Tiểu luận Lý luận dạy học

MỤC LỤC

Lời mở đầu . .3

I. Giáo dục học .4

I.1 Định nghĩa khái quát .4

I.2 Quá trình dạy học .5

I.2.1 Những cơ sở để xác định nhiệm vụ dạy học .5

I.2.2 Nhiệm vụ dạy học .6

I.3 Bản chất của việc dạy và học trong quá trình dạy học .7

I.3.1 Bản chất hoạt động học trong quá trình dạy học .7

I.3.2 Bản chất của quá trình dạy trong quá trình dạy học 8

I.3.2.1 Hai giai đoạn cơ bản .8

I.3.2.2 Động lực của quá trình dạy học 8

II. Hệ thống các nguyên tắc dạy học .9

II.1 Khái niệm .9

II.2 Hệ thống bảy nguyên tắc dạy học .10

II.2.1 Nguyên tắc thứ nhất .10

II.2.1.1 Nội dung : Đảm bảo sự thống nhất giữa tính khoa học

và tính giáo dục trong dạy học .10

II.2.1.2 Vấn đề chuyển hóa sư phạm .10

II.2.1.3 Vấn đề kiến thức chưa chính xác 12

II.2.2 Nguyên tắc thứ hai 13

II.2.2.1 Nội dung : Đảm bảo sự thống nhât giữa lý luận

và thực tiễn trong dạy học 13

II.2.2.2 Các hệ quả rút ra được 13

II.2.3 Nguyên tắc thứ ba .13

II.2.3.1 Nội dung : Đảm bảo sự thống nhất giữa cái cụ thể

và cái trừu tượng .13

II.2.3.2 Các hệ quả rút ra được 14

II.2.4 Nguyên tắc thứ tư .15

II.2.4.1. Nội dung : Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc

của tri thức và tính mềm dẻo của tư duy 15

II.2.4.2 Các kết quả rút ra được .16

II.2.5 Nguyên tắc thứ năm .16

II.2.5.1. Nội dung : Đảm bảo sự thống nhất của tính vừa sức chung

và tính vừa sức riêng trong dạy học 16

II.2.5.2 Lý thuyết tình huống 17

II.2.6 Nguyên tắc thứ sáu .18

II.2.6.1 Nội dung : Đảm bảo sự thống nhất vai trò chủ đạo của giáo viên

và vai trò tự giác, tích cực của học viên .18

II.2.6.2 Phân tích vai trò chủ đạo của giáo viên .18

II.2.7 Nguyên tắc thứ bảy .20

II.2.7.1 Nội dung .20

II.2.7.2 Một số kỹ thuật giảng dạy về “siêu nhận thức” .21

II.2.7.3 Phương pháp Moore .21

II.2.7.4 Một phương pháp của Norden .21

III. Phương pháp dạy học .21

III.1 Khái niệm .21

III.2 Phân loại 22

III.2.1 Nhóm phương pháp dùng lời .22

III.2.1.1 Phương pháp thuyết trình 22

III.2.1.2 Phương pháp đàm thoại .24

III.2.1.3 Phương pháp trực quan .24

III.2.1.4 Nhóm phương pháp thực hành 25

III.2.1.5 Phương pháp tạo tình huống 26

III.2.1.6 Một phương pháp tổng hợp .26

III.2.1.7 Một phương pháp tổng hợp khác 27

III.3 Phương pháp dạy học tình huống điển hình .28

III.3.1 Phương pháp dạy học khái niệm .28

III.3.2 Phương pháp dạy học định lí .29

IV. Hình thức tổ chức dạy học 30

IV.1 Khái niệm chung 30

IV.2 Hình thức tổ chức dạy học lớp – bài 30

IV.3 Bài học và cấu trúc bài học .30

IV.4 Yêu cầu với bài học .31

IV.4.1 Yêu cầu dạy học .31

IV.4.2 Yêu cầu giáo dục .32

IV.4.3 Yêu cầu về tổ chức .32

IV.5 Xây dựng kế hoạch bài học trên lớp 32

IV.5.1 Căn cứ soạn giáo án .32

IV.5.2 Các vấn đề của một giáo án 32

IV.5.2.1 Xác định mục đích yêu cầu .32

IV.5.2.2 Xây dựng nội dung bài học .32

IV.5.2.3 Lựa chọn và sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học 33

IV.5.2.4 Xác định cấu trúc bài học .33

V. Quá trình kiểm tra và đánh giá .33

V.1 Ý nghĩa và chức năng của việc đánh giá .33

V.2 Yêu cầu cơ bản của việc kiểm tra đánh giá .34

V.3 Các hình thức và phương pháp kiểm tra .34

V.4 Đánh giá kết quả học tập .36

V.4.1 Đo – Lượng giá .36

V.4.2 Đánh giá – Ra quyết định .36

VI. Biên bản đánh giá tiết dạy .37

VI.1 Ngày 13 tháng 10 năm 2010 .37

VI.2 Ngày 20 tháng 10 năm 2010 .53

VI.3 Ngày 3 tháng 11 năm 2010 .59

VI.4 Ngày 10 tháng 11 năm 2010 .64

VI.5 Ngày 17 tháng 11 năm 2010 .74

VI.6 Ngày 24 tháng 11 năm 2010 .89

VI.7 Ngày 1 tháng 12 năm 2010 .103

VII. Giáo án 10 phút .111

VIII. Bảng đánh giá bài giảng của nhóm FIRE .118

Tài liệu tham khảo

 

doc130 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 12470 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Lý luận dạy học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ường cong (“curve grading” hay “bell curve grading”). Phương pháp thứ hai là theo dựa vào một tiêu chí độc lập, còn gọi là phương pháp cho điểm theo đường thẳng (“ straigh grading”). Phương pháp cho điểm theo tiêu chí độc lập khuyến khích một sự học tập sâu. V.4.2 Đánh giá – Ra quyết định: Đánh giá là việc giáo viên đưa ra những nhận xét phán đoán về vấn đề của học viên, những ưu khuyết điểm của học viên trong vấn đề lĩnh hộ: tri thức, kỹ năng, kỹ xảo nhằm phản hồi cho học viên điều chỉnh. Ra quyết định là việc đưa ra những biện pháp cụ thể để giúp học viên khắc phục những thiếu sót, phát huy những mặt mạnh và đạt kết quả tốt. Giáo viên cũng sẽ đưa ra các quyết định với cách giảng dạy của mình. VI. Biên bản đánh giá tiết dạy : VI.1 Ngày 13 tháng 10 năm 2010 Sè : ................. Biªn b¶n t­êng thuËt tiÕt d¹y Thø ...4... ngµy ..13.... th¸ng ..10.... n¨m 2010.... ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y : nhóm Những người cao tuổi TTTD M«n d¹y : Toán Líp ......................TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : Bất đẳng thức Thời gian: 10p (13h05-13h15 ) Ngày dạy : 13/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Hoàng Hải Minh - nhóm FIRE Thời gian Ho¹t ®éng cña Gv- Hs 13h 05 Gv nêu khái niệm bất đẳng thức, ghi khái niệm lên bảng A > B A ≥ B A < B A ≤ B Goi là BĐT Hs ở dưới chép bài Gv goị HS “ Chu” lên cho VD về BĐT VD: x + y > 2 13h 08 Gv ghi lên bảng các tính chất BĐT 2. Tính chất của BĐT + A > B, B > C ⟶ A > C + A > B → A + C > B + C + A > B, C > 0 → AC > BC C > 0 → AC < BC HS chép bài Gv nhắc lại các tính chất một lần nữa và dặn học sinh phải học thuộc tính chất Gv goi học sinh nêu VD tính chất Hs Tính lên bảng nêu VD1 VD1: x > 5, 5>2 → x > 2 Gv ghi lại VD1 và giảng về VD1 13h 11 Gv gọi học sinh ở cuối lớp chưa chú ý lên cho VD2 VD2: 5 > 3 ↔ 5 + 3 > 3 + 3 Gv kiểm tra lại VD2 Gv dành thời gian cho HS chép bài Gv viết VD lên bảng Gv đọc lại VD lên bảng VD cho a, b, c tùy ý CMR Gv giao bài tập cho cả lớp làm. Hs có 3 phút làm bài Gv gọi HS lên bảng và gợi mở cách giải Hs được gọi lên bảng làm, Hs ở dưới tiếp tục làm Gv đi xuống lớp xem xét các HS làm bài Gv nhắc nhở lớp trật tự và sửa bài Ch÷ kÝ Gv d¹y : Ch÷ kÝ GV ghi biªn b¶n: Hoàng Hải Minh Sè : ................. Biªn b¶n gãp ý tiÕt d¹y Thø .4..... ngµy ..13.... th¸ng .10..... n¨m 2010.... ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y : những Những người cao tuổi TTTD : M«n d¹y : Toán Líp ....................TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : Bất đẳng thức Thời gian: 10p (13h05-13h15 ) Ngày dạy : 13/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Hoàng Hải Minh - nhóm FIRE Bình luận, đánh giá gv dạy nhanh, nên dạy chậm và nói kĩ hơn các phần định nghĩa, tính chất cần có thêm định nghĩa : A > B ⟺ A – B ≥ 0 VD cho a, b, c tùy ý CMR Còn hơi khó nên thay thế bằng VD dễ hơn Phần tính chất BĐT nên phát biểu thành lời giúp HS dễ hiểu hơn . Có thể cho cả lớp đọc đồng thanh để thuộc ngay tại lớp. lưu ý cần phải có một câu phát biểu chuẩn Ch÷ kÝ Gv ®­îc gãp ý tiÕt d¹y : Ch÷ kÝ Gv ghi biªn b¶n : Hoàng Hải Minh PhiÕu ®¸nh gi¸ tiÕt d¹y Thø ..4.... ngµy 13...... th¸ng .10..... n¨m 2010.... ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y : nhóm Những người cao tuổi TTTD : M«n d¹y : Toán Líp ....................TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : Bất đẳng thức Thời gian : 10p(13h05-13h15 ) Ngày dạy : 13/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Hoàng Hải Minh - nhóm FIRE C¸c mÆt C¸c yªu cÇu XÕp lo¹i vµ ®iÓm Néi dung 1 ChÝnh x¸c khoa häc (khoa häc bé m«n vµ quan ®iÓm lËp tr­êng t­ t­ëng chÝnh trÞ). Tèi ®a 2 KÕt qu¶ 2 2 §¶m b¶o tÝnh hÖ thèng , ®ñ néi dung , ®¶m b¶o träng t©m . 2 1,5 3 Liªn hÖ thùc tÕ ( nÕu cã) , cã tÝnh gi¸o dôc . 2 1 Ph­¬ng ph¸p 4 Sö dông ph­¬ng ph¸p phï hîp víi ®Æc tr­ng bé m«n , víi néi dung kiÓu bµi lªn líp . 2 2 5 KÕt hîp c¸c ph­¬ng ph¸p trong c¸c ho¹t ®éng d¹y häc . 2 1 Ph­¬ng tiÖn 6 Sö dông vµ kÕt hîp t«t c¸c ph­¬ng tiÖn , thiÕt bÞ d¹y häc phï hîp víi kiÓu bµi lªn líp. 2 1 7 Tr×nh bµy b¶ng hîp lÝ , ch÷ viÕt h×nh vÏ , lêi nãi râ rµng , chuÈn mùc , gi¸o ¸n hîp lÝ. 1 1 Tæ chøc 8 Thùc hiÖn linh ho¹t c¸c kh©u lªn líp , ph©n phèi thêi gian hîp lÝ ë c¸c phÇn c¸c kh©u . 2 2 9 Tæ chøc ®iÒu khiÓn Hs häc tËp tÝch cùc , chñ ®éng phï hîp víi néi dung ë c¸c kiÓu bµi , víi c¸c ®èi t­îng , häc sinh høng thó häc . 2 2 KÕt qu¶ 10 §a sè häc sinh hiÓu bµi , n¾m v÷ng träng t©m , biÕt vËn dông kiÕn thøc . 3 3 C¸ch xÕp lo¹i : - Lo¹i giái : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 17® - 20® + C¸c yªu cÇu 1,4,6,9 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i kh¸ : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 13® - 16,5® + C¸c yªu cÇu 1,4,9 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i T. b×nh : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 10® - 12,5® + C¸c yªu cÇu 1,4 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i yÕu kÐm : §iÓm téng céng ®¹t tõ 9 trë xuèng . Tæng ®iÓm : ..16,5............./20 ®iÓm . XÕp lo¹i bµi d¹y :……..Khá.................... Ngµy ..13..... th¸ng 10...... n¨m 2010........ Ch÷ kÝ gi¸o viªn ghi phiÕu : Ch÷ kÝ gi¸o viªn ®­îc ®¸nh gi¸ : Sè : ................. Biªn b¶n t­êng thuËt tiÕt d¹y Thø ..tư.... ngµy .13..... th¸ng ..10.... n¨m 2010.... ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y : Khương – nhóm Nhẫn tâm TTTD M«n d¹y : .....Toán........................ Líp ..........10............TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : Phương trình bậc nhất đối với sin, cos Thời gian : 10p Ngày dạy : 13/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Nguyễn Thị Thùy Trang – nhóm FIRE Ho¹t ®éng cña Gv- Hs Ghi b¶ng Mục tiêu: Giải phương trình bậc nhất đối với sin và cos B1: Em nào cho thầy biết? Gọi Yến trả lời. Bạn trả lời đúng. Cám ơn em! B2: Từ phương trình chúng ta suy ra được điều gì? Gọi Hiếu trả lời Thầy viết lại Thầy nhắc lại: Gọi An trả lời Sau đó bổ sung điều kiện: Cho vd Hiệp giải Vd a) Hiếu giải Vd b) Các em ở dưới làm bài tập. Pt có dạng: (1) (u là 1 biểu thức chứa x và a,b,c là các hệ số a,b 0) B1: Chia 2 vế cho B2: Đặt và VD: a) b) a) . b) Ch÷ kÝ Gv d¹y : Ch÷ kÝ GV ghi biªn b¶n: Nguyễn Thị Thùy Trang Sè : ................. Biªn b¶n gãp ý tiÕt d¹y Thø ..tư.... ngµy .13..... th¸ng ..10.... n¨m 2010.... ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y : Khương – nhóm Nhẫn tâm TTTD M«n d¹y : .....Toán........................ Líp ..........10.........TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : Phương trình bậc nhất đối với sin, cos Thời gian : 10p Ngày dạy : 13/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Nguyễn Thị Thùy Trang – nhóm FIRE Đánh giá và phê bình -Lỗi bôi bảng -Điều kiện giảng chưa rõ Nên nói , tìm để , Vì -Giảng được nhưng giọng yếu. -Nên giảng điều kiện cho rõ ngay từ đầu, không nên để lcú cuối giải vd mới dẫn đến điều kiện. Ch÷ kÝ Gv ®­îc gãp ý tiÕt d¹y : Ch÷ kÝ Gv ghi biªn b¶n : Nguyễn Thị Thùy Trang Sè : ................. PhiÕu ®¸nh gi¸ tiÕt d¹y Thø ..tư.... ngµy .13..... th¸ng ..10.... n¨m 2010.... ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y : Khương – nhóm Nhẫn tâm TTTD M«n d¹y : .....Toán........................ Líp ..........10.........TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : Phương trình bậc nhất đối với sin, cos Thời gian : 10p Ngày dạy : 13/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Nguyễn Thị Thùy Trang – nhóm FIRE C¸c mÆt C¸c yªu cÇu XÕp lo¹i vµ ®iÓm Néi dung 1 ChÝnh x¸c khoa häc (khoa häc bé m«n vµ quan ®iÓm lËp tr­êng t­ t­ëng chÝnh trÞ). Tèi ®a 2 KÕt qu¶ 2 2 §¶m b¶o tÝnh hÖ thèng , ®ñ néi dung , ®¶m b¶o träng t©m . 2 1,5 3 Liªn hÖ thùc tÕ ( nÕu cã) , cã tÝnh gi¸o dôc . 2 1 Ph­¬ng ph¸p 4 Sö dông ph­¬ng ph¸p phï hîp víi ®Æc tr­ng bé m«n , víi néi dung kiÓu bµi lªn líp . 2 2 5 KÕt hîp c¸c ph­¬ng ph¸p trong c¸c ho¹t ®éng d¹y häc . 2 1,5 Ph­¬ng tiÖn 6 Sö dông vµ kÕt hîp t«t c¸c ph­¬ng tiÖn , thiÕt bÞ d¹y häc phï hîp víi kiÓu bµi lªn líp. 2 1 7 Tr×nh bµy b¶ng hîp lÝ , ch÷ viÕt h×nh vÏ , lêi nãi râ rµng , chuÈn mùc , gi¸o ¸n hîp lÝ. 1 0,5 Tæ chøc 8 Thùc hiÖn linh ho¹t c¸c kh©u lªn líp , ph©n phèi thêi gian hîp lÝ ë c¸c phÇn c¸c kh©u . 2 2 9 Tæ chøc ®iÒu khiÓn Hs häc tËp tÝch cùc , chñ ®éng phï hîp víi néi dung ë c¸c kiÓu bµi , víi c¸c ®èi t­îng , häc sinh høng thó häc . 2 2 KÕt qu¶ 10 §a sè häc sinh hiÓu bµi , n¾m v÷ng träng t©m , biÕt vËn dông kiÕn thøc . 3 3 C¸ch xÕp lo¹i : - Lo¹i giái : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 17® - 20® + C¸c yªu cÇu 1,4,6,9 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i kh¸ : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 13® - 16,5® + C¸c yªu cÇu 1,4,9 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i T. b×nh : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 10® - 12,5® + C¸c yªu cÇu 1,4 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i yÕu kÐm : §iÓm téng céng ®¹t tõ 9 trë xuèng . Tæng ®iÓm : ...16............/20 ®iÓm . XÕp lo¹i bµi d¹y :....khá.................. Ngµy ..13..... th¸ng ...10.... n¨m 2010........ Ch÷ kÝ gi¸o viªn ghi phiÕu : Ch÷ kÝ gi¸o viªn ®­îc ®¸nh gi¸ : Sè : ................. Biªn b¶n t­êng thuËt tiÕt d¹y Thø ...tư... ngµy ...13... th¸ng ..10.... n¨m 2010.... ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y : ..Trần Văn Tiền – nhóm ............................. TTTD M«n d¹y : ..........Toán................... Líp ...12..........TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : ...CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ..........Thời gian : 10p Ngày dạy : 13/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Nguyễn Thị Bảo Quyên – nhóm FIRE Ho¹t ®éng cña Gv- Hs Ghi b¶ng - Mục tiêu: + Nắm đuợc định nghĩa cực trị của hàm số. + Phương pháp giải bài tập cực trị của hàm số. - Giáo viên vẽ hình (1) y .M(x0,y0) M x 0 - Giáo viên phát biểu: “Hàm số luôn có sự biến thiên...” - Giáo viên vừa phát biểu vừa ghi định nghĩa: - Giáo viên yêu cầu học sinh ghi định nghĩa, sau đó thầy sẽ giảng lại. - Giáo viên nhắc lại định nghĩa vừa nhắc vừa giảng theo hình. - Giáo viên phát biểu: “f(x)f(x0) ở những điểm lân cận M0(x0,y0). Lúc đó hàm số đạt cực tiểu tại M0.” - Giáo viên hỏi lại: “Có ai không hiểu về định nghĩa này không?” - Giáo viên hỏi: “Theo định nghĩa thì f(x)<f(x0) là cực đại thì có phải là max hay không?” - Giáo viên vẽ hình: y .x1 .x3 0 x2 x - Giáo viên gọi một học sinh đứng dậy hỏi: “Cho thầy biết hàm số đạt cực đại tại điểm nào?” Học sinh trả lời: “x1 là cực đại.” - Giáo viên hỏi: “Em cho biết luôn cực tiểu là điểm nào?” Học sinh trả lời: “x2 là cực tiểu.” - Giáo viên hỏi: “Tại sao không đạt cực đại tại x3?” Học sinh trả lời là vì f(x3)<f(x1). - Giáo viên: “Chúng ta chuyển qua phương pháp giải tìm cực trị của hàm số.” Giáo viên vừa nói vừa ghi phương pháp giải. - Giáo viên nhấn mạnh: “f(x) phải đổi dấu qua x0.” - Giáo viên: “Các em ghi bài vào vở và làm ví dụ trên bảng.” 1. Định nghĩa: Cho hàm số y=f(x) đối xứng và liên tục ở những điểm lân cận M(x0,y0). + Hàm số đạt cực đại tại M(x0,y0) khi f(x)<f(x0) ở những điểm lân cận. + Hàm số đạt cực tiểu tại M(x0,y0) khi f(x)f(x0) ở những điểm lân cận. f(x0)=f(min)=ymin II. Phương pháp giải: 1. Điều kiện cần để hàm số đạt cực trị tại M(x0,y0) khi f(x0)=0. 2. Bảng biến thiên. 3. Điều kiện đủ để hàm số đạt cực trị là f(x) phải đổi dấu qua f(x0). VD: Tìm cực trị của hàm số: Ch÷ kÝ Gv d¹y : Ch÷ kÝ GV ghi biªn b¶n: Nguyễn Thị Bảo Quyên Sè : ................. Biªn b¶n gãp ý tiÕt d¹y Thø ...tư... ngµy ...13... th¸ng ..10.... n¨m 2010.... ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y : ..Trần Văn Tiền – nhóm ............................. TTTD M«n d¹y : ..........Toán................... Líp ...12..........TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : ...CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ..........Thời gian : 10p Ngày dạy : 13/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Nguyễn Thị Bảo Quyên – nhóm FIRE Đánh giá và phê bình - Sai kiến thức phần II, mục 3: điều kiện đủ phải là f’ phải đổi dấu qua x0 (không phải là f). - Phát biểu ở phần định nghĩa là “lân cận” nnhưng chưa giải thích rõ nên học sinh khó hiểu. - Ký hiệu sai: f(min). - Lỗi bôi bảng (bôi ví dụ đồ thị hàm số). - Nếu giáo viên không nhớ lý thuyết thì nên cầm sách đọc / chép, không được ghi sai lý thuyết lên bảng. - Nên giảng theo bảng biến thiên, ví dụ: x f’ + 0 - f m là cực đại địa phương (trong khoảng lân cận nhỏ) - Lưu ý: + Giọng to, rõ nhưng chú ý phát âm chuẩn. + Có quan sát lớp nhưng chưa bao quát hết. + Trình bày bảng lộn xộn. + Không đủ thời gian cho học sinh giải ví dụ trên lớp. Ch÷ kÝ Gv ®­îc gãp ý tiÕt d¹y : Ch÷ kÝ Gv ghi biªn b¶n : Nguyễn Thị Bảo Quyên Sè : ................. PhiÕu ®¸nh gi¸ tiÕt d¹y Thø ...tư... ngµy ...13... th¸ng ..10.... n¨m 2010.... ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y : ..Trần Văn Tiền – nhóm ............................. TTTD M«n d¹y : ..........Toán................... Líp ...12..........TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : ...CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ..........Thời gian : 10p Ngày dạy : 13/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Nguyễn Thị Bảo Quyên – nhóm FIRE C¸c mÆt C¸c yªu cÇu XÕp lo¹i vµ ®iÓm Néi dung 1 ChÝnh x¸c khoa häc (khoa häc bé m«n vµ quan ®iÓm lËp tr­êng t­ t­ëng chÝnh trÞ). Tèi ®a 2 KÕt qu¶ 1.5 2 §¶m b¶o tÝnh hÖ thèng , ®ñ néi dung , ®¶m b¶o träng t©m . 2 1 3 Liªn hÖ thùc tÕ ( nÕu cã) , cã tÝnh gi¸o dôc . 2 1 Ph­¬ng ph¸p 4 Sö dông ph­¬ng ph¸p phï hîp víi ®Æc tr­ng bé m«n , víi néi dung kiÓu bµi lªn líp . 2 2 5 KÕt hîp c¸c ph­¬ng ph¸p trong c¸c ho¹t ®éng d¹y häc . 2 1 Ph­¬ng tiÖn 6 Sö dông vµ kÕt hîp t«t c¸c ph­¬ng tiÖn , thiÕt bÞ d¹y häc phï hîp víi kiÓu bµi lªn líp. 2 1 7 Tr×nh bµy b¶ng hîp lÝ , ch÷ viÕt h×nh vÏ , lêi nãi râ rµng , chuÈn mùc , gi¸o ¸n hîp lÝ. 1 0.5 Tæ chøc 8 Thùc hiÖn linh ho¹t c¸c kh©u lªn líp , ph©n phèi thêi gian hîp lÝ ë c¸c phÇn c¸c kh©u . 2 1 9 Tæ chøc ®iÒu khiÓn Hs häc tËp tÝch cùc , chñ ®éng phï hîp víi néi dung ë c¸c kiÓu bµi , víi c¸c ®èi t­îng , häc sinh høng thó häc . 2 0.5 KÕt qu¶ 10 §a sè häc sinh hiÓu bµi , n¾m v÷ng träng t©m , biÕt vËn dông kiÕn thøc . 3 2 C¸ch xÕp lo¹i : - Lo¹i giái : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 17® - 20® + C¸c yªu cÇu 1,4,6,9 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i kh¸ : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 13® - 16,5® + C¸c yªu cÇu 1,4,9 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i T. b×nh : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 10® - 12,5® + C¸c yªu cÇu 1,4 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i yÕu kÐm : §iÓm téng céng ®¹t tõ 9 trë xuèng . Tæng ®iÓm : ......12........./20 ®iÓm . XÕp lo¹i bµi d¹y :..Trung Bình.................... Ngµy ...13.... th¸ng ..10..... n¨m ..2010...... Ch÷ kÝ gi¸o viªn ghi phiÕu : Ch÷ kÝ gi¸o viªn ®­îc ®¸nh gi¸ : VI.2 Ngày 20 tháng 10 năm 2010 Số : ................. PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIẾT DẠY Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2010 ----™&˜---- Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Cẩm Nhung – nhóm Nem chua TTTD Môn dạy: Toán Lớp: 12 Tiết: Tên bài dạy: CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ Thời gian : 10 phút (14h – 14h10) Ngày dạy: 20/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Giáo viên ghi phiếu: Nguyễn Minh Trí – nhóm FIRE Các mặt Các yêu cầu Xếp loại và hạnh kiểm Nội dung 1 Chính xác khoa học (khoa học bộ môn và quan điểm lập trường tư tưởng chính trị). Tối đa 2 Kết quả 2 2 Đảm bảo tính hệ thống, đủ nội dung, đảm bảo trọng tâm. 2 1 3 Liên hệ thực tế (nếu có), có tính giáo dục. 2 0.5 Phương pháp 4 Sử dụng phương pháp phù hợp với đặc trưng bộ môn, với nội dung kiểu bài trên lớp. 2 2 5 Kết hợp các phương pháp trong các hoạt động dạy học. 2 1 Phương tiện 6 Sử dụng và kết hợp tốt các phương tiện, thiết bị dạy học phù hợp với kiểu bài lên lớp. 2 0.5 7 Trình bày bảng hợp lí, chữ viết hình vẽ, lời nói rõ ràng, chuẩn mực, giáo án hợp lí. 1 1 Tổ chức 8 Thực hiện linh hoạt các khâu lên lớp, phân phối thời gian hợp lí ở các phần các khâu. 2 0.5 9 Tổ chức điều khiển Hs học tập tích cực, chủ động phù hợp với nội dung ở các kiểu bài, với các đối tượng, Hs hứng thú học. 2 0.5 Kết quả 10 Đa số học sinh hiểu bài, nắm vững trọng tâm, biết vận dụng kiến thức. 3 3 Cách xếp loại: Loại giỏi: Tổng điểm: 12 /20 điểm + Điểm tổng cộng đạt từ 17 đ – 20 đ Xếp loại bài dạy: Trung bình + Các yêu cầu 1, 4, 6, 9 phải đạt tối đa. Ngày…17…tháng…11…năm 2010. Loại khá: Ch÷ kÝ gi¸o viªn ghi phiÕu : Ch÷ kÝ gi¸o viªn ®­îc ®¸nh gi¸ : + Điểm tổng cộng đạt từ 13 – 16.5 đ + Các yêu cầu 1, 4, 9 phải đạt tối đa. Loại Trung bình: + Điểm tổng cộng đạt từ 10 đ – 12.5 đ + Các yêu cầu 1, 4 phải đạt tối đa. Loại yếu kém: + Điểm tổng cộng đạt từ 9 trở xuống. Số:……………… BIÊN BẢN GÓP Ý TIẾT DẠY Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2010 ----™&˜---- Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Cẩm Nhung – nhóm Nem chua TTTD Môn dạy: Toán Lớp: 12 Tiết: Tên bài dạy: CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ Thời gian : 10 phút (14h – 14h10) Ngày dạy: 20/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Giáo viên ghi phiếu: Nguyễn Minh Trí – nhóm FIRE Bình luận, đánh giá Nhận xét chung: + Bài giảng được. + Đưa ví dụ nên gọi HS làm luôn. + Nên giảng kỹ tại sao có dòng f//(xi) 0 + Nên giảng cách ngụy biên. Vẽ BBT theo quy tắc 1, thêm dòng f// Tính f// xem âm hay dương nhìn vào BBT rút ra kết luận, rồi đưa quy tắc. Một số khuyết điểm: + GV không nhắc lại kiến thức cũ (quy tắc 1) mà giảng luôn. + Không kịp giờ nên chưa sửa bài tập vd -> chưa đạt mục tiêu. + Phần đưa quy tắc thiếu TXĐ. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ch÷ kÝ Gv ®­îc gãp ý tiÕt d¹y : Ch÷ kÝ Gv ghi biªn b¶n : Nguyễn Minh Trí Số:……………… BIÊN BẢN TƯỜNG THUẬT TIẾT DẠY Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2010 ----™&˜---- Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Cẩm Nhung – nhóm Nem chua TTTD Môn dạy: Toán Lớp: 12 Tiết: Tên bài dạy: CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ Thời gian : 10 phút (14h – 14h10) Ngày dạy: 20/10/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê : PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Giáo viên ghi phiếu: Nguyễn Minh Trí – nhóm FIRE Thời gian Hoạt động của GV - HS 14h 14h04 14h08 14h10 Mục tiêu: Học sinh biết cách tìm cực trị của hàm số theo quy tắc 2. CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ GV nói: “Hôm trước chúng ta đã học cách tìm cực trị của hàm số bằng quy tắc 1. Hôm nay, tôi sẽ dạy cho các bạn cách tìm cực trị của hàm số theo quy tắc 2. Quy tắc 2 như sau: + Tìm f(x) + Cho f/(x) = 0, sau đó tìm nghiệm. f/(x) = 0 => tìm các nghiệm xi (i = 1, 2, 3…) + Tìm f//(x), tính các f//(xi) Khi đó có 2 trường hợp: f//(xi) Cô hỏi: “Chúng ta đã học định lí 3, bạn nào cho tôi cái suy ra?” Bạn Khương trả lời: “Cực đại tại xi” Hàm số đạt cực trị tại xi f//(xi)>0 => Cô hỏi: “Chỗ này thì sao?” Hàm số đạt cực tiểu tại xi. Cô nói: “Chúng ta làm 1 ví dụ” VD: Tìm cực trị của hàm số: f(x) = Cô nói: “Đầu tiên ta tìm f/(x)// + f/(x) = Mời bạn Dịu: f/(x) = x2 – 2x – 3 Cô hỏi: “Trước khi tìm f/ ta phải cho tập xác định, vậy tập xác định ở đây là gì cả lớp?” Cả lớp trả lời: R Cô nói: “Bước 2. Cho f/(x)=0 ó mời anh Liêm” Anh Liêm trả lời: “f/(x) = 0 ó x = -1 hay x = 3” Cô nói: “Cám ơn anh. Bước 3 tìm f//(x). Mời bạn Hiếu” Bạn Hiếu trả lời: “2x-2” Cô nói: “Sau đó tìm f// của các xi, xi ở đâu là -1 và 3. f//(-1) = -1. Theo quy tắc trên ta suy ra được điều gì, mời Tính” Tính trả lời: “Hàm số đạt cực đại tại -1” Cô nói: “-1<0 nên hàm số đạt cực đại tại -1. Thế -1 vào f(x). Tính làm luôn” Tính: “f(-1) = Cô: “Xét f//(3), tương tự như vậy ta tính được f//(3) = , mời Thanh”. Thanh: “f//(3) = 4>0” Cô: “Vậy ta được điều gì, bạn Hiếu?” Hiếu: “HS đạt cực tiểu tại -3” Cô: “HS đạt cực tiểu tai f=?, Hiếu?” Hiếu: “-8” f(-3) = -8 Cô : “Bây giờ tôi cho 2 BT cho các bạn áp dụng. Cả lớpghi bài vào” f(x) = f(x) = Cô: “Có bạn nào xung phong lên bảng không? Mời Hiếu, An, các bạn ở dưới làm rồi nhận xét. f/(x) = x2 + 4x + 3 f/(x) = 0 ó x = -1 hay x = -3 f//(x) = 2x + 4 f//(-1) = 2>0 => Hàm số cự tiểu tại x = -1, f(-1) = 0. f/(x) = x2 – 2x + 2 f/(x) = 0 ó x2 – 2x + 2 = 0 Ch÷ kÝ Gv ®­îc gãp ý tiÕt d¹y : Ch÷ kÝ Gv ghi biªn b¶n : Nguyễn Minh Trí VI.3 Ngày 3 tháng 11 năm 2010 Sè : ................. Biªn b¶n t­êng thuËt tiÕt d¹y Thø 4 ngµy 3 th¸ng 11 n¨m 2010 ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y:Hoàng Thị Hồng Châu –nhóm Nhẫn tâm TTTD: M«n d¹y : Toán. Líp ........11..........TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : Cấp Số Cộng Thời gian: 10 p ( 13h20 – 13h30 ) Ngày dạy : 3/11/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê: PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Trần Thị Mai Phương – nhóm FIRE Thời gian Ho¹t ®éng cña Gv- Hs Mục tiêu: Hiểu được cấp số cộng Tính được giá trị un 13h20 Giáo viên cho biết thế nào là cấp số cộng rồi cho ví dụ Ví dụ: Cho dãy 1 3 5 7 9 2 2 2 2 => d = 2 2 4 6 8 2 2 2 => giáo viên vừa giảng vừa hỏi cả lớp -3 1 5 9 4 4 4 => d = 4 => giáo viên gọi học sinh lên hỏi (bạn Chiến) 13h23 Giáo viên vừa nói vừa viết Định nghĩa: (Sgk trang 110) un = un – 1 + d (d là công sai) 13h24 Giáo viên vừa nói vừa viết Định lý 1: (Sgk trang 111) uk > ( uk + 1 + uk - 1) / 1 Giáo viên cho ví dụ rồi gọi học sinh lên làm ví dụ và dặn cả lớp làm ví dụ, giáo viên dặn học sinh áp dụng công thức để làm ví dụ. Ví dụ: Cho cấp số cộng (un) có u1 = -1 và u2 = 3 Tìm u2 và u4 ? Học sinh lên bảng giải ví dụ. u2 = (u1 + u3) / 2 = 1 u2 = u1 + d => d = u2 + u1 = 2 u4 = u3 + d = 3 + 2 = 5 13h27 Giáo viên vừa nói vừa viết Định lý: (Sgk trang 112) un = u1 + (n – 1)d 13h28 Giáo viên cho ví dụ rồi gọi học sinh lên làm ví dụ và dặn cả lớp Ví dụ: Cho cấp số cộng (un) có u1 = 13 và d = -3 Tìm u31 Học sinh lên giải ví dụ (bạn Chu) u31 = u1 + 30d = 13 + 30 (-3) = -77 Giáo viên gọi học sinh Liêm lên nhận xét và sửa ví dụ Ch÷ kÝ Gv d¹y : Ch÷ kÝ GV ghi biªn b¶n: Trần Thị Mai Phương Sè : ................ Biªn b¶n gãp ý tiÕt d¹y Thø 4 ngµy 3 th¸ng 11 n¨m 2010 ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y:Nguyễn Thị Hồng Châu –nhóm Nhẫn tâm TTTD: M«n d¹y : Toán. Líp ........11..........TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : Cấp Số Cộng Thời gian: 10 p ( 13h20 – 13h30 ) Ngày dạy : 3/11/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê: PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Trần Thị Mai Phương – nhóm FIRE Bình luận, đánh giá Bài giảng quá nhanh Chỉ đưa ra công thức mà không quá giải thích tại sao Ta có thể giải thích u2 theo u1 , d u3 theo u2 , d u4 theo u3, d => u2 = u1 + d u3 = u2 + d = u1 + d + d = u1 + 2d => rồi đưa ra công thức Phải giải thích d công sai là gì? => tô chức bài giảng bị lũng cũng (phải nói định nghĩa => công thức => giải thích => cho bài tập ). Ví dụ giáo viên cho chỉ dành cho học sinh giỏi. Ch÷ kÝ Gv ®­îc gãp ý tiÕt d¹y : Ch÷ kÝ Gv ghi biªn b¶n : Trần Thị Mai Phương PhiÕu ®¸nh gi¸ tiÕt d¹y Thø 4 ngµy 3 th¸ng 11 n¨m 2010 ----™&˜---- Gi¸o viªn d¹y:Nguyễn Thị Hồng Châu –nhóm Nhẫn tâm TTTD: M«n d¹y : Toán. Líp ........11..........TiÕt :.............. Tªn bµi d¹y : Cấp Số Cộng Thời gian: 10 p ( 13h20 – 13h30 ) Ngày dạy : 3/11/2010 C¸c gi¸o viªn dù giê: PGS.TS Đặng Đức Trọng và lớp Giáo dục học Gi¸o viªn ghi biªn b¶n : Trần Thị Mai Phương – nhóm FIRE C¸c mÆt C¸c yªu cÇu XÕp lo¹i vµ ®iÓm Néi dung 1 ChÝnh x¸c khoa häc (khoa häc bé m«n vµ quan ®iÓm lËp tr­êng t­ t­ëng chÝnh trÞ). Tèi ®a 2 KÕt qu¶ 2 2 §¶m b¶o tÝnh hÖ thèng , ®ñ néi dung , ®¶m b¶o träng t©m . 2 1 3 Liªn hÖ thùc tÕ ( nÕu cã) , cã tÝnh gi¸o dôc . 2 0,5 Ph­¬ng ph¸p 4 Sö dông ph­¬ng ph¸p phï hîp víi ®Æc tr­ng bé m«n , víi néi dung kiÓu bµi lªn líp . 2 2 5 KÕt hîp c¸c ph­¬ng ph¸p trong c¸c ho¹t ®éng d¹y häc . 2 0,5 Ph­¬ng tiÖn 6 Sö dông vµ kÕt hîp t«t c¸c ph­¬ng tiÖn , thiÕt bÞ d¹y häc phï hîp víi kiÓu bµi lªn líp. 2 3 7 Tr×nh bµy b¶ng hîp lÝ , ch÷ viÕt h×nh vÏ , lêi nãi râ rµng , chuÈn mùc , gi¸o ¸n hîp lÝ. 1 1 Tæ chøc 8 Thùc hiÖn linh ho¹t c¸c kh©u lªn líp , ph©n phèi thêi gian hîp lÝ ë c¸c phÇn c¸c kh©u . 2 1 9 Tæ chøc ®iÒu khiÓn Hs häc tËp tÝch cùc , chñ ®éng phï hîp víi néi dung ë c¸c kiÓu bµi , víi c¸c ®èi t­îng , häc sinh høng thó häc . 2 1 KÕt qu¶ 10 §a sè häc sinh hiÓu bµi , n¾m v÷ng träng t©m , biÕt vËn dông kiÕn thøc . 3 1.5 C¸ch xÕp lo¹i : - Lo¹i giái : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 17® - 20® + C¸c yªu cÇu 1,4,6,9 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i kh¸ : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 13® - 16,5® + C¸c yªu cÇu 1,4,9 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i T. b×nh : + §iÓm téng céng ®¹t tõ 10® - 12,5® + C¸c yªu cÇu 1,4 ph¶i ®¹t tèi ®a . - Lo¹i yÕu kÐm : §iÓm téng céng ®¹t tõ 9 trë xuèng . Tæng ®iÓm : 12,5/20 ®iÓm . XÕp lo¹i bµi d¹y : trung bình Ngµy 3 th¸ng 11 n¨m 2010 Ch÷ kÝ gi¸o viªn ghi phiÕu : Ch÷ kÝ gi¸o viªn ®­îc ®¸nh gi¸ : VI.4 Ngày 10 tháng 11 năm 2010 Số : ................. PHIẾU ĐÁNH GIÁ TIẾT DẠY Thứ tư ngày 10 tháng 11 năm 2010

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBAI TIEU LUAN LY LUAN DAY HOC.doc