Tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp xã là tập hợp
các dấu hiệu, điều kiện, đặc trưng, các chỉ số định tính, định lượng
làm căn cứ để nhận biết, đánh giá cán bộ UBND cấp xã trên thực tế.
Căn cứ xác định tiêu chí đó là: Nhiệm vụ, quyền hạn của cán
bộ UBND cấp xã, hoạt động thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ và
17
nhiệm kỳ có một số cán bộ thay đổi vị trí công tác hoặc không trúng
cử phải nghỉ việc, ngược lại có không ít trường hợp cán bộ, công
chức nhà nước được điều động, bổ nhiệm về làm cán bộ UBND cấp
xã. Do đó có sự hạn chế về mặt kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.
Hai là, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ UBND cấp xã tại
thành phố Buôn Ma Thuột chất lượng còn thấp. Kết quả đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ UBND cấp xã về mặt số lượng nhìn chung tương đối
đảm bảo nhưng thực tế về chất lượng chiều sâu, cũng như các kỹ
năng trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết công việc và xử lý
những vấn đề phát sinh của phần lớn cán bộ chưa đáp ứng được yêu
cầu ngày càng cao của công việc, chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm
vụ, còn bất cập, hẫng hụt về nhiều mặt: trí thức và năng lực quản lý
nhà nước về xã hội, kinh tế thị trường, pháp luật, hành chính, kỹ
năng thực thi công vụ cũng như khả năng vận dụng khoa học công
nghệ hiện đại trong công tác quản lý còn rất hạn chế.
14 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 09/03/2022 | Lượt xem: 373 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Năng lực cán bộ ủy ban nhân dân cấp xã ở thành phồ Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lắk, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
qua
Thứ ba, trên cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, tác giả đã
đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp
xã tại thành phố Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu công việc và
thực tiễn bao gồm: Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và tăng
cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác cán bộ; đổi mới công
tác đánh giá cán bộ UBND cấp xã đối với từng chức danh; thực hiện
tốt công tác quy hoạch cán bộ, bố trí sắp xếp và đề bạt cán bộ; nâng
cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ; xây dựng và rèn luyện tác
phong và thái độ ứng xử cho đội ngũ này.
Thực tế cho thấy một nhà nước muốn giàu mạnh thì phải có
một nền hành chính vững vàng, mà để có thể xây dựng được nền
22
Tiểu kết chương 3
Xây dựng đội ngũ cán bộ UBND cấp xã có kiến thức, kỹ
năng, có động lực làm việc và sử dụng công nghệ thông tin là mối
quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta nhằm đáp ứng yêu cầu
của sự nghiệp đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Trong những năm
qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương,
tỉnh Đắk Lắk và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền thành phố Buôn
Ma Thuột, năng lực cán bộ công chức nói chung, cán bộ UBND cấp
xã tại thành phố nói riêng ngày càng được nâng lên, góp phần thực
hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
Tuy nhiên năng lực cán bộ UBND cấp xã tại thành phố vẫn
đang còn nhiều hạn chế về năng lực, kỹ năng. Trong Chương 3, luận
văn tập trung đưa ra những quan điểm nhằm nâng cao chất năng lực
năng lực cán bộ đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao
chất lượng công chức như: Tăng cường và đổi mới phương thức lãnh
đạo của cấp ủy đối với công tác cán bộ; Đổi mới công tác đánh giá
cán bộ UBND cấp xã đối với từng chức danh; Thực hiện tốt công tác
quy hoạch cán bộ, bố trí sắp xếp và đề bạt cán bộ; Nâng cao kỹ năng
lãnh đạo, quản lý và xây dựng rèn luyện tác phong, phẩm chất đạo
đức của đội ngũ cán bộ UBND cấp xã.
3
và giải quyết các thủ tục hành chính còn nhiều lúng dẫn đến sai
phạm gây khiếu kiện trong nhân dân... Hiện nay, trong bối cảnh
thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức trong các cơ quan chuyên môn cũng như đội ngũ cán bộ, công
chức cấp xã nhằm bảo đảm cho bộ máy hành chính nhà nước ở
thành phố hoạt động có hiệu lực, hiệu quả thì việc xây dựng đội ngũ
cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột có
phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ
mà Đảng bộ và nhân dân thành phố giao phó là một nội dung hết
sức quan trọng và cần thiết.
Để hoàn thành chức năng quản lý nhà nước, đẩy mạnh sự
phát triển về mọi mặt cho địa phương, Ủy ban nhân dân thành phố
cần có được cái nhìn tổng thể về thực trạng đội ngũ cán bộ đang
đảm nhiệm các vị trí trong bộ máy hành chính của thành phố ở cấp
xã, từ đó có được định hướng phát triển đội ngũ này cả về chất
lượng lẫn số lượng, đảm bảo cho hoạt động của chính quyền cơ sở,
đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội
địa phương.
Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết đó, trên cơ sở vận dụng
những kiến thức khoa học đã được tiếp thu tại nhà trường và kinh
nghiệm thực tiễn công tác của bản thân trong những năm qua, tôi
chọn đề tài: “Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành
phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu của
luận văn với mục tiêu đánh giá thực trạng cán bộ Ủy ban nhân dân
cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, từ đó đề xuất giải pháp để phát
triển đội ngũ này đáp ứng với yêu cầu đổi mới, nâng hiệu quả hoạt
động của Ủy ban nhân dân cấp xã.
4
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Các luận án, luận văn có phạm vi nghiên cứu chung về cán
bộ công chức cấp xã nói chung, cán bộ UBND cấp xã nói riêng, các
tác giả đã làm rõ các khái niệm liên quan đến cán bộ cấp xã, năng
lực, vai trò, sự cần thiết phải nâng cao năng lực đồng thời đưa ra
những phương hướng, giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực của
cán bộ, công chức cấp cơ sở ở các địa phương khác nhau.
Nhìn chung, các công trình này chủ yếu đề cập đến những
vấn đề cơ bản của cán bộ, công chức như: quan niệm về cán bộ, đặc
điểm của cán bộ, công chức cấp xã, đưa ra các giải pháp, kiến nghị
khoa học cho việc đổi mới công vụ, công chức ở Việt Nam hiện
nay, hoặc những công trình nghiên cứu có tính lý luận chung về
nhà nước, pháp luật, và có những nội dung nhất định đề cập đến cán
bộ, công chức. Đồng thời các công trình nghiên cứu chủ yếu liên
quan đến vấn đề chất lượng, năng lực và giải pháp nâng cao chất
lượng, năng lực chung cho cán bộ công chức cấp xã.
Tuy nhiên để đi sâu nghiên cứu nội dung đề cập đến năng
lực cán bộ UBND cấp xã nói riêng không nhiều, còn ở dạng chung
nhất, nghiên cứu trên phạm vị khá rộng. Đặc biệt là chưa có công
trình nghiên cứu nào đề cập đến năng lực cán bộ UBND cấp xã tại
thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong gia đoạn hiện nay
như đề tài của tác giả. Đây chính là cơ sở và động lực để tác giả
nghiên cứu đề tài này. Mặc dù vậy, dưới góc độ khoa học, các công
trình nghiên cứu, bài viết nói trên là hết sức có giá trị bởi qua
nghiên cứu, tham khảo các đề tài đã góp phần giúp tác giả kế thừa
có chọn lọc những nội dung liên quan để xây dựng nội dung nghiên
cứu cho luận văn của mình.
21
Chương 3:
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN
BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ BUÔN
MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK
3.1. Mục tiêu, quan điểm nâng cao năng lực cán bộ Ủy
ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk
Lắk
3.1.1. Mục tiêu
3.1.2. Quan điểm
3.2. Giải pháp nâng cao năng lực cán bộ Ủy ban nhân
dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
3.2.1. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và tăng cường
sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác cán bộ
3.2.2. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ Ủy ban nhân dân
cấp xã đối với từng chức danh
3.2.3. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, bố trí sắp
xếp và đề bạt cán bộ Uỷ ban nhân dân cấp xã
3.2.4. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán
bộ Ủy ban nhân dân cấp xã
3.2.5. Xây dựng và rèn luyện tác phong và thái độ ứng xử
cho cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã
3.2.6. Cải thiện điều kiện và môi trường làm việc của cán
bộ Ủy ban nhân dân cấp xã
3.2.7. Kiến nghị đối với Nhà nước
20
chất, tinh thần trách nhiệm trong công việc đảm nhận mà thay vào đó
làm tăng thói xu nịnh, xây dựng các mối quan hệ với cấp trên để phát
triển.
Bảy là, bản thân một số cán bộ chưa nhận thức đúng vị trí,
vai trò của chính quyền cơ sở, ngại tiếp thu cái mới do đó chưa thực
sự tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu trong công việc
Tám là, môi trường làm việc, chế độ chính sách đối với đội
ngũ cán bộ UBND cấp xã tuy đã được nâng lên, song còn thấp, chưa
theo kịp tốc độ phát triển, thực tiễn của cuộc sống nên chưa thật sự
tạo động lực để khuyến khích, thu hút cán bộ có trình độ, năng lực.
Tiểu kết chương 2
Trên cơ sở đối chiếu với cơ sở lý luận ở Chương 1, tại
Chương 2, tác giả đã phân tích những yếu tố về điều kiện tự nhiên,
tình hình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2014 - 2018 của thành
phố Buôn Ma Thuột tác động đến công tác nâng cao năng lực cán bộ
UBND cấp xã. Những yếu tố này chứa đựng những thuận lợi những
cũng không ít khó khăn, cần đó sự quan tâm của Nhà nước và chính
quyền địa phương nhằm đưa nền kinh tế - xã hội của địa phương và
quá trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,công chức nói chung,
cán bộ UBND cấp xã nói riêng phát triển đúng định hướng.
Bên cạnh những điểm mạnh, năng lực cán bộ UBND cấp xã
tại thành phố vẫn còn tồn tại những hạn chế về mặt năng lực, kỹ
năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thực tế, những hạn chế trong
việc xây dựng năng lực đội ngũ cán bộ UBND cấp xã tại thành phố
thời gian qua bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên
chung quy lại là do công tác cán bộ của địa phương chưa thật sự
đồng bộ và hiệu quả.
5
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
3.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở làm sáng tỏ khung lý thuyết về chất lượng công
chức, luận văn phân tích thực trạng chất lượng công chức của các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, luận văn phân tích, đánh giá
thực trạng chất lượng công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh Đắk Lắk, tìm ra nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, từ
đó đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng
công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk,
đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
3.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở làm rõ lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã
và phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã tại
thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất giải pháp
nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã của thành phố Buôn Ma
Thuột trong thời gian tới.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích trên, luận văn tập trung thực hiện
những nhiệm vụ nghiên cứu dưới đây:
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp
xã;
- Phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND
cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
- Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp
xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.
6
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực của cán bộ
UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu cơ sở lý
luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã; thực trạng năng lực cán bộ
UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột; đề xuất các giải pháp
nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột.
- Về không gian: tại 21 phường, xã trên địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
- Về thời gian: giai đoạn 2014-2018.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy
vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin; quan
điểm và chính sách của Đảng, chính sách và pháp của nhà nước đối
với cán bộ UBND cấp xã.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tác giả tổng quan các bài
luận văn, luận án, bài viết trên các tạp chí về chủ đề cán bộ, năng lực
cán bộ, nhằm xây dựng hệ thống lý luận về năng lực cán bộ UBND
cấp xã.
- Phương pháp điều tra xã hội học: Thông qua phương pháp
này để có thêm cơ sở để đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp xã một
cách khách quan.
19
hạn chế. Công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ UBND cấp xã
hiệu quả còn thấp, nhất là yếu về giám sát tình hình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ trong quản lý nhà nước. Chưa phát hiện kịp thời sai
phạm để ngăn chặn. Ở một số xã, phường còn vi phạm nghiêm trọng
nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ. Việc xử lý
những sai phạm, tiêu cực ở một số nơi chưa nghiêm minh nên tính
răn đe không cao.
Năm là, công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức của bộ
máy tổ chức các sở, ban ngành chưa thật hiệu quả, còn một bộ phận
công chức có trình độ nhận thức thấp kém, thiếu ý thức trong công
việc dẫn đến hiệu quả thấp. Một số công chức vẫn chưa nắm vững
quan điểm, đường lối phát triển kinh tế-xã hội cũng như chức năng
QLNN của địa phương, nên chưa đáp ứng tốt yêu cầu quản lý. Điều
này dẫn đến tình trạng làm việc có tính cầm chừng qua loa.
Sáu là, thực tế cho thấy việc đánh giá xếp loại cán bộ chưa
gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, chưa lấy hiệu quả
công việc làm thước đo để đánh giá cán bộ, chưa có những tiêu chí rõ
ràng, từ đó chủ nghĩa bình quân còn tồn tại khá phổ biến, dẫn đến
công tác lập kế hoạch, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực có độ tin
cậy chưa cao, việc đánh giá hiệu quả công vụ của cán bộ còn lung
túng, chủ yếu là căn cứ vào bằng cấp, chưa chú ý đến năng lực thực
tiễn của cán bộ, chưa đánh giá đúng năng lực trình độ; Công tác nhận
xét, đánh giá công chức chưa thực sự nghiêm túc, khoa học, thậm chí
bị coi thường. Hiện tượng “dĩ hòa, vi quý”, bè phái, bao che dẫn đến
nhận xét cán bộ sai lệch trong quá trình đánh giá, phê bình. Kết quả
đánh giá vì vậy chưa có tính kích thích, tạo sự thi đua về thực lực
trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng, phẩm
18
Công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ UBND cấp xã
hầu hết dựa vào các văn bản Trung ương, chưa có chính sách đặc thù
riêng nên bị động và khó khăn trong công tác triển khai thực hiện. Vì
vậy, nhìn chung hoạt động đào tạo, bồi dưỡng thành phố Buôn Ma
Thuột nói chung dành cho đội ngũ cán bộ cấp xã hiệu quả chưa cao,
hạn chế kể cả về cơ chế, nội dung, chương trình, phương pháp,
nguồn nhân lực và cơ sở vật chất.
Khi được khảo sát về vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, trong thời
gian công tác, 13,8% cán bộ được cơ quan cử đi đào tạo, bồi dưỡng 1
lần, 81,03% cán bộ được cử đi đào tạo bồi dưỡng trên 2 lần và 5,17%
cán bộ chưa từng được cử đi đào tại bồi dưỡng. Trong số cán bộ
được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, 83,64% cán bộ đánh giá chương trình
mình được tham gia đào tạo bồi dưỡng là phù hợp, 16,36% đánh giá
ở mức độ bình thường.
Ba là, nhiều cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ không
đúng chuyên ngành nên chưa am hiểu nhiều về lĩnh vực chuyên môn,
bởi vậy còn có nhiều hạn chế trong việc điều hành, quản lý nhằm
phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tình trạng bố trí trái nghề
đang diễn ra đối với bộ phận cán bộ UBND cấp xã tại thành phố
Buôn Ma Thuột.
Việc tham gia nâng cao trình độ chuyên môn chủ yếu thông
qua các khóa đào tạo theo hình thức vừa làm, vừa học, liên thông,
chuyển đổi hoặc đào tạo từ xa nên chất lượng sau đào tạo không cao,
việc ứng dụng kiến thức chuyên môn được đào tạo trong qua trình
thực thi công vụ còn hạn chế.
Bốn là, công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát đối
với hoạt động chính quyền cấp xã tại thánh phố Buôn Ma Thuột còn
7
- Phương pháp thống kê mô tả: Tổng hợp, phân tích các số
liệu, các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ UBND cấp xã tại thành
phố Buôn Ma Thuột.
- Phương pháp so sánh, phân tích và tổng hợp: Tác giả so
sánh số liệu giữa các năm để làm cơ sở cho việc phân tích thực trạng
năng lực lực cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột giai
đoạn 2014-2018.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận
Luận văn đã hệ thống hoá được cơ sở lý luận về cán bộ, năng
lực cán bộ UBND cấp xã như khái niệm, đặc điểm, vai trò của cán bộ
UBND cấp xã; năng lực của cán bộ UBND cấp xã.
6.2. Ý nghĩa thực tiễn
Luận văn đã đánh giá được thực trạng năng lực của cán bộ
UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột và đề xuất các giải pháp
nâng cao năng lực của cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma
Thuột trong thời gian tới.
Luận văn có thể là tài liệu tham khảo hữu ích cho các cơ
quan quản lý cán bộ UBND cấp xã ở thành phố Buôn Ma Thuột, cho
việc giảng dạy, học tập chuyên ngành Quản lý công ở Học viện Hành
chính Quốc gia và các cơ sở đào tạo khác.
7. Kết cấu luận văn
Kết cấu luận vào gồm Phần Mở đầu, Phần Nội dung, Phần
Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục. Phần Nội dung
được kết cấu thành 3 Chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực cán bộ Ủy ban nhân
dân cấp xã
8
Chương 2: Thực trạng năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp
xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao năng lực cán
bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk
Lắk
Chương 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÁN BỘ UỶ BAN NHÂN
DÂN
CẤP XÃ
1.1. Khái quát về cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã
1.1.1. Khái niệm cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã
1.1.2. Đặc điểm cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã
1.1.3. Vai trò của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã
1.1.4. Tiêu chuẩn, nhiệm vụ của cán bộ Ủy ban nhân dân
cấp xã
1.2. Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã
1.2.1. Khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ
1.2.2. Khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ
Ủy ban nhân dân cấp xã
1.2.3. Tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân
cấp xã
Tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp xã là tập hợp
các dấu hiệu, điều kiện, đặc trưng, các chỉ số định tính, định lượng
làm căn cứ để nhận biết, đánh giá cán bộ UBND cấp xã trên thực tế.
Căn cứ xác định tiêu chí đó là: Nhiệm vụ, quyền hạn của cán
bộ UBND cấp xã, hoạt động thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ và
17
nhiệm kỳ có một số cán bộ thay đổi vị trí công tác hoặc không trúng
cử phải nghỉ việc, ngược lại có không ít trường hợp cán bộ, công
chức nhà nước được điều động, bổ nhiệm về làm cán bộ UBND cấp
xã. Do đó có sự hạn chế về mặt kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.
Hai là, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ UBND cấp xã tại
thành phố Buôn Ma Thuột chất lượng còn thấp. Kết quả đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ UBND cấp xã về mặt số lượng nhìn chung tương đối
đảm bảo nhưng thực tế về chất lượng chiều sâu, cũng như các kỹ
năng trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết công việc và xử lý
những vấn đề phát sinh của phần lớn cán bộ chưa đáp ứng được yêu
cầu ngày càng cao của công việc, chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm
vụ, còn bất cập, hẫng hụt về nhiều mặt: trí thức và năng lực quản lý
nhà nước về xã hội, kinh tế thị trường, pháp luật, hành chính, kỹ
năng thực thi công vụ cũng như khả năng vận dụng khoa học công
nghệ hiện đại trong công tác quản lý còn rất hạn chế.
Việc xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng còn bộc lộ nhiều
bất cập, cách làm chủ yếu vẫn căn cứ vào công văn từ cấp trên hoặc
thông báo chiêu sinh từ các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. Rất ít cơ quan,
trên cơ sở nhu cầu của công việc chủ động liên hệ đăng ký lớp đào
tạo, bồi dưỡng cho cán bộ. Đồng thời cán bộ tham gia vào các khóa
học chủ yếu do yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn hoặc chuyển ngạch hơn
là nâng cao trình độ và năng lực.
Việc lập quy hoạch, kế hoạch cử công chức đi đào tạo, bồi
dưỡng cho cán bộ cấp cơ sở nói chung, cán bộ UBND cấp xã nói
riêng tại thành phố Buôn Ma Thuột mới chỉ chú trọng đến những
nhiệm vụ trước mắt, chưa có chiến lược lâu dài cho sự phát triển của
cơ quan.
16
vụ nhân dân vẫn còn chưa tận tình, gây nên những trở ngại trong việc
thực hiện các chủ trương của nhà nước về cải cách hành chính, về
mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với người dân.
Mặt khác, một bộ phận cán bộ chưa sử dụng hiệu quả thời
gian làm việc; việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính có phần
chưa nghiêm túc, tác phong, lề lối làm việc vẫn còn thiếu chỉnh chu,
tình trạng công chức “đi muộn về sớm” diễn ra phổ biến.
Bốn là, trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà
nước, đội ngũ cán bộ thiếu sự năng động, sáng tạo. Vẫn còn tình
trạng một số cán bộ không làm tròn nhiệm vụ của mình, buông lỏng
chức năng mà trách nhiệm cần phải thực hiện; chưa gắn giữa trách
nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn, quyền lợi với nhau một cách chặt chẽ, bị
xử lý vi phạm kỷ luật.
Bên cạnh đó sự hợp tác phối hợp, hiệp đồng trong công việc,
sự chia sẻ thông tin, tinh thần và phương pháp làm việc nhóm của
cán bộ UBND cấp xã còn thấp.
Rõ ràng những hạn chế nói trên của một bộ phận cán bộ
UBND cấp xã tại thành phố chung quy lại là do công tác xây dựng
đội ngũ cán bộ cơ sở của thành phố chưa thật sự đồng bộ và hiệu quả.
Qua phân tích ta thấy, những hạn chế trong năng lực của cán
bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột thời gian qua bắt
nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau:
Thứ nhất, đa số cán bộ UBND cấp xã là những người dân cư
trú, sinh sống tại địa phương, gắn bó với nhân dân địa phương, do đó
những mối quan hệ họ hàng, thân tộc... rất dễ chi phối, ảnh hưởng
không nhỏ đến việc thực thi công vụ của họ. Đồng thời đội ngũ cán
bộ cơ sở cũng thường xuyên biến động, không ổn định, sau mỗi
9
các yêu cầu về chất lượng của đội ngũ cán bộ UBND cấp xã trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Trên cơ sở các quan điểm, quy định về đánh giá cán bộ cũng
như quan niệm về năng lực cán bộ, đối với cán bộ UBND cấp xã,
năng lực đội ngũ này được đánh giá trên các tiêu chí:
1.2.3.1. Kiến thức
1.2.3.2. Kỹ năng
1.2.3.3. Phẩm chất chính trị, đạo đức
1.2.3.4. Kết quả thực thi nhiệm vụ
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cán bộ Ủy ban
nhân dân cấp xã
Tiểu kết chương 1
Cán bộ UBND cấp xã là những người thực thi công vụ, họ
trực tiếp chuyển tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước Trung ương và nhà nước cấp trên về các nội
dung tiến hành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến với
nhân dân địa phương đồng thời cũng là những người trực tiếp động
viên, tổ chức và chỉ đạo nhân dân tuân thủ thực hiện. Do đó cán bộ
UBND cấp xã quyết định sự thành bại của việc thực hiện các đường
lối, chủ trương, chính sách thông qua vai trò là cầu nối giữa Đảng,
nhà nước và nhân dân.
Nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã để có thể xây dựng
đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, đủ tài, đủ sức, có tâm, có tầm đáp ứng
được nhu cầu công việc và các yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra trong sự
nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập
sâu rộng với quốc tế.
10
Trong nội dung Chương 1, đề tài đã tập trung phân tích và
làm rõ những vấn đề liên quan về cán bộ UBND cấp xã, năng lực cán
bộ UBND cấp xã, các tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp
xã. Bên cạnh đó, đề tài cũng đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ cơ sở
khoa học về năng lực cán bộ UBND cấp xã , đồng thời đã đưa ra
những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của đội ngũ này.
Những phân tích và kết luận ở Chương 1 sẽ làm cơ sở cho
hoạt động đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã mà đề
tài tập trung phân tích ở Chương 2.
Chương 2:
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN
DÂN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH
ĐẮK LẮK
2.1. Khái quát về thành phố Buôn Ma Thuột
2.2. Khái quát về cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại
thành phố Buôn Ma Thuột
2.2.1. Số lượng
2.2.2. Cơ cấu
2.3. Phân tích thực trạng năng lực cán bộ Ủy ban nhân
dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
2.3.1. Kiến thức
2.3.2. Kỹ năng
2.3.4. Phẩm chất
2.3.5. Kết quả thực thi nhiệm vụ
2.4. Đánh giá chung về năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân
cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
2.4.1. Ưu điểm và nguyên nhân
15
Đồng thời, khi được khảo sát về sự hài lòng của cán bộ
UBND cấp xã tạo thành phố đối với công việc hiện tại thì 86,2% cán
bộ cảm thấy hài lòng và 13,8% cán bộ cảm thấy bình thường với
công việc hiện tại.
Hai là, kỹ năng nghề nghiệp là một trong những thiếu hụt
lớn của cán bộ UBND cấp xã của thành phố hiện nay. Điều này làm
cho cán bộ thiếu tính chuyên nghiệp trong công tác, hiệu quả công
việc không cao. Một bộ phận không nhỏ cán bộ có hạn chế về kỹ
năng quản lý, kỹ năng nghiệp vụ, nhất là kỹ năng giao tiếp; kỹ năng
phân công, ủy quyền,... trong khi đây là những kỹ năng cần thiết và
quan trọng trong quá trình thực thi công vụ.
Trong giải quyết công việc, một bộ phận cán bộ vẫn làm
việc mang tính chủ quan, tùy tiện theo cảm tính cá nhân. Một số cán
bộ lười học tập, ít rèn luyện, đã bộc lộ những yếu kém bất cập trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, giải quyết công việc nhiều
lúc còn lúng túng, thiếu sự nhạy bén năng động, thường dựa vào
những kinh nghiệm đã không còn phù hợp. Một số cán bộ còn ngại
va chạm, né tránh những vụ việc phức tạp, khó khăn, vẫn còn hiện
tượng nể nang trong giải quyết công việc khiến hiệu quả thực thi
công vụ chưa cao.
Vì vậy, khi khảo sát mức độ hài lòng của 50 công chức đang
công tác tại UBND các xã, phường về việc điều hành, giải quyết
công việc của cán bộ UBND cấp xã thì 66% công chức đánh giá hài
lòng, 30% đánh giá bình thường và 4% đánh giá không hài lòng.
Ba là, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của một
bộ phận cán bộ UBND cấp xã tại thành phố còn yếu kém. Phong cách
làm việc của một bộ phận cán bộ còn chậm đổi mới, tinh thần phục
14
những hạn chế, tồn tại cần được nhận diện và phân tích trước yêu cầu
của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH
đất nước, xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, chính quy
hiện đại:
Một là, trình độ của cán bộ UBND cấp xã tại thành phố tuy
đã được nâng lên nhưng vẫn còn một bộ phận nhỏ chưa đáp ứng
được yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới.
Tỷ lệ cán bộ còn thiếu kiến thức về QLNN vẫn còn cao.
Trình độ tin học, ngoại ngữ vẫn chưa đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là
theo quy định mới cần phải đảm bảo chuẩn hóa cả về tin học và ngoại
ngữ cho đội ngũ cán bộ. Đa số cán bộ có bằng cấp, chứng chỉ tin học
thì cũng chỉ biết đánh máy mà thiếu các kỹ năng cơ bản trong việc tra
cứu thông tin trên mạng hay chọn lọc, cập nhật thông tin trên các
phương tiện thông tin đại chúng nhất là phương t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_nang_luc_can_bo_uy_ban_nhan_dan_cap_xa_o_th.pdf