Tiêu chuẩn chức danh chủ tịch UBND phường được xác định phải đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng theo từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Nếu xác định tiêu chuẩn chức danh chủ tịch UBND phường một cách chung chung sẽ làm
cho hiệu quả quản lý chính quyền cơ sở không những không đạt hiệu quả cao mà còn ảnh
hưởng tới sự phát triển bền vững của địa phương, làm mất lòng tin của nhân dân. Vì vậy,
cần phải căn cứ vào các quy định của cấp trên quy định về tiêu chuẩn cán bộ, công chức
phường, tiêu chuẩn chức danh chủ tịch UBND phường qua đó đề ra giải pháp cụ thể, phù
hợp với đặc điểm, tình hình phát triển nguồn nhân lực của địa phương. Ngoài thực hiện theo
Luật Cán bộ, công chức ngày 13/11/2008, Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày
16/01/2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với
cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn và các quyết định, quy định của UBND Quận 11 quy
định về tiêu chuẩn cán bộ, công chức phường trên địa bàn Quận 11
25 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Năng lực quản lý của chủ tịch ủy ban nhân dân phường trên địa bàn quận 11 thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t phát từ thực trạng yếu kém, bất cập về trình độ, năng lực quản lý nhà nước
của chủ tịch UBND Phường hiện nay
- Xuất phát từ yêu cầu tác phong, phương pháp lãnh đạo và thái độ phục vụ nhân dân
trong công tác xây dựng chính quyền thân thiện
Tiểu kết chƣơng 1
Chương 1 đã phân tích và trình bày các vấn đề lý luận chung về năng lực quản lý của
chủ tịch UBND phường. Chương 1 cũng đã trình bày và phân tích những yếu tố căn bản và
quan trọng ảnh hưởng đến năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường. Kết quả nghiên
9
cứu của chương 1 là căn cứ khoa học lý luận để tác giả tiến hành nghiên cứu, khảo sát và
phân tích thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11,
thành phố Hồ Chí Minh, được thực hiện ở chương 2.
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH UBND
PHƢỜNG Ở QUẬN 11, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của Quận 11, Thành phố Hồ
Chí Minh
2.1.1. Về vị trí địa lý, dân cƣ
Quận 11 có tổng diện tích 513,58 ha, nằm ở Tây Nam thành phố. Giáp quận Tân
Bình ở phía Bắc và Tây Bắc, phía Đông giáp Quận 5,10, phía Nam và Tây Nam giáp ranh
Quận 6. Tính đến cuối năm 2016, quận 11 có dân số là 230.014 người, có 120.562 nữ (tỷ lệ
52,41%). Người Hoa có 108.003 người (tỷ lệ 46,95%), mật độ dân số trung bình là 44.540
người/km2.
2.1.2 Tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng
2.2. Khái quát về đội ngũ chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, Thành
phố Hồ Chí Minh
2.2.1. Về số lƣợng:
Theo số liệu của Phòng Nội vụ Quận 11, tính đến thời điểm ngày 31/12/2016, trên
địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh có 16 phường, trong đó có 07 phường loại 1 và 09
phường loại 2. Trong số 16 chủ tịch UBND phường đã được khảo sát và tổng hợp có 01
trường hợp Chủ tịch UBND phường kiêm nhiệm chức danh Bí thư Đảng ủy phường.
2.2.2. Về cơ cấu theo giới tính:
Số lượng nam giới giữ chức danh chủ tịch UBND phường là 08/16 người (chiếm tỷ
lệ 50%), số lượng nữ giới giữ chức danh chủ tịch UBND phường là 08/16 n gười (chiếm tỷ
lệ 50%).
2.2.3. Về cơ cấu theo độ tuổi:
Theo kết quả khảo sát, trong số 16 chủ tịch UBND phường có 01 người là nữ có độ
tuổi dưới 35 (chiếm tỷ lệ 6,25%), số chủ tịch UBND phường có độ tuổi từ 35 đến 50 tuổi có
13 người (chiếm tỷ lệ 81,25%), số chủ tịch UBND phường có độ tuổi từ 50 đến 60 tuổi có
02 người (chiếm tỷ lệ 12,5%).
2.2.4. Về tỷ lệ Đảng viên:
10
Kết quả khảo sát cho thấy 16/16 chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11,
Thành phố Hồ Chí Minh đều là Đảng viên, chiếm tỷ lệ tuyệt đối 100%.
2.2.5. Về trình độ học vấn (trình độ văn hóa)
Kết quả khảo sát cho thấy 16/16 chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11,
Thành phố Hồ Chí Minh đều có trình độ học vấn trung học phổ thông.
2.2.6. Về trình độ chuyên môn:
Chủ tịch UBND của các phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh có
trình độ chuyên môn cao. Số liệu báo cáo của Phòng Nội vụ cho thấy có 06/16 người có
trình độ thạc sỹ (chiếm tỷ lệ 37,5%), Đại học có 10/16 người (chiếm tỷ lệ 62,5%). Trình độ
chuyên môn được đào tạo của 16 chủ tịch UBND phường chủ yếu tập trung trong các
chuyên ngành cơ bản là luật, kinh tế, hành chính học, quản lý đất đai và chuyên ngành xây
dựng Đảng và chính quyền nhà nước.
2.2.7. Về trình độ lý luận chính trị và trình độ quản lý hành chính nhà nƣớc:
Về trình độ quản lý hành chính nhà nước, tất cả chủ tịch UBND các phường trên địa
bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh đều đã trải qua các lớp bồi dưỡng kiến thức về quản
lý nhà nước. Trong số đó, nhiều người có trình độ cử nhân và thạc sỹ hành chính học, tức là
đã được đào tạo chuyên ngành quản lý hành chính nhà nước do Học viện Hành chính Quốc
gia tổ chức.
Về trình độ lý luận chính trị, số chủ tịch UBND phường có trình độ cao cấp hoặc cử
nhân là 15/16 người (chiếm tỷ lệ 93,75%), trình độ lý luận trung cấp chính trị có 01/16
người (chiếm tỷ lệ 6,25%).
2.2.8. Về trình độ ngoại ngữ và tin học:
Trình độ ngoại ngữ: trình độ A Anh văn có 02/16 người (chiếm tỷ lệ 12,5%), trình độ
B Anh văn có 14/16 người (chiếm tỷ lệ 87,5%). Trình độ tin học: Chứng chỉ trình độ A có
02/16 người (chiếm tỷ lệ 12,5%), trình độ B có 14/16 người (chiếm tỷ lệ 87,57%).
2.2.9. Về thâm niên đảm nhận chức danh Chủ tịch UBND Phƣờng
Số chủ tịch UBND phường có thâm niên đảm nhận chức vụ từ 6 đến 10 năm, tức là
đang đảm nhận chức vụ ở nhiệm kỳ thứ hai là 02 người (chiếm tỷ lệ 12,5%), trong số 16
người được khảo sát, có 01 người đảm nhận chức vụ chủ tịch UBND phường trên 10 năm
(chiếm tỷ lệ 6,25%), số chủ tịch UBND phường đảm nhận chức vụ từ 01 đến 05 năm chiếm
số lượng lớn nhất gồm 13 người (chiếm tỷ lệ 81,25%).
2.3. Phân tích thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch UBND phƣờng trên địa
bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
11
2.3.1. Về kiến thức của chủ tịch UBND phường (thể hiện thông qua trình độ học
vấn, chuyên môn, lý luận chính trị)
2.3.2. Về kỹ năng của chủ tịch UBND phƣờng
a) Nhóm các kỹ năng làm việc cơ bản của cá nhân chủ tịch UBND phƣờng trên
địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Bảng 2.3: Kết quả khảo sát về kỹ năng làm việc cơ bản do chủ tịch UBND phường
tự đánh giá và do cán bộ, công chức phường đánh giá
Tỷ lệ % ngƣời chọn
16 ngƣời = 100%
Chủ tịch UBND phƣờng
tự đánh giá
Đánh giá của cán bộ,
công chức phƣờng
Thành
thạo
Chƣa
thành
thạo
Không thể
thực hiện
Thành
thạo
Chƣa
thành
thạo
Không thể
thực hiện
Kỹ năng tư duy 92% 8% 0% 70% 30% 0%
Kỹ năng giao tiếp 100% 0% 0% 85% 15% 0%
Kỹ năng lắng nghe 85% 15% 0% 75% 25% 0%
Kỹ năng quản lý thời gian
làm việc
85% 15% 0% 20% 50% 30%
b) Nhóm các kỹ năng quản lý cơ bản của chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn
Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Bảng 2.4: Kết quả khảo sát về kỹ năng làm việc cơ bản do chủ tịch UBND phường
tự đánh giá và do cán bộ, công chức phường đánh giá
Tỷ lệ % ngƣời chọn
16 ngƣời = 100%
Chủ tịch UBND phƣờng tự đánh
giá
Đánh giá của cán bộ, công chức
phƣờng
Thành
thạo
Chƣa
thành
thạo
Không
thể thực
hiện
Thành
thạo
Chƣa
thành
thạo
Không
thể thực
hiện
Kỹ năng phân tích công việc 100% 0% 0% 82 18 00
Kỹ năng lập, phê duyệt kế
hoạch
100% 0% 0% 72 28 00
Kỹ năng phân công, giao việc 100% 0% 0% 62 24 14
Kỹ năng kiểm tra, đôn đốc 100% 0% 0% 68 19 13
Kỹ năng đánh giá, nghiệm thu
kết quả
100% 0% 0% 62 26 12
12
Kỹ năng tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo
100% 0% 0% 82 18 00
Kỹ năng giải quyết tranh chấp
đất đai ở cơ sở
100% 0% 0% 71 20 09
c) Nhóm các kỹ năng điều hành hoạt động quản lý của UBND phƣờng của chủ
tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Bảng 2.5: Kết quả khảo sát về kỹ năng điều hành hoạt động của UBND phường trên
địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh do các chủ tịch UBND phường tự đánh giá và do
cán bộ, công chức phường đánh giá
Tỷ lệ % ngƣời chọn
16 ngƣời = 100%
Tỷ lệ % ngƣời chọn 160 ngƣời =
100%
Chủ tịch UBND phường tự đánh
giá
Đánh giá của cán bộ, công chức
phƣờng
Thành
thạo
Chƣa
thành
thạo
Không
thể
thực
hiện
Thành
thạo
Chƣa
thành
thạo
Không
thể
thực
hiện
Kỹ năng tổ chức và thực hiện cơ
chế hoạt động
75 25 00 70 30 00
Kỹ năng tổ chức và điều hành hội
họp
93 7 00 72 28 00
Kỹ năng điều hành công vụ của
cá nhân cán bộ, công chức
phường
84 16 00 67 23 10
Kỹ năng sử dụng máy tính và ứng
dụng công nghệ thông tin vào
hoạt động lãnh đạo, điều hành
công việc
55 45 00 30 65 05
Kỹ năng xây dựng đoàn kết nội
bộ
100 00 00 85 15 00
2.3.3. Về thái độ làm việc của chủ tịch UBND phƣờng
2.3.3.1. Về thái độ phục vụ nhân dân của chủ tịch UBND phƣờng trên địa bàn
Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh.
Khi tác giả luận văn đặt câu hỏi phỏng vấn: Ông, Bà có tận tụy giải quyết những yêu
cầu, kiến nghị, thắc mắc và khiếu nại của nhân dân không? tác giả đã nhận được kết quả là:
16/16 người, tức 100% số chủ tịch UBND phường được phỏng vấn trả lời: Có
Khảo sát thực tế lịch làm việc của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11,
thành phố Hồ Chí Minh, tác giả nhận thấy 16/16 phường được khảo sát đều bố trí lịch tiếp
dân hàng tuần, mỗi tuần ít nhất một ngày. Chủ tịch UBND phường sẽ trực tiếp chủ trì buổi
tiếp dân, trực tiếp giải đáp những thắc mắc, khiếu nại, tố cáo cho công dân và các tổ chức.
13
Đồng thời, chủ tịch UBND phường sẽ phân công, hướng dẫn các cán bộ, công chức phường
xử lý các công việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.
2.3.3.2 Về thái độ đối với công việc đƣợc giao quản lý của chủ tịch UBND
phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Bảng 2.7. Kết quả khảo sát về thái độ đối với hoạt động quản lý của chủ tịch UBND
phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Câu hỏi khảo sát dành cho chủ tịch UBND phƣờng
Tỷ lệ % ngƣời chọn
16 ngƣời = 100%
Có Không
Ông, Bà có cảm thấy nhàm chán khi thực hiện hoạt động quản lý? 65 35
Ông, Bà có sẵn sàng giải trình trách nhiệm khi được yêu cầu?
100 00
Ông, Bà đã từng có ý định thôi giữ chức chủ tịch UBND phường? 30 70
2.3.3.3. Về thái độ đối với cán bộ, công chức phƣờng của chủ tịch UBND
phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Bảng 2.8a. Kết quả khảo sát thái độ đối với cán bộ, công chức phường do chủ tịch
UBND phường tự đánh giá
Câu hỏi khảo sát dành cho chủ tịch UBND phƣờng
Tỷ lệ % ngƣời chọn
16 ngƣời = 100%
Có Không
Ông, Bà có thường xuyên lắng nghe ý kiến, phản ánh, phê bình của cán
bộ, công chức phường không ?
100
00
Ông, Bà có thường xuyên hỗ trợ, động viên, khích lệ tinh thần làm việc
đối với đội ngũ cán bộ, công chức phường không ?
100
00
Bảng 2.8b: Kết quả khảo sát thái độ đối với cán bộ, công chức phường của chủ tịch
UBND phường do cán bộ, công chức phường đánh giá
Câu hỏi khảo sát dành cho cán bộ, công chức phƣờng
Tỷ lệ % người chọn
16 người = 100%
Thường
xuyên
Thỉnh
thoảng
Chưa bao
giờ
Ông, Bà có thường xuyên nhận sự hỗ trợ, động viên và khích lệ
tinh thần làm việc từ phí chủ tịch UBND phường không ?
62
27
11
Bảng 2.8c. Mức độ hài lòng của cán bộ, công chức phường đối với cách thức điều
hành và giải quyết công việc của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố
Hồ Chí Minh
14
Câu hỏi khảo sát dành cho cán bộ, công chức phƣờng Tỷ lệ % người chọn
16 người = 100%
Rất hài lòng Hài lòng Không hài
lòng
Ông, Bà có hài lòng với cách thức điều hành và giải quyết
công việc của chủ tịch UBND phường không?
15
57
28
Bảng 2.8d: Mức độ tín nhiệm của cán bộ, công chức phường đối với chủ tịch UBND
phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Câu hỏi khảo sát dành cho cán bộ, công chức phƣờng
Tỷ lệ % người chọn
16 người = 100%
Tín nhiệm
cao
Tín nhiệm
thấp
Không tín
nhiệm
Ông, Bà sẽ bỏ phiếu tín nhiệm ở mức nào đối với chủ tịch
UBND phường (về phẩm chất đạo đức, thái độ cũng như năng
lực quản lý của chủ tịch UBND phường)
60
27
13
2.3.4. Kết quả khảo sát về thực trạng mức độ hoàn thành công việc đƣợc giao
của chủ tịch UBND phƣờng
a) Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11,
thành phố Hồ Chí Minh năm 2014
Mức độ hoàn
thành nhiệm vụ
Hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ
Hoàn thành
tốt nhiệm vụ
Hoàn thành nhiệm
vụ nhƣng còn hạn
chế về năng lực
Không hoàn thành
nhiệm vụ
16 07 09 00 00
100% 43,75% 56,25% 00% 00%
b) Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11,
thành phố Hồ Chí Minh năm 2015
Mức độ hoàn
thành nhiệm vụ
Hoàn thành
xuất sắc
nhiệm vụ
Hoàn thành tốt
nhiệm vụ
Hoàn thành nhiệm
vụ nhƣng còn hạn
chế về năng lực
Không hoàn
thành nhiệm vụ
16 09 07 00 00
100% 56,25% 43,75% 00% 00%
c) Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11,
thành phố Hồ Chí Minh năm 2016
Mức độ hoàn
thành nhiệm vụ
Hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ
Hoàn thành tốt
nhiệm vụ
Hoàn thành nhiệm
vụ nhƣng còn hạn
chế về năng lực
Không hoàn thành
nhiệm vụ
16 10 06 00 00
100% 62,5% 37,5% 00% 00%
15
2.4. Đánh giá chung về thực trạng năng lực thực hiện hoạt động quản lý của chủ
tịch UBND phƣờng trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
2.4.1. Những ƣu điểm và nguyên nhân
Ƣu điểm
Một là, Đội ngũ chủ tịch UBND phường có trình độ kiến thức cao và luôn ý thức
được việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và yêu
cầu của pháp luật về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính
trị cũng như trình độ quản lý hành chính nhà nước.
Hai là, kỹ năng thực hiện hoạt động quản lý tương đối thành thạo và toàn diện. Đa
số các chủ tịch UBND phường khẳng định họ rất thành thạo và tự tin về kỹ năng thực hiện
hoạt động quản lý của mình.
Ba là, thái độ thực hiện hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn
Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Phần lớn các chủ tịch UBND phường được khảo sát trên
địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh có thái độ tận tụy trong quá trình giải quyết những
yêu cầu, thắc mắc và khiếu nại của nhân dân. Tất cả các chủ tịch UBND phường đều có lịch
tiếp dân rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức đến
liên hệ công việc. Từ đó làm hài lòng đa số công dân, tổ chức đến liên hệ công việc
Bốn là, mức độ hoàn thành công việc được giao của chủ tịch UBND phường trên địa
bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Liên tiếp trong 3 năm khảo sát (2014, 2015, 2016),
tất cả chủ tịch UBND phường đều được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao luôn tăng qua mỗi
năm.
Nguyên nhân:
Một là, Đây là thành quả của công tác quy hoạch cán bộ chức danh chủ tịch UBND
phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh.
Hai là, Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng dành cho chức danh chủ tịch UBND phường
được tiến hành thường xuyên là cơ hội cho họ trau dồi và thực hành các kiến thức và kỹ
năng thực hiện công việc.
Ba là: Với tinh thần tất cả hoạt động cải cách hành chính đều hướng tới phục vụ tốt
hơn cho mọi yêu cầu của công dân, các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố Hồ Chí
Minh, đặc biệt là chính quyền cơ sở phường, xã, thị trấn luôn nêu cao tinh thần phục vụ
nhân dân, đáp ứng mọi yêu cầu của công dân.
16
Bốn là, Chấp hành tốt sự chỉ đạo của cấp trên, có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm
vụ được giao. Có nổ lực trong công tác qua từng năm, mức độ hoàn thành năn sau cao hơn
năm trước. Biết khắc phục hạn chế, khó khăn sẳn sàng nhận và hoàn thành niệm vụ.
2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân
Hạn chế
Một là, việc ứng dụng kiến thức chuyên môn được đào tạo còn hạn chế.
Hai là, kỹ năng thực hiện hoạt động quản lý còn nhiều bất cập và chưa tương xứng
với kiến thức và trình độ chuyên môn.
Ba là, về ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vẫn còn một bộ phận
không nhỏ các chủ tịch UBND phường tỏ ra thờ ơ và không mặn mà với các chương trình
đào tạo, bồi dưỡng dành cho các chức danh chủ chốt ở cơ sở.
Bốn là, thái độ thực hiện hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn
Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh mặc dù được đánh giá là tốt, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến
phản hồi của nhân dân thể hiện sự không hài lòng đối với cách thức giải quyết công việc của
chủ tịch UBND phường.
Chính sách tiền lương phụ cấp của họ không được trả tương xứng với trách nhiệm,
nhiệm vụ được phân công.
Năm là, kết quả hay mức độ hoàn thành công việc của chủ tịch UBND phường. Mặc
dù trong 3 năm liên tiếp (2014, 2015, 2016), các chủ tịch UBND phường được khảo sát đều
được tập thể và cấp trên đánh giá là hoàn thành tốt hay hoàn thành xuất sắc công việc được
giao, nhưng khi tiến hành nghiên cứu các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc của
chủ tịch UBND phường, tác giả luận văn nhận thấy: việc đánh giá kết quả thực hiện công
việc của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh dựa trên cơ
sở các chỉ tiêu của Quận giao hàng năm và những nhận định chủ quan, cảm tính của người
đánh giá.
Nguyên nhân:
Một là, Mặc dù các khóa đào tạo, bồi dưỡng dành cho chức danh chủ tịch UBND
phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên được tổ chức, nhưng
nội dung của các khóa học này chủ yếu đề cập đến các vấn đề mang tính chất lý thuyết, nếu
có đề cập đến các vấn đề thực tiễn thì phương pháp truyền đạt cũng hoàn toàn mang tính
chất truyền thụ một chiều từ người dạy đến người học.
Hai là, Các chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
thực hiện hoạt động quản lý dựa trên những văn bản quy phạm pháp luật mang tính định
hướng chung, kinh nghiệm và vốn sống thực tiễn của mỗi cá nhân chủ tịch UBND phường.
17
Chưa hình thành một quy trình thực hiện công việc bài bản, chuyên nghiệp gắn với những
kỹ năng cần thiết cho mỗi công việc của chủ tịch UBND phường.
Ba là, Trong quá trình tiếp xúc và trao đổi với các chủ tịch UBND phường, nhiều
người trong số họ cho rằng: các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hiện nay không làm thỏa
mãn nhu cầu bổ sung và nâng cao kiến thức, kỹ năng để thực hiện công việc của họ. Họ
nhấn mạnh thêm: có những lớp bồi dưỡng chỉ mang tính chất báo cáo lại những gì họ đã
biết, hoàn toàn không bổ sung, cập nhật kiến thức mới. Những nội dung đào tạo, bồi dưỡng
rất ít quan tâm đến phân tích những khó khăn mà công việc hàng ngày họ gặp phải để cung
cấp các kiến thức, kỹ năng giải quyết cụ thể. Và kết quả, những kiến thức mà họ thu nhận
được từ các khóa học hầu như không được áp dụng vào quá trình thực hiện hoạt động quản
lý của họ
Bốn là, Chế độ tiền lương, phụ cấp dành cho chủ tịch UBND phường trên địa bàn
Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh chưa tương xứng với trách nhiệm công việc, chưa đáp ứng
đầy đủ nhu cầu tái tạo sức lao động, thường xuyên căng thẳng và áp lực của hoạt động lãnh
đạo, quản lý.
Năm là, Căn cứ, tiêu chuẩn để đánh giá rất chung chung, không cụ thể, chưa công
bằng và chưa tính tới những điều kiện khác nhau giữa các phường, chưa tính tới hiệu quả đạt
được trên thực tế.
Tiểu kết chƣơng 2
Chương 2 đã tập trung phân tích và làm rõ thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch
UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh với những tiêu chí rất cụ thể
và được chứng minh rõ rang bằng các số liệu khảo sát. Trên cơ sở đó, chương 2 đã xác định
được những điểm mạnh, những điểm còn hạn chế và tìm ra nguyên nhân của những hạn chế
trong năng lực quản lý của đội ngũ chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố
Hồ Chí Minh
Kết quả khảo sát, phân tích và tổng hợp của chương 2 là căn cứ thực tiễn quan trọng
giúp tác giả nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý của đội
ngũ chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, được thực hiện
ở chương 3.
18
CHƢƠNG 3
MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC
QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH UBND PHƢỜNG
3.1. Mục tiêu, quan điểm nâng cao năng lực quản lý của Chủ tịch UBD phƣờng
trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
3.1.1. Mục tiêu:
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở nói chung, trong đó đặc biệt
chuẩn hóa chức danh chủ tịch UBND phường.
3.1.2. Quan điểm:
Việc nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường không những cần phải
thực hiện theo đúng chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác cán bộ mà còn phải phù
hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn ở địa phương trong giai đoạn hiện nay
Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ được giao; chỉ đạo thực hiện tốt việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức. Thực hiện rà soát và bổ sung quy chế, quy trình, quy hoạch đào tạo, bổ
nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ và tiêu chí đánh giá cán bộ theo tiêu chuẩn chức danh.
Thực hiện công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bố trí, đề bạt, luân chuyển cán bộ.
3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND Phƣờng
trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
3.2.1. Nâng cao nhận thức, tăng cƣờng sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng
cao năng lực quản lý của Chủ tịch UBND Phƣờng
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng các cấp, nhất là cấp ủy Đảng
của phường về yêu cầu cần phải nâng cao chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ chủ chốt
trong giai đoạn hiện nay; coi trọng công tác tư tưởng đối với toàn thể cán bộ, đảng viên để
xây dựng quyết tâm chính trị cao trong thực hiện nhiệm vụ này. Trong quá trình nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức sẽ có thực hiện việc thi tuyển công chức theo tiêu
chuẩn quy định, sẽ có đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức từ đó
giải quyết thôi việc cho hưởng chế độ chính sách đối với những cán bộ không đảm bảo tiêu
chuẩn quy định, không có năng lực công tác, mức độ hoàn thành nhiệm vụ không cao, giải
tỏa những băn khoăn của cán bộ, công chức để họ an tâm công tác, chấp hành tốt nhiệm vụ
được giao.
19
3.2.2. Tiếp tục xây dựng tiêu chuẩn chức danh cụ thể đối với vị trí chủ tịch
UBND phƣờng phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ quản lý nhà nƣớc ở phƣờng trên địa
bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh
Tiêu chuẩn chức danh chủ tịch UBND phường được xác định phải đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng theo từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Nếu xác định tiêu chuẩn chức danh chủ tịch UBND phường một cách chung chung sẽ làm
cho hiệu quả quản lý chính quyền cơ sở không những không đạt hiệu quả cao mà còn ảnh
hưởng tới sự phát triển bền vững của địa phương, làm mất lòng tin của nhân dân. Vì vậy,
cần phải căn cứ vào các quy định của cấp trên quy định về tiêu chuẩn cán bộ, công chức
phường, tiêu chuẩn chức danh chủ tịch UBND phường qua đó đề ra giải pháp cụ thể, phù
hợp với đặc điểm, tình hình phát triển nguồn nhân lực của địa phương. Ngoài thực hiện theo
Luật Cán bộ, công chức ngày 13/11/2008, Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày
16/01/2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với
cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn và các quyết định, quy định của UBND Quận 11 quy
định về tiêu chuẩn cán bộ, công chức phường trên địa bàn Quận 11.
Để xây dựng được các tiêu chuẩn chức danh cụ thể đối với vị trí việc làm chủ tịch
UBND phường phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ quản lý nhà nước ở phường trên địa bàn
Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Nội vụ Quận 11 cần tham mưu cho UBND Quận
11 tiến hành hoạt động phân tích công việc của chủ tịch UBND phường.
3.2.3. Tăng cƣờng công tác điều động, luân chuyển cán bộ, công chức có đủ tiêu
chuẩn, năng lực thực tiễn về giữ chức vụ chủ tịch UBND Phƣờng.
Điều động, luân chuyển cán bộ là một trong những nội dung quan trọng trong công
tác cán bộ nhằm từng bước thay đổi nhận thức và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường cán bộ được đào tạo, rèn luyện thử thách qua thực tiễn, góp
phần sắp xếp cán bộ một cách hợp lý hơn. Đặc biệt, tăng cường cán bộ cho những nơi khó
khăn là để khắc phục tình trạng cục bộ, địa phương khép kín trong thực hiện nhiệm vụ do
cán bộ giữ một chức vụ khá lâu hoặc bố trí chưa phù hợp với năng lực, sở trường công tác;
xác định rõ lộ trình đào tạo, luân chuyển cán bộ theo quy hoạch; ưu tiên xem xét, lựa chọn
nguồn đưa vào quy hoạch và chú trọng luân chuyển đối với cán bộ, công chức vừa trẻ tuổi,
ưu tú, vừa có triển vọng phát triển về năng lực lãnh đạo, quản lý.
3.2.4. Tổ chức các chƣơng trình đào tạo, bồi dƣỡng theo nhu cầu của ngƣời học,
đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm kết hợp với phát triển công tác giáo dục pháp luật cho
đội ngũ cán bộ đảm nhận chức danh chủ tịch UBND phƣờng
20
Nếu như quy hoạch cán bộ nhằm tạo sự ổn định, tạo nguồn cán bộ cho chức danh
chủ tịch UBND phường thì hoạt động phát triển cán bộ thông qua các chương trình đào tạo,
bồi dưỡng và huấn luyện cán bộ giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo mục tiêu
và chất lượng của công tác quy hoạch cán bộ. Bên cạnh đó, đối với cán bộ đang đảm nhiệm
chức danh chủ tịch UBND phường, chương trình đào tạo, bồi dưỡng và huấn luyện còn giúp
ích và hỗ trợ cho họ vượt qua những khó khăn, thách thức khi thường xuyên gặp phải những
tình huống mới trong hoạt động thực hiện hoạt động quản lý rất phức tạp ở cơ sở. Có hai
cách thức tổ chức các chương trình đạo tạo, bồi dưỡng danh cho chức danh chủ tịch UBND
phường mà Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh cần quan tâm nghiên cứu đó là: tổ chức các
lớp đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu của người học kết hợp với các lớp bồi dưỡng bắt buộc,
đặc biệt là bồi dưỡng kiến thức pháp luật thông qua việc phát triển công tác giáo dục pháp
luật dành cho chủ tịch UBND phường.
3.2.4.1. Tổ chức các chƣơng trình đào tạo, bồi dƣỡng theo nhu cầu của ngƣời
học, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm
Đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu của người
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_nang_luc_quan_ly_cua_chu_tich_uy_ban_nhan_d.pdf