Là ngân hàng đầu tiên trên địa bàn cung cấp dịch vụ TTQT
Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã ghi được dấu ấn mạnh
mẽ đối với khách hàng là một ngân hàng hàng đầu về lĩnh vực ngoại
thương. Qua hơn 29 năm hoạt động, hoạt động thanh toán quốc tế
của Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã đạt được những
thành quả nhất định, góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của
Chi nhánh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và đóng góp đáng kể đối
với sự thành công của khách hàng. Bằng chính nỗ lực của mình,
Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã vươn lên giữ vị trí
quan trọng trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn và từng bước
chiếm lĩnh thị phần trong các nghiệp vụ thanh toán quốc tế, nâng cao
khả năng cạnh tranh với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên
Huế.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 26 trang
26 trang | 
Chia sẻ: honganh20 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng thanh toán quốc tế tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thừa Thiên Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt 
Nam trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Bùi Nguyễn 
Thu Trang (2013). Theo đó, tác giả đã làm rõ các khái niệm về thanh 
toán quốc tế, vai trò của thanh toán quốc tế, các điều kiện trong thanh 
toán quốc tế, các phương thức dùng trong thanh toán quốc tế, các 
quy chuẩn quốc tế liên quan đến hoạt động thanh toán quốc tế, đưa ra 
khái niệm về hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế, các chỉ tiêu 
đánh giá hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế của ngân hàng 
thương mại, các nhân tố làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động 
thanh toán quốc tế của ngân hàng thương mại, làm cơ sở để đi sâu 
phân tích thực trạng của hoạt động này. Trên cơ sở thực tiễn hoạt 
động thanh toán quốc tế tại các chi nhánh Vietcombank trên địa bàn 
TP. HCM thời gian qua, Luận văn đã đánh giá một cách toàn diện, 
hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế của Vietcombank thông qua 
một số chỉ tiêu; từ đó chỉ ra những kết quả đã đạt được, những hạn 
chế còn tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế đó để đề ra các 
giải pháp khắc phục. Luận văn đã đưa ra giải pháp đối với hệ thống 
Vietcombank và các chi nhánh hoạt động trên địa bàn TP. HCM, 
kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và đề xuất với các 
doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Những giải pháp và kiến nghị của 
Luận văn dựa trên thực tiễn hoạt động thanh toán quốc tế của các chi 
nhánh Vietcombank nên có tính khả thi cao. 
 Nhìn chung, các nghiên cứu đã khái quát hóa cơ sở lý luận 
về hoạt động thanh toán quốc tế nói chung và các lý thuyết về năng 
lực thanh toán quốc tế, chất lượng thanh toán quốc tế và phát triển 
hoạt động thanh toán quốc tế. Tuy nhiên, các lý thuyết trong các 
nghiên cứu này là chưa đầy đủ, đặc biệt là về lý thuyết chất lượng 
thanh toán quốc tế. Vì vậy, tác giả đã thực hiện nghiên cứu một cách 
5 
đầy đủ về lý thuyết về chất lượng thanh toán quốc tế thông qua việc 
nghiên cứu chất lượng hoạt động này tại Ngân hàng thương mại cổ 
phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế. Điều 
này đảm bảo tính kế thừa và tính mới của đề tài. 
 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 
 3.1 Mục đích nghiên cứu 
 Dựa trên cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng chất lượng 
thanh toán quốc tế, mục đích nghiên cứu của luận văn là đề xuất một 
số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng thanh toán quốc 
tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi 
nhánh Thừa Thiên Huế. 
 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu 
 Để đạt được mục tiêu trên, luận văn có các nhiệm vụ nghiên 
cứu sau: 
 (i) Hệ thống hoá những vấn đề lý luận về chất lượng thanh 
toán quốc tế của Ngân hàng thương mại. 
 (ii) Tìm hiểu thực trạng chất lượng thanh toán quốc tế, đánh 
giá thành tựu đạt được, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế 
đó tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương - Chi nhánh 
Thừa Thiên Huế. 
 (iii) Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thanh 
toán quốc tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 
- Chi nhánh Thừa Thiên Huế. 
 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 
 - Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng thanh toán quốc tế tại 
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh 
Thừa Thiên Huế. 
 - Phạm vi nghiên cứu: 
 + Phạm vi nội dung: Chất lượng thanh toán quốc tế tại Ngân 
hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thừa 
Thiên Huế. Trong phạm vi của luận văn tác giả nghiên cứu chất 
lượng dịch vụ hoạt động thanh toán quốc tế trên quan điểm của nhà 
6 
cung cấp dịch vụ là Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương 
Việt Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế 
 + Phạm vi về không gian: Chất lượng thanh toán quốc tế tại 
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh 
Thừa Thiên Huế. 
 + Phạm vi về thời gian: Thời gian nghiên cứu từ năm 2016 - 
2018 và giải pháp đưa ra đến năm 2025. 
 5. Phương pháp luận nghiên cứu 
 Để tiếp cận giải quyết câu hỏi nghiên cứu đặt ra, luận văn áp 
dụng các phương pháp sau: 
 Một mặt, tác giả sử dụng các phương pháp như thống kê, 
tổng hợp, so sánh, phân tích trên cơ sở các tài liệu và số liệu để đánh 
giá tình hình thực tế. Theo đó, luận văn sử dụng các tài liệu, thông 
tin nội bộ: các báo cáo tổng kết của Vietcombank Chi nhánh Thừa 
Thiên Huế qua các năm, tài liệu bên ngoài: báo cáo tổng kết của 
Ngân hàng nhà nước Huế, cục thống kê Huế, website của một số 
ngân hàng khác trên địa bàn, các dữ liệu trích dẫn sẽ được ghi chú 
chi tiết trong tài liệu tham khảo. Đồng thời, tác giả cũng vận dụng 
phương pháp duy vật biện chứng, thu nhập dữ liệu tình hình hoạt 
động của ngân hàng để đạt được mục tiêu nghiên cứu. 
 Mặt khác, tác giả thực hiện khảo sát điều tra khách hàng, 
quan sát hành vi của khách hàng kết hợp với mô tả và khái quát đối 
tượng nghiên cứu, từ đó rút ra kết luận. Cụ thể: tác giả sẽ kết hợp với 
việc quan sát hành vi khách hàng cả gián tiếp và trực tiếp, thăm dò 
lấy ý kiến từ các chuyên gia, những cán bộ có nhiều năm công tác, 
phụ trách mảng hoạt động thanh toán quốc tế tại Vietcombank Chi 
nhánh Thừa Thiên Huế để hình thành bảng hỏi khảo sát sự hài lòng 
về chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế và tiến hành khảo sát thực 
tế khách hàng có giao dịch thanh toán quốc tế với ngân hàng. 
 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 
 - Về mặt lý luận: Luận văn chứng minh vai trò quan trọng 
của chất lượng thanh toán quốc tế đối với hoạt động kinh doanh thực 
tiễn của ngân hàng trong giai đoạn hội nhập kinh tế hiện nay. Dựa 
7 
trên những nền tảng lý thuyết và kế thừa các kết quả nghiên cứu 
trước đây, luận văn đã hệ thống hóa, góp phần làm rõ thêm những 
vấn đề cơ bản về chất lượng thanh toán quốc tế của ngân hàng 
thương mại. Trong đó đặc biệt chú trọng làm rõ tiêu chí đánh giá 
chất lượng thanh toán quốc tế. 
 - Về mặt thực tiễn: 
 + Là tài liệu tham khảo hữu hiệu cho việc nghiên cứu học tập 
về Ngân hàng thương mại mà trực tiếp là chất lượng thanh toán quốc tế 
của Ngân hàng thương mại. 
 + Là tài liệu tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách 
thực tế, cụ thể tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt 
Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế 
 7. Kết cấu của luận văn 
 Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm ba chương: 
 Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng thanh toán quốc tế 
của ngân hàng thương mại. 
 Chương 2: Thực trạng chất lượng thanh toán quốc tế của 
Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh 
Thừa Thiên Huế. 
 Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thanh 
toán quốc tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - 
Chi nhánh Thừa Thiên Huế. 
8 
Chương 1 
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN 
QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 
1.1. Lý luận chung về thanh toán quốc tế của Ngân hàng 
thương mại 
1.1.1 Khái niệm thanh toán quốc tế 
 Trong xu thế toàn cầu hoá ngày nay thật hiếm khi một quốc 
gia lại tự sản xuất mọi thứ mình cần. Mỗi nước đều có lợi thế so sánh 
hơn về một mặt hàng nào đó so với nước khác và họ sẽ sản xuất mặt 
hàng này để đổi lấy những mặt hàng khác không có lợi thế. Việc trao 
đổi vượt ra khỏi biên giới một quốc gia hình thành nên hoạt động 
xuất nhập khẩu, kết quả của hành vi này là việc chi trả, thanh toán 
giữa các chủ thể ở các nước khác nhau. Từ đó hình thành nghiệp vụ 
thanh toán quốc tế (TTQT), trong đó NHTM là cầu nối trung gian. 
TTQT có thể được định nghĩa với nhiều quan điểm khác nhau: 
 1.1.2 Vai trò của thanh toán quốc tế 
 1.1.2.1 Vai trò Thanh toán quốc tế đối với nền kinh tế 
 Có thể nói TTQT có vị trí đặc biệt quan trọng trong hoạt 
động kinh tế nói chung và hoạt động ngoại thương nói riêng. Hơn 
nữa, trong xu thế hội nhập hiện nay, mỗi quốc gia đều đặt hoạt động 
kinh tế đối ngoại lên hàng đầu, coi đó là con đường tất yếu trong 
chiến lược phát triển kinh tế của mình. TTQT hỗ trợ cho hoạt động 
kinh tế đối ngoại – cầu nối giữa kinh tế trong nước với phần kinh tế 
thế giới bên ngoài, góp phần thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa và 
dịch vụ, đầu tư nước ngoài, thu hút kiều hối và các quan hệ tài chính, 
tín dụng quốc tế khác. 
 1.1.2.2 Vai trò của thanh toán quốc tế đối với ngân hàng 
thương mại 
 Dù hoạt động dưới bất kỳ hình thức nào, một NHTM bao giờ 
cũng thực hiện ba nghiệp vụ chính: huy động vốn, cho vay và hoạt 
động dịch vụ. Thanh toán quốc tế thuộc mảng dịch vụ của NH. 
Trong nghiệp vụ TTQT, NHTM với tư cách là trung gian thay mặt 
9 
cho khách hàng của mình thực hiện các giao dịch thu hộ, chi hộ các 
khoản tiền phát sinh từ hoạt động XNK hàng hóa hay dịch vụ. 
Hình 1.1: Sơ đồ hoạt động kinh doanh của 
Ngân hàng thương mại 
Nguồn: Giáo trình Thanh toán quốc tế cập nhật UCP 600, trang 162 
 1.1.3 Các phương thức thanh toán quốc tế của Ngân hàng 
thương mại 
 Phương thức TTQT là toàn bộ quá trình, điều kiện, qui định 
để người mua trả tiền và nhận hàng, còn người bán thì giao hàng và 
nhận tiền theo hợp đồng ngoại thương thông qua hệ thống ngân hàng 
phục vụ. Trong thực tế, điều kiện quy định để các bên giao nhận 
hàng hóa và chi trả tiền là rất đa dạng, do đó, tồn tại nhiều phương 
thức TTQT khác nhau. Tùy vào đặc điểm kinh doanh mà các bên lựa 
chọn phương thức thanh toán (PTTT) phù hợp. Để tiến hành các 
PTTT, các bên sử dụng các chứng từ tài chính để chi trả tiền cho 
10 
nhau, được gọi là phương tiện thanh toán (payment instruments). 
Hiện nay, các phương tiện thanh toán được sử dụng chủ yếu trong 
TTQT bao gồm: tiền mặt, hối phiếu, kỳ phiếu, séc, thẻ thanh toán. 
 1.1.3.1 Phương thức thư ủy thác mua (Authority to Purchase 
– A/P) 
 1.1.3.2 Phương thức ghi sổ (Open account) 
 1.1.3.3 Phương thức chuyển tiền (Remittance) 
 1.1.3.4 Phương thức nhờ thu (Collection of payment) 
 1.1.3.5 Phương thức tín dụng chứng từ (Documentary 
Credit) 
 1.2. Chất lượng thanh toán quốc tế của ngân hàng thương 
mại 
1.2.1. Quan điểm về chất lượng thanh toán quốc tế của ngân 
hàng thương mại 
Chất lượng là một khái niệm quá quen thuộc với loài người 
ngay từ những thời cổ đại, tuy nhiên chất lượng cũng là một khái 
niệm gây nhiều tranh cãi. Đứng trên những góc độ khác nhau và tùy 
theo mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà cá doanh nghiệp có 
thể đưa ra những quan điểm về chất lượng khác nhau. 
1.2.2 Các tiêu chí phản ánh chất lượng thanh toán Quốc tế 
của Ngân hàng thương mại 
 Để phản ánh chất lượng TTQT của NHTM thường sử dụng 
một số tiêu chí như sau: 
1.2.2.1 Thời gian thực hiện giao dịch 
 1.2.2.2 Cơ cấu dịch vụ thanh toán quốc tế 
 1.2.2.3 Tính rủi ro trong hoạt động TTQT 
 1.2.2.4 Mức độ hài lòng khách hàng 
Để đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng 
dịch vụ là vấn đề rất khó khăn do tính chất đặc thù riêng biệt của 
từng loại dịch vụ. Khách hàng luôn kỳ vọng sự cân bằng chất lượng 
trong dịch vụ của doanh nghiệp và đây cũng là điều mà các nhà quản 
lý, nhà cung cấp cần đầu tư và quan tâm đúng mức. 
11 
Có hai mô hình được sử dụng phổ biến để đánh giá đo lường 
chất lượng dịch vụ là mô hình của Gronroos (1984) và mô hình của 
Parasuraman & Ctg (1985). Tuy nhiên, mô hình của Parasuraman & 
Ctg (1985) được sử dụng phổ biến hơn để đánh giá chất lượng dịch 
vụ với 5 khoảng cách được trình bày trong Hình 1.1: Mô hình chất 
lượng dịch vụ. 
Hình 1.2 Mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman & 
Ctg (1985) 
(Nguồn: Trích từ Parasuraman & Ctg [1985:44]) 
 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động 
thanh toán Quốc tế của Ngân hàng thương mại 
K
ho
ản
g 
cá
ch
 1
Chuyển đổi cảm nhận 
thành tiêu chí chất lượng 
Khoảng cách 5 
Khoảng cách 4 
Khoảng cách 3 
Khoảng cách 2 
Dịch vụ kỳ vọng 
Dịch vụ cảm nhận 
Thông tin đến 
khách hàng Dịch vụ chuyển giao 
Nhận thức về kỳ 
vọng của khách 
hàng 
12 
Các nhân tố tác động đến chất lượng thanh toán quốc tế tại 
các ngân hàng bao gồm hai nhóm nhân tố chính. Đó là các nhân 
tố khách quan và các nhân tố chủ quan. 
1.2.3.1 Các nhân tố khách quan 
 Nhóm các nhân tố khách quan bao gồm các nhân tố bên 
ngoài ngân hàng tác động đến chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế, 
đó là nhân tố khách hàng và các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô như 
môi trường kinh tế, môi trường pháp luật, môi trường chính trị... 
1.2.3.2 Các nhân tố chủ quan 
 Nhóm các nhân tố chủ quan gồm các nhân tố như quy mô 
hoạt động của ngân hàng, chiến lược kinh doanh của ngân hàng, uy 
tín của ngân hàng, trình độ các thanh toán viên,... qua việc phân tích 
các nhân tố này sẽ tìm ra giải pháp nhằm phát huy các điểm mạnh và 
hạn chế các điểm yếu của hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân 
hàng. 
1.3. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế 
của một số Ngân hàng thương mại 
1.3.1 Kinh nghiệm nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế 
của Ngân hàng Ngân Hàng TNHH Một Thành Viên HSBC Việt 
Nam 
 Thành lập tại Hồng Kông vào tháng 3 năm 1865 và tại 
Thượng Hải một tháng sau đó, Ngân hàng Hồng Kông và Thượng 
Hải là sáng lập viên và là thành viên chủ chốt của Tập đoàn HSBC, 
là ngọn cờ đầu của Tập đoàn tại khu vực châu Á Thái Bình Dương 
và là tổ chức ngân hàng lớn nhất tại Hồng Kông. Với trụ sở chính tại 
Luân Đôn, tính đến nay HSBC có mạng lưới trên 6.300 văn phòng 
tại 75 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Âu, Hong Kong, các nước 
còn lại trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và khu vực 
Mỹ Latinh, Trung Đông và Bắc Phi. Với tài sản trị giá 2.671 tỷ đô la 
Mỹ tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2013, Tập đoàn HSBC là một 
trong những tổ chức dịch vụ tài chính ngân hàng lớn nhất trên thế 
giới. HSBC hiện là Ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam xét 
13 
về vốn đầu tư, mạng lưới hoạt động, sản phẩm, số lượng nhân viên 
và khách hàng. 
 1.3.2 Kinh nghiệm nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế 
của Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam 
(Vietinbank) 
 Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, tên giao dịch 
VietinBank, là một ngân hàng thương mại Nhà nước Việt Nam. 
Được thành lập từ năm 1988 sau khi tách ra từ Ngân hàng Nhà nước 
Việt Nam. Tên giao dịch ban đầu là IncomBank. VietinBank hiện có 
1 Sở giao dịch, 150 Chi nhánh và trên 1000 Phòng giao dịch/ Quỹ 
tiết kiệm trải rộng toàn quốc. Vietinbank có quan hệ đại lý với trên 
900 ngân hàng, định chế tài chính tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh 
thổ trên toàn thế giới; là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam được cấp 
chứng chỉ ISO 9001:2000; là thành viên của Hiệp hội Ngân hàng 
Việt Nam, Hiệp hội ngân hàng châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn 
thông Liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), Tổ chức Phát hành và 
Thanh toán thẻ VISA, MASTER quốc tế; là ngân hàng đầu tiên tại 
Việt Nam mở chi nhánh tại châu Âu, đánh dấu bước phát triển vượt 
bậc của nền tài chính Việt Nam trên thị trường khu vực và thế giới. 
 1.3.3 Kinh nghiệm nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế 
của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam 
(BIDV) 
 Thành lập ngày 26/4/1957 với tên gọi là Ngân hàng Kiến 
thiết Việt Nam. Chính thức trở thành Ngân hàng TMCP Đầu từ và 
Phát triển Việt Nam (BIDV) từ 27/04/2012. BIDV luôn duy trì tốc 
độ tăng trưởng cao, an toàn và hiệu quả, giai đoạn 2015 – 2018, tổng 
tài sản tăng bình quân hơn 25%/năm, huy động vốn tăng bình quân 
24%/năm, dư nợ tín dụng tăng bình quân 25%/năm và lợi nhuận 
trước thuế tăng bình quân 45%/năm. Là một trong những ngân hàng 
thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam, BIDV có thế mạnh và 
kinh nghiệm hợp tác quốc tế. BIDV hiện đang có quan hệ đại lý, 
thanh toán với 1551 định chế tài chính trong nước và quốc tế, là 
14 
Ngân hàng đại lý cho các tổ chức đơn phương và đa phương như 
World Bank, ADB, JBIC, NIB 
 1.3.4 Bài học kinh nghiệm rút ra cho Vietcombank – Chi 
nhánh Thừa Thiên Huế 
 Qua kinh nghiệm của các ngân hàng thì Vietcombank – Chi 
nhánh Thừa Thiên Huế nên vận dụng, học hỏi. Đầu tiên là đầu tư cho 
con người, vì nhân viên là tài sản của ngân hàng, do đó quan tâm đầu 
tư vào phát triển các mặt toàn diện cho nhân viên để chuyên môn hóa 
và chuyên nghiệp, nâng cao trình độ cho nhân viên, theo tác giả là 
điều nên làm đầu tiên. Kế đến là tập trung đầu tư cho công nghệ, 
ngân hàng là lĩnh vực cần quan tâm nhiều đến công nghệ. Vì công 
nghệ kỹ thuật càng cao, càng giải quyết các giao dịch càng nhanh và 
thu hút nhiều KH hơn từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ TTQT cho 
NH. 
Tóm tắt chương 1. 
 Chương này tác giả trình bày cơ sở lý luận về chất lượng 
thanh toán quốc tế của ngân hàng thương mại với các nội dung chính 
sau: Khái niệm thanh toán quốc tế; Vai trò của thanh toán quốc tế; 
Các phương thức thanh toán quốc tế của Ngân hàng thương mại; 
Quan điểm về chất lượng thanh toán quốc tế của ngân hàng thương 
mại; Các tiêu chí phản ánh chất lượng thanh toán Quốc tế của Ngân 
hàng thương mại; Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động 
thanh toán Quốc tế của Ngân hàng thương mại và Kinh nghiệm nâng 
cao chất lượng thanh toán quốc tế của một số Ngân hàng thương mại, 
bài học kinh nghiệm rút ra cho Vietcombank – Chi nhánh Thừa 
Thiên Huế. Cơ sở lý luận ở chương 1 sẽ làm khung cho việc tác giả 
phân tích thực trạng chất lượng thanh toán quốc tế tại Ngân hàng 
Thương Mại Cổ Phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thừa 
Thiên Huế được tác giả trình bày ở chương 2 
15 
Chương 2 
THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG THANH TOÁN QUỐC TẾ 
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI 
THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH THỪA THIÊN HUẾ 
2.1. Khái quát tình hình hoạt động thanh toán quốc tế tại 
Vietcombank – Chi nhánh Thừa Thiên Huế 
2.1.1 Giới thiệu khái quát về Vietcombank – Chi nhánh 
Thừa Thiên Huế 
2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Vietcombank – 
Chi nhánh Thừa Thiên Huế 
2.1.1.2 Lĩnh vực kinh doanh 
 2.1.1.3 Cơ cấu tổ chức 
 Tổ chức mạng lưới tương đối hoàn chỉnh và phù hợp với mô 
hình hoạt động ngân hàng hiện đại: 
Giám đốc chịu trách nhiệm chung điều hành hoạt động của 
chi nhánh theo các chỉ tiêu của Ngân hàng ngoại thương Việt Nam 
giao. Hai phó giám đốc trợ giúp giám đốc điều hành các hoạt động 
và phân quyền quản lý. 
2.1.1.4 Kết quả kinh doanh của Vietcombank Chi nhánh 
Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2018 
 2.1.2 Kết quả thanh toán quốc tế của Vietcombank – Chi 
nhánh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016 – 2018. 
 Vietcombank là ngân hàng có thế mạnh về lĩnh vực tài trợ 
xuất nhập khẩu. Trong những năm gần đây, hoạt động thanh toán 
quốc tế tại ngân hàng rất phát triển, có uy tín cả trong và ngoài nước, 
đặc biệt là thanh toán qua L/C. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi thị 
trường tài chính ngân hàng Việt Nam xuất hiện thêm những đối thủ 
cạnh tranh mạnh mẽ có tiềm lực tài chính cũng như chất lượng dịch 
vụ hoàn hảo từ các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới thì Vietcombank 
nói chung và Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế nói riêng sẽ 
gặp rất nhiều khó khăn để giữ được khách hàng cũng như có thể tồn 
tại. Trong điều kiện hội nhập thì ngân hàng nào có được chất lượng 
dịch vụ tốt hơn sẽ có cơ hội cạnh trạnh cao hơn. Vì thế việc nâng cao 
16 
chất lượng dịch vụ TTQT cho theo kịp với trình độ thế giới cũng như 
thỏa mãn kịp thời những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng là 
vấn đề thiết yếu. 
 2.1.2.1 Doanh số dịch vụ thanh toán quốc tế 
2.1.2.2 Doanh thu từ dịch vụ thanh toán quốc tế 
2.1.2.3 Doanh số TTQT theo Phương thức thanh toán chuyển tiền 
bằng điện (TTR) 
2.1.2.4 Doanh số TTQT theo Phương thức thanh toán nhờ 
thu 
 2.1.2.5 Phương thức thanh toán tín dụng chứng từ 
2.2. Thực trạng chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại 
Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế 
Qua hơn 29 năm hoạt động, hoạt động thanh toán quốc tế 
của Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã đạt được những 
thành quả nhất định, góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của 
Chi nhánh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và đóng góp đáng kể đối 
với sự thành công của khách hàng. 
Với mục đích thành lập ban đầu là để đáp ứng hoạt động 
xuất nhập khẩu, Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế trước 
đây chủ yếu hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu và tài trợ cho hoạt 
động xuất nhập khẩu. Sau một thời gian hoạt động, ngân hàng đã mở 
rộng phạm vi phục vụ, đa dạng hoạt động. Bằng chính nỗ lực của 
mình, Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã vươn lên giữ vị 
trí quan trọng trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn và chiếm lĩnh 
thị phần hàng đầu trong nghiệp vụ thanh toán quốc tế, nâng cao khả 
năng cạnh tranh với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 
Chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng được khách 
hàng đánh giá cao và là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp 
xuất khẩu trên địa bàn, thể hiện qua các chỉ tiêu đánh giá như sau: 
2.2.1. Thời gian thực hiện giao dịch 
Thời gian thực hiện giao dịch là một trong những chỉ số quan 
trọng trong đánh giá chất lượng dịch vụ trong TTQT của bất kỳ tổ 
chức tín dụng nào. Thời gian thực thiện giao dịch nhanh sẽ thể hiện 
17 
tính chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho cả 
ngân hàng lẫn khách hàng. 
2.2.2. Cơ cấu dịch vụ thanh toán quốc tế 
Là ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam về thanh toán quốc tế 
nhiều năm qua, Vietcombank luôn cung cấp cho doanh nghiệp các 
dịch vụ thanh toán quốc tế tốt nhất, giúp hoạt động thương mại của 
doanh nghiệp thông suốt. Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế 
là chi nhánh ngân hàng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 
hoạt động thanh toán quốc tế. Hiện nay, Vietcombank - Chi nhánh 
Thừa Thiên Huế cung cấp tất cả các dịch vụ thanh toán quốc tế mà 
khách hàng yêu cầu như chuyển tiền kiều hối, chuyển tiền bằng điện, 
nhờ thu, tín dụng chứng từ 
 2.2.3. Tính rủi ro trong hoạt động thanh toán Quốc tế 
Tại Vietcombank Chi nhánh Thừa Thiên Huế phòng thanh 
toán quốc tế và kinh doanh dịch vụ là đầu mối thực hiện các giao 
dịch thanh toán quốc tế của chi nhánh với số thanh toán viên là 3 
người và 02 phụ trách phòng, một phó giám đốc quản lý trực tiếp và 
là người có thẩm quyền ký duyệt cao nhất. Mỗi khách hàng sẽ do 
một thanh toán viên được phân công phục vụ tất cả các hoạt động cả 
thanh toán xuất khẩu và nhập khẩu, điều này làm nhanh chóng hơn 
trong tiếp cận của khách hàng nhưng làm giảm tính an toàn so với 
chuyên môn hoá xuất khẩu và nhập khẩu riêng do tính chất của hai 
hoạt động trên là tương đối khác nhau. Tất cả các giao dịch thanh 
toán quốc tế đều trải qua ba giai đoạn kiểm tra, xét duyệt đảm bảo 
tính an toàn tuyệt đối trong giao dịch. 
 2.2.5 Khả năng cung cấp dịch vụ, khả năng đáp ứng trong 
hoạt động TTQT 
Để đo lường tiêu chí này, trong phần khảo sát về mức độ hài 
lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ TTQT tại Vietcombank – 
Chi nhánh Thừa Thiên Huế, tác giả cũng đã trình bày về kết quả 
nghiên cứu về tiêu chí này. Theo đó thì khả năng cung cấp dịch vụ, 
khả năng đáp ứng trong hoạt động TTQT luôn nhận được sự hài lòng 
về chất lượng của nhân tố này. Cụ thể, đối với tiêu chí “Thanh toán 
18 
viên phục vụ nhanh chóng” thì điểm trung bình cho tiêu chí này đạt 
3.51. Nghĩa là khi KH có nhu cầu phục vụ hoạt động TTQT thì các 
thanh toán viên sẽ sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho KH. Điều này thể hiện 
rõ ràng hơn khi khảo sát các tiêu chí còn lại như: “Thanh toán viên 
luôn giúp Anh/ chị hoàn thiện hồ sơ TTQT” (đạt 3.47 điểm); ” Thanh 
toán viên luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn, không tỏ ra bận rộn khi bận 
cần giúp đỡ” (đạt 3.42 điểm); “Thanh toán viên luôn tư vấn phương 
thức thanh toán cho bạn phù hợp nhất” (đạt 3.46 điểm); “Các sản 
phẩm TTQT luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn” (đạt 3.50 điểm). 
2.2.6 Số lỗi phát sinh từ dịch vụ thanh toán quốc tế 
Trong hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, 
quy trình thanh toán quốc tế được xây dựng rất chặt chẽ, mỗi món 
thanh toán được qua nhiều khâu kiểm tra nhằm hạn chế tối đa sai sót 
có thể xảy ra. Trong thanh toán quốc tế, khi có sai sót xảy ra thì thiệt 
hại là không thể lường hết được. Vì vậy, việc thực hiện thanh toán 
một cách an toàn, chính xác là mục tiêu được đặt lên hàng đầu cho 
ngân hàng khi cung ứng dịch vụ thanh toán quốc tế. 
2.3. Đánh giá thực trạng chất lượng thanh toán quốc tế 
tại Vietcombank – Chi nhánh Thừa Thiên Huế 
2.3.1. Những mặt đạt được 
 Là ngân hàng đầu tiên trên địa bàn cung cấp dịch vụ TTQT 
Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã ghi được dấu ấn mạnh 
mẽ đối với khách hàng là một ngân hàng hàng đầu về lĩnh vực ngoại 
thương. Qua hơn 29 năm hoạt động, hoạt động thanh toán quốc tế 
của Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã đạt được những 
thành quả nhất định, góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của 
Chi nhánh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và đóng góp đáng kể đối 
với sự thành công của khách hàng. Bằng chính nỗ lực của mình, 
Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Huế đã vươn lên giữ vị trí 
quan trọng trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn và từng bước 
chiếm lĩnh thị phần trong các nghiệp vụ thanh toán quốc tế, nâng cao 
khả năng cạnh tranh với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên 
Huế. 
19 
 2.3.2. Hạn chế 
 Bên cạnh những thành tựu đạt được thì trong những năm qua 
dịch vụ TTQT tại Vietcombank - Chi nhánh Thừa Thiên Hu
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tom_tat_luan_van_chat_luong_thanh_toan_quoc_te_tai_ngan_hang.pdf tom_tat_luan_van_chat_luong_thanh_toan_quoc_te_tai_ngan_hang.pdf