Tiêu chuẩn và thang đánh giá thử nghiệm
Kết quả TN được đánh giá dựa trên hai tiêu chí: kiến thức và kỹ năng quản lý
nhà trường của hiệu trưởng trường THCS.
3.4.1.5. Địa bàn, thời gian và mẫu khách thể thử nghiệm
i) Địa bàn TN
Tại Trường bồi dưỡng giáo dục quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.
ii) Thời gian TN
Từ tháng 5 năm 2018 đến tháng 7 năm 2018.
iii) Mẫu khách thể TN
Mẫu khách thể TN là lớp bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS đặt tại Trường
bồi dưỡng giáo dục quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.
3.4.1.6. Xử lý kết quả TN
Chúng tôi sử dụng các tham số sau đây để xử lý số liệu thu được: Trung bình
cộng, phương sai, độ lệch chuẩn, hệ số biến thiên.
3.4.2. Phân tích kết quả thử nghiệm
3.4.2.1. Phân tích kết quả đầu vào
Chúng tôi khảo sát trình độ đầu vào về kiến thức và kỹ năng của các khách thể
TN. Trên cơ sở phân tích kết quả khảo sát, chúng tôi rút ra nhận xét: Trình độ ban
đầu về kiến thức và kỹ năng của khách thể TN còn thấp. Để có thể nâng cao hiệu quả
quản lý trường THCS, họ cần được bồi dưỡng đầy đủ về kiến thức và kỹ năng.
27 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận án Quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường Trung học Cơ sở theo tiếp cận năng lực - Ngô Xuân Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh.
1.2.3.2. Tiếp cận năng lực
Tiếp cận năng lực là cách tiếp cận đầu ra, nêu rõ kết quả - những khả năng
hoặc kĩ năng mà người học mong muốn đạt được vào cuối mỗi giai đoạn học tập
trong nhà trường ở một nội dung học tập/bồi dưỡng cụ thể.
1.2.4. Quản lý và quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học
cơ sở theo tiếp cận năng lực
1.2.4.1. Quản lý
Quản lý là quá trình tác động có định hướng của chủ thể quản lý đến khách thể
quản lý, nhằm tạo ra sự hợp tác của các thành viên trong tổ chức để sử dụng có hiệu
quả các tiềm năng nhằm đạt được mục tiêu đề ra.
1.2.4.2. Quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học cơ sở
theo tiếp cận năng lực
Quản lý hoạt động bồi dưỡng Hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực
là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra công tác bồi dưỡng của các cơ
sở đào tạo bồi dưỡng CBQL giáo dục nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực,
trình độ, phẩm chất cho đội ngũ Hiệu trưởng trường THCS.
1.3. HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG BỐI CẢNH
ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
1.3.1. Bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông
Cùng với sự đổi mới của toàn ngành GD&ĐT, GDPT cũng đang đổi mới một
cách căn bản và toàn diện trên tất cả các phương diện: Mục tiêu, nội dung, chương trình,
phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục, quản lý giáo dục Những đổi mới này đã
ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực.
6
1.3.2. Vai trò của hiệu trưởng trường trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới
giáo dục phổ thông
Hiệu trưởng trường THCS là người lãnh đạo, điều hành nhà trường, thực thi
đường lối, chính sách giáo dục ở một cơ sở giáo dục. Dưới ảnh hưởng của đổi mới
GDPT, vai trò của hiệu trưởng trường THCS đã có những thay đổi căn bản.
1.3.3. Chức năng của hiệu trưởng trường trung học cơ sở trong bối cảnh
đổi mới giáo dục phổ thông
1.3.3.1. Chức năng của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở
Hiệu trưởng có các chức năng lãnh đạo, quản lý, phối hợp và phục vụ cộng đồng.
1.3.2.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở
Hiệu trưởng trường THCS có các nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu sau đây: Xây
dựng, tổ chức bộ máy nhà trường; Thực hiện các quyết nghị của Hội đồng trường;
Quản lý giáo viên, nhân viên; Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà
trường tổ chức; Quản lý tài chính, tài sản của nhà trường; Thực hiện các chế độ chính
sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh; Được đào tạo nâng cao
trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các chế độ, chính sách theo quy
định của pháp luật
1.3.4. Khung năng lực của hiệu trưởng trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới
giáo dục phổ thông
Khung năng lực của hiệu trưởng bao gồm: Phẩm chất chính trị và đạo đức, lối
sống; NL chuyên môn và NL sư phạm; NL quản lý lãnh đạo; NL quan hệ xã hội và
quan hệ công chúng; NL phát triển nghề nghiệp và phát triển bản thân.
1.4. HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC
CƠ SỞ THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
1.4.1. Tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học
cơ sở theo tiếp cận năng lực
Hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực có tầm
quan trọng đặc biệt: Cập nhật kiến thức về quản lý nhà trường cho hiệu trưởng trường
THCS; Phát triển các năng lực quản lý nhà trường cho hiệu trưởng trường THCS;
Tạo tiềm lực phát triển cho hiệu trưởng trường THCS.
1.4.2. Các thành tố của hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học
cơ sở theo tiếp cận năng lực
Các thành tố của hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận
7
năng lực bao gồm: Mục tiêu; chương trình, nội dung và tài liệu bồi dưỡng; phương
pháp và hình thức bồi dưỡng; địa điểm và thời gian bồi dưỡng; người dạy và người
học bồi dưỡng
1.5. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
1.5.1. Sự cần thiết phải quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường
trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực
Để đáp ứng chuẩn đầu ra của hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS;
nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng
lực; khuyến khích và phát triển khả năng tự bồi dưỡng theo tiếp cận năng lực của
từng hiệu trưởng trường THCS, cần thiết phải quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu
trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực.
1.5.2. Nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học
cơ sở theo tiếp cận năng lực
Nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận
năng lực bao gồm: Lập kế hoạch bồi dưỡng; Xây dựng bộ máy tham gia hoạt động
bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực; Quản lý đội ngũ giảng
viên và hoạt động giảng dạy của giảng viên các lớp bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực; Chỉ đạo đổi mới chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng
trường THCS theo tiếp cận năng lực; Kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng hiệu
trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực
1.5.3. Chủ thể quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học
cơ sở theo tiếp cận năng lực
Chủ thể quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận
năng lực có Ủy ban nhân dân quận/huyện và Trưởng phòng GD&ĐT; trong đó
Trưởng phòng GD&ĐT là người chịu trách nhiệm trực tiếp (theo ngành dọc), dưới sự
chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận/huyện.
1.6. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI
DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO TIẾP CẬN
NĂNG LỰC
1.6.1. Yếu tố khách quan
Bao gồm: Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; điều kiện kinh tế - xã hội; sự quan
tâm của các cấp lãnh đạo Sở, Ban, Ngành; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về
8
chuẩn năng lực đối với hiệu trưởng trường THCS; cơ chế, chính sách quản lý của
Nhà nước, của Ngành về tổ chức bồi dưỡng giáo viên, CBQL theo tiếp cận năng lực.
1.6.2. Yếu tố chủ quan
Bao gồm yếu tố: Uy tín, thương hiệu của cơ sở bồi dưỡng; môi trường giảng
day - học tập; trình độ, nhu cầu bồi dưỡng của đội ngũ học viên (CBQL trường
THCS); trình độ chuyên môn của giảng viên.
Chương 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
2.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ - XÃ HỘI, GIÁO DỤC
TRUNG HỌC CƠ SỞ CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trên cơ sở phân tích những điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và giáo dục
THCS của thành phố Hồ Chí Minh, luận án đã chỉ ra ảnh hưởng của các điều kiện
này đến bồi dưỡng và quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo
tiếp cận năng lực trên địa bàn.
2.2. TỔ CHỨC KHẢO SÁT THỰC TRẠNG
2.2.1. Mục tiêu khảo sát thực trạng
Mục tiêu khảo sát là nhằm đánh giá đúng đắn, khách quan thực trạng, bồi dưỡng
và quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS thành phố Hồ Chí Minh.
2.2.2. Đối tượng và thời gian khảo sát
Cán bộ quản lý các cấp, giảng viên tham gia giảng dạy ở các lớp bồi dưỡng CBQL
giáo dục, chuyên viên và học viên (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường THCS).
Thời gian khảo sát: 3 năm học 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019.
2.2.3. Nội dung khảo sát thực trạng
Nội dung khảo sát tập trung vào 3 vấn đề chính sau đây: 1) Thực trạng hoạt
động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS thành phố Hồ Chí Minh; 2) Thực trạng
quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS thành phố Hồ Chí Minh; thực
trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS thành phố Hồ Chí Minh.
9
2.2.4. Phương pháp khảo sát
Đề tài sử dụng các phương pháp khảo sát: Điều tra bằng phiếu hỏi, phỏng vấn
và phương pháp toán thống kê để xử lý số liệu thu được.
2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Luận án đã khảo sát thực trạng nhận thức của các đối tượng khảo sát về tầm
quan trọng của hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS; Thực trạng chương
trình, nội dung bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS; Thực trạng mức độ phù hợp của
hình thức, phương pháp bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS; Thực trạng mức độ
phù hợp của địa điểm và thời gian bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS; Thực trạng
mức độ phù hợp của hoạt động giảng dạy của giảng viên và hoạt động học tập của
học viên ở các lớp bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học cơ sở THCS...
Từ phân tích thực trạng hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS thành
phố Hồ Chí Minh, có thể rút ra các nhận xét sau đây: Đa số các đối tượng khảo sát đã
có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng
trường THCS; Chương trình, nội dung bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS hiện nay
đang còn thiên về tiếp cận nội dung chứ chưa theo tiếp cận năng lực; Mức độ phù hợp
về địa điểm và thời gian bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS, về hoạt động giảng
dạy của giảng viên và hoạt động học tập của học viên ở các lớp bồi dưỡng hiệu
trưởng trường trung học cơ sở THCS chưa cao...
2.4. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Luận án đã khảo sát thực trạng nhận thức của các đối tượng khảo sát về sự cần
thiết phải quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng
lực; thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận
năng lực; thực trạng chỉ đạo đổi mới chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực; thực trạng quản lý bộ máy tham gia hoạt động bồi
dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực; thực trạng quản lý giảng
viên, học viên và hoạt động dạy học theo tiếp cận năng lực
Từ phân tích thực trạng hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS thành
phố Hồ Chí Minh, có thể rút ra các nhận xét sau đây: CBQL và giáo viên đều nhận
thức về sự cần thiết phải quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo
10
tiếp cận năng lực; kế hoạch bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS đã được các phòng
GD&ĐT quận/huyện xây dựng nhưng chưa theo tiếp cận năng lực; quản lý bộ máy
tham gia hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS còn hạn chế; quản lý hoạt
động giảng dạy và học tập của giảng viên, học viên còn chưa bài bản; việc kiểm tra,
đánh giá kết quả bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS còn chưa dựa trên khung năng
lực của hiệu trưởng trường THCS...
2.5. THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC YẾU TỐ ĐẾN HOẠT ĐỘNG
BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH
Ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS bao gồm nhiều
yếu tố khách quan và chủ quan. Trong đó, các yếu tố chủ quan được các đối tượng
khảo sát đánh giá là có ảnh hưởng nhiều hơn.
2.6. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG
2.6.1. Mặt mạnh
CBQL các trường THCS đã có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt
động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS; Lãnh đạo các cấp đã thấy rõ sự cần thiết phải
quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực; trên địa
bàn thành phố Hồ Chí Minh đã bước đầu triển khai một số hoạt động bồi dưỡng và quản
lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực...
2.6.2. Mặt hạn chế
Nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức, kiểm tra và đánh giá kết quả
bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS còn chưa được đối mới theo tiếp cận năng lực;
quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực...
2.6.3. Nguyên nhân
Chưa cải tiến quy trình xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực; chưa có bộ phận chuyên trách làm nhiệm vụ bồi dưỡng
hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực; Nội dung, chương trình, phương
pháp và hình thức bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS chưa được cải tiến theo tiếp
cận năng lực; Chưa xây dựng được bộ tiêu chuẩn làm cơ sở để đánh giá khách quan
hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực; chưa thiết lập
được hệ điều kiện để quản lý hiệu quả hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực...
11
Chương 3
GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
3.1. NGUYÊN TẮC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
Việc đề xuất các giải pháp dựa trên các nguyên tắc sau đây: Đảm bảo tính mục
tiêu; Đảm bảo tính hệ thống; Đảm bảo tính thực tiễn; Đảm bảo tính hiệu quả và khả thi.
3.2. CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
3.2.1. Đổi mới quy trình xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hiệu trưởng trường
trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực
3.2.1.1. Mục tiêu của giải pháp
Mục tiêu của giải pháp là đề xuất được quy trình xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
hiệu trưởng trường THCS theo một cách tiếp cận mới so với trước đây, đó là tiếp cận
năng lực.
3.2.1.2. Nội dung giải pháp
Kế hoạch bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS, phải xác định rõ những năng
lực chung, năng lực đặc thù của hiệu trưởng trường THCS cần bồi dưỡng. Chính yêu
cầu này, đòi hỏi phải đổi mới quy trình xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hiệu trưởng
trường THCS.
3.2.1.3. Cách thức thực hiện giải pháp
Chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của quy trình xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
hiệu trưởng trường THCS trước đây.
Tổ chức xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận
năng lực.
Thường xuyên rà soát, cải tiến quy trình xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hiệu
trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực.
3.2.1.4. Điều kiện thực hiện giải pháp
Chủ thể quản lý hoạt động bồi dưỡng cần phải có kỹ năng xây dựng kế hoạch
bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS. Các cơ sở giáo dục và các địa phương phải có
nguồn lực để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng trường THCS theo
tiếp cận năng lực.
12
3.2.2. Tổ chức bộ máy chuyên trách bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học
cơ sở theo tiếp cận năng lực
3.2.2.1. Mục tiêu của giải pháp
Mục tiêu của giải pháp là đề xuất được các cách thức tổ chức bộ máy chuyên
trách bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực một cách hiệu quả.
3.2.2.2. Nội dung của giải pháp
Phòng GD&ĐT cần thành lập một tổ chuyên trách. Tổ chuyên trách này bao
gồm: Lãnh đạo phòng, chuyên viên phụ trách cấp học, tài chính do Trưởng phòng
trực tiếp phụ trách. Tham gia vào tổ chuyên trách bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực (với tư cách là cộng tác viên) còn có thể có các giảng
viên của lớp/khóa bồi dưỡng.
3.2.2.3. Cách thức thực hiện giải pháp
Xây dựng quy chế hoạt động của tổ chuyên trách bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực.
Cụ thể hóa nội dung hoạt động của tổ chuyên trách bồi dưỡng hiệu trưởng
trường THCS theo tiếp cận năng lực.
Nâng cao năng lực cho các thành viên trong tổ chuyên trách bồi dưỡng đội ngũ
hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực.
3.2.2.4. Điều kiện thực hiện giải pháp
Phải có sự thống nhất cao từ các cấp quản lý đến nhân viên thực hiện; đảm bảo
đầy đủ những căn cứ pháp lý, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực.
Những người tham gia tổ chuyên trách bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực phải có những năng lực và phẩm chất cần thiết.
3.2.3. Cải tiến nội dung, chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường
trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực
3.2.3.1. Mục tiêu của giải pháp
Mục tiêu của giải pháp là đề xuất được các cách thức cải tiến nội dung, chương
trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực.
3.2.3.2. Nội dung của giải pháp
Xác định nội dung chương trình bồi dưỡng theo nhu cầu xã hội và người học
như: xây dựng chiến lược, quản lí nguồn nhân lực, quản lí tài chính, hệ thống thông
tin quản lý giáo dục, đánh giá trong giáo dục
13
Trên cơ sở xem xét về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, xác định
những vấn đề đặt ra cho người hiệu trưởng khi quản lý hoạt động giáo dục theo
chương trình mới, việc bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực
cần phải đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới.
3.2.3.3. Cách thức thực hiện giải pháp
Phân tích chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS hiện hành.
Đề xuất chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực.
3.2.3.4. Điều kiện thực hiện
Các chủ thể quản lý phải có kỹ năng phát triển chương trình bồi dưỡng hiệu
trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực.
Phải có các nguồn lực (nhân lực, vật lực, tài lực) cho phát triển chương trình
bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực.
3.2.4. Đổi mới phương pháp và hình thức bồi dưỡng hiệu trưởng trường
trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực
3.2.4.1. Mục tiêu của giải pháp
Mục tiêu của giải pháp là đưa ra được những phương pháp và hình thức bồi
dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực một cách hiệu quả nhất.
3.2.4.2. Nội dung của giải pháp
Phương pháp và hình thức đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng hiệu trưởng
trường THCS theo tiếp cận năng lực. Đối với đổi mới hình thức bồi dưỡng cần linh
hoạt; sử dụng các hình thức tổ chức bồi dưỡng phù hợp với tiếp cận năng lực, cá thể
hóa quá trình học tập, chú trọng kết quả đầu ra và lựa chọn cách kiểm tra, đánh giá
người học thích hợp.
3.2.4.3. Cách thức thực hiện giải pháp
Lựa chọn phương pháp và hình thức bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS đáp
ứng yêu cầu phát triển năng lực
Triển khai việc sử dụng phương pháp và hình thức bồi dưỡng hiệu trưởng
trường THCS đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực theo một quy trình nhất định.
3.2.4.4. Điều kiện thực hiện
Giảng viên phụ trách giảng dạy lớp/khóa bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS
theo tiếp cận năng lực phải có kiến thức và kỹ năng sử dụng các phương pháp và hình
thức bồi dưỡng tích cực.
14
Hiệu trưởng trường THCS (đối tượng được bồi dưỡng) phải có ý thức và khả
năngtự học, tự bồi dưỡng cao.
3.2.5. Xây dựng bộ tiêu chuẩn làm cơ sở để đánh giá khách quan hoạt động
bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực
3.2.5.1. Mục tiêu của giải pháp
Mục tiêu của giải pháp là xây dựng được bộ tiêu chuẩn làm cơ sở để đánh giá
khách quan hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường trung học cơ sở theo tiếp cận
năng lực.
3.2.5.2. Nội dung của giải pháp
Tuy nhiên, để đánh giá khách quan hoạt động bồi dưỡng kết hiệu trưởng
trường THCS theo tiếp cận năng lực cần xây dựng được bộ tiêu chí và sử dụng
bộ tiêu chí trong đánh giá kết quả dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận
năng lực.
3.2.5.3. Cách thức thực hiện giải pháp
Xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực.
Tổ chức đánh giá kết quả bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo bộ tiêu chí
đã xây dựng.
Hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá kết quả bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS
theo tiếp cận năng lực.
3.2.5.4. Điều kiện thực hiện giải pháp
Các chủ thể quản lý hoạt động bồi dưỡng phải có kiến thức, kỹ năng xây dựng
và sử dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực.
Phải có các nguồn lực phục vụ đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng hiệu
trưởng trường THCS theo bộ tiêu chí đã xây dựng.
3.2.6. Tổ chức hệ điều kiện để quản lý hiệu quả hoạt động bồi dưỡng
hiệu trưởng trường trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực
3.2.6.1. Mục tiêu của giải pháp
Mục tiêu của giải pháp là đề xuất được các cách thức tổ chức hệ điều kiện
để quản lý hiệu quả hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận
năng lực.
15
3.2.6.2. Nội dung thực hiện giải pháp
Các điều kiện để quản lý hiệu quả hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực thực chất là các nguồn lực, từ nguồn lực con người, cơ
sở vật chất đến nguồn lực tài chính.
3.2.6.3. Cách thức thực hiện giải pháp
Phát triển năng lực quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS
theo tiếp cận năng lực cho những người có trách nhiệm.
Phát triển cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường theo hướng đồng bộ
và hiện đại.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng hiệu
trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực.
3.2.6.4. Điều kiện thực hiện
Có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng
trường THCS theo tiếp cận năng lực.
Có cơ sở vật chất, tài chính đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu
trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực.
3.3. KHẢO SÁT SỰ CẦN THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP
ĐỀ XUẤT
3.3.1. Mục đích khảo sát
Mục đích của việc khảo sát là nhằm thu thập thông tin đánh giá về sự cần thiết
và tính khả thi của các giải pháp đã được đề xuất, trên cơ sở đó điều chỉnh các giải
pháp chưa phù hợp và khẳng định thêm độ tin cậy của các giải pháp được nhiều
người đánh giá cao.
3.3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
3.3.2.1. Nội dung khảo sát
Nội dung khảo sát tập trung vào hai vấn đề chính:
Thứ nhất: Các giải pháp được đề xuất có thực sự cần thiết đối với quản lý hoạt
động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực hiện nay không?
Thứ hai: Trong điều kiện hiện tại, các giải pháp được đề xuất có khả thi đối với
quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực hiện
nay không?
3.3.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá
Trao đổi bằng bảng hỏi, với mức độ đánh giá
16
+) Rất cần thiết; cần thiết và không cần thiết.
+) Rất khả thi; khả thi và không khả thi.
3.3.3. Đối tượng khảo sát
CBQL và chuyên viên của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các
trường THCS trong quận 7, TP. Hồ Chí Minh và một số giảng viên được mời dạy tại
các lớp bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS tại quận.
3.3.4. Kết quả khảo sát về sự cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đã
đề xuất
Kết quả khảo sát cho thấy, những người được hỏi có sự đánh giá cao về sự cần
thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất. Trong đó, trên 97% số ý kiến đánh giá
là rất cần thiết và cần thiết; rất khả thi và khả thi. Sự đánh giá này chứng tỏ các giải
pháp đề xuất có sự cần thiết và tính khả thi trong quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu
trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực. Giữa sự cần thiết và tính khả thi của các
giải pháp có mối tương quan chặt chẽ với nhau.
3.4. THỬ NGHIỆM GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
3.4.1. Khái quát về thử nghiệm
3.4.1.1. Mục đích thử nghiệm
Nhằm xác định hiệu quả, tính khả thi và điều kiện cần thiết để triển khai hai
trong các giải pháp đã đề xuất.
3.4.1.2. Giả thuyết thử nghiệm
Có thể phát triển kiến thức, kỹ năng cho hiệu trưởng trường THCS, góp phần
nâng cao hiệu quả quản lý nhà trường, nếu áp dụng giải pháp: Cải tiến nội dung,
chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận năng lực và Đổi
mới phương pháp và hình thức bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp cận
năng lực.
3.4.1.3. Nội dung và cách thức thử nghiệm
i) Nội dung thử nghiệm
Vì điều kiện thời gian, chúng tôi chỉ chọn tổ chức thử nghiệm (TN) 02 giải
pháp Cải tiến nội dung, chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS theo tiếp
cận năng lực và Đổi mới phương pháp và hình thức bồi dưỡng hiệu trưởng trường
THCS theo tiếp cận năng lực. Hai giải pháp này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
17
ii) Cách thức TN
TN được tiến hành một lần, trên cùng một nhóm đối tượng, theo mô hình sau đây:
Kiểm tra
trước tác động
Giải pháp
hoặc tác động
Kiểm tra
sau tác động
O1 X O2
Kết quả được đo bằng việc so sánh chênh lệch giữa kết quả sau tác động (TN)
với trước tác động (đầu vào).
Khi có sự chênh lệch (biểu thị qua |O2-O1|>0, chúng tôi sẽ rút ra kết luận 02
giải pháp được chọn để TN đã nâng cao năng lực quản lý nhà trường cho đội ngũ
hiệu trưởng trường THCS.
3.4.1.4. Tiêu chuẩn và thang đánh giá thử nghiệm
Kết quả TN được đánh giá dựa trên hai tiêu chí: kiến thức và kỹ năng quản lý
nhà trường của hiệu trưởng trường THCS.
3.4.1.5. Địa bàn, thời gian và mẫu khách thể thử nghiệm
i) Địa bàn TN
Tại Trường bồi dưỡng giáo dục quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.
ii) Thời gian TN
Từ tháng 5 năm 2018 đến tháng 7 năm 2018.
iii) Mẫu khách thể TN
Mẫu khách thể TN là lớp bồi dưỡng hiệu trưởng trường THCS đặt tại Trường
bồi dưỡng giáo dục quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.
3.4.1.6. Xử lý kết quả TN
Chúng tôi sử dụng các tham số sau đây để xử lý số liệu thu được: Trung bình
cộng, phương sai, độ lệch chuẩn, hệ số biến thiên...
3.4.2. Phân tích kết quả thử nghiệm
3.4.2.1. Phân tích kết quả đầu vào
Chúng tôi khảo sát trình độ đầu vào về kiến thức và kỹ năng của các khách thể
TN. Trên cơ sở phân tích kết quả khảo sát, chúng tôi rút ra nhận xét: Trình độ ban
đầu về kiến thức và kỹ năng của khách thể TN còn thấp. Để có thể nâng cao hiệu quả
quản lý trường THCS, họ cần được bồi dưỡng đầy đủ về kiến thức và kỹ năng.
18
3.4.2.2. Phân tích kết quả thử nghiệm về mặt định lượng
i) Kết quả TN về trình độ kiến thức của các khách thể TN sau TN
Bảng 3.8. Bảng phân phối tần số F về số các khách thể TN
đạt điểm Xi sau TN
Số lượng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_an_quan_ly_hoat_dong_boi_duong_hieu_truong_truo.pdf