Tóm tắt Luận án Nghiên cứu một số kỹ thuật phân hạng trong tra cứu ảnh dựa vào nội dung

Luận án xây dựng hệ thống CBIR sử dụng đa đặc trưng bao gồm các quy trình : chuẩn hoá, giảm khoảng trống ngữ nghĩa, rút gọn không gian tìm kiếm thông qua tìm tập ứng viên và áp dụng cho bất kỳ kỹ thuật học máy nào trong việc phân lóp ảnh theo truy vấn.

Để khắc phục những hạn chế khi sử dụng các chuẩn hoá min—max, 3ơ, luận án đà đề xuất kỹ thuật chuẩn hoá đặc trưng 3ơ—FCM cho dữ liệu đặc trưng không đồng nhất trong một phạm vi. Cải tiến này đã cải thiện độ chính xác trong tính độ tương tự đáng kể. Nâng cao hiệu quả độ chính xác tra cứu bằng kỹ thuật hiệu chỉnh trọng số và dịch chuyển truy vấn sử dụng phản hồi liên quan.

Dưa bài toán tra cứu ảnh sử dụng đa đặc trưng theo cách tiếp cận tối líu Pareto để tìm tập ứng viên và sử dụng làm tập kiểm tra cho máy phân lóp. Các thực nghiệm làm sáng tỏ tính chất rút gọn không gian tìm kiếm, có thể xem như sơ lọc trên cơ sở dữ liệu lởn và giảm được số mẫu dữ liệu, cải thiện độ chính xác phân lớp.

 

pdf33 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 05/03/2022 | Lượt xem: 244 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Nghiên cứu một số kỹ thuật phân hạng trong tra cứu ảnh dựa vào nội dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_an_nghien_cuu_mot_so_ky_thuat_phan_hang_trong_t.pdf
Tài liệu liên quan