Đổi mới hoạt động đánh giá bồi dưỡng công chức,
gắn bồi dưỡng với sử dụng công chức
Việc tổ chức đánh giá bồi dưỡng công chức tiến hành
thường xuyên nghiêm túc và khoa học để thu thập những thông
tin phản hồi của hoạt động bồi dưỡng. Đánh giá chất lượng và
hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần tập trung
vào đánh giá “đầu ra”, nhất là kết quả cuối cùng của hoạt động
bồi dưỡng. Đối tượng đánh giá gồm: Chương trình; học viên;
giảng viên; cơ sở vật chất; khóa bồi dưỡng; hiệu quả sau bồi
dưỡng.
Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện bồi dưỡng
công chức từ đó nhìn nhận khắc phục hạn chế, học hỏi rút đổi
kinh nghiệm về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh Bình Định. Gắn kết quả đánh giá công chức
với sử dụng công chức sau bồi dưỡng, không tách rời các điều
kiện khách quan, môi trường và hoàn cảnh xung quanh
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 09/03/2022 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yên nhân hạn chế của bồi dưỡng công chức các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định.
Đề xuất một số quan điểm và giải pháp nhằm hoàn thiện
công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh Bình Định.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng của đề tài là công tác bồi dưỡng công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu nội
dung, quy trình bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh Bình Định.
Phạm vi về không gian: tại Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định.
Phạm vi về thời gian: từ năm 2015 đến nay.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Đề tài được nghiên cứu dựa trên những quan điểm của chủ
nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử nhằm đề
ra những giải pháp nâng cao hiệu quả vấn đề mà luận văn
nghiên cứu.
4
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng phương pháp khảo cứu tài liệu, điều tra
bằng bảng hỏi, tổng hợp, phân tích. Ngoài ra tác giả còn sử
dụng phương pháp khác như: phương pháp so sánh, phương
pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích hệ thống,...
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
6.1. Ý nghĩa về mặt lý luận
Luận văn là công trình khoa học, là tài liệu có vai trò hệ
thống hóa lý luận và đóng góp vào kho tàng lý luận về bồi
dưỡng công chức ở Việt Nam.
6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn
Kết quả của Luận văn được dùng làm tài liệu tham khảo cho
công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh Bình Định và cho việc nghiên cứu của các tác giả
sau này.
7. Bố cục luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục,
luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau:
Chương 1: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức cơ quan
chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh.
Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định.
Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện bồi dưỡng
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh
Bình Định.
5
Chƣơng 1:
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC
CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH
1.1. Công chức cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân
tỉnh
1.1.1. Khái niệm
Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là
những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ,
chức danh trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh,
trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước nhằm
thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản
lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương.
1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
Là đội ngũ đóng vai trò nòng cốt trong tham mưu chính
sách, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và tổ chức quản lý nhà
nước ở địa phương.
Là cầu nối gắn kết, đưa các đường lối chính sách của Nhà
nước vào thực tiễn.
Vừa là đội ngũ tham mưu văn bản quy phạm pháp luật, vừa
đóng vai trò triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của
cơ quan nhà nước cấp trên
1.1.3. Đặc điểm công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
bam nhân dân tỉnh
Thứ nhất, đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh là hạt nhân cơ bản của nền công vụ, nhân tố đảm
bảo cho nền công vụ hoạt động có hiệu lực hiệu quả tại địa
phương.
6
Thứ hai, công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
làm việc trong bộ máy quản lý hành chính nhà nước ở địa
phương, tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương.
Thứ ba, công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
có tính chuyên môn hóa cao.
Thứ tư, chất lượng của đội ngũ công chức cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh không đồng đều giữa các tỉnh trong cả
nước.
1.2. Bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh
1.2.1. Khái niệm
Bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng
làm việc cho công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
nhằm giúp họ thực thi công việc đạt được mục tiêu đã đề ra.
1.2.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh
Một là, bồi dưỡng giúp công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh trang bị được kiến thức, kỹ năng, phương
pháp cho việc thực hiện công vụ.
Hai là, góp phần xây dựng đội ngũ công chức cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh chuyên nghiệp, có đủ năng lực
để xây dựng nền hành chính tiên tiến hiện đại.
Ba là, bồi dưỡng đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại
hóa đất nước.
7
1.2.3. Mục tiêu, nguyên tắc bồi dưỡng công chức cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
Mục tiêu bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp
thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ của công chức, góp
phần xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, có phẩm chất
đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu
phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước
Nguyên tắc bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh: nguyên tắc đảm bảo các quan điểm, đường lối,
chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Đảng và Nhà nước;
nguyên tắc đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng của công chức; nguyên
tắc học đi đôi với hành, lý thuyết đi cùng với thực tiễn; nguyên
tắc đảm bảo tính khoa học, đảm bảo hiệu quả thực tế.
1.2.4. Nhiệm vụ của công chức trong bồi dưỡng công chức
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
Thứ nhất, đối với công chức phụ trách công tác bồi dưỡng
công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh:
- Thống kê, phân tích và tổng hợp số liệu về đội ngũ công
chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh phục vụ công tác
bồi dưỡng.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện bồi dưỡng công
chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Phối hợp Trường
Chính trị tỉnh, Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Chính
trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các cơ quan có liên quan khác tổ
chức các lớp bồi dưỡng.
8
- Xem xét, đề xuất phân bổ chỉ tiêu và trình UBND tỉnh
quyết định về việc cử công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh đi học chuyên môn nghiệp vụ trong và ngoài nước
theo tiêu sinh của các Bộ, Ngành Trung ương và chỉ đạo của
tỉnh.
- Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản về bồi
dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo
quy định của pháp luật;
- Thống nhất quản lý và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công
chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh sau khi được
UBND tỉnh phê duyệt.
Thứ hai, đối với công chức được cử đi bồi dưỡng:
- Chấp hành quy chế bồi dưỡng và chịu sự quản lý của cơ sở
bồi dưỡng trong thời gian tham gia học tập.
- Chấp hành luật pháp, tôn trọng phong tục tập quán, truyền
thống văn hóa của nước đến học tập khi tham gia bồi dưỡng
nước ngoài.
- Báo cáo kết quả học tập theo quy định.
1.2.5. Chủ thể tham gia bồi dưỡng công chức cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
Thứ nhất, chủ thể quản lý nhà nước đối với hoạt động bồi
dưỡng công chức nói chung và công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh nói riêng là hệ thống cơ quan quản lý nhà
nước từ Trung ương đến địa phương và đội ngũ cán bộ công
9
chức đang hoạt động có liên quan đến bồi dưỡng công chức,
bao gồm: Chính phủ, Bộ Nội vụ, UBND tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh.
Thứ hai, chủ thể trực tiếp tham gia quản lý và thực hiện các
khóa bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh là các cơ sở bồi dưỡng công chức như trường Chính trị
tỉnh, Học viện Hành chính quốc gia, Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh,
Thứ ba, chủ thể gián tiếp đó là: các cơ quan, đơn vị và tổ
chức có trách nhiệm phối kết hợp trong công tác tổ chức thực
hiện bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh. Cụ thể, trong thực hiện công tác bồi dưỡng có sự phối kết
hợp của các bên hữu quan như Sở Tài chính, Sở Giáo dục và
đào tạo,
1.2.6. Nội dung, quy trình bồi dưỡng công chức cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh
1.2.6.1. Nội dung bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh
Bồi dưỡng lý luận chính trị
Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước
Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
Kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ
Bồi dưỡng kiến thức hội nhập
Bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ chuyên ngành
1.2.6.2. Quy trình bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh
Quy trình bồi dưỡng công chức trải qua 4 bước sau:
Xác định nhu cầu bồi dưỡng
Lập kế hoạch bồi dưỡng công chức
10
Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức
Đánh giá công tác bồi dưỡng
1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến bồi dƣỡng công chức các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
Kinh phí đầu tư cho bồi dưỡng
Chế độ với người học
Cơ sở vật chất, giảng viên, tài liệu
Yếu tố nhận thức của công chức
Vị trí việc làm và khung năng lực của công chức
1.4. Một số kinh nghiệm bồi dƣỡng công chức của các
nƣớc trên thế giới và giá trị tham khảo
1.4.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng
Luận văn tham khảo kinh nghiệm bồi dưỡng của 3 nước:
Hàn Quốc, Hoa Kì, Xing-ga-po.
1.4.2. Giá trị tham khảo rút ra từ nghiên cứu kinh nghiệm
bồi dưỡng công chức của các nước.
Một là, đa dạng hóa nội dung, chương trình bồi dưỡng cũng
như lựa chọn hình thức bồi dưỡng phù hợp.
Hai là, nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp giảng dạy
của đội ngũ giảng viên.
Ba là, các cơ sở bồi dưỡng được tổ chức thành hệ thống từ
trung ương đến các địa phương.
11
Chƣơng 2:
THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ
QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
2.1. Khái quát chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã
hội và ảnh hƣởng của các yếu tố này đến bồi dƣỡng công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định
Điều kiện kinh tế phát triển là tiền đề để UBND tỉnh Bình
Định có thể đầu tư cơ sở vật chất, trang bị điều kiện học tập đầy
đủ hơn cho bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh Bình Định, đồng thời có cơ chế khích lệ động
viên công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình
Định hăng say học tập, nâng cao trình độ.
Tuy đang trên đà phát triển, nhưng về cơ bản Bình Đình vẫn
là một trong các tỉnh nghèo của cả nước, với mức sống người
dân thấp, không ít công chức phải làm nhiều việc để kiếm thêm
thu nhập, do đó, việc tham gia các lớp bồi dưỡng đối với công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định còn
mang tính hình thức do tốn thời gian, công sức và tiền bạc.
Một số công chức không được đào tạo cơ bản, đúng chuyên
môn. Kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế, sau khi
được bổ nhiệm mới tham gia bồi dưỡng, điều này làm giảm sút
chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh Bình Định.
2.2. Thực trạng các cơ quan chuyên môn và đội ngũ công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định
2.2.1. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình
Định
12
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định bao
gồm các cơ quan sau đây:
Sở Nội vụ Sở lao động TB và XH
Sở Tư Pháp Sở văn hóa- Thể thao
Sở Kế hoạch- Đầu tư Sở du lịch
Sở Tài chính Sở Y tế
Sở Công thương Sở Khoa học công nghệ
Sở Nông nghiệp và PTNN Sở Giáo dục và đào tạo
Sở Giao thông – vận tải Thanh tra tỉnh
Sở Xây dựng Ban dân tộc
Sở Tài nguyên – môi trường VP UBND tỉnh
Sở TT và Truyền thông Sở Ngoại vụ
2.2.2. Đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh Bình Định
Qua phân tích về số lượng và chất lượng đội ngũ công chức
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định, ta nhận
thấy: công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
Bình Định đã đảm bảo yêu cầu về số lượng công chức, đảm bảo
trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, tin học đã đề ra, phân
bổ độ tuổi và giới tính tương đối hợp lý, đây có thể xem là lợi
thế của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình
Định trong hoạt động thực thi công vụ. Tuy nhiên, chất lượng
đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chưa
đồng đều, vẫn còn 1 bộ phận lớn công chức chưa qua bồi dưỡng
lý luận chính trị, quản lý nhà nước. Mặc dù, tỉ lệ công chức có
trình độ đại học, trên đại học cao nhưng chuyên ngành đào tạo
vẫn chưa phù hợp với vị trí việc làm, chưa kể những công chức
được đào tạo tại chức nên chất lượng không đảm bảo. Do đó
13
cần thiết phải bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ
làm việc cho đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh Bình Định
2.3. Thực trạng bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh Bình Định hiện nay
2.3.1. Về chủ thể tham gia bồi dưỡng công chức cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định
Chủ thể quản lý hoạt động bồi dưỡng công chức cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định là hệ thống cơ quan
quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương và đội ngũ cán
bộ công chức đang hoạt động có liên quan đến bồi dưỡng công
chức, bao gồm: Chính phủ, Bộ Nội vụ, UBND tỉnh, Sở Nội vụ
tỉnh Bình Định.
Bên cạnh đó, chủ thể trực tiếp tham gia thực hiện bồi dưỡng
công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đó là các cơ
sở bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
Bình Định là trường Chính trị tỉnh, Học viện Hành chính quốc
gia, Học viên Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh,
2.3.2. Về nội dung bồi dưỡng công chức cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định
Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2018, Sở Nội vụ
tỉnh Bình Định đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định với
các nhóm nội dung như sau:
Bồi dưỡng kỹ năng
Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật
Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh
14
Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN dành cho công chức
lãnh đạo quản lý
Bồi dưỡng tập sự
Bồi dưỡng lý luận chính trị
2.3.3. Về quy trình bồi dưỡng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định
2.3.3.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức
Sở Nội vụ tiến hành thông báo bằng công văn đến các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh để họ tiến hành lập danh
sách các đối tượng có nhu cầu bồi dưỡng theo biểu mẫu của Sở
Nội vụ. Để xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức, các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh tiến hành rà soát, thống kê, cập
nhật trình độ hiện tại của đội ngũ công chức về trình độ chuyên
môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp
vụ, tin học, ngoại ngữ; nhu cầu bồi dưỡng của cá nhân công
chức.
Công chức có nhu cầu tham dự lớp bồi dưỡng hoặc được
người có thẩm quyền cử đi bồi dưỡng thì điền vào mẫu “Phiếu
thông tin về đào tạo, bồi dưỡng của cá nhân, cán bộ, công chức
viên chức” . Sau khi có đầy đủ thông tin của công chức tham
gia lớp bồi dưỡng, các sở sẽ tiến hành thống kê theo mẫu “Tổng
hợp nhu cầu bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức”.
Sau khi có danh sách những công chức có nhu cầu bồi
dưỡng, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tiến hành
thống kê danh sách công chức có nhu cầu bồi dưỡng theo từng
đối tượng, nội dung đăng kí học tập cũng như số lượng, nếu số
lượng nhu cầu quá đông, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh sẽ dựa trên những tiêu chuẩn điều kiện nhất định để lựa
15
chọn người được bồi dưỡng. Từ đó, các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh tiến hành đánh giá và lựa chọn người có đủ
tiêu chuẩn để tổ chức lớp bồi dưỡng, sau đó gửi danh sách về
Sở Nội vụ để rà soát tổng hợp.
2.2.3.2. Lập kế hoạch bồi dưỡng công chức
Sở Nội vụ tiến hành lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức nói chung và bồi dưỡng công chức cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng, cụ thể như sau:
Xác định mục tiêu bồi dưỡng công chức
Xác định đối tượng bồi dưỡng công chức
Xác định hình thức và cơ sở bồi dưỡng công chức
Về lập kế hoạch kinh phí
2.2.3.3. Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức
Sở Nội vụ thông báo đến các sở ban ngành có cá nhân được
cử đi bồi dưỡng, đối với công chức được cử đi học phải bàn
giao công việc đang thực hiện, có trách nhiệm chấp hành và
tuân thủ nội quy tại cơ sở bồi dưỡng. Sau khi kết thúc khóa học
phải báo cáo với thủ trưởng và Sở Nội vụ để cập nhật hồ sơ liên
quan.
Phân công nhiệm vụ và tổ chức phối hợp giữa các phòng
ban:
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành có liên
quan triển khai thực hiện kế hoạch; theo dõi, đôn đốc kiểm tra
việc chọn cử công chức đi bồi dưỡng theo quy định của UBND
tỉnh
- Giám đốc các sở, ban, ngành, tổ chức phổ biến và triển
khai Kế hoạch bồi dưỡng công chức tại cơ quan đơn vị
16
Hoạt động kiểm tra giám sát được tiến hành khi có yêu cầu
của cơ quan cấp trên, chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh,
hay khi có đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến bồi dưỡng
công chức, khi đó công chức được phân công trách nhiệm sẽ
thực hiện kiểm tra giám sát và báo cáo lại cho cơ quan.
Sở Nội vụ sẽ trực tiếp kiểm tra việc tham gia bồi dưỡng của
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Sở Nội
vụ tiến hành điểm danh để đảm bảo số lượng công chức tham
gia lớp học theo đúng số lượng quy định. Tuy nhiên, qua kiểm
tra và điểm danh bất ngờ không ít công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh thiếu ý thức tham gia học tập.
2.2.3.4. Đánh giá bồi dưỡng công chức
Sở Nội vụ tỉnh Bình Định tiến hành tiếp nhận và tổng hợp
kết quả của quá trình bồi dưỡng công chức. Kết quả đánh giá
bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh Bình Định đa phần dựa trên kết quả học tập sau khi kết
thúc khóa học. Công tác đánh giá dựa trên số liệu thống kê,
tổng hợp, báo cáo của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
đánh giá công chức mà cơ quan mình quản lý, những số liệu
này chủ yếu phản ánh về kết quả, số lượng, trình độ, văn bằng
chứng chỉ, ngành nghề được cấp chứ hiện nay trên địa bàn tỉnh
chưa có hoạt động đánh giá nào toàn diện sau bồi dưỡng, các
nội dung đánh giá mang tính hình thức, không phản ánh đầy đủ
và rõ ràng, cụ thể hiệu quả làm việc của công chức sau bồi
dưỡng. Quá trình đánh giá công tác bồi dưỡng công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định còn mang tính
chung chung và cảm tính, chưa phản ánh được thực tế làm việc
của đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
17
2.3.4. Về kết quả bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh Bình Định
Chỉ trong một thời gian ngắn, tốc độ, số lượng và kết quả bồi
dưỡng công chức được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu
chuẩn hóa đội ngũ công chức góp phần thực hiện chiến lược
nâng cao năng lực công chức tỉnh nhà.
Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở
các lớp bồi dưỡng cho hơn 600 công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh về quản lý nhà nước ngạch chuyên viên,
chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp. Đồng thời mở các lớp
bồi dưỡng kiến thức kỹ năng, chuyên môn, kiến thức pháp luật
cho 1036 lượt công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh. Số công chức lãnh đạo quản lý được bồi dưỡng trong bốn
năm qua gồm 09 giám đốc, 22 phó giám đốc; 107 trưởng
phòng, 128 phó trưởng phòng cấp tỉnh; 905 công chức các sở,
ngành;
UBND tỉnh đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công
tác bồi dưỡng công chức trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và
nghiệp vụ, công tác bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh có sự chuyển biến quan trọng. Đa số công
chức mới được bổ nhiệm đều phát huy tác dụng tốt, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ chính trị; tỉnh đã bồi dưỡng được 410 công
chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 339 công chức quản
lý nhà nước và quản lý kinh tế, cử 121 công chức đi học ở các
trường trung ương về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản
lý kinh tế” . Trình độ của đội ngũ công chức chủ chốt các cấp
trong tỉnh được nâng lên, nhất là tư duy và kinh tế.
18
2.4. Đánh giá chung về bồi dƣỡng công chức cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định
2.4.1. Ưu điểm
Về cơ bản, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh Bình Định đảm bảo các nội dung,
chương trình bồi dưỡng công chức trong kế hoạch đã đề ra.
Đồng thời tuân thủ đúng quy định, chế độ chính sách bồi dưỡng
của Trung ương, của UBND tỉnh. Những tiêu chuẩn để được đi
bồi dưỡng đa số được các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh Bình Định đánh giá là hợp lý. Công tác lập kế hoạch bồi
dưỡng đảm bảo những yêu cầu mà tỉnh đề ra, những nội dung
liên quan đến việc thực hiện triển khai kế hoạch bồi dưỡng đa
phần đều được Sở Nội vụ thực hiện theo tinh thần của kế hoạch.
Hoạt động phối hợp của các phòng ban chuyên môn thuộc
UBND tỉnh được đánh giá cao. Việc bồi dưỡng công chức cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đều được thực hiện công
khai, đúng quy trình.
2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế
Về hạn chế
Nội dung, chương trình bồi dưỡng công chức nhưng chưa
bám sát yêu cầu thực tiễn, chưa phù hợp với yêu cầu công việc
của công chức; nội dung còn nặng về lý thuyết, chưa đi sâu vào
kỹ năng thực hành và tổng kết thực tiễn, chương trình, tài liệu
chưa được cập nhật thường xuyên, thông tin, số liệu còn lạc
hậu.
Xác định nhu cầu bồi dưỡng chưa sát với nhu cầu thực tế
của cơ quan, tổ chức
19
Công tác lập kế hoạch bồi dưỡng công chức vẫn còn tình
trạng thụ động, khép kín.
Công tác thực hiện kế hoạch bồi dưỡng qua các năm đều
được đảm bảo số lớp, số lượng người học đều tăng qua các
năm. Nhưng nhìn vào các bảng số liệu ta nhận thấy, số lượt cử
công chức tham gia bồi dưỡng chủ yếu là các lớp bồi dưỡng
nghiệp vụ ngắn ngày. Bồi dưỡng về trình độ QLNN, LLCT
dành cho công chức không là lãnh đạo quản lý vẫn chưa được
chú trọng.
Công tác đánh giá công chức còn nể nang, né tránh, ngại va
chạm
Về nguyên nhân của hạn chế
Nguyên nhân khách quan:
Chính sách khuyến khích, tạo động lực bồi dưỡng công chức
hiện nay chưa có sức thu hút
Tác động mặt trái của kinh tế thị trường
Tác động của môi trường thực thi công vụ
Nguyên nhân chủ quan:
Kinh phí đầu tư cho bồi dưỡng vẫn còn hạn chế
Chế độ đãi ngộ đối với người đi học chưa hợp lý
Chất lượng năng lực của các cơ sở bồi dưỡng công chức còn
hạn chế
Nhận thức của đội ngũ lãnh đạo về bồi dưỡng công chức còn
mang tính hình thức. Bên cạnh đó, năng lực thực thi công tác
bồi dưỡng của công chức còn hạn chế
Hoạt động xác định vị trí việc làm và khung năng lực công
chức mang tính hình thức.
20
Chƣơng 3:
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN BỒI
DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN
THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
3.1. Quan điểm hoàn thiện bồi dƣỡng công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình Định
Quán triệt các quan điểm của Đảng về xây dựng đội ngũ cán
bộ công chức nói chung và bồi dưỡng cán bộ công chức nói
riêng.
Hoàn thiện bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh cần gắn với tất cả các hoạt động trong quy trình
quản lý công chức.
Hoàn thiện bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh cần có giải pháp đồng bộ từ phía cơ quan nhà nước,
cơ sở bồi dưỡng công chức và bản thân công chức.
Hoàn thiện bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh phải gắn với yếu tố đặc thù của công chức cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh và phù hợp với điều kiện thực tế
của địa phương
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi dƣỡng
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bình
Định
3.2.1. Phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức, tăng
cường trách nhiệm của người lãnh đạo, quản lý và bản thân
công chức trong việc đảm bảo chất lượng hiệu quả bồi dưỡng
Nội dung của các buổi hội nghị, hội thảo về xác định vai trò
của bồi dưỡng đối với các cấp lãnh đạo quản lý và bản thân
21
công chức trong việc đảm bảo chất lượng hiệu quả bồi dưỡng
công, gồm:
Thứ nhất, chỉ ra bồi dưỡng là yêu cầu sống còn của tổ chức.
Thứ hai, xác định rõ bồi dưỡng công chức không vì bằng cấp
mà vì hiệu quả của công việc
Thứ ba, khẳng định bồi dưỡng không chỉ phục vụ cho tổ
chức mà còn vì quyền lợi nhu cầu của công chức.
3.2.2. Hoàn thiện vị trí việc làm và khung năng lực vị trí
việc làm của công chức nhằm tạo cơ sở xác định nhu cầu bồi
dưỡng
Để hoàn thiện vị trí việc làm và khung năng lực vị trí việc
làm của công chức, các cơ quan chuyên môn thuộc UBDN tỉnh
cần:
Xác định mục đích và định hướng về việc xây dựng khung
năng lực theo vị trí việc làm
Thống kê công việc của từng cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao
Tổ chức khảo sát và đưa ra các tiêu chí có thể định lượng
được về năng lực của công chức chuyên môn nghiệp vụ, công
chức hỗ trợ phục vụ, công chức lãnh đạo, quản lý, điều hành để
làm căn cứ đánh giá, thiết kế khung năng lực một cách thống
nhất.
3.2.3. Đổi mới việc xác định nhu cầu bồi dưỡng làm cơ
sở cho xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng
Để xác định được nhu cầu bồi dưỡng thì phải đánh giá
được thực trạng đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh, bởi vì đánh giá đúng thực trạng, mới xác định đú
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_boi_duong_cong_chuc_cac_co_quan_chuyen_mon.pdf