Mũ bảo hiểm đang cháy hàng. Mũ thật hay giả gì cũng bán chạy. Một số người dân đã chấp nhận mua mũ giả để đối phó. Thế nhưng chất lượng mũ giả thật “ấn tượng”, chỉ cần rơi là đã. bể! Tại các cửa hàng bán mũ bảo hiểm lượng người đến mua khá đông. Tại Hà Nội, sáng 4-9, hầu hết các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, cửa hàng cung cấp mũ bảo hiểm chính hãng của Amoro, Protec. đều rơi vào tình trạng cháy hàng. Thậm chí, nhiều cửa hàng mũ bảo hiểm lớn hàng xịn có, giả có đều tiêu thụ nhanh bởi nhu cầu tăng đột biến. Mũ Amaro, Amoro nhái nhãn mác của Amoro, mũ nhái Lucky được bán với giá 50.000-90.000 đồng/chiếc tùy loại.
Mặc dù chức năng chính của mũ bảo hiểm là giúp giảm 90% tác động của các va đập bên ngoài, thế nhưng với một chiếc mũ bảo hiểm giả chỉ cần một cú va chạm nhẹ đã nứt toác.
Chiếc mũ bảo hiểm nhái hiệu Amoro được mua với giá 65.000 đồng/chiếc. Khi được thả từ độ cao cách mặt đất chỉ có 1m thì chiếc mũ đã nứt ra. Chiếc mũ nhái này đã vỡ khi được thả rơi tự do chứ không phải chịu lực va đập mạnh như trong trường hợp có tai nạn xảy ra.
22 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2389 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Về mức độ hiểu biết của người dân trong việc sử sụng mũ bảo hiểm xe máy hiện nay trên tỉnh Kon Tum, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiện việc kiểm tra chất lượng các lô mũ bảo hiểm nhập khẩu. Đồng thời công bố các tổ chức chứng nhận, thử nghiệm nước ngoài thực hiện kiểm tra chât lượng mũ bảo hiểm là PSB Coporation_Singapore và SIRIM QAS Sdn.Bhd_Malaysia.
Theo tông cục TCDLCLVN, hiện nay các chi cục TCDLCL các tỉnh thành phố trong cả nước đang phối hợp với thanh tra sở KHCN, chi cục QLTT tổ chức kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm qua báo cáo của 24/64 chi cục TCDLCL, tính đến nay đã kiểm tra được 210 cơ sở với tổng số 2341 lô mũ lưu thông được kiểm tra với 111 nhãn hiệu mũ ( lô mũ lưu thông trên thị trường thường có số lượng nhỏ trên dưới 10 chiếc ). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một số sản phẩm bày bán tại cửa hàng này thì có dấu CS, tại cửa hàng khác thì không( trên cùng một loại sản phẩm), cá biệt có tới hai dấu CS. Hiện tượng này chứng tỏ có hàng nhái hàng giả hàng lậu trên thị trường.
Cục quản lý chất lượng hàng hóa cũng cho biết thêm, hiện mũ bảo hiểm sản xuất trong nước có dấu CS chỉ chiếm 63.4% số lô mũ được kiểm tra, còn lại không có dấu CS. Mũ bảo hiểm nhập khẩu qua kiểm tra chất lượng trên thị trường chiếm 21.2% số lô mũ nhập khẩu trong lưu thông được kiểm tra, còn 81.8% số lô mũ được kiểm tra không qua kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu. Điều này chứng tỏ có một lượng rất lớn mũ nhập lậu, nhập tiểu ngạch không qua kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu tuồn vào thị trường Việt Nam.
Qua kiểm tra cũng cho thấy 62.9% số lô mũ lưu thông trên thị trường được kiểm tra vi phạm nghị định số 89/2006/ND-CP về ghi nhãn hàng hóa, như thiếu tên hàng hóa, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa. Còn các lô mũ nhập khẩu phần lớn không có tem chứng nhận/ logo chứng nhận chất lượng, không rõ xuất xứ. Kết quả thử nghiệm mũ lưu thông trên thị trường Hà Nội, Đà Nẵng cho thấy 7/15 mẫu (bằng 46.6% ) số mẫu kiểm tra không đạt yêu cầu về chất lượng.
Đoàn kiểm tra liên ngành tại các tỉnh, thành phố đã nhắc nhở các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm vi phạm về chất lượng và ghi nhãn mũ bảo hiểm, đồng thời hướng dẫn và yêu cầu các cơ sở thực hiện cam kết kinh doanh đúng các quy định của pháp luật.
Đến thời điểm này hầu hết các tỉnh đều nêu khó khăn về kinh phí kiểm tra, lấy mẫu, thử nghiệm cho nên chủ yếu kiểm tra ghi nhãn hàng hóa. Việc sử lý chủ yếu nhắc nhở do cơ quan kiểm tra không có thẩm quyền sử phạt vi phạm hành chính. Công tác thử nghiệm của các đơn vị được chỉ định còn một số hạn chế, hai đơn vị được chỉ định của cục đăng kiểm ở Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh không thực hiện thử nghiệm mũ bảo hiểm, trung tâm kĩ thuật đo lường chất lượng 2 chỉ thử được một chỉ tiêu độ đâm xuyên. Để đánh giá chất lượng mũ bảo hiểm chuyên gia phải tự bỏ tiền mua để đưa đi giám định nhưng mua được cùng một loại cho đủ 6 chiếc( số lượng tối thiểu cho một mẫu) tại cùng một cửa hàng tại thời điểm này là rất khó. Còn chờ được đến lúc có kết quả giám định chât lượng thì hàng giả đã chẳng còn để mà tịch thu tiêu hủy.
Về vấn đề này, trong cuộc họp gần đây với các cơ quan báo chí tổng cục trưởng tổng cục TCDLCL Ngô Quý Việt đã khằng định, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị chức năng lấy mẫu kiểm tra kể cả khi cửa hàng chỉ có duy nhât một chiếc nếu thây nghi vấn. Đây được xem là biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị khi đi kiểm tra trong thời điểm hiện tại.
- Người dân vẫn chưa quan tâm chất lượng mũ bảo hiểm: Nhiều người dân vẫn mua mũ bảo hiểm chỉ nhằm đối phó. Tuy nhiên, những loại mũ rẻ tiền không rõ nguồn gốc, nhựa giòn, kính mỏng, cứ rơi là vỡ không thể bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Vì thế, đừng nên tham rẻ mà coi nhẹ tính mạng của mình. Chuyên viên phòng nghiệp vụ của chi cục QLTT Hà Nội đã thử nghiệm loại mũ không rõ xuất xứ. Vào thời điểm giá mũ leo thang từng ngày và bị kiểm soát gắt gao, vẫn không khó khăn gì để mua được một chiếc mũ giá 60000 đồng. Đáp ứng các khách hàng „mua đối phó là chính“, một bọc mũ bảo hiểm mang tên Amolo, không tem, không tên- địa chỉ nhà sản xuất, màu mận chín sáng bóng đã được mang ra ấn nhẹ ngón tay ở mặt trong của mũ, vị chuyên viên cho biết: „độ mềm rất đáng lo ngại so với mục đích bảo vệ sinh mạng của sản phẩm“.
- Mũ bảo hiểm cho trẻ em quá thiếu: Hiện tại tìm mua mũ bảo hiểm tốt cho người lớn đã khó nhưng tìm mua mũ cho trẻ em còn khó hơn nhiều. Đó là tâm sự của nhiều phụ huynh học sinh. Quả thực các hãng mũ bảo hiểm trước đây hầu hết chỉ chú ý sản xuât loại mũ cho người lớn. Nên hiện tại nhu cầu mũ bảo hiểm cho trẻ em rất cao mà các nhà sản xuất không đáp ứng được. Mũ bảo hiểm cho trẻ em không chỉ hết hàng ở các đại lý sản xuất mũ có tiếng, mà ngay tại các cửa hàng nhỏ cũng khan hiếm.
Lợi dụng cơ hội này nhiều cửa hàng có mũ bảo hiểm trẻ em đã đẩy giá lên cao, thậm chí còn đắt hơn giá mũ của người lớn, cái rẻ cũng có giá 140000 đến 150000 đồng dù mũ không phải của hãng có tên tuổi, và không co tem kiểm định. Có thể thấy các nhà sản xuất ít nhạy cảm với việc này, chỉ có người tiêu dùng chịu thiệt.
b. Chu kỳ sống của mũ bảo hiểm:
Chu kỳ sống của hàng hóa mô tả sự biến đổi của doanh số tiêu thụ kể từ khi hàng hóa được tung ra thị trường đến khi rút khỏi thị trường qua 4 giai đoạn: tung hàng hóa vào thị trường, phát triển, chín muồi, suy thoái.
Mũ bảo hiểm đã được sản xuất lâu nhưng thực sự được chú trọng trong khoảng thời gian gần đây. Bây giờ mũ bảo hiểm đang ở giai đoạn phát triển. Việc người đi mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm đã trở nên bắt buộc từ ngày 15/9 nên mặt hàng này đang bán rất chạy.Vì đội mũ bảo hiểm nhằm bảo vệ tính mạng con người nên chắc chắn là nó sẽ là mặt hàng tồn tại rất lâu, như một nhu cầu thiết yếu.
2. Chất lượng mũ bảo hiểm và quản trị chất lượng mũ bảo hiểm:
Chất lượng mũ bảo hiểm hiện đang là vấn đề được xã hội quan tâm, khi cả nước đang trong giai đoạn cao điểm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông. Quản lý chất lượng mũ bảo hiểm trong sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường có một số vấn đề sau:
- Quản lý tiêu chuẩn, chất lượng mũ bảo hiểm giai đoạn 2001-2005:
Mũ bảo hiểm là sản phẩm đã được xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam : TCVN 5756: 2001 mũ bảo vệ cho người đi môtõ, xe máy và TCVN 6979: 2001 mũ bảo vệ trẻ em tham gia giao thông trên môtõ, xe máy. Sau khi Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ KH &CN) được Chính phủ giao quản lý chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy (Nghị quyết số 10/2001/NQ-CP ngày 31.8.2001 của Chính phủ), Bộ đã triển khai thực hiện các biện pháp quản lý chất lượng mũ bảo hiểm trong sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Đối với mũ bảo hiểm sản xuất trong nước, Bộ đã ban hành Quyết định số 51/2001/QĐ-BKHCNMT ngày 8.10.2001 về việc bắt buộc công bố phù hợp TCVN 5756: 2001. Trình tù, nội dung và thủ tục thực hiện công bố hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn và gắn dấu CS theo quy định tại Quyết định số 2424/2000/QĐ-BKHCNMT. Bộ đã giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), các Sở KH &CN chỉ đạo các Chi cục TCĐLCL đôn đốc, giám sát, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất thực hiện việc công bố hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn và gắn dấu CS trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông. Đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu và lưu thông trên thị trường, Bộ KH &CN đã ban hành Quyết định số 52/2001/QĐ-BKHCNMT ngày 8.10.2001 về việc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm nhập khẩu dùng cho người đi xe máy, trong đó quy định, mũ bảo hiểm nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng, chứng nhận /thử nghiệm phù hợp TCVN 5756: 2001 hoặc tiêu chuẩn nước ngoài tương đương và phải được in hoặc dán tem chứng nhận hoặc lôgô của tổ chức chứng nhận/phòng thử nghiệm được chỉ định. Bộ đã giao cho các Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL (Quatest) 1, 2, 3 (thuộc Tổng cục TCĐLCL) thực hiện việc kiểm tra chất lượng các lô mũ bảo hiểm nhập khẩu; đã công bố (thừa nhận kết quả kiểm tra) các tổ chức chứng nhận /thử nghiệm nước ngoài thực hiện kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm là PSB Coporation - Singapore và SIRIM QAS Sdn.Bhd - Malaysia.
Căn cứ vào Quyết định số 51 và Quyết định số 52 nêu trên, có 6 đơn vị được chỉ định thử nghiệm chất lượng mũ bảo hiểm là Quatest 1, 2, 3 và 3 đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông Vận tải.
- Quản lý và kiểm tra chất lượng MBH từ 2006 đến nay:
Theo thống kê sơ bộ, cả nước có 37 doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm. Trong đó có 10 doanh nghiệp đã đăng ký 19 nhãn hiệu hàng hoá, còn lại 27 doanh nghiệp sản xuất mũ không đăng ký nhãn hiệu hàng hoá. Các doanh nghiệp chủ yếu tập trung ở các tỉnh /thành phố: Hà Nội - 3, Thái Bình - 1, thành phố Hồ Chí Minh - 29, Bình Dương - 2, Đồng Nai - 1, Hưng Yên - 1. Theo Quyết định số 51, các doanh nghiệp phải thực hiện công bố hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn TCVN 5756: 2001 và gắn dấu CS lên sản phẩm trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.
+) Kiểm tra chất lượng, ghi nhãn mũ bảo hiểm trên thị trường: Năm 2006, Cục Quản lý Chất lượng Hàng hoá (QLCLHH) thuộc Tổng cục TCĐLCL đã phối hợp với các Chi cục TCĐLCL các tỉnh: Hải Dương, Thái Bình tiến hành kiểm tra mũ bảo hiểm lưu thông trên thị trường. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý lô hàng gồm 3.000 MBH AZURA của Công ty sản xuất và dịch vụ Rạng Đông (Thái Bình) có vi phạm về ghi nhãn không đúng quy định. Để triển khai và thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29.6.2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, đồng thời tăng cường phối hợp trong quản lý chất lượng MBH cho người đi môtô, xe máy; thực hiện chỉ đạo của Bộ KH &CN, Tổng cục TCĐLCL đã có Công văn số 853/TĐC-QLCLHH ngày 26.7.2007 gửi Tổng cục Hải quan đề nghị tăng cường phối hợp trong việc kiểm tra chất lượng và ghi nhãn mũ bảo hiểm nhập khẩu cho người đi môtô, xe máy. Đồng thời, chỉ đạo Cục QLCLHH thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng và nhãn hàng hoá MBH lưu thông trên thị trường. Theo thống kê của Cục QLCLHH, tính đến ngày 12.9.2007, đã có 24/64 Chi cục TCĐLCL tỉnh /thành phố báo cáo kết quả triển khai đợt kiểm tra chất lượng và ghi nhãn mũ bảo hiểm lưu thông trên thị trường. Kết quả, đã kiểm tra được 210 cơ sở, với 2.341 lô mũ lưu thông được kiểm tra (có 249 lô mũ nhập khẩu) với 125 nhãn hiệu mũ. Qua kiểm tra cho thấy, có một số sản phẩm tại cửa hàng này thì có dấu CS, cửa hàng khác thì không (cùng một loại sản phẩm). Cá biệt, một số sản phẩm có 2 dấu CS. Hiện tượng này chứng tỏ có biểu hiện hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Mũ sản xuất trong nước có dấu CS chiếm 63,4% số lô mũ được kiểm tra; không có dấu CS chiếm 36,6% số lô mũ được kiểm tra; mũ nhập khẩu qua kiểm tra chất lượng chiếm 21,2% số lô mũ được kiểm tra (còn 78,8% số lô mũ được kiểm tra đã không qua kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu); 62,9% số lô mũ lưu thông trên thị trường được kiểm tra vi phạm Nghị định số 89/2006/NĐ-CP như: Thiếu tên hàng hoá, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá; đối với các lô mũ nhập khẩu phần lớn không có tem chứng nhận /lôgô chứng nhận chất lượng, không rõ xuất xứ. Kết quả thử nghiệm mũ lưu thông trên thị trường Hà Nội, Đà Nẵng cho thấy có 7/15 mẫu (46,6%) không đạt yêu cầu. Công tác triển khai chưa được thực hiện đồng bộ ở các tỉnh /thành phố, một mặt do các Chi cục TCĐLCL chưa chủ động tham mưu, đề xuất với Sở KH &CN để triển khai thực hiện, mặt khác chưa có sự chỉ đạo đồng bộ từ các ngành, UBND các tỉnh /thành phố. Hầu hết các tỉnh đều nêu khó khăn về kinh phí kiểm tra, lấy mẫu, thử nghiệm cho nên chủ yếu là kiểm tra việc ghi nhãn hàng hoá. Việc xử lý chủ yếu là nhắc nhở (có 2 tỉnh xử lý phạt vi phạm hành chính với số tiền 9 triệu đồng). Công tác thử nghiệm của các đơn vị được chỉ định còn một số hạn chế: 2 đơn vị chỉ định của Cục Đăng kiểm ở Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh không thực hiện thử nghiệm mũ bảo hiểm; Quatest 2 chỉ thử được 1 chỉ tiêu độ đâm xuyên, chỉ có 2 đơn vị thử nghiệm là Quatest 1 và 3 có đầy đủ năng lực thử nghiệm.
+) Kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm nhập khẩu: Hiện nay, có 3 đơn vị được chỉ định kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm nhập khẩu là Quatest 1, 2, 3 nhưng hiện tại chỉ có Quatest 1, 3 có kiểm tra mũ bảo hiểm nhập khẩu. Theo số liệu thống kê từ năm 2006 đến 30.7.2007, Quatest 1 và 3 kiểm tra được 7 lô hàng, tổng số 34.040 chiếc với 10 nhãn hiệu mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng của 6 quốc gia /khu vực sản xuất là: Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam (nhập từ khu chế xuất). Qua kiểm tra, Quatest 1 phát hiện 3 lô hàng với 12.760 mũ bảo hiểm không đạt. Các lô hàng mũ bảo hiểm nhập khẩu không đạt chất lượng đã được thông báo tới cơ quan Hải quan để xử lý theo quy định và không cho phép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Ngày 26.7.2007, Tổng cục TCĐLCL đã có Công văn số 853/TĐC-QLCLHH gửi Tổng cục Hải quan đề nghị tăng cường phối hợp trong việc kiểm tra chất lượng và ghi nhãn mũ bảo hiểm nhập khẩu cho người đi môtô, xe máy. Ngày 27.8.2007, Bộ KH &CN có Công văn số 2221/BKHCN-TĐC gửi Ban chỉ đạo 127 TW, Bộ Công thương về việc tăng cường phối hợp kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm, đặc biệt là kiểm soát mũ bảo hiểm nhập lậu, nhập tiểu ngạch không qua kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu. Cùng ngày, Bộ đã có công văn số 2222/BKHCN-TĐC gửi UBND các tỉnh /thành phố, đề nghị chỉ đạo các Sở KH &CN chủ trì và phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Ngày 5.9.2007, Tổng cục TCĐLCL đã có Công văn số 1058 /TĐC-QLCLHH đôn đốc các Chi cục TCĐLCL tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện kiểm tra chất lượng MBH theo chỉ đạo tại Công văn số 2222/BKHCN-TĐC. Ngày 18.9.2007, Bộ trưởng Bộ KH &CN đã có Công điện số 2427/CĐ-BKHCN gửi Giám đốc Sở KH &CN các tỉnh /thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai các biện pháp cấp bách để quản lý chất lượng mũ bảo vệ cho người đi môtô, xe máy. Ngày 20.9.2007, Tổng cục TCĐLCL đã công bố danh sách: Nhãn hiệu MBH sản xuất trong nước đã thực hiện công bố phù hợp tiêu chuẩn TCVN 5756:2001, danh sách các lô hàng mũ nhập khẩu đã qua kiểm tra đạt chất lượng (tính từ 2005 đến tháng 9.2007) và danh sách nhãn hiệu mũ bảo hiểm đang được bảo hộ tại Việt Nam.
3. Thực trạng và tồn tại về chất lượng mũ bảo hiểm :
Mũ bảo hiểm đang cháy hàng. Mũ thật hay giả gì cũng bán chạy. Một số người dân đã chấp nhận mua mũ giả để đối phó... Thế nhưng chất lượng mũ giả thật “ấn tượng”, chỉ cần rơi là đã... bể! Tại các cửa hàng bán mũ bảo hiểm lượng người đến mua khá đông. Tại Hà Nội, sáng 4-9, hầu hết các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, cửa hàng cung cấp mũ bảo hiểm chính hãng của Amoro, Protec... đều rơi vào tình trạng cháy hàng. Thậm chí, nhiều cửa hàng mũ bảo hiểm lớn hàng xịn có, giả có đều tiêu thụ nhanh bởi nhu cầu tăng đột biến. Mũ Amaro, Amoro nhái nhãn mác của Amoro, mũ nhái Lucky được bán với giá 50.000-90.000 đồng/chiếc tùy loại.
Mặc dù chức năng chính của mũ bảo hiểm là giúp giảm 90% tác động của các va đập bên ngoài, thế nhưng với một chiếc mũ bảo hiểm giả chỉ cần một cú va chạm nhẹ đã nứt toác.
Chiếc mũ bảo hiểm nhái hiệu Amoro được mua với giá 65.000 đồng/chiếc. Khi được thả từ độ cao cách mặt đất chỉ có 1m thì chiếc mũ đã nứt ra. Chiếc mũ nhái này đã vỡ khi được thả rơi tự do chứ không phải chịu lực va đập mạnh như trong trường hợp có tai nạn xảy ra.
Đến nay vẫn có khá nhiều người tiêu dùng chọn mũ bảo hiểm giả, hầu hết người mua mũ bảo hiểm loại này là dân lao động, các bà nội trợ không có nhu cầu dùng thường xuyên đã mua để đội đối phó, giá chỉ 60.000-65.000 đồng/chiếc. Mũ nhái bán rất chạy, trong khi mũ bảo hiểm chính hiệu lại ế ẩm. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, phụ trách truyền thông Công ty TNHH Amoro Việt Nam, cho biết chỉ trong ba ngày giữa tháng 8-2007, công an kinh tế kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ 1.593 mũ bảo hiểm nhái nhãn hiệu Amoro dưới tên gọi Amaro. Tại tiệm BA bán mũ bảo hiểm trên đường Điện Biên Phủ (TP.HCM), mũ bảo hiểm Amaro được... “giảm giá đặc biệt” 80.000 đồng/chiếc trong khi trước đó vài tháng giá chỉ 50.000 đồng/chiếc! Dọc các điểm bán trên lề đường Điện Biên Phủ, xa lộ Hà Nội cũng trưng nhiều loại mũ nhái. Còn tại chợ Bình Tây (Q.5), MBH Amaro (nhái hiệu Amoro, chỉ khác chữ... a) không được bày bán phổ biến như trước đây, nhưng nếu hỏi mua số lượng lớn thì tiểu thương đưa hàng ra, giá chỉ dưới 30.000 đồng/chiếc. Hầu hết các cơ sở nhỏ lẻ, doanh nghiệp “tay ngang” đều sử dụng nguyên liệu nhựa ABS tái chế để sản xuất MBH, thay vì sử dụng nguyên liệu chính phẩm. Bề mặt của mũ bảo hiểm có giá rẻ không láng mịn do sơn chất lượng kém, lớp xốp bảo vệ bên trong rất kém, không có độ đàn hồi, đội không thoát mồ hôi, khóa an toàn không có độ dẻo cần thiết. Màu sơn của loại mũ nhái tươi hơn, cầm lên cảm thấy nhẹ hơn. So với hàng chính hãng của Amoro, hàng nhái có chất lượng rất kém, dùng tay ép chặt hai đầu mũ có thể làm gãy kính chụp mặt, trên thân mũ không dán tem phản quang CS-TVCN 5657 2001. So với giá chính hãng từ 120.000-200.000 đồng/chiếc, hàng nhái có giá chỉ 20.000-25.000 đồng/chiếc nên không đảm bảo chất lượng. Để bảo vệ uy tín, các nhà sản xuất mũ bảo hiểm đã tính chuyện mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm. Công ty TNHH Amoro vừa ký kết với Công ty bảo hiểm phi nhân thọ Bảo Việt Việt Nam về việc mua bảo hiểm cho sản phẩm của công ty với trị giá 2 tỉ đồng. Theo đó, tất cả những người sử dụng mũ bảo hiểm của Amoro khi tham gia giao thông nếu xảy ra tai nạn và có những chấn thương liên quan đến đầu mà nguyên nhân được xác định là do chất lượng mũ không đảm bảo đều được bồi thường thiệt hại. Mức bồi thường cho từng trường hợp do công ty bảo hiểm giám định và chi trả tùy theo mức độ chấn thương của người sử dụng với mức bồi thường cao nhất là 100 triệu đồng/vụ.
Theo ông Ngô Quý Việt- Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, trên thị trường hiện có 148 nhãn hiệu MBH đang lưu thông, và "chưa có con số chính xác về tỷ lệ phần trăm số MBH đạt chất lượng trong tổng số MBH lưu thông trên thị trường". Trước mắt, trong đợt đầu, Tổng cục TCĐLCL mới công bố danh sách 10 nhà sản xuất MBH trong nước đạt tiêu chuẩn TCVN 5756: 2001 và danh sách các lô hàng mũ nhập khẩu đã qua kiểm tra, đạt chất lượng. Danh sách này sẽ tiếp tục được cập nhật thêm trong thời gian tới. Mũ sản xuất trong nước nếu đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ được dán tem do Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 và Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 3 cấp, trên tem có ghi tên trung tâm và chữ "ĐÃ KIỂM TRA", dưới cùng có dòng chữ TCVN 5756:2001. Riêng mũ nhập khẩu từ Malaysia được dán tem của Malaysia, trên tem có chữ SIRIM QAS. Ông Việt khẳng định: "Không phải cứ vào danh sách đạt rồi là yên tâm, từ nay trở đi là cứ làm, không phải kiểm tra nữa. Vào danh sách đạt rồi nhưng kiểm tra lại không đạt, chúng tôi cũng thông báo công khai".
Danh sách MBH sản xuất trong nước đã thực hiện công bố
phù hợp TCVN 5756:2001
TT
Nhãn hiệu
Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất
Số phiếu tiếp nhận bản CBTCCL
1
AZURA
CTy sản xuất & dịch vụ Rạng Đông
Đ/c: 54A Trưng Trắc, TP.Thái Bình, Thái Bình.
01/2002/CBHH-TĐC
2
AMORO
Công ty TNHH AMORO Việt Nam
Đ/c 287B, Phố Huế, Hà Nội
HN- 0049/2004
HN- 0053/2004
3
PROTEC
Cty TB & SX sản phẩm an toàn Việt Nam
Đ/c: KCN Nội Bài, Sóc Sơn, Hà Nội
HN - 0009/2005
4
HSL
Hợp tác xã Song Long
Đ/c: Lâm Du, Bồ Đề, Gia Lâm, Hà Nội
HN - 0106/2005
5
HITECH
CTy CP kỹ thuật HI
Đ/c: Số 6, đường 39A, Phố Nối, Yên Mỹ, HY
166/2007/CBPH-TĐCHY
6
XANAHA
SUZUKI
SYM
ANDES
HEROS
ZEUS
SIMDSON
TIGT
BAOHIEMAAA
CTy TNHH Long Huei
Đ/c: Sóng Thần 2, Bình Dương
01/2002/CBPH- TĐC
7
HONDA
CTy TNHH SriThai
Đ/c: Số 9 đường số 2, KCN Sóng Thần 1, BD
527/TĐC-ĐGPH
8
SANKYO
Cơ sở Hành Sanh
Đ/c: 298/19 Khuông Việt, P19 quận Tân Bình, TP.HCM
HCM -0039/2004/CBHH- TĐC
9
AMONO
Công ty TNHH Nhựa Chí Thành Việt Nam
Đ/c: Tổ 28 KP.4, Tân Tạo, Tân Bình, TP.HCM
HCM -0032/2004/CBHH- TĐC
10
MOTO
CTy TNHH SXDVTM Sĩ Tâm
Đ/c: 59 An Điềm, P10, Quận 5, TP. HCM
HCM -0037/2004/CBHH- TĐC
Danh sách các nhãn hiệu MBH đang được bảo hộ tại Việt Nam
TT
Nhãn hiệu
Chủ nhãn hiệu
1
- AZURA VISOREX HELMET
CTy sản xuất & dịch vụ Rạng Đông
2
- PROTEC, Hình
Cty TB & SX sản phẩm an toàn Việt Nam
3
- V-SPEC, Hình
4
- V-SPEC VIET NAM SPETY PRODUCT AND EQUIPMENT COMPANY, Hình
5
- V-SPEC CONG TY THIET BI VA AN TOAN VIET NAM, Hình
6
- AIPE QUY PHONG CHONG THUONG VONG
7
- AIPF, Hình
8
- AIPF ASIA INJURY PREVENTION
FOUNDATION, Hình
9
- HSL, Hình
Hợp tác xã Song Long
10
- ANDES HELMET
CTy TNHH Long Huei
11
- CROMO HELMET
12
- SIMDSON
13
- HEROS, Hình
14
- AMORO HELMET
Công ty TNHH AMORO Việt Nam
15
- FONTANA
16
- HS SANKYO và Hình
Cơ sở Hành Sanh
17
- SANKYO
18
- HANH SANH
19
- SI TAM SITA CO STC SITA TRADING CO., LTD
CTy TNHH SXDVTM Sĩ Tâm
20
- CHIEN-TON TOAN THONG
Cơ sở Toàn Thông
21
- CAN THO PLASTIC CO., Hình
Công ty Nhựa Cần Thơ
22
- COTIN HELMET, Hình
Công ty TNHH Sản xuất TMDV Cơ Tín
23
- EVO
Công ty TNHH Diệp Hà
24
- F – 1
Doanh nghiệp tư nhân Thương Mại Việt Vũ
25
- MECHIN FINE FUTURE
Công ty TNHH Hồng Hưng Hà
26
- XTH
27
- H, Hình
28
- HTL, Hình
Cơ sở Hồng Thanh Lan
29
- JL
Công ty TNHH Vật liệu đặc biệt Giai Đức VN
30
- JUST
31
- JAYUER HELMET, Hình
Công ty TNHH Thái Phong
32
- Lucky STAR
Hợp tác xã công nghiệp Huy Hùng
33
- LICOGI, Hình
Tổng Công ty xây dựng và phát triển hạ tầng
34
- LONG NGUYEN, Hình
Công ty Tre gia dụng xuất khẩu Long Tre
35
- LF, Hình
Công ty TNHH sản xuất thương mại Liên Hiệp
36
- Nhựa chợ lớn
Doanh nghiệp TN nhựa chợ Lớn
37
- NANSIN NAM THANH
Doanh nghiệp tư nhân Nam Thanh
38
- SPANA, Hình
Cơ sở Phương Nam
39
- RED
Hợp tác xã Huy Hùng
40
- SENIKO
Công ty TNHH Sản xuất TMDV Tân Tiến S.K
41
- STAR TAN TIEN, Hình
42
- S STAR, Hình
43
- S TAR TAN TIEN, Hình
Cơ sở Tân Tiến
44
- TIN TIN
Cơ sở Lập phúc
45
- TIGER
Công ty TNHH Hướng Dương
46
- TH
Cơ sở Thành Hưng
47
- VIMAX HELMET
Công ty TNHH Nhựa công nghiệp Việt Nam
48
- U-AN HELMET
Công ty TNHH YngHua Việt Nam
Mẫu tem “CS”, tem kiểm tra hàng trong nước và hàng nhập khẩu:
- Mẫu tem “CS” của các cơ sở sản xuất đã thực hiện công bố phù tiêu chuẩn
Mẫu tem “CS” Mũ bảo vệ cho người đi mô tô và xe máy
Mẫu tem “CS” Mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông trên mô tô và xe máy
- Mẫu tem kiểm tra hàng trong nước và hàng nhập khẩu
TRUNG TÂM KỸ THUẬT 1
ĐÃ KIỂM TRA
INSPECTED
SKS: 0000000
TCVN: 5756:2001
TRUNG TÂM KỸ THUẬT 3
ĐÃ KIỂM TRA
INSPECTED
SKS: 0000000
TCVN: 5756:2001
QAS
SIRIM
Tem kiểm tra của nước ngoài được miễn kiểm tra chất lượng
(Công nhận lẫn nhau giữa các phòng thử nghiệm)
Phần III/ Kết quả nghiên cứu và đề xuất
1. Kết cấu bảng hỏi
Phần 1 : chào hỏi & giới thiệu về cuộc điều tra
Phần 2 : phần câu hỏi điều tra, bao gồm 13 câu
Trong đó, câu 7 là câu hỏi trọng tâm, sử dụng thang đo Likert 5 điểm ( 1 điểm- hoàn toàn không đồng ý -> 5 điểm- hoàn toàn đồng ý )
2. Thu thập thông tin
Bảng câu hỏi được thiết kế có 23 biến định lượng, với số phiếu điều tra, khảo sát là 100 đối tượng.
Phương pháp nghiên cứu : sử dụng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp. Sinh viên đi đến nơi đông người, gặp trực tiếp các thanh niên & phát tổng số là 100 phiếu điều tra. Các đối tượng phỏng vấn được chọn theo phương pháp ngẫu nhiên nhằm đảm bảo tính khách quan.
Tổng cộng phát ra 100 phiếu, thu về 100 phiếu, không có phiếu nào không đạt yêu cầu. 100% đảm bảo yêu cầu, không có phiếu nào bị bỏ trống & xét thấy các phiếu thu, các câu trả lời đều hợp lý, không sai xót. 100 phiếu phát ra đạt yêu cầu & được nhập dữ liệu làm cơ sở cho phân tích dữ liệu.
3. Kết quả nghiên cứu
3.1 Mô tả mẫu
Như đã trình bày ở trên, số lượng các bạn thanh niên sinh viên điều tra phỏng vấn là 100 người và thu được 100 mẫu hợp lệ. Các thông tin trên bảng câu hỏi được mã hóa và đưa vào chương trình xử lý số liệu SPSS để thực hiện các phân tích cần thiết cho nghiên cứu.
3.2. Về đặc điểm có hay không sử dụng mũ bảo hiểm
Tần suất
Tỷ lệ
Có sử dụng mũ bảo hiểm
Không sử dụng mũ bảo hiểm
100
0
100(%)
0(%)
Tổng cộng
100
100
Bảng 1 : thống kê về đặc điểm có hay không sử dụng mũ bảo hiểm
( Nguồn : số liệu điều tra thống kê )
Bảng tần số cho ta cái nhìn khái quát về tỷ lệ giữa hai nhóm có và không sử dụng mũ bảo hiểm. Trong 100 đối tượng phỏng vấn ta thấy 100% đối tượng trả lời chắc chắn sử dụng mũ bảo hiểm. Như vậy chúng ta có thể thấy nhu cầu sử dụng mũ bảo hiểm trong tỉnh hiện nay rất là cao và việc sử dụng mũ bảo hiểm đã trở thành phổ biến.
3.3. Về giới tính phỏng vấn
gioi tinh
Frequency
Percent
Valid Percent
Cumulative Percent
Valid
nu
59
59.0
59.0
59.0
nam
41
41.0
41.0
100.0
Total
100
100.0
100.0
Bảng 2 : tỷ lệ giới tính điều tra
( Nguồn : số liệu điều tra thống kê )
3.4. Thống kê sự nhìn nhận về mũ bảo hiểm mà họ đang sử dụng
MBH cua anh/chi co phu hop tieu chuan chat luong ko ?
Frequency
Percent
Valid Percent
Cumulative Percent
Valid
co
49
49.0
49.0
49.0
khong
11
11.0
11.0
60.0
co the
40
40.0
40.0
100.0
Total
100
100.0
100.0
Bảng 3 : chất lượng mũ bảo hiểm của người phỏng vấn
( Nguồn : số liệu điều tra thống kê )
Từ bảng tần suất trên, cho ta biết trong 100 người được phỏng vấn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 74.doc