Luận án đã phân tích, làm rõ 03 yêu cầu về lý luận và thực tiễn
đặt ra cần hoàn thiện CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm
tội, cụ thể: (1) Đảm bảo quyền, lợi ích của người dưới 18 tuổi theo
yêu cầu cải cách tư pháp; (2) Yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội
phạm và thực tiễn công tác áp dụng pháp luật của các cơ quan có
thẩm quyền đặt ra những yêu cầu cấp bách cần hoàn thiện chính sách
pháp luật tố tụng hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội; (3) Sự
phù hợp với các chuẩn mực quốc tế trong tư pháp hình sự đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội.
27 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Chính sách pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n
người phạm tội đóng vai trò quan trọng.
+ Thực tiễn áp dụng pháp luật tố tụng hình sự đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội còn nhiều bất cập, nhất là tình trạng vi phạm
thủ tục tố tụng hình sự trong điều tra, truy tố, xét xử.
+ Các giải pháp hoàn thiện CSPLTTHS Việt Nam đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội chưa được quan tâm xây dựng và thực hiện.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
- Mục đích của luận án: Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý
luận, đánh giá thực tiễn thực hiện CSPLTTHS đối với người dưới 18
tuổi phạm tội ở Việt Nam, nhận xét và đề xuất một số giải pháp hoàn
thiện CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, góp phần
ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện trong
giai đoạn hiện nay.
- Nhiệm vụ của luận án: Để đạt được mục đích nêu trên, luận
án đặt ra và phải giải quyết các nhiệm vụ sau đây:
+ Đánh giá tổng quan tình hình nghiên cứu về CSPLTTHS đối
với người dưới 18 tuổi phạm tội, qua đó xác định vấn đề nghiên cứu;
+ Nghiên cứu xây dựng khái niệm CSPLTTHS đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội; làm rõ đặc điểm, nội dung, hình thức, phương
tiện của CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Phân tích
làm rõ các yếu tố tác động đến CSPLTTHS đối với người dưới 18
tuổi phạm tội;
+ Phân tích CSPLTTHS Việt Nam hiện hành đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội, thể hiện qua các quy định của pháp luật tố
6
tụng hình sự Việt Nam và thực tiễn áp dụng pháp luật TTHS đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội;
+ Đưa ra những giải pháp hoàn thiện CSPLTTHS đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội trong thời gian tới.
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận án
- Đối tượng nghiên cứu của luận án: Luận án nghiên cứu về
CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Trong đó tập trung
nghiên cứu về những cơ sở lý luận của CSPLTTHS đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội và thực tiễn thực hiện CSPLTTHS đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội thông qua quy định của pháp luật tố tụng
hình sự và thực trạng áp dụng pháp luật tố tụng hình sự đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất những giải
pháp để hoàn thiện CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
cho phù hợp hơn với yêu cầu, chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà
nước ta trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trong giai đoạn hiện
nay, phù hợp tình hình thực tiễn và các điều ước Quốc tế mà Việt
Nam đã tham gia ký kết.
- Phạm vi nghiên cứu của luận án:
+ Về nội dung: Dưới góc độ khoa học pháp lý, CSPLTTHS đối
với người dưới 18 tuổi phạm tội thể hiện qua rất nhiều nội dung cụ thể.
Trong phạm vi nội dung nghiên cứu, luận án chỉ nghiên cứu nội dung
thực hiện CSPLTTHS, trong đó tập trung làm rõ CSPLTTHS đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội trên phương diện mục tiêu, nguyên tắc tiến
hành tố tụng, thủ tục tiến hành tố tụng và tổ chức cơ quan tiến hành tố
tụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Người dưới 18 tuổi phạm tội
được đề cập trong luận án được hiểu là người bị buộc tội là người dưới
18 tuổi.
+ Về không gian: Luận án tập trung nghiên cứu những vấn đề
lý luận và thực tiễn thực hiện CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi
7
phạm tội ở Việt Nam. Tiến hành phân tích điển hình các vụ án tại địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác.
+ Về thời gian: Các số liệu thống kê sử dụng trong luận án
được thu thập từ năm 2009 đến năm 2019.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận án
- Phương pháp luận: Luận án được nghiên cứu dựa trên cơ sở
phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của
Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam về đường lối đổi mới đất nước, tinh thần cải cách tư pháp, chiến
lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, hoạt động đấu tranh
phòng, chống tội phạm. Trong quá trình nghiên cứu, luận án đã sử
dụng phương pháp nghiên cứu của chuyên ngành Luật hình sự, Luật
tố tụng hình sự, Tội phạm học, Tâm lý học, Xã hội học, Nhân học,
Khoa học điều tra hình sự với các phương pháp nghiên cứu cụ thể
để làm sáng tỏ bản chất của CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi
phạm tội. Đây chính là phương pháp luận tiếp cận nội dung nghiên
cứu dưới góc độ liên ngành, đa ngành trong nghiên cứu về CSPL và
pháp luật hiện nay.
Đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu, luận án sử dụng hệ thống
tri thức và phương pháp tiếp cận của Khoa học Chính sách công vào
việc giải quyết các nội dung của vấn đề CSPLTTHS đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội. Luận án lấy nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ của
CSPL, CSHS làm xuất phát điểm để tiếp cận bản chất vấn đề nghiên
cứu và từ đó tìm ra các liên hệ bản chất cần triển khai nghiên cứu
trong luận án.
- Phương pháp nghiên cứu cụ thể: Phương pháp phân tích tài
liệu; Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh; Phương pháp tổng
kết thực tiễn; Phương pháp so sánh pháp luật; Phương pháp chuyên
gia; Phương pháp nghiên cứu điển hình.
8
6. Những đóng góp mới của luận án
Luận án là một trong những công trình nghiên cứu chuyên khảo
đầu tiên về CSPLTTHS nói chung và CSPLTTHS đối với người dưới
18 tuổi phạm tội nói riêng. Do vậy, trên cơ sở tiếp thu tri thức của các
công trình khoa học đã được công bố trước đây về vấn đề CSPL và
CSHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, luận án đã bước đầu phân
tích, luận giải một cách có hệ thống và khoa học những khía cạnh
khác nhau có liên quan đến lý luận và thực tiễn về CSPLTTHS đối
với người dưới 18 tuổi phạm tội ở Việt Nam hiện nay, thể hiện ở một
số điểm cơ bản sau đây:
Thứ nhất, làm rõ nội hàm khái niệm CSPLTTHS đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội; xác định đặc điểm, mục tiêu, nội dung, hình thức,
phương tiện của CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
Thứ hai, phân tích làm rõ các yếu tố đảm bảo xây dựng và thực
hiện CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội tại Việt Nam.
Thứ ba, phân tích CSPLTTHS Việt Nam hiện hành đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội và thực trạng thực hiện CSPLTTHS
trong thời gian qua đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
Thứ tư, xác định yêu cầu và đưa ra những giải pháp hoàn thiện
CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội trong thời gian tới.
7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
- Về lý luận: Kết quả nghiên cứu của luận án có ý nghĩa cung
cấp cơ sở lý luận cho hoạt động lập pháp, hành pháp và đặc biệt trong
lĩnh vực hoạt động tư pháp hình sự. Kết quả nghiên cứu của luận án
còn góp phần cung cấp kiến thức bổ ích cho việc nghiên cứu giảng
đạy môn học Luật hình sự, Luật tố tụng hình sự, Luật thi hành án
hình sự, Tội phạm học, Khoa học Điều tra hình sự trong các học viện,
trường đại học đào tạo về Luật.
- Về thực tiễn: những giải pháp của luận án có thể dùng làm tài
liệu tham khảo cho cán bộ nghiên cứu về xây dựng pháp luật, cán bộ
9
hoạt động thực tiễn, tổ chức thực hiện và áp dụng pháp luật, đồng
thời có thể áp dụng CSPLTTHS để đấu tranh có hiệu quả với tội
phạm hình sự do người dưới 18 tuổi thực hiện ở Việt Nam trong giai
đoạn hiện nay.
8. Cơ cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội
dung luận án gồm 4 chương:
Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Chương 2. Những vấn đề lý luận về chính sách pháp luật tố
tụng hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
Chương 3. Chính sách pháp luật tố tụng hình sự và thực hiện
chính sách pháp luật tố tụng hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm
tội ở Việt Nam
Chưong 4. Hoàn thiện chính sách pháp luật tố tụng hình sự đối
với người dưới 18 tuổi phạm tội ở nước ta hiện nay
.
NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬN ÁN
Chƣơng 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
1.1 Tình hình nghiên cứu ở nƣớc ngoài
Luận án đã phân tích những kết quả nghiên cứu của các công
trình khoa học của nước ngoài trên 02 nhóm: Các công trình nghiên
cứu về chính sách hình sự, chính sách pháp luật tố tụng hình sự; Các
công trình nghiên cứu về chính sách pháp luật tố tụng hình sự đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội.
1.2 Tình hình nghiên cứu trong nƣớc
Luận án đã hệ thống hóa và phân tích kết quả nghiên cứu của
các công trình khoa học trong nước theo 02 nhóm: Các công trình
nghiên cứu về chính sách pháp luật, chính sách hình sự và chính sách
10
pháp luật tố tụng hình sự; Các công trình nghiên cứu về chính sách
pháp luật tố tụng hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
1.3 Nhận xét, đánh giá về tình hình nghiên cứu
Qua nghiên cứu các công trình liên quan đến những vấn đề lý
luận và thực tiễn về CSHS và CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi
trong và ngoài nước, luận án có một số nhận xét sau:
- Những vấn đề lý luận cơ bản về CSHS (khái niệm, nội dung,
các yếu tố tác động đến việc hình thành CSHS của nhà nước, mối
quan hệ giữa CSHS và pháp luật, mối quan hệ giữa CSHS và hiệu
quả đấu tranh phòng chống tội phạm) đã được các nhà khoa học ở
nước ngoài quan tâm nghiên cứu khá sớm so với Việt Nam. Mặc dù
vậy, với các nghiên cứu khoa học đã công bố trong nước thì những
vấn đề lý luận cơ bản về CSHS, chính sách pháp luật hình sự đã được
làm rõ một cách đầy đủ và có hệ thống. Đặc biệt có những công trình
đã nghiên cứu chuyên sâu về CSHS đối với người dưới 18 tuổi phạm
tội ở nhiều khía cạnh khác nhau.
- Về CSPLTTHS nói chung và CSPLTTHS đối với người dưới
18 tuổi phạm tội, qua nghiên cứu các tài liệu trong và ngoài nước, có
thể thấy rằng chỉ những công trình nghiên cứu ở nước ngoài có đề
cập trực tiếp đến CSPLTTHS, có liên quan đến người dưới 18 tuổi
phạm tội. Riêng các nghiên cứu trong nước hiện nay, chưa có nhiều
nghiên cứu về vấn đề này, nhất là những nội dung lý luận của
CSPLTTHS nói chung và CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi
phạm tội nói riêng. Hầu hết các công trình nghiên cứu đều tập trung
vào phân tích những quy định của pháp luật tố tụng hình sự thực định
và đánh giá thực tiễn áp dụng các quy định này, từ đó đưa ra những
giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp dụng pháp
luật tố tụng hình sự trong đấu tranh phòng chống tội phạm do người
dưới 18 tuổi thực hiện nói riêng và tình hình tội phạm nói chung.
Những nghiên cứu này mới chỉ quan tâm đến một bộ phận hợp thành
11
của CSPLTTHS, chưa nghiên cứu một cách toàn diện về nội dung mà
luận án đang đặt ra nghiên cứu.
Vì vậy, luận án đưa ra kết luận sau: Chưa có công trình khoa
học nào tiếp cận nghiên cứu một cách có hệ thống, tổng thể, trực tiếp
về CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội hay đánh giá về
CSPLTTHS hiện hành đối với nhóm người phạm tội này. Đây là một
hướng nghiên cứu mới và còn nhiều vấn đề đặt ra cần phải được làm
sáng tỏ.
1.4 Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu
Luận án đặt ra 02 vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu sau:
Thứ nhất, cần làm rõ những vấn đề lý luận về CSPLTTHS đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội như: diễn đạt lại khái niệm về chính sách,
CSPL và xây dựng khái niệm CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi
phạm tội; chỉ ra đặc điểm của CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi
phạm tội, trên cơ sở đặc điểm chung của chính sách pháp luật, CSHS
nói chung; xác định rõ những nội dung, hình thức và phương tiện của
CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
Thứ hai, khảo sát, đánh giá, nhận xét về thực trạng CSPLTTHS
Việt Nam đối với người dưới 18 tuổi phạm tội trên các khía cạnh: thực
trạng quy định pháp luật TTHS và thực trạng áp dụng pháp luật TTHS
đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Trên cơ sở đó, luận án đề xuất giải
pháp hoàn thiện CSPLTTHS Việt Nam đối với người dưới 18 tuổi phạm
tội trong giai đoạn hiện nay.
12
Chƣơng 2
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT
TỐ TỤNG HÌNH SỰ ĐỐI VỚI
NGƢỜI DƢỚI 18 TUỔI PHẠM TỘI
2.1 Khái niệm, đặc điểm của chính sách pháp luật tố tụng
hình sự đối với dƣới 18 tuổi phạm tội
2.1.1 Khái niệm chính sách pháp luật tố tụng hình sự đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội
Trên cơ sở luận giải và làm rõ các khái niệm như CSPL, CSHS
đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, CSPLTTHS, luận án đưa khái
niệm CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội: là hoạt động
có căn cứ khoa học, nhất quán và hệ thống của các cơ quan xây dựng
và áp dụng pháp luật để soạn thảo và áp dụng các hình thức thực
hiện pháp luật hình sự trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự
đối với người dưới 18 tuổi phạm tội nhằm bảo đảm sự ổn định của hệ
thống pháp luật, tăng cường việc bảo vệ các quyền và tự do của
người dưới 18 tuổi phạm tội, cũng như các lợi ích hợp pháp của nhà
nước và xã hội bằng pháp luật tố tụng hình sự, đồng thời góp phần
nâng cao hiệu quả của hoạt động phòng ngừa và đấu tranh chống tội
phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện.
2.1.2 Đặc điểm của chính sách pháp luật tố tụng hình sự đối
với người dưới 18 tuổi phạm tội
Luận án đã khái quát các đặc điểm cơ bản của CSPLTTHS đối
với người dưới 18 tuổi phạm tội như sau:
Thứ nhất, về chủ thể của chính sách pháp luật tố tụng hình sự
đối với người dưới 18 tuổi phạm tội gồm: nhóm (1) là các chủ thể
nghiên cứu, xây dựng các cơ sở khoa học của CSPLTTHS đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội; nhóm (2) là các chủ thể xây dựng, giám
sát thực hiện CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội; nhóm
13
(3) là các chủ thể thực hiện trực tiếp CSPLTTHS đối với người dưới
18 tuổi phạm tội.
Thứ hai, về khách thể của chính sách pháp luật tố tụng hình sự
đối với người dưới 18 tuổi phạm tội đó chính là đời sống pháp luật
TTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội - là tổng thể các loại hoạt
động, hành vi TTHS, các quan hệ giữa các chủ thể diễn biến trong
hiện thực pháp luật TTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Ở đó
phản ánh đặc điểm và trình độ phát triển của pháp luật TTHS nói
chung và pháp luật TTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội nói
riêng, hiện thực pháp luật TTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
(cả yếu tố tích cực và yếu tố tiêu cực), ý thức, thái độ, hiểu biết của
các chủ thể đối với pháp luật TTHS và cả quá trình lịch sử phát triển
của pháp luật TTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
Thứ ba, về mục đích của CSPLTTHS đối với người dưới 18
tuổi phạm tội nhằm tăng cường việc bảo vệ các quyền và tự do của
người dưới 18 tuổi phạm tội, cũng như các lợi ích hợp pháp của nhà
nước và xã hội, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động
phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm do người dưới 18 tuổi thực
hiện, nhằm bảo đảm sự ổn định của hệ thống pháp luật nói chung.
2.1.3 Nguyên tắc của chính sách pháp luật tố tụng hình sự
đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
Luận án đã khái quát các nguyên tắc của CSPLTTHS đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội:
Một là, nguyên tắc được lập luận khoa học trong xây dựng và
thực hiện CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
Hai là, nguyên tắc hệ thống trong xây dựng và thực hiện
CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
Ba là, nguyên tắc nhất quán trong xây dựng và thực hiện
CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
14
Bốn là, nguyên tắc hướng đích trong xây dựng và thực hiện
CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
Năm là, nguyên tắc dự báo trong xây dựng và thực hiện
CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
Sáu là, nguyên tắc khả thi trong xây dựng và thực hiện
CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
2.2 Nội dung, hình thức và phƣơng tiện của chính sách
pháp luật tố tụng hình sự đối với ngƣời dƣới 18 tuổi phạm tội
2.2.1 Nội dung của chính sách pháp luật tố tụng hình sự đối
với người dưới 18 tuổi phạm tội
Luận án trình bày nội dung của CSPLTTHS đối với người dưới
18 tuổi phạm tội trên các phương diện:
(1) Mục tiêu của quá trình tố tụng hình sự đối với người dưới
18 tuổi phạm tội, gồm: Hoàn thiện cơ chế tố tụng để bảo vệ tốt nhất
các quyền, tự do và lợi ích hợp pháp của người dưới 18 tuổi phạm
tội; Khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn xử lý các vụ án
có người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng; Bảo đảm sự tương thích với
pháp luật quốc tế, thống nhất, đồng bộ CSHS và các CSPL khác có
liên quan đến người dưới 18 tuổi; Tăng cường vai trò giáo dục, phòng
ngừa của gia đình, nhà trường và xã hội.
(2) Nguyên tắc tiến hành tố tụng hình sự đối với người dưới 18
tuổi phạm tội, gồm: Bảo đảm thủ tục tố tụng thân thiện, phù hợp với
tâm lý, lứa tuổi, mức độ trưởng thành, khả năng nhận thức của người
dưới 18 tuổi; Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dưới 18
tuổi; bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi; Bảo đảm giữ bí
mật cá nhân của người dưới 18 tuổi; Bảo đảm quyền tham gia tố tụng
của người đại diện của người dưới 18 tuổi, nhà trường, oàn thanh
niên, người có kinh nghiệm, hiểu biết về tâm lý, xã hội, tổ chức khác
nơi người dưới 18 tuổi học tập, lao động và sinh hoạt; Tôn trọng
quyền được tham gia, trình bày ý kiến của người dưới 18 tuổi; Bảo
15
đảm quyền bào chữa, quyền được trợ giúp pháp lý của người dưới 18
tuổi; Bảo đảm các nguyên tắc xử lý của BLHS đối với người dưới 18
tuổi phạm tội; Bảo đảm giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ án
liên quan đến người dưới 18 tuổi.
(3) Trình tự, thủ tục tiến hành tố tụng hình sự đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội, gồm: thủ tục bảo đảm quyền bào chữa; bảo
đảm sự tham gia tố tụng của người đại diện của người dưới 18 tuổi,
nhà trường, oàn thanh niên, người có kinh nghiệm, hiểu biết về tâm
lý, xã hội, tổ chức khác nơi người dưới 18 tuổi học tập, lao động và
sinh hoạt; Bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dưới 18 tuổi phạm
tội; bảo đảm giữ bí mật thông tin cho người dưới 18 tuổi phạm tội.
(4) Tổ chức các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội.
2.2.2. Hình thức của chính sách pháp luật tố tụng hình sự đối
với người dưới 18 tuổi phạm tội
CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được thực
hiện thông qua các hình thức chủ yếu, gồm: (1) Xây dựng pháp luật
TTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội; (2) Áp dụng pháp luật
TTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội; (3) Giải thích pháp luật
TTHS; (4) Giáo dục và đào tạo nâng cao ý thức pháp luật, trình độ
pháp luật của nhân dân.
2.2.3. Phương tiện của chính sách pháp luật tố tụng hình sự
đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
Để thực hiện CPPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
phải sử dụng có hiệu quả hệ thống các phương tiện, sau đây:
- Về công cụ: bao gồm tất cả các quy định, quy phạm của pháp
luật TTHS, mà chủ yếu là Bộ luật TTHS liên quan đến người dưới 18
tuổi phạm tội.
- Về kỹ thuật (kỹ thuật pháp lý, kỹ thuật lập pháp).
16
- Về hành vi gồm hàng loạt các hoạt động khác nhau của chủ
thể trong quá trình xây dựng và thực hiện CSPLTTHS đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội.
2.3. Các yếu tố tác động đến chính sách pháp luật tố tụng
hình sự đối với ngƣời dƣới 18 tuổi phạm tội
Luận án đã phân tích và chỉ ra 07 nhóm yếu tố tác động đến
CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, gồm: (1) Đặc điểm
của người dưới 18 tuổi phạm tội; (2) Tình hình chính trị, kinh tế, văn
hóa, xã hội của đất nước; (3) Tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội
và thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống người dưới 18 tuổi
phạm tội những năm qua; (4) Các giá trị pháp luật truyền thống của
dân tộc Việt Nam, những đòi hỏi cấp bách của công cuộc cải cách
hoạt động tư pháp hình sự, kinh nghiệm thực tiễn của các cơ quan
bảo vệ pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm
trong lứa tuổi chưa thành niên; (5) Đòi hỏi của việc xây dựng và hoàn
thiện quy định của pháp luật hình sự trong điều tra, truy tố, xét xử, thi
hành án hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội; (6) Năng lực
thực thi chính sách pháp luật TTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm
tội; (7) Sự đồng tình, ủng hộ của người dân và dư luận xã hội.
2.4 Chuẩn mực quốc tế và chính sách pháp luật tố tụng
hình sự của một số nƣớc đối với ngƣời dƣới 18 tuổi phạm tội
2.4.1 Chuẩn mực quốc tế về tư pháp đối với người dưới 18
tuổi phạm tội
Trên cơ sở phân tích các văn bản pháp luật quốc tế và các văn
bản hướng dẫn thi hành, luận án đã chỉ ra những chuẩn mực quốc tế
về tư pháp đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, từ đó, so sánh với
pháp luật Việt Nam và chỉ ra những vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện
trong hệ thống CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
17
2.4.2 Chính sách pháp luật tố tụng hình đối với người dưới
18 tuổi phạm tội của một số nước
Luận án đã phân tích, làm rõ mô hình tố tụng thân thiện đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội ở Nga, Pháp, Mỹ. Trên cơ sở đó để định
hướng xây dựng, hoàn thiện CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi
phạm tội của Việt Nam trong tình hình hiện nay.
Chƣơng 3
THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT
TỐ TỤNG HÌNH SỰ ĐỐI VỚI NGƢỜI DƢỚI 18 TUỔI
TẠI VIỆT NAM
Luận án đã đánh giá thực trạng CSPLTTHS đối với người dưới
18 tuổi phạm tội trên những phương tiện: (1) thực trạng quy định của
pháp luật TTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội; (2) thực trạng
áp dụng pháp luật TTHS của các chủ thể đối với người dưới 18 tuổi
phạm tội.
3.1 Thực trạng quy định pháp luật tố tụng hình sự hiện
hành đối với ngƣời dƣới 18 tuổi phạm tội
Luận án đã đánh giá các quy định của pháp luật TTHS đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội trên các phương diện: (1) Đảm bảo mục
tiêu của quá trình tố tụng hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm
tội; (2) Nguyên tắc tiến hành tố tụng đối với người dưới 18 tuổi phạm
tội; (3) Thủ tục tố tụng hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội;
(4) Mô hình tổ chức cơ quan tiến hành tố tụng đối với vụ án có người
dưới 18 tuổi phạm tội.
3.2. Thực trạng áp dụng thủ tục tố tụng hình sự đối với
ngƣời dƣới 18 tuổi phạm tội
Luận án đã tiến hành khảo sát trên các khía cạnh: (1) Thực
trạng bảo đảm mục tiêu của quá trình tố tụng hình sự đối với người
dưới 18 tuổi phạm tội; (2) Thực trạng bảo đảm các nguyên tắc tiến
18
hành tố tụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội; (3) Thực trạng áp
dụng thủ tục tố tụng hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội,
trong đó, luận đánh giá: Về xác định những vấn đề cần chứng minh
khi tiến hành tố tụng đối với người bị buộc tội dưới 18 tuổi; Sự tham
gia tố tụng của người đại diện, nhà trường, tổ chức; Về quyền bào
chữa của người bị buộc tội dưới 18 tuổi; Việc đảm bảo các nguyên
tắc xử lý theo quy định của BLHS; Áp dụng biện pháp ngăn chặn,
cưỡng chế; Về các biện pháp giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi
phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự; (4) Thực trạng triển khai
mô hình tổ chức cơ quan tiến hành tố tụng đối với người dưới 18 tuổi
phạm tội.
3.3 Đánh giá thực trạng thực hiện chính sách pháp luật tố
tụng hình sự đối với ngƣời dƣới 18 tuổi phạm tội
3.3.1 Kết quả đạt được
- Thứ nhất, CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
hiện nay đã thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà
nước về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, về chiến
lược cải cách tư pháp, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội
phạm trong tình hình mới, tăng cường bảo vệ và thực hiện quyền của
người dưới 18 tuổi; bảo đảm sự phù hợp với Công ước Liên hợp quốc
về Quyền trẻ em và các chuẩn mực quốc tế về tư pháp vị thành niên.
- Thứ hai, CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội thể
hiện trong pháp luật TTHS Việt Nam hiện nay cho phép tạo ra những
công cụ pháp lý sắc bén, hữu hiệu để đấu tranh phòng, chống tội
phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện.
- Thứ ba, CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội hiện
nay hiện nay đã được xây dựng bằng các cơ chế dân chủ và công khai
để đảm bảo sự thể hiện cao nhất, đầy đủ nhất ý chí và chủ quyền của
nhân dân.
19
- Thứ tư, CSPLTTHS đối với người dưới 18 tuổi phạm tội đã
được xây dựng dựa trên sự phân tích một cách khách quan từ thực
tiễn áp dụng quy định pháp luật TTHS của các cơ quan THTT và dựa
trên dự báo sự phát triển của xã hội Việt Nam.
3.3.2. Hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân
- Hạn chế:
+ Một là, quy định pháp luật về tư pháp đối với người dưới
18 tuổi phạm tội vẫn còn tản mạn và khiếm khuyết.
+ Hai là, nội dung một số quy định pháp luật TTHS đối với
người dưới 18 tuổi phạm tội vẫn còn ở dạng khái quát, thiên về nguyên
tắc, tính quy phạm chưa được chú trọng nên để vận dụng vào thực tiễn
đòi hỏi phải có các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.
+ Ba là, việc thực hiện CSPLTTHS đối với người dưới 18
tuổi ở một số nơi, một số lúc còn chưa đảm bảo mục tiêu, nội dung đã
đề ra.
- Nguyên nhân của hạn chế:
+ Do chưa hoạch định được một chương trình xây dựng
pháp luật TTHS toàn diện, tổng thể, có tầm nhìn chiến lược.
+ Cơ sở vật chất và các dịch vụ thiếu yếu phục vụ cho giáo
dục, giám sát, phục hồi, tái hòa nhập cho người dưới 18 tuổi còn
thiếu, chất lượng chưa cao.
+ Việc đào tạo, nâng cao trình độ của cán bộ pháp luật và
công tác nghiên cứu lý luận về pháp luật, việc thống kê, báo cáo,
phân tích số liệu về người dưới 18 tuổi phạm tội còn chưa được thực
hiện đầy đủ, hệ thống, chưa theo kịp với đòi hỏi của thực tiễn.
+ Việc tổ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_an_chinh_sach_phap_luat_to_tung_hinh_su_viet_na.pdf