Tổ chức công tác quản lý chi chế độ BHXH tại BHXH
tỉnh Kon Tum
Mục tiêu quản lý chi BHXH tại BHXH tỉnh Kon Tum giống9
như mục tiêu quản lý chi BHXH nói chung đã được nêu trong phần
cơ sở lý luận về công tác quản lý chi BHXH, là:
- Đảm bảo và ổn định thu nhập cho NLĐ khi họ gặp những rủi
ro làm giảm hoặc mất thu nhập.
- Đảm bảo sự công bằng trong việc chi các chế độ cho NLĐ, để
họ thấy rằng BHXH là một chính sách thật sự cần thiết trong cuộc
sống.
- Đảm bảo công tác chi trả kịp thời, chính xác, đúng đối tượng,
đúng chế độ chính sách và thực hiện theo pháp luật.
- Đảm bảo cho việc cân đối quỹ BHXH, không để xảy ra tình
trạng thiếu hụt quỹ.
- Đảm bảo việc chi BHXH không để xảy ra tình trạng trục lợi,
gây thâm hụt quỹ.
Việc phân cấp rõ ràng trách nhiệm giữa BHXH tỉnh, huyện
trong công tác quản lý chi, quy định trách nhiệm rõ ràng trong hợp
đồng quản lý đối tượng hưởng và chi trả giữa BHXH tỉnh với Bưu
điện tỉnh, về cơ bản đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc chủ động
nguồn kinh phí chi trả do cơ quan BHXH cấp trên chuyển xuống để
chi kịp thời cho các đối tượng hưởng, đồng thời tạo điều kiện thuận
lợi cho NLĐ trong việc hưởng các chế độ BHXH.
26 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoàn thiện hoạt động quản lý chi trả chế độ bảo hiểm xã hội tại bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
liên quan đến
hoạt động quản lý chi trả nhằm phát hiện các vấn đề tồn tại làm cơ sở
thực tiễn cho việc rút ra các nhận định về thực trạng. Đề tài cũng dự
kiến phỏng vấn hoặc tham vấn ý kiến một số lãnh đạo Phòng Chế độ,
Phòng Kiểm tra, cán bộ liên quan tại cơ quan BHXH tỉnh nhằm bổ
sung cơ sở thực tiễn để kiểm chững các nhận định, kết luận và thu
thập được các gợi ý khuyến nghị.
c Phương pháp so sánh, đối chiếu (định tính): đối chiếu thực
trạng hoạt động quản lý chi tại BHXH tỉnh Kon Tum với quy trình
quản lý chi theo quy định của BHXH Việt Nam. So sánh diễn biến
hoạt động quản lý chi BHXH theo thời gian nhằm rút ra các nhận
4
định, kết luận cần thiết.
d. Phương pháp thống kê
Các phương pháp thống kê được sử dụng bao gồm: số bình
quân, số tương đối, phân tích sự biến động theo thời gian; phân tích
kết quả hoạt động quản lý chi chế độ BHXH tại BHXH Tỉnh Kontum
trong thời gian qua..để phân tích thực trạng hoạt động quản lý chi
chế độ BHXH tại BHXH tỉnh Kon Tum trong thời gian qua.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu
5.1. Ý nghĩa khoa học
Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động
quản lý chi chế độ BHXH, cập nhật một số vấn đề về pháp lý.
5.2. Ý nghĩa thực tiễn
Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể áp dụng cho việc hoàn
thiện hoạt động quản lý chi chế độ bảo hiểm xã hội tại BHXH tỉnh
Kon Tum. Các khuyến nghị này cũng có thể là tài liệu tham khảo cho
các đơn vị BHXH có điều kiện tương tự.
6. Bố cục của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài nghiên cứu được trình
bày gồm 3 chương:
- Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động quản lý chi chế độ
BHXH
- Chương 2: Thực trạng hoạt động quản lý chi chế độ BHXH tại
BHXH tỉnh Kontum
- Chương 3: Khuyến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý
chi chế độ BHXH tại BHXH tỉnh Kon Tum
7. Tổng quan tình hình nghiên cứu
5
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHI CHẾ
ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI
1.1. KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI
1.1.1. Khái niệm Bảo hiểm xã hội
1.1.2. Vai trò của Bảo hiểm xã hội
Có thể xem xét vai trò của BHXH ở các phương diện sau:
- Vai trò đối với người lao động
- Vai trò đối với người sử dụng lao động.
- Vai trò đối với Nhà nước và xã hội.
1.1.3. Quỹ bảo hiểm xã hội
Theo Luật BHXH quy định thì Quỹ BHXH là quỹ tài chính độc
lập, tập trung nằm ngoài Ngân sách nhà nước, có mục đích và chủ
thể riêng. Mục đích tạo lập quỹ là dùng để chi trợ cấp cho NLĐ, giúp
họ ổn định cuộc sống khi gặp rủi ro. Chủ thể là những người tham
gia đóng góp để hình thành quỹ như NSDLĐ, NLĐ, Nhà nước.
* Quỹ BHXH được hình thành từ các nguồn sau:
- NSDLĐ đóng theo quy định của luật.
- NLĐ đóng theo quy định của luật
- Các nguồn thu hợp pháp khác (như các cá nhân, tổ chức từ
thiện ủng h ộ . . . ) .
- Chi trả các trợ cấp
- Chi phí quản lý.
- Chi phí đầu tư.
- Chi dự phòng:
- Những chi phí khác có liên quan đến hoạt động BHXH.
1.1.4. Đặc điểm của BHXH
6
1.2. QUẢN LÝ CHI CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI
1.2.1. Chi Bảo hiểm xã hội
a. Khái niệm Chi BHXH
b. Đặc điểm chi Bảo hiểm xã hội ở Việt Nam
c. Vai trò của chi Bảo hiểm xã hội
d. Các chế độ BHXH ở Việt Nam
1.2.2. Quản lý chi chế độ BHXH
a. Khái niệm quản lý chi chế độ BHXH
b. Đặc điểm của quản lý chi chế độ BHXH
c. Mục tiêu của quản lý chi BHXH
d. Nội dung quản lý chi Bảo hiểm xã hội
Xét một cách cụ thể đối với hoạt động quản lý chi BHXH, nội
dung của hoạt động này bao gồm:
i. Lập kế hoạch (dự toán) chi Bảo hiểm xã hội
ii. Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chi Bảo hiểm xã hội
iii. Kiểm tra, kiểm soát chi BHXH
e. Nguyên tắc quản lý chi chế độ BHXH
- Nguyên tắc có đóng - có hưởng.
- Nguyên tắc chi đúng, đủ và kịp thời.
- Nguyên tắc tập trung, thống nhất, công bằng, công khai.
- Nguyên tắc đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
f. Các tiêu chí đánh giá công tác quản lý chi chế độ BHXH
i. Các tiêu chí định tính
- Mức độ đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH
- Đảm bảo được cân đối thu với chi.
- Chất lượng dịch vụ của hoạt động chi chế độ BHXH
- Tự đánh giá của tổ chức BHXH
- Đánh giá của đối tượng thụ hưởng các chế độ BHXH
7
ii. Các tiêu chí định lượng
- Tổng kết quả chi tất cả các chế độ BHXH.
- Kết quả chi chế độ trợ cấp một lần (số người được hưởng và
số tiền chi)
- Số lượng đối tượng hưởng các chế độ BHXH
1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG QUẢN
LÝ CHI BẢO HIÊM XÃ HỘI
1.3.1. Các nhân tố bên ngoài
a. Đặc điểm về môi trường kinh tế - xã hội
c. Cấu trúc dân số
d. Quy định pháp lý về BHXH
1.3.2. Các nhân tố nội tại của tổ chức BHXH
a. Công tác quản lý thu BHXH
b. Nguồn nhân lực
c. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
Trong chương, luận văn đã giải quyết một số vấn đề nghiên cứu
cơ bản sau:
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về định chế Bảo hiểm xã hội
- Hệ thống hóa, phân tích các vấn đề lý luận về quản lý chi bảo
hiểm xã hội
- Phân tích cá nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý chi bảo
hiểm xã hội.
8
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHI CHẾ ĐỘ BẢO
HIỄM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH KONTUM
2.1 KHÁI QUÁT VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, DÂN SỐ, VÀ
TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH KON TUM
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, dân số của Tỉnh Kon Tum
2.1.2. Đặc điểm kinh tế
Bảng 2.3. Cơ cấu kinh tế tỉnh Kon Tum giai đoạn 2014-2017
Từ bảng 2.3, ta thấy từ năm 2014 đến năm 2017, cơ cấu giá trị
sản xuất các ngành Nông, lâm, ngư nghiệp - Công nghiệp và xây
dựng - Thương mại và dịch vụ thay đổi từ cơ cấu 22,55% - 30,56% -
39,17% chuyển sang cơ cấu 25,4% - 27,99% - 46,61%. Tốc độ
chuyển dịch cơ cấu kinh tế trung bình mỗi năm tỷ trọng khu vực phi
nông nghiệp tăng thêm được gần 0,1% trong cơ cấu GDP.
Và tỉnh Kon Tum đã và đang thực hiện đẩy mạnh phát triển các
ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực của tỉnh như Sâm Ngọc
Linh, rau hoa xứ lạnh, nuôi cá tầm, cá hồi... gắn với tìm kiếm thị
trường tiêu thụ.
2.2. KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH KON TUM
2.2.1. Quá trình hình thành và phát triển
2.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của BHXH tỉnh
2.2.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy
2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHI CHẾ ĐỘ
BHXH TẠI BHXH TỈNH KON TUM TRONG THỜI GIAN
QUA
2.3.1. Tổ chức công tác quản lý chi chế độ BHXH tại BHXH
tỉnh Kon Tum
Mục tiêu quản lý chi BHXH tại BHXH tỉnh Kon Tum giống
9
như mục tiêu quản lý chi BHXH nói chung đã được nêu trong phần
cơ sở lý luận về công tác quản lý chi BHXH, là:
- Đảm bảo và ổn định thu nhập cho NLĐ khi họ gặp những rủi
ro làm giảm hoặc mất thu nhập.
- Đảm bảo sự công bằng trong việc chi các chế độ cho NLĐ, để
họ thấy rằng BHXH là một chính sách thật sự cần thiết trong cuộc
sống.
- Đảm bảo công tác chi trả kịp thời, chính xác, đúng đối tượng,
đúng chế độ chính sách và thực hiện theo pháp luật.
- Đảm bảo cho việc cân đối quỹ BHXH, không để xảy ra tình
trạng thiếu hụt quỹ.
- Đảm bảo việc chi BHXH không để xảy ra tình trạng trục lợi,
gây thâm hụt quỹ.
Việc phân cấp rõ ràng trách nhiệm giữa BHXH tỉnh, huyện
trong công tác quản lý chi, quy định trách nhiệm rõ ràng trong hợp
đồng quản lý đối tượng hưởng và chi trả giữa BHXH tỉnh với Bưu
điện tỉnh, về cơ bản đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc chủ động
nguồn kinh phí chi trả do cơ quan BHXH cấp trên chuyển xuống để
chi kịp thời cho các đối tượng hưởng, đồng thời tạo điều kiện thuận
lợi cho NLĐ trong việc hưởng các chế độ BHXH.
2.3.2. Thực trạng thực hiện các nội dung của hoạt động
quản lý chi chế độ BHXH tại BHXH tỉnh Kon Tum
a. Lập dự toán chi BHXH
BHXH tỉnh Kon Tum đã thực hiện lập dự toán chi đúng các nội
dung chi theo quy định của Luật sửa đổi và các văn bản hướng dẫn
của Ngành. Dự toán chi kèm theo thuyết minh về số lượng đối tượng
đang hưởng, dự kiến đối tượng tăng, giảm và nhu cầu chi khác trong
năm
10
Trước ngày 5 hàng tháng, BHXH Việt Nam chuyển từ NSNN
một khoản kinh phí bằng mức chi bình quân một tháng của số dự
toán được giao một năm kế hoạch vào quỹ BHXH bắt buộc để
BHXH tỉnh chi trả cho các đối tượng trong tháng.
Bảng 2.4. Tình hình lập kế hoạch dự toán và thực hiện dự toán chi
bảo hiểm xã hội tại Kon Tum qua các năm 2014-2017
STT Năm
Dự toán
(triệu đồng)
Thực hiện
(triệu đồng)
Đạt (%)
1 2014 310.160 368.810 119
2 2015 371.490 375.030 101
3 2016 447.170 418.080 94
4 2017 462.890 484.711 104
(Nguồn: BHXH tỉnh Kon Tum)
Qua bảng 2.4 ta thấy: Năm 2014 lập dự toán chi là 310.160
triệu đồng, thực hiện cả năm là 368.810 triệu đồng, vượt 19% dự
toán lập; Năm 2015 lập dự toán chi là 374.490 triệu đồng, thực hiện
cả năm là 375.030 triệu đồng, vượt 1% dự toán lập; Năm 2016 lập dự
toán chi là 447.170 triệu đồng, thực hiện cả năm là 418.080 triệu
đồng, chỉ đạt 94% dự toán; Năm 2017 lập dự toán chi là 462.890
triệu đồng, thực hiện cả năm là 484.711 triệu đồng, vượt 4% dự toán
lập. Điều này chứng tỏ khâu lập kế hoạch, dự toán chi tại BHXH tỉnh
Kon Tum vẫn còn nhiều bất cập, việc lập kế hoạch, dự toán chi vẫn
chưa có quy trình hoàn thiện từ khâu xây dựng đến kiểm soát việc
chấp hành dự toán, phần lớn dựa vào ý chí chủ quan, việc dự toán sự
biến động của các nội dung chi BHXH như trợ cấp BHXH một
lầnkhó lường trước được phát sinh do tình hình kinh tế ảnh hưởng
và tác động lớn nên có những năm phát sinh vượt dự toán, BHXH
tỉnh phải báo cáo lên BHXH Việt Nam xem xét cấp bổ sung kinh phí
11
và thực hiện điều chỉnh dự toán vào cuối năm tài chính. Bên cạnh đó,
dự toán BHXH Việt Nam giao thường rất chậm ảnh hưởng đến việc
phân bổ, thực hiện dự toán của BHXH tỉnh.
b. Tổ chức quản lý chi BHXH
Quản lý đối tượng hưởng các chế độ BHXH
Quản lý đối tượng hưởng là công tác thường xuyên, liên tục của
BHXH tỉnhKon Tum, nhằm tránh tình trạng báo giảm đối tượng
hưởng đã chết không kịp thời mà nguồn kinh phí chi vẫn được cấp
gây sự tổn thất cho quỹ BHXH, dẫn đến tình trạng trục lợi BHXH
của các đơn vị và cá nhân.
Đối tượng được trợ cấp BHXH bao gồm đối tượng hưởng chế
độ BHXH dài hạn và đối tượng hưởng chế độ BHXH ngắn hạn.
- Đối tượng hưởng chế độ BHXH dài hạn gồm những người
hưởng chế độ hưu trí, MSLĐ, tuất hàng tháng, TNLĐ-BNN hàng
tháng.
Bảng 2.5. Số người hưởng bảo hiểm xã hội hàng tháng tại
Kon Tum qua các năm 2014-2017
STT Năm
Dự toán
(người)
Thực hiện
(người)
Đạt (%)
1 2014 6.970 6.894 99
2 2015 7.250 7.303 101
3 2016 7.952 7.782 98
4 2017 8.265 8.366 101
(Nguồn: BHXH tỉnh Kon Tum)
Quản lý việc chi trả các chế độ BHXH cho người được
thụ hưởng
Hiện nay, quy trình chi trả các chế độ BHXH tại BHXH tỉnh
12
Kon Tum được tiến hành hợp lý, đúng theo quy định của BHXH Việt
Nam và áp dụng linh hoạt cho phù hợp với điều kiện hiện tại của tỉnh
và của các đối tượng hưởng chế độ BHXH trên địa bàn tỉnh. Cụ thể
như sau:
Chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK được chi trả theo quy
trình:
Sơ đồ 2.1. Quy trình chi chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK tại
BHXH tỉnh Kon Tum
c. Kiểm tra, kiểm soát chi BHXH
Giám đốc BHXH tỉnh là người trực tiếp ra quyết định thành lập
đoàn kiểm tra, để thực hiện đúng quy định của BHXH Việt Nam và
theo kế hoạch được giao đối với công tác kiểm tra, kiểm soát và giải
quyết khiếu nại tố cáo, công tác kiểm tra được thực hiện theo 2 hình
thức:
- Kiểm tra thường xuyên: Thực hiện kiểm tra các đơn vị SDLĐ
trên toàn tỉnh theo kế hoạch. Khi phát hiện những hành vi vi phạm,
lập biên bản, báo cáo với Giám đốc để kiến nghị với cơ quan nhà
nước có thẩm quyền xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.
Phòng/ Tổ Chế độ
BHXH
Phòng KHTC hoặc Tổ kế
toán -chi trả và giám định
BHYT.
Đơn vị sử dụng lao động Người hưởng
(2)
(2)
(3)
(4)
(6)
(1) (5)
13
Trong quá trình kiểm tra, cũng đồng thời thực hiện công tác tuyên
truyền về chế độ chính sách.
- Kiểm tra định kỳ: Đây là hình thức kiểm tra nội bộ, mang tính
hướng dẫn về nghiệp vụ đồng thời phát hiện những tồn tại của huyện
để hướng dẫn, uốn nắn các bộ phận nghiệp vụ chuyên môn, đồng
thời tham mưu cho Ban Giám đốc BHXH tỉnh có hướng chỉ đạo và
khắc phục những tồn tại đó.
2.3.3. Kết quả hoạt động quản lý chi chế độ BHXH tại
BHXH tỉnh KonTum
a. Tổng kết quả chi tất cả các chế độ BHXH
Bảng 2.8. Tổng hợp số người và số tiền chi BHXH giai đoạn
2014-2017
Tiêu chí 2014 2015 2016 2017
Số người (người) 14.525 14.970 16.055 16.774
Số tiền (triệu đồng) 368.805 375.025 418.797 471.942
Số kế hoạch (triệu đồng) 310.160 371.490 447.170 462.890
(Nguồn: BHXH tỉnh Kon Tum)
Bảng 2.8 cho thấy từ năm 2014 – 2017, số người hưởng các chế
độ BHXH và số tiền chi BHXH tại BHXH tỉnh Kon Tum tăng dần
qua các năm. Năm 2014, số tiền chi BHXH chỉ mới 310.160 triệu
đồng thì đến năm 2017 con số này đã tăng đến 462.890 triệu đồng.
b. Kết quả chi chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK
Phần lớn, các chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK được chi trả
cho các đối tượng là NLĐ đang tham gia BHXH nên luôn được
BHXH tỉnh Kon Tum hết sức quan tâm từ khâu tiếp nhận hồ sơ, xét
hưởng, quy trình chi trả và thanh quyết toán luôn được đổi mới nhằm
tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ được hưởng trợ cấp, giúp họ
nhanh chóng phục hồi sức khỏe để tiếp tục làm việc. Trong các từ
14
2014 - 2017, số lượt người và số tiền hưởng các chế độ trên cũng
tăng dần qua các năm.
c. Kết quả chi chế độ trợ cấp BHXH một lần
Số người và số tiền chi trợ cấp một lần cũng đa phần tăng qua
các năm. Trong đó, nguồn chi từ quỹ BHXH cho các loại trợ cấp này
tăng nhiều hơn so với nguồn chi từ NSNN. Chi tuất một lần chiếm tỷ
trọng cao nhất trong tổng chi trợ cấp một lần, tiếp đến là chi trợ cấp
BHXH một lần, mai táng phí, TNLĐ-BNN một lần. Trợ cấp BHXH
một lần và TNLĐ-BNN một lần chỉ được chi trả từ nguồn quỹ
BHXH do 2 chế độ này chỉ chi cho những NLĐ đang làm việc mà
nghỉ việc hoặc bị TNLĐ-BNN.
d. Kết quả chi chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH hàng tháng
Các chế độ BHXH hàng tháng cũng có số người và số tiền đa
phần tăng qua các năm. Trong đó, chế độ hưu trí có số người người
hưởng và số tiền được chi trả chiếm tỷ trọng cao nhất trong các chế
độ BHXH hàng tháng, tiếp đến là tuất hàng tháng, mất sức lao động,
TNLĐ-BNN hàng tháng. Số người và số tiền của chế độ hưu trí cũng
chế độ chiếm tỷ trọng cao nhất trong tất cả các chế độ BHXH được
chi trả. Số đối tượng hưởng từ nguồn NSNN chi cho chế độ hưu trí,
chế độ MSLĐ ngày càng giảm chủ yếu do các đối tượng nghỉ hưởng
BHXH trước ngày 01/01/1995 và quân nhân trực tiếp tham gia kháng
chiến chống Mỹ cứu nước từ ngày 30/4/1975 trở về trước, có 20 năm
trở lên phục vụ quân đội đã phục viên, xuất ngũ chết, hết hạn hưởng;
tuy nhiên số tiền từ nguồn NSNN cho chế độ hưu trí, MSLĐ vẫn
tăng qua các năm do có sự điều chỉnh tiền lương cơ sở của Nhà
nước. Bên cạnh đó, chế độ hưu trí, MSLĐ chi cho đối tượng hưởng
từ nguồn quỹ BHXH; chế độ tuất hàng tháng và TNLĐ-BNN hàng
tháng được chi trả từ nguồn NSNN và quỹ BHXH có số người và số
15
tiền tăng qua các năm do số đối tượng hưởng trợ cấp tăng và do điều
chỉnh lương cơ sở của Nhà nước.
d. Về chất lượng dịch vụ (phục vụ)
Trên thực tế, BHXH Tỉnh Kon Tum vẫn chưa thể thực hiện hoạt
động khảo sát, đo lường đánh giá sự hài lòng của các đối tượng thụ
hưởng chế độ BHXH đối với chất lượng phục vụ của BHXH tỉnh
Kon Tum. Tuy nhiên, BHXH Tỉnh cũng đã thực hiện các hoạt động
tự đánh giá và phỏng vấn ngẫu nhiên một số đối tượng thụ hưởng
chế độ BHXH. Theo đánh giá của chính BHXH tỉnh, trong những
năm vừa qua, Ban lãnh đạo đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng
cao mức độ hài lòng của đối tượng giao dịch. Kết hợp với khảo sát
ngẫu nhiên có thể rút ra nhận định: Những điểm mạnh của BHXH
tỉnh là cơ sở vật chất, tiện nghi giao dịch, kỹ năng nghiệp vụ của
nhân viên giao dịch, thái độ... Tuy nhiên một vài yêu tố được đánh
giá ở mức trung bình như: Phong cách phục vụ, sự thuận tiện trong
giao dịch..
2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHI CHẾ
ĐỘ BHXH TẠI BHXH TỈNH KON TUM TRONG THỜI GIAN
QUA
2.4.1. Những mặt thành công
2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2
16
CHƢƠNG 3
KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG
QUẢN LÝ CHI CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI
BHXH TỈNH KONTUM
3.1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT KHUYẾN NGHỊ
3.1.1. Mục tiêu phát triển BHXH ở Việt Nam đến năm 2020
a. Mục tiêu tổng quát
b. Mục tiêu cụ thể
- Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
+ Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động
tham gia BHXH; 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất
nghiệp và trên 80% dân số tham gia BHYT.
3.1.2. Định hƣớng, nhiệm vụ trọng tâm công tác chi BHXH
tại BHXH tỉnh Kon Tum trong thời gian tới.
Trong thời gian tới, công tác chi BHXH tổ chức thực hiện trong
điều kiện: quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách
BHXH được mở rộng, một số vướng mắc trong tổ chức thực hiện
tiếp tục được hướng dẫn bổ sung hoàn thiện. Vì vậy cần tiếp tục củng
cố và hoàn thiện công tác chi BHXH theo hướng phát huy, nhân rộng
các mô hình và giải pháp thực hiện có hiệu quả trong thời gian phù
hợp với đặc điểm của từng huyện, thành phố, tăng cường các biện
pháp đảm bảo an toàn tiền mặt, chấn chỉnh công tác quản lý đối
tượng hưởng, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý chi trả, đổi mới công tác thông tin
báo cáo trong hệ thống.
17
3.2. KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG
QUẢN LÝ CHI CHẾ ĐỘ BHXH TẠI BHXH TỈNH KON TUM
3.2.1. Khuyến nghị đối với BHXH tỉnh Kontum
a. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến
chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội
Để nâng cao hiểu biết về chính sách pháp luật, nâng cao ý thức,
trách nhiệm của mỗi người dân về pháp luật BHXH trong thời gian
tới, công tác thông tin tuyên truyền cần chú trọng thực hiện những
biện pháp sau:
- Đổi mới nội dung tuyên truyền: BHXH là chính sách, chế độ
của người lao động vì vậy khi tuyên truyền cần cụ thể, tránh tình
trạng chung chung.
- Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền: Tiếp tục phối hợp với
Liên đoàn lao động, các bản tin của Ban tuyên giáo Tỉnh Uỷ mở các
chuyên đề tuyên truyền về BHXH thường xuyên hàng tháng.
Phối hợp với Sở LĐTBXH, Liên đoàn lao động và các tổ chức
đoàn thể triển khai những hội nghị, tập huấn, phổ biến pháp luật trực
tiếp cho người sử dụng lao động, người lao động.
Biên soạn những tài liệu như: tờ rơi, áp phích, băng rôn, khẩu
hiệu tuyên truyền ở một số điểm quan trọng trên địa bàn tỉnh. Tổ
chức các cuộc thi tìm hiểu về BHXH, hội thi tuyên truyền viên.
b. Khắc phục các hạn chế trong công tác lập dự toán chi
BHXH, nâng cao chất lượng dự toán
BHXH tỉnh Kon Tum cần phải quy định rõ khung thời gian,
trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc khi thực hiện lập dự toán thu,
chi. Đồng thời, cần phải lưu ý một số trường hợp cần điều chỉnh dự
toán thu, chi như: Khi có thay đổi chính sách, chế độ hoặc có nhiệm
vụ mới phát sinh tác động đến chỉ tiêu dự toán được giao; trong quá
18
trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị thấy cần thiết phải điều chỉnh
dự toán thu, chi để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao...
Hoàn thiện quy trình, phương pháp lập dự toán chi BHXH tại
phòng KHTC, các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh, BHXH các
huyện. Theo đó, căn cứ vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh
hàng năm, Phòng KHTC có thể thu thập số liệu về NLĐ như: NLĐ
trong độ tuổi hưởng chế độ thai sản, ốm đau, số lao động của các
doanh nghiệp hay xảy ra TNLĐ-BNN, các đối tượng hưởng trợ cấp
một lần theo báo cáo của BHXH các huyện. Sau đó, tiến hành rà soát
lại các khoản chi BHXH trên địa bàn tỉnh theo từng chế độ để xây
dựng kế hoạch chính xác đáp ứng nhu cầu thực tế đã và đang đặt ra.
c. Hoàn thiện công tác quản lý các đối tượng hưởng chế độ
BHXH
Để nâng cao chất lượng công tác quản lý đối tượng hưởng chế
độ BHXH, BHXH tỉnh Kon Tum có thể thực hiện một số biện pháp
cơ bản như:
- Tăng cường phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn trong
việc quản lý hộ khẩu thường trú, tạm trú các đối tượng hưởng chế độ
BHXH. Qua đó, có thể cập nhật kịp thời các trường hợp đối tượng
hưởng chế độ BHXH di chuyển trong nội huyện, nội tỉnh và chuyển
ngoại tỉnh. Gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương vào
công tác chi BHXH, quản lý đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp
BHXH trên địa bàn.
- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH các huyện trong tỉnh,
giữa BHXH các tỉnh và với BHXH Việt Nam và với chính quyền địa
phương trong quản lý sự biến động do di chuyển, chếtcủa từng đối
tượng hưởng trợ cấp BHXH.
- Thông qua thực hiện chế độ thăm viếng đối tượng từ trần mà
19
cập nhật kịp thời các trường hợp đối tượng hưởng chế độ qua đời mà
cắt giảm kịp thời hoặc định kỳ có đoàn kiểm tra đến nơi thăm hỏi
nhằm hỗ trợ được cho công tác quản lý chi BHXH đảm bảo đúng
quy định của pháp luật.
- Thông tin của các đối tượng hưởng các chế độ BHXH là khối
lượng dữ liệu lớn, mang tính lâu dài và biến động thường xuyên.
d. Thực hiện tốt công tác quản lý quy trình chi trả chế độ
BHXH
i. Đối với việc chi trả các chế độ hàng tháng
Quản lý chặt quy trình quản lý chi tiền mặt các chế độ, thường
xuyên giám sát công tác chi trả, không để số lượng lớn tiền mặt tồn
lại tại các điểm chi trả của cơ quan bưu điện.
Yêu cầu cơ quan bưu điện phải xây dựng và báo cáo lịch chi trả
ổn định và địa điểm chi trả thuận tiện cho đối tượng hưởng. Đảm bảo
chi trả đúng lịch, phối hợp với các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh đảm
bảo đầy đủ, kịp thời lượng tiền thực hiện chi trả.
ii. Đối với công tác chi trả các chế độ ngắn hạn
Tổ chức các đơn vị sử dụng lao động đăng ký tài khoản giao
dịch trong thanh toán chi các chế độ ngắn hạn cũng như cam kết thực
hiện đúng quy định hiện hành của Nhà nước trong thanh toán các chế
độ ngắn hạn. Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Nhà nước
trong quá trình xét duyệt các chế độ BHXH ngắn hạn.
BHXH tỉnh, huyện không được sử dụng tiền chi để chi vào bất
cứ nội dung công việc gì khác, mà chỉ được phép dùng để chi trả các
chế độ và chuyển tiền bằng hình thức chuyển khoản, nghiêm cấm
việc chi bằng tiền mặt cho đại diện của người sử dụng lao động lĩnh
hộ người lao động sau đó về tổ chức chi trả ở đơn vị.
Thực hiện chi trả trực tiếp cho người lao động ở đơn vị sử dụng
20
lao động qua tài khoản thanh toán cá nhân.
e. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động
chi trả chế độ BHXH
Công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những chức năng và
nội dung trọng yếu của hoạt động quản lý nói chung, quản lý chi trả
chế độ BHXH nói riêng. Qua công tác này mà phát hiện và ngăn
ngừa kịp thời các biểu hiện tiêu cực, chấn chỉnh các sai lệch, đưa các
hoạt động chi trả vào đúng quy chuẩn. Tuy nhiên, để hoạt động này
đạt được hiệu quả cao BHXH Tỉnh Kon Tum cần thực hiện một số
biện pháp sau:
- Trước hết cần phối hợp tốt với cơ quan Thanh tra, Sở Lao
động – Thương Binh & Xã Hội, Liên đoàn lao động. Để làm được
điều này cần xây dựng kế hoạch và chương trình phối hợp rõ ràng.
Trên cơ sở đó, thường xuyên hoặc đột xuất phối hợp tổ chức các đợt
thanh tra liên ngành nhằm kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ
BHXH và chi BHXH cho NLĐ tại đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt
là đối với những lao động có số hồ sơ phát sinh nhiều, các hồ sơ có
dấu hiện nghi vấn. Đối với những trường hợp khiếu nại, tố cáo người
hưởng sai chế độ chính sách, khai man tuổi đời và thời gian công tác,
BHXH Tỉnh cần phối hợp với Thanh tra Nhà nước, Viện Kiểm soát
nhân dân giải quyết thỏa dáng, kịp thời
- Cán bộ BHXH phải kiểm soát toàn bộ công việc trong quá
trình chi cũng như đảm bảo khâu cuối cùng của tác nghiệp chi là tập
hợp chứng từ và thanh quyết toán. Để khắc phục triệt để hiện tượng
làm giả hồ sơ, khai khống thời gian nghỉ để lạm dụng quỹ BHXH
không đúng chế độ, cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng trợ cấp
BHXH, BHXH cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức y tế, tổ chức công
đoàn ở các đơn vị để kiểm tra, giám sát.
21
- Đối chiếu hồ sơ đối tượng đang quản lý với danh sách chi trả
và hồ sơ quản lý đối tượng phải khớp nhau về họ, tên, mức tiền được
hưởng.Những đối tượng không khớp nhau về các tiêu thức nêu trên
được kiểm tra, xác minh cho đúng với thực tế của đối tượng. Khi đối
tượng có tên trong danh sách chi nhưng không có hồ sơ quản lý, phải
yêu cầu hoàn chỉnh cho đầy đủ. Đối tượng có hồ sơ quản lý nhưng
không có tên trong danh sách chi thì phải làm rõ nguyên nhân, xử lý
dứt điểm.
- Tăng cường kiểm tra các đại lý bưu điện, các đơn vị SDLĐ
trực tiếp chi các chế độ ngắn hạn tại đơn vị. Mặt khác, đối với những
trường hợp báo giảm đối tượng từ đại lý bưu điện do đối tượng chết,
BHXH phải bảo đảm tiến hành kiểm tra qua gia đình đối tượng, xem
xét việc báo giảm của đại lý bưu điện có kịp thời hay không, để tránh
tình trạng lạm dụng quỹ BHXH. Đối với những đối tượng cao tuổi
hưởng chế độ hưu trí nói riêng, trợ cấp BHXH nói chung, yêu cầ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_hoan_thien_hoat_dong_quan_ly_chi_tra_che_do.pdf