Tiểu luận Thực trạng và giải pháp về việc quảng cáo của công ty bảo hiểm AIA

Lời mở đầu

PHẦN I: Cơ sở lý thuyết về “ Quảng Cáo” 1

1. Định nghĩa: 1

2. Thực hiện “Quảng Cáo” như thế nào? 1

2.1 Xác định mục tiêu quảng cáo 1

2.2 Quyết định ngân sách quảng cáo 2

2.3 Quyết định về thông điệp: 2

2.4 Thực hiện thông điệp 3

2.5 Quyết định về phương tiện và truyền thông 3

2.6 Đánh giá hiệu quả quảng cáo 5

 

3. Các loại hình quảng cáo phổ biến 5

4. Đặc tính về quảng cáo 6

5. Vai trò của quảng cáo 7

PHẦN II: Thực trạng về việc quảng cáo của công ty bảo hiểm AIA 1

1. Thực trạng bảo hiểm Việt Nam hiện nay 8

2. Công ty bảo hiểm AIA 10

2.1 Điểm mạnh của AIA 11

2.2 Điểm yếu của AIA 13

3. Chiến lược quảng cáo của AIA 13

4. Ngân sách quảng cáo 17

5. Quyết định về mục tiêu quảng cáo 17

PHẦN III: Một số giải pháp hoàn thiện đối với công ty bảo hiểm AIA 18

1. Định hướng 18

2. Giải pháp 19

KÕt LuËn

Tµi liÖu tham kh¶o

 

doc25 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3647 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thực trạng và giải pháp về việc quảng cáo của công ty bảo hiểm AIA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
advertising). Quảng cáo địa phương chủ yếu thông báo đến khách hàng rằng sản phẩm đang có mặt tại một điểm bán hàng nào đó nhằm lôi kéo khách hàng đến cửa hàng. (như quảng cáo khai trương của hàng hay quảng cáo của các siêu thị). *Quảng cáo chính trị (political advertising). Chính trị gia thường làm quảng cáo để thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho mình hoặc ủng hộ chính kiến, ý tưởng của minh. Các chiến dịnh vận động tranh cử tổng thống Mỹ là một ví dụ điển hình. *Quảng cáo hướng dẫn (directory advertising). Đây là hình thức quảng cáo nhằm hướng dẫn khác hàng làm thế nào để mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. (chẳng hạn như niên giám những trang vàng). *Quảng cáo phản hồi trực tiếp (direct-respond advertising). Hình thức quảng cáo nầy nhằm để bán hàng một cách trực tiếp, khách hàng mua sản phẩm chỉ việc gọi điện thoại hoặc email, sản phẩm sẽ được giao đến tận nơi. *Quảng cáo thị trường doanh nghiệp (Business-to-business advertising) Loại hình quảng cáo nầy chỉ nhắm vào khách mua hàng là doanh nghiệp, công ty chứ không phải là người tiêu dùng. Chẳng hạn như quảng cáo các sản phẩm là nguyên liệu sản xuất, hoặc các sản phẩm chỉ dùng trong văn phòng nhà máy. *Quảng cáo hình ảnh công ty (institution advertising) Loại hình quảng cáo nầy nhằm xây dựng sự nhận biết về một tổ chức, hay thu phục cảm tình hay sự ủng hộ của quầng chúng đối với một công ty, tổ chức. (chẳng hạn như quảng cáo của các tổ chức thuộc liên hợp quốc, hay quảng cáo của các công ty sản xuất thuốc lá nhằm làm cho hình ảnh công ty mình thân thiện với công chúng hơn) *Quảng cáo dịch vụ công ích (public service advertising) Thường là quảng cáo hỗ trợ cho các chương trình, chiến dịch của chính phủ (như sinh đẻ kế hoạch, an toàn giao thông ...) *Quảng cáo tương tác (interact advertising) Đây chủ yếu là các hoạt động quảng cáo bằng internet nhắm đến cá nhân người tiêu dùng. Thường người tiêu dùng sẽ trả lời bằng cách click vào quảng cáo hoặc chỉ lờ đi. 4. Đặc tính về quảng cáo Về đặc tính của quảng cáo, R. Leduc xem nó trước hết là một yếu tố của truyền thông, có mặt khắp nơi, được sử dụng lập đi lập lại, phục vụ một mục đích rõ ràng, không bắt người xem phải trả tiền. Nó còn là một thứ thông tin thiên vị và cục bộ vì để bán được hàng, nó (hầu như ) chỉ trưng những gì hay đẹp của món hàng mà thôi. Quảng cáo tuy được nhiều hình thức truyền thông khác (qua truyền miệng và ý kiến của người hướng dẫn dư luận) hỗ trợ và nối dài nhưng lại bị giới hạn trongkhông gian và thời gian vì khả năng của những đường giây nó sử dụng (giờ phát sóng, tiền chi phí) cũng như sự quên lãng của độc giả hay khán thính giả, đối tượng của quảng cáo. Vào năm 1961, nhà tư vấn kinh doanh Mỹ Russell H. Colley đã đưa ra lý luận DAGMAR ( Defined Advertising Goals for Measured Advertising Results = Thiết định mục tiêu quảng cáo để đo lường hiệu quả của quảng cáo) mà ta có trình bày quá trình đạt đến mục tiêu của nó như sau: - Biết đến - Hiểu rõ - Tin chắc - Hành động Theo đó, người ta sẽ tính độ nhận thức (ví dụ 30%), độ thông hiểu (ví dụ 15%), độ xác tín (ví dụ 8%) và độ hành động (ví dụ 3%), những số liệu cơ bản để tính điểm (benchmark) quảng cáo. Ở Mỹ còn có mô hình truyền thông gọi là AIDA (Attention- Interest- Desire-Action, có nghĩa là Chú ý - Quan Tâm - Ham Muốn - Hành Động). Những loại hình này đặt trọng tâm vào tính hợp lý của quá trình dẫn đến hành động mua. Tuy nhiên, ta cũng thấy có những ngoại lệ như kiểu mua vì bốc đồng, nặng về tình cảm hơn, nôm na gọi là "thích thì mua". 5. Vai trò của quảng cáo Có thể nói chưa bao giờ quảng cáo lại len lỏi sâu vào cuộc sống, chi phối sự lựa chọn của người tiêu dùng mạnh mẻ như vài năm trở lại đây ở Việt Nam và trong nội bộ giới quảng cáo dang diễn ra một cuộc chiến thật sự. Thị trường quảng cáo nhanh chóng bùng nổ khi các đại gia các tập đoàn lớn nước ngoài như Unilever, Colgate, Coca-Cola, Pepsi… vào VN sau cấm vận, và nhảy vào lĩnh vực quảng cáo theo bước các công ty của nước ngoài, nhiều công ty VN cũng phất lên nhờ gia công, sản xuất hay quan hệ đối nội với các cơ quan ban hành, truyền thông để lên kế hoạch truyền hình, phát sóng… Xây dựng nhận thức tích cực về thương hiệu và hình ảnh thương hiệu sẽ góp phần hình thành nên một cấu trúc nhận biết về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Cấu trúc này tác động đến thái độ phản hồi của khách hàng và làm gia tăng giá trị thương hiệu, tạo dựng giá trị thương hiệu dựa trên khách hàng và tạo ra những liên hệ thương hiệu mạnh, tích cực trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, để làm tăng nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu, cần phải có những kỹ thuật quảng bá thương hiệu tốt và hiệu quả của chủng loại sản phẩm. Đây là một việc làm tương đối khó khăn bởi các liên hệ thương hiệu mang tính chất trừu tượng do đó, những  liên hệ này cần phải được tạp ra theo nhiều cách khác nhau.Tất cả những phương thức và công cụ truyền thông cần được cân nhắc và kết hợp hiệu quả. Như vậy, để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh trên thị trường, có một sản phẩm tốt thôi không chưa đủ, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu của mình thành một thương hiệu được khách hàng ưa chuộng. Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần phải truyền thông với thị trường để khác hàng biết những tính năng ứng dụng, tính ưu việt và lợi ích sản phẩm của mình. Ngoài ra doanh nghiệp cần phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng và duy trì cũng cố mối quan hệ này. Vì những yêu cầu trên, doanh nghiệp cần có chiến lược truyền thông maketing hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước cũng ngày càng nhận ra hiệu quả của quảng cáo trong việc quảng bá thương hiệu và sẵn lòng chi nhiều tiền hơn cho dịch vụ này. Theo nhận xét của những người trong nghề, dù chi phí phát sóng chi 30 giây xuất hiện trên truyền hình có thể xấp xỉ 30 triệu đồng hoặc chi cả tỉ đồng dể làm ra một phim quảng cáo hiệu quả các nhà sản xuất vẫn sẵn lòng. Quảng cáo xuất hiện đa dạng, từ những hình ảnh choáng hết cả mấy trang báo, những bano to đùng trên các tòa nhà cao tầng, những áp phíc vỗ vào mắt ở các nơi công cộng cho đến những phim ảnh chớp nháy đầy màu sắc trên tivi… quảng cáo đã len lỏi vào cuộc sống của xã hội và của con người. Ăn quảng cáo, ngủ quảng cáo, uống quảng cáo. PHẦN II Thực trạng về việc quảng cáo của công ty bảo hiểm AIA 1. Thực trạng bảo hiểm Việt Nam hiện nay Bảo hiểm là một lĩnh vực rất quan trọng đối với các quốc gia nói chung và với Việt Nam nói riêng. Không chỉ là một biện pháp di chuyển rủi ro, bảo hiểm ngày nay đã trở thành một trong những kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế. Thực tế hoạt động kinh doanh bảo hiểm thời gian qua đã cho thấy sự lớn mạnh không ngừng của ngành bảo hiểm và nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang được đa dạng hóa với tốc độ cao, sức ép mở cửa thị trường và thách thức hội nhập ngày càng lớn. Ngành bảo hiểm Việt Nam sẽ phải làm gì để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đáp ứng yêu cầu của tiến trình hội nhập? Kinh doanh bảo hiểm là kinh doanh rủi ro, chia sẻ tổn thất với khách hàng, sản phẩm bảo hiểm là những dịch vụ mang tính đặc thù, riêng có, trừu tượng nhưng lại rất cụ thể, và thực tế hơn tất cả những sản phẩm khác trên thị trường một khi những điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm được thực thi kịp thời, hiệu quả. Đối với khách hàng, đóng phí bảo hiểm là để mua lấy sự yên tâm trong công việc, chia sẻ lo ngại về những mầm mống rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống. Đối với cộng đồng, bảo hiểm góp phần to lớn trong việc điều hòa cán cân thu nhập, điều tiết lợi ích và ổn định xã hội…. Thị trường bảo hiểm ở nước ta trong những năm gần đây đã rất sôi động, đa dạng. Số lượng công ty hoạt động kinh doanh bảo hiểm ngày càng tăng; các loại hình sở hữu đa dạng ở cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, thuộc cả ba lĩnh vực bảo hiểm con người, bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm dân sự; tính cạnh tranh của các công ty đã và đang từng bước thoả mãn tốt hơn nhu cầu của các khách hàng. Trên thị trường bảo hiểm đã xuất hiện nhiều sản phẩm mới và khá độc đáo trên cơ sở kết hợp giữa các yếu tố tiết kiệm - đầu tư bảo vệ, được công luận đánh giá cao như sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân cho người sử dụng thẻ ATM, bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm của người chăn nuôi và sản xuất thức ăn gia cầm, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo… Tốc độ tăng doanh thu phí của bảo hiểm Việt Nam ở mức khá cao so với thế giới và khu vực. Một số công ty bảo hiểm tuy mới đi vào hoạt động nhưng cũng đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao như Bảo Minh, Prudential, PJICO… Vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng lên và theo đó khả năng giữ lại phí bảo hiểm trong nước cũng được nâng lên tương ứng. Qui định của nhà nước về tái bảo hiểm bắt buộc qua VINARE đã giúp mức phí giữ lại của toàn thị trường tăng đều qua các năm. Tổng mức phí giữ lại chiếm khoảng 70% tổng phí bảo hiểm gốc, giảm được một lượng không nhỏ phí bảo hiểm chảy ra nước ngoài. Theo đánh giá của HHBHVN, hiện nay doanh thu phí bảo hiểm của thị trường mới đạt mức trên 2% GDP trong khi các nước phát triển trong khu vực thường đạt mức 8-10% GDP (bình quân thế giới khoảng 8%) do đó, tiềm năng phát triển của các DN bảo hiểm vẫn còn rất lớn. Các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đã có đủ khả năng phục vụ các ngành kinh tế, các tầng lớp nhân dân với việc tham gia vào nhiều hợp đồng có mức trách nhiệm lớn tới hàng tỷ USD như bảo hiểm trong các lĩnh vực hàng không; dầu khí; Nhà máy xi măng Chinfon, Nhà máy điện Phú Mỹ, các toà nhà, khách sạn lớn cùng với hàng nghìn nhà xưởng, văn phòng… Hoạt động đầu tư của các công ty đang tạo ra một nguồn vốn lớn cho xã hội. Các công ty bảo hiểm Việt Nam đang tích cực hợp tác, giúp đỡ nhau cùng có lợi. Các công ty bảo hiểm đã có được bản đồng thoả thuận về khai thác bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt. Đặc biệt, sự ra đời của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đại diện cho các doanh nghiệp cũng thể hiện những bước tiến tích cực của bảo hiểm ViệtNam. Tuy nhiên, cũng cần phải nhận thấy rằng, thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Năng lực hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm và môi giới bảo hiểm còn khá nhiều hạn chế. Việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN bảo hiểm đang ở tình trạnh báo động. Do cạnh tranh gay gắt, các DN bảo hiểm đã hạ phí bảo hiểm, tăng phần trợ cấp cho các đại lý, làm giảm hiệu quả kinh doanh. Công tác giải quyết bồi thường chưa được thực hiện tốt, chưa đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng khi gặp thiệt hại. Các sản phẩm bảo hiểm tuy đã đa dạng hơn trước, nhưng vẫn còn hạn chế, chưa phát triển trong nhiều lĩnh vực quan trọng như thiên tai, nông nghiệp, tín dụng và rủi ro tài chính, hoạt động hành nghề y dược, luật sư, dịch vụ kế toán, kiểm toán… Bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt chưa thực sự được đẩy mạnh trong khi hàng năm, ở nước ta, tai nạn do cháy nổ vẫn gia tăng với tốc độ cao một cách đáng báo động. Bên cạnh yếu tố chủ quan từ các công ty, có thể thấy sự thiếu hoàn thiện của hệ thống văn bản pháp luật và công tác quản lý Nhà nước cũng đang ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển lành mạnh của ngành bảo hiểm. Việc mở cửa thị trường sẽ vừa tạo ra cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của ngành bảo hiểm Việt Nam nói chung và bản thân các công ty bảo hiểm trong nước nói riêng. Bắt đầu từ ngày 1/1/2008, theo cam kết WTO, thị trường bảo hiểm của Việt Nam sẽ thực sự mở cửa hoàn toàn, với việc cho phép công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài được cung cấp dịch vụ bảo hiểm bắt buộc. Lúc đó, các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh lớn hơn, khi sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bảo hiểm Việt Nam nhiều hơn, sâu hơn và rộng hơn 2. Công ty bảo hiểm AIA AIA Việt Nam là công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài với gần 400 nhân viên và 9.000 đại lý bảo hiểm. Ngoài trụ sở chính đặt tại TP. Hồ Chí Minh, AIA Việt Nam đã không ngừng mở rộng kinh doanh thông qua mạng lưới các chi nhánh, văn phòng đại diện và văn phòng tổng đại lý tại 23 tỉnh thành trên cả nước. AIA Việt Nam chính thức hoạt động từ tháng 08 năm 2000, cung cấp đa dạng sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm nhân thọ. Các sản phẩm bảo hiểm của AIA Việt Nam được nghiên cứu và thiết kế phù hợp với nhu cầu của khách hàng, bao gồm các dòng sản phẩm Tích luỹ, Giáo dục và Bảo vệ. Đến cuối năm 2006, AIA Việt Nam đã phục vụ hơn 300.000 khách hàng trên cả nước, đồng thời chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gần 3.000 khách hàng với tổng số tiền 30 tỉ đồng. Với cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam, AIA Việt Nam luôn chú trọng tham gia các hoạt động từ thiện và hỗ trợ cộng đồng trên cả nước. AIA là một trong những nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ lớn nhất khu vực Đông Nam Á có mạng lưới văn phòng, chi nhánh và công ty con tại nhiều nước và vùng lãnh thổ bao gồm Úc, Brunei, Trung Quốc, Guam, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật, Macau, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. AIA cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đa dạng thông qua nhiều kênh phân phối bao gồm bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng và đội ngũ đại lý bảo hiểm hùng hậu trong khu vực. AIA thuộc sở hữu của American International Group (AIG), tập đoàn hàng đầu thế giới về bảo hiểm và dịch vụ tài chính với phạm vi hoạt động trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các công ty thành viên của AIG phục vụ khách hàng thương mại, các tổ chức và cá nhân trên mọi lĩnh vực dịch vụ bảo hiểm tài sản, bảo hiểm trách nhiệm và con người với mạng lưới rộng khắp toàn cầu mà không một công ty bảo hiểm nào có được. Ngoài ra, các công ty thành viên của AIG còn là nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ hưu trí, dịch vụ tài chính và quản lý tài sản trên toàn thế giới. Cổ phiếu của AIG được niêm yết tại thị trường chứng khoán New York, Paris, Thụy Sĩ và Tokyo. Tại Việt Nam, Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ AIA (Việt Nam) (“AIA Việt Nam”) là công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài với gần 400 nhân viên và khoảng 12.000 Đại lý bảo hiểm. AIA Việt Nam không ngừng mở rộng kinh doanh thông qua mạng lưới của 31 chi nhánh, văn phòng đại diện và văn phòng Tổng Đại lý tại 26 tỉnh thành trên cả nước với trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh. AIA Việt nam chính thức hoạt động từ tháng 02 năm 2000, cung cấp đa dạng sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm nhân thọ. Các sản phẩm bảo hiểm của AIA Việt Nam được nghiên cứu và thiết kế phù hợp với nhu cầu của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và các ngân hàng, bao gồm các dòng sản phẩm bảo vệ thuần túy, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm nhóm dành cho doanh nghiệp và bảo hiểm liên kết với tín dụng. AIA Việt Nam đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Tài chính và Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội trong năm 2009. Ngoài ra, AIA Việt Nam cũng đã được trao tặng 05 giải thưởng Rồng Vàng cho phong cách kinh doanh chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ cao trong các năm 2001, 2002, 2007, 2008 và 2009. Năm 2006 và 2008, AIA Việt Nam được người tiêu dùng bình chọn là Thương Hiệu Nổi Tiếng. Với cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam, công ty luôn chú trọng tham gia các hoạt động từ thiện và hỗ trợ cộng đồng trên cả nước. Trong những năm vừa qua, tập thể nhân viên và Đại lý bảo hiểm của AIA Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, bao gồm các hoạt động hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi và khuyết tật; động viên chia sẻ và hỗ trợ những nạn nhân của cơn bão Ketsana, tham gia giải chạy Vì Hòa Bình do báo Hànộimới tổ chức, hay phối hợp tổ chức khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị hở môi, hở vòm miệng và các dị tật bẩm sinh trên khuôn mặt… 2.1 Điểm mạnh của AIA Với sản phẩm được coi là thế mạnh của bảo hiểm nhân thọ AIA thì An Phúc Chọn Đời là giải pháp hoàn hảo mang lại sự bảo vệ vững chắc và an tâm về mặt tài chính cho mọi gia đình trong suốt cuộc đời. Kết hợp linh hoạt giữa bảo vệ tài chính và tích lũy tiết kiệm, An Phúc Trọn Đời giúp hoàn toàn chủ động trong việc hoạch định và thực hiện kế hoạch tài chính lâu dài với những ưu điểm nổi bật sau: - Đóng phí bảo hiểm linh hoạt. - Chủ động điều chỉnh quyền lợi bảo hiểm. - Rút tiền như một tài khoản ngân hàng. - Lãi suất hấp dẫn, được công ty cam kết không thấp hơn 4%/năm. - Báo cáo tài chính minh bạch theo định kỳ AIA với sản phẩm An Phúc Trọn Đời sẽ mang lại cho mọi gia đình sức mạnh bảo vệ tài chính vững vàng. Các quyền lợi bảo hiểm ưu việt của sản phẩm An Phúc Trọn Đời -Giúp bạn chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức bảo hiểm phù hợp với khả năng kinh tế, đáp ứng mục đích vừa để tiết kiệm vừa đảm bảo lâu dài. -Song hành qua mỗi giai đoạn cuộc sống của bạn, góp phần thực hiện các kế hoạch trọn đời. -Mọi rủi ro trong quá trình hợp đồng đều được hưởng trọn toàn bộ giá trị mệnh giá mà bạn đã kí dù bạn đóng tiền mới vài năm thôi. -Tương tự gửi tiết kiệm ngân hàng nhưng bao gồm cả phần chu toàn cho rủi ro. -Các mệnh giá đa dạng từ 150triệu đến…2tỷ sẽ được trả trong vòng 10 năm trở lên, được chia ra và đóng thường niên với mức giá rất thấp (khoảng 6triệu/năm cho gói mệnh giá 500triệu của mình). -Tuổi của bạn càng trẻ thì số tiền hàng năm sẽ ít so với những người lớn hơn bởi tuổi trẻ thì rủi ro bệnh tật ít hơn, mình khuyến khích các bạn trẻ như mình nếu có điều kiện thì nên tham khảo… -Mua bảo hiểm cho con nhỏ, khi trưởng thành sẽ có một khoảng tiết kiệm để con bạn có đầy đủ điều kiện về kinh tế để học các trường danh giá trong nước hay xa hơn là đi du học.. 2.2 Điểm yếu của AIA - Đầu tư Bảo Hiểm sẽ không sinh lời bằng đầu tư vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm Ngân hàng. - Xưa nay mọi người có cái nhìn không lạc quan về Bảo Hiểm, trước đây cũng vậy, Bảo Hiểm vốn là thỏa thuận trên sự từ chối của khách hàng - Các vị trí chủ chốt trong công ty vẫn do người nước ngoài nắm giữ - Một số sản phẩm của AIA còn khá cao so với thu nhập của người Việt Nam, nhất là ở những vùng nông thôn -Nguồn nhân lực đang là một trong những điểm yếu của ngành bảo hiểm Việt Nam 3. Chiến lược quảng cáo của AIA Năm 2004, công ty bảo hiểm quốc tế Mỹ (AIA) dẫn đầu với chi phí quảng cáo 700.000 USD. Prudential, vốn luôn ở vị trí tiên phong về chi phí quảng cáo, tụt xuống thứ hai với mức 600.000 USD. Kế đó là Manulife - 150.000 USD, Bảo Việt: 100.000 USD. Chí phí quảng cáo của Bảo Minh không đáng kể, chỉ xấp xỉ 4.000 USD. Một số công ty bảo hiểm nhân thọ đẩy mạnh quảng bá nhằm giành vị trí hàng đầu trong lòng người tiêu dùng, trong khi nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ khác từ châu Âu, Đông Á đang xúc tiến thủ tục hoạt động tại Việt Nam... Thị trường bảo hiểm nhân thọ đang tăng nhiệt. Theo khảo sát của một công ty nghiên cứu thị trường, năm 2004, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã chi tổng cộng 1,6 triệu USD cho quảng cáo trên báo chí và truyền hình. Các "đại gia" bảo hiểm, thông qua quảng cáo, muốn cải thiện và khắc sâu hình ảnh công ty họ trong đầu người tiêu dùng. Đó là một trong những phương thức hiệu quả để tăng doanh thu phí bảo hiểm, nhưng không phải là duy nhất. * Nhắm tới vị trí dẫn đầu Trước đây, mỗi khi nhắc đến thị phần, các nhà lãnh đạo của hãng AIA đều thừa nhận thị phần của họ còn quá nhỏ, dưới 10%. Nhưng mới đây, ông Barry Stowe, chủ tịch bảo hiểm sức khỏe và tai nạn toàn cầu của AIG Hongkong (AIG là công ty mẹ của AIA Việt Nam) đã phát biểu: "Chúng tôi đang xem xét chỗ đứng của chúng tôi tại Việt Nam và hướng đến vị trí dẫn đầu". Sự xuất hiện liên tiếp gần đây tại TP.HCM của các lãnh đạo AIG cho thấy dường như AIA bắt đầu có những đầu tư mạnh hơn cả về tài chính và chất xám cho những chiến lược mới. Trước mắt AIA sẽ tăng cường tuyển dụng và đào tạo các đại lý với kinh phí khoảng 1,5 triệu USD. Tháng 4.2005 AIA sẽ tung ra sản phẩm mới: bảo hiểm tai nạn cá nhân. Từ trước đến nay, bảo hiểm tai nạn chỉ là phần phụ (bảo hiểm bổ trợ) của các sản phẩm bảo hiểm chính, chủ yếu là bảo hiểm nhóm bán cho các doanh nghiệp. Các công ty khác cũng đang có những đánh giá không đồng nhất về vị trí của mình. Bảo Việt nhân thọ, theo lời phó tổng giám đốc Đặng Ngọc Thanh, vẫn đang là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với tổng doanh thu kinh doanh năm 2004 là 3.692 tỉ đồng. Ngoài ra ông Thanh cho rằng Bảo Việt nhân thọ có ưu thế hơn hẳn các doanh nghiệp khác về hoạt động đầu tư tài chính. Hoạt động này năm 2004 đưa về cho Bảo Việt nhân thọ doanh thu 655 tỉ đồng. Tuy nhiên công ty Prudential cũng tuyên bố đã giành vị trí đứng đầu. Còn xét về đầu tư tài chính, cả Prudential và Manulife đã thành lập các quỹ đầu tư nội bộ và đang đề nghị Nhà nước cấp phép chính thức. Ở lĩnh vực này, AIA trước đây chỉ đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, nay bắt đầu mua cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn và sắp tới là các công ty ngoài sàn. Đã đến giai đoạn mà các công ty hiểu rằng họ không thể chỉ bán sản phẩm bảo hiểm, mà còn phải chăm lo kỹ lưỡng khách hàng. Đầu tư tài chính của các công ty bảo hiểm, vì vậy, trở nên có tầm quan trọng cốt yếu. * Tín hiệu “nóng” Gần đây, một số công ty bảo hiểm nhân thọ khu vực châu Á liên tiếp mở văn phòng đại diện ở Hà Nội, TP.HCM. Công ty ACE (Mỹ) sẽ nhận giấy phép hoạt động trong tháng 5.2005. New York Life thay vì rút lại đơn xin lập công ty 100% vốn nước ngoài, cuối cùng vẫn "bám trụ" Việt Nam. Đầu tuần này, Bộ Tài chính đã cấp phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài cho tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Pháp Groupe Prévoir, dự kiến sẽ chính thức hoạt động vào cuối quý 3 năm nay. Trong khi đó, theo một quan chức của Bộ Kế hoạch và đầu tư, việc mở cửa hơn nữa lĩnh vực bảo hiểm cho các công ty nước ngoài sẽ diễn ra với tốc độ nhanh, nhất là với các công ty Mỹ, do Việt Nam phải hoàn tất đàm phán song phương gia nhập WTO với Mỹ và các nước còn lại trước tháng 11.2005. Một trong những điều khoản mà phía Mỹ đưa ra là mở cửa lĩnh vực dịch vụ bảo hiểm, tài chính, ngân hàng cho các công ty của họ. (Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn) Các poster của chiến dịch Sau khi nhận được hợp đồng vào tháng 06/2010, M&C Saatchi đã tung ra một chiến dịch lấy “sự mộc mạc” làm ý tưởng chủ đạo. CEO , khu vực Châu Á của M&C Saatchi cho biết: “ AIA thành lập tại Châu Á hơn 90 trước. Ngày nay trên thị trường này, AIA đã có mặt tại nhiều quốc gia Châu Á nhất, với lượng khách hàng đông nhất. Chiến dịch của chúng tôi được sáng tạo chỉ để truyền đi một thông điệp duy nhất: Nói lên sự thật – Sự thật về quá khứ, hiện tại và tương lai của AIA”. 4. Ngân sách quảng cáo Như đã nói về công ty đa quốc gia AIA , với ưu thế về tài chính AIA đã thực hiện những chương trình marketing rầm rộ để nhằm nhanh chóng xây dựng vị thế vững chắc cho mình trên thị trường Việt Nam. Trong tất cả các phương tiện truyền thông mà AIA đã sử dụng để quảng bá sản phẩm thì việc quảng cáo trên truyền hình đựơc cho là thành công nhất. Theo như được biết : + Giá quảng cáo của kênh HTV7 : 2000$ đến 3000$/spot/30 giây + Giá quảng cáo của kênh VTV3: 3000$ đến 3500$/spot/30 giây. + Các đài địa phương khoảng 300$ – 500$/spot v…v Để hoàn thành một thước phim quảng cáo trên truyền hình với thời lượng 30s thì chi phí tối thiểu chấp nhận được là 25.000$. Đó là mức tối thiểu , nhưng đối với AIA thì con số không chỉ dừng lại ở đó. Song song với các quảng cáo trên truyền hình là các quảng cáo trên tạp chí phụ nữ, thời trang trẻ, Đẹp , cẩm nang mua sắm…… cũng góp phần xây dựng thêm thương hiệu của AIA. 5. Quyết định về mục tiêu quảng cáo Mục tiêu quảng cáo phải xuất phát từ các mục tiêu trong kinh doanh của Công ty và các mục tiêu marketing. Ví dụ: mục tiêu doanh số, lợi nhuận, thị phần, các mục tiêu nâng cao uy tín của Công ty, của sản phẩm…Các mục tiêu quảng cáo thường được phân loại thành mục tiêu để thông tin mục tiêu để thuyết phục hay mục tiêu để nhắc nhở. Quảng cáo thông tin hình thành mạnh mẽ vào giai đoạn giới thiệu sản phẩm nhằm tạo nên nhu cầu ban đầu. Nó có thể giới thiệu cho thị trường bết về một sản phẩm mới, về cách sử dụng mới của một sản phẩm hoặc sự thay đổi về giá cả.  Quảng cáo thuyết phục cần thiết và rất quan trọng trong giai đoạn cạnh tranh nhằm tạo ra sự ưa chuộng nhãn hiệu hoặc thuyết phục khách hàng mua ngay. Quảng cáo thuyết phục có thể dùng thể loại so sánh. Ví dụ: hãng Toyota đã so sánh loại xe Lexus của họ với loại xe Mercedes của Đức cả về giá cả lẫn chất lượng (động cơ chạy êm như thế nào). Quảng cáo so sánh cũng được sử dụng nhiều đối với các loại thuốc khử mùi hôi, kem đánh răng, rượu và các loại thuốc giảm đau. Quảng cáo nhắc nhở rất quan trọng trong giai đoạn trưởng thành (bão hòa) của sản phẩm để nhắc nhở khách hàng luôn luôn nhớ đến nó đầu tiên, nhắc họ nhớ đến địa điểm mua nó đầu tiên, nhắc họ nhớ đến địa điểm mua nó ở đâu v.v… Nhằm giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Do đó, sản phẩm cần tạo sự chú ý cho khách hàng. - Nhằm gia tăng doanh số của sản phẩm hiện có, mở rộng thêm thị trường mới hay lôi cuốn nhóm khách hàng mới. - Củng cố uy tín nhãn hiệu, tạo lòng tin đối với khách hàng, chống lại cạnh tranh. - Nhằm cho người tiêu dùng biết là có sản phẩm mới. - Hỗ trợ chiến lược PR hay chiến lược xây dựng thương hiệu cũng như bảo vệ thương hiệu. Vì thế, việc quyết định lựa chọn mục tiêu quảng cáo tùy thuộc vào các giai đoạn của chu kỳ đời sống sản phẩm. PHẦN III Một số giải pháp hoàn thiện đối với công ty bảo hiểm AIA

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiểu luận- Thực trạng và giải pháp về việc quảng cáo của công ty bảo hiểm AIA.doc
Tài liệu liên quan