Công tác kiểm tra, giám sát có vai trò quan trọng đến kết quả
thực hiện cơ chế MC, MCLT. Qua kiểm tra, giám sát kịp thời phát
hiện những hành vi nhũng nhiễu của công chức như đòi thêm hồ sơ
TTHC không có trong quy định, có thái độ ứng xử không tốt với cá
nhân, tổ chức, hướng dẫn thực hiện TTHC không tận tình chu đáo, cá
nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ.
Tại Trung tâm HCC cần có hệ thống camera quan sát toàn bộ
hoạt động giữa công chức một cửa với cá nhân, tổ chức, từ đó có
giám sát chặt chẽ hơn hành vi của công chức. Công chức chuyên
môn do Thủ trưởng cơ quan kiểm tra, giám sát thực hiện, ngoài ra
còn chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền khác về thực hiện
cơ chế MC, MCLT.
Thực hiện tổng đài hỗ trợ tư vấn về TTHC, tiếp nhận thông tin
phản ánh, kiến nghị về TTHC, nhận thông tin đặt lịch hẹn đến giải
quyết TTHC, .là những tiện tích vừa giúp cơ quan hành chính nhà
nước nâng cao chất lượng phục vụ vừa giúp cá nhân, tổ chức giảm
chi phí thực hiện TTHC, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức
đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước
27 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, thực tiễn tại trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Tháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợng trong
xã hội.
- Vì lợi ích chung của cá nhân, tổ chức, hoạt động không vì lợi nhuận.
- Tập trung, không phân tán, chịu sự kiểm tra của cơ quan cấp
trên và giám sát của nhân dân.
1.1.3. Vai trò của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh
Trung tâm HCC có vai trò đầu mối tập trung sẽ đảm bảo tính
công khai, minh bạch trong tiếp nhận TTHC; theo dõi, đôn đốc các
hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC; kiểm
tra, giám sát việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh; giúp
nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế MC, MCLT trong giải quyết
TTHC; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động giải
quyết TTHC.
6
1.2. Một số vấn đề về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
1.2.1. Khái niệm về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
“Cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá
nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành
chính nhà nước trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính,
tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu
mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà
nước”. [22, tr. 1]
Theo đó, “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là đầu mối tập
trung hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ
chức để chuyển đến các cơ quan chuyên môn hoặc cấp có thẩm
quyền giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức”. [22, tr. 1]
“Cơ chế một cửa liên thông là cách thức giải quyết công việc
của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ
quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành
chính nhà nước các cấp trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục
hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện
tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan
hành chính nhà nước”. [22, tr. 1]
1.2.2. Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính
a) Thủ tục hành chính
Theo Khoản 1, Điều 3, Nghị định số 63/201/NĐ-CP ngày
08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC có giải thích “Thủ tục
hành chính là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều
kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải
quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức”. Cách
hiểu về TTHC của luận văn được hiểu theo giải thích này.
b) Cải cách thủ tục hành chính
Quy định về TTHC như vậy đã gây nhiều phiền hà, làm trì trệ
sự phát triển của xã hội; cá nhân, tổ chức muốn thực hiện phát triển
kinh doanh phải được nhà nước cấp phép, trong khi đó để có giấy
phép phải tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc; cản trở thu hút đầu
tư, khi muốn được cấp phép một dự án phải qua hàng chục cơ quan,
7
thời gian kéo dài từ 01 đến 02 năm,..từ đó tệ cửa quyền, bệnh giấy
tờ, hình thức phát sinh trong bộ máy hành chính nhà nước làm giảm
lòng tin của người dân đối với nhà nước. Vì vậy, cải cách TTHC là
một yêu cầu bức xúc và cấp thiết, vấn đề này đã được nhà nước ta
nhìn nhận và trong từng giai đoạn của cải cách hành chính, TTHC
được xem là một nhiệm vụ trọng tậm, hàng đầu và là điểm nhấn cho
quá trình CCHC.
1.3. Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung
tâm HCC cấp tỉnh
1.3.1. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Hành chính công
cấp tỉnh trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
- Chức năng: Trung tâm HCC là đầu mối tập trung để thực
hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra đôn đốc việc
giải quyết TTHC đối với tổ chức và cá nhân theo cơ chế MC,
MCLT. Trung tâm HCC có tư cách pháp nhân, con dấu và tài
khoản riêng tại Kho bạc nhà nước.
- Nhiệm vụ: theo dõi việc tiếp nhận hồ sơ TTHC của công
chức có đúng quy định về TTHC đã được công bố; giám sát công
chức về thái độ giao tiếp, hướng dẫn hồ sơ đối với cá nhân, tổ
chức đến liên hệ thực hiện TTHC; tập huấn, hướng dẫn công chức
tiếp nhận và trả kết quả về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao
tiếp; chủ trì, triển khai, đôn đốc thực hiện các chủ trương, quyết
định có liên quan đến cải cách thủ tục về nhận và trả kết quả
TTHC qua đường bưu chính, dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4,
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận và trả kết
quả, hoạt động chuyên môn về tham mưu giải quyết TTHC, kiến
nghị, đề xuất đơn giản hóa TTHC.
1.3.2. Các lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh
Trung tâm HCC là đầu mối tập trung việc cung ứng dịch vụ
hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước, cụ thể là
trong giải quyết TTHC, đối với giải quyết TTHC theo quy định thực
hiện theo cơ chế MC, MCLT, từ đó Trung tâm HCC cấp tỉnh là đầu
mối tập trung tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT
8
các TTHC thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Theo
Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng
Chính phủ thì việc áp dụng giải quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT tại
các cơ quan, gồm: Nội vụ; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Công thương;
Giao thông Vận tải; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Khoa học và
Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tư pháp; Tài nguyên
và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Xây dựng; Ngoại vụ;
Kho bạc; Công an; Cục thuế; Bảo hiểm xã hội; Cục Hải quan.
1.3.3. Quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh
Quy trình thực hiện cơ chế một cửa và quy trình thực hiện cơ
chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được cụ thể hóa tại
Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng
Chính phủ.
Đối với quy trình giải quyết theo cơ chế một cửa gồm các bước:
1. Tiếp nhận hồ sơ;
2. Chuyển hồ sơ;
3. Giải quyết hồ sơ;
4. Trả kết quả giải quyết hồ sơ.
1.4. Tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả của cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh
- Thành phần hồ sơ được công khai, minh bạch, được tiếp
nhận đúng quy định, không thừa, không thiếu so với quy định;
- Thời gian giải quyết đảm bảo đúng quy định, kết quả được
trả cho người dân đúng với giấy hẹn;
- Tính chính xác, đầy đủ của kết quả giải quyết TTHC;
- Không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi trong thực hiện TTHC.
9
1.5. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh
1.5.1. Sự phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC theo
cơ chế một cửa liên thông
Quy trình giải quyết TTHC liên thông có liên quan từ 02 cơ
quan trở lên nên việc phối hợp phải thật chặt chẽ để kết quả giải
quyết của cơ quan này là cơ sở là chuỗi giải quyết tiếp theo cho cơ
quan khác nên việc phối hợp với nhau là rất quan trọng. Cơ quan đầu
mối chủ trì tiếp nhận TTHC của cơ quan mình và hồ sơ TTHC của
cơ quan khác trong chuỗi TTHC có liên quan nên đòi hỏi sự chính
xác cao, thời gian phân định phù hợp, rõ ràng, cụ thể.
1.5.2. Năng lực của công chức
Đội ngũ công chức năng lực kém, không am hiểu quy định về
TTHC khi tiếp nhận, hướng dẫn không cụ thể, rõ ràng khi người dân
đến thực hiện TTHC, làm người dân phải đi lại nhiều lần để bổ sung
hồ sơ, giấy tờ có liên quan. Năng lực kém sẽ dẫn đến lệ thuộc vào
công chức tham mưu giải quyết TTHC, không kiểm tra được tính
hợp lệ của thành phần hồ sơ, nhận không đúng, đầy đủ theo quy định.
1.5.3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông
tin, công tác kiểm tra, giám sát
Cơ sở vật chất, trang thiết bị được hiểu là các công cụ như bàn
làm việc, ghế ngồi, máy vi tính, điều hòa tạo môi trường làm việc
thoải mái cho công chức, hỗ trợ công chức làm việc. Ứng dụng công
nghệ thông tin trong tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế MC,
MCLT. Hoạt động kiểm tra, giám sát là không thể thiếu đối với quá
trình giải quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT tại Trung tâm HCC
vì đây là đầu mối tập trung tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết cấp tỉnh, số TTHC nhiều và độ khó cao và phải luân chuyển về
cơ quan chuyên môn giải quyết nên cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
10
1.6. Tham khảo kinh nghiệm của một số Tỉnh trong thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm
HCC cấp tỉnh
1.6.1. Kinh nghiệm tại một số địa phương
1.6.1.1. Tỉnh Đồng Nai
Trung tâm cũng có gặp những khó khăn nhất định về nhân sự
không ổn định từ các sở, ngành cử đến; sự đồng thuận của Lãnh đạo
các sở, ngành trong việc thực hiện tập trung một đầu mối tại Trung
tâm; sự phối hợp của các sở, ngành trong giải quyết TTHC liên thông
đã ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.
1.6.1.2. Tỉnh Cà Mau
Qua hoạt động Trung tâm cũng gặp phải những khó khăn như
việc phối hợp giải quyết TTHC của các cơ quan chưa thật sự nhịp
nhàng, các phần mềm hỗ trợ còn xảy ra lỗi ảnh hưởng đến thời gian
giải quyết TTHC, trụ sở đang thuê tư nhân nên chi phí khá cao.
1.6.1.3. Tỉnh Long An
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác phối hợp
giữa Trung tâm với các sở, ngành còn một số tồn tại, hạn chế như:
tình trạng hồ sơ trả về Trung tâm để người dân sửa đổi, bổ sung sau
khi đã tiếp nhận; tình trạng cá nhân, tổ chức liên hệ trực tiếp với
công chức chuyên môn các sở, ngành hoặc công chức chuyên môn
các sở, ngành liên hệ trực tiếp với người dân để bổ sung hồ sơ mà
không thông qua Trung tâm còn diễn ra.
1.6.2. Bài học cho tỉnh Đồng Tháp
Bố trí đầy đủ các ngành, lĩnh vực tại Trung tâm HCC tạo sự
tập trung, thống nhất hoàn toàn về đầu mối tiếp nhận và trả kết quả
đối với TTHC thẩm quyền cấp tỉnh. Ứng dụng công nghệ thông tin là
một khâu quan trọng và cần thiết, không thể thiếu trong giải quyết
TTHC tại Trung tâm HCC.Chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ công chức
làm việc tại Trung tâm cũng được coi trọng nhằm tạo động lực cho
công chức làm việc trong môi trường áp lực cao, tạo sự đồng thuận
sẽ giúp hoạt động tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm được
nhanh chóng, chính xác.
11
Tiểu kết Chương 1
Nhằm làm rõ cơ sở lý luận về cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC cấp tỉnh, Chương 1
đã nêu và phân tích các khái niệm, vai trò, đặc điểm của Trung tâm
Hành chính công trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông,
đồng thời cũng đã khái quát về quy trình, cách thức thực hiện quy
trình theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
TTHC; từ khái quát đó giúp định hình được việc tổ chức thực hiện cơ
chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh, sự
khác nhau giữa việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại
các cơ quan hành chính nhà nước với việc tổ chức thành Trung tâm
HCC. Ngoài ra, Chương 1 cũng nêu lên được kinh nghiệm thực hiện
của các địa phương tương đồng, trong đó có những ưu điểm mà
Đồng Tháp cần học tập cũng như những hạn chế cần tránh để hoàn
thiện hơn việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
tại Trung tâm HCC cấp tỉnh. Trên cơ sở lý luận về cơ chế một cửa,
cơ chế một cửa liên thông, Trung tâm HCC cấp tỉnh và kinh nghiệm
thực tiễn từ các tỉnh sẽ là bước đệm để soi chiếu vào thực tiễn tổ
chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm
HCC của tỉnh Đồng Tháp.
12
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA,
CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM
HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH ĐỒNG THÁP
2.1. Giới thiệu về Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh
Đồng Tháp
2.1.1. Chức năng, nhiệm vụ
- Chức năng: Trung tâm là đầu mối tập trung để thực hiện
việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ
tục hành chính đối với tổ chức và công dân theo quy định; tham
gia đề xuất các giải pháp hiện đại hoá nền hành chính và ứng dụng
công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống phần mềm điện tử nhằm tin
học hoá tất cả giao dịch hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Nhiệm vụ: Thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát,
đôn đốc, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và cá
nhân theo quyết định của Uỷ ban nhân dân Tỉnh; Chuyển hồ sơ, tài
liệu, thủ tục hành chính được tiếp nhận từ Trung tâm đến các sở,
ngành tỉnh và kết quả giải quyết từ các sở, ngành tỉnh về Trung tâm
để trả cho tổ chức, công dân; Niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ
ràng các quy định, thủ tục hành chính (giấy tờ, hồ sơ...)..[29, tr. 5]
2.1.2. Cơ cấu tổ chức
Biên chế công chức chuyên trách: Giám đốc; các Phó Giám
đốc; công chức làm việc tại các phòng của Trung tâm (02 phòng).
Biên chế công chức không chuyên trách: công chức thuộc
các Sở, ngành tỉnh được cử về làm việc tại Trung tâm để tiếp nhận
và giải quyết TTHC.
Tuy nhiên theo điều kiện thực tế, Trung tâm HCC tỉnh Đồng
Tháp mới bố trí được 01 Giám đốc, 01 Trưởng phòng và 02 chuyên
viên chuyên trách Phòng Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
là công chức chuyên trách của Trung tâm và 22 công chức không
13
chuyên trách được các sở cử về Trung tâm thực hiện nhiệm vụ tiếp
nhận và trả kết quả.
2.2. Phân tích thực trạng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp
2.2.1. Về các lĩnh vực được tổ chức tiếp nhận và trả kết quả
theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC
tỉnh Đồng Tháp
* Cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC
gồm 16 lĩnh vực: Nội vụ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tư
pháp; Xây dựng; Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài chính;
Công thương; Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Giáo
dục và Đào tạo; Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn; Thông tin và Truyền thông; Ngoại vụ; Khoa học và Công nghệ.
*Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được thực
hiện với các lĩnh vực: Đất đai với thuế; Đăng ký kinh doanh với
thuế; Văn hóa với công thương; Lao động, Thương binh và Xã hội
liên thông với cấp huyện.
2.2.2. Về thực hiện quy trình cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp
Quy trình tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả và
quản lý hồ sơ TTHC được thực hiện theo quy định tại Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại
cơ quan hành chính nhà nước địa phương.
Cơ chế MC, MCLT trong giải quyết TTHC được đảm bảo, tất
cả TTHC đều được tiếp nhận và chuyển xử lý đúng quy trình, không
còn TTHC nhận tại các cơ quan chuyên môn hay công chức chuyên
môn trực tiếp xử lý TTHC lại nhận TTHC và tiếp xúc với cá nhân, tổ
chức có nhu cầu giải quyết TTHC.
14
2.2.3. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với giải
quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp
- Về tiếp cận thông tin TTHC, cơ quan giải quyết: Có 84% cá
nhân, tổ chức đánh giá hài lòng với việc công khai TTHC, cơ quan
giải quyết để họ có thể tiếp cận, tìm hiểu thông tin về TTHC trước
khi đến thực hiện TTHC, vẫn còn người dân không hài lòng đối với
việc công khai và các kênh thông tin về TTHC, chiếm tỷ lệ 4%. Đối
với công chức tỷ lệ hài lòng đối với việc tiếp cận thông tin về TTHC
lại thấp hơn chiếm 61,7%.
- Về quy trình giải quyết TTHC: qua khảo sát cho thấy 75%
cảm thấy dễ dàng, thuận tiện, 23% đánh giá bình thường và 2% cảm
thấy không thuận tiện.
- Thời gian giải quyết TTHC: Tất cả các đối tượng được khảo
sát đều đã được nhận kết quả giải quyết TTHC và trả lời họ đều nhận
được kết quả đúng với giấy hẹn chiếm tỷ lệ 79% và nhận được kết
quả sớm hơn so với giấy hẹn là 21%, không có trường hợp trả trễ
thời gian ghi trong giấy hẹn.
- Số lần đi lại khi thực hiện TTHC: Khảo sát cho thấy 84%
người trả lời chi đi lại 1 đến 2 lần cho cả quá trình thực hiện TTHC
(01 lần nộp hồ sơ và 01 lần nhận kết quả, có người chỉ đến 01 lần
nộp hồ sơ và kết quả được gửi về tận nhà qua đường bưu điện nên họ
không phải đến lần thứ 2); 16% người được khảo sát trả lời phải đi
lại 3 lần để thực hiện TTHC, không có trường hợp từ 4 lần trở lên.
- Chất lượng kết quả giải quyết TTHC: Kết quả giải quyết
TTHC phản ánh trình độ chuyên môn, trách nhiệm của công chức
trong giải quyết TTHC, qua khảo sát 100% kết quả trả cho người dân
không bị sai sót, người dân cảm thấy hài lòng về sự đầy đủ, chính
xác của kết quả chiếm tỷ lệ 89%, 11% cảm thấy bình thường vì kết
quả không có vấn đề gì phải điều chỉnh.
- Về công chức làm việc tại Trung tâm HCC: Người được
khảo sát đánh giá cao về thái độ phục vụ, giao tiếp của công chức
trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, 97% đánh giá giao tiếp lịch sự,
đúng mực, 94% đánh giá tận tình, chu đáo trong hướng dẫn TTHC,
15
92% đánh giá việc hướng dẫn là rõ ràng và dễ hiểu để thực hiện, 8%
đánh giá chưa cao về thái độ giao tiếp của công chức tiếp nhận và trả
kết quả.
- Sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với toàn bộ quá trình
giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC: 89% người khảo sát đánh giá
hài lòng đối với toàn bộ quá trình này và 11% đánh giá bình thường,
không có trường hợp không hài lòng.
- Sự đồng thuận, ủng hộ việc thành lập Trung tâm HCC cấp
tỉnh: kết quả 99% người dân đồng tình, ủng hộ việc thành lập và hoạt
động của Trung tâm HCC cấp tỉnh, người dân cho rằng thuận tiện
trong liên hệ giải quyết TTHC vì chỉ cần đến một nơi là có thể thực
hiện TTHC trên tất cả các lĩnh vực cấp tỉnh, không phải đi đến nhiều
cơ quan riêng lẻ như trước đây. Đối với công chức được khảo sát thì
có 87,2% đồng thuận, ủng hộ thành lập Trung tâm HCC cấp tỉnh.
2.3. Nhận xét thành tựu, hạn chế và nguyên nhân
2.3.1. Thành tựu và nguyên nhân
a) Thành tựu
Cơ chế MC, MCLT trong giải quyết TTHC được đảm bảo
thực hiện đúng đối tượng, phạm vi, quy trình; Tăng cường cơ chế
giám sát trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhất là sự giám
sát của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng
lực, trách nhiệm, tinh thần và thái độ phục vụ của đội ngũ công chức;
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, hướng dẫn,
giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực được thuận lợi, đồng bộ hơn;
Chất lượng giải quyết TTHC được đánh giá cao, đảm bảo nhận đúng
thành phần hồ sơ, công khai, minh bạch quy định TTHC; Cơ chế một
cửa, một cửa liên thông đã làm giảm phiền hà và chi phí về thời
gian, công sức, tiền bạc của nhà nước, của doanh nghiệp và công
dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất phục vụ nhân dân, đồng thời nâng
cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước.
b) Nguyên nhân
Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quyết tâm trong
chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo UBND tỉnh và có sự phối hợp chặt
16
chẽ của các ngành chức năng trong quá trình thành lập và hoạt động
của Trung tâm HCC; sự cố gắng của đội ngũ công chức trong thực hiện cơ
chế MC, MCLT trong giải quyết TTHC; Công tác kiểm tra, giám sát chặt
chẽ, thực hiện thường xuyên, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của
cơ quan, công chức trong giải quyết TTHC phục vụ yêu cầu của cá
nhân, tổ chức; Đội ngũ công chức ngày càng được nâng cao về trình
độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, tinh thần, ý thức tổ chức kỷ luật
trong thực thi công vụ; Hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin sẵn có
từ Dự án triển khai phần mềm một cửa điện tử của tỉnh đã giúp
Trung tâm HCC kịp thời ứng dụng các chức năng, tiện ích trong
phần mềm một cửa điện tử tại Trung tâm.
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân
a) Hạn chế
- Cơ sở vật chất; Cơ cấu tổ chức của Trung tâm chưa hoàn
thiện; Ứng dụng công nghệ thông tin chưa triệt để; Lĩnh vực thực
hiện liên thông chưa nhiều; Công tác kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc của
Thủ trưởng các sở đôi lúc cũng chưa sâu sát; Sự đồng thuận của công
chức tiếp nhận và trả kết quả làm việc tại Trung tâm chưa cao; Công
khai thủ tục hành chính chưa thật sự thu hút sự quan tâm của người dân.
b) Nguyên nhân
Các cơ quan Trung ương ban hành văn bản quy định về giải
quyết TTHC còn chồng chéo lẫn nhau; Pháp luật chưa quy định về tổ
chức, loại hình, chức năng, nhiệm vụ đối với Trung tâm HCC cấp tỉnh;
Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp chưa có trụ sở chính thức, trụ sở hiện
tại đang mượn của cơ quan khác cải tạo, sửa chữa để hoạt động nên
không đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng của Trung tâm HCC, vì
là trụ sở tạm nên chưa đầu tư các trang bị thiết bị đầy đủ. Khi thực
hiện cơ chế MC, MCLT tại Trung tâm HCC cấp tỉnh đã tạo áp lực lớn
trong công việc đối với đội ngũ công chức tiếp nhận và trả kết quả vì
chịu sự theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, áp lực trong công việc và
giao tiếp với cá nhân, tổ chức. Chế độ đãi ngộ chưa cao để tạo động
lực cho công chức.
17
Tiểu kết Chương 2
Với mục đích phân tích làm rõ việc tổ chức thực hiện cơ chế
MC, MCLT tại Trung tâm HCC cấp tỉnh, đánh giá về kết quả, hạn
chế cụ thể, Chương 2 đã đi vào làm rõ về chức năng, nhiệm vụ, cơ
cấu tổ chức, quy trình thực hiện cơ chế MC, MCLT tại Trung tâm
HCC tỉnh Đồng Tháp. Nêu rõ các quy trình, cách thực hiện cơ chế
một cửa trên các lĩnh vực, cơ chế liên thông trong giải quyết TTHC
một số lĩnh vực quy định; vận hành, phối hợp trong thực hiện cơ chế
MC, MCLT tại Trung tâm HCC cấp tỉnh. Những kết quả tốt của
Trung tâm HCC trong thực hiện cơ chế MC, MCLT giải quyết
TTHC cho cá nhân, tổ chức cũng được phân tích qua kết quả khảo
sát ý kiến của cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC, sự đồng tình,
ủng hộ thực hiện mô hình Trung tâm HCC cấp tỉnh cũng được khát
sát đối với cá nhân, tổ chức và đội ngũ công chức một cửa, công
chức của các sở có liên quan. Trên cơ sở phân tích thực trạng về tổ
chức, hoạt động, kết quả thực hiện cơ chế MC, MCLT tại Trung tâm
HCC tỉnh Đồng Tháp và có sự khảo sát các ý kiến các đối tượng liên
quan để làm rõ những thành tựu, hạn chế để làm cơ sở đề ra các giải
pháp hoàn thiện trong Chương 3.
18
CHƯƠNG 3
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA,
CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI TRUNG TÂM
HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH ĐỒNG THÁP
3.1. Dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Đồng Tháp
Đến năm 2020 cơ cấu nông nghiệp – công nghiệp, xây dựng -
dịch vụ là 28,5%-36,5%-35,0%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.350 triệu
USD vào năm 2020, tăng bình quân 11,7%/năm, trong đó kim ngạch
xuất khẩu trực tiếp qua biên giới chiếm khoảng 10%. Thu ngân sách
trên địa bàn đạt từ 9%-11%/năm và tốc độ tăng thu ngân sách tăng
bình quân 12%/năm.
Về tổ chức mô hình Trung tâm HCC trong giải quyết TTHC
theo cơ chế MC, MCLT trong phạm vi cả nước đã được định hướng
tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu
Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về một số vấn đề tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả.
3.2. Phương hướng hoàn thiện cơ chế một cửa, cơ chế một
cửa liên thông tại Trung tâm HCC cấp tỉnh
- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nhân sự để Trung tâm tiếp tục
thực hiện tốt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo quy chế tổ chức,
hoạt động. Tạo đồng thuận cao, nâng cao tinh thần, trách nhiệm Lãnh
đạo các sở, ngành tỉnh và đội ngũ công chức làm việc trực tiếp tại
Trung tâm.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sử
dụng dịch vụ bưu chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
mức độ 4 trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết trên các
lĩnh vực.
- Nghiên cứu, xây dựng quy trình thực hiện các TTHC liên
thông phù hợp với từng loại TTHC, rà soát kiến nghị đơn giản hóa
TTHC để rút ngắn trình tự, thời hạn thực hiện.
19
- Xây dựng trụ sở chính thức đảm bảo đủ diện tích, hiện đại
đáp ứng yêu cầu sử dụng, đưa đầy đủ các lĩnh vực ngành dọc vào
hoạt động tại Trung tâm HCC, đầu tư trang thiết bị đầy đủ phục vụ
ứng dụng công nghệ thông tin và các tiện ích khác phục vụ cá nhân,
tổ chức khi đến Trung tâm thực hiện TTHC.
3.3. Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ
chế một cửa liên thông tại Trung tâm HCC tỉnh Đồng Tháp
3.3.1. Tăng cường chỉ đạo, điều hành, trách nhiệm người đứng
đầu trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
Công tác chỉ đạo, điều hành, trách nhiệm người đứng đầu
trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng và
quyết định đối với kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế MC, MCLT.
UBND tỉnh Đồng Tháp cần ban hành văn bản quy định chế tài
về kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh,
theo đó nếu cơ quan nào để xảy ra tình trạng trễ hẹn hồ sơ TTHC đối
với cá nhân, tổ chức, không được xét thi đua khen thưởng, bổ nhiệm
chức vụ cao hơn, không đào tạo, quy hoạch, Người đứng đầu các
sở, ngành tỉnh chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác giải
quyết TTHC của cơ quan mình
3.3.2. Đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC, tăng cường sự
phối hợp giữa các cơ quan xây dựng quy trình liên thông giải quyết
TTHC phù hợp
TTHC đơn giản, dễ thực hiện là một thuận lợi lớn trong vận
hành quy trình cơ chế MC, MCLT mà còn mang lại sự hài lòng cao
cho cá nhân, tổ chức, giúp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí cho thực
hiện T
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_co_che_mot_cua_co_che_mot_cua_lien_thong_th.pdf