Về đánh giá sau bồi dưỡng đã được các cơ sở bồi dưỡng công
chức huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị thực hiện nhằm nâng cao chất
lượng bồi dưỡng công chức và công chức cấp xã nói riêng. Nội dung
đánh giá bám sát với yêu cầu bồi dưỡng; của người học, của xã hội.
Đồng thời, huyện Gio Linh làm tốt công tác đánh giá chất lượng đội
ngũ công chức cấp xã và phân loại chính quyền cơ sở hàng năm. Từ
chỗ đánh giá thực chất đội ngũ công chức cấp xã góp phần quan
trọng vào việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức cả
nhiệm kỳ, hàng năm và đào tạo, bồi dưỡng đột xuất theo công việc.
Về chế độ bồi dưỡng, huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị thực
hiện nghiêm túc, nhất là việc bồi dưỡng bắt buộc theo vị trí việc làm.
Thường xuyên rà soát để tránh trùng hoặc sót lượt công chức được
cử đi bồi dưỡng. Kết quả trong năm 2018, có 60.5 % công chức cấp
xã tham gia các khoá bồi dưỡng bắt buộc theo vị trí việc làm.
Kết quả các năm 2016, 2017, 2018 cho thấy chất lượng đội
ngũ công chức cấp xã được nâng lên qua các năm. Tham khảo đánh
giá mức độ hài lòng của người dân, cho thấy người dân có mức độ
hài lòng cao đối với công chức cấp xã.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ội dung, phương
pháp, chương trình, kinh phí, cơ sở bồi dưỡng hiện nay đối với công
chức cấp xã như thế nào; thu thập thông tin kinh nghiệm bồi dưỡng
5
của một số địa phương trong cả nước, có thể áp dụng cho tỉnh Quảng
Trị.
Nghiên cứu, phân tích các công trình nghiên cứu liên quan và
kế thừa, phát triển để phù hợp với đề tài mà luận văn nghiên cứu; thu
thập thông tin từ các báo cáo tổng hợp của địa phương, các báo cáo
chuyên môn của các cơ quan quản lý quản lý Nhà nước ban hành
trong lĩnh vực luận văn nghiên cứu.
- Phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn:
Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn và
thực trạng về bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp
xã các năm qua và đề xuất phương hướng, giải pháp để nâng cao chất
lượng bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã
thời gian tới.
Những kết quả nghiên cứu của luận văn có thể dùng làm tài
liệu tham khảo, nghiên cứu cho các chủ trương, chính sách của hệ
thống chính trị trên địa bàn huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Giải pháp nêu ra trong luận văn có thể sử dụng cho các cấp
lãnh đạo huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị về bồi dưỡng công chức
cấp xã.
Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho việc giảng
dạy và nghiên cứu tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Gio Linh,
Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị.
7. Kết cấu của luận văn:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và
phụ lục, nội dung của luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng năng lực
thực thi công vụ cho công chức cấp xã
Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ
cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị
Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng
năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh,
6
tỉnh Quảng Trị
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ BỒI DƯỠNG
NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CHO
CÔNG CHỨC CẤP XÃ
1.1. Công chức cấp xã và bồi dưỡng năng lực thực thi công
vụ cho công chức cấp xã
1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã
Luật Cán bộ công chức số 22/2008/QH12 ngày 13/11/2008
của Quốc hội quy định:
Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ
một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp
xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”[ Khoản
3, Điều 4].
Công chức cấp xã làm công tác chuyên môn, giúp Ủy ban
nhân dân cấp xã quản lý trên các lĩnh vực, bao gồm: Trưởng Công
an; Chỉ huy trưởng quân sự; Văn phòng - Thống kê; Địa chính - Xây
dựng - Đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa
chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường (đối với xã); Tài
chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội.
1.1.2. Đặc điểm của công chức cấp xã:
Công chức cấp xã là người trực tiếp làm việc với người dân.
Mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước đều do đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phổ biến, triển khai để
nhân dân hiểu rõ và thi hành.
1.1.3. Tiêu chuẩn chung của công chức cấp xã:
Theo Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của
Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn và Thông tư số
06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 Hướng dẫn về chức trách, tiêu
7
chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị
trấn.
Việc bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh công
chức cấp xã là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, tổ chức quản
lý và sử dụng công chức. Nếu công chức cấp xã không được đào tạo
đạt tiêu chuẩn thì hạn chế rất nhiều đến hoạt động của chính quyền
cơ sở và khó khăn về việc đáp ứng yêu cầu của xã hội, nhất là trong
giai đoạn hiện nay.
1.1.4. Nhiệm vụ của công chức cấp xã
Công chức xã, phường, thị trấn (xã, phường, thị trấn sau đây
gọi chung là cấp xã) làm công tác chuyên môn thuộc biên chế của Ủy
ban nhân dân cấp xã, có trách nhiệm tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực công
tác được phân công và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã giao.
1.1.5. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã
Hoạt động của đội ngũ công chức góp phần tạo ra định hướng
phát triển, dẫn dắt các quá trình xã hội và hành vi, hoạt động của
công dân, tổ chức; góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa
các mục tiêu phát triển KT - XH quốc gia và địa phương. Chất lượng
hoạt động của công chức quyết định đến hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước và hiệu quả việc sử dụng các nguồn lực của địa phương.
1.2. Những vấn đề chung về bồi dưỡng năng lực thực thi
công vụ cho công chức cấp xã
1.2.1. Những khái niệm có liên quan:
1.2.1.1. Bồi dưỡng:
Bồi dưỡng công chức cấp xã là một quá trình truyền thụ kiến
thức, kỹ năng, trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên
môn nghề nghiệp. Việc bồi dưỡng cho công chức cấp xã là trang bị,
bổ sung những kiến thức cần thiết dựa trên các tiêu chuẩn, trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ của từng công chức, trong đó tập trung vào việc
8
vận dụng những kiến thức lý luận vào thực tiễn giải quyết những vấn
đề cụ thể.
1.2.1.2. Năng lực thực thi công vụ của công chức
- Khái niệm:
Năng lực thực thi công vụ của công chức là "khả năng làm
việc tốt", có hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ do Nhà nước
đặt ra. Một công chức có năng lực thực thi công vụ là người thể hiện
được trên thực tế "khả năng làm việc tốt" của mình bằng những kết
quả, hiệu quả cụ thể, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tương tự
như vậy, năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là khả năng
và kết quả thực thi nhiệm vụ mang tính pháp lý cụ thể của người
công chức đó.
1.2.2. Đặc điểm bồi dưỡng năng cao năng lực thực thi công
vụ cho công chức cấp xã
Đối tượng bồi dưỡng là những công chức cấp xã không đồng
đều về năng lực, kỹ năng thực thi nhiệm vụ và trình độ. Công tác bồi
dưỡng công chức cấp xã phải đặt trong tổng thể của kế hoạch chung
về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của một địa phương (cấp
tỉnh, huyện, xã). Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng luôn gắn liền với vấn
đề nguồn lực vật chất phục vụ cho các lớp học: Hội trường, giảng
viên, học viên, giáo trình, tài liệu giảng dạy và học tập, ăn ở, đi lại
1.2.3. Vai trò của bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công
chức cấp xã
Bồi dưỡng công chức cấp xã nhằm trang bị, bổ sung, nâng cao
kiến thức, kỹ năng liên quan; thay đổi thái độ và hành vi đến vấn đề
thực thi công vụ. Giúp công chức luôn phát triển để đáp ứng nhu cầu
nhân lực trong tương lai của tổ chức.
1.2.4. Mục tiêu của bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ
công chức cấp xã
Mục tiêu của bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công
chức cấp xã nằm trong hệ thống mục tiêu chung của bồi dưỡng cán
bộ, công chức cấp xã. Đây là cơ sở để các cơ quan chức năng, chính
9
quyền địa phương xác định mục tiêu cụ thể của địa phương trong quá
trình triển khai hoạt động bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho
công chức cấp xã.
1.2.5. Yêu cầu của bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công
chức cấp xã
Luật Cán bộ công chức năm 2008 nêu rõ: “Việc đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ công chức cấp xã phải căn cứ vào tiêu chuẩn của từng
chức vụ, chức danh, yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với quy hoạch cán
bộ công chức” (Điều 63)
Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính
phủ về công chức xã, phường, thị trấn và Thông tư số 06/2012/TT-
BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu
chuẩn cụ thể, nhiệm vụ tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn và
các văn bản khác có liên quan. Cụ thể như sau:
- Lý luận chính trị: Bồi dưỡng lý luận chính trị theo tiêu chuẩn
quy định cho các chức danh công chức cấp xã; cấp nhật nội dung
các văn kiện, nghị quyết, đường lối của Đảng; cập nhật nâng cao
trình độ lý luận chính trị theo quy định.
- Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước: bồi dưỡng kiến thức,
kỹ năng quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn chức danh công chức; tiêu
chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; cập nhật kiến thức pháp luật, văn
hóa công sở, nâng cao ý thức đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp.
- Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh theo các chương
trình quy định cho cán bộ, công chức.
- Cập nhật và nâng cao kiến thức, năng lực hội nhập quốc tế.
- Bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quy định.
1.2.6. Sự cần thiết phải bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ
công chức cấp xã
Việc bồi dưỡng năng cao năng lực thực thi công vụ cho công
chức cấp xã xuất phát từ yêu cầu của cải cách hành chính hướng đến
xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại; bảo đảm đội ngũ
công chức cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, nâng cao
10
hiệu quả thực thi công vụ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự
phát triển đất nước theo Nghị quyết 30c/NQ-CP, ngày 08/11/2011
của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020.
Trong thực tế, đội ngũ công chức cấp xã đa phần là chưa được
thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, bổ trợ kiến thức,
kỹ năng hành chính, tin học; kinh nghiệm trong xử lý tình huống
chưa nhiều.
1.2.7. Các thành tố cơ bản của quy trình bồi dưỡng năng lực
thực thi công vụ cho công chức cấp xã
Thứ nhất, xác định nhu cầu bồi dưỡng:
Xác định nhu cầu bồi dưỡng để biết được các kiến thức, kỹ
năng còn thiếu, yếu của công chức đối với vị trí công việc mà họ
đang đảm nhận. Đây là vấn đề cơ quan quản lý công chức cấp xã hết
sức lưu ý trong xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Khi xác định đúng
nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã là chỉ ra được từng chức danh
công chức cấp xã cần cập nhật kiến thức gì, bồi dưỡng kỹ năng gì để
làm việc.
Thứ hai, lập kế hoạch, chương trình bồi dưỡng, bao gồm:
Mục đích, yêu cầu đối với việc bồi dưỡng là gì. Đối tượng học
viên tham gia bồi dưỡng những ai. Người dạy gồm những ai: Giảng
viên, báo cáo viên, cộng tác viên.Phương pháp bồi dưỡng như thế
nào.Nội dung học tập là gì.Thời gian bồi dưỡng khi nào. Địa điểm ở
đâu.
Thứ ba, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng:
Ra quyết định tổ chức khóa học, triệu tập học viên, in ấn tài
liệu, mời giảng viên, tổ chức chọn địa điểm, điều phối chương trình,
theo dõi hoạt động giảng dạy, chi phí thanh toán, đánh giá, báo cáo
sơ tổng kết, thanh quyết toán.
Thứ tư, đánh giá bồi dưỡng:
Việc đánh giá sau bồi dưỡng là tổ chức đánh giá những thay
đổi trong công việc: xem công chức đã áp dụng những điều đã học
11
vào công việc như thế nào. Đây là việc làm hết sức cần thiết cho biết
mức độ đáp ứng của công chức đối với yêu cầu công việc, yêu cầu
của xã hội và công dân sau khi được đào tạo, bồi dưỡng.
Nội dung đánh giá phải toàn diện, gồm đánh giá người học;
đánh giá giảng viên; đánh giá công tác tổ chức lớp học; đánh giá
chung mức độ đạt mục tiêu khóa học.
1.2.8. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình bồi dưỡng năng
lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã
Thứ nhất, đó là điều kiện kinh tế - xã hội
Chất lượng nguồn nhân lực nói chung và chất lượng đội ngũ
công chức cấp xã nói riêng chịu sự chi phối khá lớn của nhân tố kinh
tế - xã hội.
Kinh tế- xã hội phát triển thì giáo dục, đào tạo cũng phát triển
theo. Mức độ phát triển của đào tạo, bồi dưỡng càng cao thì số lượng
công chức cấp xã có chuyên môn, nghiệp vụ tốt càng lớn.
Thứ hai, chính sách bồi dưỡng của Nhà nước, của các cơ
quan, tổ chức có công chức được cử đi tham gia bồi dưỡng
Chính sách này được biểu hiện qua các quy định pháp lý của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đây là yếu tố quan trọng, tạo nền
móng đối với những công tác liên quan đến xây dựng các kế hoạch tổ
chức bồi dưỡng phù hợp với điều kiện của các địa phương nhằm bảo
đảm từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong cơ quan
Nhà nước.
Thứ ba, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng,
chính quyền địa phương
Sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa
phương có ý nghĩa quan trọng tác động trực tiếp đến kết quả, chất
lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và công chức cấp xã
nói riêng.
Thứ tư,chất lượng, trình độ, kỹ năng của đội ngũ giảng viên
giảng dạy các lớp bồi dưỡng
12
Đây là yếu tố mang tính chất quyết định đến chất lượng công
tác bồi dưỡng đội ngũ công chức. Điều này đòi hỏi giảng viên phải
có trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm và kinh qua thực tế công
tác.
Thứ năm,nguồn ngân sách nhà nước chi cho công tác bồi
dưỡng
Sử dụng và quản lý ngân sách dành cho các lớp bồi dưỡng tốt
sẽ có tác dụng thúc đẩy công tác đào tạo, bồi dưỡng. Nguồn kinh phí
được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng cần được bồi dưỡng sẽ
đem lại kết quả cho tổ chức cũng như cá nhân công chức.
Thứ sáu, sự nhận thức và ý chí phấn đấu của bản thân mỗi
công chức
Người công chức có nhận thức tốt, họ sẽ có tinh thần học hỏi,
phấn đấu vì sự phát triển, vì mục tiêu chung của tổ chức. Nếu mỗi
bản thân người công chức có ý chí phấn đấu trong nghề nghiệp, họ sẽ
luôn nỗ lực, thi đua, học tập, lao động để đạt được những thành tích
cao, vươn lên trong tổ chức. Công chức cấp xã với vai trò và vị trí
quan trọng của họ ở cơ sở, nếu họ có ý chí phấn đấu thì sẽ thăng tiến
được trong công việc. Họ có thể vươn lên những chức vụ lãnh đạo,
quản lý hoặc xa hơn là làm việc ở các bộ máy chính quyền cấp cao
hơn.
1.3.Kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi
công vụ công chức cấp xã một số địa phương
1.3.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi
công vụ công chức cấp xã một số địa phương
1.3.1.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Bố
Trạch, tỉnh Quảng Bình
1.3.1.2. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện
Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế
1.3.2.Bài học kinh nghiệm từ bồi dưỡng công chức cấp xã ở
các địa phương áp dụng cho huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị
13
Tiểu kết chương 1
Bồi dưỡng công chức cấp xã là một nội dung quan trọng
trong chương trình cải cách hành chính hiện nay của nhà nước ta.
Điều đó xuất phát từ vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã, công chức
cấp xã trong hệ thống các cơ quan hành chính và đội ngũ công chức
hành chính nước ta. Công chức cấp xã là cầu nối giữa Đảng, Nhà
nước với nhân dân, là người gần dân, sát dân, trực tiếp nắm tâm tư,
nguyện vọng của dân, là người trực tiếp vận động nhân dân thực hiện
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà
nước, là người trực tiếp giải quyết các thắc mắc về lợi ích chính đáng
của nhân dân, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tính tự
quản của công đồng dân cư. Trong những năm qua, công chức cấp xã
lớn mạnh và có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, đảm
bảo quốc phòng an ninh ở địa phương cơ sở, góp phần vào sự phát
triển phồn thịnh của đất nước.
Song so với yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước; yêu cầu đẩy mạnh cải cách nền hành chính
nhà nước xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì
dân, dân là chủ, dân làm chủ, xây dựng xã hội dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh và thực trạng đội ngũ công chức cấp
xã chưa ngang tầm với nhiệm vụ. Vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay
phải tập trung bồi dưỡng công chức cấp xã cả về lý luận chính trị,
kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc, đáp ứng thực thi nhiệm
vụ, công vụ, xây dựng nền công vụ: chuyên nghiệp, trách nhiệm,
năng động, minh bạch, hiệu quả.
14
Chương 2
THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC THỰC THI
CÔNG VỤ CÔNG CHỨC CẤP XÃ HUYỆN GIO LINH,
TỈNH QUẢNG TRỊ
2.1. Tình hình cơ bản địa bàn nghiên cứu
2.2. Số lượng, cơ cấu công chức cấp xã của huyện Gio Linh
- Về số lượng
- Về cơ cấu: + Cơ cấu theo độ tuổi
+ Cơ cấu theo giới tính
- Về chất lượng
2.3. Cơ sở pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã huyện
Gio Linh, tỉnh Quảng Trị
2.3.1. Các văn bản quy định về đào tạo, bồi dưỡng của Nhà
nước
- Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức giai đoạn 2016 – 2025.
- Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính
phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
- Thông tư số 36/2018/TT-BTC ngày 30/3/2018 của Bộ Tài
chính về việc hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết
toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức.
2.3.2. Các văn bản quy định về đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh
Quảng Trị và huyện Gio Linh
- Quyết định số 1454/QD-UBND ngay 28/6/2016 của UBND
tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025.
- Kết luận số 37-KL/TU, ngày 28 tháng 11 năm 2016Về đẩy
mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đến năm 2025 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy.
15
2.4. Thực trạng bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho
công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng
2.4.1. Thực trạng các yếu tố về bồi dưỡng nâng cao năng lực
công chức cấp xã
- Về xác định nhu cầu bồi dưỡng
- Về chương trình, nội dung, phương pháp bồi dưỡng
- Về đánh giá sau bồi dưỡng
- Về chế độ bồi dưỡng đối với công chức cấp xã
- Về kinh phí đối với người đi học
2.4.2. Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Gio
Linh đáp ứng theo tiêu chuẩn chức danh
Về bồi dưỡng lý luận chính trị
Về bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước
Về ngoại ngữ, tin học
Về bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng
2.4.3. Thực trạng bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực thi công
vụ cho công chức cấp xã
2.4.4. Một số nhận xét, đánh giá chung về bồi dưỡng công
chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị
2.4.4.1 Những kết quả đạt được
Trong việc bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Gio Linh đã
bám sát kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Trị và các quy định, hướng
dẫn của bộ, ban ngành Trung ương để thực hiện lập báo cáo nhu cầu
bồi dưỡng công chức cấp xã và đã có sự chủ động trong bồi dưỡng
các nội dung được Tỉnh giao, chủ động bồi dưỡng theo yêu cầu của
công chức. Việc lập báo cáo nhu cầu bồi dưỡng hàng năm được các
xã, thị trấn quan tâm. Tham mưu đi học đúng đối tượng, phân bổ, sử
dụng hiệu quả nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng hàng năm. Số
lượng công chức được bồi dưỡng ngày càng tăng. Theo báo cáo của
phòng Nội vụ huyện Gio Linh, bình quân hàng năm 40-50% công
chức cấp xã được tham gia các khóa bồi dưỡng.
16
Về đánh giá sau bồi dưỡng đã được các cơ sở bồi dưỡng công
chức huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị thực hiện nhằm nâng cao chất
lượng bồi dưỡng công chức và công chức cấp xã nói riêng. Nội dung
đánh giá bám sát với yêu cầu bồi dưỡng; của người học, của xã hội...
Đồng thời, huyện Gio Linh làm tốt công tác đánh giá chất lượng đội
ngũ công chức cấp xã và phân loại chính quyền cơ sở hàng năm. Từ
chỗ đánh giá thực chất đội ngũ công chức cấp xã góp phần quan
trọng vào việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức cả
nhiệm kỳ, hàng năm và đào tạo, bồi dưỡng đột xuất theo công việc...
Về chế độ bồi dưỡng, huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị thực
hiện nghiêm túc, nhất là việc bồi dưỡng bắt buộc theo vị trí việc làm.
Thường xuyên rà soát để tránh trùng hoặc sót lượt công chức được
cử đi bồi dưỡng. Kết quả trong năm 2018, có 60.5 % công chức cấp
xã tham gia các khoá bồi dưỡng bắt buộc theo vị trí việc làm.
Kết quả các năm 2016, 2017, 2018 cho thấy chất lượng đội
ngũ công chức cấp xã được nâng lên qua các năm. Tham khảo đánh
giá mức độ hài lòng của người dân, cho thấy người dân có mức độ
hài lòng cao đối với công chức cấp xã.
2.4.4.2 Những hạn chế
Về xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã
huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị để lập báo cáo nhu cầu chủ yếu dựa
trên cơ sở đề xuất của các xã, thị trấn trong huyện. Huyện Gio Linh
tỉnh Quảng Trị chưa tổ chức được việc phân tích công việc của công
chức đối chiếu tiêu chuẩn, nhiệm vụ công chức cấp xã quy định tại
Nghị định số 101/2017/NĐ-CP và thông tư 01/2018/TT-BNV; chưa
tổ chức được điều tra, khảo sát đào tạo, bồi dưỡng đối chiếu quy định
tiêu chuẩn chức danh và yêu cầu của công việc để xác định được nhu
cầu đào tạo, bồi dưỡng.
Về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng vẫn còn chưa
sát với thực tế, nặng về lý thuyết hàn lâm, học viện, nhẹ thực hành,
chưa xuất phát từ yêu cầu công việc của công chức cấp xã và chính
17
quyền cấp xã. Chưa có nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng
thiết kế riêng cho 7 chức danh công chức cấp xã.
Về phương pháp đào tạo, bồi dưỡng chủ yếu là thuyết trình,
khó tạo ra hứng thú cho người học.
Việc đánh giá đào tạo, bồi dưỡng còn nặng về hình thức, chưa
có đánh giá tiến bộ của công chức sau khi tham gia khoá học tại nơi
công chức làm việc.
Về thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã chưa
đầy đủ theo quy định, thời gian của mỗi lớp học bị rút ngắn, bố trí
thường vào cuối năm nên khó khăn cho công chức khi theo lớp.
Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã đã bố trí nhưng
vẫn còn hạn hẹp so với nhu cầu học tập.
Công chức cấp xã còn yếu, thiếu các kỹ năng: Kỹ năng giao
tiếp hành chính, Kỹ năng sử dụng máy vi tính và internet, Kỹ năng
quản lý công việc, Kỹ năng lập kế hoạch, Kỹ năng viết báo cáo, Kỹ
năng xử lý tình huống hành chính và Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức
cải cách hành chính.
2.4.4.3 Về nguyên nhân của hạn chế
Nhận thức của một số cấp uỷ, chính quyền, một số ban ngành
của huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị về bồi dưỡng công chức cấp xã
còn hạn chế, dẫn đến việc chưa chú trọng lập báo cáo nhu cầu bồi
dưỡng, chưa phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan trong bồi
dưỡng công chức cấp xã và quản lý học viên.
Nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc học tập, nâng
cao trình độ của nhiều công chức có lúc có nơi chưa đúng.
Tiêu chuẩn nhiệm vụ công chức cấp xã đã được xác định,
nhưng các yêu cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng tương ứng với các
nhiệm vụ phải bồi dưỡng đối với công chức chưa được làm rõ. Trong
khi các yêu cầu này chính là căn cứ quan trọng để thiết kế nội dung
bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu thực tế.
Từ những phân tích trên đây làm cho việc xác định nhu cầu
bồi dưỡng ở huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị chưa đạt yêu cầu, tổ
18
chức bồi dưỡng nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn
chức danh, yêu cầu công việc.
Vì vậy, công tác bồi dưỡng phải bám sát những mục tiêu,
nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Tỉnh Quảng
Trị giai đoạn 2015-2020, chọn lựa và cử công chức đi học đúng lớp
và chủ động đào tạo, bồi dưỡng các nội dung được UBND Tỉnh giao
nhiệm vụ. Quan tâm thực hiện chế độ kinh phí cho đào tạo, bồi
dưỡng theo quy định của nhà nước hiện hành. Có sự phối hợp chỉ
đạo, lãnh đạo của UBND các xã, thị trấn, phòng, ban huyện, ban Tổ
chức Huyện uỷ, phòng Nội vụ, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện
Gio Linh, tỉnh Quảng Trị trong nhận thức, tổ chức thực hiện công tác
bồi dưỡng công chức cấp xã.
Tiểu kết Chương 2
Ở chương này, tác giả đã trình bày khái quát điều kiện tự
nhiên, kinh tế- xã hội; số lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện.
Phân tích thực trạng bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi công vụ
cho công chức cấp xã. Trong đó có đánh giá những kết quả đạt được
và những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân.
Việc bồi dưỡng công chức cấp xã được toàn hệ thống chính
trị từ huyện đến cơ sở thuộc huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị quan
tâm. Đã có sự nhận thức đúng vị trí, vai trò, ý nghĩa của công chức
cấp xã và việc bồi dưỡng công chức cấp xã nên đã chủ động trong
việc lập kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã.
Tuy nhiên, so với yêu cầu của đẩy mạnh cải cách hành chính
trong giai đoạn hiện nay và kế hoạch bồi dưỡng công chức giai đoạn
2015-2020; yêu cầu từ chính người dân và doanh nghiệp thì hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Gio Linh tỉnh
Quảng Trị vẫn còn nhiều vấn đề, cần phải có giải pháp bồi dưỡng
năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã.
19
Chương 3
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG BỒI
DƯỠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CHO CÔNG
CHỨC CẤP XÃ, HUYỆN GIO LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ
3.1. Quan điểm hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng năng lực
thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh
Quảng Trị
3.1.1 Phải nhận thức đúng ý nghĩa bồi dưỡng năng lực thực
thi công vụ cho công chức cấp xã
Bồi dưỡng công chức là đầu tư vào phát triển nhân lực đang
làm việc trong bộ máy nhà nước. Đây là hoạt động cần thiết, khách
quan, được tiến hành thường xuyên của các cơ quan nhà nước từ
trung ương đến cơ sở. Vì vậy, công chức trước khi đảm nhận chính
thức một công việc của Nhà nước, họ được Nhà nước bồi dưỡng kiến
thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của công việc được phân công - đó là
một tất yếu.
3.1.2. Nhận thức đúng đắn vị trí, đặc điểm, vai trò của công
chức cấp xã
Công chức nói chung, công chức cấp xã nói riêng có vai trò rất
quan trọng trong hoạch định, quyết định thành công hay thất bại
đường lối, chủ trương, chính sách phát triển của địa phương hay
quốc gia. Họ trực tiếp thực thi các chính sách, kế hoạch của c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_boi_duong_nang_luc_thuc_thi_cong_vu_cho_con.pdf