Muốn tạo ra một câu chuyện thì cần phải có hình ảnh
giọng nói ,âm thanh-->từ những nội dung trên kết hợp lại
tạo thành một câu chuyện, nhưng đòi hỏi khi kết nối phải
thật khớp giữa âm thanh và hình ảnh bằng chương trình
phần mềm của PROSHOWGOLD, ngòai ra tôi còn có thể
sử dụng một số phần mềm của Powerpoint để thực hiện.
-Bước đầu tôi còn lúng túng trong tổ chức cho trẻ họat
động, tôi được cô PHT giới thiệu phần mềm Wondershare
PPT2DVD để thuận tiện hơn vì chưa có Computer.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: Xây dựng sách biết nói cho góc thư viện
Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc Lập-Tự Do- Hạnh Phúc
BÀI VIẾT KINH NGHIỆM CỦA GIÁO VIÊN
Năm học 2008-2009
Đề tài:
XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT NÓI CHO
GÓC THƯ VIỆN
Họ và tên: Cao Thụy Ngọc My - Trường Mầm Non Tuổi
Thơ 7
Chức vụ: Giáo viên Dạy lớp: Mẫu giáo 3tuổi
I.Mục tiêu:
- Đối với trẻ mầm non việc tiếp xúc với sách giúp cho trẻ
nhận biết với thế giới xung quanh ,hiểu được một số quan
hệ nhân qủa trong môi trường gần gũi, hình thành một số
kiến thức kỹ năng cần thiết cho việc học tập. Việc đọc sách
và kể chuyện cho trẻ nghe,ngoài mục đích phát triển tưởng
tượng cho trẻ mà còn nhằm xây dựng ước mơ,tình cảm của
trẻ đối với nhân vật ,vẻ đẹp tình người,vẻ đẹp của thiên
nhiên ,của những hình tượng thẩm mỹ,mở rộng hiểu biết
của trẻ về những quan hệ con người và xác định thái độ
đúng đắn của trẻ đối với thế giới xung quanh và ngoài ra
cần phải cung cấp nhiều vốn từ cho trẻ .
- Với trẻ lớp mầm kỹ năng ,kiến thức và vốn từ chưa nhiều
.Nên việc tiếp xúc với sách ,các tranh ảnh ,câu chuyện ở
góc thư viện còn gặp khó khăn vì trẻ chỉ nhìn hình ,trẻ
muốn được nghe kể về các hình ảnh,nội dung chuyện
…,giáo viên thì không thể giải thích hết các nội dung .Lý
do đó tôi sử dụng một số bài hát ,hình ảnh ,câu chuyện,
tiếng nói của cô và trẻ để tạo thành những cuốn sách biết
nói bằng CD. Loại sách này vừa có hình ảnh có âm thanh
,có thể phân biệt được một số hình ảnh,tiếng kêu con vật,trẻ
hiểu được tiếng tượng thanh như”tiếng suối chảy,tiếng mưa
rơi”…
- Qua cuốn sách biết nói giáo viên có thể giúp trẻ phát
âm đúng,trẻ thuộc thơ,biết nhiều truyện ,hiểu từ chính xác
hơn.Trẻ có thể học hát bằng hình ảnh, có thể chọn các bài
hát theo chủ đề có sẳn trong sách trẻ có thể hoạt động theo
nhóm,cá nhân.Trẻ có thể xem một số phim ,hình ảnh hoạt
động của trẻ ,cô và bạn trong trường lớp qua lễ hội.
-Thực hiện năm phát huy và đẩy mạnh công tác ứng dụng
công nghệ thông tin vào tổ chức các họat động vui chơi cho
trẻ và cùng với những lí do trên tôi đã cố gắng bằng nhiều
cách để cung cấp thêm cho trẻ nhiều vốn từ ,kiến thức và
kỹ năng cho trẻ đặc biệt là thực hiện xây dựng sách biết nói
cho góc thư viện.
II.Phương tiện:
-Sưu tập và chọn lựa các câu chuyện phù hợp lứa tuổi
mầm non
-Thực hiện băng đĩa qua chương trình proshowgold
,chương trình wondershare PPT2DVD
-Tivi, đầu đĩa, đĩa DVD,Headphone (Hội cha mẹ học
sinh thực hiện)
III.Giải pháp:
-Tôi trao đổi với PHT về nội dung kinh nghiệm, được sự
hướng dẫn tôi bắt đầu thử nghiệm và trong quá trình đó tôi
luôn luôn trao đổi với BGH và đồng nghiệp để thực hiện ý
tưởng nội dung thực hiện những cuốn sách nói cho trẻ nhỏ
chưa biết đọc.
-Trước tiên để xác định làm loại sách như thế nào? tôi phân
loại các nội dung theo các các chủ đề như: bản thân,gia
đình ,động vật,thực vật,phương tiện giao thông ,nghề
nghiệp,thiên nhiên ... Trong các chủ đề có nhiều nội dung
khác nhau :Truyện, thơ ,âm nhạc,dinh dưỡng sức khỏe…
Ví dụ:Để cho trẻ học về gia đình của mình (cô có thể chụp
hình trực tiếp từ ảnh người thân trong gia đình hoặc bằng
các hình vẽ hoặc có sẳn trong sách) và có thể sử dụng tiếng
nói của trẻ,cô hay bài hát giới thiệu về gia đình .Khi bài hát
,hát về Bà thì hình bà đó sẽ hiện lên để cho trẻ tiếp thu
hình ảnh và âm thanh. Sử dụng các câu chuyện có hình và
lời nói Scan lại vào máy và tạo thành sách CD có giọng kể
của cô hoặc của trẻ .
-Muốn tạo ra một câu chuyện thì cần phải có hình ảnh
giọng nói ,âm thanh-->từ những nội dung trên kết hợp lại
tạo thành một câu chuyện, nhưng đòi hỏi khi kết nối phải
thật khớp giữa âm thanh và hình ảnh bằng chương trình
phần mềm của PROSHOWGOLD, ngòai ra tôi còn có thể
sử dụng một số phần mềm của Powerpoint để thực hiện.
-Bước đầu tôi còn lúng túng trong tổ chức cho trẻ họat
động, tôi được cô PHT giới thiệu phần mềm Wondershare
PPT2DVD để thuận tiện hơn vì chưa có Computer.
-BGH phối hợp với hội cha mẹ học sinh trang bị cho 5
headphone cho trẻ nghe mà không ảnh hưởng đến góc chơi
khác trong lớp.
-Tổ chức cho trẻ họat động luân phiên vào các thời điểm
như đầu giờ, giờ vui chơi, giờ chiều...
-BGH đề nghị triển khai cho hội đồng chuyên môn được
tham khảo và vận dụng vào lớp bạn để lấy ý kiến bổ sung
cho kinh nghiệm của tôi
IV. Kết quả bước đầu:
Sau gần một học kỳ thử nghiệm tôi thấy việc ứng dụng
công nghệ thông tin vào tổ chức các họat động cụ thể ở
họat động góc thư viện mà tôi đang nghiên cứu, tìm tòi các
giải pháp và đã có những mặt tích cực rõ nét như sau:
-Trẻ rất hứng thú khi được nghe chuyên, thơ, bài hát kết
hợp trẻ được đọc, hát theo hoặc bắt chước những tiếng
động, tiếng nói có hình ảnh minh họa qua màn hình
-Việc đeo headphone khi nghe không ảnh hưởng đến các
góc chơi khác
-Vận dụng phối hợp các chương trình Powerpoint,
Proshowergod, Wondershare để thiết kế các nội dung họat
động có thể hỗ trợ lẫn nhau rất tốt trong việc cho trẻ quan
sát những hình ảnh minh họa hứng thú hơn được vận dụng
mở rộng qua giờ học, khám phá...
-Hiện nay đa số các nhóm lớp đều thực hiện các phần mềm
trên để thiết kế nội dung bổ sung cho phương tiện tổ chức
họat động
-Tôi đã chia sẻ các băng hình cho các đồng nghiệp khối
MG3t tổ chức cho trẻ vui chơi ở góc đọc sách...
Tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm cũng như trưng cầu ý kiến của
BGH cũng như của đồng nghiệp để hoàn thiện kinh
nghiệm trong năm học 2008-2009 và cố gắng mở thêm
nhiều hướng họat động khác trong học kỳ 2.
Ngày 02
tháng05 năm 2008
HIỆU TRƯỞNG
Người viết kinh nghiệm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1_0702.pdf