Tóm tắt Luận văn Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa

Năm 2016, trong số 83 công chức các CQCM thuộc UBND

huyện Khánh Vĩnh thì chỉ có 01 công chức có trình độ thạc sỹ (chiếm

tỷ lệ 1,20%), 63 công chức có trình độ đại học (chiếm tỷ lệ 75,90%),

12 công chức có trình độ cao đẳng (chiếm tỷ lệ 14,45%), 07 công

chức có trình độ trung cấp (chiếm tỷ lệ là 8,43%). Có 74 công chức

có chứng chỉ ngoại ngữ (chiếm tỷ lệ là 89,15%), có 44 công chức có

chứng chỉ tiếng dân tộc (chiếm tỷ lệ 53,01%). Về tin học, có 02 công

chức có trình độ trung cấp, 73 công chức có chứng chỉ tin học (chiếm

tỷ lệ 87,95%)

pdf26 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hánh Hòa" làm luận văn cao học Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Công chức, chất lượng công chức là chủ đề được nhiều nhà quản lý, nhà Khoa học quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu. Hiện nay, trong cả nước và trong phạm vi của tỉnh đã có nhiều đề tài nghiên cứu về vấn đề này ở những góc độ, mức độ khác nhau như luận án, luận văn, sách chuyên khảo được đăng tải và công bố như: Tác giả Tô Tử Hạ với sách Công chức và vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay; tác giả Nguyễn Phú Trọng – Trần Xuân Sầm với cuốn sách Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại háo đất nước; tác giả Thang Văn Phúc – Nguyễn Minh Phương với sách Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. Ngoài các tác phẩm nêu trên, trong thời gian qua, đã có rất nhiều các Luận án Tiến sĩ, Luận văn Thạc sĩ nghiên cứu về vấn đề chất lượng của công chức. Đây là những tư liệu vô cùng quý giá để tác giả tham khảo và hoàn thành luận văn. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở hệ thống những vấn đề lý luận chung về chất lượng công chức và thực trạng chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, từ đó đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới. 4 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận để làm rõ các quan niệm về công chức, chất lượng công chức, chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. Luận văn đưa ra những nội dung, tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện, những yếu tố ảnh hưởng đến công chức các CQCM thuộc UBND cấp cấp huyện. - Phân tích thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh; chỉ ra ưu điểm, hạn chế và những vấn đề đặt ra cần giải quyết. - Đề xuất các quan điểm và các giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. - Phạm vi nghiên cứu: luận văn nghiên cứu chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, giai đoạn 2011 - 2017 và nghiên cứu phương hướng, giải pháp đến năm 2020. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Về phương pháp luận: Luận văn được thực hiện trên cơ sở vận dụng chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt 5 Nam, về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, phục vụ nhân dân. - Phương pháp nghiên cứu cụ thể: Các phương pháp tác giả sử dụng trong luận văn gồm: phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh để xử lý tài liệu; kết hợp nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn, điều tra, khảo sát bằng phiếu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về phương diện lý luận: hệ thống hóa lý luận về công chức, chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; làm rõ những đặc điểm, tiêu chí đánh giá và yêu cầu nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa - Về phương diện thực tiễn: qua phân tích, so sánh, đánh giá những mặt mạnh, hạn chế và nguyên nhân cũng như đưa ra các quan điểm, giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Với kết quả đạt được, luận văn có thể trở thành tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu và ứng dụng tại huyện Khánh Vĩnh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung của luận văn gồm 3 chương. 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Khái quát về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Khái niệm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Luật cán bộ, công chức được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 13/11/2008 quy định: Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật [23. Tr.1]. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, 7 chức danh, trong các CQCM thuộc UBND cấp huyện trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước, được các CQCM thuộc UBND cấp huyện giao thực hiện những nhiệm vụ cụ thể và có những quyền hạn nhất định để giúp các CQCM thuộc UBND cấp huyện thực hiện những chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. 1.1.2. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Bên cạnh những đặc điểm chung của công chức, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện cũng có một số đặc điểm mang tính đặc thù sau: - Công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn QLNN đối với ngành, lĩnh vực ở phạm vi quản lý của UBND cấp huyện. - Công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là đơn vị trung gian nối giữa công chức cấp tỉnh với công chức cấp cơ sở, vì vậy phần lớn các công việc vừa mang tính thừa hành, thực hiện các chỉ đạo của cấp trên, lại vừa phải thực hiện việc chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các công vụ đối với công chức cấp cơ sở. - Có sự am hiểu sâu sắc về tình hình, điều kiện kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn huyện. - Có sự gần gũi với quần chúng nhân dân ở địa phương ở một mức độ nhất định. 8 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Trước hết, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là chủ thể của nền hành chính theo phân quyền lãnh thổ. Thứ hai, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện có vai trò làm cầu nối, là mắt xích truyền thông tin và đưa các chủ trương ,chính sách, chiến lược từ trung ương, từ tỉnh vào triển khai tại địa phương. Thứ ba, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của nhân dân địa phương, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân và phản hồi thông tin quản lý từ địa phương tới cơ quan HCNN cấp trên và trung ương. 1.2. Chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Khái niệm chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là tổng hợp những phẩm chất, những giá trị về chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, thể chất và kết quả hoàn thành nhiệm vụ được phân công trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các CQCM thuộc UBND cấp huyện. 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện a. Phẩm chất chính trị b. Đạo đức công vụ trong thực thi công vụ 9 c. Trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực thi công vụ d. Kỹ năng thực hiện công việc đ. Kết quả thực thi công vụ e. Sự hài lòng đối với đối tượng phục vụ f. Khả năng nhận thức và mức độ sẵn sàng đáp ứng sự thay đổi của công việc 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện * Yếu tố tuyển dụng * Yếu tố sử dụng, quản lý * Yếu tố quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng * Yếu tố khen thưởng, kỷ luật * Thanh tra, kiểm tra công vụ Tiểu kết chƣơng 1 Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận, tác giả đã xây dựng được các khái niệm về công chức, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện, khái niệm chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. Dựa trên các khái niệm, luận văn đã đưa ra bảy tiêu chí để đánh giá chất lượng công chức cũng như các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. 10 Chương 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KHÁNH VĨNH, TỈNH KHÁNH HÒA 2.1. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh 2.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Khánh Vĩnh 2.1.2. Khái quát về bộ máy hành chính của huyện Khánh Vĩnh 2.1.3. Tổng quan về số lượng, cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh * Số lượng Huyện Khánh Vĩnh được tách ra từ huyện Diên Khánh cũ và đi vào hoạt động từ ngày 27/6/1985, với 7 xã. Từ năm 2011 đến 2016, công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh không ổn định. Hiện nay tổng số công chức công tác tại các CQCM thuộc UBND huyện Khánh vĩnh là 83 người. * Cơ cấu - Về giới tính: Công chức nam chiếm tỷ lệ 66,27%, công chức nữ chiếm tỷ lệ 33,73%. - Về dân tộc: Hiện nay, số công chức là người dân tộc thiểu số trong các CQCM thuộc UBND huyện là 7 người (chiếm tỷ lệ 8,43%). 11 - Về độ tuổi: Cơ cấu độ tuổi của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh những năm gần đây được trẻ hóa. Số công chức từ 31 đến 40 tuổi chiếm tỷ lệ khá cao, trong khi số công chức từ 51 đến 60 chiếm tỷ lệ thấp. - Về cơ cấu ngạch công chức: Cơ cấu ngạch công chức huyện Khánh Vĩnh từ năm 2011 đến năm 2016 có sự thay đổi theo hướng tăng ở ngạch chuyên viên chính, chuyên viên và giảm ở ngạch cán sự, nhân viên. Tuy nhiên ngạch chuyên viên chính vẫn chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu là công chức trong ngạch chuyên viên. 2.2. Thực trạng chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh 2.2.1.Về phẩm chất chính trị và trình độ lý luận chính trị Trong tổng số 83 công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, có 17 công chức có trình độ cao cấp lý luận chính trị (chiếm 20,48%), có 30 công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị (chiếm 36,14%), 32 công chức có trình độ sơ cấp lý luận chính trị (chiếm 38,55%). Trong số 83 công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh, có 63 công chức là Đảng viên. 2.2.2.Về phẩm chất đạo đức công vụ trong thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Theo kết quả khảo sát có 67,77% số người được hỏi đánh giá ở mức tốt, có 22,22% đánh giá ở mức độ khá; 7,77% ở mức độ trung bình và 2,22% đánh giá ở mức độ yếu. 12 2.2.3.Về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ: Năm 2016, trong số 83 công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh thì chỉ có 01 công chức có trình độ thạc sỹ (chiếm tỷ lệ 1,20%), 63 công chức có trình độ đại học (chiếm tỷ lệ 75,90%), 12 công chức có trình độ cao đẳng (chiếm tỷ lệ 14,45%), 07 công chức có trình độ trung cấp (chiếm tỷ lệ là 8,43%). Có 74 công chức có chứng chỉ ngoại ngữ (chiếm tỷ lệ là 89,15%), có 44 công chức có chứng chỉ tiếng dân tộc (chiếm tỷ lệ 53,01%). Về tin học, có 02 công chức có trình độ trung cấp, 73 công chức có chứng chỉ tin học (chiếm tỷ lệ 87,95%). Năng lực thực thi công vụ: Theo kết quả khảo sát, có 59 phiếu đánh giá năng lực tốt (chiếm tỷ lệ 65,55%), 25 phiếu đánh giá ở mức độ khá (chiếm tỷ lệ 27,77%), 05 phiếu đánh giá năng lực ở mức độ trung bình (chiếm tỷ lệ 5,55%), 01 phiếu đánh giá ở mức độ yếu (chiếm tỷ lệ 1,11%). 2.2.4. Về kỹ năng thực hiện công việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ đánh giá kỹ năng thực hiện công việc trong quá trình thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh ở mức độ khá là 43,33% (chiếm tỷ lệ cao nhất), mức độ tốt với 40,00%, mức độ trung bình là 14,44% và mức độ yếu với 2,22. 13 2.2.5. Về kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Theo báo cáo của Phòng Nội vụ huyện Khánh Vĩnh, hàng năm luôn có trên 75% số công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ (năm 2014 là 75, 56%, năm 2015 là 87,25%, năm 2016 là 83%). Còn theo kết quả khảo sát, số người được hỏi đánh giá ở mức độ tốt là 81,11%, ở mức độ khá là 12,22%, mức độ bình thường là 5,55%, và ở mức độ yếu là 1,11%. 2.2.6. Về sự hài lòng đối với đối tượng phục vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Theo kết quả khảo sát, số người được hỏi cảm thấy khá hài lòng chiếm tỷ lệ cao nhất với 45,55%; 37,77% số người được hỏi cảm thấy rất hài lòng; 14,44% cho rằng ở mức hài lòng; 2,22% cảm thấy không hài lòng. 2.2.7. Mức độ nhận thức và khả năng sẵn sàng đáp ứng những thay đổi công việc Kết quả khảo sát, có 18,57% công chức hoàn toàn thích nghi với sự thay đổi của công việc trong tương lai; 42,85% công chức sẽ thích nghi; 27,14% công chức cảm thấy bình thường; 7,14% công chức khó thích nghi và 4,28% công chức không thích. 2.3. Nhận xét về chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh 2.3.1. Ưu điểm - Về phẩm chất chính trị và trình độ lý luận chính trị 14 Nhìn chung công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh luôn tin tưởng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối quan điểm của Đảng; có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt nội quy quy chế của cơ quan. - Về phẩm chất đạo đức công vụ trong thực thi công vụ Phần lớn công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh đã có sự đảm bảo về phẩm chất đạo đức trong thực thi công vụ. Có tới 67,77% số người được hỏi đánh giá phẩm chất đạo đức công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện ở mức độ tốt. - Về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực thi công vụ Có thể nói phần lớn công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh đã được đào tạo về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ (75,90% công chức có trình độ đại học, 14,45% công chức có trình độ cao đẳng). Do trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng cao, nên năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính huyện như năng lực tổ chức, năng lực làm việc nhóm, kỹ năng thực thi công vụ ngày càng có bước tiến bộ. - Về kỹ năng thực hiện công việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Đại đa số công chức các CQCM đã nắm và am hiểu các nội dung cơ bản của các kỹ năng về mặt lý luận, các quy định, các yêu cầu, các nguyên tắc, và các phương pháp thực hiện các kỹ năng mà bản thân công chức cần phải có. Kết quả khảo sát có 40,00% số người được hỏi đánh giá ở mức độ tốt và 43,33% ở mức độ khá. Điều 15 đó cho thấy kỹ năng thực hiện công việc công chức CQCM thuộc UBND huyện ngày càng hoàn thiện hơn. - Về kết quả thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Kết quả khảo sát và kết quả đánh giá công chức hàng năm cho thấy hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ ngày càng có bước tiến triển, trong quá trình thực thi công vụ công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về chế độ công vụ. (Kết quả khảo sát có tới 81,11% số người được hỏi đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện ở mức độ tốt). - Về sự hài lòng đối với đối tượng phục vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh ngày càng có chất lượng cao hơn, công chức các CQCM thuộc UBND huyện ngày càng nhận được sự đánh giá và tin tưởng cao hơn của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với hoạt động công vụ của mình. Theo kết quả khảo sát, có 37,77% rất hài lòng và 45,55% khá hài lòng đối với sự phục vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện. - Mức độ nhận thức và khả năng sẵn sàng đáp ứng những thay đổi công việc Với số lượng 42,85% công chức sẽ thích nghi với những thay đổi có liên quan đến công việc đang làm, 18,57% hoàn toàn thích nghi, 27,14% công chức cảm thấy bình thường. Kết quả trên cho thấy phần 16 lớn công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh đã nhận thức được sự thay đổi và sẵn sàng thích nghi với công việc trong tương lai. 2.3.2. Hạn chế - Về phẩm chất chính trị và trình độ lý luận chính trị Số lượng công chức chưa qua đào tạo trình độ trung cấp lý luận chính trị, còn chiếm tỷ lệ khá cao (38,55 % có trình độ sơ cấp lý luận chính trị, có 4,81% chưa qua đào tạo về lý luận chính trị). - Về phẩm chất đạo đức công vụ trong thực thi công vụ Trong thực tế các hiện tượng quan liêu, lãng phí, có thái độ và hành động tiêu cực, mất đoàn kết, cục bộ, bản vị, phát ngôn tùy tiện vẫn còn tồn tại ở một số công chức các CQCM thuộc UBND huyện. Trong quan hệ giải quyết công việc với công dân, tổ chức, vẫn còn tình trạng gây khó khăn, phiền hà, vẫn chưa thực sự công tâm, khách quan ở một số công chức các CQCM. - Về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực thi công vụ Hiện tại, trong số 83 công chức các CQCM thuộc UBND huyện vẫn còn 12 công chức có trình độ cao đẳng, 07 công chức có trình độ trung cấp; 6 công chức chưa có chứng chỉ tin học, và 07 công chức chưa có chứng chỉ ngoại ngữ; số công chức sử dụng được ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số trong thực thi công vụ là rất ít. - Về kỹ năng thực hiện công việc trong quá trình thực thi công vụ 17 Thực tế cho thấy một bộ phận công chức các CQCM thuộc UBND huyện còn thiếu hụt về kiến thức và kỹ năng quản lý, kỹ năng nghiệp vụ hành chính, phương pháp làm việc cũng như khả năng tư duy độc lập hạn chế. Kết quả khảo sát, có 14,44% số người được hỏi đánh giá kỹ năng thực hiện công việc của công chức các CQCM thuộc UBND huyện ở mức độ trung bình, 2,22% đánh giá ở mức độ yếu. - Về kết quả thực thi công vụ Trên thực tế vẫn còn đó những yêu cầu, kiến nghị của người dân chậm được giải quyết; vẫn còn có những thủ tục hành chính gây phiền hà cho nhân dân; vẫn còn có những khiếu nại kéo dài mà không được giải quyết. Tinh thần trách nhiệm đối với công việc của một số công chức chưa cao, chưa tận tụy vì công việc; năng lực giải quyết công việc của công chức các CQCM thuộc UBND huyện còn nhiều lúng túng, bị động trong những tình huống bất ngờ, đột xuất. Kết quả khảo sát có 5,55% số người được hỏi đánh giá ở mức độ trung bình, và 1,22% đánh giá ở mức độ yếu. - Về sự hài lòng đối với đối tượng phục vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh Thực tế cho thấy, người dân, tổ chức vẫn còn cảm thấy chưa hài lòng về sự phục vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện ở một số vấn đề như: sự phục vụ của một số công chức các CQCM vẫn còn thiếu nhiệt tình; năng lực giải quyết công việc của công chức các CQCM huyện còn thấp; các thủ tục hành chính do công chức các CQCM tiến hành đôi khi còn gây phiền hà, rắc rối, 18 mất thời gian của người dân; tác phong và lề lối làm việc đôi khi còn thiếu tính chuyên nghiệp và chưa phù hợp với văn hóa địa phương. - Mức độ nhận thức và khả năng sẵn sàng đáp ứng những thay đổi công việc Theo kết quả khảo sát, sự nhận thức và thích nghi với sự thay đổi công việc trong tương lai ở mức độ trung bình (bình thường) chiếm tỷ lệ cao nhất với 42,85%, khó thích nghi là 7,14%, không thích nghi là 4,28%. Như vậy vẫn còn một bộ phận công chức các CQCM thuộc UBND huyện chưa nhận thức và chưa sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi của công việc trong tương lai. 2.3.3. Nguyên nhân Những hạn chế về chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh hiện nay có nhiều nguyên nhân, song có thể thấy những hạn chế đó do các nguyên nhân cơ bản sau đây: Một là, tuy Nhà nước đã có nhiều văn bản quy định cơ chế quản lý công chức, công vụ nhưng hệ thống văn bản này vẫn còn có nhiều hạn chế và bất cập. Hai là, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện, cơ quan chịu trách nhiệm trong công tác cán bộ và thủ trưởng các CQCM thuộc UBND huyện về công tác cán bộ và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức còn nhiều hạn chế. Ba là, sự bất cập trong công tác tuyển dụng Bốn là, công tác đào tạo bồi dưỡng còn nhiều hạn chế 19 Năm là, công tác quy hoạch, sử dụng, quản lý công chức còn nhiều bất hợp lý Sáu là, chế độ, chính sách đãi ngộ đối với công chức nói chung và công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh vĩnh chưa theo kịp diễn biến rất nhanh của đời sống. Bảy là, công tác đánh giá cán bộ còn hạn chế, bất cập Tám là, nguồn cung cấp công chức cho các CQCM thuộc UBND huyện gặp nhiều khó khăn cả về số lượng và chất lượng. Chín là, điều kiện kinh tế xã hội của huyện còn nhiều khó khăn; đời sống văn hóa, phong tục, tập quán lối sống của cư dân địa phương cũng là một hạn chế. Mười là, công tác kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động thực thi công vụ chưa thực sự được chú trọng và tiến hành thường xuyên, liên tục. Tiểu kết chƣơng 2 Dựa trên những tiêu chí để đánh giá về chất lượng công chức đã được trình bày tại chương 1, thông qua kết quả khảo sát và số liệu cụ thể được huyện Khánh Vĩnh cung cấp. Trong chương 2, luận văn đã phân tích, đánh giá thực trạng về chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh. 20 Chương 3 QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KHÁNH VĨNH 3.1. Một số quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về xây dựng chất lƣợng công chức 3.1.1.Quan điểm Thứ nhất, nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh trên cơ sở đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ. Thứ hai, nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh phải căn cứ vào tình hình thực tế, bám sát yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thứ ba, nâng chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ đổi mới và hội nhập. 3.1.2. Mục tiêu Công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức lối sống lành mạnh, có tinh thần đoàn kết, có ý thức tổ chức kỷ luật cao và phong cách làm việc khoa học, gắn bó với nhân dân; có năng lực lãnh đạo, quản lý, có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Phấn đấu đến năm 2020 công chức huyện Khánh Vĩnh đảm bảo đầy đủ về số lượng và có chất lượng cao, cụ thể: có khoảng 90 - 95% công chức có trình độ đại học; 60 - 70% cán bộ, công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên và 80 - 21 90% được đào tạo quản lý nhà nước chương trình chuyên viên trở lên, 100% công chức sử dụng thành thạo tin học văn phòng, 80% công chức có chứng chỉ tiếng dân tộc [29]. 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh trong giai đoạn hiện nay 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống thể chế về quản lý công vụ, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh 3.2.2. Tăng cường sự lãnh đạo của huyện ủy về nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh 3.2.3. Đổi mới nhận thức, tư duy về chất lượng công chức cấp huyện, lấy kết quả công việc để đánh giá công chức, là thước đo cơ bản về chất lượng công chức 3.2.4. Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ cho công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh 3.2.5. Đổi mới công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quy hoạch, đề bạt, điều động, luân chuyển, biệt phái công chức các CQCM thuộc UBND huyện Khánh Vĩnh - Đối với công tác tuyển dụng - Đối với công tác bố trí, sử dụng - Đối với công tác quy hoạch - Đối với công tác đề bạt, điều động, luân chuyển, biệt phái 22 3.2.6. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn - Về xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng - Về nội dung, chương trình đào tạo - Về cách thức đào tạo - Về thời gian cử đi đào tạo - Về lựa chọn công chức các CQCM cử đi đào tạo - Về đảm bảo điều kiện học tập - Về nâng cao nhận thức đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng và tự ĐTBD của công chức các CQCM. 3.2.7. Đổi mới công tác đánh giá đối với công chức các cơ quan chuyên môn 3.2.8. Đổi mới các chế độ chính sách về chế độ đãi ngộ đối với công chức các cơ quan chuyên môn 3.2.10. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_chat_luong_cong_chuc_cac_co_quan_chuyen_mon.pdf
Tài liệu liên quan