Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước bằng pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Giải pháp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi

phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh

thực phẩm.

Một là, đẩy mạnh công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra xử

lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Hai là, ngăn chặn việc kinh doanh thực phẩm giả, hàng

kém chất lượng, quá hạn sử dụng, vi phạm quy định ghi nhãn hàng

hóa, có nguồn gốc nhập lậu và gian lận thương mại, hàng thực

phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm

Ba là, nghiên cứu, từng bước triển khai áp dụng các mô

hình quản lý an toàn thực phẩm tiên tiến phù hợp với quy hoạch

phát triển kinh tế chung của Quận một cách hiệu quả.

pdf26 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước bằng pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội đưa ra đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân trong công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật về ATTP trên địa bàn làm chưa tốt từ đó đưa ra phương hướng, giải pháp tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật về ATTP trên địa bàn quận Thanh Xuân trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Làm rõ lý luận chung về quản lý nhà nước bằng pháp luật ATTP. Phân tích và đánh giá thực trạng QLNN bằng pháp luật về ATTP trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội . Đề xuất một số phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường QLNN bằng Pháp luật về ATTP trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu QLNN bằng Pháp luật đối với ATTP trên địa bàn quận Thanh Xuân, trong đó tập trung vào hoạt động QLNN 5 bằng pháp luật đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bao gồm cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến ngành nông lâm thủy hải sản (60 cơ sở) và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm ngành Công Thương (20 cơ sở). 4.2. Phạm vi nghiên cứu Để phù hợp với yêu cầu của luận văn cũng như điều kiện cho phép về thời gian, kinh phí và năng lực của bản thân, phạm vi nghiên cứu được giới hạn như sau: Nội dung nghiên cứu Luận văn nghiên cứu, đánh giá nội dung quản lý nhà nước bằng pháp luật về ATTP trên địa bàn quận Thanh Xuân. Trong đó, chú trọng vào 4 nội dung chủ yếu là: Hoạch định, ban hành chính sách về ATTP trên địa bàn; tổ chức thực hiện chiến lược, chính sách, quy hoạch, kế hoạch an toàn thực phẩm; thanh tra, kiểm tra về ATTP; xử lý, khắc phục các vi phạm về an toàn thực phẩm. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp hoàn thiện QLNN bằng pháp luật đối với ATTP trên địa bàn quận. Không gian nghiên cứu Luận văn thu thập số liệu thứ cấp về thực trạng QLNN bằng pháp luật về ATTP trên phạm vi toàn quận. Thời gian nghiên cứu Luận văn xem xét, đánh giá chính sách quản lý nhà nước bằng Pháp luật về ATTP trên địa bàn quận Thanh Xuân trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2017. Đề xuất giải pháp kế hoạch giai đoạn 2018-2022. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu Để thấy rõ được thực trạng Quản lý nhà nước bằng pháp luật về ATTP trên địa bàn quận diễn ra như thế nào và đưa ra các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước trên địa bàn quận Thanh Xuân, luận văn đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: 6 Phƣơng pháp thu thập dữ liệu: gồm phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp và phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Phƣơng pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Luận văn thu thập, phân loại tài liệu đã được công bố về thực trạng và chính sách nhà nước nhằm quản lý ATTP như: các đề tài, sách tham khảo, các bài báo khoa học chuyên ngành, các luận văn tiến sỹ, đồng thời thu thập, phân loại các văn bản nhà nước về ATTP nói chung và những văn bản nhà nước được quận Thanh Xuân áp dụng nói riêng đã ban hành như: Luật, Nghị định, Quyết định, Chỉ thị, Nghị quyết, Thông tư, liên quan đến ATTP và quản lý nhà nước bằng pháp luật về ATTP. Luận văn còn khai thác và sử dụng các số liệu trực tuyến trên Internet của Tổng cục thống kê, các tổ chức Chính phủ, Bộ Y tế, đồng thời sử dụng các quan điểm, đánh giá, nhận định của các chuyên gia về chính sách quản lý nhà nước về ATTP đã công bố. Sau khi có các dữ liệu thứ cấp, tiến hành đánh giá, lựa chọn, sử dụng dữ liệu phù hợp, kết hợp với phỏng vấn, hình thành nên khung lý thuyết nghiên cứu đồng thời đánh giá thực trạng và tác động của chính sách nhà nước nhằm quản lý ATTP giai đoạn từ năm 2014 đến 2017. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: Gồm phương pháp phỏng vấn, phương pháp điều tra và phương pháp quan sát Phương pháp phỏng vấn: Luận văn sử dụng phương pháp phỏng vấn nhằm thu thập thông tin dựa trên cơ sở quá trình giao tiếp bằng lời nói có tính đến mục đích đặt ra. Có 2 loại phỏng vấn bao gồm: Phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn nhóm. Mỗi một loại đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, luận văn chỉ giới hạn sử dụng phương pháp phỏng vấn cá nhân như sau: Đối tượng: lãnh đạo, cán bộ quản lý, nhân viên phụ trách công tác quản lý nhà nước về VSATTP trên địa bàn quận 7 Số lượng dự kiến phỏng vấn là từ 5 đến 10 người Cách thức phỏng vấn: Phỏng vấn trực tiếp Để kết quả thu được cao nhất, người nghiên cứu chuẩn bị trước những câu hỏi sẽ phỏng vấn đối tượng phỏng vấn, bảng hướng dẫn phỏng vấn sâu đối với cán bộ phụ trách ATTP của Trung tâm Y tế, Phòng Y tế, Phòng Kinh Tế, Trạm Thú Y và Phiếu phỏng vấn cán bộ thuộc Ban chỉ đạo ATTP của quận Thanh Xuân Phương pháp điều tra: Đây là phương pháp thông dụng nhằm thu thập dữ liệu phục vụ cho mục đích nghiên cứu bằng việc xây dựng bảng hỏi. Luận văn tập trung vào 2 đối tượng chủ yếu đó là: Thứ nhất: người chủ cơ sở sản xuất kinh, doanh thực phẩm. Số lượng dự kiến 70 người. Thứ hai: cán bộ phụ trách ATTP của Trung tâm Y tế, Phòng Y tế, Kinh tế, Trạm Thú Y quận; cán bộ quản lý trong Ban chỉ đạo ATTP. Chọn mẫu là toàn bộ cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân: + Đối tượng trực tiếp tham gia sản xuất chế biến: 70 người + Cỡ mẫu về cửa hàng kinh doanh thực phẩm: 30 cơ sở. Trên cơ sở điều tra, người nghiên cứu phân tích kết quả thu được để đưa ra những kết luận, nhận định chính xác nhất về vấn đề nghiên cứu. Phương pháp quan sát: Là phương pháp thu thập thông tin trong đó nhà nghiên cứu tiến hành quan sát đối tượng nghiên cứu. Đây là một phương pháp thu thập dữ liệu đơn giản, dễ thực hiện nhưng rất hữu ích, đầy đủ. Người quan sát có thể sử dụng trực tiếp tai, mắt, để nghe, nhìn bằng phương tiện cơ giới. Luận văn sẽ tập trung quan sát trực tiếp điều kiện, dụng cụ sản xuất, chế biến thực phẩm, địa điểm kinh doanh thực phẩm và cách thức quản lý của các cơ quan chức năng trong địa bàn quận về ATTP. 8 Phƣơng pháp phân tích dữ liệu Phương pháp xử lý dự liệu sơ cấp: Để phân tích dữ liệu thu thập trên luận văn tập trung vào phương pháp phân tích thống kê truyền thống, bảng excel. Khi sử dụng phương pháp này, các dữ liệu xử lý bằng phần mềm excel, phần mềm SPSS và tổng hợp phân tích dựa trên các phương pháp thống kê truyền thống, sử dụng bảng tính để so sánh, khái quát hóa số liệu từ đó đưa ra kết luận chung nhất về vấn đề cần nghiên cứu. Kết quả điều tra có tổng số 100 phiếu phát ra và có 85 phiếu thu về hợp lệ, đạt tỷ lệ chung là 85%. Tỷ lệ phiếu phát ra và thu về, mẫu phiếu điều tra và kết quả cụ thể được trình bày phần phụ lục. Phương pháp xử lý dữ liệu thứ cấp: Sau khi tổng hợp các dữ liệu thứ cấp, luận văn sẽ sử dụng các phương pháp nghiên cứu chung trong khoa học kinh tế như: phương pháp phân tích định lượng, so sánh, tổng hợp, phương pháp thống kê mô tả... từ đó đưa ra kết luận chung nhất. Phƣơng pháp hác: Ngoài ra, trong quá trình hoàn thành luận văn còn sử dụng các phương pháp khác như phương pháp đồ thị, biểu đồ, hình vẽ hoặc mô hình. Từ các bảng số liệu, lập ra biểu đồ để thông qua đó quan sát và rút ra những đánh giá tổng quát QLNN bằng Pháp luật về ATTP trên địa bàn quận Thanh Xuân. 6. Lý luận và thực tiễn của luận văn Quản lý nhà nước bằng pháp luật về ATTP có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Nghiên cứu đề tài này để thấy được thực tiễn vấn đề ATTP đang diễn ra hết sức phức tạp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các chợ trên địa bàn toàn quận. Ngoài ra, nghiên cứu cũng nói lên thực trạng công tác QLNN bằng pháp luật về ATTP, những kết quả đạt được và những hạn chế của chúng. 9 Đối tượng được chọn để nghiên cứu trong đề tài là các cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm bán ra, giảm thiểu số vụ ngộ độc thực phẩm, nâng cao nhận thức, hiểu biết giúp các cơ sở này kinh doanh lành mạnh hơn. Trên cơ sở đó, đề tài đề xuất một số giải pháp để tiếp tục hoàn thiện QLNN bằng Pháp luật về ATTP phù hợp với tình hình hiện nay và góp phần trong việc định hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN bằng pháp luật về ATTP Những kết luận của đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong việc nghiên cứu và thực hiện QLNN bằng pháp luật về ATTP ở nướcc ta trong thời gian tới cũng như làm tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên tại Học viện Hành Chính quốc gia. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, lời cảm ơn, mục lục và các danh mục tham khảo, đề tài còn bao gồm 3 chương cơ bản sau: Chương 1: Cơ sở lý lý luận của quản lý nhà nư ớc bằng pháp luật về an toàn thực phẩm Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước bằng Pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội Chương 3: Phương hướng và giải pháp bảo đảm quản lý Nhà nước bằng Pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC BẰNG PHÁP LUẬT VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM 1.1. An toàn thực phẩm 1.1.1. Khái niệm thực phẩm Đã có nhiều cách hiểu khác nhau về thực phẩm, theo tiêu chuẩn thực phẩm Quốc tế (Codex): "Thực phẩm là tất cả các chất đã 10 hoặc chưa chế biến nhằm sử dụng cho con người bao gồm đồ ăn, uống, nhai, ngậm, hút và các chất được sử dụng để sản xuất, chế biến hoặc xử lý thực phẩm, nhưng không bao gồm mỹ phẩm và những chất chỉ được dùng như dược phẩm”. 1.1.2. Khái niệm an toàn thực phẩm Tại khoản 1 Điều 2 Chương 1 của Luật an toàn thực phẩm có quy định: ATTP là việc bảo đảm để thực phẩm không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người; thực phẩm không bị hư hỏng, biến chất, bị giảm chất lượng hoặc chất lượng kém; thực phẩm không chứa các tác nhân hóa học, sinh học hoặc vật lý quá giới hạn cho phép; không phải là sản phẩm của động vật bị bệnh có thể gây hại cho người sử dụng . 1.1.2.1. Điều kiện chung về bảo đảm an toàn đối với thực phẩm 1.1.2.2. Điều kiện riêng bảo đảm an toàn đối với từng loại thực phẩm 1.2. Quản lý nhà nƣớc bằng pháp luật về an toàn thực phẩm 1.2.1. Khái niệm Để hiểu được khái niệm QLNN bằng pháp luật về ATTP, trước hết cần tìm hiểu thế nào là quản lý. Theo cách tiếp cận thứ nhất: Quản lý là một quá trình, trong đó chủ thể quản lý tổ chức, điều hành, tác động có định hướng, có chủ đích một cách khoa học và nghệ thuật vào khách thể quản lý nhằm đạt được kết quả tối ưu theo mục tiêu đã đề ra thông qua việc sử dụng các phương pháp và công cụ thích hợp... 1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước bằng pháp luật về an toàn thực phẩm QLNN bằng pháp luật về ATTP bao gồm các hoạt động chủ yếu: ban hành VBQPPL về ATTP; tổ chức thực hiện pháp luật về ATTP; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về ATTP. 1.2.2.1. Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm 11 Yêu cầu tính minh bạch của các văn bản quản lý Yêu cầu tính rõ ràng Tính phổ thông, đại chúng 1.2.2.2. Tổ chức thực hiện pháp luật về an toàn thực phẩm Tổ chức thực hiện là bước tiếp theo trong nội dung quản lý nhà nước về ATTP. Các văn bản quản lý được xây dựng và ban hành sẽ được đưa vào thực tế. Bản chất của việc tổ chức và quản lý hoạt động của cơ quan QLNN về ATTP các cấp là tuyên truyền phổ biến các văn bản luật này đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng để hướng dẫn họ thực hiện đúng quy định... 1.2.2.3. Thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm Ngoài việc tổ chức thực hiện quy định pháp luật thì các cơ quan QLNN cần phải thực hiện các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi các chính sách và pháp luật của nhà nước đối với ATTP. Quy định rõ quyền hạn của các tổ chức, cơ quan thực hiện kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên thị trường nước ta. Thực hiện đúng quy định về thủ tục, thời gian kiểm tra, thanh tra nhằm kịp thời phát hiện sai phạm để xử lý nghiêm các vi phạm. Công tác kiểm tra, thanh tra về ATTP Việc kiểm tra, kiểm soát thực hiện về ATTP phải có một hệ thống pháp luật đầy đủ 1.2.2.4. Xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm và cải tiến thực hiện Khi phát hiện vi phạm trong quá trình thực hiện, thì việc xử lý, điều chỉnh chính sách sao cho khắc phục được tình trạng hiện tại, cải tiến công tác thực hiện là một vấn đề đã và đang gặp nhiều khó khăn. Tùy theo mức độ vi phạm sẽ có biện pháp xử lý khác nhau. 12 1.2.3. Phương pháp quản lý nhà nước bằng Pháp luật về an toàn thực phẩm Phương pháp quản lý bằng pháp luật về ATTP của nhà nước là tổng thể những cách thức tác động có chủ đích và có thể của Nhà nước lên hệ thống quản lý nhằm thực hiện các mục tiêu quản lý của Nhà nước. 1.2.4. Công cụ quản lý nhà nước bằng pháp luật về an toàn thực phẩm Công cụ quản lý là những phương tiện mà chủ thể quản lý dùng để tác động lên các đối tượng quản lý nhằm đạt được các mục tiêu nhất định bao gồm pháp luật, chính sách; kế hoạch; công cụ tài chính, tiền tệ Công cụ quản lý nhà nước về ATTP là những phương tiện mà chủ thể quản lý sử dụng nhằm định hướng, khuyến khích và phối hợp hoạt động của các tập thể và cá nhân để hướng tới mục tiêu nhất định 1.2.5. Vai trò Quản lý nhà nước bằng pháp luật về an toàn thực phẩm Trong những năm gần đây vấn đề ATTP đang diễn ra ngày càng trầm trọng, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp, gây thiệt hại đến tính mạng con người và tiền của. Trước những diễn biến đó thì vai trò của nhà nước đặc biệt quan trọng. 1.3. Các yếu tố bảo đảm đến quản lý nhà nƣớc bằng pháp luật về an toàn thực phẩm 1.3.1. Nhận thức, tầm nhìn của người tiêu dùng về an toàn thực phẩmAn toàn thực phẩm đã trở thành một vấn đề quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, người sản xuất, chế biến, người quản lý các cấp chính quyền. An toàn thực phẩm không chỉ góp vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. 13 1.3.2. Nhóm các yếu tố về tổ chức bộ máy quản lý, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ quản lý Các nguồn lực cho công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm còn thiếu cả về số lượng và chất lượng trên địa bàn quận Thanh Xuân. Số quản lý có chuyên môn về ATTP còn rất ít, hoặc có thì cũng chưa được đào tào một cách chuyên sâu 1.3.3. Sự gia tăng nhanh chóng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các chợ truyền thống Do dân số đông nên nhu cầu về thực phẩm ngày càng tăng trên địa bàn quận Thanh Xuân. Để đáp ứng được nhu cầu của người dân, số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và chợ tăng nhanh trong những năm gần đây. Hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn do quận quản lý: 80 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm ngành nông nghiệp và công thương; 444 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 375 cơ sở dịch vụ ăn uống. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC BẰNG PHÁP LUẬT VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát về điều iện inh tế, xã hội quận Thanh Xuân Quận Thanh Xuân nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam nội thành Hà Nội. Đường Nguyễn Trãi, đường vành đai 3 và đường Trường Chinh là những trục giao thông chính nối quận Thanh Xuân với trung tâm thành phố và các quận huyện khác. Quận Thanh Xuân xác định phát triển kinh tế với cơ cấu công nghiệp-dịch vụ theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ. Năm 1997, 14 toàn quận chỉ có 97 doanh nghiệp, đến tháng 12-2016, trên địa bàn quận có gần 11.000 doanh nghiệp. Kinh tế trên đà tiếp tục tăng trưởng, trong đó giá trị sản xuất ngành công nghiệp và xây dựng ước đạt 35.299 tỷ đồng (tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2015); giá trị sản xuất ngành dịch vụ ước đạt 25.474 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015). 2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc bằng pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân giai đoạn năm 2014-2017 2.2.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch, triển khai và thực hiện văn bản pháp luật về an toàn thực phẩm Hiện nay, việc ban hành các văn bản pháp luật về ATTP ở nước ta đang được phân thành 2 cấp: việc ban hành văn bản pháp luật về ATTP thuộc thẩm quyền của cấp Trung ương và việc ban hành văn bản thuộc thẩm quyền của địa phương. Thứ nhất, văn bản pháp luật về ATTP do cấp Trung ương ban hành trong đó quan trọng nhất là văn bản pháp luật do Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương ban hành, chịu trách nhiệm chính là Bộ Y Tế: Hai, ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, các quy định và tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm; Ba, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng ngừa, khắc phục ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền quathực phẩm; Bốn, quản lý hệ thống kiểm nghiệm, thử nghiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm; Năm, quản lý việc công bố tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh antoàn thực phẩm; Sáu, tổ chức nghiên cứu khoa học vàcông nghệ trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm; 15 Bảy, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về vệ sinh an toàn thực phẩm; Tám, tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm; Chín, hợp tác quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm; Mười, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm. 2.2.2. Thực trạng tổ chức, thực hiện quản lý nhà nước bằng pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân Vấn đề ATTP ngày càng được nhiều sự quan tâm của người dân, những năm gần đây việc tuyên truyền giáo dục về ATTP thấy ở nhiều nơi: Ti vi, báo chí, mạng internetđiều này cũng cho thấy việc quan tâm của nhà nước đối với sức khoẻ người dân. Bảng 1: Thể hiện các tiêu chí về thông tin ATTP mà ngƣời sản xuất, tiêu dùng và ngƣời bán hàng nhận đƣợc. ST T Nội dung đánh giá Tiêu thức đánh giá Kết quả Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ (%) 1 Nguồn cung cấp thông tin Ti vi, đài báo, internet 7 56,67 Loa phát thanh 7 23,33 Tờ rơi, áp phích 4 13,30 Không có loại nào 2 6,67 2 Mức độ cung cấp thông tin Thường xuyên 5 16,67 Không thường xuyên 9 30,33 Rất ít 16 53,33 3 Tính thiết thực của thông tin Thiết thực 6 20,00 Bình thường 11 36,67 Không thiết thực 13 43,33 Nguồn: Kết quả điều tra của tác giả 16 2.2.3. Thực trạng thanh tra, kiểm tra và việc xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm Tại quận Thanh Xuân, cơ quan chức năng thường xuyên lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra ATTP, kiểm tra các sai phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Một năm đều có sự ra quân đồng loạt vào “Tháng hành động VSATTP” và các dịp tết Nguyên đán, tết Trung thu, kiểm tra đánh giá phân loại cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nông, lâm, thủy hải sản theo quy định. Bảng 2 : Số lần đi tuyên truyền của cơ quan quản lý nhà nƣớc về ATTP trên địa bàn quận Thanh Xuân. Năm Công tác tuyên truyền giáo dục Số lần Hiệu quả Không hiệu quả 2014 5 3 2 2015 7 4 3 2016 11 6 5 2017 11 6 5 Nguồn: Tác giả thu thập Bảng 3: Kết quả điều tra và xử lý vi phạm ATTP trên địa bàn quận Thanh Xuân Năm Số lƣợt cơ sở đƣợc điều tra Số vụ vi phạm Mức độ xử lý Cảnh cáo Phạt tiền (Triệu đ ng) Số vụ Mức phạt (Triệu đồng) 2014 2700 47 0 47 241 2015 3000 186 0 186 403 2016 4500 165 0 165 472 2017 4857 187 0 187 408 Nguồn: Phòng Y tế quận Thanh Xuân 17 Bảng 4: Cơ sở đƣợc cấp giấy chứng nhận đủ điều iện ATTP Loại hình cơ sở TP Năm Sản xuất, chế biến thực phẩm ngành nông nghiệp, công thƣơng Dịch vụ ăn uống 2014 20 150 2015 35 170 2016 55 220 2017 59 249 Nguồn: Phòng Y tế quận Thanh Xuân 2.2.4. Thực trạng phối hợp liên ngành giữa các bộ phận có liên quan Về trách nhiệm quản lý nhà nước bằng pháp luật về ATTP của các cơ quan chức năng đều đã được quy định rất rõ trong Luật An toàn vệ sinh thực phẩm; Nghị định 38/2012/NĐ – CP; Nghị định 132/2008/NĐ – CP; Nghị định 188/2007/NĐ – CP và Nghị định 79/2008/NĐ – CP. Các cấp chịu tránh nhiệm quản lý nhà nước về ATTP bao gồm các bộ, cục, chi cục, sở công thương, phòng y tế, kinh tế xã, phường. ( Sơ đồ 2.1) 2.3. Đánh giá thực trạng Quản lý nhà nƣớc bằng pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân 2.3.1. Đánh giá thực trạng xây dựng kế hoạch, triển khai, thực hiện văn bản, chính sách quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân Một, số lượng văn bản pháp luật quy định về ATTP nhiều, và khá đầy đủ. Chỉ có một số ít câu trả lời nói rằng không đầy đủ (5%). Hai, việc phổ biến các văn bản và các kiến thức về ATTP không mấy hiệu quả do các văn bản về ATTP nhiều nhưng chồng chéo, nhiều văn bản lạc hậu không phù hợp với tình hình hiện nay. 18 2.3.2. Đánh giá thực trạng tổ chức, thực hiện quản lý nhà nước bằng pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân Nhận thức của người trực tiếp sản xuât, chế biến kinh doanh thực phẩm về ATTP còn thấp. Công tác QLNN bằng pháp luật về ATTP, các văn bản pháp luật liên quan đến vấn đề ATTP hiện nay còn nhiều hạn chế, khó hiểu, khó thực hiện, đối với các cơ sở sản xuất và người tiêu dùng. Việc tuyên truyền kiến thức ATTP cho cộng đồng chủ yếu bằng phương tiện đại chúng như qua hệ thống đài phát thanh phường, thị trấn. 2.3.3. Đánh giá thực trạng thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân. Mức độ sai phạm chủ yếu là chất lượng ATTP không đảm bảo, không đủ tiêu chuẩn, chưa đáp ứng được yêu cầu ATTP. 2.3.4. Đánh giá thực trạng phối hợp liên ngành giữa các bộ phận liên quan. Theo như phân tích thực trạng phối hợp giữa các bộ phận Theo kết quả điều tra, đại đa số các câu trả lời cho rằng công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quận là khá tốt 2.4. Những thành công và t n tại chủ yếu 2.4.1. Những thành công Thứ nhất, việc ban hành các văn bản liên quan đến vấn đề ATTP ngày càng được hoàn thiện và phù hợp Thứ hai, đối với công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vụ vi phạm đã có những hiệu quả nhất định. Thứ ba, việc tuyên truyền giáo dục về vấn đề ATTP bằng các biện pháp phát thanh trên hệ thống loa phường từ 3 đến 4 buổi/ tuần. Thứ tư, sự phối hợp giữa các ban ngành về vấn đề ATTP ngày càng chặt chẽ và nhiệm vụ được phân công rõ ràng đối với các cấp, các ngành. 19 2.4.2. Một số hạn chế, tồn tại chủ yếu - Tổ chức bộ máy cơ quan chuyên ngành quản lý nhà nước về ATTP hoạt động còn kém hiệu quả, đặc biệt là tuyến xã, phường. Việc ban hành các văn bản còn nhiều vấn đề tồn tại trong đó gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về ATTP trong cả nước cũng như trên địa bàn quận gặp nhiều khó khăn. - Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa thường xuyên và hiệu quả còn thấp. 2.5. Nguyên nhân cơ bản 2.5.1. Nguyên nhân khách quan Do dân số tăng nhanh làm cho nhu cầu về các loại thực phẩm tăng, Cơ sở vật chất tại các nơi sản xuât, cửa hàng kinh doanh và các chợ theo mô hình truyền thống chưa đáp ứng được đầy đủ 2.5.2. Nguyên nhân chủ quan - Do nhận thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về ATTP của Quận trong việc triển khai thực thi còn chưa cao, chưa đầy đủ về ATTP nên sự chỉ đạo thiếu mạnh mẽ, kiên quyết. Hầu hết các thành viên trong Ban chỉ đạo VSATTP của Quận đều là kiêm nhiệm nên việc chỉ đạo chưa sâu sát, kịp thời. Việc triển khai thực hiện văn bản còn chậm một phần do cán bộ làm công tác quản lý còn chưa chủ động nghiên cứu và áp dụng các quy định pháp luật mới ban hành. Chƣơng 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC BẰNG PHÁP LUẬT VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Phƣơng hƣớng bảo đảm quản lý nhà nƣớc bằng pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội 20 3.1.1. Quản lý nhà nước bằng pháp luật về an toàn thực phẩm theo hướng xây dựng chiến lược, quy hoạch tổng thể về bảo đảm an toàn thực phẩm Nâng cao kiến thức và thực hành về an toàn thực phẩm cho các nhóm đối tượng. Có 3 nhóm đối tượng chủ yếu cần được tác động nâng cao kiến thức và thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm Trên cơ sở mục tiêu thứ nhất về nâng cao kiến thức thực hành về an toàn thực phẩm, mục tiêu thứ hai cụ thể hóa mục tiêu thứ nhất đó là tăng cường năng lực của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm Trước tình hình diễn biến phức tạp về ATTP hiện nay, cần cải thiện rõ rệt tình trạng bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm 3.1.2. Chính sách tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Thanh Xuân Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Hai là, nâng cao năng lực và chất lượng quản lý nhà nước bằng pháp luật về an toàn thực phẩm: Ba là, đẩy mạnh công tác vận động,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_bang_phap_luat_ve_an_toan.pdf