Là ngân hàng đầu tiên trên địa bàn cung cấp dịch vụ TTQT
Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã ghi được dấu ấn mạnh
mẽ đối với khách hàng là một ngân hàng hàng đầu về lĩnh vực ngoại
thương. Qua hơn 29 năm hoạt động, hoạt động thanh toán quốc tế
của Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã đạt được những
thành quả nhất định, góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của
Chi nhánh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và đóng góp đáng kể đối
với sự thành công của khách hàng. Bằng chính nỗ lực của mình,
Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã vươn lên giữ vị trí
quan trọng trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn và từng bước
chiếm lĩnh thị phần trong các nghiệp vụ thanh toán quốc tế, nâng cao
khả năng cạnh tranh với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên
Huế.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng thanh toán quốc tế tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt
Nam trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Bùi Nguyễn
Thu Trang (2013). Theo đó, tác giả đã làm rõ các khái niệm về thanh
toán quốc tế, vai trò của thanh toán quốc tế, các điều kiện trong thanh
toán quốc tế, các phương thức dùng trong thanh toán quốc tế, các
quy chuẩn quốc tế liên quan đến hoạt động thanh toán quốc tế, đưa ra
khái niệm về hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế, các chỉ tiêu
đánh giá hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế của ngân hàng
thương mại, các nhân tố làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động
thanh toán quốc tế của ngân hàng thương mại, làm cơ sở để đi sâu
phân tích thực trạng của hoạt động này. Trên cơ sở thực tiễn hoạt
động thanh toán quốc tế tại các chi nhánh Vietcombank trên địa bàn
TP. HCM thời gian qua, Luận văn đã đánh giá một cách toàn diện,
hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế của Vietcombank thông qua
một số chỉ tiêu; từ đó chỉ ra những kết quả đã đạt được, những hạn
chế còn tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế đó để đề ra các
giải pháp khắc phục. Luận văn đã đưa ra giải pháp đối với hệ thống
Vietcombank và các chi nhánh hoạt động trên địa bàn TP. HCM,
kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và đề xuất với các
doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Những giải pháp và kiến nghị của
Luận văn dựa trên thực tiễn hoạt động thanh toán quốc tế của các chi
nhánh Vietcombank nên có tính khả thi cao.
Nhìn chung, các nghiên cứu đã khái quát hóa cơ sở lý luận
về hoạt động thanh toán quốc tế nói chung và các lý thuyết về năng
lực thanh toán quốc tế, chất lượng thanh toán quốc tế và phát triển
hoạt động thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, các lý thuyết trong các
nghiên cứu này là chưa đầy đủ, đặc biệt là về lý thuyết chất lượng
thanh toán quốc tế. Vì vậy, tác giả đã thực hiện nghiên cứu một cách
5
đầy đủ về lý thuyết về chất lượng thanh toán quốc tế thông qua việc
nghiên cứu chất lượng hoạt động này tại Ngân hàng thương mại cổ
phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế. Điều
này đảm bảo tính kế thừa và tính mới của đề tài.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1 Mục đích nghiên cứu
Dựa trên cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng chất lượng
thanh toán quốc tế, mục đích nghiên cứu của luận văn là đề xuất một
số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng thanh toán quốc
tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi
nhánh Thừa Thiên Huế.
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục tiêu trên, luận văn có các nhiệm vụ nghiên
cứu sau:
(i) Hệ thống hoá những vấn đề lý luận về chất lượng thanh
toán quốc tế của Ngân hàng thương mại.
(ii) Tìm hiểu thực trạng chất lượng thanh toán quốc tế, đánh
giá thành tựu đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế
đó tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương - Chi nhánh
Thừa Thiên Huế.
(iii) Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thanh
toán quốc tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
- Chi nhánh Thừa Thiên Huế.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
- Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng thanh toán quốc tế tại
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh
Thừa Thiên Huế.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Phạm vi nội dung: Chất lượng thanh toán quốc tế tại Ngân
hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thừa
Thiên Huế. Trong phạm vi của luận văn tác giả nghiên cứu chất
lượng dịch vụ hoạt động thanh toán quốc tế trên quan điểm của nhà
6
cung cấp dịch vụ là Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương
Việt Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế
+ Phạm vi về không gian: Chất lượng thanh toán quốc tế tại
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh
Thừa Thiên Huế.
+ Phạm vi về thời gian: Thời gian nghiên cứu từ năm 2016 -
2018 và giải pháp đưa ra đến năm 2025.
5. Phương pháp luận nghiên cứu
Để tiếp cận giải quyết câu hỏi nghiên cứu đặt ra, luận văn áp
dụng các phương pháp sau:
Một mặt, tác giả sử dụng các phương pháp như thống kê,
tổng hợp, so sánh, phân tích trên cơ sở các tài liệu và số liệu để đánh
giá tình hình thực tế. Theo đó, luận văn sử dụng các tài liệu, thông
tin nội bộ: các báo cáo tổng kết của Vietcombank Chi nhánh Thừa
Thiên Huế qua các năm, tài liệu bên ngoài: báo cáo tổng kết của
Ngân hàng nhà nước Huế, cục thống kê Huế, website của một số
ngân hàng khác trên địa bàn, các dữ liệu trích dẫn sẽ được ghi chú
chi tiết trong tài liệu tham khảo. Đồng thời, tác giả cũng vận dụng
phương pháp duy vật biện chứng, thu nhập dữ liệu tình hình hoạt
động của ngân hàng để đạt được mục tiêu nghiên cứu.
Mặt khác, tác giả thực hiện khảo sát điều tra khách hàng,
quan sát hành vi của khách hàng kết hợp với mô tả và khái quát đối
tượng nghiên cứu, từ đó rút ra kết luận. Cụ thể: tác giả sẽ kết hợp với
việc quan sát hành vi khách hàng cả gián tiếp và trực tiếp, thăm dò
lấy ý kiến từ các chuyên gia, những cán bộ có nhiều năm công tác,
phụ trách mảng hoạt động thanh toán quốc tế tại Vietcombank Chi
nhánh Thừa Thiên Huế để hình thành bảng hỏi khảo sát sự hài lòng
về chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế và tiến hành khảo sát thực
tế khách hàng có giao dịch thanh toán quốc tế với ngân hàng.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Về mặt lý luận: Luận văn chứng minh vai trò quan trọng
của chất lượng thanh toán quốc tế đối với hoạt động kinh doanh thực
tiễn của ngân hàng trong giai đoạn hội nhập kinh tế hiện nay. Dựa
7
trên những nền tảng lý thuyết và kế thừa các kết quả nghiên cứu
trước đây, luận văn đã hệ thống hóa, góp phần làm rõ thêm những
vấn đề cơ bản về chất lượng thanh toán quốc tế của ngân hàng
thương mại. Trong đó đặc biệt chú trọng làm rõ tiêu chí đánh giá
chất lượng thanh toán quốc tế.
- Về mặt thực tiễn:
+ Là tài liệu tham khảo hữu hiệu cho việc nghiên cứu học tập
về Ngân hàng thương mại mà trực tiếp là chất lượng thanh toán quốc tế
của Ngân hàng thương mại.
+ Là tài liệu tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách
thực tế, cụ thể tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt
Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm ba chương:
Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng thanh toán quốc tế
của ngân hàng thương mại.
Chương 2: Thực trạng chất lượng thanh toán quốc tế của
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh
Thừa Thiên Huế.
Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thanh
toán quốc tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam -
Chi nhánh Thừa Thiên Huế.
8
Chương 1
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN
QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1. Lý luận chung về thanh toán quốc tế của Ngân hàng
thương mại
1.1.1 Khái niệm thanh toán quốc tế
Trong xu thế toàn cầu hoá ngày nay thật hiếm khi một quốc
gia lại tự sản xuất mọi thứ mình cần. Mỗi nước đều có lợi thế so sánh
hơn về một mặt hàng nào đó so với nước khác và họ sẽ sản xuất mặt
hàng này để đổi lấy những mặt hàng khác không có lợi thế. Việc trao
đổi vượt ra khỏi biên giới một quốc gia hình thành nên hoạt động
xuất nhập khẩu, kết quả của hành vi này là việc chi trả, thanh toán
giữa các chủ thể ở các nước khác nhau. Từ đó hình thành nghiệp vụ
thanh toán quốc tế (TTQT), trong đó NHTM là cầu nối trung gian.
TTQT có thể được định nghĩa với nhiều quan điểm khác nhau:
1.1.2 Vai trò của thanh toán quốc tế
1.1.2.1 Vai trò Thanh toán quốc tế đối với nền kinh tế
Có thể nói TTQT có vị trí đặc biệt quan trọng trong hoạt
động kinh tế nói chung và hoạt động ngoại thương nói riêng. Hơn
nữa, trong xu thế hội nhập hiện nay, mỗi quốc gia đều đặt hoạt động
kinh tế đối ngoại lên hàng đầu, coi đó là con đường tất yếu trong
chiến lược phát triển kinh tế của mình. TTQT hỗ trợ cho hoạt động
kinh tế đối ngoại – cầu nối giữa kinh tế trong nước với phần kinh tế
thế giới bên ngoài, góp phần thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa và
dịch vụ, đầu tư nước ngoài, thu hút kiều hối và các quan hệ tài chính,
tín dụng quốc tế khác.
1.1.2.2 Vai trò của thanh toán quốc tế đối với ngân hàng
thương mại
Dù hoạt động dưới bất kỳ hình thức nào, một NHTM bao giờ
cũng thực hiện ba nghiệp vụ chính: huy động vốn, cho vay và hoạt
động dịch vụ. Thanh toán quốc tế thuộc mảng dịch vụ của NH.
Trong nghiệp vụ TTQT, NHTM với tư cách là trung gian thay mặt
9
cho khách hàng của mình thực hiện các giao dịch thu hộ, chi hộ các
khoản tiền phát sinh từ hoạt động XNK hàng hóa hay dịch vụ.
Hình 1.1: Sơ đồ hoạt động kinh doanh của
Ngân hàng thương mại
Nguồn: Giáo trình Thanh toán quốc tế cập nhật UCP 600, trang 162
1.1.3 Các phương thức thanh toán quốc tế của Ngân hàng
thương mại
Phương thức TTQT là toàn bộ quá trình, điều kiện, qui định
để người mua trả tiền và nhận hàng, còn người bán thì giao hàng và
nhận tiền theo hợp đồng ngoại thương thông qua hệ thống ngân hàng
phục vụ. Trong thực tế, điều kiện quy định để các bên giao nhận
hàng hóa và chi trả tiền là rất đa dạng, do đó, tồn tại nhiều phương
thức TTQT khác nhau. Tùy vào đặc điểm kinh doanh mà các bên lựa
chọn phương thức thanh toán (PTTT) phù hợp. Để tiến hành các
PTTT, các bên sử dụng các chứng từ tài chính để chi trả tiền cho
10
nhau, được gọi là phương tiện thanh toán (payment instruments).
Hiện nay, các phương tiện thanh toán được sử dụng chủ yếu trong
TTQT bao gồm: tiền mặt, hối phiếu, kỳ phiếu, séc, thẻ thanh toán.
1.1.3.1 Phương thức thư ủy thác mua (Authority to Purchase
– A/P)
1.1.3.2 Phương thức ghi sổ (Open account)
1.1.3.3 Phương thức chuyển tiền (Remittance)
1.1.3.4 Phương thức nhờ thu (Collection of payment)
1.1.3.5 Phương thức tín dụng chứng từ (Documentary
Credit)
1.2. Chất lượng thanh toán quốc tế của ngân hàng thương
mại
1.2.1. Quan điểm về chất lượng thanh toán quốc tế của ngân
hàng thương mại
Chất lượng là một khái niệm quá quen thuộc với loài người
ngay từ những thời cổ đại, tuy nhiên chất lượng cũng là một khái
niệm gây nhiều tranh cãi. Đứng trên những góc độ khác nhau và tùy
theo mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà cá doanh nghiệp có
thể đưa ra những quan điểm về chất lượng khác nhau.
1.2.2 Các tiêu chí phản ánh chất lượng thanh toán Quốc tế
của Ngân hàng thương mại
Để phản ánh chất lượng TTQT của NHTM thường sử dụng
một số tiêu chí như sau:
1.2.2.1 Thời gian thực hiện giao dịch
1.2.2.2 Cơ cấu dịch vụ thanh toán quốc tế
1.2.2.3 Tính rủi ro trong hoạt động TTQT
1.2.2.4 Mức độ hài lòng khách hàng
Để đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng
dịch vụ là vấn đề rất khó khăn do tính chất đặc thù riêng biệt của
từng loại dịch vụ. Khách hàng luôn kỳ vọng sự cân bằng chất lượng
trong dịch vụ của doanh nghiệp và đây cũng là điều mà các nhà quản
lý, nhà cung cấp cần đầu tư và quan tâm đúng mức.
11
Có hai mô hình được sử dụng phổ biến để đánh giá đo lường
chất lượng dịch vụ là mô hình của Gronroos (1984) và mô hình của
Parasuraman & Ctg (1985). Tuy nhiên, mô hình của Parasuraman &
Ctg (1985) được sử dụng phổ biến hơn để đánh giá chất lượng dịch
vụ với 5 khoảng cách được trình bày trong Hình 1.1: Mô hình chất
lượng dịch vụ.
Hình 1.2 Mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman &
Ctg (1985)
(Nguồn: Trích từ Parasuraman & Ctg [1985:44])
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động
thanh toán Quốc tế của Ngân hàng thương mại
K
ho
ản
g
cá
ch
1
Chuyển đổi cảm nhận
thành tiêu chí chất lượng
Khoảng cách 5
Khoảng cách 4
Khoảng cách 3
Khoảng cách 2
Dịch vụ kỳ vọng
Dịch vụ cảm nhận
Thông tin đến
khách hàng Dịch vụ chuyển giao
Nhận thức về kỳ
vọng của khách
hàng
12
Các nhân tố tác động đến chất lượng thanh toán quốc tế tại
các ngân hàng bao gồm hai nhóm nhân tố chính. Đó là các nhân
tố khách quan và các nhân tố chủ quan.
1.2.3.1 Các nhân tố khách quan
Nhóm các nhân tố khách quan bao gồm các nhân tố bên
ngoài ngân hàng tác động đến chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế,
đó là nhân tố khách hàng và các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô như
môi trường kinh tế, môi trường pháp luật, môi trường chính trị...
1.2.3.2 Các nhân tố chủ quan
Nhóm các nhân tố chủ quan gồm các nhân tố như quy mô
hoạt động của ngân hàng, chiến lược kinh doanh của ngân hàng, uy
tín của ngân hàng, trình độ các thanh toán viên,... qua việc phân tích
các nhân tố này sẽ tìm ra giải pháp nhằm phát huy các điểm mạnh và
hạn chế các điểm yếu của hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân
hàng.
1.3. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế
của một số Ngân hàng thương mại
1.3.1 Kinh nghiệm nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế
của Ngân hàng Ngân Hàng TNHH Một Thành Viên HSBC Việt
Nam
Thành lập tại Hồng Kông vào tháng 3 năm 1865 và tại
Thượng Hải một tháng sau đó, Ngân hàng Hồng Kông và Thượng
Hải là sáng lập viên và là thành viên chủ chốt của Tập đoàn HSBC,
là ngọn cờ đầu của Tập đoàn tại khu vực châu Á Thái Bình Dương
và là tổ chức ngân hàng lớn nhất tại Hồng Kông. Với trụ sở chính tại
Luân Đôn, tính đến nay HSBC có mạng lưới trên 6.300 văn phòng
tại 75 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Âu, Hong Kong, các nước
còn lại trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và khu vực
Mỹ Latinh, Trung Đông và Bắc Phi. Với tài sản trị giá 2.671 tỷ đô la
Mỹ tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2013, Tập đoàn HSBC là một
trong những tổ chức dịch vụ tài chính ngân hàng lớn nhất trên thế
giới. HSBC hiện là Ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam xét
13
về vốn đầu tư, mạng lưới hoạt động, sản phẩm, số lượng nhân viên
và khách hàng.
1.3.2 Kinh nghiệm nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế
của Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
(Vietinbank)
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, tên giao dịch
VietinBank, là một ngân hàng thương mại Nhà nước Việt Nam.
Được thành lập từ năm 1988 sau khi tách ra từ Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam. Tên giao dịch ban đầu là IncomBank. VietinBank hiện có
1 Sở giao dịch, 150 Chi nhánh và trên 1000 Phòng giao dịch/ Quỹ
tiết kiệm trải rộng toàn quốc. Vietinbank có quan hệ đại lý với trên
900 ngân hàng, định chế tài chính tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh
thổ trên toàn thế giới; là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam được cấp
chứng chỉ ISO 9001:2000; là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng
Việt Nam, Hiệp hội ngân hàng châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn
thông Liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), Tổ chức Phát hành và
Thanh toán thẻ VISA, MASTER quốc tế; là ngân hàng đầu tiên tại
Việt Nam mở chi nhánh tại châu Âu, đánh dấu bước phát triển vượt
bậc của nền tài chính Việt Nam trên thị trường khu vực và thế giới.
1.3.3 Kinh nghiệm nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế
của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam
(BIDV)
Thành lập ngày 26/4/1957 với tên gọi là Ngân hàng Kiến
thiết Việt Nam. Chính thức trở thành Ngân hàng TMCP Đầu từ và
Phát triển Việt Nam (BIDV) từ 27/04/2012. BIDV luôn duy trì tốc
độ tăng trưởng cao, an toàn và hiệu quả, giai đoạn 2015 – 2018, tổng
tài sản tăng bình quân hơn 25%/năm, huy động vốn tăng bình quân
24%/năm, dư nợ tín dụng tăng bình quân 25%/năm và lợi nhuận
trước thuế tăng bình quân 45%/năm. Là một trong những ngân hàng
thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam, BIDV có thế mạnh và
kinh nghiệm hợp tác quốc tế. BIDV hiện đang có quan hệ đại lý,
thanh toán với 1551 định chế tài chính trong nước và quốc tế, là
14
Ngân hàng đại lý cho các tổ chức đơn phương và đa phương như
World Bank, ADB, JBIC, NIB
1.3.4 Bài học kinh nghiệm rút ra cho Vietcombank – Chi
nhánh Thừa Thiên Huế
Qua kinh nghiệm của các ngân hàng thì Vietcombank – Chi
nhánh Thừa Thiên Huế nên vận dụng, học hỏi. Đầu tiên là đầu tư cho
con người, vì nhân viên là tài sản của ngân hàng, do đó quan tâm đầu
tư vào phát triển các mặt toàn diện cho nhân viên để chuyên môn hóa
và chuyên nghiệp, nâng cao trình độ cho nhân viên, theo tác giả là
điều nên làm đầu tiên. Kế đến là tập trung đầu tư cho công nghệ,
ngân hàng là lĩnh vực cần quan tâm nhiều đến công nghệ. Vì công
nghệ kỹ thuật càng cao, càng giải quyết các giao dịch càng nhanh và
thu hút nhiều KH hơn từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ TTQT cho
NH.
Tóm tắt chương 1.
Chương này tác giả trình bày cơ sở lý luận về chất lượng
thanh toán quốc tế của ngân hàng thương mại với các nội dung chính
sau: Khái niệm thanh toán quốc tế; Vai trò của thanh toán quốc tế;
Các phương thức thanh toán quốc tế của Ngân hàng thương mại;
Quan điểm về chất lượng thanh toán quốc tế của ngân hàng thương
mại; Các tiêu chí phản ánh chất lượng thanh toán Quốc tế của Ngân
hàng thương mại; Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động
thanh toán Quốc tế của Ngân hàng thương mại và Kinh nghiệm nâng
cao chất lượng thanh toán quốc tế của một số Ngân hàng thương mại,
bài học kinh nghiệm rút ra cho Vietcombank – Chi nhánh Thừa
Thiên Huế. Cơ sở lý luận ở chương 1 sẽ làm khung cho việc tác giả
phân tích thực trạng chất lượng thanh toán quốc tế tại Ngân hàng
Thương Mại Cổ Phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thừa
Thiên Huế được tác giả trình bày ở chương 2
15
Chương 2
THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN QUỐC TẾ
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI
THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ
2.1. Khái quát tình hình hoạt động thanh toán quốc tế tại
Vietcombank – Chi nhánh Thừa Thiên Huế
2.1.1 Giới thiệu khái quát về Vietcombank – Chi nhánh
Thừa Thiên Huế
2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Vietcombank –
Chi nhánh Thừa Thiên Huế
2.1.1.2 Lĩnh vực kinh doanh
2.1.1.3 Cơ cấu tổ chức
Tổ chức mạng lưới tương đối hoàn chỉnh và phù hợp với mô
hình hoạt động ngân hàng hiện đại:
Giám đốc chịu trách nhiệm chung điều hành hoạt động của
chi nhánh theo các chỉ tiêu của Ngân hàng ngoại thương Việt Nam
giao. Hai phó giám đốc trợ giúp giám đốc điều hành các hoạt động
và phân quyền quản lý.
2.1.1.4 Kết quả kinh doanh của Vietcombank Chi nhánh
Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2018
2.1.2 Kết quả thanh toán quốc tế của Vietcombank – Chi
nhánh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2018.
Vietcombank là ngân hàng có thế mạnh về lĩnh vực tài trợ
xuất nhập khẩu. Trong những năm gần đây, hoạt động thanh toán
quốc tế tại ngân hàng rất phát triển, có uy tín cả trong và ngoài nước,
đặc biệt là thanh toán qua L/C. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi thị
trường tài chính ngân hàng Việt Nam xuất hiện thêm những đối thủ
cạnh tranh mạnh mẽ có tiềm lực tài chính cũng như chất lượng dịch
vụ hoàn hảo từ các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới thì Vietcombank
nói chung và Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế nói riêng sẽ
gặp rất nhiều khó khăn để giữ được khách hàng cũng như có thể tồn
tại. Trong điều kiện hội nhập thì ngân hàng nào có được chất lượng
dịch vụ tốt hơn sẽ có cơ hội cạnh trạnh cao hơn. Vì thế việc nâng cao
16
chất lượng dịch vụ TTQT cho theo kịp với trình độ thế giới cũng như
thỏa mãn kịp thời những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng là
vấn đề thiết yếu.
2.1.2.1 Doanh số dịch vụ thanh toán quốc tế
2.1.2.2 Doanh thu từ dịch vụ thanh toán quốc tế
2.1.2.3 Doanh số TTQT theo Phương thức thanh toán chuyển tiền
bằng điện (TTR)
2.1.2.4 Doanh số TTQT theo Phương thức thanh toán nhờ
thu
2.1.2.5 Phương thức thanh toán tín dụng chứng từ
2.2. Thực trạng chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại
Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế
Qua hơn 29 năm hoạt động, hoạt động thanh toán quốc tế
của Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã đạt được những
thành quả nhất định, góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của
Chi nhánh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và đóng góp đáng kể đối
với sự thành công của khách hàng.
Với mục đích thành lập ban đầu là để đáp ứng hoạt động
xuất nhập khẩu, Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế trước
đây chủ yếu hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu và tài trợ cho hoạt
động xuất nhập khẩu. Sau một thời gian hoạt động, ngân hàng đã mở
rộng phạm vi phục vụ, đa dạng hoạt động. Bằng chính nỗ lực của
mình, Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã vươn lên giữ vị
trí quan trọng trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn và chiếm lĩnh
thị phần hàng đầu trong nghiệp vụ thanh toán quốc tế, nâng cao khả
năng cạnh tranh với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng được khách
hàng đánh giá cao và là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp
xuất khẩu trên địa bàn, thể hiện qua các chỉ tiêu đánh giá như sau:
2.2.1. Thời gian thực hiện giao dịch
Thời gian thực hiện giao dịch là một trong những chỉ số quan
trọng trong đánh giá chất lượng dịch vụ trong TTQT của bất kỳ tổ
chức tín dụng nào. Thời gian thực thiện giao dịch nhanh sẽ thể hiện
17
tính chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho cả
ngân hàng lẫn khách hàng.
2.2.2. Cơ cấu dịch vụ thanh toán quốc tế
Là ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam về thanh toán quốc tế
nhiều năm qua, Vietcombank luôn cung cấp cho doanh nghiệp các
dịch vụ thanh toán quốc tế tốt nhất, giúp hoạt động thương mại của
doanh nghiệp thông suốt. Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế
là chi nhánh ngân hàng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
hoạt động thanh toán quốc tế. Hiện nay, Vietcombank - Chi nhánh
Thừa Thiên Huế cung cấp tất cả các dịch vụ thanh toán quốc tế mà
khách hàng yêu cầu như chuyển tiền kiều hối, chuyển tiền bằng điện,
nhờ thu, tín dụng chứng từ
2.2.3. Tính rủi ro trong hoạt động thanh toán Quốc tế
Tại Vietcombank Chi nhánh Thừa Thiên Huế phòng thanh
toán quốc tế và kinh doanh dịch vụ là đầu mối thực hiện các giao
dịch thanh toán quốc tế của chi nhánh với số thanh toán viên là 3
người và 02 phụ trách phòng, một phó giám đốc quản lý trực tiếp và
là người có thẩm quyền ký duyệt cao nhất. Mỗi khách hàng sẽ do
một thanh toán viên được phân công phục vụ tất cả các hoạt động cả
thanh toán xuất khẩu và nhập khẩu, điều này làm nhanh chóng hơn
trong tiếp cận của khách hàng nhưng làm giảm tính an toàn so với
chuyên môn hoá xuất khẩu và nhập khẩu riêng do tính chất của hai
hoạt động trên là tương đối khác nhau. Tất cả các giao dịch thanh
toán quốc tế đều trải qua ba giai đoạn kiểm tra, xét duyệt đảm bảo
tính an toàn tuyệt đối trong giao dịch.
2.2.5 Khả năng cung cấp dịch vụ, khả năng đáp ứng trong
hoạt động TTQT
Để đo lường tiêu chí này, trong phần khảo sát về mức độ hài
lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ TTQT tại Vietcombank –
Chi nhánh Thừa Thiên Huế, tác giả cũng đã trình bày về kết quả
nghiên cứu về tiêu chí này. Theo đó thì khả năng cung cấp dịch vụ,
khả năng đáp ứng trong hoạt động TTQT luôn nhận được sự hài lòng
về chất lượng của nhân tố này. Cụ thể, đối với tiêu chí “Thanh toán
18
viên phục vụ nhanh chóng” thì điểm trung bình cho tiêu chí này đạt
3.51. Nghĩa là khi KH có nhu cầu phục vụ hoạt động TTQT thì các
thanh toán viên sẽ sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho KH. Điều này thể hiện
rõ ràng hơn khi khảo sát các tiêu chí còn lại như: “Thanh toán viên
luôn giúp Anh/ chị hoàn thiện hồ sơ TTQT” (đạt 3.47 điểm); ” Thanh
toán viên luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn, không tỏ ra bận rộn khi bận
cần giúp đỡ” (đạt 3.42 điểm); “Thanh toán viên luôn tư vấn phương
thức thanh toán cho bạn phù hợp nhất” (đạt 3.46 điểm); “Các sản
phẩm TTQT luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn” (đạt 3.50 điểm).
2.2.6 Số lỗi phát sinh từ dịch vụ thanh toán quốc tế
Trong hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam,
quy trình thanh toán quốc tế được xây dựng rất chặt chẽ, mỗi món
thanh toán được qua nhiều khâu kiểm tra nhằm hạn chế tối đa sai sót
có thể xảy ra. Trong thanh toán quốc tế, khi có sai sót xảy ra thì thiệt
hại là không thể lường hết được. Vì vậy, việc thực hiện thanh toán
một cách an toàn, chính xác là mục tiêu được đặt lên hàng đầu cho
ngân hàng khi cung ứng dịch vụ thanh toán quốc tế.
2.3. Đánh giá thực trạng chất lượng thanh toán quốc tế
tại Vietcombank – Chi nhánh Thừa Thiên Huế
2.3.1. Những mặt đạt được
Là ngân hàng đầu tiên trên địa bàn cung cấp dịch vụ TTQT
Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã ghi được dấu ấn mạnh
mẽ đối với khách hàng là một ngân hàng hàng đầu về lĩnh vực ngoại
thương. Qua hơn 29 năm hoạt động, hoạt động thanh toán quốc tế
của Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã đạt được những
thành quả nhất định, góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của
Chi nhánh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và đóng góp đáng kể đối
với sự thành công của khách hàng. Bằng chính nỗ lực của mình,
Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã vươn lên giữ vị trí
quan trọng trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn và từng bước
chiếm lĩnh thị phần trong các nghiệp vụ thanh toán quốc tế, nâng cao
khả năng cạnh tranh với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên
Huế.
19
2.3.2. Hạn chế
Bên cạnh những thành tựu đạt được thì trong những năm qua
dịch vụ TTQT tại Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Hu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_chat_luong_thanh_toan_quoc_te_tai_ngan_hang.pdf