Tóm tắt Luận văn Hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Các báo cáo kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn

thư khiếu nại tố cáo là báo cáo định kỳ tại các kỳ họp HĐND tỉnh, được

Ban của HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND.

- Thường trực HĐND tỉnh nên yêu cầu UBND tỉnh báo cáo

tổng hợp kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp

trước

Trong các kỳ họp của HĐND tỉnh, tại phiên chất vấn và trả

lời chất vấn nên thiết lập đường dây nóng, cử cán bộ theo dõi, tiếp

nhận để chuyển trực tiếp ý kiến, phản ánh của cử tri với chủ tọa kỳ

họp.

- Cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh

vực giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại,

tố cáo của công dân

- Tăng cường công tác tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, kỹ

năng, kinh nghiệm cho đại biểu HĐND và cán bộ công chức trực tiếp

làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.

pdf26 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 05/03/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
òa Dân chủ Nhân dân Lào, trên cơ sở đó góp phần thể hiện rõ vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu nghiên cứu và giảng dạy về nhà nước và pháp luật trong các trường đào tạo cán bộ của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, luận văn có 3 chương. 5 Chương 1. Cơ sở lý luận và vị trí pháp lý về chất lượng hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Chương 2. Thực trạng hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Savannakhet nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1. VỊ TRÍ PHÁP LÝ VÀ CHỨC NĂNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1.1. Vị trí pháp lý của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, cơ quan đại biểu của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng trực tiếp với hình thức bỏ phiếu kín. HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương. HĐND là một tổ chức vừa có tính chất chính quyền lực, vừa có tính chất quần chúng, vừa là trường học quản lý Nhà nước, quản lý xã hội ở địa phương. Tính chất đại diện và tính chất quyền lực của HĐND có quan hệ biện chứng với nhau. Tính đại diện là tiền đề đảm bảo để HĐND trở thành cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Quyền lực của HĐND được xác định trong Hiến pháp về bản chất cũng chính là quyền lực của Nhân dân. 1.1.2. Chức năng của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh 1.1.2.1. Chức năng quyết định - Quyết định về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội - Quyết định về phát triển giáo dục, y tế xã hội, văn hóa, thông tin, thể dục thể thao - Quyết định về phát triển khoa học - công nghệ, tài nguyên và môi trường 1.1.2.2. Chức năng giám sát 6 Chức năng này được triển khai trên các mặt công tác: tuyên truyền, phổ biến nghị quyết trong nhân dân qua hoạt động của đại biểu. Tổ đại biểu và cơ quan chức năng thuộc Ủy ban nhân dân; Thường trực HĐND chỉ đạo, đôn đốc ủy ban nhân dân triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND, trong đó có việc ban hành các văn bản cụ thể hóa như quyết định, chỉ thị; đề ra các biện pháp thực hiện. HĐND giám sát việc thực hiện Hiến pháp, pháp luật và nghị quyết của các cơ quan nhà nước cùng cấp, thông qua việc xem xét các báo cáo của thường trực HĐND, các ban của HĐND, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, thông qua hoạt động của đại biểu HĐND trong kỳ họp và giữa hai kỳ họp nhất là qua chất vấn của đại biểu HĐND tại kỳ họp của HĐND. 1.2. HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.2.1. Hoạt động giám sát thông qua kỳ họp hội đồng nhân dân Giám sát là một trong hai chức năng quan trọng nhất của HĐND. Tại kỳ họp, HĐND thực hiện quyền giám sát của mình thông qua việc xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND tỉnh, TAND, VKSND tỉnh thực hiện quyền chất vấn. Trước khi tiến hành kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch hướng dẫn các Tổ đại biểu tiếp xúc cử tri và họp Tổ đại biểu. Tại kỳ họp, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh thể hiện chính kiến của ban về những vấn đề đã thẩm tra, góp phần định hướng cho các đại biểu HĐND thảo luận và quyết định các nội dung được trình tại kỳ họp. Trong các kỳ họp, HĐND tỉnh phải chú trọng đến hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, coi đây là công cụ giám sát trực tiếp của đại biểu HĐND, nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. 1.2.2. Hoạt động giám sát ngoài kỳ họp 7 Giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là một trong những biện pháp cần thiết và không thể thiếu được nó, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. - Thông qua hoạt động giám sát, các quyết định của HĐND có thê những căn cứ khoa học vững chắc, phù hợp với yêu cầu thực tế địa phương, đảm bảo tính khả thi của các quyết định, từ đó nâng cao cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND - Thông qua hoạt động giám sát giúp HĐND cấp tỉnh phát hiện kịp thời những yếu kém, khiếm khuyết trong hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội ở địa phương, từ đó có biện pháp khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo tính quyền lực nhà nước của HĐND - Thông qua hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh mà góp phần làm trong sạch bộ máy nhà nước ở địa phương làm cho chính quyền nhà nước ở địa phương trở nên vững mạnh. 1.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động giám sát 1.3.1. Yếu tố chính trị 1.3.2. Yếu tố kinh tế 1.3.3. Yếu tố văn hóa 1.3.4. Các yếu tố khác 1.3.4.1. Đội ngũ cán bộ, công chức 1.3.4.2. Cơ cấu tổ chức 1.3.4.3. Điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật 1.3.4.4. Môi trường làm việc Tỉểu kết chương 1 Trong chương 1, tác giả đã khái quát cơ sở lý luận chung về vị trí pháp lý, chức năng của HĐND cấp tỉnh. HĐND là cơ quan đại biểu của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, là một tổ chức vừa có tính chất chính quyền lực, vừa có tính chất quần chúng, vừa là trường học quản lý Nhà nước, quản lý xã hội ở địa phương.Vì vậy, HĐND không chỉ chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương mà còn 8 chịu trách nhiệm trước chính quyền cấp trên. Tính chất đại diện và tính chất quyền lực của HĐND có quan hệ biện chứng với nhau Giám sát của HĐND bao gồm: giám sát của HĐND tại kỳ họp, giám sát của Thường trực HĐND, giám sát của các ban của HĐND và giám sát của đại biểu HĐND. Như vậy, chủ thể hoạt động giám sát bao gồm: HĐND như một tập thể các đại biểu HĐND tại kỳ họp, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, đại biểu HĐND. Ngoài ra, luận văn còn nêu một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động giám sát gồm yếu tố chính trị, yếu tố kinh tế, yếu tố văn hóa và các yếu tố khác như đội ngũ cán bộ công chức; cơ cấu tổ chức, điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật, môi trường làm việc Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SAVANNAKHET NƯỚC CHDCND LÀO 2.1. Giới thiệu về Hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet nước CHDCND Lào 2.1.1. Quá trình hình thành của Hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet HĐND tỉnh Savannakhet được thành lập cuối năm 1993 và có tên gọi là “Văn phòng giúp việc Đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử số 13”. Sau nhiều lần đổi tên, đến cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội tại khu vực và đại biểu HĐND tỉnh ngày ngày 20 tháng 3 năm 2016, ngày 31 tháng 5 năm 2016 các đại biểu Đại hội đã chính thức đổi tên từ “Văn phòng Đại biểu Quốc hội tại khu vực bầu cử số 13” thành “ Hội đồng Nhân dân tỉnh ” đến nay. 2.1.2. Vị trí, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet 2.1.2.1. Vị trí, nhiệm vụ của HĐND tỉnh Savannakhet - HĐND tỉnh Savannakhet với tư cách là người đại diện về quyền làm chủ nhân dân trong tỉnh. 9 - HĐND tỉnh Savannakhet là cầu nối giữa chính quyền Trung ương và cấp trên với chính quyền tỉnh và các huyện trên địa bàn tỉnh, vừa bảo đảm sự tập trung thống nhất trong hoạt động của bộ máy nhà nước trên phạm vi toàn quốc, vừa đảm bảo phát huy được nội lực của tỉnh. 2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet Ngày 20 tháng 3 năm 2016, cử tri tỉnh đã bỏ phiếu bầu HĐND các cấp, trong đó có 11 đại biểu Quốc hội tại khu vực bầu cử số 13, 36 đại biểu HĐND tỉnh . Hiện nay tổng số đại biểu là 47 - Trình độ đại biểu HĐND tỉnh Savannakhet + Trình độ chuyên môn: Sơ cấp 1 đại biểu, trung cấp 6 đại biểu, cao đẳng 9 đại biểu, đại học 15 đại biểu, trên đại học 5 đại biểu + Trình độ chính trị: sơ cấp 01 đại biểu, trung cấp 1 đại biểu, cao cấp và cử nhân 9 đại biểu + Độ tuổi: dưới 35 tuổi có 08 đại biểu; từ 35 đến 60 tuổi có 23 đại biểu; trên 60 tuổi có 5 đại biểu - Về bộ máy cán bộ nhân viên của HĐND tỉnh Savannakhet có 72 người Thường trực HĐND tỉnh có 07 người bao gồm Chủ tịch HĐND tỉnh, 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh ; Ban Pháp chế - An ninh và Quốc phòng có 13 thành viên; Ban Kinh tế - Kế hoạch và Tài chính từ đầu nhiệm kỳ đến hiện nay gồm 07 thành viên ;Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc có 13 thành viên Ngoài ra còn có bộ phận thư ký có đông số cán bộ nhân viên nhất với 26 thành viên và chia làm 4 tiểu Ban: Tổng hợp - Thông tin, Hành chính - Kế toán, Tổ chức - Kiểm tra và tổ chịu trách nhiệm công việc bầu cử - đối ngoại 2.1.3. Tổng quan về hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet Căn cứ vào Nghị quyết của HĐND tại mỗi kỳ họp và chương trình công tác của HĐND giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND, các Ban chủ động xây dựng chương trình công tác, trong đó có kế hoạch 10 giám sát, xác định nội dung chi tiết các lĩnh vực, các vấn đề trọng điểm, vấn đề bức xúc liên quan đến chế độ, chính sách, đời sống an sinh xã hội của người dân, qua đó chọn ra các chuyên đề khảo sát, giám sát . 2.2. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet thông qua kỳ họp Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND đã tổ chức 9 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp bất thường và 1 kỳ họp chuyên đề. Các kỳ họp được thực hiện theo đúng quy định của Luật tổ chức HĐND năm 2015; các đại biểu về dự đạt khoảng 94 – 96%; kỳ họp giữa năm diễn ra từ 3-4 ngày. Thứ nhất, về hoạt động xem xét báo cáo Sơ đồ 2.1: Báo cáo xem xét tại kỳ họp Tại HĐND tỉnh Savanakhet, thông thường mỗi kỳ họp có khoảng 20 - 25 báo cáo. Do thời gian kỳ họp có hạn nên một số báo cáo không được trình bày tại kỳ họp.Tuy nhiên, qua giám sát thấy rằng các báo cáo tại kỳ họp cũng thấy được trong các báo cáo đó còn những hạn chế. Thứ hai, hoạt động chất vấn Báo cáo xem xét tại kỳ họp Báo cáo của UBND Báo cáo của Thường trực HĐND, các ban HĐND Báo cáo của Viện trưởng VKSND, Chánh án TAND 11 Đối với việc trả lời chất vấn: người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp, đầy đủ về các nội dung mà các đai biểu HĐND đã chất vấn và xác định rõ trách nhiệm cũng như biện pháp khắc phục. Sơ đồ 2.2.: Đối tượng chất vấn của HĐND cấp tỉnh Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh Savannakhet đã tổ chức 6 kỳ họp thường lệ, 2 kỳ họp bất thường, 1 kỳ họp chuyên đề. Trong 6 kỳ họp thường lệ có 4 có phiên chất vấn và trả lời chất vấn Thứ ba, hoạt động giám sát thông qua hình thức bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu Sơ đồ 2.3: Các chức vụ do HĐND bầu Đối tượng chất vấn của HĐND cấp tỉnh Chủ tịch HĐND Chủ tịch UBND, các thành viên UBND, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của UBND Thường trực HĐND, các ban HĐND Viện trưởng VKSND, Chánh án TAND Các chức vụ do HĐND bầu Chủ tịch, Trưởng Chủ tịch, Thư 12 Bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu là một hình thức giám sát mới của HĐND được quy định trong Luật Tổ chức HĐND năm 2015. 2.3. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet ngoài kỳ họp 2.3.1. Hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh Savannakhet 2.3.1.1. Về hoạt động tổ chức Đoàn giám sát Từ tháng 5 năm 2016 đến tháng 12 năm 2016, Thường trực HĐND đã tổ chức 14 cuộc giám sát với các ngành ở địa phương để kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh. Sau các cuộc giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện việc thông báo ý kến kết luận và kiến nghị đến các đơn vị, cơ quan liên quan về những vấn đề cần xử lý, tháo gỡ và bàn bạc với lãnh đạo UBND tỉnh để cùng phối hợp 2.3.1.2. Xem xét giải quyết việc khiếu nại, tố cáo của công dân Năm 2016 Thường trực HĐND đã tiếp nhận 42 đơn thư của công dân, đã chỉ đạo văn phòng gửi đấn các cơ quan, cá nhân liên quan và giúp Thường trực HĐND phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, đôn đốc, giải quyết. Trong số đơn thư gửi đến gồm có đơn thư khiếu nại về sai phạm quản lý đất đai và ngân sách ở cấp huyện, giải quyết các chế độ chính sách. Năm 2017 13 Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 85 đơn thư của công dân gửi đến và giải quyết các kiến nghị của 79 lượt công dân. Đến cuối năm cơ quan có thẩm quyền mới giải quyết được 31/75 đơn (54,3 %). Thường trực HĐND tỉnh cùng Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 1 buổi làm việc trực tiếp tại UBND thành phố Kayson Phomvihan để giải quyết đơn của cử tri ở 2 bản. Năm 2018 Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận được 47 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nội dung đơn công dân gửi đến hầu hết là khiếu nại, tố cáo . Trong số 47 đơn chỉ có 29 đơn đủ điều kiện chuyển. Thường trực HĐND cũng nhận được 7 công văn trả lời của các cơ quan chức năng đạt 24,1% số đơn đã chuyển. 2.3.1.3. Xem xét văn bản quy phạm pháp luật của UBND cùng cấp, nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp xem xét hoạt động giám sát của các ban HĐND Đối với hoạt động xem xét văn bản quy phạm pháp luật của UBND cùng cấp, nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp, chủ yếu do Ban pháp chế - An ninh và Quốc phòng thực hiện với sự tham gia của Thường trực HĐND. Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay hoạt động xem xét văn bản quy phạm không được tiến hành thường xuyên. Hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND tập trung chủ yếu vào hoạt động tổ chức Đoàn giám sát và xem xét việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Các hoạt động này đều có đại diện các Ban HĐND tham gia. 2.3.2. Hoạt động của các Ban HĐND từ 2016 đến nay Từ đầu nhiệm kỳ đến nay (tính đến hết năm 2018) các Ban HĐND tỉnh đã thực hiện các cuộc giám sát như sau: Bảng 2.1: Tổng số các cuộc giám sát từ đầu nhiệm kỳ đến năm 2018 của các Ban HĐND Năm Ban Kinh tế - Kế hoạch và Tài chính Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc Ban Pháp chế - An ninh 14 và Quốc phòng 2016 Đã tổ chức 12 cuộc giám sát tại sở, ngành và các đơn vị trên lĩnh vực kinh tế, ngân sách, nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai Đã tổ chức 13 cuộc giám sát tại 4 sở, ngành, 2 huyện thành phố và 3 đơn vị trên lĩnh vực giáo dục, y tế, lao động, bảo hiểm xã hội, văn hóa thông tin Đã thực hiện 12 cuộc giám sát tại sở, ngành và UBND các huyện , hoạt động của các cơ quan tư pháp cấp huyện tại thành phố Kayson và huyện Champhon 2017 Đã 8 lần tham gia hoạt động giám sát chung với Đại biểu Quốc hội trong việc theo dõi kiểm tra việc tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, kế hoạch ngân sách, sản xuất công nghiệp thành hàng hóa và những ảnh hưởng của nó, với tổng cộng 80 lượt người tham gia Đã thực hiện 22 cuộc giám sát về các chủ đề: kết quả công tác văn hóa xã hội, chương trình xã hội hóa giáo dục, quy chế hoạt động của các trường bán công , nâng cao tay nghề cho người lao động Đã thực hiện 24 cuộc giám sát về các lĩnh vực; tình hình và kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân và việc thực hiện các kết luận sau thanh tra.. 15 Đã thực hiện được 16 cuộc giám sát tại các đơn vị và địa phương về các lĩnh vực Đã 1 lần giám sát về công tác di dân tái định cư cho nhân dân vùng chịu ảnh hưởng từ dự án xây dựng thủy điện Xenalong và dự án trồng cây ăn quả của công ty Souk Hung Huong ở huyện Nong Đã 10 lần tập trung giám sát việc tổ chức thực hiện Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực chịu trách nhiệm. 2018 Đã 5 lần hoạt động giám sát và thúc đẩy kế hoạch phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo gắn liền với kế hoạch phát triển bền vững và phát triển kinh tế quy mô vừa và nhỏ. Các ban đã thực hiện 15 cuộc giám sát về việc triển khai đề án phát triển các khu du lịch, chợ thương mại tại các cửa khẩu với Việt Nam và Thái Lan, Thực hiện 20 giám sát về thực hiện chế độ chính sách đối với người nghèo, người cao tuổi, tình hình tham gia bảo hiểm y tế của người dân, về công tác khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi, kết quả công tác chăm sóc Đã thực hiện 22 cuộc giám sát về tỏ chức bộ máy quản lý sử dụng biên chế trên địa bàn tỉnh, vấn đề cải cách hành chính và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, kết quả công tác thi hành án dân sự năm 2018 16 Đã tham gia giám sát chung với Ngành Kinh tế- Khoa học và Môi trường đối với việc sử dụng chât hóa học của Nhà máy sản xuất dung dịch Axit Sunphuric ở huyện Atsaphangthong; xuống khảo sát diện tích dự án khu kinh tế đặc biệt Savan- Sepon giáo dục trẻ em Đã thực hiện kiểm tra giám sát những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và vấn đề môi trường tại nhà máy sản xuất giấy dán tường ở huyện Sepon Đã 1 lần tham gia hoạt động giám sát chung với Thường trực QH đối với việc công nhận các văn bản pháp luật và việc sử dụng chất độc hại vượt quy định cho phép gây ảnh hưởng đến môi trường, xã hội và tự nhiên ở huyện Cham Phon và huyện Song Khon 2.3.3. Hoạt động giám sát của các đại biểu HĐND cấp tỉnh Đa số đại biểu HĐND tỉnh đã tham dự đầy đủ các kỳ họp của HĐND tỉnh, đã tập trung nghiên cứu các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để có những thông tin cần thiết để tham gia thảo luận và biểu quyết. Một số đại biểu HĐND tỉnh không nắm được đầy đủ thông tin về tình hình của địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nên ít tham gia thảo luận và phát biểu ý kiến, ít hoặc không thực hiện quyền chất vấn. 17 Giữa hai kỳ họp của HĐND tỉnh, các đại biểu làm việc kiêm nhiệm không tham gia thành viên các Ban HĐND, đã chủ động giám sát thông qua hoạt động thực tiễn, thông qua quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ. 2.4. Đánh giá chung 2.4.1. Những kết quả đạt được trong hoạt động giám sát - Về xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát: Hàng năm, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh Savannakhet đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát tại kỳ họp cuối năm cho kế hoạch năm sau. Nhìn chung việc xây dựng chương trình giám sát đã được các đại biểu căn cứ vào yêu cầu thực tiễn cuộc sống. - Về tổ chức thực hiện chương trình giám sát + Trên cơ sở kế hoạch công tác, Thường trực và các Ban đã phân bố các đợt giám sát phù hợp với từng giai đoạn trong năm. Để tranh thủ các ý kiến và tăng cường tính dân chủ trong hoạt động giám sát, khi thành lập đoàn giám sát HĐND đã mời các thành viên trong hệ thống chính trị cùng tham gia như Mặt trận Xây dựng đất nước, các đoàn thể và các chuyên viên từ các phòng, ban am hiểu về các lĩnh vực cần giám sát. + Để các cuộc giám sát mang lại hiệu quả thiết thực cũng như đảm bảo quy trình đã đề ra, đoàn giám sát đã chủ động xây dựng nội dung, mục đích, yêu cầu giám sát gửi trước cho các đơn vị chịu giám sát ít nhất 7 ngày. + Khi kết thúc các đợt giám sát bao giờ đoàn giám sát cũng có văn bản kết luận chính thức về nội dung giám sát, sau khi có sự thảo luận nghiêm túc, thẳng thắn giữa các bên. + Sau giám sát Thường trực và các Ban HĐND đã theo dõi đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện những nội dung mà đoàn giám sát kiến nghị và có báo cáo cụ thể việc thực hiện của các đơn vị đó trong kỳ họp HĐND cuối năm. - Việc phối hợp trong công tác giám sát HĐND tỉnh Savannakhet đã chú trọng đến sự phối hợp với các cấp, các cơ quan, ban, ngành, các chuyên gia trong hoạt động giám sát của mình, nhằm tạo điều kiện thuận lợi về nội dung thông tin, cơ sở vật chất phục vụ cho giám sát, cũng như giúp HĐND có cách đánh giá khoa học, khách quan, chính xác các vấn đề giám sát. 18 Vì vậy, có thể thấy được rằng hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Savannakhet trong thời gian qua, có vai trò quan trọng trong phát triển đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. - Các hình thức giám sát được tổ chức thực hiện đa dạng hơn thông qua việc tổ chức giám sát theo chuyên đề được nhiều lĩnh vực như việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với các chức vụ do HĐND bầu. - Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp ngày càng có chất lượng hơn, chất vấn và trả lời chất vấn đã phần nào đi vào trọng tâm phản ánh những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. - Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND và các Ban HĐND ngày càng đi vào thực chất, đặc biệt giám sát chuyên đề và giám sát tại kỳ họp. 2.4.2. Những tồn tại, hạn chế - Hệ thống pháp luật về hoạt động giám sát của HĐND còn thiếu đồng bộ. - Việc xây dựng kế hoạch giám sát còn chậm, chưa bám sát tình hình thực tế hoàn cảnh của địa phương. - Việc xem xét báo cáo công tác của Thường trực HĐND, UBND, TAND, VKSND được thực hiện chủ yếu thông qua phiên thảo luận tại hội trường. Chính vì vậy, dẫn đến báo cáo chưa được đi sâu vào vấn đề thường vẫn bị mang tính chất dàn trải, chung chung. - Hoạt động xem xét VBQPPL mới chỉ dừng lại ở việc rà soát, kiểm tra những văn bản mà Thường trực HĐND tỉnh nhận được và giao cho Văn phòng giúp việc thực hiện. - Công tác phối hợp với nhau trong hoạt động giám sát nhất là trong công tác thẩm tra những nội dung có liên quan đến phạm vi theo dõi của nhiều Ban còn chưa chặt chẽ và thường xuyên. - Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát có lúc chưa thật quyết liệt. Một số cơ quan, đơn vị được giám sát chưa tôn trọng và chấp hành nghiêm các kiến nghị của HĐND. Công tác tiếp dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri cũng còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: - Công tác xử lý đơn thư hiện nay vẫn chủ yếu là chuyển đơn đến cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định; số vụ việc Thường 19 trực HĐND tỉnh có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, phúc tra lại không nhiều. - Các quy định của pháp luật hiện hành về chế tài đối với các cơ quan hành chính nhà nước, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chậm giải quyết hoặc không trả lời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân do HĐND chuyển đến chưa đủ mạnh, phần nào làm giảm tính hiệu lực và hiệu quả các kiến nghị của HĐND. 2.4.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế - Các quy định của pháp luật - căn cứ pháp lý cho hoạt động giám sát chưa đồng bộ, thiếu thống nhất - Nguyên nhân từ năng lực, nhận thức và trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát của đại biểu HĐND Tiểu kết chương 2 Ở chương 2, luận văn đã nêu lên thực trạng hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Savannakhet, trong đó có quá trình hình thành của HĐND tỉnh; vị trí, nhiệm vụ và cơ cấu của HĐND tỉnh Savannakhet CHDCND Lào. HĐND tỉnh Savannakhet có 3 ban chính là: Ban Pháp chế - An ninh và Quốc phòng có 13 thành viên; Ban Kinh tế - Kế hoạch và Tài chính 07 thành viên;Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc có 13 thành viên, ngoài ra còn có Ban thư ký Trong thời gian trước đây, hoạt động giám sát còn nhiều hạn chế và mang tính hình thức, Thường trực HĐND cấp tỉnh chủ yếu làm nhiệm vụ tiếp nhận xong và chuyển đến các cơ quan hữu quan có trách nhiệm giải quyết. Những năm gần đây HĐND cấp tỉnh đã có bước cải tiến, đưa công tác này vào nề nếp. Thường trực HĐND đã xây dựng quy chế tiếp công dân theo quy định của pháp luật, bố trí cán bộ tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn thư của công dân. Ngoài ra, luận văn còn chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế trong đó có các quy định của pháp luật - căn cứ pháp lý cho hoạt động giám sát và nguyên nhân từ năng lực, nhận thức và trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát của đại biểu HĐND. Từ đó có 20 những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Savannakhet sẽ được đề cập đến ở chương 3. Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SAVANNAKHET- CHDCND LÀO 3.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh - Xác định rõ trách nhiệm giám sát của các chủ thể thực hiện quyền giám sát và mức độ tham gia đến đâu của các tổ chức, cá nhân khác, để đảm bảo tính pháp lý của hoạt động giám sát. - Về trách nhiệm pháp lý của các đơn vị liên quan khi không thực hiện các kết luận giám sát cần phải có hướng dẫn cụ thể về nội dung, mức độ xử lý như thế nào để làm căn cứ là hết sức cần thiết 3.2. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của HĐND nói chung và hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát nói riêng - Đảng có nghị quyết quán triệt tới Đảng viên các cấp, trong đó tập trung vào cấp tỉnh về vị trí, vai trò của HĐND tỉnh và nhiệm vụ của Đảng viên nhằm nâng cao về tổ chức và hoạt động giám sát của HĐND tỉnh. - Chính phủ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn hoạt động của HĐND cấp tỉnh, có chỉ thị để các cơ quan hành chính thực hiện nghiêm t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_hoat_dong_giam_sat_cua_hoi_dong_nhan_dan_ti.pdf
Tài liệu liên quan