñ a Vi t
Nam trong vi c phát tri n và v n hành d ch v
này. V n hành v i giá th p thì khó có th nh m
vào vi c nâng cao ch t l ư ng d ch v ñ t ăng
s hài lòng c a khách hàng. Do v y, ch n gia
tăng s ti n l i c a quá trình d ch v là m t
gi i pháp kh thi h ơn ñ i v i ngành.
Bên c nh nh ng ñóng góp trên thì nghiên
c u này c ũng còn m t s h n ch nh t ñ nh.
Tr ư c h t, trong mô hình nghiên c u v s hài
Trang 72
TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 14, SOÁ Q1 - 2011
SERVICE CONVENIENCE AND CUSTOMER SATISFACTION - A STUDY IN
DOMESTIC AIRLINE SERVICE
Tran Thi Phuong Thao, Pham Ngoc Thuy
University of Technology, VNU-HCM
ABSTRACT: This study departs from the traditional approach to service customer satisfaction
by introducing the concept of service convenience which emphasizes the engagement of customers in the
process of buying and using the service. The analysis of data surveyed from 265 airline passengers
shows that all five components of service convenience have positive impacts on customer satisfaction.
Key words: service convenience, satisfaction, Viet Nam, airline service.
[6]. Etgar, Micheal. The Household as a
TÀI LI U THAM KH O
Production Unit, in Research in
[1]. Berry, L.L., Seiders, K. and Grewal,
Marketing , Vol.1: 79-98, Jagdish N. Sheth,
D. Understanding Service Convenience,
ed. Green wich, CT: JAI Press, (1978).
Journal of Marketing , Vol.66: 1-17,
[7]. Gronroos, C. A Service Quality
(2002).
Model and its Marketing Implications,
[2]. Berry, Leonard L. The Time-
European Journal of Marketing , Vol.18
Buying Consumer, Journal of Retailing ,
(4): 36-44, (1984).
Vol.55: 58-69, Winter (1979).
[8]. Gross, B.L. Time Scarcity:
[3]. Bettman, James R., Eric J.Johnson,
Interdisciplinary Perspectives and
and John W.Payne. A Componential
Implications for Consumer Behavior,
Analysis of Cognitive Effort in Choice,
Vol.3: 1-54, in Sheth, J.N. and Hirschman,
Organizational Behavior and Human
E.C. (Eds), Research in Consumer
Decision Processes , Vol.45: 111-39,
Behavior , JAI Press, Greenwich, CT,
February (1990).
(1987)
[4]. Brown, L.G. Convenience in
[9]. Jacoby, George J. Szybillo, and
Services Marketing, Journal of Services
Carol K.Berning. Time and Comsumer
Marketing, Vol.4: 53-9, Winter (1990).
Behaviour: An Interdisciplinary Overview,
[5]. Copeland, M.T. Relation of
Journal of Consumer Research , Vol.2:
Consumers’ buying habits to marketing
320-39, March (1976)
methods, Harvard Business Review , Vol.1:
282-289, April (1923).
Trang 73
Science & Technology Development, Vol 14, No.Q1- 2011
[10]. J. Joseph Cronin, Jr. & Steven Based Service Encounters, Journal of
A.Taylor. Measuring Service Quality: A Marketing , Vol.64: 50–64, (2000).
Reexamination and Extension, Journal of [16]. Parasuraman, A., Zeithaml, V.A. &
Marketing , Vol.56: 55 – 68, (1992). Berry, L. L. SERQUAL: A Multiple – Item
[11]. Kelly, Eugene J. The Importance of Scale for Measuring Comsumer Perceptions
Convenience in Consumer Purchasing, of Service Quality, Journal of Retailing , Vol
Journal of Marketing , Vol.23: 32-38, July 64 (1): 12 – 40, (1988).
(1958). [17]. Tom, Gail and Scott Lucey, A Field
[12]. Kotler, Philip and Gerald Zaltman, Study Investigating the Effect of Waiting
Social Marketing: An Approach to Time on Customer Satisfaction, Journal of
Planned Social Change, Journal of Psychology , 1: 655-60, (1997).
Marketing , Vol.35: 3-12,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tien_loi_dich_vu_va_su_hai_long_khach_hang_mot_nghien_cuu_tr.pdf