Các báo cáo kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn
thư khiếu nại tố cáo là báo cáo định kỳ tại các kỳ họp HĐND tỉnh, được
Ban của HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND.
- Thường trực HĐND tỉnh nên yêu cầu UBND tỉnh báo cáo
tổng hợp kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp
trước
Trong các kỳ họp của HĐND tỉnh, tại phiên chất vấn và trả
lời chất vấn nên thiết lập đường dây nóng, cử cán bộ theo dõi, tiếp
nhận để chuyển trực tiếp ý kiến, phản ánh của cử tri với chủ tọa kỳ
họp.
- Cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh
vực giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo của công dân
- Tăng cường công tác tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, kỹ
năng, kinh nghiệm cho đại biểu HĐND và cán bộ công chức trực tiếp
làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 05/03/2022 | Lượt xem: 332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
òa Dân chủ Nhân dân Lào, trên cơ sở đó góp phần thể
hiện rõ vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện
cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.
Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu nghiên
cứu và giảng dạy về nhà nước và pháp luật trong các trường đào tạo
cán bộ của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng hoạt động của
HĐND tỉnh.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, luận văn có 3 chương.
5
Chương 1. Cơ sở lý luận và vị trí pháp lý về chất lượng hoạt
động giám sát của HĐND tỉnh
Chương 2. Thực trạng hoạt động giám sát của HĐND tỉnh
Savannakhet, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát
của HĐND tỉnh Savannakhet nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ HOẠT ĐỘNG
GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP TỈNH
1.1. VỊ TRÍ PHÁP LÝ VÀ CHỨC NĂNG CỦA HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN CẤP TỈNH
1.1.1. Vị trí pháp lý của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, cơ quan
đại biểu của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra theo nguyên tắc
phổ thông, bình đẳng trực tiếp với hình thức bỏ phiếu kín. HĐND đại
diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa
phương. HĐND là một tổ chức vừa có tính chất chính quyền lực, vừa
có tính chất quần chúng, vừa là trường học quản lý Nhà nước, quản lý
xã hội ở địa phương.
Tính chất đại diện và tính chất quyền lực của HĐND có quan
hệ biện chứng với nhau. Tính đại diện là tiền đề đảm bảo để HĐND
trở thành cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Quyền lực của
HĐND được xác định trong Hiến pháp về bản chất cũng chính là
quyền lực của Nhân dân.
1.1.2. Chức năng của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
1.1.2.1. Chức năng quyết định
- Quyết định về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
- Quyết định về phát triển giáo dục, y tế xã hội, văn hóa, thông
tin, thể dục thể thao
- Quyết định về phát triển khoa học - công nghệ, tài nguyên
và môi trường
1.1.2.2. Chức năng giám sát
6
Chức năng này được triển khai trên các mặt công tác: tuyên
truyền, phổ biến nghị quyết trong nhân dân qua hoạt động của đại biểu.
Tổ đại biểu và cơ quan chức năng thuộc Ủy ban nhân dân; Thường
trực HĐND chỉ đạo, đôn đốc ủy ban nhân dân triển khai thực hiện nghị
quyết của HĐND, trong đó có việc ban hành các văn bản cụ thể hóa
như quyết định, chỉ thị; đề ra các biện pháp thực hiện. HĐND giám sát
việc thực hiện Hiến pháp, pháp luật và nghị quyết của các cơ quan nhà
nước cùng cấp, thông qua việc xem xét các báo cáo của thường trực
HĐND, các ban của HĐND, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện
kiểm sát nhân dân cùng cấp, thông qua hoạt động của đại biểu HĐND
trong kỳ họp và giữa hai kỳ họp nhất là qua chất vấn của đại biểu
HĐND tại kỳ họp của HĐND.
1.2. HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
CẤP TỈNH
1.2.1. Hoạt động giám sát thông qua kỳ họp hội đồng nhân dân
Giám sát là một trong hai chức năng quan trọng nhất của
HĐND. Tại kỳ họp, HĐND thực hiện quyền giám sát của mình thông
qua việc xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, các
ban HĐND tỉnh, TAND, VKSND tỉnh thực hiện quyền chất vấn.
Trước khi tiến hành kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh xây
dựng kế hoạch hướng dẫn các Tổ đại biểu tiếp xúc cử tri và họp Tổ
đại biểu. Tại kỳ họp, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh thể hiện
chính kiến của ban về những vấn đề đã thẩm tra, góp phần định hướng
cho các đại biểu HĐND thảo luận và quyết định các nội dung được
trình tại kỳ họp. Trong các kỳ họp, HĐND tỉnh phải chú trọng đến
hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, coi đây là công cụ giám sát trực
tiếp của đại biểu HĐND, nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt
động của HĐND tỉnh.
1.2.2. Hoạt động giám sát ngoài kỳ
họp
7
Giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật của Hội đồng
nhân dân cấp tỉnh là một trong những biện pháp cần thiết và không thể
thiếu được nó, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm quyền lực
nhà nước thuộc về nhân dân.
- Thông qua hoạt động giám sát, các quyết định của HĐND có thê
những căn cứ khoa học vững chắc, phù hợp với yêu cầu thực tế địa
phương, đảm bảo tính khả thi của các quyết định, từ đó nâng cao cường
hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND
- Thông qua hoạt động giám sát giúp HĐND cấp tỉnh phát hiện kịp
thời những yếu kém, khiếm khuyết trong hoạt động quản lý của các cơ
quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội ở địa phương, từ đó có
biện pháp khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo tính quyền lực nhà nước
của HĐND
- Thông qua hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh mà góp phần làm
trong sạch bộ máy nhà nước ở địa phương làm cho chính quyền nhà
nước ở địa phương trở nên vững mạnh.
1.3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động giám sát
1.3.1. Yếu tố chính trị
1.3.2. Yếu tố kinh tế
1.3.3. Yếu tố văn hóa
1.3.4. Các yếu tố khác
1.3.4.1. Đội ngũ cán bộ, công chức
1.3.4.2. Cơ cấu tổ chức
1.3.4.3. Điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật
1.3.4.4. Môi trường làm việc
Tỉểu kết chương 1
Trong chương 1, tác giả đã khái quát cơ sở lý luận chung về
vị trí pháp lý, chức năng của HĐND cấp tỉnh. HĐND là cơ quan đại
biểu của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, là một tổ chức vừa
có tính chất chính quyền lực, vừa có tính chất quần chúng, vừa là
trường học quản lý Nhà nước, quản lý xã hội ở địa phương.Vì vậy,
HĐND không chỉ chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương mà còn
8
chịu trách nhiệm trước chính quyền cấp trên. Tính chất đại diện và tính
chất quyền lực của HĐND có quan hệ biện chứng với nhau
Giám sát của HĐND bao gồm: giám sát của HĐND tại kỳ họp,
giám sát của Thường trực HĐND, giám sát của các ban của HĐND và
giám sát của đại biểu HĐND. Như vậy, chủ thể hoạt động giám sát
bao gồm: HĐND như một tập thể các đại biểu HĐND tại kỳ họp,
Thường trực HĐND, các ban của HĐND, đại biểu HĐND.
Ngoài ra, luận văn còn nêu một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt
động giám sát gồm yếu tố chính trị, yếu tố kinh tế, yếu tố văn hóa và
các yếu tố khác như đội ngũ cán bộ công chức; cơ cấu tổ chức, điều
kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật, môi trường làm việc
Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SAVANNAKHET
NƯỚC CHDCND LÀO
2.1. Giới thiệu về Hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet nước
CHDCND Lào
2.1.1. Quá trình hình thành của Hội đồng nhân dân tỉnh
Savannakhet
HĐND tỉnh Savannakhet được thành lập cuối năm 1993 và có
tên gọi là “Văn phòng giúp việc Đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử số
13”. Sau nhiều lần đổi tên, đến cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội tại khu
vực và đại biểu HĐND tỉnh ngày ngày 20 tháng 3 năm 2016, ngày 31
tháng 5 năm 2016 các đại biểu Đại hội đã chính thức đổi tên từ “Văn
phòng Đại biểu Quốc hội tại khu vực bầu cử số 13” thành “ Hội đồng
Nhân dân tỉnh ” đến nay.
2.1.2. Vị trí, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân tỉnh
Savannakhet
2.1.2.1. Vị trí, nhiệm vụ của HĐND tỉnh Savannakhet
- HĐND tỉnh Savannakhet với tư cách là người đại diện về quyền
làm chủ nhân dân trong tỉnh.
9
- HĐND tỉnh Savannakhet là cầu nối giữa chính quyền Trung ương
và cấp trên với chính quyền tỉnh và các huyện trên địa bàn tỉnh, vừa
bảo đảm sự tập trung thống nhất trong hoạt động của bộ máy nhà
nước trên phạm vi toàn quốc, vừa đảm bảo phát huy được nội lực của
tỉnh.
2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân tỉnh Savannakhet
Ngày 20 tháng 3 năm 2016, cử tri tỉnh đã bỏ phiếu bầu HĐND
các cấp, trong đó có 11 đại biểu Quốc hội tại khu vực bầu cử số 13,
36 đại biểu HĐND tỉnh . Hiện nay tổng số đại biểu là 47
- Trình độ đại biểu HĐND tỉnh Savannakhet
+ Trình độ chuyên môn: Sơ cấp 1 đại biểu, trung cấp 6 đại
biểu, cao đẳng 9 đại biểu, đại học 15 đại biểu, trên đại học 5 đại biểu
+ Trình độ chính trị: sơ cấp 01 đại biểu, trung cấp 1 đại biểu,
cao cấp và cử nhân 9 đại biểu
+ Độ tuổi: dưới 35 tuổi có 08 đại biểu; từ 35 đến 60 tuổi có 23
đại biểu; trên 60 tuổi có 5 đại biểu
- Về bộ máy cán bộ nhân viên của HĐND tỉnh Savannakhet có 72
người
Thường trực HĐND tỉnh có 07 người bao gồm Chủ tịch
HĐND tỉnh, 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Ủy viên Thường trực
HĐND tỉnh ; Ban Pháp chế - An ninh và Quốc phòng có 13 thành
viên; Ban Kinh tế - Kế hoạch và Tài chính từ đầu nhiệm kỳ đến hiện
nay gồm 07 thành viên ;Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc có 13 thành
viên Ngoài ra còn có bộ phận thư ký có đông số cán bộ nhân viên nhất
với 26 thành viên và chia làm 4 tiểu Ban: Tổng hợp - Thông tin, Hành
chính - Kế toán, Tổ chức - Kiểm tra và tổ chịu trách nhiệm công việc
bầu cử - đối ngoại
2.1.3. Tổng quan về hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân
tỉnh Savannakhet
Căn cứ vào Nghị quyết của HĐND tại mỗi kỳ họp và chương
trình công tác của HĐND giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND, các
Ban chủ động xây dựng chương trình công tác, trong đó có kế hoạch
10
giám sát, xác định nội dung chi tiết các lĩnh vực, các vấn đề trọng
điểm, vấn đề bức xúc liên quan đến chế độ, chính sách, đời sống an
sinh xã hội của người dân, qua đó chọn ra các chuyên đề khảo sát,
giám sát .
2.2. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh
Savannakhet thông qua kỳ họp
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND đã tổ chức 9 kỳ họp, trong
đó có 2 kỳ họp bất thường và 1 kỳ họp chuyên đề. Các kỳ họp được
thực hiện theo đúng quy định của Luật tổ chức HĐND năm 2015; các
đại biểu về dự đạt khoảng 94 – 96%; kỳ họp giữa năm diễn ra từ 3-4
ngày.
Thứ nhất, về hoạt động xem xét báo cáo
Sơ đồ 2.1: Báo cáo xem xét tại kỳ họp
Tại HĐND tỉnh Savanakhet, thông thường mỗi kỳ họp có
khoảng 20 - 25 báo cáo. Do thời gian kỳ họp có hạn nên một số báo
cáo không được trình bày tại kỳ họp.Tuy nhiên, qua giám sát thấy rằng
các báo cáo tại kỳ họp cũng thấy được trong các báo cáo đó còn những
hạn chế.
Thứ hai, hoạt động chất vấn
Báo cáo xem xét tại
kỳ họp
Báo cáo
của
UBND
Báo cáo của Thường
trực HĐND, các ban
HĐND
Báo cáo của Viện
trưởng VKSND,
Chánh án TAND
11
Đối với việc trả lời chất vấn: người bị chất vấn phải trả lời trực
tiếp, đầy đủ về các nội dung mà các đai biểu HĐND đã chất vấn và
xác định rõ trách nhiệm cũng như biện pháp khắc phục.
Sơ đồ 2.2.: Đối tượng chất vấn của HĐND cấp
tỉnh
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh Savannakhet đã tổ chức
6 kỳ họp thường lệ, 2 kỳ họp bất thường, 1 kỳ họp chuyên đề. Trong
6 kỳ họp thường lệ có 4 có phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Thứ ba, hoạt động giám sát thông qua hình thức bỏ phiếu tín
nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu
Sơ đồ 2.3: Các chức vụ do HĐND bầu
Đối tượng chất vấn của HĐND
cấp tỉnh
Chủ
tịch
HĐND
Chủ tịch UBND,
các thành viên
UBND, thủ trưởng
các cơ quan chuyên
môn của UBND
Thường
trực
HĐND, các
ban HĐND
Viện
trưởng
VKSND,
Chánh án
TAND
Các chức vụ do HĐND bầu
Chủ tịch, Trưởng Chủ tịch, Thư
12
Bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu
là một hình thức giám sát mới của HĐND được quy định trong Luật
Tổ chức HĐND năm 2015.
2.3. Thực trạng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh
Savannakhet ngoài kỳ họp
2.3.1. Hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh Savannakhet
2.3.1.1. Về hoạt động tổ chức Đoàn giám sát
Từ tháng 5 năm 2016 đến tháng 12 năm 2016, Thường trực
HĐND đã tổ chức 14 cuộc giám sát với các ngành ở địa phương để
kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh. Sau các cuộc giám
sát, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện việc thông báo ý kến kết
luận và kiến nghị đến các đơn vị, cơ quan liên quan về những vấn đề
cần xử lý, tháo gỡ và bàn bạc với lãnh đạo UBND tỉnh để cùng phối
hợp
2.3.1.2. Xem xét giải quyết việc khiếu nại, tố cáo của công dân
Năm 2016
Thường trực HĐND đã tiếp nhận 42 đơn thư của công dân, đã
chỉ đạo văn phòng gửi đấn các cơ quan, cá nhân liên quan và giúp
Thường trực HĐND phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, đôn
đốc, giải quyết. Trong số đơn thư gửi đến gồm có đơn thư khiếu nại
về sai phạm quản lý đất đai và ngân sách ở cấp huyện, giải quyết các
chế độ chính sách.
Năm 2017
13
Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 85 đơn thư của công
dân gửi đến và giải quyết các kiến nghị của 79 lượt công dân. Đến cuối
năm cơ quan có thẩm quyền mới giải quyết được 31/75 đơn (54,3 %).
Thường trực HĐND tỉnh cùng Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã
tổ chức 1 buổi làm việc trực tiếp tại UBND thành phố Kayson
Phomvihan để giải quyết đơn của cử tri ở 2 bản.
Năm 2018
Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận được 47 đơn thư khiếu
nại, tố cáo của công dân. Nội dung đơn công dân gửi đến hầu hết là
khiếu nại, tố cáo . Trong số 47 đơn chỉ có 29 đơn đủ điều kiện chuyển.
Thường trực HĐND cũng nhận được 7 công văn trả lời của các cơ
quan chức năng đạt 24,1% số đơn đã chuyển.
2.3.1.3. Xem xét văn bản quy phạm pháp luật của UBND cùng cấp,
nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp xem xét hoạt động giám
sát của các ban HĐND
Đối với hoạt động xem xét văn bản quy phạm pháp luật của
UBND cùng cấp, nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp, chủ yếu
do Ban pháp chế - An ninh và Quốc phòng thực hiện với sự tham gia
của Thường trực HĐND. Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay hoạt
động xem xét văn bản quy phạm không được tiến hành thường xuyên.
Hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp của Thường trực HĐND
tập trung chủ yếu vào hoạt động tổ chức Đoàn giám sát và xem xét
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Các hoạt động này đều
có đại diện các Ban HĐND tham gia.
2.3.2. Hoạt động của các Ban HĐND từ 2016 đến nay
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay (tính đến hết năm 2018) các Ban
HĐND tỉnh đã thực hiện các cuộc giám sát như sau:
Bảng 2.1: Tổng số các cuộc giám sát từ đầu nhiệm kỳ đến
năm 2018 của các Ban HĐND
Năm Ban Kinh tế - Kế
hoạch và Tài
chính
Ban Văn hóa
- Xã hội và
Dân tộc
Ban Pháp
chế - An ninh
14
và Quốc
phòng
2016
Đã tổ chức 12 cuộc
giám sát tại sở,
ngành và các đơn vị
trên lĩnh vực kinh
tế, ngân sách, nông
nghiệp, công
nghiệp, giao thông
vận tải, đầu tư xây
dựng cơ bản, quản
lý đất đai
Đã tổ chức 13
cuộc giám sát
tại 4 sở, ngành,
2 huyện thành
phố và 3 đơn
vị trên lĩnh vực
giáo dục, y tế,
lao động, bảo
hiểm xã hội,
văn hóa thông
tin
Đã thực hiện
12 cuộc giám
sát tại sở,
ngành và
UBND các
huyện , hoạt
động của các
cơ quan tư
pháp cấp
huyện tại
thành phố
Kayson và
huyện
Champhon
2017
Đã 8 lần tham gia
hoạt động giám sát
chung với Đại biểu
Quốc hội trong việc
theo dõi kiểm tra
việc tổ chức thực
hiện kế hoạch phát
triển kinh tế, kế
hoạch ngân sách,
sản xuất công
nghiệp thành hàng
hóa và những ảnh
hưởng của nó, với
tổng cộng 80 lượt
người tham gia
Đã thực hiện
22 cuộc giám
sát về các chủ
đề: kết quả
công tác văn
hóa xã hội,
chương trình
xã hội hóa giáo
dục, quy chế
hoạt động của
các trường bán
công , nâng
cao tay nghề
cho người lao
động
Đã thực hiện
24 cuộc giám
sát về các lĩnh
vực; tình hình
và kết quả
công tác cải
cách thủ tục
hành chính,
công tác tiếp
dân, giải
quyết khiếu
nại tố cáo của
công dân và
việc thực hiện
các kết luận
sau thanh tra..
15
Đã thực hiện được
16 cuộc giám sát tại
các đơn vị và địa
phương về các lĩnh
vực
Đã 1 lần giám
sát về công tác
di dân tái định
cư cho nhân
dân vùng chịu
ảnh hưởng từ
dự án xây
dựng thủy điện
Xenalong và
dự án trồng
cây ăn quả của
công ty Souk
Hung Huong ở
huyện Nong
Đã 10 lần tập
trung giám sát
việc tổ chức
thực hiện
Hiến pháp,
luật, văn bản
quy phạm
pháp luật
trong lĩnh vực
chịu trách
nhiệm.
2018
Đã 5 lần hoạt động
giám sát và thúc đẩy
kế hoạch phát triển
nông thôn, xóa đói
giảm nghèo gắn liền
với kế hoạch phát
triển bền vững và
phát triển kinh tế
quy mô vừa và nhỏ.
Các ban đã thực
hiện 15 cuộc giám
sát về việc triển
khai đề án phát triển
các khu du lịch, chợ
thương mại tại các
cửa khẩu với Việt
Nam và Thái Lan,
Thực hiện 20
giám sát về
thực hiện chế
độ chính sách
đối với người
nghèo, người
cao tuổi, tình
hình tham gia
bảo hiểm y tế
của người dân,
về công tác
khám chữa
bệnh cho trẻ
em dưới 6 tuổi,
kết quả công
tác chăm sóc
Đã thực hiện
22 cuộc giám
sát về tỏ chức
bộ máy quản
lý sử dụng
biên chế trên
địa bàn tỉnh,
vấn đề cải
cách hành
chính và giải
quyết đơn thư
khiếu nại, tố
cáo của công
dân, kết quả
công tác thi
hành án dân
sự năm 2018
16
Đã tham gia giám
sát chung với
Ngành Kinh tế-
Khoa học và Môi
trường đối với việc
sử dụng chât hóa
học của Nhà máy
sản xuất dung dịch
Axit Sunphuric ở
huyện
Atsaphangthong;
xuống khảo sát diện
tích dự án khu kinh
tế đặc biệt Savan-
Sepon
giáo dục trẻ
em
Đã thực hiện
kiểm tra giám
sát những ảnh
hưởng đến
cuộc sống của
người dân và
vấn đề môi
trường tại nhà
máy sản xuất
giấy dán tường
ở huyện Sepon
Đã 1 lần tham
gia hoạt động
giám sát
chung với
Thường trực
QH đối với
việc công
nhận các văn
bản pháp luật
và việc sử
dụng chất độc
hại vượt quy
định cho phép
gây ảnh
hưởng đến
môi trường,
xã hội và tự
nhiên ở huyện
Cham Phon
và huyện
Song Khon
2.3.3. Hoạt động giám sát của các đại biểu HĐND cấp tỉnh
Đa số đại biểu HĐND tỉnh đã tham dự đầy đủ các kỳ họp của
HĐND tỉnh, đã tập trung nghiên cứu các báo cáo, đề án, tờ trình, dự
thảo nghị quyết và báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh để có
những thông tin cần thiết để tham gia thảo luận và biểu quyết.
Một số đại biểu HĐND tỉnh không nắm được đầy đủ thông tin về
tình hình của địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân
nên ít tham gia thảo luận và phát biểu ý kiến, ít hoặc không thực
hiện quyền chất vấn.
17
Giữa hai kỳ họp của HĐND tỉnh, các đại biểu làm việc kiêm
nhiệm không tham gia thành viên các Ban HĐND, đã chủ động giám
sát thông qua hoạt động thực tiễn, thông qua quá trình thực hiện chức
năng nhiệm vụ.
2.4. Đánh giá chung
2.4.1. Những kết quả đạt được trong hoạt động giám sát
- Về xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát: Hàng
năm, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh Savannakhet đã chủ động
xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát tại kỳ họp cuối năm cho
kế hoạch năm sau. Nhìn chung việc xây dựng chương trình giám sát
đã được các đại biểu căn cứ vào yêu cầu thực tiễn cuộc sống.
- Về tổ chức thực hiện chương trình giám sát
+ Trên cơ sở kế hoạch công tác, Thường trực và các Ban đã phân bố
các đợt giám sát phù hợp với từng giai đoạn trong năm. Để tranh thủ
các ý kiến và tăng cường tính dân chủ trong hoạt động giám sát, khi
thành lập đoàn giám sát HĐND đã mời các thành viên trong hệ thống
chính trị cùng tham gia như Mặt trận Xây dựng đất nước, các đoàn
thể và các chuyên viên từ các phòng, ban am hiểu về các lĩnh vực cần
giám sát.
+ Để các cuộc giám sát mang lại hiệu quả thiết thực cũng như đảm
bảo quy trình đã đề ra, đoàn giám sát đã chủ động xây dựng nội dung,
mục đích, yêu cầu giám sát gửi trước cho các đơn vị chịu giám sát ít
nhất 7 ngày.
+ Khi kết thúc các đợt giám sát bao giờ đoàn giám sát cũng có văn
bản kết luận chính thức về nội dung giám sát, sau khi có sự thảo luận
nghiêm túc, thẳng thắn giữa các bên.
+ Sau giám sát Thường trực và các Ban HĐND đã theo dõi đôn đốc
các đơn vị liên quan thực hiện những nội dung mà đoàn giám sát kiến
nghị và có báo cáo cụ thể việc thực hiện của các đơn vị đó trong kỳ
họp HĐND cuối năm.
- Việc phối hợp trong công tác giám sát
HĐND tỉnh Savannakhet đã chú trọng đến sự phối hợp với
các cấp, các cơ quan, ban, ngành, các chuyên gia trong hoạt động
giám sát của mình, nhằm tạo điều kiện thuận lợi về nội dung thông
tin, cơ sở vật chất phục vụ cho giám sát, cũng như giúp HĐND có
cách đánh giá khoa học, khách quan, chính xác các vấn đề giám sát.
18
Vì vậy, có thể thấy được rằng hoạt động giám sát của HĐND
tỉnh Savannakhet trong thời gian qua, có vai trò quan trọng trong
phát triển đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương.
- Các hình thức giám sát được tổ chức thực hiện đa dạng hơn
thông qua việc tổ chức giám sát theo chuyên đề được nhiều lĩnh vực
như việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với các chức vụ do HĐND
bầu.
- Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp ngày càng
có chất lượng hơn, chất vấn và trả lời chất vấn đã phần nào đi vào
trọng tâm phản ánh những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm.
- Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND và các Ban
HĐND ngày càng đi vào thực chất, đặc biệt giám sát chuyên đề và
giám sát tại kỳ họp.
2.4.2. Những tồn tại, hạn chế
- Hệ thống pháp luật về hoạt động giám sát của HĐND còn
thiếu đồng bộ.
- Việc xây dựng kế hoạch giám sát còn chậm, chưa bám sát
tình hình thực tế hoàn cảnh của địa phương.
- Việc xem xét báo cáo công tác của Thường trực HĐND,
UBND, TAND, VKSND được thực hiện chủ yếu thông qua phiên thảo
luận tại hội trường. Chính vì vậy, dẫn đến báo cáo chưa được đi sâu
vào vấn đề thường vẫn bị mang tính chất dàn trải, chung chung.
- Hoạt động xem xét VBQPPL mới chỉ dừng lại ở việc rà
soát, kiểm tra những văn bản mà Thường trực HĐND tỉnh nhận được
và giao cho Văn phòng giúp việc thực hiện.
- Công tác phối hợp với nhau trong hoạt động giám sát nhất
là trong công tác thẩm tra những nội dung có liên quan đến phạm vi
theo dõi của nhiều Ban còn chưa chặt chẽ và thường xuyên.
- Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát
có lúc chưa thật quyết liệt. Một số cơ quan, đơn vị được giám sát chưa
tôn trọng và chấp hành nghiêm các kiến nghị của HĐND.
Công tác tiếp dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố
cáo của công dân và kiến nghị của cử tri cũng còn một số tồn tại, hạn
chế, đó là:
- Công tác xử lý đơn thư hiện nay vẫn chủ yếu là chuyển đơn
đến cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định; số vụ việc Thường
19
trực HĐND tỉnh có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, phúc
tra lại không nhiều.
- Các quy định của pháp luật hiện hành về chế tài đối với các
cơ quan hành chính nhà nước, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chậm
giải quyết hoặc không trả lời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công
dân do HĐND chuyển đến chưa đủ mạnh, phần nào làm giảm tính hiệu
lực và hiệu quả các kiến nghị của HĐND.
2.4.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế
- Các quy định của pháp luật - căn cứ pháp lý cho hoạt động giám sát
chưa đồng bộ, thiếu thống nhất
- Nguyên nhân từ năng lực, nhận thức và trách nhiệm thực hiện chức
năng giám sát của đại biểu HĐND
Tiểu kết chương 2
Ở chương 2, luận văn đã nêu lên thực trạng hoạt động giám
sát của HĐND tỉnh Savannakhet, trong đó có quá trình hình thành của
HĐND tỉnh; vị trí, nhiệm vụ và cơ cấu của HĐND tỉnh Savannakhet
CHDCND Lào. HĐND tỉnh Savannakhet có 3 ban chính là: Ban Pháp
chế - An ninh và Quốc phòng có 13 thành viên; Ban Kinh tế - Kế
hoạch và Tài chính 07 thành viên;Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc có
13 thành viên, ngoài ra còn có Ban thư ký
Trong thời gian trước đây, hoạt động giám sát còn nhiều hạn
chế và mang tính hình thức, Thường trực HĐND cấp tỉnh chủ yếu làm
nhiệm vụ tiếp nhận xong và chuyển đến các cơ quan hữu quan có trách
nhiệm giải quyết. Những năm gần đây HĐND cấp tỉnh đã có bước cải
tiến, đưa công tác này vào nề nếp. Thường trực HĐND đã xây dựng
quy chế tiếp công dân theo quy định của pháp luật, bố trí cán bộ tiếp
nhận và xử lý kịp thời đơn thư của công dân.
Ngoài ra, luận văn còn chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến tồn
tại, hạn chế trong đó có các quy định của pháp luật - căn cứ pháp lý
cho hoạt động giám sát và nguyên nhân từ năng lực, nhận thức và trách
nhiệm thực hiện chức năng giám sát của đại biểu HĐND. Từ đó có
20
những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của
HĐND tỉnh Savannakhet sẽ được đề cập đến ở chương 3.
Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT
ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
SAVANNAKHET- CHDCND LÀO
3.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến tổ chức và
hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh
- Xác định rõ trách nhiệm giám sát của các chủ thể thực hiện quyền
giám sát và mức độ tham gia đến đâu của các tổ chức, cá nhân khác,
để đảm bảo tính pháp lý của hoạt động giám sát.
- Về trách nhiệm pháp lý của các đơn vị liên quan khi không thực
hiện các kết luận giám sát cần phải có hướng dẫn cụ thể về nội dung,
mức độ xử lý như thế nào để làm căn cứ là hết sức cần thiết
3.2. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của HĐND nói chung và
hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát nói riêng
- Đảng có nghị quyết quán triệt tới Đảng viên các cấp, trong đó tập
trung vào cấp tỉnh về vị trí, vai trò của HĐND tỉnh và nhiệm vụ của
Đảng viên nhằm nâng cao về tổ chức và hoạt động giám sát của HĐND
tỉnh.
- Chính phủ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn hoạt động của HĐND
cấp tỉnh, có chỉ thị để các cơ quan hành chính thực hiện nghiêm t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_hoat_dong_giam_sat_cua_hoi_dong_nhan_dan_ti.pdf