Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật
quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại trƣờng Đại học Kỹ
thuật – Hậu cần Công an nhân dân
Thứ nhất, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý nhà
nước về thi đua, khen thưởng
Thứ hai, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua,
khen thưởng
Thứ ba, đổi mới nội dung, hình thức, phương thức tổ chức các
phong trào thi đua, đổi mới công tác khen thưởng
Một là, đổi mới nội dung, hình thức, phương thức tổ chức các
phong trào thi đua
Hai là, đổi mới công tác khen thưởng
Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác sơ kết, tổng kết kết quả
công tác thi đua, khen thưởng
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại trường đại học kỹ thuật - Hậu cần công an nhân dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thưởng của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân
dân trong thời gian qua; đề xuất một số giải pháp nâng cao chất
lượng công tác thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật -
Hậu cần Công an nhân dân.
3.2. Nhiệm vụ của luận văn
Xuất phát từ mục đích như trên, theo đó luận văn tập trung
thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
5
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thi đua, khen thưởng.
- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác thi đua, khen thưởng
của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân.
- Đề xuất được giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà
nước về thi đua, khen thưởng để nâng cao chất lượng công tác thi
đua, khen thưởng của Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an
nhân dân.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác thi đua, khen
thưởng và việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng tại Trường
Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an
nhân dân
+ Thời gian: Từ năm 2015 đến năm 2019
+ Nội dung: Luận văn nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua,
khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân
dân, trong đó tập trung phân tích và làm rõ thực trạng quản lý nhà
nước về thi đua, khen thưởng trên ba khía cạnh chủ yếu: Thứ nhất, cụ
thể hóa những hướng dẫn, các văn bản pháp luật về thi đua, khen
thưởng; Thứ hai, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thi đua,
khen thưởng; Thứ ba, thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở
lý luận của chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường
lối và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp
luật của nhà nước về thi đua, khen thưởng.
6
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương
pháp luận biện chứng duy vật và các phương pháp cụ thể như
phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát hóa và phương pháp
tổng kết kinh nghiệm, so sánh.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn.
- Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý
luận và thực tiễn về công tác thi đua, khen thưởng, đề xuất các giải
pháp có luận giải khoa học nhằm nâng cao chất lượng công tác thi
đua, khen thưởng tại trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an
nhân dân.
- Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể
làm tài liệu tham khảo cho các học viện, trường Công an nhân dân và
cơ quan quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng của Bộ Công an.
7. Kết cấu của luận văn:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham
khảo, danh mục những chữ viết tắt luận văn có kết cấu 3 chương:
Chương 1: Cơ sở khoa học về thi đua, khen thưởng.
Chương 2:Thực trạng công tác thi đua, khen thưởng của
Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân.
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi
đua, khen thưởng của Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an
nhân dân.
7
Chƣơng 1
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG
1.1. Khái niệm thi đua, khen thƣởng
1.1.1. Khái niệm thi đua
Khoản 1, Điều 3 Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003 quy
định “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của
cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong
xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”.
1.1.2. Khái niệm khen thưởng
Khoản 2, Điều 3 Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003 quy
định “Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng
và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có
thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”
1.1.3. Mối quan hệ biện chứng giữa thi đua và khen thưởng
Thi đua và khen thưởng có mối quan hệ chặt chẽ, tác động biện
chứng lẫn nhau.
Thi đua là động lực thúc đẩy cá nhân, tập thể thực hiện và
hoàn thành nhiệm vụ, trên cơ sở đó để thực hiện việc khen thưởng.
Thực tế cho thấy, ở đâu phong trào thi đua được chú trọng và đẩy
mạnh thì ở đó xã hội phát triển, quần chúng phấn khởi và khen
thưởng chuẩn xác, và ngược lại, ở đâu phong trào thi đua yếu, hoặc
không có phong trào thi đua thì xã hội trì trệ, công tác khen thưởng
không chuẩn xác, thậm chí có biểu hiện tiêu cực.
Khen thưởng là đánh giá kết quả thi đua, là nhân tố thúc đẩy
phong trào thi đua phát triển. Khen thưởng đúng người, đúng việc,
kịp thời, có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương những tấm
gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến từ đó nhân rộng cái tốt,
8
lấn át cái xấu, làm cho xã hội ngày càng tiến bộ. Thực tế cho thấy, ở
đâu khen thưởng thực hiện đúng nguyên tắc khách quan, công minh
thì ở đó quần chúng phấn khởi, và phong trào thi đua sẽ ngày càng
được làm mới và tốt hơn, và ngược lại.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã coi thi đua là đoàn kết, cải tạo con
người, thi đua phải toàn dân, toàn diện, thường xuyên, đặc biệt thi
đua phải gắn với khen thưởng một cách thích đáng, khen thưởng
phải có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương. Như vậy, phải
tổ chức tốt phong trào thi đua thì kết quả khen thưởng mới chính
xác, mới có tác dụng giáo dục, nêu gương, do vậy, không coi nhẹ
khen thưởng trong thi đua, ngược lại, không có thi đua thì không
có căn cứ đánh giá thành tích để khen thưởng, thiếu chính xác và
ít tác dụng.
1.2. Nội dung cơ bản của Quản lý nhà nƣớc đối với thi đua,
khen thƣởng
Thứ nhất, quản lý nhà nước đối với việc cụ thể hóa những
hướng dẫn, các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng
Thứ hai, quản lý nhà nước đối với việc tổ chức thực hiện các
văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng
Một là, đề xuất xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng
Hai là, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng
Ba là, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức làm
công tác thi đua, khen thưởng
Bốn là, sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen
thưởng và đánh giá hiệu quả công tác thi đua
Năm là, hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng
9
Thứ ba, quản lý nhà nước đối với việc thực hiện thanh tra, kiểm
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua,
khen thưởng.
1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động quản lý nhà
nƣớc về thi đua, khen thƣởng
Thứ nhất, nhóm nhân tố bên trong nhà nước
- Các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng
- Yếu tố văn hóa, tư tưởng và nhận thức của người lãnh đạo
- Yếu tố về bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
làm công tác thi đua, khen thưởng
Thứ hai, nhóm nhân tố bên ngoài nhà nước
- Yếu tố xã hội
- Yếu tố hội nhập quốc tế
1.4. Khái quát về hệ thống cơ quan quản lý nhà nƣớc về thi
đua, khen thƣởng
Năm 2003, Luật Thi đua khen thưởng lần đầu tiên ra đời, đã góp
phần kiện toàn từng bước hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác này,
đến nay, hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác thi đua khen thưởng ở
nước ta đã được củng cố và kiện toàn khá đầy đủ từ cấp trung ương tới
cơ sở, đặt dưới sự quản lý, điều hành chung của Chính phủ, bao gồm:
Ở cấp Trung ương
Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương được thành lập theo
Nghị định số 158/2004/NĐ-CP ngày 25/8/2004 của Chính phủ, là cơ
quan thuộc Chính phủ, giúp Chính phủ quản lý nhà nước về thi đua,
khen thưởng trong phạm vi cả nước, thực hiện một số nhiệm vụ quản
lý nhà nước và tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng theo quy
định của pháp luật, quản lý nhà nước các dịch vụ thuộc lĩnh vực,
phạm vi quản lý của Ban theo quy định của pháp luật.
10
Ngày 08/8/2007, nhằm giảm số lượng đầu mối các đơn vị
thuộc Chính phủ trong quản lý Nhà nước, Chính phủ ban hành Nghị
định số 08/NĐ-CP trong đó chuyển Ban Thi đua - Khen thưởng
Trung ương vào Bộ Nội vụ.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban Thi
đua khen thưởng Trung ương hiện được quy định tại Quyết định số
05/2015/QĐ-TTg ngày 12/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ thay thế
cho Quyết định số 59/2009/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng
Chính phủ, theo đó, ngoài 3 đơn vị sự nghiệp, Ban Thi đua- Khen
thưởng Trung ương có 6 đơn vị hành chính thực hiện nhiệm vụ quản lý
nhà nước về thi đua khen thưởng gồm: Vụ Nghiên cứu – Tổng hợp;
Vụ Thi đua – Khen thưởng các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương; Vụ
Thi đua – Khen thưởng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Vụ Tổ
chức cán bộ; Vụ Pháp chế - Thanh tra; Văn phòng.
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
Thành lập Vụ Thi đua – Khen thưởng ở các Bộ, cơ quan ngang
Bộ và Ban Thi đua – Khen thưởng ở cơ quan thuộc Chính phủ trong
trường hợp không đủ tiêu chí lập Vụ, thành lập Phòng Thi đua –
Khen thưởng thuộc Văn phòng hoặc Vụ (Ban) Tổ chức cán bộ các
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
Đối với Bộ Công an, đơn vị có chức năng quán lý nhà nước về
công tác thi đua, khen thưởng trong lực lượng Công an nhân dân là
Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (trong đó có Phòng thi đua,
khen thưởng chịu trách nhiệm tham mưu cho Cục Công tác Đảng và
công tác chính trị thực hiện nhiệm vụ này).
Đối với trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân
chịu sự quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng của Ban
Thi đua – Khen thưởng Trung ương và Bộ Công an, cơ quan thực
hiện nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng của trường là Phòng
11
công tác Đảng và công tác chính trị (trong đó có bộ phận công tác thi
đua, khen thưởng thực hiện nhiệm vụ này).
Tương ứng với hệ thống tổ chức làm công tác thi đua khen
thưởng trên cả nước là hệ thống của các Hội đồng Thi đua khen
thưởng các cấp.
Ở cấp Trung ương
Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương là cơ quan tham
mưu, tư vấn cho Đảng, Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng và
Ban Thi đua khen thưởng Trung ương là cơ quan thường trực của
Hội đồng.
Ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và ở
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và
cấp tỉnh, cấp huyện, thành lập Hội đồng Thi đua khen thưởng
tương ứng trên cơ sở vận dụng quy định về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Hội đồng Thi đua – khen thưởng
Trung ương, làm công tác tham mưu, tư vấn cho Thủ trưởng đơn
vị thực hiện quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng.
Như vậy hệ thống bộ máy làm công tác thi đua, khen
thưởng từ Trung ương đến cơ sở được hình thành và phát triển
cùng với bộ máy công quyền nhà nước. Mặc dù qua giai đoạn phát
triển của đất nước, tên gọi, tổ chức có những thay đổi nhưng cho
đến nay, Đảng và Nhà nước ta vẫn quan tâm đến hệ thống cơ quan
làm công tác thi đua, khen thưởng từ Trung ương đến cơ sở theo
tinh thần về kiện toàn và đổi mới tổ chức, cán bộ của cơ quan
tham mưu thi đua, khen thưởng được nêu trong Chỉ thị số 35-
CT/TW ngày 03/6/1998 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác thi
đua, khen thưởng trong giai đoạn mới.
Hội đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an:
12
+ Hội đồng thi đua, khen thưởng là cơ quan tham mưu cho
Ban thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công
an về công tác thi đua, khen thưởng trong Công an nhân dân. Hội
đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an hoạt động theo Quy chế ban
hành tại Quyết định số 7187 ngày 10/11/2018.
+ Thành phần Hội đồng:
Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Công an;
Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách
công tác Đảng và công tác chính trị;
Ủy viên Hội đồng gồm các Thứ trưởng Bộ Công an, Chánh
Văn phòng Bộ; Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị
(Ủy viên thường trực); Trưởng phòng thi đua, khen thưởng Cục công
tác Đảng và công tác chính trị (Ủy viên thư ký).
+ Cơ quan giúp việc của Hội đồng:
Cục Công tác Đảng và công tác chính trị là cơ quan thường
trực Hội đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an, có trách nhiệm
tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công an thống nhất quản lý, chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện công tác khen thưởng trong
lực lượng Công an nhân dân.
Phòng thi đua, khen thưởng thuộc Cục Công tác Đảng và công
tác chính trị là cơ quan chuyên trách, giúp việc Hội đồng thi đua,
khen thưởng Bộ Công an;
Các cơ quan: Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương,
Thanh tra Bộ, Cục Tổ chức cán bộ có trách nhiệm rà soát, cung cấp
thông tin về kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kết luận thanh
tra, kiểm tra và thông tin về tình trạng vi phạm kỷ luật đối với các tập
thể, cá nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua và khen thưởng;
13
Các đơn vị cấp Cục chịu trách nhiệm nhận xét, đánh giá kết quả
thực hiện công tác chuyên môn đối với các tập thể, cá nhân để phục vụ
công tác thi đua, khen thưởng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công
hoặc theo yêu cầu của Hội đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an.
- Hội đồng thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật
– Hậu cần Công an nhân dân
+ Hội đồng thi đua, khen thưởng của trường là cơ quan
tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy và Hiệu trưởng về công tác
thi đua, khen thưởng của trường.
+ Thành phần Hội đồng:
Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng;
Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng.
Ủy viên Hội đồng gồm các Phó Hiệu trưởng; Trưởng phòng
Công tác Đảng và công tác chính trị là ủy viên thường trực; trưởng
bộ phận công tác thi đua, khen thưởng của Phòng Công tác Đảng và
công tác chính trị là ủy viên thư ký.
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1
Việc nghiên cứu một số lý luận cơ bản về thi đua, khen thưởng
và công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng đã làm sáng tỏ
những vấn đề cơ sở lý luận của công tác quản lý về thi đua, khen
thưởng. Đây là cơ sở để nghiên cứu sâu hơn công tác thi đua, khen
thưởng trong Công an nhân dân và công tác thi đua, khen thưởng của
trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân, từ đó đưa ra
những đánh giá sát thực, tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng
cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ
thuật - Hậu cần Công an nhân dân.
14
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƢỞNG
CỦA TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT - HẬU CẦN
CÔNG AN NHÂN DÂN
2.1. Giới thiệu về trƣờng Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công
an nhân dân
- Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân được
thành lập theo quyết định số 1945/QĐ-TTg ngày 21/10/2010 của Thủ
tướng Chính phủ trên cơ sở nâng cấp trường Trung cấp Kỹ thuật
nghiệp vụ Công an nhân dân và sắp xếp lại các cơ sở đào tạo kỹ thuật
nghiệp vụ và hậu cần của ngành Công an.
- Ngày 24/11/2010, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành quyết
định số 4756/QĐ-BCA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
tổ chức bộ máy của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân
dân. Theo đó, trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân
có nhiệm vụ đào tạo cán bộ kỹ thuật nghiệp vụ và hậu cần có trình độ
sau đại học, đại học và các trình độ thấp hơn, đào tạo, bồi dưỡng kiến
thức về kỹ thuật nghiệp vụ và hậu cần cho cán bộ lãnh đạo, chỉ huy
và cán bộ làm công tác kỹ thuật nghiệp vụ, hậu cần trong Công an
nhân dân, nghiên cứu khoa học về kỹ thuật nghiệp vụ và hậu cần
Công an nhân dân phục vụ yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia và giữ
gìn trật tự an toàn xã hội.
2.2. Thực trạng hƣớng dẫn, cụ thể hóa các văn bản quản lý
nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại trƣờng Đại học Kỹ thuật –
Hậu cần Công an nhân dân
Năm 2003, Quốc hội ban hành Luật thi đua, khen thưởng, lần đầu
tiên công tác thi đua, khen thưởng được Nhà nước luật hóa rõ các nguyên
tắc, nội dung, đối tượng, hình thức tiêu chuẩn thi đua và khen thưởng, quy
15
định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành nhất là trách nhiệm của người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác thi đua, khen thưởng. Luật ra
đời quy định thêm nhiều hình thức khen thưởng mới như: Huân chương
bảo vệ tổ quốc, huân chương dũng cảm, Huy chương chiến sỹ vẻ vang.
Đối tượng khen thưởng được mở rộng. Từ đó đến nay, được sự quan tâm
đặc biệt của Đảng, Nhà nước các văn bản điều chỉnh lĩnh vực công tác thi
đua, khen thưởng được ban hành, sửa đổi bổ sung liên tục với tổng số 22
chỉ thị của Bộ chính trị, 03 luật, 07 nghị định, 01 chỉ thị của Thủ tướng
chính phủ, 04 thông tư của Bộ Nội vụ.
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an, Ban
giám hiệu trường Đại học kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân đã ban
hành quyết định thành lập hội đồng thi đua, khen thưởng của trường,
ban hành quy chế làm việc của hội đồng, hướng dẫn nhiều văn bản về
công tác thi đua, khen thưởng, thang bảng điểm thi đua, đưa công tác thi
đua, khen thưởng đi vào nề nếp và góp phần tạo động lực thúc đẩy cán
bộ chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Có thể thấy, hệ thống văn bản về thi đua, khen thưởng đã được
ban hành tương đối đầy đủ từ trung ương đến Bộ Công an và trường
Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi
cho việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng
của trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân. Tuy nhiên
các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật chậm ban hành và chưa thống
nhất, chưa cụ thể nên khó thực hiện, vận dụng, ảnh hưởng đến phát
động phong trào thi đua và triển khai công tác khen thưởng. Một trong
các tiêu chuẩn để công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và để
tặng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” thì đều phải có sáng kiến
được công nhận và áp dụng có hiệu quả trong phạm vi cấp cơ sở. Tuy
nhiên hiện chưa có văn bản quy định nào của trung ương hướng dẫn
về xét công nhận sáng kiến để phục vụ công tác thi đua, khen thưởng
dẫn đến tình trạng mỗi đơn vị, địa phương lại có những quy định khác
16
nhau về việc xét và công nhận sáng kiến. Hay như Luật quy định thành
tích đến đâu khen thưởng đến đó, như các tiêu chuẩn để xét khen
thưởng theo Luật thì lại mang tính niên hạn và cộng dồn thành tích,
trình tự từ thấp đến cao. Quy định đối với khen thưởng cấp nhà nước
thì phải đạt thành tích liên tục, nếu bị gián đoạn thì lại phải bắt đầu lại
từ đầu, điều này không chỉ mang tính cộng dồn thành tích theo thâm
niên mà còn làm giảm tính phấn đấu của người lao động, không
khuyến khích được sự nỗ lực của cá nhân.
2.3. Thực trạng tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại trƣờng
Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân
Thứ nhất, đề xuất xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng
Thứ hai, tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ
làm công tác thi đua, khen thưởng
Thứ ba, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước
Thứ tư, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực
hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng
Thứ năm, chú trọng sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả phong
trào thi đua
Bên cạnh kết quả đã đạt được, quản lý nhà nước đối với việc
tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng thời
gian qua còn những hạn chế nhất định sau đây:
Một là, chất lượng đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng
còn nhiều hạn chế, bất cập; chuyên môn, nghiệp vụ về thi đua, khen
thưởng chưa sâu, chưa nắm vững tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ
sơ dẫn đến hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất với thủ trưởng
đơn vị trong tổ chức bình xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen
thưởng chưa theo đúng quy định. Hồ sơ khen thưởng phải làm đi làm
17
lại nhiều lần, có trường hợp không đủ tiêu chuẩn vẫn đưa ra Hội
đồng cơ sở xét duyệt và đề nghị cấp trên khen thưởng
Nguyên nhân là do tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác thi
đua, khen thưởng hầu hết là kiêm nhiệm, thời gian làm công tác thi
đua, khen thưởng không nhiều, vị trí công tác không ổn định, việc
bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi đua, khen
thưởng còn ít, nội dung còn dàn trải dẫn đến chất lượng tham mưu,
đề xuất chưa đạt hiệu quả, chất lượng như mong muốn.
Hai là, công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức
thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng về việc
phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến trong thời gian qua vẫn còn
một số hạn chế như chưa thường xuyên quan tâm đổi mới phương
pháp tuyên truyền để các quy định pháp luật đi vào đời sống và được
thực hiện nghiêm túc; vẫn còn số ít cán bộ lãnh đạo đơn vị nhận thức
chưa đúng đắn về công tác thi đua, khen thưởng, chưa thật sự coi
trọng công tác này; công tác xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến
còn nhiều hạn chế; hình thức, phương pháp nhân rộng điển hình
chậm được đổi mới; công tác tuyên truyền nêu gương người tốt, việc
tốt, nhân tố mới chưa thường xuyên, mới chỉ chú trọng vào những
đợt thi đua lớn nên tác dụng nêu gương học tập của các điển hình
tiên tiến hiệu quả chưa cao.
Nguyên nhân của thực trạng trên là do việc tổ chức tập huấn
hằng năm về công tác thi đua, khen thưởng mới chỉ dành cho đối
tượng là cán bộ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng nên trình độ
cán bộ tham mưu chưa đồng đều, chưa chuyên sâu về nghiệp vụ, có
nơi chỉ quan tâm đến khen thưởng, chưa chú ý xây dựng, bồi dưỡng
và nhân rộng điển hình tiên tiến để tạo nhân tố thúc đẩy phong trào
thi đua nên kết quả còn mức độ.
18
Ba là, công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả phong trào
thi đua và thực hiện khen thưởng vẫn chưa được quan tâm đúng mức,
phong trào thi đua diễn ra chưa đồng đều giữa các đơn vị, một số
phong trào thi đua chưa xác định rõ mục tiêu, chưa xây dựng được
tiêu chí thi đua cụ thể, việc kiểm tra, đôn đốc sơ kết, tổng kết chưa
thường xuyên, kịp thời. Việc bình xét khen thưởng ở một số nơi còn
thiếu công bằng như khen thưởng lãnh đạo, quản lý còn nhiều, chưa
chú ý đến khen thưởng cho cán bộ trực tiếp làm công tác giảng dạy
hoặc nhân viên phục vụ làm công tác đảm bảo hậu cần tại trường,
nhất là các hình thức khen thưởng bậc cao, vẫn còn hiện tượng khen
thưởng dàn đều, khen trùng lặp, các đơn vị chỉ tập trung vào khen
thưởng ở một số đối tượng nhất định, việc xét duyệt sáng kiến để xét
tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và Bằng khen của Thủ tướng
Chính phủ còn hình thức, chiếu lệ, sáng kiến thực tế chưa được áp
dụng và mang lại hiệu quả ở đơn vị cơ sở
Nguyên nhân là do lãnh đạo các cấp chưa nhận thức được đầy
đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng
trong việc tạo động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của
đơn vị, đẫn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn mang nặng tính hình
thức, xem nhẹ, thậm chí buông lỏng công tác này. Bên cạnh đó, Hội
đồng thi đua, khen thưởng cũng chưa phát huy hết trách nhiệm của
mình mà gần như phó mặc cho Thường trực Hội đồng thi đua, khen
thưởng chịu trách nhiệm là chính nên hiệu quả đạt được còn mức độ.
2.4 Thực trạng thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thƣởng tại trƣờng
Đại học kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân
Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân đã quan
tâm chỉ đạo, thực hiện tốt các nội dung thanh tra, kiểm tra như: công
19
tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị đối với việc thực hiện công
tác thi đua, khen thưởng; việc xây dựng ban hành, sửa đổi bổ sung
các quy chế, quy định về công tác thi đua, khen thưởng có được thực
hiện kịp thời, đầy đủ và đúng quy định hay không; việc thành lập,
kiện toàn và xây dựng quy chế hoạt động của Hội đồng thi đua, khen
thưởng; tổ chức bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng tại đơn vị,
việc tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về công
tác thi đua, khen thưởng
TIỂU KẾT CHƢƠNG 2
Trong những năm qua, trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần
Công an nhân dân đã cơ bản quán triệt và triển khai đến cán bộ,
giáo viên, công nhân viên về luật thi đua khen thưởng, các nghị
định của Chính phủ, thông tư của Bộ Công an và các văn bản
hướng dẫn, thực hiện của Bộ Công an và của trường. Trên cơ sở
đó đã đề ra kế hoạch và phát động nhiều phong trào thi đua để
động viên cán bộ, chiến sỹ trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần
Công an nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao,
khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong
phong trào thi đua. Tuy nhiên công tác thi đua, khen thưởng còn
nhiều bất cập, thiếu sót, tồn tại cần tiếp tục khắc phục. Việc tìm
hiểu và nắm rõ thực trạng công tác thi đua, khen thưởng của
trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân sẽ giúp cho
việc tìm ra các giải pháp để khắc phục những thiếu sót, tồn tại và
đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi
đua, khen thưởng của trường trong thời gian tới.
20
Chƣơng 3
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG
TÁC THI ĐUA, KHEN THƢỞNG CỦA TRƢỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT - HẬU CẦN CÔNG AN NHÂN DÂN
3.1. Định hƣớng phát triển của Trƣờng Đại học Kỹ thuật –
Hậu cần Công an nhân dân
Xây dựng trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân
dân trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học về khoa
học kỹ thuật, công nghệ và hậu cần hàng đầu của ngành Công an,
đáp ứng yêu c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_nang_cao_chat_luong_cong_tac_thi_dua_khen_t.pdf