Đánh giá công chức phải đảm bảo nguyên tắc công
bằng, khách quan; (2) đánh giá công chức phải đảm bảo
nguyên tắc chú trọng kết quả thực hiện công vụ.
Tùy hoàn cảnh đánh giá cụ thể, chủ thể có thể chú
trọng đến một hoặc một số các nguyên tắc trong đánh giá.
Ngƣời đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền
quyết định đánh giá, phân loại cán bộ, công chức và phải
chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Đánh giá công chức phường, quận 11, thành phồ Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng chức phường trên địa bàn Quận
11, Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Đánh giá
công chức phƣờng, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề
tài luận văn thạc sĩ.
2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu
Nhiều văn bản của Nhà nước và các giáo trình, tài liệu
chuyên khảo trong và ngoài nước đã đề cập đến vấn đề đánh giá
công chức trong cơ quan hành chính nhà nước với góc độ, mục
đích và phạm vi nghiên cứu khác nhau. Dù vậy, cho đến nay,
vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện,
chuyên biệt về đánh giá công chức cấp xã nói chung và trên địa
bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn là công trình
khoa học đầu tiên nghiên cứu một cách chuyên biệt về “Đánh
giá công chức phường, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh”. Từ
kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn rõ
nét để cơ quan quản lý và sử dụng công chức tại Quận 11 tham
khảo và thực thi có hiệu quả hơn trong thời gian tới.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích: Từ nhận thức lý luận về đánh giá công chức
cấp xã và thực trạng tại 16 phường thuộc Quận 11, Thành phố
3
Hồ Chí Minh, luận văn đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác
đánh giá công chức phường tại Quận 11.
- Nhiệm vụ: Hệ thống hoá lý luận về đánh giá công
chức; Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đánh giá công
chức phường, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh từ góc độ cơ
quan quản lý; Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác
đánh giá công chức phường tại Quận 11, Thành phố Hồ Chí
Minh.
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về
công tác đánh giá công chức phường, Quận 11, Thành phố Hồ
Chí Minh .
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung khảo sát công tác
việc đánh giá hàng năm đối với công chức phường tại Quận 11,
Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian từ năm 2016 đến nay.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở phương pháp
luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. tư tưởng Hồ Chí
Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về đánh giá cán
bộ công chức, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của
nhà nước, hệ thống các văn bản của nhà nước có liên quan đến
cán bộ, công chức nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức cấp
xã nói riêng. Luận văn kế thừa kết quả nghiên cứu của các công
trình khoa học có liên quan đã được công bố. Luận văn sử dụng
4
phương pháp thống kê, phương pháp phân tích, xử lý thông tin,
phương pháp tổng hợp, phương pháp so sánh, v.v.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần vào hệ thống hóa
cở sở lý luận về công chức cấp xã và công tác đánh giá công
chức cấp xã.
- Ý nghĩa thực tiễn: Trên cơ sở những lý luận và thực
tiễn đánh giá công chức cấp xã tại Quận 11, luận văn sẽ đưa ra
những đánh giá, nhận định một cách khách quan, khoa học về
công tác đánh giá công chức phường, Quận 11, Thành phố Hồ
Chí Minh, rút ra những ưu điểm và hạn chế của công tác đánh
giá; làm rõ và chỉ ra định hướng về việc hoàn thiện công tác
đánh giá công chức phường và những giải pháp, khuyến nghị
đối với Ủy ban nhân dân Quận 11 nhằm nâng cao hiệu quả công
tác đánh giá công chức phường tại Quận 11.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận và tài liệu tham
khảo, luận văn có cơ cấu gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về đánh giá công chức cấp xã
Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá công chức phường,
Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá
công chức phường, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
5
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ
1.1. Khái lƣợc về công chức cấp xã
1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Luật Cán bộ, công
chức năm 2008 thì “công chức cấp xã” là “công dân Việt Nam
được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ
thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương
từ ngân sách nhà nước”.
1.1.2. Đặc điểm của công chức cấp xã
Công chức cấp xã là những người giữ các chức danh chủ
chốt, quan trọng trên các lĩnh vực, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương. Đội ngũ công
chức cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và
hoàn thiện bộ máy chính quyền cấp xã cũng như trong kết quả
thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Nhiệm vụ và quyền hạn của công chức cấp xã được chia
là 3 nhóm chính: (1) tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân xã thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Uỷ ban nhân dân xã trong lĩnh
vực do công chức đó phụ trách; (2) trực tiếp thực hiện các
nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về chức danh được giao
và các văn bản liên quan của cơ quan có thẩm quyền; (3) thực
hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
giao.
6
1.1.3.Yêu cầu, tiêu chuẩn đối với công chức cấp xã
Công cấp cấp xã phải đáp ứng các yêu cầu về: trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, đạo đức. Các yêu cầu này
được xây dựng dựa trên nhiệm vụ và quyền hạn của từng chức
danh công chức.
1.2. Đánh giá công chức cấp xã
1.2.1. Khái niệm đánh giá công chức cấp xã
Đánh giá cán bộ, công chức là hoạt động do cơ quan, tổ
chức, người có thẩm quyền bằng các phương pháp nhất định đo
lường và phân loại năng lực công chức theo các tiêu chí nhằm
thực hiện một mục tiêu nhất định.
1.2.2. Sự cần thiết phải đánh giá công chức cấp xã
Đánh giá cán bộ, công chức nói chung và đánh giá công
chức cấp xã nói riêng là khâu có ý nghĩa quyết định trong công
tác cán bộ, là cơ sở để chọn lựa, bố trí, quy hoạch, sử dụng, đề
bạt, bổ nhiệm và thực hiện chính sách đối với cán bộ, công
chức. Đối với chính bản thân công chức, đây được xem như
“tấm gương” phản chiếu kết quả thực hiện công vụ, nhiệm vụ
được giao, là căn cứ để tự chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, đề ra
mục tiêu phải hoàn thành trong năm tiếp theo.
1.2.3. Yêu cầu đối với việc đánh giá công chức cấp xã
(1) Việc đánh giá công chức phải đƣợc thực hiện một
7
cách toàn diện; (2) Việc đánh giá công chức phải đƣợc thực
hiện trong cả quá trình vận động và phát triển của họ; (3)
việc đánh giá công chức phải đƣợc thực hiện một cách
khách quan.
1.2.4. Nguyên tắc đánh giá công chức cấp xã
(1) Đánh giá công chức phải đảm bảo nguyên tắc công
bằng, khách quan; (2) đánh giá công chức phải đảm bảo
nguyên tắc chú trọng kết quả thực hiện công vụ.
Tùy hoàn cảnh đánh giá cụ thể, chủ thể có thể chú
trọng đến một hoặc một số các nguyên tắc trong đánh giá.
Ngƣời đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền
quyết định đánh giá, phân loại cán bộ, công chức và phải
chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
1.2.5. Các yếu tố của côg tác đánh giá công chức cấp
xã:
1.2.5.1. Phƣơng pháp đánh giá công chức cấp xã
Các phƣơng pháp đánh giá công chức cấp xã bao
gồm: (1) Phƣơng pháp so sánh với mục tiêu đã xác định; (2)
Phƣơng pháp cho điểm, xếp hạng theo tiêu chí; (3) Phƣơng
pháp bình bầu; (4) Phƣơng pháp tự đánh giá; (5) Phƣơng
pháp đánh giá theo kết quả.
1.2.5.2. Thời điểm đánh giá công chức cấp xã
8
Thời điểm đánh giá công chức cấp xã hằng năm được
thực hiện vào mỗi cuối năm.
1.2.5.3. Quy trình đánh giá công chức cấp xã
Bước 1: Xây dựng các tiêu chí đánh giá.
Bước 2: Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn đánh giá.
Bước 3: Thu thập thông tin liên quan đến đối tượng đánh
giá
Bước 4: Tiến hành đánh giá: công chức làm báo cáo tự
đánh giá kết quả công tác theo nhiệm vụ được giao theo mẫu
được cho sẵn; công chức trình bày báo cáo tự đánh giá kết quả
công tác tại cuộc họp của cơ quan, tổ chức, đơn vị để mọi người
tham dự cuộc họp đóng góp ý kiến; người đứng đầu cơ quan, tổ
chức, đơn vị tham khảo ý kiến đánh giá của tập thể nơi công
chức công tác, quyết định đánh giá, phân loại công chức; hồ sơ
đánh giá công chức phường được chuyển lưu tại cơ quan trực
tiếp quản lý công chức
1.2.5.4. Nội dung của đánh giá công chức cấp xã
(1) Kết quả thực hiện nhiệm vụ, công việc; (2) Đánh giá
năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức; (3)
Phẩm chất đạo đức, tinh thần, thái độ làm việc của công chức.
1.2.5.5. Tiêu chí đánh giá công chức cấp xã
Các tiêu chí được sử dụng trong đánh giá công chức cấp
xã có thể là định tính hoặc định lượng bao gồm: Tiêu chí về số
9
lượng, tiêu chí về chất lượng, tiêu chí về thời gian. Các tiêu chí
này phải đáp ứng được các yêu cầu: Rõ ràng và cụ thể, có sự
khác nhau giữa các chức danh công chức khác nhau tùy theo
công việc mà công chức đó đảm nhận, sử dụng thống nhất theo
quy trình xác định.
1.3. Những yếu tố tác động đến công tác đánh giá công
chức: (1) Chủ trương, chính sách về đánh giá công chức các
cấp; (2) Các yếu tố của công tác đánh giá công chức.
Tiểu kết Chƣơng 1
Nội dung chương này đã nêu khái quát về công chức nói
chung và công chức cấp xã nói riêng, cũng như quyền hạn,
nhiệm vụ của các chức danh công chức cấp xã. Bên cạnh đó,
Chương 1 của luận văn cũng trình bày về định nghĩa thế nào là
đánh giá công chức, sự cần thiết, yêu cầu, nguyên tắc, chủ thể
tham gia đánh giá công chức, nội dung, tiêu chí, phương pháp
đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng đến việc đánh giá công chức
cấp xã.
10
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC
PHƢỜNG TẠI QUẬN 11, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MNH
2.1. Đặc điểm và chất lƣợng của công chức phƣờng
trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
Tổng số chỉ tiêu biên chế công chức phường tại Quận 11
là 168 biên chế. Tính đến ngày 15/01/2020, số biên chế có mặt
là 131 biên chế, chiếm tỷ lệ 77,9% trên tổng số biên chế được
giao. Trong đó, số công chức phường chờ tuyển là 37 biên chế.
Trình độ của công chức 16 phường tại Quận 11 được thống kê
như sau:
Bảng 2.2: Trình độ của công chức 16 phường tại Quận 11
năm 2019
ĐVT: Người
Lý luận
chính
trị
Chuyên
môn,
nghiệp vụ
Quản lý
nhà
nƣớc
Ngoại
ngữ
Tin
học
Đạt chuẩn 125 121 107 123 132
Chƣa đạt
chuẩn
8 12 26 10 1
Kết quả đánh giá của công chức phường giai đoạn 2016
– 2019: Kết quả phân loại, đánh giá công chức có sự biến động
11
qua các năm, cụ thể như sau: Số lượng công chức hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ năm 2016 là 44,2%, năm 2019 là 17,6%
giảm 26,6%; số lượng công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ năm
2016 là 53,9%, năm 2019 là 73,4%, tăng 19,5%; số lượng công
chức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực năm
2016 là 0,018%, năm 2019 là 0,031%, tăng 0,013%; số lượng
công chức không hoàn thành nhiệm vụ năm 2016 là 0%, năm
2019 là 0%. Số lượng công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm
tỷ trọng lớn nhất trong tổng số công chức cấp phường. Số lượng
công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm tỷ lệ khá lớn
trong tổng số công chức. Giữa các năm có sự biến động. Số
lượng công chức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về
năng lực và không hoàn thành nhiệm vụ chiếm tỷ lệ rất thấp.
Qua kết quả thống kê cho thấy, mức hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ ngày càng có xu hướng giảm xuống, và mức hoàn thành tốt
nhiệm vụ có xu hướng tăng lên
2.2. Thực tiễn đánh giá công chức phƣờng tại Quận
11, Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2019
2.2.1. Về chủ thể tham gia công tác đánh giá
Trên thực tế, khi dựa vào các văn bản được ban hành để
triển khai công tác đánh giá công chức phường tại Quận 11 thì
chủ thể tham gia đánh giá công chức phường bao gồm: Bản
thân công chức đó, đồng nghiệp của công chức đó và thủ trưởng
cơ quan nơi công chức đó công tác.
12
2.2.2. Về phƣơng pháp đánh giá
Qua khảo sát, phương pháp đánh giá công chức cấp
phường hiện nay đang được áp dụng là phương pháp tự đánh
giá.
2.2.3. Về thời điểm đánh giá
Nhìn chung, tùy vào tình hình tại cơ quan, đơn vị hằng
năm mà thời điểm đánh giá, phân loại công chức phường tại
Quận 11 có sự thay đổi, giao động vào giữa đến cuối tháng 12.
2.2.4. Về quy trình đánh giá
Bước 1: Công chức viết bản tự nhận xét, đánh giá bằng
lời theo mẫu được quy định tại Nghị định 56/2015/NĐ-CP ngày
09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại
cán bộ, công chức, viên chức;
Bước 2: Tổ chức họp đóng góp ý kiến, nhận xét cho công
chức phường;
Bước 3: Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ghi nhận ý
kiến nhận xét về công chức và phân loại công chức;
Bước 4: thông báo ý kiến đánh giá đến từng công chức
của đơn vị;
Bước 5: Hồ sơ đánh giá công chức cuối năm phải được
lưu vào hồ sơ của từng công chức tại bộ phận quản lý công
chức đó (đối với công chức phường là bộ phận văn phòng). Hồ
sơ nhận xét đánh giá của công chức phường sau khi hoàn chỉnh
sẽ được gửi về phòng Nội vụ tổng hợp và lưu hồ sơ.
13
2.2.5. Về nội dung đánh giá
Việc đánh giá công chức phường hằng năm tại Quận 11
được thực hiện dựa trên các nội dung đánh giá công chức được
quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 56 Luật Cán bộ, công chức năm
2008, gồm: Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của
Đảng và pháp luật của Nhà nước; Phẩm chất chính trị, đạo đức,
lối sống, tác phong và lề lối làm việc; Năng lực lãnh đạo, điều
hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; Tinh thần trách nhiệm trong
công tác; Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; Năng lực,
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; Tiến độ và kết quả thực hiện
nhiệm vụ; Tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện
nhiệm vụ; Thái độ phục vụ Nhân dân.
Ngoài những quy định trên thì cán bộ, công chức lãnh
đạo, quản lý còn được đánh giá theo các nội dung sau đây: Kết
quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo,
quản lý; Năng lực lãnh đạo, quản lý; Năng lực tập hợp, đoàn kết
công chức.
2.2.6. Về tiêu chí đánh giá
Qua các văn bản được Ủy ban nhân dân Quận 11 ban
hành nhằm để triển khai, hướng dẫn thực hiện công tác đánh giá
công chức, Ủy ban nhân dân Quận 11 và Ủy ban nhân dân các
Phường tại Quận 11 không thực hiện xây dựng bộ tiêu chí đánh
giá công chức riêng mà áp dụng các tiêu chí đánh giá công chức
14
được quy định tại Điều 18, 19, 20, 21 của 56/2015/NĐ-CP ngày
09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại
cán bộ, công chức, viên chức.
Tiêu chí để phân loại công chức cấp xã có sự khác nhau
giữa các mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt
nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực,
chưa hoàn thành nhiệm vụ
2.3. Đánh giá chung
2.3.1. Ƣu điểm
Các quy trình đánh giá công chức vì vậy cũng được xây
dựng và củng cố theo hướng tiệm cận với chính sách, đường lối
của Đảng, quy định của pháp luật và cụ thể hơn, dựa vào tình
hình thực tế tại địa phương. Uỷ ban nhân dân các phường đều
thực hiện đúng quy trình đánh giá công chức. Thời điểm triển
khai đánh giá công chức phường tại Quận 11, Thành phố Hồ
Chí Minh từ năm 2016 – 2019 được thực hiện đúng theo quy
định.
2.3.2. Tồn tại, hạn chế
2.3.2.1. Về chủ thể tham gia đánh giá công chức phường:
Đối với đồng nghiệp của công chức, việc nhận xét, đánh giá của
những người này đối với các công chức phường còn mang nặng
tâm lý “dĩ hoà vi quý”. Giữa các cán bộ, công chức trong cùng
cơ quan có sự kiêng nể, thiếu thẳng thắng đóng góp ý kiến trong
cuộc họp dẫn đến cảm thấy có sự không công bằng trong đánh
giá, phân loại công chức.
15
Đối với người trực tiếp quản lý công chức phường thì
cũng rất hiếm khi đánh giá công chức không hoàn thành nhiệm
vụ. Bên cạnh đó, công tác đánh giá công chức phường tại Quận
11 lại thiếu vắng sự tham gia của Nhân dân dù rằng việc thu
thập thông tin và lấy ý kiến đóng góp, nhận xét của Nhân dân
đối với một số chức danh là rất quan trọng.
2.3.2.2. Về thời điểm đánh giá công chức: Thời điểm
đánh giá công chức phường được thực hiện dựa theo quy định
tại Nghị định 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ, tức là mỗi năm
một lần vào cuối năm. Nếu so với thực tế thì thời điểm này là
quá ít và quá dài so với nhu cầu sử dụng kết quả đánh giá công
chức.
2.3.2.3. Về nội dung và tiêu chí phân loại công chức:
Tiêu chí phân loại công chức còn chung chung, rất khó lượng
hoá kết quả, hiệu suất công tác của công chức, thiếu các tiêu chí
về kỹ năng mềm, thiếu thực tế
2.3.2.4. Về phương pháp đánh giá: Ủy ban nhân dân các
phường tại Quận 11 chỉ sử dụng phương pháp tự đánh giá, thiếu
sự thu thập thông tin khi tiến hành đánh giá công chức phường.
2.3.3. Nguyên nhân
(1) Những quy định làm cơ sở pháp lý cho công tác đánh
giá công chức còn chưa hoàn thiện và đầy đủ; (2) thiếu cán bộ,
công chức được đào tạo đầy đủ, bài bản về công tác cán bộ; (3)
nhận thức về tầm quan trọng của công tác đánh giá cán bộ, công
chức còn chưa cao.
16
Tiểu kết chƣơng 2
Tại Chương 2 luận văn đã đánh giá thực tiễn công tác
đánh giá công chức phường tại Quận 11, Thành phố Hồ Chí
Minh. Qua thực tế cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được,
vẫn còn những hạn chế còn tồn tại như: như: Tiêu chí phân loại
công chức còn chung chung, rất khó lượng hoá; việc tham gia
của các chủ thể trong công tác đánh giá công chức còn hình
thức,bị nhiều yếu tố khác chi phối, thiếu sự tham gia của Nhân
dân; Thiếu sự phối hợp, vận dụng linh hoạt các phương pháp
đánh giá công chức. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các hạn chế
này. Trong đó, phải kể đến là: Những quy định làm cơ sở pháp
lý cho công tác đánh giá công chức còn chưa hoàn thiện, đồng
bộ và đầy đủ; Chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát
trong đánh giá, phân loại công chức; Thiếu cán bộ, công chức
được đào tạo đầy đủ, bài bản về công tác cán bộ; Nhận thức về
tầm quan trọng của công tác đánh giá cán bộ, công chức còn
chưa cao. Muốn nâng cao hiệu quả của công tác đánh giá công
chức phường tại Quận 11 thì phải khắc phục được các hạn chế
nêu trên.
17
CHƢƠNG 3
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ
CÔNG CHỨC PHƢỜNG, QUẬN 11,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
3.1. Định hƣớng chung về hoàn thiện công tác đánh
giá công chức
(1) Xem cải cách chế độ công vụ, công chức nói chung
và đổi mới công tác đánh giá công chức nói riêng là nhiệm vụ
thường xuyên, liên tục và then chốt của công tác cải cách hành
chính hiệu nay; (2) đẩy mạnh công tác cải cách chế độ công vụ,
công chức nói chung và đổi mới công tác đánh giá công chức
nói riêng phải phù hợp với yêu cầu đổi mới; (3) đổi mới công
tác đánh giá công chức phải được thực hiện một cách đồng bộ;
(4) đổi mới công tác đánh giá công chức phải được thực hiện
theo lộ trình, bước đi thích hợp, phù hợp với tình hình thực tế
tại địa phương.
3.2. Một số giải pháp cụ thể
3.2.1. Về chủ thể tham gia công tác đánh giá
(1) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công
chức đặc biệt đối với những người đứng đầu chính quyền cấp
xã. Cần thống nhất nhận thức về sự cần thiết, tầm quan trọng
của công tác đánh giá trong toàn thế cán bộ, công chức. Từ sự
thống nhất trong nhận thức này mới có thể tiến hành thống nhất,
18
đồng bộ trong công tác tổ chức, triển khai xây dựng và thực
hiện công tác đánh giá công chức, góp phần khắc phục tình
trạng hình thức, trọng thủ tục trong việc thực hiện đánh giá
công chức phường hiện nay. Các hoạt động tuyên truyền, phổ
biến hiện nay cần được đẩy mạnh hơn nữa nhằm làm cho công
chức nắm bắt và hiểu được mục tiêu cuối cùng của công tác
đánh giá công chức, cũng như những quy định pháp luật về
đánh giá công chức. Bên cạnh đó, cần bổ sung các kiến thức kỹ
năng, nhấn mạnh hơn nữa nội dung đánh giá cán bộ, công chức
trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng dành cho thủ trưởng
đơn vị, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các phường.
(2) Phát triển một đội ngũ làm công tác cán bộ làm công
tác cán bộ, công tác đánh giá công chức. Phát triển đội ngũ làm
công tác tổ chức, công tác cán bộ đủ về số lượng, tốt về chất
lượng, cơ cấu hợp lý và có tính chuyên nghiệp cao. Để làm
được điều này, cần phải thực hiện các biện pháp sau: Phát triển
đội ngũ làm công tác tổ chức, cán bộ tại Phòng Nội vụ và Ủy
ban nhân dân phường đủ về số lượng, tốt về chất lượng, cơ cấu
hợp lý và có tính chuyên nghiệp cao; Xây dựng và ban hành chế
độ, chính sách hợp lý đối với đội ngũ làm công tác tổ chức, cán
bộ.
(3) Tăng cường sự tham gia của Nhân dân trong việc
đánh giá, phân loại công chức phường. Hiện nay, Uỷ ban nhân
dân 16 phường đều trang bị cơ sở vật chất đầy đủ nhằm phục vụ
cho công tác đánh giá sự hài lòng của người dân đối với một số
công chức. Nên vận dụng các thiết bị này để ghi nhận ý kiến
19
của người dân và từ đó có căn cứ trong việc đánh giá công
chức. Ở các phòng tiếp dân, các bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ
có thể thực hiện đánh giá công chức theo định kỳ. Bên cạnh đó,
sau khi thực hiện đánh giá, Ủy ban nhân dân phường cần công
khai kết quả đánh giá. Ðại diện các đoàn thể, quần chúng nơi
công chức đó công tác góp ý kiến, nhận xét kết quả đánh giá.
Ngoài ra, áp dụng phổ biến hình thức lấy ý kiến đánh giá trực
tiếp về thực hiện chức trách, nhiệm vụ, giải quyết công việc liên
quan đến Nhân dân cũng đáng được quan tâm thực hiện.
(4) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát đối với công
tác đánh giá công chức phường. Để tăng cường công tác kiểm
tra, kiểm soát đối với công tác đánh giá công chức, đảm bảo
đánh giá công chức được thực hiện một cách nghiêm túc, tác
giả đề xuất một số giải pháp sau:
- Đưa công tác kiểm tra, giám sát vào thành một bộ phận
cấu thành trong công tác đánh giá công chức.
- Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc
thực hiện không nghiêm túc các quy định về đánh giá công
chức. Khen thưởng những cơ quan, đơn vị, những công chức có
thành tích tốt, tích cực trong đánh giá công chức, cùng với việc
kiểm tra, xử lý những cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm trong
đánh giá công chức, việc khen thưởng đối với những đơn vị, cá
nhân có thành tích tốt là rất quan trọng.
- Công tác kiểm tra, kiểm soát phải được tiến hành
thường xuyên và theo tiến độ thực hiện nhiệm vụ.
20
3.2.2. Giải pháp về thời điểm đánh giá
Ủy ban nhân dân Quận 11 có thể triển khai Kế hoạch
đánh giá công chức mỗi quý hoặc mỗi 6 tháng, duy trì thời điểm
đánh giá công chức theo Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND như
hiệu nay.
3.2.3. Giải pháp về nội dung và tiêu chí đánh giá
Nội dung đánh giá công chức phải được xây dựng cụ thể
đối với mỗi chức danh công chức, dựa trên tiêu chuẩn, yêu cầu
của chức danh đó, phù hợp với từng vị trí công việc, tình hình
địa phương trên địa bàn Quận 11. Tiêu chí đánh giá công chức
cũng phải được điều chỉnh, bổ sung căn cứ vào những sản phẩm
khách quan, có thể nhìn thấy, nhận biết, đánh giá, thống kê và
có liên quan tới kết quả hoạt động của công chức
Các nội dung và tiêu chí để đánh giá công chức phường
nói chung có thể được chia thành các nhóm tiêu chí sau: (1) Ý
thức tổ chức kỷ luật, phẩm chất đạo đức; (2) Năng lực và kỹ
năng; (3) Lối sống, quan hệ với đồng nghiệp trong cơ quan; (4)
Tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân; (5) Mức độ hoàn thành
công việc.
Sau khi các tiêu chí này được xây dựng và hoàn thiện với
từng chức danh công chức thì ứng với mỗi tiêu chí phải cho
điểm xếp hạng theo thang điểm giữa các tiêu chí. Thang điểm
này là khác nhau giữa các chức danh công chức bởi yêu cầu của
mỗi chức danh là khác nhau. Đối với các chức danh quản lý thì
cần xây dựng thêm tiêu chí về khả năng lãnh đạo, quản lý và kết
21
quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị quản lý. Và cuối cùng là xây
dựng một bảng xếp loại công chức ứng với số điểm mà công
chức đạt được sau khi đã tiến hành đánh giá và cho điểm dựa
trên các tiêu chí này. Việc xếp loại theo bảng điểm là phương
pháp hiệu quả và dễ thực hiện hơn so với phương pháp phân
loại như hiện nay.
3.2.4. Giải pháp về phƣơng pháp đánh giá
Phải đổi mới phương pháp, quy trình đánh giá công chức
bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, chính xác và nên áp
dụng cùng một lúc nhiều phương pháp đánh giá đối với các
chức danh công chức khác nhau hơn là chỉ một phương pháp
Kế tiếp là ứng dụng công nghệ thông tin vào đánh giá, phân loại
công chức
3.3. Đề xuất, kiến nghị
Để hoàn thiện pháp luật về đánh giá công chức, tác giả
xin kiến nghị một số nội dung như sau:
Đầu tiên, phải nhanh chóng hoàn thiện pháp luật về vị trí
việc làm cũng như Đề án vị trí việc làm cho các chức danh công
chức cấp xã. Đề án vị trí việc làm chính là cơ sở cho việc đánh
giá cán bộ, công chức theo quan điểm mới, hiện đại. Do đó, bắt
buộc phải hoàn thiện việc xây dựng vị trí việc làm trong cơ
quan nhà nước cấp xã đồng thời xây dựng, bổ sung và hoàn
thiện hệ thống chức danh, tiêu chuẩn theo ngạch công chức phù
hợp với thực tiễn và yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ của từng
đối tượng.
22
Thứ hai, hoàn thiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công
chức theo hướng sử dụng kết quả thực hiện công việc, nhiệm vụ
làm nội dung chính và căn cứ chính để tiến hành đánh giá công
chức.
Song song đó, cần phải đổi mới các quy định của pháp
luật về khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức.
Tiểu kết Chƣơng 3
Nội dung chương 3 đã nêu lên định hướng chung về công
tác đánh giá công chức
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_danh_gia_cong_chuc_phuong_quan_11_thanh_pho.pdf