Chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã
trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên chỉ có thể được nâng cao
khi có một hệ thống lý thuyết hoàn thiện để trên cơ sở đó phân tích,
đánh giá thực trạng, qua đó rút ra những kết luận khoa học về chất
lượng công chức chính quyền cấp xã nói chung và công chức Địa
chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã nói riêng.
Theo đó, luận văn đã đề các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất
lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã trên địa
bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên như xây dựng đội ngũ công chức
Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã có phẩm chất chính trị và
phẩm chất đạo đức tốt; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
bồi dưỡng, đổi mới công tác tuyển dụng; bố trí; sử dụng hợp lý, khoa
học và hiệu quả.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 21/02/2022 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng công chức địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện sông Hinh, tỉnh Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hể toàn diện, được thể hiện qua phẩm chất chính trị, phẩm
chất đạo đức, trình độ năng lực, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi
công chức tương ứng với mỗi chức danh, nhiệm vụ được giao” [39,
Tr.21].
1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã
Công chức cấp xã là một bộ phận không thể thiếu trong đội ngũ
công chức nước ta, mọi hoạt động ở cơ sở đều do công chức cấp xã đảm
nhận thực hiện. Xác định rõ vai trò quan trọng của cán bộ, nhất là đội ngũ
cán bộ cấp xã đối với sự nghiệp cách mạng của nước ta, Đảng và Nhà
nước ta đã có những chủ trương lớn về công tác cán bộ như Nghị quyết
số 42-NQ/TW, ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị “Về công tác quy
hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ CNH – HĐH đất nước”, Nghị
định 121/2003/NĐ-CP, ngày 21/10/2003 của Chính phủ về chế độ, chính
sách đối với công chức ở xã.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 (khoá VIII) khẳng định trong
công cuộc đổi mới đất nước đối với tầm quan trọng và đề cao vị trí của
cán bộ cơ sở như sau: “Cán bộ cũng có vai trò cực kỳ quan trọng, hoặc
7
thúc đẩy hoặc kìm hãm tiến trình đổi mới. Cán bộ nói chung có vai trò
rất quan trọng, cán bộ cơ sở nói riêng có vị trí nền tảng cơ sở. Cấp cơ sở
là cấp trực tiếp tổ chức thực hiện mọi chủ trương đường lối của Đảng và
pháp luật của Nhà nước trong thực tế. Pháp luật của Nhà nước có được
thực thi tốt hay không, có hiệu quả hay không hiệu quả một phần quyết
định là ở cơ sở. Cấp cơ sở trực tiếp gắn với quần chúng; tạo dựng phong
trào cách mạng quần chúng. Cơ sở xã, thị trấn mạnh hay yếu một phần
quan trọng phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ cán bộ xã, thị trấn” [1].
Thứ nhất, đội ngũ công chức cấp xã là lực lượng đóng vai trò nòng
cốt, điều hành và thực thi hoạt động của bộ máy tổ chức xã.
Thứ hai, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao công chức cấp xã phải
thường xuyên tiếp xúc với nhân dân để giải quyết các thủ tục hành chính
liên quan và triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước cũng như trực tiếp lắng nghe, tìm hiểu tâm
tư, nguyện vọng của nhân dân địa phương.
Thứ ba, công chức cấp xã là mắt xích, là chất keo gắn kết nhân dân
với Đảng và Nhà nước.
1.1.4. Phân loại công chức cấp xã và công chức Địa chính – Xây
dựng – Môi trường cấp xã
Tại điểm 2, điều 3, mục I, chương II Nghị định 92/2009/NĐ-CP,
ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ,
chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thì công chức cấp xã bao
gồm 07 chức danh:
+ Trưởng công an; Chỉ huy trưởng quân sự; Văn phòng - Thống kê;
Địa chính - Xây dựng - Đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn)
hoặc Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài
chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội.
Công chức cấp xã do cấp huyện quản lý.
Ngoài 07 chức danh theo quy định trên, Theo Khoản 4, Điều 61 của
Luật cán bộ, công chức 2008: “công chức cấp xã còn bao gồm cả cán bộ,
công chức được luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã”[43].
8
1.1.5. Vị trí, nhiệm vụ của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi
trường cấp xã
1.1.5.1. Vị trí của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã
Căn cứ Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán
bộ, công chức năm 2003; Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12;
Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính Phủ
về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công
chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách
ở cấp xã.
1.5.1.2 Nhiệm vụ của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường
cấp xã
Có nhiệm vụ lập sổ địa chính đối với chủ sử dụng đất hợp pháp, lập
sổ mục kê toàn bộ đất của xã; có nghĩa là sổ địa chính là sổ được lập cho
từng đơn vị cấp xã để ghi người sử dụng đất và các thông tin về sử dụng
đất của người đó; Giúp UBND cấp xã hướng dẫn thủ tục, thẩm tra để xác
nhận việc tổ chức, hộ gia đình đăng ký đất ban đầu, thực hiện các quyền
công dân liên quan tới đất đai trên địa bàn xã theo quy định pháp luật.
Thẩm tra, lập văn bản để Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy ban nhân dân
cấp trên quyết định về giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển mục
đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia
đình và cá nhân và tổ chức thực hiện quyết định đó.
Thu thập tài liệu số liệu về số lượng đất đai; tham gia xây dựng quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai; kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê đất đai theo thời gian và mẫu quy
định; Bảo quản hồ sơ địa giới hành chính, bản đồ địa giới địa chính, bản
đồ chuyên ngành, sổ địa chính, sổ mục kê, sổ cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất; sổ theo dõi biến động đất đai, sổ thống kê, kiểm kê, quy
hoạch – kế hoạch sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, các mốc
địa giới; Tham mưu cho UBND cấp xã quản lý công tác xây dựng, giám
sát về kỹ thuật trong việc xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương.;
Tuyên truyền, giải thích, hòa giải tranh chấp về đất đai, tiếp nhận đơn thư
khiếu nại, tố cáo, của nhân dân về đất đai; Phối hợp với cơ quan chuyên
9
môn cấp trên trong việc đo đạc, lập bản đồ địa chính, bản đồ địa giới
hành chính, giải phóng mặt bằng; Tham gia tuyên truyền, phổ biến về
chính sách pháp luật đất đai, luật xây dựng, luật bảo vệ môi trường.
1.2. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức Địa chính – Xây
dựng – Môi trƣờng cấp xã :
1.2.1. Trình độ, kiến thức chuyên môn
Trình độ của đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường
cấp xã là mức độ đạt được về bằng cấp và mức thành thạo ở lĩnh vực
quản lý nhà nước ở địa phương. Căn cứ vào đặc thù hoạt động và phạm vi
lĩnh vực công tác, công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã
cần có các loại trình độ sau:
Thứ nhất, trình độ học vấn là mức độ đạt được trong hệ thống trình
độ kiến thức phổ thông.
Thứ hai, trình độ chuyên môn là mức độ đạt được về một chuyên
môn, một ngành nghề nào đó.
Thứ ba, trình độ lý luận chính trị là mức độ đạt được trong hệ thống
những kiến thức lý luận về lĩnh vực chính trị.
Thứ tư, trình độ quản lý hành chính nhà nước là mức độ đạt được
trong hệ thống tri thức về lĩnh vực quản lý nhà nước, bao gồm các kiến
thức về hệ thống bộ máy nhà nước, pháp luật, nguyên tắc, công cụ quản
lý nhà nước.
Thứ năm, trình độ tin học là mức độ đạt được về những kiến thức,
những kỹ năng trong lĩnh vực tin học.
1.2.2. Kỹ năng thực thi nhiệm vụ:
- Năng lực của công chức Địa chính - Xây dựng -Môi trường cấp xã
(trong đó có trình độ, kỹ năng làm việc, phương pháp làm việc, tác
phong); Kiến thức thực tế; Sức khoẻ (thể chất, tâm lý); Năng khiếu bẩm
sinh;
- Các điều kiện khách quan như: Cơ chế, chính sách, pháp luật; cơ sở
vật chất kỹ thuật; chế độ đãi ngộ.
1.2.3. Phẩm chất, đạo đức, thái độ
Phẩm chất đạo đức, lối sống của người công chức quan hệ mật thiết
với phẩm chất chính trị. Phẩm chất chính trị chi phối, quy định phẩm chất
10
đạo đức; phẩm chất đạo đức tác động tới sự phát triển phẩm chất chính
trị. Người công chức có giác ngộ chính trị, có niềm tin sâu sắc vào lý
tưởng cộng sản chủ nghĩa sẽ giúp họ có tình yêu thương đồng chí, kính
trọng nhân dân, quan tâm giúp đỡ mọi người, biết hy sinh lợi ích cá nhân
cho lợi ích cách mạng. Quan hệ biện chứng giữa phẩm chất chính trị và
phẩm chất đạo đức của người công chức tạo nên phẩm chất đạo đức cách
mạng của người công chức thường được gọi là “phẩm chất” hay mặt
“đức” mặt “hồng” của công chức. Người công chức phải có phẩm chất
đạo đức trong sáng, tiêu biểu cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng, quan
liêu, lãng phí và được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin cậy.
Người công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã trước
tiên phải có một lịch sử bản thân rõ ràng, có một lý lịch phản ánh rõ ràng
mối quan hệ gia đình và xã hội. công chức Địa chính - Xây dựng - Môi
trường cấp xã phải biết đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên lợi ích
cá nhân, lấy quyền lợi của nhân dân làm mục tiêu quan trọng nhất trong
công việc: “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân
phải hết sức tránh”.
Thái độ nghề nghiệp: Thể hiện ở thái độ, tình cảm của mỗi công
chức trước những sự vật, hiện tượng; là cách ứng xử của công chức trong
mối quan hệ giữa người với người trong thực hiện công vụ và đời tư, thể
hiện qua tác phong chính trị, tác phong với cấp trên, với nhân dân, tác
phong về đạo đức, nhân cách.
Như vậy thái độ phục vụ người dân đây là một tiêu chí đặc biệt quan
trọng đánh giá thái độ của công chức. Sự hài lòng của người dân đối với
công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã được đánh giá
thông qua rất nhiều hình thức khác nhau: thông qua sự phản ánh trực tiếp
hay tố cáo những hành vi mà nhân dân cho là công chức đã lạm dụng
quyền hạn, thông qua dư luận xã hội. Do đó thái độ của công chức Địa
chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã cần ân cần, cởi mở, chu đáo, thân
thiện hay phiền hà, sách nhiễu, thiếu thận trọng, thiếu chu đáo đều tác
động trực tiếp đến người dân và có ảnh hưởng lớn đến hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước ở xã.
11
1.2.4. Thể chất:
Đây là tiêu chí rất quan trọng của năng lực cá nhân. Con người
không có sức khỏe sẽ không thể làm được bất cứ việc gì. Sức khoẻ là vốn
quý nhất của mỗi con người; Sức khoẻ là nhu cầu trước hết của bản thân
con người, là nhu cầu tồn tại; Không có sức khoẻ thì không phát triển
được trí tuệ, không thể lao động có hiệu quả cho xã hội. Mỗi một nghề
nghiệp đều có những đòi hỏi nhất định về mặt sức khỏe, nếu như sự
khiếm khuyết nào đó về sức khỏe của người nào đó đúng vào mặt mà
nghề nghiệp đó cần ở mức tốt nhất thì mọi yếu tố trội khác đều vô ích.
1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng tới chất lƣợng công chức Địa chính – Xây
dựng – Môi trƣờng cấp xã
1.3.1. Những yếu tố khách quan
1.3.2. Những yếu tố chủ quan:
1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng công chức Địa chính –
Xây dựng – Môi trƣờng cấp xã của một số địa phƣơng và những giá
trị tham khảo
1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương
1.4.1.1 Tỉnh Đắk Lắk
1.4.1.2 Thành phố Đà Nẵng
1.4.2. Một số giá trị tham khảo rút ra từ nghiên cứu kinh nghiệm
của một số địa phương
Tiểu kết chƣơng 1
Nghiên cứu cơ sở lý luận về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, tác
giả đã nghiên cứu một số vấn đề chung về công chức (khái niệm, khái
quát về công chức cấp xã, vị trí và vai trò của công chức cấp xã cũng như
chức năng và chức trách, trách nhiệm của công chức Địa chính - Xây
dựng - Môi trường cấp xã; là những người tham mưu, giúp việc cho chính
quyền xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở cơ sở về quản lý nhà
nước về đất đai, khoáng sản, xây dựng, môi trường, vừa trực tiếp tiếp xúc
với nhân dân để giải quyết những công việc hàng ngày liên quan đến thủ
tục hành chính cơ sở. Do đó cùng với cán bộ chính quyền, họ là hình ảnh
thu nhỏ của nền hành chính trong quan hệ với nhân dân.
Trong đó tập trung vào nội dung đánh giá chất lượng đội ngũ công
12
chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã như: Trình độ và hiệu
quả thực thi công vụ của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường
cấp xã. Bên cạnh đó còn phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng
công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã, cũng như sự cần
thiết phải nâng cao chất lượng công chức và một số kinh nghiệm về nâng
cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã của
một số địa phương và bài học kinh nghiệm.
Những nội dung về lý luận về công chức cấp xã nói chung và chất
lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã nói riêng đã
được đề cập trong Chương 1 là luận cứ khoa học để phân tích, đánh giá
thực trạng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa
bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên tại Chương 2.
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC
ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ,
HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN
2.1. Khái quát về điều kiện, tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện
Sông Hinh
2.1.1. Điều kiện tự nhiên
2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội huyện Sông Hinh
2.2. Khái quát về công chức cấp xã, huyện Sông Hinh
Phần này luận văn nêu khái quát về số lượng và chất lượng công
chức cấp xã; đồng thời phân tích làm rõ thực trạng công chức Địa
chính – Xây dưng – Môi trường cấp xã ở huyện Sông Hinh, cụ thể:
2.2.1. Về số lượng công chức cấp xã, huyện Sông Hinh
Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn Huyện Sông
Hinh tính từ năm 2012 đến năm 2016 có sự biến động không nhiều về
số lượng. Đến cuối năm 2016, tổng số công chức xã là 207 người, so với
năm 2012 thì số lượng công chức cơ sở ít biến động 19 người.
2.2.2. Về giới tính
Năm 2014, tỷ lệ này chiếm 41,2%, nhưng đến năm 2016, tỷ lệ công
13
chức nữ chiếm 47%, thậm chí còn có một số xã số lượng công chức nữ
còn cao hơn số lượng công chức nam.
2.2.3. Về độ tuổi và thâm niên công tác
Qua số liệu điều tra, thống kê và phân tích cơ cấu về độ tuổi cho
chúng ta thấy đến năm 2016, số cán bộ trẻ dưới 30 tuổi chiếm 9% là
tương đối thấp, đội ngũ này được đào tạo trong thời kỳ mới, có xuất
phát điểm cao so với công chức thời kỳ trước, tiếp thu được những
thành tựu về khoa học và công nghệ hiện đại. Đặc biệt đây là độ tuổi
rất sung sức, năng động và sáng tạo. Số công chức từ 31 đến 45 tuổi
chiếm 46%, cán bộ từ 46 đến 60 tuổi chiếm 37% và công chức trên 60
tuổi là 8% (chủ yếu là trưởng các đoàn thể chính trị). Số liệu trên cho
thấy sẽ không có sự hụt hẫng đội ngũ kế thừa sau này.
- Về thâm niên công tác của công chức xã (tính đến tháng 12/2016)
như sau: Dưới 5 năm là chiếm 34%; từ 5 – 15 năm chiếm 33%; từ 16 –
30 năm là chiếm 22%; trên 30 năm chiếm 12%.
Với hai tiêu chí về độ tuổi và thời gian công tác trên có thể thấy
công chức xã Huyện Sông Hinh được trẻ hoá, độ tuổi dưới 45 chiếm tỷ lệ
tương đối; về thâm niên công tác dưới 5 năm và từ 5 – 15 năm gần ngang
nhau do đó sẽ không có sự hụt hẫng đội ngũ kế thừa sau này. Nhìn chung
cán bộ, công chức các xã trên địa bàn Huyện Sông Hinh có xu hướng trẻ
hoá, song chưa rõ nét và chưa đồng đều ở các xã.
2.3. Thực trạng chất lƣợng công chức Địa chính – Xây dựng –
Môi trƣờng cấp xã ở huyện Sông Hinh – Phú Yên
2.3.1. Về phẩm chất chính trị, đạo đức
2.3.1.1. Phẩm chất chính trị
Hiện nay, trong tổng số 11 công chức thì có đến 73% là đảng viên,
chỉ cón 27% là công chức chưa đảng viên. Đây là một tỷ lệ khá cao, đáp
ứng được vị trí, chức danh của người cán bộ cơ sở, thể hiện sự nỗ lực, cố
gắng rèn luyện, công tác cũng như sự nhận thức, giác ngộ lý tưởng cách
mạng đúng đắn của đội ngũ công chức xã.
2.3.1.2. Phẩm chất đạo đức
Luôn luôn gương mẫu, có lối sống lành mạnh, thực hiện cần, kiệm,
liêm, chính, không tham nhũng, vụ lợi cá nhân, sinh hoạt bê tha, có tinh
14
thần chống tham nhũng, tận tụy phục vụ nhân dân, tôn trọng nhân dân,
quan hệ mật thiết với quần chúng nhân dân, sâu sát với công việc, không
quan liêu cửa quyền, gây phiền hà cho dân, tác phong làm việc khoa học,
dân chủ, nói đi đôi với làm, làm nhiều hơn nói.
2.3.2. Về trình độ
2.3.2.1. Về trình độ chuyên môn
Số liệu trên cho thấy trình độ học vấn của công chức Địa chính -
Xây dựng - Môi trường Huyện Sông Hinh đến năm 2016, có trình độ đại
học trở lên chiếm gần 80%, tuy nhiên tỷ lệ công chức có trình độ cao
đẳng vẫn chiếm tỷ lệ cao đến 36,4%, xét trong tương quan với đội ngũ
công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường của Huyện Sông Hinh nói
riêng và cả nước nói chung thì đó đã là một sự tiến bộ hơn hẳn bởi ở
nhiều nơi trong cả nước còn rất nhiều.
2.3.2.2. Trình độ lý luận chính trị
Cụ thể đến năm 2016, chỉ có 9% có trình độ trung cấp lý luận chính
trị 1 người, 3 người có trình độ sơ cấp lý luận chính trị 3 người, còn lại là
chưa qua đào tạo, chiếm 64% 7 người.
2.3.2.3. Về trình độ ngoại ngữ và tin học
Có 16% công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường có trình độ
ngoại ngữ, hầu hết những công chức có chứng chỉ ngoại ngữ là những
người có trình độ đại học. Có 52,58% công chức Địa chính - Xây dựng -
Môi trường chưa được trang bị kiến thức về tin học, chưa đạt tiêu chuẩn
về trình độ tin học phục vụ công tác chuyên môn, chủ yếu tập trung ở các
chức danh cán bộ chuyên trách và một số công chức lớn tuổi.
2.3.3. Kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức Địa chính – Xây
dựng - Môi trường cấp xã và sự hài lòng của người dân
2.3.3.1. Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao
Kết quả phân loại, đánh giá của các xã công chức Địa chính - Xây
dựng - Môi trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014 là 1 người,
chiếm 12,7%, sang đến năm 2015 và năm 2016 tăng 1 người so với năm
2014. Mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ cao nhất, trong các
năm vừa qua đều chiếm trên 70% (8 người); hoàn thành nhiệm vụ/hoàn
thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực giảm từ 2 người năm
15
2014 xuống còn 1 người năm 2015 và 2016; không hoàn thành nhiệm vụ
0 người.
2.3.3.2. Đánh giá của người dân về đội ngũ công chức Địa chinh -
Xây dựng - Môi trường
Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người dân đối với đội ngũ công
chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã của huyện Sông Hình có
rất nhiều yếu tố để đánh giá mức độ hài lòng, tuy nhiên trong phạm vi của
luận văn này tác giả lựa chọn 5 yếu tố tiêu biểu để đánh giá sự hài lòng
của người dân đối với đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi
trường cấp xã.
Qua quá trình điều tra, khảo sát cho thấy người dân hài lòng nhất là
Phẩm chất đạo đức (với số điểm bình quân là 3,29 điểm), tiếp đến là tinh
thần trách nhiệm đối với công việc (với số điểm bình quân là 3,26 điểm).
Mặc dù số điểm đánh giá mức hài lòng chưa cao, nhưng đã phần nào thể
hiện được hiệu quả thực hiện công việc của đội ngũ công chức Địa chính
- Xây dựng - Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh.
Quá trình điều tra, khảo sát cũng cho thấy người dân không hài lòng
nhất là tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm công tác (với số điểm bình
quân là 2,43 điểm). Điều này cho thấy, việc đào tạo, sắp xếp, bố trí công
chức vẫn chưa thực sự hợp lý, công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào
xử lý công việc còn hạn chế.
2.4. Đánh giá chung về thực trạng chất lượng công chức Địa chính
– Xây dựng – Môi trường cấp xã ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên
2.4.1. Về ưu điểm
Trong thời gian vừa qua, đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng -
Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh đã có được những ưu điểm sau:
Nhìn chung đa số đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi
trường được rèn luyện thử thách trong thực tiễn, có bản lĩnh chính trị
vững vàng, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước, có ý thức tổ chức, kỷ luật, gắn bó mật thiết
với nhân dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
Thái độ giao tiếp của đa số công chức thực thi nhiệm vụ có chuyển
biến rõ rệt, có ý thức trách nhiệm, tận tình và chu đáo, ứng xử đúng mực,
16
đóng vai trò then chốt trong việc đưa các chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước đến với dân.
Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ công chức Địa chính -
Xây dựng - Môi trường được đào tạo cơ bản, phần lớn có trình độ đại
học. Bên cạnh đó, đội ngũ công chức cũng đã tham gia các khoá đào tạo,
bồi dưỡng về chính trị, quản lý nhà nước nhằm nâng cao trình độ chuyên
môn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Về công tác quản lý hành chính hầu hết công chức Địa chính - Xây
dựng - Môi trường đều được tiếp cận với hình thức quản lý nhà nước hiện
đại, được trang bị những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ đầy đủ đáp ứng
yêu cầu.
2.4.2. Về hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm và những kết quả đạt được nêu trên, hiện
nay đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường còn có bất cập
về nhiều mặt, Nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức không đồng
đều, thiếu chủ động sáng tạo.
Đa số công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường chưa có khả
năng tư duy, dự báo, xây dựng chương trình kế hoạch, thiếu khả năng
nghiên cứu, tổng hợp tình hình, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn; tinh thần
hợp tác, phối hợp công việc còn nhiều hạn chế, nên hiệu quả công tác
không cao; Một bộ phận không nhỏ công chức có biểu hiện sa sút về
phẩm chất, đạo đức lối sống; thiếu tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ
chưa tốt, có biểu hiện quan liêu, hách dịch, xa dân, gây phiền hà cho nhân
dân.
Công tác đánh giá cán bộ thông qua việc thanh tra, kiểm tra các hoạt
động liên quan, hiệu quả xử lý công việc cán bộ chưa được thực hiện tốt
và mang lại kết quả thiếu chính xác; Môi trường làm việc còn thiếu một
số cơ sở vật chất hỗ trợ các công chức tham gia xử lý nghiệp vụ, không
gian làm việc chưa thực sự rộng rãi, thiếu cây xanh. Bên cạnh đó yếu tố
về con người cũng gây ra những ảnh hưởng như: một số ít cán bộ còn
chưa thực sự thân thiện, nóng tính dễ bất đồng quan điểm...
17
2.4.3. Về nguyên nhân hạn chế:
Nguyên nhân của những vấn đề nêu trên là do các yếu tố cơ bản
sau đây:
Thứ nhất, công tác quản lý công chức Địa chính - Xây dựng - Môi
trường chưa tốt, chậm được đổi mới. Công tác quy hoạch đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở chưa được coi trọng đúng mức,
chưa thực hiện một cách đồng bộ và khoa học. Phú Yên nói chung,
Huyện Sông Hinh nói riêng có khoảng cách địa lý khá xa Đà Nẵng, Hà
Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh – những nơi có các trường đại học
uy tín, các cơ sở bồi dưỡng chuyên ngành Địa chính – Xây dựng – Môi
trường, xây dựng uy tín, do đó việc cử công chức đi bồi dưỡng, đào tạo là
rất khó khăn. Bên cạnh đó, một số công chức ngại đi xa nên việc đào tạo,
bồi dưỡng đã không được thực hiện thường xuyên, kết quả chưa tốt.
Thứ hai, sự tác động của kinh tế thị trường làm một số công chức
nảy sinh tiêu cực như lạm dụng chức quyền, tham ô, vi phạm pháp luật
gây ảnh hưởng đến uy tín của đội ngũ công chức. Rõ ràng là chế độ,
chính sách, lương thưởng chưa xứng đáng, chưa đủ với đời sống công
chức nên một bộ phận không nhỏ công chức đã không cưỡng lại được
long tham, những yếu tố vật chất đã làm tha hóa những công chức chuyên
ngành này và kéo theo nhiều hệ lụy về chất lượng công chức, hiệu quả
công việc.
Thứ ba, cùng với sự phát triển của mỗi địa phương, nhiệm vụ của
cấp xã lại tăng lên theo cấp số nhân, công chức Địa chính - Xây dựng -
Môi trường phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn. Thế nhưng
theo quy định tất cả các đầu việc theo quy định trên chỉ do 01 hoặc 02
công chức đảm nhiệm. Thực trạng trên cho thấy một nghịch lý dễ nhận ra
18
là khối lượng công việc lớn, song định biên lại ít, chưa kể trình độ cán bộ
còn hạn chế, hiện tượng xử lý công việc theo kinh nghiệm và cảm tính
vẫn còn phổ biến, một người phải kiêm nhiệm cùng lúc nhiều việc.
Tiểu kết chƣơng 2
Luận văn đã tập trung phân tích làm rõ thực trạng chất lượng công
chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh
Phú Yên theo nội dung của các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức
Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã tại chương 1.
Tác giả đã khái quát đặc điểm lịch sử, tự nhiên, kinh tế xã hội của
huyện Sông Hinh; Khái quát về công chức cấp xã huyện Sông Hinh về số
lượng, giới tính, độ tuổi, dân tộc, thâm niên công tác. Tác giả đã tập trung
phân tích thực trạng chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi
trường cấp xã ở huyện Sông Hinh, Phú Yên: Về phẩm chất chính trị, đạo
đức, về trình độ, kỹ năng. Phân tích kết quả thực hiện nhiệm vụ của công
chức Địa chính – Xây dựng - Môi trường cấp xã và sự hài lòng của người
dân. Từ đó có những đánh giá chung về thực trạng chất lượng công chức
Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú
Yên: Về ưu điểm, về hạn chế và nguyên nhân hạn chế.
Những kết luận về thực trạng chất lượng công chức Địa chính – Xây
dựng – Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên và cơ sở lý
luận của nó ở chương 1 sẽ là những luận cứ khoa học cho việc đề xuất
giải quyết pháp nâng cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng –
Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên trong thời
gian tới.
Chƣơng 3
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO CHẤT
LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI
TRƢỜNG CẤP XÃ HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN
3.1. Quan điểm
3.1.1. Quan điểm từ Trung ương
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược thời kỳ
đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã xác định rõ với quan
19
điểm về xây dựng đội ngũ cán bộ:
Phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu,
nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã
hội; Quán triệt quan điểm giai cấp công nhân của Đảng, phát huy truyền
thống yêu nước và đoàn kết dân tộc. Thường xuyên giáo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_chat_luong_cong_chuc_dia_chinh_xay_dung_moi.pdf