Phân công trách nhiệm các ban, ngành, bộ phận
chuyên môn trong việc thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”
UBND tỉnh và UBND huyện cần chỉ đạo các cơ quan chuyên
môn, bộ phận chuyên môn trong giải quyết các công việc có liên
quan trực tiếp đến người dân và tổ chức phải thực hiện tại bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả theo đúng các quy định của pháp luật. Các cơ
quan chuyên môn, bộ phận chuyên môn cần phối hợp với nhau trong
giải quyết TTHC phục vụ công dân
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” tại ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiện Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ.
Việc nghiên cứu, đánh giá hiệu quả thực hiện từ đó đề ra các giải
pháp quản lý chất lượng mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”
tại UBND cấp huyện, cấp xã có ý nghĩa quan trọng và thiết thực.
Ngày 04/9/2003, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định
181/2003/TTg về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông đối với các cơ quan HCNN. Sau đó Thủ tướng Chính phủ
tiếp tục ban hành Quyết định số 22/2006/QĐ-TTg ngày
24/01/2006 về việc giao nhiệm vụ xử lý các vướng mắc, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về TTHC; Quyết định số
93/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế thực hiện mô hình “một cửa”,
“một cửa liên thông liên thông” tại các cơ quan hành chính trong
cả nước; Quyết định 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. UBND tỉnh
Quảng Bình cũng ban hành Quyết định số 2362/QĐ-UBND ngày
28/9/2007 về việc ban hành kế hoạch triển khai xây dựng bộ phận
một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị, địa phương;
Quyết định 20/2014/QĐ-UBND ngày 05/9/2014 về việc ban hành Quy
định về quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
5
chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Việc chọn UBND huyện Bố Trạch là nơi khảo sát thực
trạng, tìm ra giải pháp quản lý chất lượng mô hình “một cửa liên
thông” và để thực hiện luận văn này, tác giả còn có những lý do
như sau:
Thứ nhất, huyện Bố Trạch là một trong những huyện đầu
tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính. Mặc dù là một huyện có số dân khá đông, trình độ
dân trí không đồng đều, số lượng hồ sơ TTHC khá phức tạp và
tương đối nhiều nhưng Huyện Bố Trạch đã và đang được đánh giá
là một trong những đơn vị đi đầu trong tiến trình thực hiện CCHC
trong toàn tỉnh. Trong nhiều năm, kết quả chỉ số CCHC của
UBND huyện Bố Trạch được đánh giá thuộc nhóm nhóm Tốt
trong 08 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Hai là, trong vài năm gần đây có một số công trình, đề tài
nghiên cứu về cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tuy nhiên
hiện nay chưa có đề tài nào đánh giá toàn diện từ góc độ khoa học
hành chính về nâng cao chất lượng hoạt động theo cơ chế “một
cửa liên thông” tại UBND huyện Bố Trạch - tỉnh Quảng Bình.
Với những lý do trên, học viên chọn đề tài nghiên cứu: “Cải
cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” tại Ủy
ban nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình” làm luận văn tốt
nghiệp cao học của mình.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng
theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là đề tài được sự
quan tâm của nhiều học giả nghiên cứu và các nhà quản lý ở nước
ta. Có nhiều công trình nghiên cứu về CCHC và cải cách TTHC,
tiêu biểu là các công trình nghiên cứu: Nguyễn Ngọc Hiến (2001),
Các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam, Nxb
Chính trị quốc gia, Hà Nội; Đào Trí Úc (2007), Đánh giá kết quả của
cải cách hành chính và các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
6
chính ở nước ta, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội; Nguyễn Văn Thâm,
Võ Kim Sơn (năm 2011), Thủ tục hành chính - Lý luận và thực tiễn,
NXB Chính trị Quốc gia.
Ngoài ra, có một số luận văn thạc sỹ viết về đề tài cải cách
TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở các địa
phương khác nhau trên cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, các
tỉnh Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh..., tiêu biểu là:
Luận văn Thạc sỹ của Trương Quang Vinh (2000) với đề tài “Cải cách
hành chính theo cơ chế “một cửa, một dấu” tại cấp quận, huyện tại
thành phố Hồ Chí Minh”; Luận văn Thạc sỹ của Nguyễn Thị Ngọc
Phượng (2000) với đề tài “Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình
một cửa tại UBND thị xã Sóc Trăng - tỉnh Sóc Trăng”; Luận văn Thạc
sỹ của Nguyễn Văn Thanh (2004) với đề tài “Hoàn thiện tổ chức
theo mô hình “một cửa” của UBND cấp quận, huyện tỉnh Hà Tây”;
Luận văn Thạc sỹ của Nguyễn Văn Nam (2006) với đề tài “Xây dựng
mô hình một cửa liên thông và một số giải pháp để tiếp tục cải cách
hành chính về đầu tư theo cơ chế một cửa tại tỉnh Bình Phước”;
Luận văn Thạc sỹ của Nguyễn Đức Vượng (2007) với đề tài
“Nâng cao hiệu lực của mô hình “một cửa” trong công tác quản
lý hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”;
Ngoài ra, có một số đề tài nghiên cứu có liên quan đến cơ chế
“một cửa”, “một cửa liên thông” cấp quận, huyện như nghiên cứu
của Vụ Cải cách hành chính và Dự án cải cách hành chính -
UNDP về Bộ chỉ số đánh giá chất lượng hoạt động của bộ phận
“một cửa” cấp quận, huyện (2010); Đề án “Thực hiện cải cách
thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” trên địa bàn tỉnh Sóc
Trăng” (năm 2012) của tác giả Trần Hoàng Phong - Phó chánh
Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng.
Bên cạnh đó còn có một số bài báo khoa học đăng trên các
tạp chí chuyên ngành và báo điện tử như: Lê Chi Mai (2005), Từ mô
hình “một cửa - một giải pháp để cải cách dịch vụ hành chính công,
Thông tin khoa học hành chính số 3/2005; Trần Công Dũng (2010),
Vách ngăn hay ngăn cách nơi giao dịch "một cửa", Tạp chí Tổ
7
chức nhà nước, số 6; Tạ thị Hải Yến (2012), Hoàn thiện Cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân,
Báo điện tử www.thutuchanhchinh.vn ...
Các công trình nghiên cứu khoa học này đều đề cập đến
cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở
từng lĩnh vực cụ thể, từng địa phương khác nhau. Tuy nhiên chưa
có đề tài nào nghiên cứu về cơ chế “một cửa liên thông” tại
UBND huyện Bố Trạch tiếp cận với những đặc thù của địa
phương, xây dựng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện và
nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế này trong những năm tới.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
* Mục đích:
Từ việc khảo sát, tổng hợp, phân tích các kết quả đạt được
khi triển khai thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND
huyện Bố Trạch, đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế này,
hạn chế các nhược điểm, góp phần thúc đẩy quá trình cải cách
TTHC tại huyện Bố Trạch đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC cho
tổ chức, công dân thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả.
* Nhiệm vụ:
- Nghiên cứu lý luận, từ đó rút ra khái niệm cải cách
TTHC theo cơ chế “một cửa liên thông” trong tình hình hiện nay.
- Đưa ra các đánh giá tình hình thực hiện cơ chế “một cửa
liên thông” ở huyện Bố Trạch trong thời gian qua nhằm đánh giá,
rút ra kinh nghiệm, bài học để áp dụng vào thực tiễn trong giai
đoạn tiếp theo.
- Từ các kết quả và đánh giá thu được, luận văn đưa ra các
giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và hoàn thiện cơ chế “một cửa
liên thông” đối với UBND huyện Bố Trạch.
4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu của
luận văn
* Đối tượng nghiên cứu:
Luận văn có đối tượng nghiên cứu là cơ chế “một cửa liên
thông” đang được triển khai, áp dụng tại UBND huyện Bố Trạch,
8
gồm cách xây dựng, vận hành và hiệu quả hoạt động của cơ chế
này.
* Phạm vi nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cứu của luận văn là Bộ phận một cửa liên
thông tại UBND huyện Bố Trạch trong thời gian 05 năm trở lại
đây (2013-2018). Tuy nhiên do kinh nghiệm và thời gian còn hạn
chế, nên trong phạm vi luận văn này, tác giả sẽ tiếp cận vấn đề từ
một số góc độ nhất định, xem xét đánh giá thực trạng và đề xuất
các giải pháp ở một số tiêu chí nhất định của cơ chế. Tác giả sẽ
làm rõ vấn đề này ở các phần sau.
5. Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của
luận văn
- Cơ sở phương pháp luận:
Tác giả nghiên cứu đề tài luận văn này trên cơ sở phương
pháp luận là phép duy vật biện chứng và phép duy vật lịch sử.
- Phương pháp nghiên cứu:
Trong luận văn này, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên
cứu sau:
+ Nhóm các phương pháp nghiên cứu văn kiện, tài liệu
(văn kiện Đảng, văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu, giáo
trình...)
+ Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
* Phương pháp thống kê.
* Phương pháp phân tích.
* Phương pháp hành chính học so sánh.
* Phương pháp phỏng vấn, trao đổi trực tiếp (công dân, tổ
chức và các bộ công chức làm việc tại Bộ phận “một cửa liên
thông” ).
6. Những đóng góp mới của luận văn
Luận văn nghiên cứu, cung cấp những ưu điểm và tồn tại,
hạn chế của cơ chế “một cửa liên thông” để đưa ra các giải pháp
quản lý và áp dụng cơ chế này trong thực tế nhằm góp phần nâng
cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công
9
dân.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài các Phần Mở đầu; Kết luận; Mục lục; Phụ lục;
Danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 03 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về cải cách TTHC theo cơ chế
“một cửa liên thông”.
Chương 2: Thực trạng cải cách TTHC theo cơ chế “một
cửa liên thông” tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Chương 3: Phương hướng và các giải pháp nhằm nâng
cao hiệu quả cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa liên thông” tại
UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
10
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA LIÊN THÔNG”
1.1. Cải cách thủ tục hành chính và sự cần thiết phải đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính
1.1.1. Lý luận cơ bản về thủ tục hành chính và cải cách
thủ tục hành chính
1.1.1.1 Khái niệm thủ tục hành chính
1.1.1.2. Những đặc điểm cơ bản TTHC:
1.1.2. Nguyên tắc xây dựng và thực hiện thủ tục hành chính
Trong quá trình CCHC, cải cách TTHC là một khâu quan trọng,
là một yêu cầu tất yếu. Để nâng cao chất lượng của hoạt động CCHC,
các cơ quan nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu, loại bỏ những TTHC
không cần thiết, sửa đổi bổ sung quy trình của các TTHC để đảm bảo
việc thực hiện TTHC nhanh chóng, thuận lợi cho nhân dân.
Việc cải cách TTHC trong giai đoạn mới phải tuân thủ một số
nguyên tắc sau:
Thứ nhất, phải bảo đảm tính thống nhất của TTHC.
Thứ hai, phải đảm bảo sự chặt chẽ của các TTHC.
Thứ ba, phải bảo đảm tính hợp lý của TTHC.
Thứ tư, phải bảo đảm tính khoa học của quy trình thực hiện
các TTHC.
Thứ năm, bảo đảm tính rõ ràng, công khai của các TTHC.
Thứ sáu, các TTHC phải đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận.
1.1.3. Những nội dung cải cách thủ tục hành chính
Khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của
Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách HCNN giai đoạn
2011-2020, cải cách TTHC cần thực hiện những nội dung sau:
1.1.4. Sự cần thiết phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính
Hoạt động quản lý HCNN được thực hiện ở hầu hết các lĩnh
11
vực của đời sống xã hội như kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, quốc
phòng an ninh..., cải cách TTHC lại là vấn đề không chỉ riêng của
Nhà nước mà còn liên quan đến đời sống của các tầng lớp dân cư
trong xã hội. Vì vậy, để tạo điều kiện, môi trường pháp lý thuận lợi
cho các tổ chức và công dân sinh sống, phát triển kinh tế, thì hoạt
động quản lý HCNN cần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thông
qua việc quy định các TTHC và cách thức giải quyết các thủ tục
ấytrong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Sự cần thiết phải cải cách TTHC xuất phát từ yếu tố sau:
* Các yếu tố khách quan:
* Các yếu tố chủ quan của nền HCNN
1.2. Cơ chế “một cửa liên thông”
1.2.1. Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên
thông”
Đại hội Đảng lần thứ VI năm 1986 đã ban hành Nghị quyết đề
ra chủ trương đổi mới toàn diện đất nước, tuy nhiên chưa đề ra chủ
trương cải cách nền HCNN với tư cách là một hệ thống, đồng bộ đúng
với ý nghĩa và tầm quan trọng của nó. Năm 1991, Đại hội Đảng lần
thứ VII đã đặt trọng tâm CCHC, “cải cách bộ máy hành chính các
cấp, xây dựng một hệ thống hành pháp và quản lý HCNN thông suốt
từ trung ương xuống cơ sở, có đủ quyền lực, năng lực, hiệu lực” [19].
Song, việc CCHC chủ yếu dừng lại ở việc cải cách một số nội dung
của bộ máy hành chính, chưa có tính tổng thể, đồng bộ.
1.2.1.1. Khái niệm cơ chế “một cửa”
1.2.1.2. Khái niệm cơ chế “một cửa liên thông”
1.2.2. Áp dụng cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"
trong các cơ quan hành chính nhà nước
1.2.2.1. Áp dụng cơ chế “một cửa”
1.2.2.2. Áp dụng cơ chế “một cửa liên thông”
1.2.3. Tác động của cơ chế “một cửa liên thông” đối với cải
cách thủ tục hành chính
Cơ chế “một cửa liên thông” đã góp phần làm thay đổi cơ bản
mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức theo hướng nền
12
hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi
đến giao dịch với cơ quan hành chính, giảm được tình trạng công dân
phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải
quyết công việc. Từ đó, tạo điều kiện để chính quyền gần dân hơn,
chống tệ quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ CBCC, cá
nhân, tổ chức khi có nhu cầu giao dịch không còn cảm giác ngại
ngần khi tiếp xúc với các cơ quan hành chính. Việc thực hiện cơ chế
“một cửa liên thông” gắn liền với đơn giản hóa TTHC, cải cách
phương thức làm việc của cơ quan hành chính đã nâng cao tính
chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền địa
phương. Đồng thời, đây cũng là biện pháp tích cực nhằm đổi mới
phương thức giải quyết công việc giữa cơ quan nhà nước với cá nhân
và tổ chức, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý của các cơ
quan HCNN và giải quyết tốt nhất các công việc liên quan tới cá
nhân, tổ chức.
1.3. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một
cửa liên thông” là yêu cầu bức thiết của nước ta trong giai đoạn
hiện nay.
Cơ chế “một cửa liên thông” là giải pháp đổi mới về phương
thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các
cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành
chính nhà nước với các tổ chức và công dân, đồng thời bảo đảm tính
pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công
việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng
để tham nhũng, gây khó khăn cho dân.
13
Tiểu kết chương 1
Cải cách thủ tục hành chính thông qua thực hiện cơ chế "một
cửa liên thông" là giải pháp đổi mới về phương thức giải quyết thủ
tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, tạo chuyển biến cơ
bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức
và công dân, đồng thời bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch,
công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những
rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn
cho dân.
Chương 1 đã cung cấp một cái nhìn tổng quát về hệ thống các
khái niệm liên quan đến cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế
“một cửa liên thông” như: thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một
cửa liên thông;những nội dung, nguyên tắc xây dựng và thực hiện
thủ tục hành chính; mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện cơ chế một
cửa liên thông và tác động của việc thực hiện cơ chế một cửa liên
thông đối với cải cách thủ tục hành chính.
Từ những khái niệm đó, tác giả đã rút ra được rằng việc tiếp
tục cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông là một
yêu cầu bức thiết của nước ta trong giai đoạn hiện nay.
14
Chương 2
THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA LIÊN THÔNG” TẠI
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH,
TỈNH QUẢNG BÌNH
2.1. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế
“một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh
Quảng Bình
2.1.1. Khái quát đặc điểm tình hình huyện Bố Trạch
Bố Trạch là một huyện thuộc tỉnh Quảng Bình, có diện tích
2.124,2 km², dân số hơn 178.000 người. Đây là huyện thuần nông.
Huyện lỵ là thị trấn Hoàn Lão. Phía Nam huyện giáp thành phố Đồng
Hới, phía Bắc giáp thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch, phía Đông
giáp biển Đông, phía Tây là dãy Trường Sơn, giáp biên giới Lào.
Toàn huyện có 28 xã và 2 thị trấn, với đầy đủ địa hình đồng bằng,
miền núi, trung du và ven biển. Hội tụ đầy đủ hệ thống giao thông
đường bộ, đường sắt, đường biển; có các tuyến đường giao thông
huyết mạch chạy qua là đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1A, đường sắt
Bắc - Nam và các tỉnh lộ tạo thành mạng lưới giao thông ngang - dọc
tương đối hoàn chỉnh. Hơn nữa, Bố Trạch còn có cửa khẩu Cà Roòng
- Noọng Ma (Việt Nam - Lào), có cảng Gianh, danh thắng nổi tiếng
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận di
sản thiên nhiên thế giới lần 2. Có đường bờ biển dài 24 km, hình
thành các khu du lịch, điểm dịch vụ, có bãi tắm Đá Nhảy... thu hút
đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước.
2.1.2. Chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ
chế “một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch.
Cải cách TTHC để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương là xu hướng tất yếu. Một trong các giải pháp quan
trọng được Đảng bộ và UBND huyện Bố Trạch đưa ra là đẩy
mạnh cải cách TTHC, tạo mọi điều kiện thuận lợi phục vụ nhân
15
dân mà không làm giảm đi hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý
HCNN. Giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên
thông” trên địa bàn huyện đã góp phần quan trọng giải quyết được
vấn đề này. Kết quả thực hiện các cơ chế nói trên đã làm gia tăng
mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với các cơ quan nhà
nước và đội ngũ CBCC.
2.2. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một
cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch.
2.2.1. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Bộ phận “một
cửa” tại Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch
2.2.1.1. Cơ cấu tổ chức của Bộ phận “một cửa liên thông”
2.2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bộ phận “một cửa liên thông”
2.2.1.3. Nhiệm vụ của các phòng, bộ phận chuyên môn và các cơ
quan có liên thông
2.2.1.4. Thời gian làm việc của bộ phận “một cửa liên thông”
Bộ phận “một cửa liên thông” UBND huyện Bố Trạch làm việc từ
thứ hai đến thứ sau hàng tuần (nghỉ thứ bảy và chủ nhật , các ngày lễ, tết
theo quy định). Giờ làm việc trong ngày được quy định như sau:
2.2.2. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
“một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch
2.2.2.1. Quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa liên
thông”
Quy trình tiếp dân, hướng dẫn tiếp nhận và trả kết quả giải quyết
TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND huyện Bố Trạch được quy định tại
Quyết định số 20/2014/QĐ-UBND ngày 05/9/2014 về việc ban hành Quy
định quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan hành
chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
2.2.2.2. Quy trình giải quyết TTHC đối với một số lĩnh vực cụ
thể
a. Lĩnh vực địa chính
b. Lĩnh vực chứng thực
c. Lĩnh vực lao động thương binh và xã hội
16
2.2.3. Nhận xét, đánh giá cải cách thủ tục hành chính theo
cơ chế “một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch
2.2.3.1. Những kết quả đã đạt được
Huyện Bố Trạch đã có rất nhiều cố gắng trên tất cả các hoạt
động: thu ngân sách, tổ chức bộ máy, cải cách hành chính. Đặc biệt,
việc xác định CCHC là một trong ba khâu đột phá là việc làm rất
đúng. UBND huyện đã lựa chọn được những nội dung, những công
việc mà người dân quan tâm: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, thủ tục về đăng ký kinh doanh - cấp mã số thuế Đáng chú ý,
UBND huyện đã có nhiều điểm mới trong triển khai thực hiện như:
xây dựng Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm; việc trả
hồ sơ tại nhà tuy chưa nhiều nhưng đã mang lại hình ảnh rất mới của
chính quyền tới người dânhay như những thư chúc mừng, thư chia
buồn, tuy nhỏ nhưng đã tạo được thiện cảm người dân được chính
quyền, đây là việc làm tốt mà tỉnh nên nhân rộng.
2.1.3.2. Các bài học kinh nghiệm trong cải cách TTHC của
UBND một số xã của huyện Bố Trạch
a. Cải cách TTHC ở bộ phận “một cửa liên thông” trên địa
bàn huyện Bố Trạch
B Truy cập website: https://www. motcua.quangbinh.gov.vn
B
B
B
B
Đăng ký tạo tài khoản cá nhân theo hướng dẫn và sử dụng tài khoản
vừa đăng ký để đăng nhập và hệ thống
Chọn mục một cửa liên thông, chọn thủ tục hành chính, kê khai các
thông tin đăng ký theo yêu cầu của hệ thống
Gửi nội dung đăng ký qua mạng và in giấy xác nhận (hoặc ghi lại mã
hồ sơ để cung cấp thông tin cho cán bộ khi đến nhận kết quả). Trong
vòng 1,5 ngày nếu công dân không mang hồ sơ giấy đến nộp thì nội
dung đăng nhập bị hủy trên hệ thống
Mang đầy đủ hồ sơ gốc, cung cấp thông tin tại Bước 4 với Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính để đối chiếu, nộp lệ phí (nếu
có) và nhận kết quả.
17
b. Cải cách TTHC ở UBND thị trấn Hoàn Lão
c. Cải cách TTHC ở UBND thị trấn Nông trường Việt Trung
2.2.2.3. Những tồn tại, hạn chế
Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, quá trình triển khai áp
dụng cơ chế “một cửa liên thông” của các cán bộ, nhân viên bộ phận
“một cửa liên thông” vẫn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi những biện
pháp giải quyết căn bản. Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Trần
Quang Vũ chia sẻ: “Theo quy định, toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận tại
“một cửa liên thông” và cập nhật vào phần mềm của bộ phận này.
Đáng lẽ phần mềm này liên thông với các phần mềm Hộ tịch của Sở
Tư pháp, phần mềm của cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở dữ liệu
chuyên ngành của cơ quan công an. Tuy nhiên, hiện nay các phần
mềm không tích hợp với nhau. Để giải quyết bài toán liên thông 3
trong 1 đối với một bộ hồ sơ, cán bộ phường phải thao tác cập nhật
thông tin ba phần mềm chuyên ngành (phần mềm một cửa, phần
mềm hộ tịch và phần mềm bảo hiểm xã hội) và phải chuyển hồ sơ
giấy tờ cho cơ quan công an cập nhật vào cơ sở dữ liệu của ngành.
Đội ngũ cán bộ phường còn mỏng, trình độ công nghệ thông tin hạn
chế, trong khi đó chưa có chế độ hỗ trợ cho cán bộ làm nhiệm vụ
luân chuyển hồ sơ thì hẳn là công việc sẽ khó đạt hiệu quả cao nhất.
Vì vậy, rất mong các đơn vị liên quan “mở cửa” kết nối liên thông
trong việc trao đổi, chuyển tiếp dữ liệu hoặc thành phố cho xây dựng
một phần mềm chung, để dữ liệu được chuyển tiếp liên thông, giảm
bớt hơn nữa thời gian, công sức giải quyết thủ tục hành chính. Bên
cạnh đó, cần bổ sung mã thủ tục hành chính liên thông để người dân
có thể tự tra cứu kết quả mà không cần phải xếp hàng chờ đợi giải
đáp của bộ phận một cửa”1
Bên cạnh những khó khăn như đã nêu trên, việc tổ chức thực
hiện cơ chế “một cửa liên thông” cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế,
thể hiện ở các mặt sau:
1 http:// botrach.quangbinh.gov.vn/3cms/bo-trach-day-manh-cong-tac-cai-
cach-thu-tuc-hanh-chinh.htm
18
Bảng 2.1: Tổng hợp kết quả phỏng vấn người dân tại UBND một
số xã, thị trấn của huyện Bố Trạch đối với việc giải quyết TTHC
theo cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND cấp huyện
Phường
TT
Hoàn
Lão
TT
NT
Việt
Trung
Trung
Trạch
Hải
Trạch
Đức
Trạch
Tổng
cộng
Tỷ lệ
(%)
Số người được
phỏng vấn 50 50 50 50 50 250
Số người trả lời 50 50 50 50 50 250 100
Tốt 41 39 40 42 38 200 80
Chưa tốt 9 11 10 8 12 50 20
Những mặt chưa
tốt
Trình độ, năng lực
hạn chế 10 11 12 9 11 53 21,2
Thái độ làm việc
thiếu nhiệt tình 18 15 16 20 20 89 35,6
Ứng dụng công
nghệ thông tin
chưa thành thạo
13 17 15 11 16 72 28,8
Lý do khác 9 7 7 10 3 36 14,4
(Nguồn: Kết quả điều tra của người viết)
Bảng 2.2: Tổng hợp kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân
tại một số xã, thị trấn của huyện Bố Trạch đối với kết quả làm
việc của CBCC ở Bộ phận “một cửa liên thông” tại UBND huyện
Phường
TT
Hoàn
Lão
TT
NT
Việt
Trung
Trung
Trạch
Hải
Trạch
Đức
Trạch
Tổng
cộng
Tỷ lệ
(%)
Số người được
phỏng vấn
50 50 50 50 50 250
Số người trả lời 50 50 50 50 50 250 100
Hài lòng 42 40 38 41 39 200 80
Không hài lòng 8 10 12 9 11 50 20
(Nguồn:Số liệu điều tra của người viết)
2.2.2.4. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế
19
Tiểu kết chương 2
Trong chương 2, tác giả tập trung phân tích thực trạng cải cách
thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND
huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
Mở đầu chương 2 là phần giới thiệu tổng quan về điều kiện tự
nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tiếp
đến, tác giả giới thiệu sơ lược về phương pháp triển khai, chỉ đạo
thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên
thông” tại UBND huyện Bố Trạch.
Trọng tâm của chương 2 là phân tích thực trạng cải cách thủ
tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” tại UBND huyện Bố
Trạch để tìm ra những ưu điểm, hạn chế cũng như nguyên nhân của
những hạn chế đó để làm cơ sở cho việc đề ra những giải pháp tăng
cường hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên
thông tại UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong thời gian
tiếp theo.
20
Chương 3
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO
HIỆU QUẢ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO
CƠ CHẾ “MỘT CỬA LIÊN THÔNG” TẠI
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_cai_cach_thu_tuc_hanh_chinh_theo_co_che_mot.pdf