Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm
đến cán bộ và công tác cán bộ; xây dựng và phát triển đội ngũ cán
bộ, công chức có phẩm chất, đạo đức cách mạng và năng lực thực
hiện nhiệm vụ. Nhiều văn kiện, nghị quyết, chương trình, quyết định,
kế hoạch của Trung ương về xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ,
công chức cấp xã được ban hành; huyện Phú Hòa cũng đã cụ thể hóa
bằng nhiều văn bản phù hợp với đặc điểm, tình hình và điều kiện cụ
thể của địa phương. Xuất phát từ thực trạng năng lực công chức cấp
xã trên địa bàn và nguyên nhân hạn chế, để nâng cao năng lực công
chức cấp xã trên địa bàn huyện Phú Hòa đòi hỏi phải tập trung một
số nội dung sau đây: Bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết cho công chức
cấp xã; Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ
công chức; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp
thời phát hiện, xử lý các vi phạm của công chức cấp xã; Xây dựng
môi trường làm việc hiện đại, dân chủ, công khai để phát huy năng
lực, sở trường của công chức cấp xã.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 19/02/2022 | Lượt xem: 387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Năng lực công chức cấp xã trên địa bàn huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xã là công
dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn,
nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng
lương từ ngân sách nhà nước.
1.1.2. Năng lực, năng lực công chức cấp xã
1.1.2.1. Khái niệm năng lực: Năng lực là sự kết hợp của kiến
thức, kỹ năng và thái độ có sẵn hoặc ở dạng tiềm năng có thể học hỏi
được của một cá nhân để thực hiện tốt nhiệm vụ, công việc.
1.1.2.2. Khái niệm năng lực công chức cấp xã: Năng lực công
chức cấp xã là sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng và thái độ có sẵn
hoặc ở dạng tiềm năng có thể học hỏi được của một công chức cấp
xã để thực hiện tốt nhiệm vụ, công việc.
1.1.3. Đặc điểm công chức cấp xã: Công chức cấp xã có những
đặc điểm cơ bản của đội ngũ cán bộ, công chức trong nền công vụ Việt
Nam. Cụ thể: Là công dân Việt Nam; Được tuyển dụng, bổ nhiệm vào
ngạch, chức vụ, chức danh; Nơi làm việc của công chức rất đa dạng;
Công chức đảm nhiệm công tác từ khi được bổ nhiệm, tuyển dụng cho
tới khi nghỉ hưu; Hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, công chức cấp xã có những đặc điểm mang tính đặc
thù như sau:
- Là người trực tiếp giải quyết các yêu cầu chính đáng của người
dân, là một trong những lực lượng tuyên truyền, phổ biến, triển khai mọi
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Là người đại diện cho Nhà nước trong thực thi công vụ, nhưng
đồng thời công chức cấp xã cũng có các mối quan hệ khác trong
6
cộng đồng dân cư. Vì vậy, công chức cấp xã ít nhiều cũng bị tác
động, chi phối, làm ảnh hưởng đến hiệu quả thực thi công vụ.
- Hoạt động thực thi công vụ của công chức cấp xã rất đa dạng,
phức tạp.
- Năng lực của công chức cấp xã hiện nay vẫn còn hạn chế, bất cập.
1.1.4. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã: Là cầu nối giữa
Đảng và Nhà nước với nhân dân; Là người tham gia tổ chức và điều
hành hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở; Là người trực tiếp
tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo chính quyền cơ sở trong việc thực
hiện các chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước; Trực tiếp triển khai
cũng như bảo đảm việc tuân thủ pháp luật ở cơ sở.
1.1.5. Nhiệm vụ và tiêu chuẩn công chức cấp xã
1.1.5.1. Nhiệm vụ công chức cấp xã
- Công chức cấp xã là những người làm công tác chuyên môn
thuộc biên chế của Ủy ban nhân dân cấp xã, có trách nhiệm tham
mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà
nước về lĩnh vực công tác được phân công, thực hiện các nhiệm
vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giao.
- Nhiệm vụ cụ thể đối với từng chức danh công chức cấp xã được
quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30 tháng 10 năm
2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ
thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn.
1.1.5.2. Tiêu chuẩn công chức cấp xã
- Tiêu chuẩn chung: Hiểu biết về lý luận chính trị, nắm vững
quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật
của Nhà nước; Có năng lực tổ chức vận động nhân dân ở địa phương
thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và
7
pháp luật của Nhà nước; Có trình độ văn hóa và trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ phù hợp yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, có đủ
năng lực và sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao; Am hiểu và
tôn trọng phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư trên địa bàn
công tác. Đối với công chức Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã và
Trưởng Công an xã: ngoài những tiêu chuẩn nêu trên còn phải có khả
năng phối hợp với các đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân
và lực lượng khác trên địa bàn tham gia xây dựng nền quốc phòng
toàn dân và thực hiện một số nhiệm vụ phòng thủ dân sự; giữ gìn an
ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo
vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước.
- Tiêu chuẩn cụ thể: Đủ 18 tuổi trở lên; Tốt nghiệp trung
học phổ thông; Tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên của
ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của chức danh công
chức được đảm nhiệm; Có chứng chỉ tin học văn phòng trình độ A
trở lên; phải biết thành thạo tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa
bàn công tác đó; Sau khi được tuyển dụng phải hoàn thành lớp đào
tạo, bồi dưỡng quản lý hành chính nhà nước và lớp đào tạo, bồi
dưỡng lý luận chính trị theo chương trình đối với chức danh công
chức cấp xã hiện đảm nhiệm. Đối với chức danh Trưởng Công an xã:
ngoài các tiêu chuẩn nêu trên, còn có những tiêu chuẩn sau đây để
được xem xét, tuyển chọn vào Công an xã: Lý lịch rõ ràng, không có
tiền án, tiền sự; là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
1.2. Các yếu tố cấu thành năng lực của công chức cấp xã
Năng lực của công chức cấp xã được cấu thành từ ba yếu tố nền
tảng sau đây:
1.2.1. Kiến thức: Là sự hiểu biết, nhận thức về thế giới khách
quan của mỗi cá nhân. Kiến thức của mỗi người được hình thành trong
8
quá trình học tập ở trường lớp và lao động, công tác trong thực tiễn.
1.2.2. Kỹ năng: Là cách thức, phương thức, biện pháp để thực
hiện tốt công việc của mỗi cá nhân.
1.2.3. Thái độ: Là một yếu tố cấu thành của năng lực, có ảnh hưởng
rất lớn đến hiệu quả hoạt động thực thi công vụ của công chức xã.
1.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực công chức cấp xã
Trong khuôn khổ đề tài luận văn chỉ lựa chọn hai tiêu chí đánh
giá cơ bản sau:
Thứ nhất, tiêu chí đánh giá thông qua các yếu tố cấu thành năng
lực của công chức cấp xã (kiến thức, kỹ năng, thái độ).
Thứ hai, tiêu chí đánh giá thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ.
1.3.1. Tiêu chí đánh giá thông qua các yếu tố cấu thành năng
lực của công chức cấp xã
1.3.1.1. Kiến thức: Là sự hiểu biết về lý thuyết và thực nghiệm
về một lĩnh vực nào đó. Kiến thức của công chức cấp xã bao gồm:
Trình độ văn hóa; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; trình độ lý luận
chính trị; trình độ quản lý nhà nước; trình độ tin học.
- Trình độ văn hóa: Đây là yếu tố cơ bản đối với mọi công chức
xã. Trình độ văn hóa là nền tảng cơ bản cho việc tiếp thu những kiến
thức mới, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cũng
như thái độ và cách ứng xử trong thực thi công vụ.
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Trình độ chuyên môn là tri
thức, kiến thức, kỹ năng chuyên môn riêng biệt về một chuyên
ngành, lĩnh vực nhất định nào đó. Trình độ chuyên môn đóng vai trò
quan trọng nhất đối với sự hình thành năng lực thực thi công vụ của
công chức cấp xã.
- Trình độ lý luận chính trị: Trình độ lý luận chính trị phản ánh
mức độ nhận thức, tư duy, lý luận về những vấn đề cơ bản liên quan
9
đến lĩnh vực chính trị của công chức cấp xã.
- Trình độ quản lý nhà nước: Là tổng hợp những kiến thức cơ
bản nhất về nhà nước và pháp luật, nền hành chính nhà nước, nguyên
tắc tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, về đội ngũ cán bộ,
công chức, kiến thức về cải cách hành chính
- Trình độ tin học: Trình độ tin học là một yếu tố cần thiết, hỗ
trợ tích cực cho công chức xã trong thực hiện nhiệm vụ của mình.
1.3.1.2. Kỹ năng: Là khả năng vận dụng thành thạo những kiến
thức, kinh nghiệm thu nhận được trong lĩnh vực nào đó vào thực hiện
nhiệm vụ trong thực tiễn. Một số kỹ năng cần thiết đối với công chức
cấp xã: Kỹ năng tư duy; Kỹ năng lập kế hoạch; Kỹ năng giao tiếp;
Kỹ năng soạn thảo văn bản; Kỹ năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ;
Kỹ năng xử lý và giải quyết tình huống.
1.3.1.3. Thái độ: Là tinh thần, ý thức trách nhiệm, sự nhiệt tình,
mức độ nỗ lực cố gắng của công chức cấp xã với công việc mà họ
đang thực hiện. Thái độ là yếu tố có ảnh hưởng lớn tới quá trình thực
hiện và kết quả công việc. Thái độ của công chức cấp xã được thể
hiện rất đa dạng và phức tạp, tuy nhiên khi đánh giá thái độ của công
chức cấp xã chủ yếu dựa trên hai phương diện sau: Thái độ phục vụ
nhân dân, thái độ đối với công việc được giao.
1.3.2. Tiêu chí đánh giá thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ
của công chức cấp xã
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức cấp xã là
một nhiệm vụ thường xuyên và định kỳ hàng năm theo quy định.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của công chức cấp
xã là sự ghi nhận đối với việc thực hiện một công việc, nhiệm vụ cụ
thể hoặc quá trình thực hiện nhiệm vụ trong một năm công tác.
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức cấp xã
10
1.4.1. Các yếu tố chủ quan
- Yếu tố tuyển dụng, sử dụng: Công tác tuyển dụng và sử dụng
công chức cấp xã là những khâu rất quan trọng, có tính quyết định
đến năng lực của công chức cấp xã. Tuyển dụng là nói đến cách
thức, phương pháp để lựa chọn con người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
và vị trí công tác. Việc tuyển dụng, sử dụng công chức cấp xã phải
dựa trên nhu cầu có thật và phải đảm bảo tuyển chọn được những
người có khả năng đảm nhận được các công việc theo vị trí, chức
danh cần tuyển.
- Yếu tố đào tạo, bồi dưỡng: Năng lực của công chức cấp xã hình
thành và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố; trong đó chủ yếu là thông qua
đào tạo, bồi dưỡng. Thông qua đào tạo, bồi dưỡng, công chức cấp xã
được trang bị, cập nhật những kiến thức mới, nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ, rèn luyện và cải thiện kỹ năng, thái độ trong xử lý công
việc, góp phần nâng cao năng lực của công chức cấp xã.
- Yếu tố quản lý, kiểm tra: Quản lý công chức cấp xã nhằm phát
triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ công chức cấp xã, tạo cơ hội
để công chức cấp xã nâng cao năng lực, sử dụng hiệu quả nguồn
nhân lực hiện có của chính quyền cơ sở. Bên cạnh đó, công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của công chức cấp xã
sẽ tác động tích cực đến năng lực của công chức cấp xã.
- Yếu tố khen thưởng, kỷ luật: Khen thưởng và kỷ luật là những
biện pháp trong công tác quản lý công chức nói chung và công chức
cấp xã nói riêng. Khen thưởng đúng, kịp thời sẽ tạo động lực cho
công chức phát huy khả năng cống hiến. Kỷ luật nghiêm minh sẽ góp
phần tăng cường kỷ cương, trách nhiệm của công chức.
1.4.2. Các yếu tố khách quan
- Yếu tố chế độ, chính sách: Chế độ, chính sách là yếu tố quan
11
trọng, là đòn bẩy thúc đẩy hiệu quả hoạt động của công chức cấp xã.
Tiền lương có tác động trực tiếp đến thái độ của công chức xã, ảnh
hưởng đến năng lực thực hiện nhiệm vụ của họ; sự tác động này thể
hiện trên cả hai mặt tích cực và tiêu cực. Bên cạnh chính sách tiền
lương, các chế độ phúc lợi, an sinh xã hội cũng ảnh hưởng rất lớn
đến thái độ và tinh thần, trách nhiệm của công chức cấp xã trong
thực hiện nhiệm vụ.
- Yếu tố môi trường làm việc: Môi trường làm việc của công
chức cấp xã là một yếu tố quan trọng, có tác động rất lớn đến năng
lực và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của công chức cấp xã. Môi
trường làm việc của công chức cấp xã là tập hợp tất cả các điều kiện
vật chất và tinh thần tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và
sự phát triển, nâng cao năng lực công tác của mỗi công chức cấp xã.
1.5. Kinh nghiệm nâng cao năng lực công chức cấp xã của
một số địa phương và những giá trị tham khảo
1.5.1. Kinh nghiệm nâng cao năng lực công chức cấp xã của
một số địa phương
1.5.1.1. Kinh nghiệm của tỉnh Bình Thuận: Công tác tuyển dụng
công chức cấp xã xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ được giao và thực
hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định; Thường xuyên quan tâm đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức; Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và
hoàn thiện chế độ, chính sách; Tăng cường công tác kiểm tra, đánh
giá, khen thưởng và kỷ luật.
1.5.1.2. Kinh nghiệm của tỉnh Đồng Tháp: Thực hiện tốt việc
tạo nguồn công chức cấp xã; Tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã
đảm bảo tính công khai, dân chủ, khách quan, công bằng; Quan tâm
nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng.
1.5.2. Những giá trị tham khảo
12
- Công tác tuyển dụng công chức cấp xã phải xuất phát từ nhu
cầu thực tiễn; tổ chức tuyển dụng đảm bảo tính công khai, dân chủ,
khách quan, công bằng.
- Đánh giá năng lực công chức cấp xã là hoạt động quan trọng,
gắn liền với công tác thanh tra, kiểm tra, khen thưởng, kỷ luật để
đảm bảo hiệu quả.
- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng lực lượng công chức
cấp xã.
- Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và hoàn thiện chế độ, chính
sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
Chương 2
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC CẤP XÃ
TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN PHÚ HÒA, TỈNH PHÚ YÊN
2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế - xã
hội huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên
2.1.1. Điều kiện tự nhiên
Trên địa bàn huyện Phú Hòa có tuyến Quốc lộ 1 đi qua ở hướng
Nam và Quốc lộ 25 chạy dài xuyên suốt từ Đông sang Tây; đây là
điều kiện thuận lợi để huyện Phú Hòa giao lưu kinh tế, phát triển
tiềm năng, thế mạnh kinh tế - xã hội cũng như tận dụng những ưu thế
riêng để trao đổi, hợp tác với các huyện trong và ngoài tỉnh. Huyện
Phú Hòa vừa có địa hình đồng bằng, vừa có địa hình bán sơn địa với
hướng thấp dần từ Tây sang Đông và từ Bắc xuống Nam, thể hiện rõ
hai kiểu địa hình là đồng bằng và đồi núi.
2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội
Huyện Phú Hòa có diện tích tự nhiên là 258,76 km2, dân số 106.780
13
người, mật độ dân số là 413 người/km2. Trên địa bàn huyện Phú Hòa có
04 dân tộc tập trung sinh sống, có 04 tôn giáo đang hoạt động.
Tình hình kinh tế - xã hội của huyện Phú Hòa tiếp tục ổn định
và có một số mặt phát triển. Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình
quân 10%/năm. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm
11,83%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch hướng tăng tỷ trọng công nghiệp
- xây dựng - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông - lâm - thủy sản.
2.1.3. Đánh giá tác động của kinh tế - xã hội đến hoạt động
chính quyền cơ sở và công chức cấp xã ở huyện Phú Hòa, tỉnh
Phú Yên
Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Phú
Hòa có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhìn chung tốc độ
tăng trưởng của nền kinh tế chưa bền vững, nguồn thu ngân sách nhà
nước trên địa bàn thấp, thiếu ổn định, thu ngân sách chưa đảm bảo
cho thi thường xuyên và chi đầu tư phát triển.
Từ những tồn tại, hạn chế nêu trên đã dẫn đến việc đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị cho hoạt động của chính quyền cơ sở gặp
nhiều khó khăn; kinh phí bố trí cho công tác đào tao, bồi dưỡng công
chức cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu; chưa thu hút các nguồn nhân lực
được đào tạo cơ bản tham gia hoạt động của chính quyền cơ sở.
Những khó khăn đó đã gây cản trở rất lớn đến việc nâng cao năng
lực đội ngũ công chức cấp xã.
2.2. Tổng quan đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện
Phú Hòa, tỉnh Phú Yên
Huyện Phú Hòa có 09 đơn vị hành chính cấp xã. Theo số liệu
thống kê, tính đến ngày 01 tháng 11 năm 2018, toàn huyện có 108
công chức cấp xã, trong đó: nữ có 46 người, chiếm tỷ lệ 42,59%;
100% công chức cấp xã đã qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ từ
14
trung cấp trở lên.
2.2.1. Nguồn hình thành: Đội ngũ công chức cấp xã ở huyện
Phú Hòa được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau: thông qua thi
tuyển, xét tuyển hoặc tiếp nhận không qua thi tuyển; những người
được rèn luyện và thử thách qua phong trào thực tiễn tại địa phương;
cán bộ cấp xã chuyển qua công chức cấp xã.
2.2.2. Số lượng: Tổng số công chức cấp xã trên địa bàn huyện
Phú Hòa đến thời điểm tháng 11 năm 2018 là 108 người. Số lượng
công chức cấp xã đối với từng chức danh là không đồng đều.
2.2.3. Cơ cấu
- Theo độ tuổi: công chức cấp xã trên địa bàn huyện Phú Hòa có
sự bố trí tương đối hợp lý giữa các lứa tuổi.
- Theo giới tính: mặc dù tỷ lệ công chức cấp xã là nam chiếm tỷ
lệ tương đối cao so với công chức cấp xã là nữ. Tuy nhiên, khi xét ở
từng chức danh thì thể hiện rõ nét tính chất đặc thù công việc chuyên
môn. Sự chênh lệch giữa nam giới và nữ giới ở từng chức danh công
chức cấp xã là do xu hướng lựa chọn ngành nghề phù hợp của từng
giới tính có sự khác biệt nhất định.
2.3. Phân tích thực trạng năng lực công chức cấp xã trên địa
bàn huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên
2.3.1. Thực trạng năng lực công chức cấp xã trên địa bàn
huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên thông qua các yếu tố cấu thành
năng lực
2.3.1.1. Về kiến thức
- Trình độ văn hóa: 100% công chức cấp xã trên địa bàn huyện
Phú Hòa có trình độ văn hóa Trung học phổ thông.
- Trình độ chuyên môn: đảm bảo theo quy định đối với công
chức cấp xã. Tuy nhiên, việc tham gia các lớp đào tạo để nâng cao
15
trình độ chuyên môn mang tính tự phát, tự lựa chọn ngành tham gia
đào tạo.
- Trình độ lý luận chính trị: Phần lớn công chức cấp xã được cử
tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên.
- Trình độ quản lý nhà nước: phần lớn công chức cấp xã đã được
cử tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước.
- Trình độ tin học và ngoại ngữ: hầu hết công chức cấp xã đã có
chứng chỉ tin học và sử dụng tương đối thành thạo máy vi tính. Công
chức cấp xã tự tham gia các lớp đào tạo và được cấp chứng chỉ về
ngoại ngữ.
2.3.1.2. Về kỹ năng
- Kỹ năng tư duy: Theo đánh giá của lãnh đạo Ủy ban nhân dân
cấp xã cho rằng các biểu hiện về kỹ năng tư duy của công chức cấp
xã chủ yếu ở mức trung bình và còn nhiều hạn chế; chỉ có khả năng
nhận biết và hiểu vấn đề có tỷ lệ khá và tốt. Như vậy, có thể khẳng
định kỹ năng tư duy của nhiều công chức cấp xã còn ở mức thấp.
- Kỹ năng lập kế hoạch: Kết quả khảo sát cho thấy: có 47,83%
công chức cấp xã thực hiện chưa đảm bảo việc xác định mục tiêu,
phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận tham gia, biện pháp và
tiến độ thực hiện trong kế hoạch dự thảo. Công chức cấp xã chưa
được trang bị tốt kỹ năng lập kế hoạch.
- Kỹ năng giao tiếp: Công chức cấp xã còn nhiều hạn chế trong
giao tiếp như: chưa quan tâm cử chỉ, nét mặt, trang phục bề ngoài;
chưa quan tâm tạo sự thân thiện, cởi mở; chưa lắng nghe, gợi mở vấn
đề để nắm bắt thông tin; giữ thái độ bình tĩnh, khéo léo trước các tình
huống là không cao. Như vậy, kỹ năng giao tiếp của công chức cấp
xã còn nhiều điều phải quan tâm.
- Kỹ năng soạn thảo văn bản: Kết quả khảo sát cho thấy các văn
16
bản do công chức cấp xã tham mưu soạn thảo cơ bản đảm bảo về nội
dung, bố cục và thể thức. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân
cấp xã, công chức cấp xã vẫn còn những hạn chế nhất định trong kỹ
năng soạn thảo văn bản.
- Kỹ năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ: Kết quả khảo sát cho
thấy: kỹ năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ của công chức cấp xã cơ
bản đảm bảo.
- Kỹ năng xử lý và giải quyết tình huống: kết quả khảo sát cho
thấy: tỷ lệ công chức cấp xã đạt ở mức tốt và khá chiếm 52,17%, ở
mức trung bình và nhiều hạn chế chiếm 47,83%.
2.3.1.3. Về thái độ: Thái độ của công chức cấp xã được thể hiện
rất đa dạng và phức tạp, vì vậy khi đánh giá rất khó định lượng chính
xác, kết quả đánh giá chỉ phản ánh mức độ tương đối.
- Thái độ phục vụ nhân dân: Nhìn chung, thái độ phục vụ của
công chức cấp xã cơ bản đã đáp ứng sự hài lòng, kỳ vọng của người
dân. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân không hài lòng ở một số nội dung
khảo sát vẫn còn cao,
- Thái độ đối với công việc được giao: Qua kết quả khảo sát cho
thấy, công chức cấp xã có ý thức chấp hành ý kiến chỉ đạo, phân
công nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì sự chủ động
của công chức cấp xã không cao và chất lượng, tiến độ thực hiện
không đảm bảo chiếm tỷ lệ không nhỏ.
2.3.2. Thực trạng năng lực công chức cấp xã trên địa bàn
huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên thông qua đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ của công chức cấp xã
Theo kết quả đánh giá công chức cấp xã huyện Phú Hòa, tỉnh Phú
Yên năm 2018 có 107/108 công chức cấp xã được đánh giá hoàn thành
tốt nhiệm vụ và 01 công chức cấp xã không hoàn thành nhiệm vụ.
17
Tuy nhiên, nếu xét ở một góc độ khác thì đây là kết quả của
những hạn chế trong đánh giá cán bộ, công chức nói chung và công
chức cấp xã nói riêng đang tồn tại hiện nay.
2.4. Đánh giá chung
2.4.1. Ưu điểm
- Về kiến thức: Công chức cấp xã trên địa bàn huyện Phú Hòa,
tỉnh Phú Yên có trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn đảm bảo
theo quy định; phần lớn được bồi dưỡng lý luận chính trị và kiến
thức quản lý nhà nước; hầu hết công chức cấp xã đã có chứng chỉ tin
học và sử dụng tương đối thành thạo máy vi tính, nhiều công chức
cấp xã tự tham gia các lớp đào tạo trang bị kiến thức về ngoại ngữ
cho bản thân.
- Về kỹ năng: Phần lớn công chức cấp xã đã được trang bị
những kỹ năng cần thiết phục vụ cho hoạt động chuyên môn của
chức danh hiện đang đảm nhiệm. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã
đánh giá tương đối tốt với kỹ năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ, kỹ
năng soạn thảo văn bản, kỹ năng giao tiếp của công chức cấp xã. Các
kỹ năng còn lại như: kỹ năng tư duy, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng
xử lý và giải quyết tình huống đạt ở mức trung bình.
- Về thái độ: Thái độ phục vụ của công chức cấp xã cơ bản đã
đáp ứng sự hài lòng, kỳ vọng của người dân đối với chính quyền cơ
sở trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Thái độ giao tiếp và
lắng nghe, tiếp thu ý kiến của công chức cấp xã đối với người dân
liên hệ yêu cầu giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính có sự chuyển
biến tích cực. Công chức cấp xã đã có ý thức tốt về chấp hành ý kiến
chỉ đạo, phân công nhiệm vụ; phần lớn công chức cấp xã đã chủ
động tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai các nhiệm vụ
quản lý nhà nước ở cơ sở.
18
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức cấp xã: Nhìn
chung, phần lớn công chức cấp xã đã tích cực tham mưu cho Ủy ban
nhân dân cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ được giao và và hàng năm
được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ
2.4.2. Hạn chế
- Về kiến thức: Số lượng công chức cấp xã có trình độ chuyên
môn trung cấp còn nhiều và đa số trong đó là những người có độ tuổi
trên 50 và hiện nay không tiếp tục tham gia các lớp đào tạo chuyên
môn ở bậc cao hơn. Việc tham gia đào tạo của công chức cấp xã
mang tính tự phát, chưa định hướng ngành nghề phù hợp chức danh
đảm nhiệm. Một bộ phận công chức cấp xã xem trọng bằng cấp,
không quan tâm đến đến việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên
môn. Hiện nay, vẫn chưa có trường đào tạo chuyên ngành quân sự cơ
sở ở bậc đại học. Một bộ phận công chức cấp xã chưa được bồi
dưỡng kịp thời về lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước
theo quy định. Việc bồi dưỡng còn mang tính hình thức, chạy theo
chỉ tiêu, chất lượng chưa cao
- Về kỹ năng: Đây là yếu tố mà công chức cấp xã còn nhiều hạn
chế nhất. Theo khảo sát cho thấy: công chức cấp xã có kỹ năng tư
duy ở mức thấp; khả năng nhận biết và hiểu vấn đề chưa thấu đáo;
khả năng xử lý linh hoạt và sáng tạo của công chức cấp xã cũng còn
hạn chế. Trong giao tiếp, công chức cấp xã chưa quan tâm cử chỉ,
trang phục bề ngoài, chưa tạo được sự thân thiện, cởi mở; chưa lắng
nghe, gợi mở vấn đề để nắm bắt thông tin. Kỹ năng soạn thảo văn
bản vẫn còn hạn chế ở nội dung của văn bản ban hành. Một bộ phận
công chức cấp xã xử lý và giải quyết các tình huống còn lúng túng,
thiếu quyết đoán nên kết quả giải quyết công việc không cao.
- Về thái độ: Thái độ phục vụ của công chức cấp xã đối với
19
người dân trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính vẫn còn hạn
chế; tinh thần và thái độ phục vụ có lúc thiếu tận tụy, chu đáo, chưa
làm hài lòng người dân. Một bộ phận công chức cấp xã chưa thật sự
có trách nhiệm với công việc được giao; chưa chủ động nghiên cứu,
tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, chất lượng
và tiến độ thực hiện công việc chưa đảm bảo, thiếu ý chí phấn đấu.
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức cấp xã: Kết quả
đánh giá hàng năm chưa phản ảnh đúng thực chất về năng lực và kết
quả thực hiện nhiệm vụ của công chức cấp xã; đây có thể là kết quả
của những hạn chế trong công tác đánh giá cán bộ, công chức; việc
đánh giá công chức cấp xã hiện nay không được thực hiện nghiêm
túc, không định lượng cụ thể bằng kết quả thực hiện nhiệm vụ.
2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế năng lực công chức
cấp xã trên địa bàn huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên
2.4.3.1. Nguyên nhân khách quan
Huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên là có điều kiện kinh tế còn chậm
phát triển, chưa thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng tham gia
hoạt động chính quyền cơ sở. Mức độ đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị cho hoạt động của chính quyền cơ sở và đầu tư phát triển
công chức cấp xã còn hạn chế; nguồn kinh phí bố trí hàng năm cho
công tác đào tạo, bồi dưỡng còn khá thấp so với nhu cầu đào tạo.
2.4.3.2. Nguyên nhân chủ quan
- Hiện nay việc tuyển dụng công chức cấp xã vẫn còn nhiều bất
cập; việc xác định nhu cầu bổ sung công chức cấp xã không đúng với
thực tế. Trong tổ chức tuyển dụng còn mang tính hình thức, chưa
đảm bảo khách quan, công bằng, cạnh tranh; các nội dung thi tuyển
chưa đánh giá được năng lực của người dự tuyển; nội dung đề thi
chưa đánh giá được kỹ năng yêu cầu đối với chức danh cần tuyển.
20
Trình độ, năng lực của những người làm công tác tuyển dụng công
chức cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Việc xét tuyển đối với
chức danh Trưởng Công an xã và C
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_nang_luc_cong_chuc_cap_xa_tren_dia_ban_huye.pdf