Năm 2016, trong số 83 công chức các CQCM thuộc UBND
huyện Khánh Vĩnh thì chỉ có 01 công chức có trình độ thạc sỹ (chiếm
tỷ lệ 1,20%), 63 công chức có trình độ đại học (chiếm tỷ lệ 75,90%),
12 công chức có trình độ cao đẳng (chiếm tỷ lệ 14,45%), 07 công
chức có trình độ trung cấp (chiếm tỷ lệ là 8,43%). Có 74 công chức
có chứng chỉ ngoại ngữ (chiếm tỷ lệ là 89,15%), có 44 công chức có
chứng chỉ tiếng dân tộc (chiếm tỷ lệ 53,01%). Về tin học, có 02 công
chức có trình độ trung cấp, 73 công chức có chứng chỉ tin học (chiếm
tỷ lệ 87,95%)
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hánh Hòa" làm luận văn cao học Quản
lý công.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Công chức, chất lượng công chức là chủ đề được nhiều nhà
quản lý, nhà Khoa học quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu. Hiện nay, trong
cả nước và trong phạm vi của tỉnh đã có nhiều đề tài nghiên cứu về vấn
đề này ở những góc độ, mức độ khác nhau như luận án, luận văn, sách
chuyên khảo được đăng tải và công bố như:
Tác giả Tô Tử Hạ với sách Công chức và vấn đề xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay; tác giả Nguyễn Phú Trọng –
Trần Xuân Sầm với cuốn sách Luận cứ khoa học cho việc nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại háo đất nước; tác giả Thang Văn Phúc – Nguyễn Minh
Phương với sách Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức. Ngoài các tác phẩm nêu trên, trong thời gian qua, đã có
rất nhiều các Luận án Tiến sĩ, Luận văn Thạc sĩ nghiên cứu về vấn đề
chất lượng của công chức. Đây là những tư liệu vô cùng quý giá để
tác giả tham khảo và hoàn thành luận văn.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích
Trên cơ sở hệ thống những vấn đề lý luận chung về chất lượng
công chức và thực trạng chất lượng công chức các CQCM thuộc
UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, từ đó đề xuất các giải
pháp góp phần nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc
huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.
4
3.2. Nhiệm vụ
- Hệ thống hóa các vấn đề lý luận để làm rõ các quan niệm về
công chức, chất lượng công chức, chất lượng công chức các CQCM
thuộc UBND cấp huyện. Luận văn đưa ra những nội dung, tiêu chí
đánh giá chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện,
những yếu tố ảnh hưởng đến công chức các CQCM thuộc UBND cấp
cấp huyện.
- Phân tích thực trạng chất lượng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh; chỉ ra ưu điểm, hạn
chế và những vấn đề đặt ra cần giải quyết.
- Đề xuất các quan điểm và các giải pháp khả thi nhằm nâng
cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
- Đối tượng nghiên cứu: chất lượng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.
- Phạm vi nghiên cứu: luận văn nghiên cứu chất lượng công
chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, giai đoạn 2011 -
2017 và nghiên cứu phương hướng, giải pháp đến năm 2020.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận
văn
- Về phương pháp luận: Luận văn được thực hiện trên cơ sở
vận dụng chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử,
tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, đường lối của Đảng cộng sản
Việt Nam về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
5
Nam, về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước trong sạch,
vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, phục vụ nhân
dân.
- Phương pháp nghiên cứu cụ thể: Các phương pháp tác giả
sử dụng trong luận văn gồm: phương pháp thống kê, phân tích, tổng
hợp, so sánh để xử lý tài liệu; kết hợp nghiên cứu lý luận với tổng kết
thực tiễn, điều tra, khảo sát bằng phiếu.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Về phương diện lý luận: hệ thống hóa lý luận về công chức,
chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh,
tỉnh Khánh Hòa; làm rõ những đặc điểm, tiêu chí đánh giá và yêu cầu
nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện
Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa
- Về phương diện thực tiễn: qua phân tích, so sánh, đánh giá
những mặt mạnh, hạn chế và nguyên nhân cũng như đưa ra các quan
điểm, giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công chức các
CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Với kết quả
đạt được, luận văn có thể trở thành tài liệu tham khảo cho việc nghiên
cứu và ứng dụng tại huyện Khánh Vĩnh.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo,
phụ lục, nội dung của luận văn gồm 3 chương.
6
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC
CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN
CẤP HUYỆN
1.1. Khái quát về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
ủy ban nhân dân cấp huyện
1.1.1. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
ủy ban nhân dân cấp huyện
Luật cán bộ, công chức được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 13/11/2008 quy định:
Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm
vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản
Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp
tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà
không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc
phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không
phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo,
quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam,
Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự
nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà
nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị
sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị
sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật [23. Tr.1].
Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là
công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ,
7
chức danh, trong các CQCM thuộc UBND cấp huyện trong biên chế,
hưởng lương từ ngân sách nhà nước, được các CQCM thuộc UBND
cấp huyện giao thực hiện những nhiệm vụ cụ thể và có những quyền
hạn nhất định để giúp các CQCM thuộc UBND cấp huyện thực hiện
những chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
1.1.2. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy
ban nhân dân cấp huyện
Bên cạnh những đặc điểm chung của công chức, công chức các
CQCM thuộc UBND cấp huyện cũng có một số đặc điểm mang tính
đặc thù sau:
- Công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện chỉ thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn QLNN đối với ngành, lĩnh vực ở phạm vi quản
lý của UBND cấp huyện.
- Công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là đơn vị
trung gian nối giữa công chức cấp tỉnh với công chức cấp cơ sở, vì
vậy phần lớn các công việc vừa mang tính thừa hành, thực hiện các
chỉ đạo của cấp trên, lại vừa phải thực hiện việc chỉ đạo, hướng dẫn
thực hiện các công vụ đối với công chức cấp cơ sở.
- Có sự am hiểu sâu sắc về tình hình, điều kiện kinh tế, văn
hóa xã hội trên địa bàn huyện.
- Có sự gần gũi với quần chúng nhân dân ở địa phương ở một
mức độ nhất định.
8
1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện
Trước hết, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là
chủ thể của nền hành chính theo phân quyền lãnh thổ.
Thứ hai, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện có vai
trò làm cầu nối, là mắt xích truyền thông tin và đưa các chủ trương
,chính sách, chiến lược từ trung ương, từ tỉnh vào triển khai tại địa
phương.
Thứ ba, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là đại
diện cho tiếng nói, quyền lợi của nhân dân địa phương, phản ánh tâm
tư, nguyện vọng của người dân và phản hồi thông tin quản lý từ địa
phương tới cơ quan HCNN cấp trên và trung ương.
1.2. Chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
ủy ban nhân dân cấp huyện
1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện
Chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là
tổng hợp những phẩm chất, những giá trị về chính trị, đạo đức, trình
độ, năng lực, thể chất và kết quả hoàn thành nhiệm vụ được phân
công trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các CQCM thuộc
UBND cấp huyện.
1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện
a. Phẩm chất chính trị
b. Đạo đức công vụ trong thực thi công vụ
9
c. Trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực thi công
vụ
d. Kỹ năng thực hiện công việc
đ. Kết quả thực thi công vụ
e. Sự hài lòng đối với đối tượng phục vụ
f. Khả năng nhận thức và mức độ sẵn sàng đáp ứng sự thay
đổi của công việc
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức các
cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện
* Yếu tố tuyển dụng
* Yếu tố sử dụng, quản lý
* Yếu tố quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng
* Yếu tố khen thưởng, kỷ luật
* Thanh tra, kiểm tra công vụ
Tiểu kết chƣơng 1
Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận, tác giả đã xây dựng được các
khái niệm về công chức, công chức các CQCM thuộc UBND cấp
huyện, khái niệm chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp
huyện. Dựa trên các khái niệm, luận văn đã đưa ra bảy tiêu chí để
đánh giá chất lượng công chức cũng như các yếu tố ảnh hưởng tới
chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện.
10
Chương 2
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN
CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN
KHÁNH VĨNH, TỈNH KHÁNH HÒA
2.1. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân huyện Khánh Vĩnh
2.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Khánh
Vĩnh
2.1.2. Khái quát về bộ máy hành chính của huyện Khánh
Vĩnh
2.1.3. Tổng quan về số lượng, cơ cấu công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh
* Số lượng
Huyện Khánh Vĩnh được tách ra từ huyện Diên Khánh cũ và đi
vào hoạt động từ ngày 27/6/1985, với 7 xã. Từ năm 2011 đến 2016,
công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh không ổn
định. Hiện nay tổng số công chức công tác tại các CQCM thuộc
UBND huyện Khánh vĩnh là 83 người.
* Cơ cấu
- Về giới tính: Công chức nam chiếm tỷ lệ 66,27%, công chức
nữ chiếm tỷ lệ 33,73%.
- Về dân tộc: Hiện nay, số công chức là người dân tộc thiểu số
trong các CQCM thuộc UBND huyện là 7 người (chiếm tỷ lệ 8,43%).
11
- Về độ tuổi: Cơ cấu độ tuổi của công chức các CQCM thuộc
UBND huyện Khánh Vĩnh những năm gần đây được trẻ hóa. Số công
chức từ 31 đến 40 tuổi chiếm tỷ lệ khá cao, trong khi số công chức từ
51 đến 60 chiếm tỷ lệ thấp.
- Về cơ cấu ngạch công chức: Cơ cấu ngạch công chức huyện
Khánh Vĩnh từ năm 2011 đến năm 2016 có sự thay đổi theo hướng
tăng ở ngạch chuyên viên chính, chuyên viên và giảm ở ngạch cán
sự, nhân viên. Tuy nhiên ngạch chuyên viên chính vẫn chiếm tỷ lệ
thấp, chủ yếu là công chức trong ngạch chuyên viên.
2.2. Thực trạng chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh
2.2.1.Về phẩm chất chính trị và trình độ lý luận chính trị
Trong tổng số 83 công chức các CQCM thuộc UBND huyện
Khánh Vĩnh, có 17 công chức có trình độ cao cấp lý luận chính trị
(chiếm 20,48%), có 30 công chức có trình độ trung cấp lý luận chính
trị (chiếm 36,14%), 32 công chức có trình độ sơ cấp lý luận chính trị
(chiếm 38,55%). Trong số 83 công chức các CQCM thuộc UBND
huyện Khánh Vĩnh, có 63 công chức là Đảng viên.
2.2.2.Về phẩm chất đạo đức công vụ trong thực thi công vụ
của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
Theo kết quả khảo sát có 67,77% số người được hỏi đánh giá ở
mức tốt, có 22,22% đánh giá ở mức độ khá; 7,77% ở mức độ trung
bình và 2,22% đánh giá ở mức độ yếu.
12
2.2.3.Về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực
thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh
Vĩnh
Trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ:
Năm 2016, trong số 83 công chức các CQCM thuộc UBND
huyện Khánh Vĩnh thì chỉ có 01 công chức có trình độ thạc sỹ (chiếm
tỷ lệ 1,20%), 63 công chức có trình độ đại học (chiếm tỷ lệ 75,90%),
12 công chức có trình độ cao đẳng (chiếm tỷ lệ 14,45%), 07 công
chức có trình độ trung cấp (chiếm tỷ lệ là 8,43%). Có 74 công chức
có chứng chỉ ngoại ngữ (chiếm tỷ lệ là 89,15%), có 44 công chức có
chứng chỉ tiếng dân tộc (chiếm tỷ lệ 53,01%). Về tin học, có 02 công
chức có trình độ trung cấp, 73 công chức có chứng chỉ tin học (chiếm
tỷ lệ 87,95%).
Năng lực thực thi công vụ:
Theo kết quả khảo sát, có 59 phiếu đánh giá năng lực tốt
(chiếm tỷ lệ 65,55%), 25 phiếu đánh giá ở mức độ khá (chiếm tỷ lệ
27,77%), 05 phiếu đánh giá năng lực ở mức độ trung bình (chiếm tỷ
lệ 5,55%), 01 phiếu đánh giá ở mức độ yếu (chiếm tỷ lệ 1,11%).
2.2.4. Về kỹ năng thực hiện công việc của công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ đánh giá kỹ năng thực hiện công
việc trong quá trình thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc
UBND huyện Khánh Vĩnh ở mức độ khá là 43,33% (chiếm tỷ lệ cao
nhất), mức độ tốt với 40,00%, mức độ trung bình là 14,44% và mức
độ yếu với 2,22.
13
2.2.5. Về kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
Theo báo cáo của Phòng Nội vụ huyện Khánh Vĩnh, hàng năm
luôn có trên 75% số công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ (năm 2014 là
75, 56%, năm 2015 là 87,25%, năm 2016 là 83%). Còn theo kết quả
khảo sát, số người được hỏi đánh giá ở mức độ tốt là 81,11%, ở mức
độ khá là 12,22%, mức độ bình thường là 5,55%, và ở mức độ yếu là
1,11%.
2.2.6. Về sự hài lòng đối với đối tượng phục vụ của công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
Theo kết quả khảo sát, số người được hỏi cảm thấy khá hài
lòng chiếm tỷ lệ cao nhất với 45,55%; 37,77% số người được hỏi
cảm thấy rất hài lòng; 14,44% cho rằng ở mức hài lòng; 2,22% cảm
thấy không hài lòng.
2.2.7. Mức độ nhận thức và khả năng sẵn sàng đáp ứng
những thay đổi công việc
Kết quả khảo sát, có 18,57% công chức hoàn toàn thích nghi
với sự thay đổi của công việc trong tương lai; 42,85% công chức sẽ
thích nghi; 27,14% công chức cảm thấy bình thường; 7,14% công
chức khó thích nghi và 4,28% công chức không thích.
2.3. Nhận xét về chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên
môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh
2.3.1. Ưu điểm
- Về phẩm chất chính trị và trình độ lý luận chính trị
14
Nhìn chung công chức các CQCM thuộc UBND huyện
Khánh Vĩnh luôn tin tưởng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh và đường lối quan điểm của Đảng; có ý thức tổ chức kỷ
luật, chấp hành tốt nội quy quy chế của cơ quan.
- Về phẩm chất đạo đức công vụ trong thực thi công vụ
Phần lớn công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh
Vĩnh đã có sự đảm bảo về phẩm chất đạo đức trong thực thi công vụ.
Có tới 67,77% số người được hỏi đánh giá phẩm chất đạo đức công
vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện ở mức độ tốt.
- Về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực thi công
vụ
Có thể nói phần lớn công chức các CQCM thuộc UBND huyện
Khánh Vĩnh đã được đào tạo về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
(75,90% công chức có trình độ đại học, 14,45% công chức có trình
độ cao đẳng). Do trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được
nâng cao, nên năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính
huyện như năng lực tổ chức, năng lực làm việc nhóm, kỹ năng thực
thi công vụ ngày càng có bước tiến bộ.
- Về kỹ năng thực hiện công việc của công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
Đại đa số công chức các CQCM đã nắm và am hiểu các nội
dung cơ bản của các kỹ năng về mặt lý luận, các quy định, các yêu
cầu, các nguyên tắc, và các phương pháp thực hiện các kỹ năng mà
bản thân công chức cần phải có. Kết quả khảo sát có 40,00% số
người được hỏi đánh giá ở mức độ tốt và 43,33% ở mức độ khá. Điều
15
đó cho thấy kỹ năng thực hiện công việc công chức CQCM thuộc
UBND huyện ngày càng hoàn thiện hơn.
- Về kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
Kết quả khảo sát và kết quả đánh giá công chức hàng năm cho
thấy hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ ngày càng có bước tiến triển,
trong quá trình thực thi công vụ công chức các CQCM thuộc UBND
huyện Khánh Vĩnh luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp
luật về chế độ công vụ. (Kết quả khảo sát có tới 81,11% số người
được hỏi đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các CQCM
thuộc UBND huyện ở mức độ tốt).
- Về sự hài lòng đối với đối tượng phục vụ của công chức các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
Công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh ngày
càng có chất lượng cao hơn, công chức các CQCM thuộc UBND
huyện ngày càng nhận được sự đánh giá và tin tưởng cao hơn của
người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với hoạt động công vụ của
mình. Theo kết quả khảo sát, có 37,77% rất hài lòng và 45,55% khá
hài lòng đối với sự phục vụ của công chức các CQCM thuộc UBND
huyện.
- Mức độ nhận thức và khả năng sẵn sàng đáp ứng những thay
đổi công việc
Với số lượng 42,85% công chức sẽ thích nghi với những thay
đổi có liên quan đến công việc đang làm, 18,57% hoàn toàn thích nghi,
27,14% công chức cảm thấy bình thường. Kết quả trên cho thấy phần
16
lớn công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh đã nhận
thức được sự thay đổi và sẵn sàng thích nghi với công việc trong tương
lai.
2.3.2. Hạn chế
- Về phẩm chất chính trị và trình độ lý luận chính trị
Số lượng công chức chưa qua đào tạo trình độ trung cấp lý
luận chính trị, còn chiếm tỷ lệ khá cao (38,55 % có trình độ sơ cấp lý
luận chính trị, có 4,81% chưa qua đào tạo về lý luận chính trị).
- Về phẩm chất đạo đức công vụ trong thực thi công vụ
Trong thực tế các hiện tượng quan liêu, lãng phí, có thái độ và
hành động tiêu cực, mất đoàn kết, cục bộ, bản vị, phát ngôn tùy tiện
vẫn còn tồn tại ở một số công chức các CQCM thuộc UBND huyện.
Trong quan hệ giải quyết công việc với công dân, tổ chức, vẫn còn
tình trạng gây khó khăn, phiền hà, vẫn chưa thực sự công tâm, khách
quan ở một số công chức các CQCM.
- Về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực thi công
vụ
Hiện tại, trong số 83 công chức các CQCM thuộc UBND
huyện vẫn còn 12 công chức có trình độ cao đẳng, 07 công chức có
trình độ trung cấp; 6 công chức chưa có chứng chỉ tin học, và 07
công chức chưa có chứng chỉ ngoại ngữ; số công chức sử dụng được
ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số trong thực thi công vụ là rất
ít.
- Về kỹ năng thực hiện công việc trong quá trình thực thi công
vụ
17
Thực tế cho thấy một bộ phận công chức các CQCM thuộc
UBND huyện còn thiếu hụt về kiến thức và kỹ năng quản lý, kỹ năng
nghiệp vụ hành chính, phương pháp làm việc cũng như khả năng tư
duy độc lập hạn chế. Kết quả khảo sát, có 14,44% số người được hỏi
đánh giá kỹ năng thực hiện công việc của công chức các CQCM
thuộc UBND huyện ở mức độ trung bình, 2,22% đánh giá ở mức độ
yếu.
- Về kết quả thực thi công vụ
Trên thực tế vẫn còn đó những yêu cầu, kiến nghị của người
dân chậm được giải quyết; vẫn còn có những thủ tục hành chính gây
phiền hà cho nhân dân; vẫn còn có những khiếu nại kéo dài mà
không được giải quyết. Tinh thần trách nhiệm đối với công việc của
một số công chức chưa cao, chưa tận tụy vì công việc; năng lực giải
quyết công việc của công chức các CQCM thuộc UBND huyện còn
nhiều lúng túng, bị động trong những tình huống bất ngờ, đột xuất.
Kết quả khảo sát có 5,55% số người được hỏi đánh giá ở mức độ
trung bình, và 1,22% đánh giá ở mức độ yếu.
- Về sự hài lòng đối với đối tượng phục vụ của công chức các
CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
Thực tế cho thấy, người dân, tổ chức vẫn còn cảm thấy chưa
hài lòng về sự phục vụ của công chức các CQCM thuộc UBND
huyện ở một số vấn đề như: sự phục vụ của một số công chức các
CQCM vẫn còn thiếu nhiệt tình; năng lực giải quyết công việc của
công chức các CQCM huyện còn thấp; các thủ tục hành chính do
công chức các CQCM tiến hành đôi khi còn gây phiền hà, rắc rối,
18
mất thời gian của người dân; tác phong và lề lối làm việc đôi khi còn
thiếu tính chuyên nghiệp và chưa phù hợp với văn hóa địa phương.
- Mức độ nhận thức và khả năng sẵn sàng đáp ứng những
thay đổi công việc
Theo kết quả khảo sát, sự nhận thức và thích nghi với sự thay
đổi công việc trong tương lai ở mức độ trung bình (bình thường)
chiếm tỷ lệ cao nhất với 42,85%, khó thích nghi là 7,14%, không
thích nghi là 4,28%. Như vậy vẫn còn một bộ phận công chức các
CQCM thuộc UBND huyện chưa nhận thức và chưa sẵn sàng thích
nghi với sự thay đổi của công việc trong tương lai.
2.3.3. Nguyên nhân
Những hạn chế về chất lượng công chức các CQCM thuộc
UBND huyện Khánh Vĩnh hiện nay có nhiều nguyên nhân, song có
thể thấy những hạn chế đó do các nguyên nhân cơ bản sau đây:
Một là, tuy Nhà nước đã có nhiều văn bản quy định cơ chế
quản lý công chức, công vụ nhưng hệ thống văn bản này vẫn còn có
nhiều hạn chế và bất cập.
Hai là, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện, cơ
quan chịu trách nhiệm trong công tác cán bộ và thủ trưởng các
CQCM thuộc UBND huyện về công tác cán bộ và nâng cao chất
lượng cán bộ, công chức còn nhiều hạn chế.
Ba là, sự bất cập trong công tác tuyển dụng
Bốn là, công tác đào tạo bồi dưỡng còn nhiều hạn chế
19
Năm là, công tác quy hoạch, sử dụng, quản lý công chức còn
nhiều bất hợp lý
Sáu là, chế độ, chính sách đãi ngộ đối với công chức nói chung
và công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh vĩnh chưa theo
kịp diễn biến rất nhanh của đời sống.
Bảy là, công tác đánh giá cán bộ còn hạn chế, bất cập
Tám là, nguồn cung cấp công chức cho các CQCM thuộc
UBND huyện gặp nhiều khó khăn cả về số lượng và chất lượng.
Chín là, điều kiện kinh tế xã hội của huyện còn nhiều khó
khăn; đời sống văn hóa, phong tục, tập quán lối sống của cư dân địa
phương cũng là một hạn chế.
Mười là, công tác kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động thực thi
công vụ chưa thực sự được chú trọng và tiến hành thường xuyên, liên
tục.
Tiểu kết chƣơng 2
Dựa trên những tiêu chí để đánh giá về chất lượng công chức
đã được trình bày tại chương 1, thông qua kết quả khảo sát và số liệu
cụ thể được huyện Khánh Vĩnh cung cấp. Trong chương 2, luận văn
đã phân tích, đánh giá thực trạng về chất lượng công chức các
CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh.
20
Chương 3
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT
LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN
THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KHÁNH VĨNH
3.1. Một số quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về xây dựng
chất lƣợng công chức
3.1.1.Quan điểm
Thứ nhất, nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc
UBND huyện Khánh Vĩnh trên cơ sở đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ.
Thứ hai, nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc
UBND huyện Khánh Vĩnh phải căn cứ vào tình hình thực tế, bám sát
yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thứ ba, nâng chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND
huyện Khánh Vĩnh đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ đổi mới và hội nhập.
3.1.2. Mục tiêu
Công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh có
bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức lối sống lành
mạnh, có tinh thần đoàn kết, có ý thức tổ chức kỷ luật cao và phong
cách làm việc khoa học, gắn bó với nhân dân; có năng lực lãnh đạo,
quản lý, có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn,
nghiệp vụ vững vàng. Phấn đấu đến năm 2020 công chức huyện
Khánh Vĩnh đảm bảo đầy đủ về số lượng và có chất lượng cao, cụ
thể: có khoảng 90 - 95% công chức có trình độ đại học; 60 - 70% cán
bộ, công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên và 80 -
21
90% được đào tạo quản lý nhà nước chương trình chuyên viên trở lên,
100% công chức sử dụng thành thạo tin học văn phòng, 80% công
chức có chứng chỉ tiếng dân tộc [29].
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
trong giai đoạn hiện nay
3.2.1. Hoàn thiện hệ thống thể chế về quản lý công vụ, công
chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
3.2.2. Tăng cường sự lãnh đạo của huyện ủy về nâng cao
chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
huyện Khánh Vĩnh
3.2.3. Đổi mới nhận thức, tư duy về chất lượng công chức
cấp huyện, lấy kết quả công việc để đánh giá công chức, là thước
đo cơ bản về chất lượng công chức
3.2.4. Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất
chính trị, đạo đức công vụ cho công chức các CQCM thuộc UBND
huyện Khánh Vĩnh
3.2.5. Đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quy
hoạch, đề bạt, điều động, luân chuyển, biệt phái công chức các
CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh
- Đối với công tác tuyển dụng
- Đối với công tác bố trí, sử dụng
- Đối với công tác quy hoạch
- Đối với công tác đề bạt, điều động, luân chuyển, biệt phái
22
3.2.6. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ
quan chuyên môn
- Về xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
- Về nội dung, chương trình đào tạo
- Về cách thức đào tạo
- Về thời gian cử đi đào tạo
- Về lựa chọn công chức các CQCM cử đi đào tạo
- Về đảm bảo điều kiện học tập
- Về nâng cao nhận thức đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng
và tự ĐTBD của công chức các CQCM.
3.2.7. Đổi mới công tác đánh giá đối với công chức các cơ
quan chuyên môn
3.2.8. Đổi mới các chế độ chính sách về chế độ đãi ngộ đối
với công chức các cơ quan chuyên môn
3.2.10. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_chat_luong_cong_chuc_cac_co_quan_chuyen_mon.pdf