MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN. 5
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT. 6
PHẦN MỞ ĐẦU. 7
1. Lý do nghiên cứu . 7
2. Lịch sử nghiên cứu.7
3. Mục tiêu nghiên cứu .10
4. Phạm vi nghiên cứu . 10
5. Mẫu khảo sát . 10
6. Câu hỏi nghiên cứu. 10
7. Giả thuyết nghiên cứu. 10
8. Phƣơng pháp chứng minh. 11
9. Kết cấu luận văn. 11
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC THÔNG TIN.
1.1. Một số khái niệm liên quan.
1.2. Tiêu chuẩn về năng lực cán bộ thông tin ở Việt Nam trong thời kỳ mới.
1.3. Kinh nghiệm từ một số mô hình đào tạo cán bộ thông tin ở một số
nƣớc trên thế giới.
Kết luận chƣơng 1.
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NHÂN LỰC THÔNG TIN
TRONG CÁC CƠ QUAN THÔNG TIN KH&CN THUỘC HỆ THỐNG
THÔNG TIN KH&CN QUỐC GIA.
2.1. Tổng quan về Hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia .
2.1.1. Lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chức
2.1.2. Tiềm lực thông tin.4
2.2. Hiện trạng nhân lực thông tin trong các cơ quan thông tin
KH&CN trong Hệ thống Thông tin KH&CN Quốc gia .
2.2.1. Về số lượng.
2.2.2. Về chất lượng.
2.2.3 Tổng hợp nhận định về nhân lực thông tin
2.3. Hiện trạng đào tạo cán bộ thông tin ở Việt Nam
2.3.1. Về đào tạo theo văn bằng .
2.3.2. Về đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin
Kết luận chƣơng 2.
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC
THÔNG TIN TRONG CÁC CƠ QUAN THÔNG TIN THUỘC HỆ
THỐNG THÔNG TIN KH&CN QUỐC GIA
3.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về đào tạo, bồi dƣỡng nhân lực thông tin.
3.2. Đánh giá những tồn tại chính về nhân lực thông tin và các cơ sở
đào tạo nghiệp vụ thông tin .
3.2.1. Thiếu hụt cán bộ thông tin trong những năm tới.
3.2.2. Trình độ cán bộ thông tin còn một số mặt hạn chế .
3.2.3. Các cơ sở đào tạo chuyên ngành thông tin còn nhiều bất cập.
3.2.4. Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chưa đáp ứng nhu cầu.
3.3. Đề xuất các giải pháp .
3.3.1.Tăng cường hợp tác đào tạo giữa các trường đào tạo về thông tin
với các cơ quan thông tin KH&CN.5
3.3.2.Thành lập trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ thông tin hoạt động độc
lập, tự chủ về tài chính theo tinh thần Nghị định 115/2005/NĐ-CP.
3.3.3. Đẩy mạnh E-learning trong công tác bồi dưỡng nghiệp vụ.
3.3.4. Xây dựng cơ chế đánh giá cán bộ thông tin thông qua kết quả
học tập từ các lớp bồi dưỡng.
3.3.5. Khuyến khích các cán bộ tham gia đào tạo bồi dưỡng về ngoại
ngữ, tin học và kiến thức KH&CN.
3.3.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của các lớp bồi dưỡng
cán bộ thông tin.
3.3.7. Đổi mới chương trình, giáo trình tài liệu tham khảo đáp ứng yêu
cầu của sự phát triển.
Kết luận chƣơng 3.
KẾT LUẬN.
TÀI LIỆU THAM KHẢO. 12
PHỤ LỤC .
14 trang |
Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Chính sách Đào tạo Nhân lực thông tin trong các cơ quan thông tin khoa học và công nghệ thuộc hệ thống thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
§¹I HäC QUèC GIA Hµ NéI
TR¦êNG §¹I HäC KHOA HäC
X· HéI Vµ NH¢N V¡N
Bé KHOA HäC Vµ C¤NG NGHÖ
VIÖN CHIÕN L¦îC Vµ CHÝNH S¸CH
KHOA HäC Vµ C¤NG NGHÖ
NGUYÔN THÞ PH¦¥NG DUNG
ChÝnh s¸ch §µo t¹o Nh©n lùc th«ng tin
trong c¸c c¬ quan th«ng tin khoa häc vµ
c«ng nghÖ thuéc hÖ thèng th«ng tin khoa häc
vµ c«ng nghÖ quèc gia
LUËN V¡N TH¹C Sü KHOA HäC
CHUY£N NGµNH: CHÝNH S¸CH KHOA HäC Vµ C¤NG NGHÖ
M· Sè 60.34.70
Khãa 2006-2009
Hµ Néi, 2009
2
§¹I HäC QUèC GIA Hµ NéI
TR¦êNG §¹I HäC KHOA HäC
X· HéI Vµ NH¢N V¡N
Bé KHOA HäC Vµ C¤NG NGHÖ
VIÖN CHIÕN L¦îC Vµ CHÝNH S¸CH
KHOA HäC Vµ C¤NG NGHÖ
ChÝnh s¸ch §µo t¹o Nh©n lùc th«ng tin
trong c¸c c¬ quan th«ng tin khoa häc vµ
c«ng nghÖ thuéc hÖ thèng th«ng tin khoa häc
vµ c«ng nghÖ quèc gia
LUËN V¡N TH¹C Sü KHOA HäC
CHUY£N NGµNH: CHÝNH S¸CH KHOA HäC Vµ C¤NG NGHÖ
M· Sè 60.34.70
Khãa 2006-2009
Ng-êi thùc hiÖn: NguyÔn ThÞ Ph-¬ng Dung
Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: PGS.TS NguyÔn H÷u Hïng
Hµ Néi, 2009
3
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................... 5
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................... 6
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................... 7
1. Lý do nghiên cứu ............................................................................... 7
2. Lịch sử nghiên cứu ............................................................................. 7
3. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................ 10
4. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 10
5. Mẫu khảo sát ................................................................................... 10
6. Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................... 10
7. Giả thuyết nghiên cứu ...................................................................... 10
8. Phƣơng pháp chứng minh................................................................ 11
9. Kết cấu luận văn .............................................................................. 11
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NHÂN LỰC THÔNG TIN
................................................................... Error! Bookmark not defined.
1.1. Một số khái niệm liên quan .............. Error! Bookmark not defined.
1.2. Tiêu chuẩn về năng lực cán bộ thông tin ở Việt Nam trong thời kỳ mới
................................................................ Error! Bookmark not defined.
1.3. Kinh nghiệm từ một số mô hình đào tạo cán bộ thông tin ở một số
nƣớc trên thế giới........................................ Error! Bookmark not defined.
Kết luận chƣơng 1...................................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NHÂN LỰC THÔNG TIN
TRONG CÁC CƠ QUAN THÔNG TIN KH&CN THUỘC HỆ THỐNG
THÔNG TIN KH&CN QUỐC GIA .......... Error! Bookmark not defined.
2.1. Tổng quan về Hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia .............Error!
Bookmark not defined.
2.1.1. Lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chứcError! Bookmark not
defined.
2.1.2. Tiềm lực thông tin ....................... Error! Bookmark not defined.
4
2.2. Hiện trạng nhân lực thông tin trong các cơ quan thông tin
KH&CN trong Hệ thống Thông tin KH&CN Quốc gia ................Error!
Bookmark not defined.
2.2.1. Về số lượng ................................. Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Về chất lượng.............................. Error! Bookmark not defined.
2.2.3 Tổng hợp nhận định về nhân lực thông tinError! Bookmark not
defined.
2.3. Hiện trạng đào tạo cán bộ thông tin ở Việt NamError! Bookmark
not defined.
2.3.1. Về đào tạo theo văn bằng ............ Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Về đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thông tinError! Bookmark not
defined.
Kết luận chƣơng 2...................................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC
THÔNG TIN TRONG CÁC CƠ QUAN THÔNG TIN THUỘC HỆ
THỐNG THÔNG TIN KH&CN QUỐC GIAError! Bookmark not defined.
3.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về đào tạo, bồi dƣỡng nhân lực
thông tin.................................................. Error! Bookmark not defined.
3.2. Đánh giá những tồn tại chính về nhân lực thông tin và các cơ sở
đào tạo nghiệp vụ thông tin .................... Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Thiếu hụt cán bộ thông tin trong những năm tới ................Error!
Bookmark not defined.
3.2.2. Trình độ cán bộ thông tin còn một số mặt hạn chế .............Error!
Bookmark not defined.
3.2.3. Các cơ sở đào tạo chuyên ngành thông tin còn nhiều bất cập
............................................................. Error! Bookmark not defined.
3.2.4. Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chưa đáp ứng nhu cầu..........Error!
Bookmark not defined.
3.3. Đề xuất các giải pháp ....................... Error! Bookmark not defined.
3.3.1.Tăng cường hợp tác đào tạo giữa các trường đào tạo về thông tin
với các cơ quan thông tin KH&CN ....... Error! Bookmark not defined.
5
3.3.2.Thành lập trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ thông tin hoạt động độc
lập, tự chủ về tài chính theo tinh thần Nghị định 115/2005/NĐ-CP ....Error!
Bookmark not defined.
3.3.3. Đẩy mạnh E-learning trong công tác bồi dưỡng nghiệp vụ.Error!
Bookmark not defined.
3.3.4. Xây dựng cơ chế đánh giá cán bộ thông tin thông qua kết quả
học tập từ các lớp bồi dưỡng................. Error! Bookmark not defined.
3.3.5. Khuyến khích các cán bộ tham gia đào tạo bồi dưỡng về ngoại
ngữ, tin học và kiến thức KH&CN........ Error! Bookmark not defined.
3.3.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của các lớp bồi dưỡng
cán bộ thông tin.................................... Error! Bookmark not defined.
3.3.7. Đổi mới chương trình, giáo trình tài liệu tham khảo đáp ứng yêu
cầu của sự phát triển ............................ Error! Bookmark not defined.
Kết luận chƣơng 3...................................... Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ................................................ Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................... 12
PHỤ LỤC .................................................. Error! Bookmark not defined.
6
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Hữu Hùng,
người đã tận tình giúp đỡ tôi trong việc chọn chủ đề luận văn, hướng dẫn
phương hướng triển khai, cách sử dụng tài liệu và tổng kết các kết quả nghiên
nghiên cứu một cách có hệ thống. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các bạn
đồng nghiệp thuộc các cơ quan thông tin KH&CN đã tạo điều kiện thuận lợi
cho tôi trong việc điều tra các số liệu nhanh chóng và chính xác.
Vì thời gian có hạn, nên chắc chắn luận văn của tôi còn nhiều khiếm
khuyết. Kính mong thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp đóng góp ý kiến để luận
văn được hoàn chỉnh hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
7
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
KH&CN Khoa học và công nghệ
SP&DV TT Sản phẩm và dịch vụ thông tin
KHKT Khoa học kỹ thuật
CNTT Công nghệ thông tin
IFLA Hiệp hội thư viện quốc tế
UNESCO Tổ chức văn hoá, khoa học và giáo dục của Liên Hợp Quốc
TW Trung ương
CNH-HĐH Công nghiệp hoá, hiện đại hoá
CSDL Cơ sở dữ liệu
SHTT Sở hữu trí tuệ
ĐLCL Đo lường chất lượng
8
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do nghiên cứu
Tư tưởng của chiến lược phát triển KH &CN nước ta đến năm 2020 là cơ
bản đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp. Việc tìm hiểu, nghiên cứu
và ứng dụng các công nghệ mới, thích hợp nhằm đi tắt đón đầu luôn là nhiệm
vụ trọng tâm của các cấp, các ngành. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, các tổ
chức thông tin KH&CN mà trong đó thành phần trung tâm là nhân lực làm
công tác thông tin KH&CN đóng vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt, trong
giai đoạn hiện nay, khi cuộc cách mạng KH&CN trên thế giới đang phát triển
như vũ bão, các phát minh sáng chế, công nghệ và tri thức mới ra đời với tốc
độ “hàm mũ” thì việc thu thập xử lý thông tin lại càng đòi hỏi phải nhanh
chóng và cấp bách hơn bao giờ hết. Điều này đã và đang đặt ra những yêu cầu
ngày càng cao hơn đối với các cán bộ thông tin.
Thực tế, đến nay phần lớn nhân lực thông tin trong các cơ quan thông tin
KH&CN thuộc Hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia tốt nghiệp từ các
chuyên ngành khác, chứ không phải ngành thông tin. Hơn nữa, cán bộ thông
tin sắp đến tuổi nghỉ hưu chiếm tỷ lệ cao, sẽ dẫn đến sự thiếu hụt nhân sự
trong những năm tới. Do vậy, việc đánh giá thực trạng nhân lực thông tin
trong các cơ quan thông tin KH&CN thuộc hệ thống thông tin KH&CN quốc
gia và đề xuất chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực này có ý nghĩa
quan trọng cả trước mắt lẫn lâu dài.
Trên tinh thần đó, tôi đã quyết định chọn nội dung nghiên cứu của luận
văn là “Chính sách đào tạo nhân lực thông tin trong các cơ quan thông tin
KH&CN thuộc hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia”
2. Lịch sử nghiên cứu
Vấn đề đào tạo nhân lực thông tin từ lâu đã được chú ý ở nhiều nước và
gần đây rất được quan tâm ở nước ta. Một phần của vấn đề đã được phản ánh
trong một số đề tài, công trình nghiên cứu.
9
Trước hết, đó là đề tài “Mô hình và và giải pháp đào tạo cán bộ thông
tin- thư viện ở Việt Nam trong điều kiện xã hội thông tin hiện đại” (Đề tài
nghiên cứu cấp Bộ của trường Đại học văn hóa do Ths. Nguyễn Thế Hiển
thực hiện năm 2004).
- Đề tài này tập trung nghiên cứu thực trạng công tác đào tạo sinh viên
thông tin- thư viện trong cả nước, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng
cao chất lượng công tác đào tạo sinh viên thông tin -thư viện tại các trường
đại học.
- Hạn chế của đề tài:
+ Đề tài chỉ nghiên cứu công tác đào tạo sinh viên thông tin-thư viện nói
chung, không đề cập đến công tác bồi dưỡng cán bộ thông tin - thư viện hiện
đang công tác tại các cơ quan thông tin.
+ Ngoài ra, tác giả cũng không điều tra nghiên cứu chi tiết về số lượng
cán bộ thông tin - thư viện hiện nay nên không đánh giá đúng về nhu cầu đào
tạo lực lượng cán bộ này trong tương lai.
Thứ hai, đề cập trực tiếp đến vấn đề đào tạo và bồi dưỡng cán bộ thông
tin cũng có khá nhiều công trình và bài viết liên quan. Đặc biệt, trong cuốn
“Thông tin: từ lý luận tới thực tiễn” (Tác giả: PGS.TS. Nguyễn Hữu Hùng,
NXB văn hóa thông tin, năm 2005), cũng có nhiều bài nghiên cứu liên quan như:
một số quan điểm về xây dựng chính sách quốc gia về thông tin KH&CN
trong giai đoạn CHN-HĐH đất nước; phát triển thông tin KH&CN để trở
thành nguồn lực; Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ thông tin trong hệ thống thông
tin KH&CN quốc gia ...
Xuyên suốt các bài viết này, tác giả đã phần nào đề cập và đưa ra các
chính sách phát triển công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ thông tin ở Việt
Nam giai đoạn hiện nay nhằm biến thông tin KH&CN thành nguồn lực để
phát triển đất nước. Tuy nhiên, do thiếu các nguồn lực cần thiết, các bài viết
mới dừng lại ở các phân tích và định hướng mang tính chiến lược, các số liệu
sâu về chất lượng nguồn nhân lực hiện tại (trình độ, độ tuổi, trình độ chuyên
10
môn, ngoại ngữ) còn là lĩnh vực cần được tiếp tục nghiên cứu sâu hơn. Tác
giả luận văn này đã kế thừa một số tư tưởng định hướng trong các bài viết
này của PGS.TS. Nguyễn Hữu Hùng trong quá trình nghiên cứu và đưa ra ra
giải pháp cụ thể.
Thứ ba, đề cập trực tiếp đến vấn đề đào đạo bồi dưỡng cán bộ thông tin
không thể không kể đến hội thảo chuyên đề “Nhu cầu tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ cho cán bộ thông tin tư liệu” (Kỷ yếu tháng 7/2006 do Trung tâm
Thông tin KH&CN Quốc gia xuất bản). Các bài tham luận trong hội thảo
hướng vào chính sách phát triển công tác bồi dưỡng cán bộ thông tin trong hệ
thống. Các bài viết chỉ dừng lại ở việc đưa ra các giải pháp phát triển công tác
bồi dưỡng trình độ cán bộ thông tin mang tính khái quát, chưa đưa ra được
các giải pháp cụ thể như: ai là người cần được đào tạo? đào tạo môn gì? trong
thời gian bao lâu? hay sự phối hợp giữa các trường đại học với cơ quan tuyển
dụng trong việc đào tạo... Bên cạnh đó, các bài viết cũng không đề cập tới sự
thiếu hụt nguồn nhân lực này trong tương lai.
Tóm lại, so với các công trình, đề tài nghiên cứu liên quan, luận văn này
lần đầu tiên đã khảo sát cụ thể về số lượng và chất lượng nhân lực thông tin
(chuyên môn, bằng cấp, ngoại ngữ, độ tuổi) trong các cơ quan thông tin
KH&CN thuộc Hệ thống thông tin KH&CN quốc gia. Từ đó, đưa ra các dự
báo về sự thiếu hụt nguồn nhân lực thông tin trong tương lai.
Hơn nữa, luận văn còn đề cập đến cả thực trạng đào tạo sinh viên cũng
như thực trạng bồi dưỡng cán bộ thông tin, nên đã phác họa được bức tranh
tổng thể về nguồn nhân lực này.
Ngoài ra, luận văn cũng nhấn mạnh đến việc liên kết đào tạo giữa các
khoa, trường đào tạo nhân lực thông tin với các đơn vị trực tiếp sử dụng
nguồn nhân lực này; thành lập riêng một trung tâm chuyên bồi dưỡng cán bộ
thông tin. Đây là những giải pháp mới mà trong các công trình, đề tài nghiên
cứu trước luận văn này không đề cập tới.
11
3. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn này là nhằm vào việc:
- Đánh giá thực trạng nhân lực thông tin trong các cơ quan thông tin
KH&CN thuộc Hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia.
- Đề xuất chính sách đào tạo nguồn nhân lực này nhằm đáp ứng yêu cầu
của thời kỳ hội nhập.
4. Phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là đội ngũ cán bộ thông tin trong
các tổ chức thông tin KH&CN thuộc Hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia
- Thời gian nghiên cứu từ sau năm 2000
5. Mẫu khảo sát
Cơ quan thông tin KH&CN trong Hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia
được phân loại theo mô hình 4 cấp: TW, Bộ/ngành, địa phương và cơ sở bao gồm:
- Trung tâm Thông tin KH&CN Quốc gia
- Cơ quan thông tin KH&CN cấp Bộ/ngành
- Cơ quan thông tin KH&CN thuộc các Sở KH&CN
- Cơ quan thông tin tại Viện/Trung tâm nghiên cứu, các trường Đại học.
6. Câu hỏi nghiên cứu
1. Thực trạng nhân lực thông tin trong các cơ quan thông tin KH&CN
thuộc Hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia hiện nay ra sao?
2. Cần có chính sách đào tạo nhân lực thông tin như thế nào để đáp ứng
yêu cầu của thời kỳ hội nhập?
7. Giả thuyết nghiên cứu
Trả lời câu 1:
- Rất ít cán bộ thông tin tốt nghiệp chuyên ngành thông tin thư viện.
- Cán bộ thông tin sắp đến tuổi nghỉ hưu chiếm tỷ lệ cao.
12
Trả lời câu 2:
- Thành lập Trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ thông tin hoạt động độc
lập, tự chủ về tài chính
- Tăng cường hợp tác đào tạo giữa các trường đào tạo về thông tin với
các cơ quan thông tin KH&CN
8. Phƣơng pháp chứng minh
- Nghiên cứu tài liệu
- Điều tra, khảo sát nhân lực thông tin trong các cơ quan thông tin
KH&CN thuộc Hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia.
- Phỏng vấn cán bộ, chuyên gia đầu ngành về thông tin.
9. Kết cấu luận văn: gồm 3 chương
Mở đầu
Chƣơng 1 : Cơ sở lý luận về đào tạo nhân lực thông tin
Chƣơng 2 : Đánh giá thực trạng nhân lực thông tin trong các cơ quan thông
tin KH&CN thuộc Hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia
Chƣơng 3 : Giải pháp đào tạo nhân lực thông tin trong các cơ quan thông tin
KH&CN thuộc Hệ thống thông tin KH&CN Quốc gia
Kết luận
13
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bùi Loan Thuỳ: Vấn đề đào tạo cán bộ thông tin-tư liệu ở Việt Nam,
Tạp chí Thông tin và Tư liệu, số 2/1997.
2. Bùi Loan Thuỳ: Đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học chuyên
ngành thông tin - thư viện, một số nhu cầu cấp thiết trong giai đoạn mới, Tập
san Thư viện, số 4/1998.
3. Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Nghị định số
159/2004/NĐ-CP ngày 31/8/2004 quy định về hoạt động thông tin khoa học
và công nghệ.
4. Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Nghị định số
115/2005/NĐ-CP ngày 5/9/2005 quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm
của các tổ chức KH&CN công lập.
5. Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội: Kỷ
yếu hội thảo Ngành thông tin thư viện trong xã hội thông tin , Hà Nội, 2006.
6. Minh Anh, Phan Văn: Một số suy nghĩ về đào tạo cán bộ thông tin-thư
viện ở Việt Nam, Tạp chí Thông tin và Tư liệu, 3/1996.
7. Nguyễn Hữu Hùng: Thông tin từ lý luận tới thực tiễn, Nhà xuất bản văn
hoá thông tin, 2005.
8. Nguyễn Hữu Hùng: Training and Upgrading of library of information
personnels in Vietnam: A status report. UNESCO, Bangkok, 1993.
9. Nguyễn Hữu Hùng: Giáo dục và đào tạo nghề nghiệp thông tin , Tạp
chí Thông tin và Tư liệu, 3/1996.
10. Nguyễn Hữu Hùng: Mô hình và vấn đề đào tạo đại học cán bộ thông
tin học và quản lý thông tin, Tạp chí Thông tin và Tư liệu, 1/1999.
11. Nguyễn Minh Hiệp: Nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác
thông tin-thư viện: Vấn đề và giải pháp, Bản tin Liên hiệp thư viện, 11/2002.
12. Nguyễn Minh Hiệp: Chương trình đào tạo ngành thông tin thư viện
đổi mới, Bản tin Liên hiệp thư viện, 1/2002.
14
13. Nguyễn Tiến Hiển: Mô hình và giải pháp đào tạo cán bộ thư viện
thông tin ở Việt Nam trong điều kiện xã hội thông tin hiện đại, Đề tài cấp bộ,
Bộ Văn hóa thông tin, 2004.
14. Trần Anh Dũng: Thư viện quốc gia Việt Nam với việc đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ ngành thư viện, Tạp chí Thư viện, 1/1999.
15. Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia: Hội thảo tập
huấn nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thông tin -
tư liệu, Hà Nội, 2002
16. Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia: Kỷ yếu Hội
nghị ngành thông tin khoa học và công nghệ lần thứ 5 , Hà Nội, 2005.
17. Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia: Nghiên cứu
chính sách khoa học và thực tiễn của việc hiện đại hoá Hệ thống thông tin
khoa học và công nghệ quốc gia Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế,
Hà Nội, 12/2005
18. Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia: Hội thảo
chuyên đề Nhu cầu tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin – tư liệu, Hà Nội,
2006.
19. Vũ Dương Thúy Ngà: Vài nét về công tác đào tạo cán bộ thư viện trên
thế giới và ở Việt Nam, Tạp chí Thông tin và Tư liệu, 1/1994.
20. Website:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- v_l2_01530_5277_2006761.pdf