Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong hoạt
động giải quyết khiếu nại của BHXH tỉnh Quảng Trị
Nguyên nhân dẫn đến tình hình khiếu nại về BHXH hiện nay18
thì có nhiều nhưng chủ yếu là do:
Thứ nhất, cơ chế, chính sách, pháp luật còn có những bất cập,
chưa phù hợp thực tế. Văn bản hướng dẫn thực hiện luật ban hành
chậm và thiếu tính đồng bộ, dẫn đến gặp khó khăn trong thực hiện.
Thứ hai, công tác quản lý nhà nước còn có những yếu kém, sai
phạm. Khi phát sinh khiếu nại, một số bộ phận làm tròn trách nhiệm
của mình, thiếu quan tâm giải quyết từ cơ sở, có nhiều vụ việc giải
quyết chậm, thẩm tra, xác minh sơ sài, kết luận thiếu chính xác, áp
dụng pháp luật cứng nhắc, phương án giải quyết thiếu thuyết phục,
người dân không đồng tình.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lịch sử, quan điểm của Đảng và
Nhà nước về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phương pháp nghiên cứu cụ thể được sử dụng trong nghiên
cứu của luận văn là: Phương pháp quan sát, phương pháp thống kê,
phương pháp phân tích tổng hợp và phương pháp so sánh.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Đề tài mong muốn làm sáng tỏ giữa lý luận và thực tiễn nhằm
tăng cường và nâng cao hiệu quả đối với việc giải quyết khiếu nại về
BHXH.
Về lý luận, luận văn góp phần bổ sung làm rõ thêm các vấn đề lý
luận liên quan đến tổ chức thực hiện luật trong lĩnh vực giải quyết khiếu
nại về BHXH nói riêng, giải quyết khiếu nại nói chung.
Về thực tiễn, các giải pháp đưa ra có thể được sử dụng để làm cơ
sở cho Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đưa ra những chỉ
đạo và hướng dẫn tổ chức giải quyết khiếu nại về BHXH hiệu quả
hơn; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên
quan và lợi ích của nhà nước.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn
gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về khiếu nại và giải quyết khiếu nại
Chương 2: Thực trạng công tác giải quyết khiếu nại về BHXH
trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác
giải quyết khiếu nại của cơ quan BHXH tỉnh Quảng Trị
5
Chương 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHIẾU NẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
1.1. Khái niệm khiếu nại và giải quyết khiếu nại
1.1.1. Khái niệm về khiếu nại
Khiếu nại là một hiện tượng phát sinh trong đời sống xã hội,
như là sự phản ánh có tính tự nhiên của con người trước một quyết
định, một hành vi nào đó mà người khiếu nại cho rằng quyết định,
hay hành vi đó không phù hợp với các quy tắc chuẩn mực trong đời
sống cộng đồng, xâm hại tới quyền, tự do, lợi ích của mình.
1.1.2. Khái niệm về giải quyết khiếu nại
Theo Điều 2 Luật khiếu nại năm 2011 thì:“Giải quyết khiếu
nại là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyế định giải quyết khiếu
nại”.
Người giải quyết khiếu nại là cơ quan, tổ chức, cá nhân có
thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại
được quy định tại Luật khiếu nại năm 2011 tại mục 1 chương III và
Điều 51 tại luật này.
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại là vấn đề quan trọng đầu tiên
trong việc xác định cơ chế giải quyêt khiếu nại. Việc xác định cơ quan
có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với từng vụ việc cụ thể luôn là
mối quan tâm đặc biệt của pháp luật, điều đó có nhiều ý nghĩa, nó vừa
tạo điều kiện cho người dân biết được cơ quan có thẩm quyền giải
quyết vụ việc, vừa giúp chính bản thân cơ quan Nhà nước nắm được
thẩm quyền và trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận và giải quyết
khiếu nại.
1.2. Giải quyết khiếu nại về BHXH
1.2.1. Khái niệm khiếu nại về BHXH
6
Khiếu nại về BHXH, BHYT là việc công dân, cơ quan, tổ chức
theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định, đề nghị hoặc yêu cầu cơ quan
nhà nước có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi về BHXH,
BHYT khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp
luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về BHXH, BHYT của mình”.
Đối tượng của khiếu nại về BHXH, BHYT là quyết định hành chính,
hành vi hành chính về BHXH, BHYT.
1.2.2. Nguyên tắc giải quyết khiếu nại về BHXH
Khi giải quyết khiếu nại phải tuân thủ việc khiếu nại, giải
quyết khiếu nại phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, giái quyết khiếu nại về BHXH phải được thực
hiện theo các nguyên tắc sau:
- Tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện
việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp
luật.
- Bảo đảm bình đẳng, không phân biệt đối xử trong khi tiếp công
dân.
- Đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định pháp
luật; bảo đảm khách quan, chính xác, công khai, dân chủ và kịp thời.
- Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, người tố
cáo, người bị khiếu nại, người bị tố cáo trong quá trình giải quyết
khiếu nại, tố cáo.
1.2.3. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về BHXH
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về BHXH được quy định cụ
thể như sau:
- Giám đốc BHXH tỉnh giải quyết khiếu nại lần đầu đối với
quyết định, hành vi về BHXH của mình, của công chức, viên chức do
7
mình quản lý trực tiếp.
- Giám đốc BHXH huyện giải quyết khiếu nại lần đầu theo
phân cấp quản lý đối với quyết định, hành vi về BHXH của mình,
của viên chức thuộc BHXH huyện.
- Khiếu nại lần hai đối với quyết định, hành vi về BHXH mà
Giám đốc BHXH tỉnh, Giám đốc BHXH huyện đã giải quyết lần đầu
nhưng vẫn còn khiếu nại thì người khiếu nại có quyền khởi kiện tại
Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp
tỉnh.
1.2.4. Quy trình giải quyết khiếu nại về BHXH
1.2.4.1. Hồ sơ giải quyết khiếu nại
Hồ sơ giải quyết khiếu nại của BHXH Việt Nam bao gồm:
- Đơn khiếu nại;
- Thông báo thụ lý, quyết định thành lập Tổ xác minh;
- Kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại;
- Các biên bản làm việc;
- Văn bản, tài liệu, bằng chứng thu thập được;
- Văn bản giải trình của người khiếu nại hoặc người đại diện,
người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại;
- Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại;
- Biên bản họp Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại lần hai;
- Quyết định giải quyết khiếu nại;
- Văn bản thông báo, xử lý, kiến nghị trong quá trình giải
quyết khiếu nại;
- Các tài liệu khác có liên quan đến nội dung khiếu nại.
1.2.4.2. Trình tự giải quyết khiếu nại
Trình tự giải quyết khiếu nại về BHXH gồm các bước như sau:
8
- Tiếp nhận thụ lý đơn khiếu nại.
- Tiến hành xác minh nội dung khiếu nại về BHXH
- Tổ chức đối thoại
- Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại
- Gửi quyết định giải quyết khiếu nại
- Công khai quyết định giải quyết khiếu nại
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình khiếu nại về
BHXH và giải quyết khiếu nại về BHXH
1.3.1. Quy định của pháp luật và các chính sách về BHXH,
BHYT
Quy định của pháp luật nói chung và pháp luật về chính sách
BHXH, BHYT nói riêng vẫn còn bất cập, có một số chính sách chưa
thực sự bao quát hết những trường hợp cụ thể, phức tạp của đời sống
xã hội. Do đó khi thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, cơ
quan BHXH thường gặp vướng mắc như việc thực hiện chính sách,
pháp luật BHXH, BHYT còn thiếu thống nhất và công bằng do việc
ban hành các văn bản hướng dẫn không kịp thời gây nên những thắc
mắc, bất bình trong nhân dân.
1.3.2. Bộ máy và cán bộ công chức làm công tác tiếp dân,
giải quyết khiếu nại
Tổ chức bộ máy giải quyết khiếu nại thể hiện ở việc bố trí, sắp
xếp nhân sự, cơ cấu tổ chức, quy định trách nhiệm, phân công, phối
hợp công tác trong hoạt động giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, thực tế
hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu
nại còn hạn chế về cả chất lượng và số lượng. Do đó, việc tổ chức
một bộ phận chuyên trách tiếp nhận và tham mưu trực tiếp giải quyết
khiếu nại về BHXH là yêu cầu cấp thiết. Cùng với đó là xây dựng cơ
9
chế phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong giải quyết khiếu nại để
nâng cao hiệu quả của việc giải quyết khiếu nại về BHXH.
1.3.3. Điều kiện kinh tế xã hội và trình độ dân trí
Điều kiện kinh tế xã hội và trình độ dân trí đã tác động không
nhỏ đến công tác giải quyết chế độ BHXH và khiếu nại, giải quyết
khiếu nại về BHXH. Đời sống khó khăn và dân trí thấp làm cho một
bộ phận người dân có những đòi hỏi, yêu cầu không chính đáng hoặc
vượt quá khuôn khổ quy định của pháp luật, gây áp lực đối với cơ
quan BHXH.
Công tác giải quyết khiếu nại còn gặp nhiều khó khăn do có
nhiều trường hợp đương sự thiếu hiểu biết, đó là chưa kể những trường
hợp lợi dụng quyền công dân khiếu nại nhiều lần, khiếu nại vượt cấp.
Một số trường hợp nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị một vài cá nhân
có động cơ không tốt xúi giục và cùng với yếu tố lợi ích cá nhân trực
tiếp liên quan đến việc hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT.
1.3.4. Yếu tố ứng dụng công nghệ thông tin
Ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý hành chính nhà
nước nói chung và trong hoạt động giải quyết khiếu nại về BHXH
nói riêng là một xu hướng tất yếu, bởi vì hiện nay nhà nước ta đang
hướng tới xây dựng một chính phủ hiện đại và hiệu quả, là một trong
những điểm trọng tâm trong quá trình xã hội hóa thông tin, phát triển
dân chủ và củng cố bộ máy chính quyền các cấp.
10
Chương 2:
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VỀ
BẢO HIỂM XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ
2.1. Những thuận lợi, khó khăn ảnh hưởng đến tình hình
khiếu nại của công dân về BHXH trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và
nguyên nhân làm phát sinh khiếu nại trong lĩnh vực BHXH
2.1.1. Đặc điểm, điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội
ảnh hưởng đến giải quyết khiếu nại về BHXH
2.1.1.1. Điều kiện tự nhiên
Quảng Trị là một tỉnh ven biển thuộc vùng cực Bắc Trung Bộ
Việt Nam, nằm trên tọa độ địa lý từ 16018 đến 17010 vĩ độ Bắc,
106
032 đến 107034 kinh độ Đông, Quảng Trị có tổng diện tích tự
nhiên 4.739,82 km
2
với 3/4 diện tích là đồi núi, có 10 đơn vị hành
chính.
Địa hình Quảng Trị rất phức tạp và bị chia cắt mạnh bởi mạng
lưới nhiều sông, suối, đồi núi, bãi cát, cồn cát, xen kẽ nhau. Quảng
Trị nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới tương đối
điển hình, được coi là vùng có khí hậu khá khắc nghiệt, chịu ảnh
hưởng của gió Tây Nam khô nóng thổi mạnh từ tháng 3 đến tháng 9
gây nên hạn hán, từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau chịu ảnh hưởng
của gió mùa Đông Bắc kèm theo mưa dễ gây nên lũ lụt.
2.1.1.2. Tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng tác
động đến việc giải quyết khiếu nại về BHXH
Sau 30 năm đổi mới, tỉnh Quảng Trị đã từng bước phát triển về
mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội. Kinh tế của tỉnh trong những năm
qua có sự chuyển dịch tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt kết quả
khá, lạm phát được kiểm soát, môi trường kinh doanh tiếp tục được
cải thiện, sản xuất nông nghiệp tốt, an sinh xã hội được quan tâm
thực hiện và đạt được những kết quả nhất định.
11
Dân số trung bình của tỉnh là 625.044 người (theo số liệu
thống kê năm 2018), thuộc loại dân số thấp so với các tỉnh, thành
khác trong cả nước. Dân cư phân bố không đồng đều giữa các vùng
lãnh thổ, có 176.700 người là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ
28,27% so với dân số toàn tỉnh.
Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc
phòng - an ninh được củng cố và tăng cường. Nhiệm vụ quốc phòng,
quân sự địa phương được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng kế hoạch.
Đời sống của một bộ phận khá lớn người dân còn khó khăn, nhất là dân
cư vùng nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách
mạng.
Chính các yếu tố trên đã tác động không nhỏ đến công tác giải
quyết chế độ BHXH và khiếu nại, giải quyết khiếu nại về BHXH.
2.1.2. Tình hình khiếu nại của công dân tại cơ quan BHXH
tỉnh Quảng Trị
Tổng hợp tình hình tiếp công dân trong 5 năm qua (từ năm
2014 đến năm 2018) BHXH tỉnh Quảng Trị đã tiếp 470 lượt công
dân, tiếp nhận 130 đơn thư.
Trong đó, đơn thư có nội dung khiếu nại chiếm đa số, chiếm tỉ
lệ là 93,1% (121 đơn thư có nội dung khiếu nại), đơn thư tố cáo là 9
đơn, chiếm tỉ lệ là 6,9%.
Nội dung khiếu nại của công dân chủ yếu tập trung: Khiếu nại
về việc giải quyết hưởng chế độ BHXH chưa thỏa đáng, việc cắt trợ
cấp mất sức lao động, tính thời gian công tác để hưởng chế độ
BHXH; hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 613/QĐ-TTg
ngày 06/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ, truy đóng BHXH, điều
chỉnh lương hưu, mức hưởng BHYT, thanh toán BHYT trong trường
hợp tai nạn giao thông và trường hợp cấp cứu, đối tượng khai man hồ
sơ để hưởng chế độ BHXH, giả mạo chữ ký lập giấy ủy quyền nhận
12
trợ cấp tuất một lần không đúng quy định; đơn vị sử dụng lao động vi
phạm pháp luật về BHXH.
Thời gian qua công tác giải quyết đơn thư khiếu nại đã đạt
được những kết quả nhất định, đơn thư được tiếp nhận và giải quyết
dứt điểm, có hiệu quả, không có đơn thư tồn đọng, không có khiếu
kiện đông người.
2.1.3. Nguyên nhân làm phát sinh khiếu nại về BHXH trên
địa bàn tỉnh Quảng Trị
Khiếu nại nói chung và khiếu nại về BHXH nói riêng phát sinh
do nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân chủ yếu sau:
Một là, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn nhiều bất cập,
nhiều điểm còn chưa phù hợp với thực tiễn, lại thường xuyên thay
đổi, sửa đổi, bổ sung gây ra khó khăn trong quá trình thực hiện, trong
đó có chế độ, chính sách về BHXH, BHYT..
Hai là, việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT còn
nhiều yếu kém, thiếu thống nhất và công bằng do việc ban hành các
văn bản hướng dẫn không kịp thời cũng gây nên những thắc mắc, bất
bình trong nhân dân. Quy định của pháp luật nói chung và pháp luật
về BHXH, BHYT nói riêng chưa thực sự bao quát hết những trường
hợp cụ thể, phức tạp của đời sống xã hội. Do đó khi thực hiện các
chính sách về BHXH, BHYT, trong nhiều trường hợp cơ quan
BHXH thường gặp nhiều vướng mắc, mất nhiều thời gian (do phải
xin ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực liên quan),
dễ gây bức xúc cho người lao động.
Ba là, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tại BHXH
một số huyện chưa được quan tâm đúng mức hoặc còn xem nhẹ,
chưa gắn công tác tiếp dân với việc giải quyết khiếu nại.
Bốn là, kỷ cương, kỷ luật hành chính trong giải quyết khiếu nại
ở BHXH một số huyện còn chưa nghiêm, nhiều vụ việc BHXH cấp
13
trên đã có ý kiến kết luận, quyết định chỉ đạo giải quyết, nhưng
BHXH cấp dưới không thực hiện hoặc chậm trễ trong việc thực hiện,
làm cho công dân bất bình tiếp tục khiếu nại lên cơ quan cấp trên.
Năm là, sự phối hợp giữa BHXH tỉnh, thành phố với các cơ
quan chức năng ở địa phương, giữa BHXH các tỉnh, thành phố với
nhau trong quá trình giải quyết khiếu nại còn chưa chặt chẽ, có
những vụ việc phức tạp, ý kiến giải quyết giữa các cơ quan còn khác
nhau, không trao đổi, bàn bạc thấu đáo dẫn đến việc giải quyết không
dứt điểm. Công tác đôn đốc, chỉ đạo kiểm tra của BHXH cấp trên đối
với BHXH cấp dưới chưa thường xuyên, thiếu kiên quyết nên những
thiếu sót, tồn tại trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại
của công dân tại BHXH một số huyện chưa được phát hiện kịp thời
và xử lý nghiêm minh.
Sáu là, nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của
một bộ phận công dân còn hạn chế.
Bảy là, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói
chung và Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Khiếu nại nói riêng tuy đã
được quan tâm và cải tiến về phương pháp nhưng chưa sâu rộng,
chưa thường xuyên.
2.2. Công tác giải quyết khiếu nại của cơ quan BHXH tỉnh
Quảng Trị
2.2.1. Những kết quả đạt được
2.2.1.1. Công tác triển khai văn bản (quy định) cấp trên
Để làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, BHXH tỉnh Quảng Trị
đã bám sát vào các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và văn
bản hướng dẫn chỉ đạo của BHXH Việt Nam về giải quyết đơn thư
khiếu nại, hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát đối với BHXH các huyện trong
việc giải quyết khiếu nại và tiếp công dân. Luôn quan tâm công tác tiếp
công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, đây là một trong những
14
nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của hệ thống BHXH tỉnh.
2.2.1.2. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại
Tại trụ sở của BHXH tỉnh Quảng Trị cũng như BHXH các
huyện, thị xã, thành phố đã bố trí được phòng tiếp dân riêng, trang
trọng, lịch sự tại các vị trí thuận tiện để công dân đến làm việc, phòng
tiếp dân được củng cố đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, niêm yết
công khai các thủ tục hành chính về BHXH, nội quy, quy chế, lịch
tiếp công dân giúp công dân tìm hiểu khi thực hiện quyền khiếu nại
của mình.
Đồng thời, qua công tác giải quyết đơn thư khiếu nại cơ quan
BHXH đã kiểm tra, xác minh, phát hiện nhiều trường hợp hưởng sai
chế độ chính sách BHXH, BHYT, góp phần xây dựng ngành BHXH
trong sạch, vững mạnh.
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại trong thời gian
gần đây:
Bảng số liệu về tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn thư
khiếu nại của BHXH tỉnh Quảng Trị từ năm 2014 năm 2018
TT Năm
Số đơn tiếp nhận
Số đơn
đã giải
quyết
Tỉ lệ đơn
thư đã
giải
quyết(%)
Số
lượt
tiếp
công
dân
Số đơn
năm trước
chuyển
sang
Số đơn
tiếp nhận
trong
năm
Tổng
cộng
1 2014 0 16 16 16 100 92
2 2015 0 25 25 25 100 85
3 2016 0 28 28 28 100 123
4 2017 0 22 22 22 100 87
5 2018 0 30 30 30 100 83
Có thể thấy, tỷ lệ đơn thư khiếu nại tăng qua các năm (năm
2014 là 16 đơn/ năm, nhưng đến năm 2018 là 30 đơn/ năm tăng
15
87,5%; tuy nhiên tỷ lệ đơn thư khiếu nại đã giải quyết trên tổng số
đơn thư phải giải quyết luôn đạt tỷ lệ 100%. Qua đó có thể thấy được
các vụ việc khiếu nại đã được giải quyết dứt điểm và không có vụ
việc phức tạp, kéo dài; chất lượng công tác tiếp công dân ngày càng
được nâng cao.
2.2.1.3. Kết quả giải quyết khiếu nại về BHXH
Nhìn chung công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại
tại cơ quan BHXH tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cố gắng và đạt được
những kết quả nhất định. Thông qua công tác tiếp dân để lắng nghe ý
kiến, nguyện vọng của người dân, hướng dẫn pháp luật, chế độ chính
sách, kịp thời giải quyết các vướng mắc ngay từ cơ sở, nắm tình hình
để đề xuất phương án giải quyết thích hợp, đã giải quyết được khối
lượng vụ việc phát sinh, trong đó có một số vụ việc phức tạp, các vụ
việc khiếu nại đều được giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục
theo quy định của pháp luật.
2.2.2. Những hạn chế
Công tác giải quyết khiếu nại hiện nay vẫn có những hạn chế, yếu
kém, cần phải được chấn chỉnh, khắc phục kịp thời trong thời gian tới,
như:
Thứ nhất, về cơ sở pháp luật để xây dựng quy định giải quyết
khiếu nại, tố cáo của Ngành.
Trước đây, quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo của BHXH
Việt Nam được xây dựng dựa trên Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998,
Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn. Cho đến nay, khi Luật Khiếu
nại, Luật Tố cáo ra đời thì quy định của Ngành dựa trên Luật Khiếu
nại, tố cáo cũ không còn phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, yêu cầu đặt ra
đối với BHXH Việt Nam là phải xây dựng quy định mới về giải
quyết khiếu nại, tố cáo..
Thứ hai, công tác chỉ đạo, triển khai các quy định của Nhà
16
nước về giải quyết khiếu nại và tiếp công dân.
Công tác chỉ đạo, triển khai các quy định của Nhà nước về giải
quyết khiếu nại và tiếp công dân tuy đã được quan tâm nhưng nhìn
chung vẫn còn nhiều hạn chế. Số lượng văn bản chỉ đạo về công tác
giải quyết khiếu nại so với khối lượng văn bản chỉ đạo nghiệp vụ của
BHXH Việt Nam chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ và chưa có sự đầu tư
thường xuyên, chuyên sâu. Hiện nay, BHXH Việt Nam vẫn chưa có
biện pháp nào thực sự hữu hiệu để xử lý các địa phương chậm triển
khai các quy định, kế hoạch của Ngành về giải quyết khiếu nại, tố
cáo; mới chỉ dừng lại ở việc đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu giải trình.
Thứ ba, về công tác tiếp công dân.
Đội ngũ cán bộ làm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại trong
cơ quan BHXH tỉnh Quảng Trị còn hạn chế về kinh nghiệm chuyên
môn. Cán bộ tiếp công dân hầu hết không qua chuyên ngành đào tạo
về Luật hoặc về BHXH, BHYT mà chủ yếu thuộc các khối ngành
kinh tế. Vì vậy hiểu biết về pháp luật, chế độ, chính sách BHXH,
BHYT còn chưa sâu, đặc biệt là đối với các cán bộ trẻ, cán bộ mới
vào Ngành. Từ đó dẫn đến việc trả lời thắc mắc của công dân còn
chưa thấu đáo, xử lý đơn thư còn lúng túng.
Thứ tư, về công tác xử lý đơn thư khiếu nại.
Việc giải quyết đơn thư khiếu nại ở BHXH một số huyện chưa
được quan tâm đúng mức, chưa xem đây là một trong những nhiệm
vụ trọng tâm của Ngành, còn để một số vụ việc tồn đọng, kéo dài.
Chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại còn hạn chế,
một số vụ việc giải quyết không đúng chính sách, pháp luật, chưa
hợp lý, chưa xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ
việc.
Thứ năm, về hiệu lực thi hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Nhiều quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan BHXH
17
chưa được thực hiện kịp thời, triệt để. Khối lượng công việc của
ngành BHXH ngày càng tăng, biên chế lại có hạn dẫn đến việc kiểm
tra công tác giải quyết khiếu nại và thi hành quyết định giải quyết
khiếu nại chưa được kịp thời. Số cuộc kiểm tra, phối hợp thanh tra
liên ngành còn ít, chưa thường xuyên, chất lượng chưa cao, việc xử
lý sau kiểm tra, thanh tra chưa được quan tâm đúng mức.
Thứ sáu, về cơ chế phối kết hợp trong công tác giải quyết khiếu
nại.
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại của cơ quan BHXH còn khá
hạn hẹp, trong quá trình giải quyết thường xuyên phải xin ý kiến chỉ
đạo và phối hợp với nhiều ngành, cơ quan chức năng như Lao động
Thương binh và Xã hội, Y tế, UBND các cấp, cơ quan Cảnh sát điều
tra... Tuy nhiên, pháp luật không có quy định cụ thể trong cơ chế
phối hợp giữa BHXH Việt Nam và các cơ quan này, bởi vậy trong
quá trình phối hợp không tránh khỏi những vướng mắc, khiến việc
phối hợp, kết nối thông tin trong và ngoài Ngành để phục vụ công tác
giải quyết khiếu nại còn nhiều hạn chế.
Thứ bảy, về công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật BHXH, BHYT, pháp luật khiếu nại.
Công tác tuyền truyền, phổ biến pháp luật của cơ quan BHXH
triển khai chưa thật sự chuyên sâu, chưa có nhiều biện pháp đa dạng
các hình thức tuyên truyền và chưa được tổ chức thường xuyên. Cơ
sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác tuyên truyền chưa được đầu tư thích đáng. Kinh phí
tuyên truyền còn hạn hẹp, nên việc tổ chức các hội thi tìm hiểu về
BHXH, BHYT còn rất khó khăn.
2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong hoạt
động giải quyết khiếu nại của BHXH tỉnh Quảng Trị
Nguyên nhân dẫn đến tình hình khiếu nại về BHXH hiện nay
18
thì có nhiều nhưng chủ yếu là do:
Thứ nhất, cơ chế, chính sách, pháp luật còn có những bất cập,
chưa phù hợp thực tế. Văn bản hướng dẫn thực hiện luật ban hành
chậm và thiếu tính đồng bộ, dẫn đến gặp khó khăn trong thực hiện.
Thứ hai, công tác quản lý nhà nước còn có những yếu kém, sai
phạm. Khi phát sinh khiếu nại, một số bộ phận làm tròn trách nhiệm
của mình, thiếu quan tâm giải quyết từ cơ sở, có nhiều vụ việc giải
quyết chậm, thẩm tra, xác minh sơ sài, kết luận thiếu chính xác, áp
dụng pháp luật cứng nhắc, phương án giải quyết thiếu thuyết phục,
người dân không đồng tình.
Thứ ba, sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước để giải quyết
khiếu nại có lúc chưa tốt, còn có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm,
chuyển đơn lòng vòng, trả lời thiếu thống nhất.
Thứ tư, nhận thức pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn
chế, bị một vài cá nhân có động cơ không tốt xúi giục và cùng với
yếu tố lợi ích cá nhân trực tiếp liên quan đến việc hưởng chế độ chính
sách BHXH, BHYT.
Thứ năm, việc tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục,
hướng dẫn người khiếu nại và công tác đối thoại, tiếp công dân ở
BHXH một số huyện chưa được quan tâm thực hiện đúng mức nên
có những vụ việc đơn giản vẫn phát sinh đơn thư khiếu nại.
Thứ sáu, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết
khiếu nại còn hạn chế về cả chất lượng và số lượng. Đa số cán bộ làm
công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại là kiêm nhiệm và
không được đào tạo đúng chuyên ngành, nên giải thích, hướng dẫn
cho người dân nhiều khi còn chưa thỏa đáng, dẫn đến phát sinh đơn
thư khiếu nại.
19
Chương 3:
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI ĐẢM BẢO GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
VỀ BHXH Ở TỈNH QUẢNG TRỊ
3.1. Quan điểm trong công tác giải quyết khiếu nại về
BHXH
Quan điểm, đường lối của Đảng luôn là kim chỉ nam trong việc
xây dựng và hoàn thiện pháp luật.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại về lĩnh vực BHXH, quan
điểm của Đảng đóng vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo tính định
hướng xã hội chủ nghĩa đồng thời bảo vệ quyền, nghĩa vụ hợp pháp
của công dân trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo nói chung và trong lĩnh
vực khiếu nại về BHXH nói riêng.
3.2. Các giải pháp đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại về
BHXH
3.2.1. Nâng cao trách nhiệm của cơ quan giải quyết khiếu
nại
Cơ quan giải quyết khiếu nại đóng vai trò then chốt trong giải
quyết khiếu nại về BHXH. Công tác giải quyết khiếu nại về BHXH
có đạt hiệu quả hay không phần lớn phụ thuộc vào cơ quan giải quyết
khiếu nại. Hiện nay, ở địa phương, công tác giải quyết khiếu nại về
BHXH nói riêng và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung
chưa được chú trọng, quan tâm kịp thời, thậm chí có nơi còn né
tránh, đùn đẩy giữa các cơ quan giải quyết các cấp, dẫn tới tình trạng
người dân bức xúc, mất lòng tin vào bộ máy hành chính tại địa
phương, luôn mong muốn có sự phán quyết của trung ương. Trước
tình trạng như vậy, cơ quan BHXH tỉnh Quảng Trị cần tăng cường
công tác dân vận, tiếp công dân, giải thích pháp luật liên quan đến
20
khiếu nại, chính sách BHXH, BHYT để người dân hiểu, gửi đơn
đúng đến cơ quan có thẩm quyề
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_giai_quyet_khieu_nai_ve_bao_hiem_xa_hoi_tre.pdf