Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ
cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân
và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức
tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận
tụy phục vụ nhân dân thông qua các hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù
hợp, có hiệu quả.
- Xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp
luật về chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ của cán bộ, công chức kể cả
cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý.
- Hoàn thiện quy định của pháp luật về đánh giá cán bộ, công
chức trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; có cơ chế loại
bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ
luật, mất uy tín với nhân dân; quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cán
bộ, công chức tương ứng với trách nhiệm và có chế tài nghiêm đối với
hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công vụ
của cán bộ, công chức.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng công chức phường tại quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng, thị trấn, quy định
về tiêu chuẩn chung của công chức xã, phường, thị trấn
1.1.4. Vai trò của công chức phường
Một, công chức phường là cầu nối giữa Đảng – Nhà nước với
nhân dân, là người trực tiếp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân
và hiện thực hóa trong đời sống xã hội; làm cho các tầng lớp nhân dân
hiểu đúng, hiểu đầy đủ các chủ trương, chính sách đó.
Hai, công chức phường là người tham gia tổ chức và điều hành
hoạt động của chính quyền phường, là người có vai trò rất quan trọng
trong việc tổ chức và vận động nhân dân thực hiện các chủ trương,
chính sách của Đảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn
dân, huy động mọi khả năng phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức cuộc
sống của cộng đồng dân cư:
Ba, công chức phường là người nắm bắt kịp thời, phản ánh đầy
đủ các tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để Đảng, Nhà nước có cơ sở
thực tiễn sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chủ trương, chính sách có
tính khả thi, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước:
1.2. Chất lượng công chức phường
1.2.1. Khái niệm về chất lượng
Chất lượng công chức phường là chất lượng lao động, năng
lực, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, đạo đức công vụ và tinh thần
phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân trong thực thi công vụ của công
chức phường.
7
Chất lượng công chức phường phản ánh khả năng, mức độ
hoàn thành công vụ của mỗi công chức phường, qua đó phản ảnh mức
độ, chất lượng thực thi những hoạt động, công việc của chính quyền
phường.
Chất lượng công chức phường trước hết biểu hiện ở bản lĩnh
chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ở trình độ đào tạo về chuyên
môn, kiến thức văn hoá và giao tiếp, biểu hiện qua hoạt động của công
chức phường, thể hiện qua kết quả thực thi công vụ và uy tín của công
chức phường trước tập thể và nhân dân.
1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng công chức phường
Tiêu chí 1: Tiêu chí về năng lực chuyên môn và kỹ năng công tác
1) Năng lực chuyên môn
Đối với một người công chức phường, năng lực chuyên môn
thường bao gồm những yếu tố cơ bản về đạo đức cách mạng, về tinh
thần phục vụ nhân dân, về kiến thức pháp luật, kinh tế, văn hóa, xã
hội.. Sự am hiểu và nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, Nhà
nước, thành thạo nghiệp vụ chuyên môn, xử lý thông tinđể giải quyết
các vấn đề đặt ra trong chức năng, nhiệm vụ một cách khôn khéo, minh
bạch, dứt khoát, hợp lòng dân và không trái pháp luật.
2) Kỹ năng giải quyết công việc
Kỹ năng giải quyết công việc là tiêu chí quan trọng để đánh giá
chất lượng công chức phường khi thực thi nhiệm vụ, công chức
phường cần có những kỹ năng nhất định để thực thi nhiệm vụ, có thể
chia thành các nhóm sau:
- Nhóm kỹ năng liên quan đến đề xuất, triển khai các hoạt động
quản lý như: kỹ năng thu thập, tổng hợp, phân tích và đánh giá thông
tin; kỹ năng triển khai các hoạt động quản lý; kỹ năng phối hợp; kỹ
năng đánh giá dư luận.
- Nhóm kỹ năng quan hệ, giao tiếp như: kỹ năng lắng nghe, kỹ
năng thuyết phục, kỹ năng tiếp dân.
- Nhóm kỹ năng tác nghiệp cá nhân như kỹ năng viết báo cáo,
kỹ năng bố trí lịch công tác, kỹ năng thuyết trình.
Tiêu chí 2: Tiêu chí về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
8
1) Về phẩm chất chính trị:
Người công chức phường có phẩm chất chính trị tốt không chỉ
bằng lời nói, lời hứa mà quan trọng hơn là việc nghiêm chỉnh chấp
hành đường lối, chỉ thị. Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà
nước, kiên quyết chống lại mọi lệch lạc, biểu hiện sai trái trong đời
sống xã hội đi trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước. Phẩm chất chính trị của người công chức
phường còn biểu hiện qua việc họ có làm việc với tinh thần trách
nhiệm, hiệu quả hay không; có tinh thần độc lập, sáng tạo, không thụ
động, ỷ lại trong công tác hay không; có ý chí cầu tiến, ham học hỏi
hay không; thái độ tận tụy phục vụ nhân dân, tinh thần trách nhiệm với
nhân dân tại địa phương.
2) Về phẩm chất đạo đức
- Biết quan tâm chăm lo cho mọi người, cho tập thể, cộng
đồng; thực sự công tâm, trách nhiệm trong thực thi công vụ.
- Vững vàng, tự chủ, kiên định lập trường, quan điểm đường
lối của Đảng.
- Có văn hoá, biết tôn trọng mọi người.
- Có tinh thần phục vụ nhân dân.
Tiêu chí 3: Tiêu chí về chất lượng, kết quả và hiệu quả thực
hiện công việc được giao
Để đánh giá chất lượng của công chức phường, một trong
những tiêu chí quan trọng để xem xét, đó là căn cứ chất lượng, kết quả
và hiệu quả hoàn thành công việc mà công chức phường được giao.
Đây là kết quả đầu ra của quá trình thực thi công vụ. Kết quả công việc
được giao là thước đo cơ bản nhất để đánh giá chất lượng chất lượng
công chức nói chung, công chức phường nói riêng.
1) Đánh giá công chức theo chất lượng thực hiện công việc
được giao
Quá trình thực hiện công việc đảm bảo được thực hiện theo
đúng quy trình, trình tự, yêu cầu kỹ thuật sẽ tạo nên kết quả công việc
tốt và đạt được hiệu quả cao. Để định lượng hóa chất lượng, hiệu quả
9
thực hiện công việc của công chức phường cần phải dựa vào những
tiêu chí sau:
- Tiến độ và kết quả thực hiện công việc;
- Tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ;
- Mức độ hài lòng của đối tượng được phục vụ.
2) Đánh giá công chức phường qua kết quả thực hiện công việc
được giao
Kết quả đầu ra là sản phẩm công vụ mà người công chức
phường thực hiện, phản ánh mức độ hoàn thành nhiệm vụ của họ. Đầu
ra có thể bao gồm: số lượng công việc được hoàn thành, chất lượng
công việc được hoàn thành, sự chấp hành các quy định,.. Kết quả của
các đầu ra là mục đích cuối cùng mà chính quyền phường mong muốn
hướng tới và đạt được. Kết quả đầu ra của chính quyền phường là hiệu
quả quản lý và sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của chính
quyền phường.
Tiêu chí 4: Tiêu chí về thái độ trong thực thi công vụ
Thái độ, hành vi của công chức phường trong thực thi công vụ
được thể hiện thông qua tác phong, phong cách làm việc của cá nhân;
trách nhiệm trong công việc, cách ứng xử trong công việc và thái độ
phục vụ nhân dân.
1) Tác phong, phong cách làm việc
Công chức phường cần có nhữmg thái độ tích cực, chủ động
trong việc phối hợp với đồng nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ để công việc đạt hiệu quả cao nhất trong
thời gian sớm nhất. Công chức phường phải luôn coi trọng việc tiếp thu
ý kiến đóng góp của lãnh đạo, quản lý phường, đồng nghiệp, từ đó có
sự nhìn nhận đúng đắn về tác phong làm việc của bản thân, phát huy
những mặt mạnh, ưu thế đồng thời khắc phục những hạn chế nhược
điểm.
2) Trách nhiệm trong công việc
Trong hoạt động thực thi công vụ đòi hỏi công chức phường
phải có trách nhiệm trong công việc. Ý thức trách nhiệm trong thực thi
công vụ biểu hiện ở việc công chức phường nắm vững đường lối, chủ
10
trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước,thực hiện việc
nói đi đôi với làm, ý thức về nhiệm vụ của bản thân, nỗ lực hoàn thành
những nhiệm công việc được giao với hiệu quả cao nhất, tận tâm với
công việc.
3) Cách ứng xử trong công việc
Trong quá trình công tác, công chức phường cần có cách ứng
xử tích cực, phù hợp với tiêu chuẩn trong văn hóa công sở. Đặc biệt là
phải có thái độ tôn trọng đối với cấp trên, đồng nghiệp và với người
dân.
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức
phường
1.2.3.1. Tuyển dụng công chức phường
Tuyển dụng công chức phường là khâu quan trọng quyết định
chất lượng công chức phường. Nếu tuyển dụng được những công chức
phường giỏi vào làm việc thì hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền
phường đạt kết quả cao hơn vì công chức phường là nhân tố quyết định
đến hoạt động của chính quyền phường.
1.2.3.2. Bố trí, sử dụng và quản lý công chức phường
Việc bố trí, sử dụng công chức phường phải căn cứ vào yêu
cầu, nhiệm vụ và tiêu chuẩn của từng vị trí việc làm, đảm bảo cho công
chức phường phát huy tốt năng lực, sở trường cá nhân, bố trí đúng
chuyên môn đào tạo, đạt hiệu quả cao nhất. Sau khi bố trí, phân công
công tác cho công chức phường cần phải thường xuyên theo dõi, giúp
đỡ, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của họ, kịp
thời động viên, khen thưởng khi công chức phường hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao, giúp đỡ họ khi mắc phải sai lầm, khuyết điểm.
Việc bố trí, phân công công tác cho công chức phường phải bảo đảm
phù hợp giữa quyền hạn và nhiệm vụ được giao với chức danh, chức vụ
được bổ nhiệm.
1.2.3.3. Đào tạo, bồi dưỡng công chức phường
Việc đào tạo, bồi dưỡng công chức chính là phương cách để
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần tạo ra số lượng, chất
lượng và cơ cấu công chức hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ
11
công chức; từ đó có kế hoạch sử dụng công chức hiệu quả hơn. Những
công chức được đào tạo, bồi dưỡng sẽ vận dụng các kiến thức có được
vào thực tiễn công việc, nâng cao chất lượng công việc, đóng góp hiệu
quả hoạt động của tổ chức. Thông qua quá trình đào tạo bồi dưỡng để
có cơ sở đánh giá, sắp xếp sử dụng công chức hợp lý, là cơ sở phát hiện
những công chức có triển vọng phát triển để đề bạt phù hợp.
1.2.3.4. Điều kiện và môi trường làm việc
Một công sở với trang thiết bị, điều kiện làm việc tốt và sự
đoàn kết, yêu thương gắn bó giữa các thành viên của đơn vị, với quy
chế, tác phong làm việc khoa học, hiện đại sẽ góp phần không nhỏ vào
nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của mỗi công chức phường
cũng như hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền phường. Vì
vậy, cần tạo môi trường làm việc thuận lợi, thân thiện; cơ sở vật chất và
phương tiện làm việc hiện đại để công chức phường yên tâm công tác
và phục vụ nhân dân.
1.2.3.5. Quản lý, kiểm tra, giám sát đối với công chức phường
Việc quản lý, kiểm tra, giám sát góp phần quan trọng trong
việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật, cảnh báo, ngăn ngừa những biểu
hiện tiêu cực, suy thoái về đạo đức, lối sống, làm trong sạch đội ngũ
cán bộ, công chức, đặc biệt đối với công chức phường.
Quản lý, kiểm tra, giám sát công chức phường về các mặt nhận
thức tư tưởng, năng lực công tác, các mối quan hệ xã hội, đạo đức, lối
sống là những nội dung vô cùng khó khăn và phức tạp. Vì mỗi công
chức phường có hoàn cảnh công tác, mối quan hệ xã hội khác nhau.
Tuy nhiên nếu làm tốt công tác này thông qua các hình thức kiểm tra,
giám sát như của cơ quan, của nhân dân, của chi bộ nơi công chức
phường đang cư trú thì sẽ góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất
lượng công chức phường.
1.2.3.6. Đánh giá công chức phường
Đánh giá công chức phường được coi là khâu khó và nhạy
cảm, có ý nghĩa quyết định trong việc đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử
dụng, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ, chính sách
đối với công chức phường cũng như giúp công chức phường phát huy
12
ưu điểm, khắc phục nhược điểm, tiến bộ không ngừng trong việc nâng
cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực và hiệu quả công
tác của công chức phường; đánh giá đúng sẽ tạo điều kiện cho công
chức phường phát huy được sở trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao, kích thích họ phát huy tài năng và phẩm chất của mình, tận tâm
với công việc, cống hiến sức lực, tài trí, hoàn thành tốt nhiệm vụ đuợc
giao.
1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức
phường
1.3.1 Xuất phát từ nhiệm vụ nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ công chức, trong đó có chất lượng đội ngũ công chức phường.
1.3.2 Xuất phát từ nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của chính quyền phường.
1.3.3 Xuất phát từ những bất cập về chất lượng công chức
phường hiện nay.
Tiểu kết chương 1
Chương 1 là cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng chất
lượng công chức phường tại Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh trong
chương 2.
Chương 2:
THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG
TẠI QUẬN 11, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. Khái quát Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội
Quận 11 là một quận nội thành, nằm ở phía Tây Nam Thành
phố Hồ Chí Minh, phía Bắc giáp quận Tân Bình, phía Đông giáp quận
10 và quận 5, phía Nam và Tây Nam giáp ranh với Quận 6.
Diện tích tự nhiên của quận 11 là 5,14km2, dân số 231.409
người, có 121.258 nữ (tỷ lệ 53,17%). Quận 11 là quận đặc thù với
13
số lượng người Hoa là 97.766 người (tỷ lệ 42,86%), với trên 56.000
hộ dân. Mật độ dân số trung bình khoảng 45.000 người/km².
Quận 11 là đơn vị hành chính cấp quận loại II; có 16 phường,
trong đó có 09 phường loại II và 07 phường loại I.
2.1.2. Đội ngũ công chức phường tại Quận 11, thành phố Hồ
Chí Minh
Năm 2020, Ủy ban nhân dân Quận 11 đã ban hành Quyết định
số 510/QĐ-UBND ngày 12 tháng 02 năm 2020 về giao biên chế hành
chính và định mức kinh phí thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính đối với Ủy ban nhân
dân 16 phường thuộc Quận 11 năm 2020. Theo đó, biên chế công chức
16 phường được giao là 199 biên chế, biên chế sử dụng tính đến ngày
15/02/2020 là 143 người, chiếm tỷ lệ 71,9% trên tổng số biên chế được
giao; còn khuyết 56 biên chế. Với số lượng công chức hiện có như trên,
để đảm bảo hoàn thành công việc được giao, Ủy ban nhân dân phường
đã phân công cán bộ, công chức choàng gánh công việc, hỗ trợ lẫn
nhau để hoàn thành các chỉ tiêu, chương trình công tác quận 11 giao.
Điều đó, gây áp lực đối với đội ngũ công chức phường, chất lượng,
hiệu quả công việc không cao.
Trong 143 công chức phường tại quận 11, theo từng chức danh
công chức phường, trong đó công chức nữ chiếm tỷ lệ 50,35%, công
chức phường là đảng viên chiếm tỷ lệ 75,52%, công chức phường là
dân tộc Hoa chiếm tỷ lệ 11,19%.
Từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ công chức phường dưới 30 tuổi
tăng dần qua các năm, đồng thời công chức phường trên 50 tuổi giảm
dần, đều này thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo, quản lý quận 11 và các
phường đến việc sử dụng, tuyển dụng công chức phường là công chức
trẻ nhằm đáp ứng cho công tác quy hoạch cán bộ, đồng thời đảm bảo
nguồn cán bộ kế thừa cho giai đoạn sau.
2.2. Phân tích thực trạng chất lượng công chức phường tại
Quận 11, TP Hồ Chí Minh
2.2.1. Trình độ
2.2.1.1. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
14
Từ năm 2015 đến nay, số công chức phường chưa qua đào tạo
đa số đã lớn tuổi, sắp nghỉ hưu và tỷ lệ giảm dần qua từng năm, từ 4,4%
năm 2015 giảm còn 0,7% năm 2019. Đồng thời trình độ chuyên môn của
công chức phường có chuyển biến tích cực, cụ thể năm 2015 công chức
phường có trình độ đại học chiếm tỷ lệ 43,1%, tuy nhiên, đến năm 2019,
công chức phường có trình độ đại học chiếm tỷ lệ 86%, qua đó, việc
chuẩn hóa về trình độ đại học được quan tâm thực hiện.
2.2.1.2. Trình độ ngoại ngữ
Năm 2015, tỷ lệ chưa qua đào tạo về trình độ ngoại ngữ là
25,4%, nhưng đến năm 2019, tỷ lệ giảm còn 4,9% công chức phường
chưa qua đào tạo về ngoại ngữ (số lượng này chủ yếu là những công
chức phường lớn tuổi, làm việc lâu năm, trong công tác ít có điều kiện
sử dụng ngoại ngữ nên ngán ngại học tập về ngoại ngữ để đạt chuẩn
theo chức danh).
2.2.1.3. Trình độ tin học
Công chức phường là người trực tiếp soạn thảo văn bản, do đó
việc công chức phường có trình độ tin học là yêu cầu cấp thiết, đồng
thời để làm việc trong môi trường chính quyền điện tử, ứng dụng công
nghệ thông tin để thực hiện quản lý nhà nước đạt hiệu quả cao thì yêu
cầu công chức phường phải được đào tạo về tin học. Tuy nhiên, đến
năm 2019, vẫn còn một số công chức phường chưa qua đào tạo về tin
học (tỷ lệ 0,7%) là công chức phường đã lớn tuổi, sắp nghỉ hưu, biết sử
dụng máy vi tính nhưng ngán ngại học tập để có chứng chỉ.
2.2.1.4. Trình độ chính trị
Thực hiện chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
giai đoạn 2016-2020, trong đó yêu cầu công chức phường phải có trình
độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Theo đó, công chức phường
sau khi được tuyển dụng được cử tham gia đào tạo trình độ trung cấp lý
luận chính trị. Kết quả là trình độ lý luận chính trị của công chức
phường tại quận 11 tăng qua các năm. Năm 2015, công chức phường
chưa qua đào tạo về lý luận chính trị là 54,1% thì đến năm 2019, tỷ lệ
công chức phường chưa qua đào tạo về lý luận chính trị giảm còn
2,8%.
15
2.2.1.5. Trình độ quản lý nhà nước
Thực hiện chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
giai đoạn 2016-2020, trong đó yêu cầu công chức phường phải có trình
độ quản lý nhà nước từ cán sự trở lên. Theo đó, công chức phường sau
khi được tuyển dụng được cử tham gia đào tạo quản lý nhà nước.
Kết quả là trình độ quản lý nhà nước của công chức phường tại
quận 11 tăng qua các năm. Năm 2015, công chức phường có trình độ
chuyên viên là 28,2% thì đến năm 2019, tỷ lệ công chức phường có
trình độ chuyên viên là 76,9%. Tuy nhiên đến năm 2019 vẫn còn 2,8%
công chức phường chưa qua đào tạo quản lý nhà nước.
2.2.2. Kỹ năng công tác
Để đảm bảo thực thi công vụ một cách hiệu quả đòi hỏi công
chức phường phải có các kỹ năng như: Kỹ năng tin học văn phòng, kỹ
năng giao tiếp, kỹ năng phối hợp trong công tác, kỹ năng thu thập, tổng
hợp, phân tích và đánh giá thông tin, kỹ năng nắm bắt dư luận, kỹ năng
lắng nghe, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng tiếp dân, kỹ năng viết báo cáo,
kỹ năng thuyết trình.
2.2.3. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
2.2.3.1. Phẩm chất chính trị
Theo thống kê của phòng Nội vụ (tháng 12/2019) tổng số công
chức phường của quận 11 hiện có: 143 công chức phường. Trong đó có
108 công chức phường là Đảng viên chiếm 75,52 % tổng số công chức
phường của quận 11. Trong năm 2019 có 08 công chức phường đã
được giới thiệu với Chi bộ và hoàn thành hồ sơ kết nạp Đảng. Hàng
năm, UBND các phường đều giới thiệu với Đảng bộ quận 11 từ 5 đến
10 công chức phường ưu tú, có phẩm chất chính trị vững vàng để kết
nạp.
2.2.3.2. Đạo đức công vụ
Về cơ bản, công chức phường tại quận 11 có đầy đủ các phẩm
chất: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có ý thức tổ chức kỷ luật
tốt, tác phong làm việc khoa học, dân chủ và được nhân dân tin tưởng.
Từ đó, người dân địa phương tự giác thực hiện những chủ trương của
Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.
16
Tuy nhiên, trong quá trình làm việc công chức phường tại quận
11 vẫn chưa thực sự chí công vô tư, chưa thực sự vì dân, vẫn còn né
tránh, đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau khi xảy ra các sự việc sai phạm;
đặc biệt là đối với công chức phường làm việc tại bộ phận tiếp dân.
Việc vi phạm đạo đức công vụ của công chức phường đã gây nên sự
bất bình cho người dân, tạo dư luận không tốt.
2.2.4. Chất lượng và hiệu quả thực hiện công việc được giao
2.2.4.1. Sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành
chính tại các UBND phường
Tại UBND phường trên địa bàn quận 11, vẫn còn người dân
chưa hài lòng với sự phục vụ của công chức phường và không đánh giá
cao kỹ năng công tác của công chức phường. Vẫn còn tồn tại những
trường hợp trễ hẹn xử lý hồ sơ cho người dân (2% số phiếu), dẫn đến
việc người dân phải mất hơn 02 lần đến UBND phường để giải quyết
cùng một công việc (4% số phiếu). Một số công chức phường còn trẻ,
nên chưa có kinh nghiệm giao tiếp (2% số phiếu) với người lớn tuổi
chưa được tận tình, chu đáo, gặp nhiều khó khăn trong hướng dẫn người
dân giải quyết TTHC, 2% số phiếu đánh giá công chức phường còn
chậm chạp trong việc xử lý hồ sơ, 4% số phiếu ghi nhận công chức
phường còn yếu trong xử lý các tình huống. 2% số phiếu đánh giá công
chức phường chưa thành thạo kỹ năng giao tiếp. Kết quả khảo sát cho
thấy nhóm người lớn tuổi chưa hài lòng với giải quyết TTHC, cho rằng
quá mất thời gian và chưa được hướng dẫn tận tình.
2.2.4.2. Tinh thần trách nhiệm của công chức phường
Kết quả khảo sát tinh thần trách nhiệm trong công việc của
công chức phường tại quận 11 cho thấy đa số công chức phường được
đánh giá bản thân có tinh thần trách nhiệm, luôn hết mình với công
việc tương ứng với 80% công chức phường có tinh thần trách nhiệm
cao, “rất tốt” và “tốt”. Tuy nhiên vẫn còn 20% công chức phường chưa
có tinh thần trách nhiệm với công việc, ở mức “Trung bình” và “Kém”,
không quan tâm tới kết quả công việc, chỉ làm việc cho hết giờ. Vì vậy
để nâng cao chất lượng công chức phường đặt ra yêu cầu đòi hỏi lãnh
17
đạo UBND các phường cần có biện pháp phù hợp để công chức
phường nhận thức rõ vai trò của mình và hết lòng thực hiện công việc.
2.2.4.3. Tiến độ thực hiện công việc
Theo báo cáo thống kê số hồ sơ tại các UBND phường trên địa
bàn quận 11 tính đến 31/12/2019 có 100% hồ sơ được giải quyết đúng
hạn, không có hồ sơ sai quy trình, thủ tục hành chính theo quy định. Để
thực hiện được những kết quả trên cho thấy chất lượng thực thi công vụ
của công chức phường trên địa bàn quận 11 đang được nâng cao. Bởi
nếu năng lực thực thi công vụ của công chức phường yếu kém thì
không thể có khả năng xử lý, giải quyết hồ sơ tốt dẫn đến không thể
thực hiện tiến độ nhanh và hiệu quả được. Có thể thấy giữa năng lực
thực thi công vụ của công chức phường và tiến độ thực hiện công việc
của chính quyền phường có mối quan hệ qua lại lẫn nhau.
2.2.4.4. Tinh thần hợp tác của công chức phường
Kết quả điều tra xã hội học cho thấy, công chức phường tại
quận 11 có tinh thần hợp tác cao, có 84% phiếu đánh giá công chức
phường có tinh thần hợp tác tốt trong quá trình thực hiện công việc.
Bên cạnh đó, vẫn còn bộ phận công chức phường có ý thức hợp tác
chưa được tốt, chỉ ở mức trung bình hoặc kém (có 16% phiếu đánh giá
công chức phường có ý thức hợp tác “trung bình và “kém”). Những
công chức phường này vẫn còn thụ động, không có ý thức hợp tác cùng
mọi người, không có sự hỗ trợ với nhau, chỉ muốn làm việc độc lập.
Nếu có hỗ trợ thì những công chức phường này chỉ liên kết với người
khác khi được yêu cầu và luôn tìm cách từ chối công việc chung và
không có tinh thần trách nhiệm. Số lượng công chức phường thụ động
tại các UBND phường không nhiều nhưng một số công chức phường
sẽ làm ảnh hường phần nào hiệu lực, hiệu quả hoạt động của UBND
phường.
2.2.4.5. Đánh giá dựa trên kết quả thực hiện công việc
Trong thực tiễn, kết quả thực thi công vụ của công chức
phường tại quận 11 chưa được như công chức phường đánh giá và tự
phân loại. Phương pháp đánh giá thông qua lấy ý kiến của công chức
phường trong cùng UBND phường thông qua việc bình bầu luôn bị ảnh
18
hưởng bởi những ý kiến chủ quan và tình trạng mối quan hệ của công
chức phường đó trong cơ quan và với mọi người xung quanh. Vì vậy,
việc phân loại, đánh giá này chưa thực sự thể hiện chính xác, khách
quan đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức phường. Với
tiêu chí khối lượng công việc thực hiện trong năm là thước đo kết quả
công tác của công chức phường nhưng tiêu chí này vẫn chưa phân định
rõ ràng giữa những công chức phường làm việc tích cực, năng nổ với
những công chức phường làm việc cầm chừng và lười nhác.
2.2.5. Thái độ trong quá trình thực thi công việc
Có đến 43% người dân đánh giá thái độ của công chức phường
rất tốt, vui vẻ, ân cần hướng dẫn, 31% người dân đánh giá ở mức độ
tốt, vui vẻ. Tuy nhiên cũng còn đến 11% người dân cho rằng công chức
phường vẫn còn thái độ không tốt, khó chịu với người dân, 15% đánh
giá trung bình. Nguyên nhân của việc này là do một bộ phận công chức
phường hiện nay nhưng vẫn còn biểu hiện quan liêu, luôn có thái độ
cửa quyền, hách dịch với người dân. Người dân càng ngày càng mất
lòng tin hơn với chính quyền phường nếu thường xuyên để tình trạng
nhũng nhiễu người dân xảy ra.
2.3. Đánh giá chất lượng công chức phường tại Quận 11,
TP Hồ Chí Minh
2.3.1 Những mặt đạt được
Thứ nhất, công chức phường tại quận 11 ngày càng được tiêu
chuẩn hóa cả về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, các kỹ
năng quản lý nhà nước ngày càng thành thạo, trình độ tin học, ngoại
ngữ đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm.
Thứ hai, Công chức phường tại quận 11 không ngừng phấn
đấu, rèn luyện, thử thách qua thực tiễn trong quá trình công tác. Phần
lớn công chức phường tại quận 11 có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt,
trung thành với lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng.
Thứ ba, công chức phường tại quận 11 đều được trang bị kiến
thức quản lý nhà nước, kỹ năng nghiệp vụ nên công chức phường tại
quận 11 luôn đạt hiệu quả cao trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao. Đa số công chức phường có tinh thần trách nhiệm và ý thức
19
tổ chức kỷ luật, cần cù, siêng năng, tích cực học hỏi, đổi mới tư duy,
phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ và đạt kết quả cao trong các nhiệm vụ
chuyên môn.
Thứ tư, phần lớn công chức phường tại quận 11 có tuổi đời còn
trẻ (64,9% tuổi dưới 40) nên có đủ sức khỏe, cũng như sự năng động để
phấn đấu trong quá trình công tác.
2.3.2. Những tồn tại, hạn chế
Thứ nhất, vẫn còn tồn tại một bộ phận công chức phường chưa
chủ động thực hiện nhiệm vụ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_chat_luong_cong_chuc_phuong_tai_quan_11_tha.pdf