Tỉnh đã đề ra phương hướng hoàn thiện công tác bồi dưỡng công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh như sau:
- Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận thức
của các cấp, các ngành về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, xác định bồi dưỡng là chìa khóa để
công chức thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao năng lực, chất lượng đội
ngũ công chức và hiệu quả bồi dưỡng công chức tính giai đoạn 2020 -
2026.
- Thực hiện thống nhất, đồng bộ theo quy định của pháp luật
trong hoạt động bồi dưỡng công chức, đặc biệt là công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; đảm bảo phù hợp với điều kiện,
tình hình thực tế của địa phương; đảm bảo về chính sách khuyến khích
công chức tham gia học tập theo nhiều hình thức.
- Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh phải bám sát yêu cầu nhiệm vụ đặc thù của tỉnh. Công tác bồi
dưỡng công chức phải bám sát yêu cầu nhiệm vụ cụ thể, đặc thù của địa
phương, từ việc xác định nhu cầu bồi dưỡng; nội dung, chương trình bồi
dưỡng; hình thức, phương pháp bồi dưỡng; chế độ chính sách bồi
dưỡng phù hợp.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 22/02/2022 | Lượt xem: 332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p khác như: phương
pháp so sánh, phương pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích hệ
thống, các giải pháp đề xuất trên cơ sở so sánh, tổng hợp và rút ra kết
quả, hạn chế trong quá trình nghiên cứu luận văn.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
- Ý nghĩa về mặt lý luận:
Luận văn là công trình khoa học, là tài liệu có vai trò hệ thống
hóa lý luận về bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh ở Việt Nam.
- Ý nghĩa về mặt thực tiễn:
Luận văn phân tích rõ tình hình thực tiễn về công tác bồi dưỡng
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và đánh giá thực
trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
Tây Ninh trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay. Qua đó, đề xuất giải
pháp hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong thời gian tới.
Luận văn được dùng làm tài liệu tham khảo cho công tác bồi
dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và là
nguồn tư liệu bổ sung cho các công trình nghiên cứu của các tác giả sau
này.
7. Bố cục luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận
văn được kết cấu thành 3 chương như sau:
Chương 1: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh
Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh
Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện bồi dưỡng
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh.
5
Chƣơng 1
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC
CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH
1.1. Những vấn đề chung về công chức, công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
1.1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài
Khái niệm về “công chức” được quy định tại khoản 2 Điều 1
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật
Viên chức năm 2019.
Khái niệm về “các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh” được
quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 9 của Luật Tổ chức chính quyền
địa phương năm 2015.
Khái niệm về “bồi dưỡng” được quy định tại Nghị định số
101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ.
1.1.2. Đặc điểm, vai trò của công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh
1.1.2.1. Đặc điểm của công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh
Tại Khoản 2, Điều 4, Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 sửa
đổi bổ sung năm 2019 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam,
được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng
với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà
nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện;
trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ
quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan,
đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan
phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế
và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”.
6
Từ khái niệm nêu trên, đặc điểm của công chức thuộc UBND
tỉnh bao gồm:
- Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chịu sự
chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng
thời chịu sự chỉ đạo kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà
nước về ngành, lĩnh vực ở Trung ương.
- Có hai con đường hình thành công chức là thông qua tuyển
dụng và bổ nhiệm. Việc tuyển dụng công chức do cơ quan, tổ chức có
thẩm quyền tiến hành căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và
chỉ tiêu biên chế được giao. Cơ quan thực hiện việc tuyển dụng công
chức là UBND tỉnh tiến hành tuyển dụng công chức trong các Văn
phòng UBND, các sở, thuộc cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền bổ nhiệm giám
đốc sở.
- Về nơi làm việc: Nơi làm việc của Công chức rất đa dạng, có
thể làm việc sở và cơ quan ngang sở thuộc UBND tỉnh (trừ Ban Quản lý
các Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao, Khu kinh tế và Ban Quản lý
có tên gọi khác thuộc UBND tỉnh; Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội
và Hội đồng nhân dân tỉnh; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
UBND tỉnh và các tổ chức thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo
ngành dọc đặt tại địa phương).
- Về thời gian công tác: Công chức đảm nhiệm công tác từ khi
được bổ nhiệm, tuyển dụng cho tới khi nghỉ hưu theo quy định của Bộ
luật Lao động mà không hoạt động theo nhiệm kì như cán bộ (Điều 60 –
Luật cán bộ, công chức năm 2008). Chấm dứt đảm nhiệm chức vụ khi
đến tuổi nghỉ hưu: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi (Quy định tại điểm a
Khoản 1 Điều 73 – Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014).
7
- Về chế độ lao động: Công chức được biên chế và hưởng
lương từ ngân sách nhà nước (Điều 12 – Luật cán bộ, công chức năm
2008).
1.1.2.2. Vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh
- Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là đội
ngũ đóng vai trò nòng cốt trong tham mưu chính sách, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và tổ chức quản lý nhà nước của địa phương. Họ là
những người vừa tham gia hoạch định vừa thực thi chính sách, quyết
định của Nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công tác, hoạt
động của các cơ quan này.
- Hoạt động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh diễn ra trên nhiều phạm vi, lĩnh vực khác nhau gắn liền
chức chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức thuộc khu vực
công.
- Hoạt động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh góp phần tạo lập và tăng cường mối quan hệ giữa dân với
Nhà nước.
1.1.3. Sự cần thiết bồi dưỡng công các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh
Bồi dưỡng công chức là một trong những nội dung quan trọng
trong giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nói chung, công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng, nhất là trong
giai đoạn đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước.
Để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức ngang tầm với
giai đoạn mới phải coi việc đào tạo, bồi dưỡng công chức là một nhiệm
vụ quan trọng, giải pháp hàng đầu trong thực hiện chiến lược cán bộ.
Công tác bồi dưỡng góp phần nâng cao năng lực cho công chức thông
qua việc trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện tốt nhiệm
8
vụ; góp phần xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp có kỹ năng
xây dựng nền hành chính tiên tiến, hiện đại.
1.2. Quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức
1.2.1. Cơ sở pháp lý về bồi dƣỡng công chức
Trên cơ sở các văn bản quy định, các định hướng về quan điểm
và nguyên tắc của Trung ương về đào tạo, bồi dưỡng, Tỉnh đã ban hành
các văn bản chỉ đạo, chương trình hành động, chế độ chính sách về
công tác bồi dưỡng công chức tại địa phương.
1.2.2. Mục tiêu, nguyên tắc bồi dƣỡng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh
1.2.2.1. Mục tiêu bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn
Mục tiêu chung: Xây dựng đội ngũ công chức nhằm tạo ra một
đội ngũ công chức đồng bộ, có số lượng, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất
chính trị đạo đức, lối sống tốt; có trình độ và năng lực chuyên môn đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở cơ sở trong từng giai đoạn cách mạng
Mục tiêu cụ thể:
- Tạo ra một đội ngũ công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức,
lối sống tốt; có lòng yêu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập dân
tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; chấp hành tốt các chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước
- Xây dựng đội ngũ công chức thành thạo về chuyên môn nghiệp
vụ, tận tụy với công vụ; có trình độ quản lý tốt.
- Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn nghiệp vụ của từng ngạch, vị trí việc
làm và chức danh đã được nhà nước ban hành.
- Tạo ra được đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn có
trình độ, năng lực tư duy lý luận và năng lực tổ chức thực tiễn.
- Giảm thời gian học tập, làm quen với công việc mới do thuyên
chuyển, thay đổi nhiệm vụ.
9
1.2.2.2. Nguyên tắc bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh
Nguyên tắc chung:
Nguyên tắc bảo đảm bồi dưỡng đáp ứng theo đúng yêu cầu bồi
dưỡng, phải thực hiện trên cơ sở nhu cầu bồi dưỡng của công chức, của
cơ quan và tổ chức. Nội dung chương trình, giáo trình bồi dưỡng phải
được xác định theo nhu cầu công tác thực tế để nâng cao năng lực thực
hiện của công chức. Hình thức, thời gian bồi dưỡng cần được nghiên
cứu thực hiện theo chức danh, vị trí công tác khác nhau. Bồi dưỡng bảo
đảm theo sát đối tượng, lựa chọn đối tượng cẩn thận, tránh việc bồi
dưỡng không đúng đối tượng..
Nguyên tắc cụ thể:
- Nguyên tắc đảm bảo các quan điểm, đường lối chiến lược phát
triển kinh tế-xã hội của Đảng, Nhà nước.
- Nguyên tắc đảm bảo bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng của công chức.
- Nguyên tắc bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh gắn liền với thực hành, học đi đôi với hành.
- Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả thực tế trong bồi dưỡng công
chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
1.2.3. Nội dung bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh
1.2.3.1. Bồi dưỡng lý luận chính trị
1.2.3.2. Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước:
1.2.3.3. Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
1.2.3.4. Bồi dưỡng kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn,
nghiệp vụ
1.2.3.5. Bồi dưỡng kiến thức hội nhập
1.2.3.6. Bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ chuyên ngành
10
1.3. Một số kinh nghiệm bồi dƣỡng công chức của một số địa
phƣơng trong nƣớc và một số quốc gia
1.3.1. Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới
1.3.2. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng
1.3.3. Bài học kinh nghiệm
Tiểu kết chƣơng 1
Đội ngũ công chức hành chính nói chung, công chức hành
chính cấp tỉnh nói riêng đóng vai trò quan trọng trong xây đựng và hoàn
thiện bộ máy nhà nước, trong hoạt động công vụ; công chức hành chính
cấp tỉnh là những người trực tiếp tham mưu triển khai chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh, tham mưu xây dựng hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật của địa phương và hệ thống các văn
bản hướng dẫn khác. Việc bồi dưỡng là một trong những khâu quan
trọng nhằm trực tiếp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, việc bồi
dưỡng công chức hành chính cấp tỉnh có những nét riêng, đặc thù so với
các công chức hành chính khác.
Việc tìm hiểu, phân tích các vấn đề lý luận về công chức, về bồi
dưỡng công chức hành chính cấp tỉnh ở Chương 1 là cơ sở quan trọng
để so sánh, đánh giá thực tiễn bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND của địa phương.
11
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN
CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH TÂY NINH
2.1. Tổng quan về bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn
thuộc UBND tỉnh Tây Ninh
2.1.1. Vị trí địa lý và kinh tế - xã hội
2.1.1.1. Vị trí địa lý
Tây Ninh là tỉnh nằm ở miền Đông Nam bộ, phía Đông giáp các
tỉnh Bình Dương và Bình Phước, phía Nam giáp Thành phố Hồ Chí
Minh và tỉnh Long An, phía Tây và phía Bắc giáp Vương quốc
Campuchia. Tỉnh có 02 trục lộ giao thông quan trọng là quốc lộ 22 và
quốc lộ 22B, nên khá thuận lợi trong việc giao thông đi lại, kết nối với
các xã trong huyện và với các tỉnh lân cận. Đlà một vị trí chiến lược về
quốc phòng an ninh, giao lưu hợp tác, phát triển văn hóa - xã hội.
Điều kiện tiếp xúc với nền văn hóa phong phú, đa dạng, từ đó,
CBCC có góc nhìn đa diện hơn trong hành vi ứng xử, phong cách, lề lối
làm việc.
2.1.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội
Tỉnh Tây Ninh có 09 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc,
bao gồm 01 thành phố, 02 thị xã và 06 huyện với 94 đơn vị hành chính
cấp xã. Nguồn thu ngân sách địa phương và nguồn Trung ương bổ sung
cho địa phương đã đảm bảo nhiệm vụ chi theo dự toán được giao, phục
vụ tốt hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước, các cơ quan đảng, đoàn
thể, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh và thúc đẩy sự phát
triển kinh tế - xã hội địa phương.
Với những lợi thế, thuận lợi về vị trí địa lý và đặc điểm tự nhiên,
kinh tế - xã hội như nêu ở trên, dưới sự lãnh đạo của đảng bộ, cùng với
sự quản lý của chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức của
12
tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo, ham học hỏi, quyết tâm
phấn đấu đưa huyện trở thành huyện công nghiệp theo hướng hiện đại.
2.1.2. Ảnh hƣởng của vị trí địa lý và kinh tế - xã hội đến bồi
dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh
2.1.2.1. Mặt tích cực và thuận lợi
Tỉnh Tây Ninh giàu truyền thống yêu nước, đây là yếu tố tác
động lớn, thôi thúc mỗi công chức sống và làm việc có trách nhiệm với
Tổ quốc, nhân dân. Truyền thống yêu nước thôi thúc mỗi công chức cố
gắng nỗ lực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu
hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình đi đào tạo, bồi dưỡng, qua đó
góp phần xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh.
2.1.2.2. Mặt hạn chế:
- Một bộ phận không nhỏ công chức không muốn hoặc không
chủ động tham gia các khóa bồi dưỡng do lo ngại kinh phí tham gia các
khóa học ở xa nơi công tác, sinh sống.
Mặt khác, việc tổ chức các lớp bồi dưỡng công chức còn mang
tính hình thức, ít đổi mới do kinh phí tốn kém.
- Bối cảnh quốc tế cũng đang gây ra nhiều khó khăn, thách thức
cho việc xây dựng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh Tây Ninh. Do năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều,
còn hạn chế, yếu kém; mặt khác các thế lực thù địch đang tìm mọi cách
tấn công phá hoại sự nghiệp cách mạng nói chung, chống phá đội ngũ
CBCC, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp.
Đây là một thách thức không nhỏ mà Tỉnh cần tập trung giải quyết.
2.1.3. Tình hình bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh
Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019, tỉnh đã dần chú
trọng đến công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ công chức, tốc
độ, số lượng và kết quả bồi dưỡng công chức được nâng lên, từng bước
13
đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ công chức. UBND tỉnh đặc biệt chú
trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi dưỡng công chức trên cả ba mặt
chính trị, tư tưởng và nghiệp vụ, công tác bồi dưỡng công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có sự chuyển biến tích cực.
2.2. Đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh
Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của
địa phương luôn bám sát và thực hiện tốt các quy quy định, hướng dẫn
của Trung ương. Nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức bồi
dưỡng có bước đổi mới.
Trong giai đoạn 2015-2019, thực hiện chính sách bồi dưỡng cán
bộ, công chức nói chung, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh nói riêng, UBND tỉnh Tây Ninh luôn xem công tác bồi
dưỡng công chức là chủ trương nhất quán, lâu dài, được triển khai
thường xuyên, liên tục.
Ngoài ra, trên cơ sở định hướng của Trung ương và kế hoạch bồi
dưỡng của tỉnh, nội dung, chương trình bồi dưỡng công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh bao gồm bồi dưỡng ở
trong nước và bồi dưỡng ở nước ngoài.
2.2.1. Về bồi dƣỡng lý luận chính trị
Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 9 tháng 10
năm 2014 của Bộ Chính trị về công tác lý luận và định hướng nghiên
cứu đến năm 2030, tỉnh Tây Ninh đã có nhiều đổi mới trong công tác
giáo dục lý luận chính trị, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội
ngũ cán bộ, đảng viên. Nhằm động viên và khích lệ tinh thần học tập
của cán bộ, công chức, UBND tỉnh đã ban hành các chính sách đào tạo,
bồi dưỡng và thu hút nhân tài.
14
2.2.2. Về bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước
Bồi dưỡng về kiến thức quản lý nhà nước cho công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua đảm
bảo số lượng quy định. Chương trình, tài liệu bồi dưỡng quản lý nhà
nước thường xuyên được đổi mới và cập nhật, đáp ứng yêu cầu trong
thời kỳ hội nhập, tuy nhiên còn chưa gắn kết được nhiều so với thực tế.
Nội dung bồi dưỡng có dung lượng lý thuyết còn nhiều, số tiết về kỹ
năng thực hành và tổng kết thực tiễn vẫn còn ít.
2.2.3. Về bồi dƣỡng kiến thức quốc phòng và an ninh; tin học;
ngoại ngữ chuyên ngành
Trong những năm qua Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu
cho Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức
các đợt sinh hoạt chính trị; vận dụng linh hoạt để mở các lớp bồi dưỡng
kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ chủ chốt thuộc các đối
tượng; đặc biệt là đối tượng 2, 3 tại Trường Quân sự tỉnh và các huyện,
thị xã, thành phố, bảo đảm được chỉ tiêu hàng năm.
Căn cứ Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2019
của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia
về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-
2030”, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành có liên quan hoàn thiện cơ
chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng nhằm khuyến khích, tạo điều kiện
để cán bộ, công chức, viên chức tích cực học tập ngoại ngữ, nâng cao
năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và làm việc trong
môi trường quốc tế.
Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng
của việc ứng dụng công nghệ phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều
hành; quan tâm, tạo điều kiện cho CBCC được học tập, nâng cao trình
độ, kỹ năng ứng dụng CNTT trong xử lý công việc.
15
2.2.4. Về bồi dƣỡng kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên
môn, nghiệp vụ
Các cấp ủy đảng, chính quyền và các sở, ban, ngành đã chủ trì
hoặc phối hợp mở các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ
năng chuyên ngành nhằm để xây dựng đội ngũ CBCC được trang bị đủ
kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ theo yêu cầu thực thi công vụ. Công tác
bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh từ năm 2015 đến năm 2019 ngày càng
được quan tâm, thể hiện ở số lượng các lớp bồi dưỡng các năm sau cao
hơn năm trước, tuy nhiên nội dung bồi dưỡng chưa đa dạng, chỉ tập
trung ở một số lĩnh vực.
2.2.5. Về bồi dƣỡng kiến thức hội nhập
Việc bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế ở tỉnh Tây Ninh chủ
yếu thực hiện liên kết với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức các lớp bồi
dưỡng kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế ở tỉnh với số lượng công chức
hành chính cấp tỉnh được bồi dưỡng là từ 40 - 50 lượt/năm. Đối với các
nội dung về hội nhập chính trị, hội nhập quốc phòng - an ninh, hội nhập
văn hóa - xã hội được tuyên truyền, phổ biến cập nhật kiến thức, thông
tin mới thông qua hình thức tuyên truyền pháp luật, thông tin thời sự tại
các cơ quan, đơn vị.
2.3. Đánh giá chung
2.3.1. Ƣu điểm
- Được sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong
việc đề ra những mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ cụ thể cho công tác
bồi dưỡng công chức; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chú trọng hơn về
chất lượng đội ngũ công chức. Từ đó, việc xây dựng kế hoạch, đề án bồi
dưỡng công chức được tổ chức theo quy trình có tính nguyên tắc và sự
phối hợp triển khai, thực hiện chặt chẽ.
16
- Công chức tích cực phấn đấu, học tập về chuyên môn, ý thức
trong việc học tập, nâng cao trình độ cho bản thân; Đẩy mạnh ứng
dụng CNTT trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành; Chú trọng
việc xử lý công việc, công tác báo cáo và giải quyết TTHC được thực
hiện trên môi trường mạng.
- Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng
dần được chú trọng, mang lại kết quả nhất định, qua đó đã đánh giá
được những mặt hạn chế để rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp hoàn
thiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công
chức.
- Các chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với công chức được cử
tham gia các lớp bồi dưỡng được nghiên cứu và hoàn thiện hơn, giúp
giảm bớt được một phần khó khăn về chi phí cho công chức trong quá
trình học tập.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài được tăng cường, các
đoàn đi đều an toàn, theo chương trình, kế hoạch, phù hợp với nội dung,
chuyên đề nghiên cứu, học tập, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.
2.3.2. Hạn chế:
- Kế hoạch, đề án bồi dưỡng công chức chưa phù hợp với nhu
cầu thực tế của đơn vị sử dụng công chức; chưa mang lại hiệu quả cao
hơn trong thực thi công vụ và phù hợp với khung năng lực của từng vị
trí công tác.
- Đội ngũ công chức còn tâm lý chủ quan; một số công chức lớn
tuổi có tâm lý ngại đi học, tình trạng học để lấy chứng chỉ vẫn còn tồn
tại. Nhận thức của công chức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng
còn hạn chế, chưa đầy đủ, phiến diện.
- Chưa xây dựng được chương trình bồi dưỡng phù hợp theo từng
vị trí việc làm của công chức. Phương thức, hình thức, nội dung bồi
dưỡng chưa theo kịp quá trình đổi mới.
17
- Công tác đánh giá, tổng kết chưa sát thực, còn mang tính hình
thức, phiến diện. Số lượng các lớp bồi dưỡng được đánh giá còn hạn
chế; việc đánh giá hiệu quả sau các khóa bồi dưỡng chưa cụ thể, do
thiếu hướng dẫn về các tiêu chí đánh giá cụ thể.
- Cơ sở vật chất tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh còn hạn
chế, máy móc, thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, học tập chưa đồng
bộ, thiếu các phương tiện hiện đại. Chưa có quy chế quy định trách
nhiệm và chế độ kinh phí đối với giảng viên thỉnh giảng.
2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế
- Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, công tác kiểm tra đôn đốc
việc xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch chưa được quan tâm tốt
nhất, năng lực công chức làm công tác tổng hợp, xây dựng, định hướng
kế hoạch bồi dưỡng của các cơ quan, đơn vị còn hạn chế.
- Tâm lý sớm thỏa mãn với cái đã có, ý thức tự học, tự bồi dưỡng
của công chức chưa cao, thiếu tự giác trong việc bồi dưỡng để vươn lên
làm chủ kiến thức và công việc của mình. Ngoài ra, còn một bộ phận
chưa xem công tác bồi dưỡng vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của mỗi
công chức.
- Việc đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Chính trị tỉnh, các cơ sở
bồi dưỡng trong tỉnh chưa được quan tâm và trang bị kịp thời,; đội ngũ
giáo viên, giảng viên có chuyên môn cao còn thiếu dẫn đến tình trạng
phải dạy nhiều lớp, nhiều môn khác nhau và không có thời gian nghiên
cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất
lượng giảng dạy – học tập không đạt hiệu quả cao.
- Chưa coi trọng công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng và chưa
thực hiện đánh giá hiệu quả thực thi công vụ của công chức được bồi
dưỡng.
18
- Việc xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức của Tỉnh còn
trông chờ và rập khuôn theo hướng dẫn của Trung ương, việc bổ sung
kiến thức thực tiễn tại địa phường còn nhiều hạn chế.
Tiểu kết Chƣơng 2
Đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
Tây Ninh ngày càng mở rộng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; phát
triển năng lực lãnh đạo, quản lý, kỹ năng làm việc; nâng cao đạo đức
công vụ, ý thức trách nhiệm trong việc thực thi công vụ. Điều đó đã góp
phần quan trọng vào công cuộc cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả của nền hành chính công, đẩy nhanh quá trình phát triển kinh
tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương.
Tuy nhiên, kết quả trên chỉ đạt được mục tiêu cơ bản, chưa đáp
ứng được yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách hành chính,
yêu cầu của quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế hiện
nay. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong công tác bồi dưỡng
công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh không
tránh khỏi những hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công
tác bồi dưỡng.
19
Chƣơng 3
ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC
BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN
THUỘC UBND TỈNH TÂY NINH
3.1. Phƣơng hƣớng hoàn thiện công tác bồi dƣỡng công chức
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh
Tỉnh đã đề ra phương hướng hoàn thiện công tác bồi dưỡng công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh như sau:
- Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận thức
của các cấp, các ngành về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND tỉnh, xác định bồi dưỡng là chìa khóa để
công chức thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao năng lực, chất lượng đội
ngũ công chức và hiệu quả bồi dưỡng công chức tính giai đoạn 2020 -
2026.
- Thực hiện thống nhất, đồng bộ theo quy định của pháp luật
trong hoạt động bồi dưỡng công chức, đặc biệt là công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; đảm bảo phù hợp với điều kiện,
tình hình thực tế của địa phương; đảm bảo về chính sách khuyến khích
công chức tham gia học tập theo nhiều hình thức.
- Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh phải bám sát yêu cầu nhiệm vụ đặc thù của tỉnh. Công tác bồi
dưỡng công chức phải bám sát yêu cầu nhiệm vụ cụ thể, đặc thù của địa
phương, từ việc xác định nhu cầu bồi dưỡng; nội dung, chương trình bồi
dưỡng; hình thức, phương pháp bồi dưỡng; chế độ chính sách bồi
dưỡng phù hợp.
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh
20
3.2.1. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch, đề án
bồi dưỡng công chức
3.2.1.1. Đổi mới cách thức lập kế hoạch, đề án về bồi dưỡng
công chức theo chức danh
3.2.1.2. Các sở ban ngành chủ động xây dựng k
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_boi_duong_cong_chuc_cac_co_quan_chuyen_mon.pdf