Quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo trên địa bàn
huyện Phú Vang nhằm đảm bảo chính sách tự do tín ngưỡng, tôn
giáo của nhân dân thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo trên địa bàn
huyện Phú Vang đặt trong toàn bộ công tác quản lý đối với tôn giáo
của cả nước ta
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, trang 27-32.
Sách chuyên khảo: “Niên giám Thống kê Công giáo Việt Nam
2016”, Hội đồng Giám mục Việt Nam, Nhà xuất bản Tôn giáo 2016.
Công trình nghiên cứu của tác giả Hoàng Minh Đô: “Dòng tu
Công giáo ở nước ta hiện nay và những vấn đề đặt ra cho công tác
quản lý nhà nước”, đề tài khoa học cấp bộ, Học viện Chính trị Quốc
gia Hồ Chí Minh 2006.
Học viện Hành chính Quốc gia, Cơ sở Học viện Hành chính khu
vực miền Trung, Một số vấn đề trong công tác quản lý nhà nước về
tôn giáo tại một số tỉnh miền Trung hiện nay, Tọa đàm khoa học,
Thừa Thiên Huế, tháng 10, năm 2014.
Bài viết của tác giả Phan Thị Mỹ Bình: “Quan hệ quốc tế của
Giáo hội Công giáo Việt Nam - Một số vấn đề đặt ra trong công tác
3
quản lý nhà nước”, Tạp chí Quản lý Nhà nước, số 256, 2017, tác giả
đã khái quát về thực trạng quan hệ quốc tế và QLNN đối với quan hệ
quốc tế của Giáo hội Công giáo Việt Nam.
Vũ Tuệ Minh (2013), “Vai trò quản lý Nhà nước đối với hoạt
động của đạo Công giáo ở Ninh Bình hiện nay”, luận văn thạc sĩ triết
học, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Hà Nội.
Nguyễn Hồng Đức (2013), “Đạo Công giáo và ảnh hưởng của
nó đến vấn đề đoàn kết dân tộc ở Quảng Bình nước hiện nay”, luận
văn thạc sĩ triết học, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn,
Hà Nội.
Nguyễn Ngọc Huấn (2016), “Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo
theo pháp luật Việt Nam hiện nay”, Luận án tiến sĩ chuyên ngành
Luật hiến pháp và luật hành chính, Học viện khoa học xã hội.
Luận án: "Lịch sử truyền bá đạo Công giáo trong vùng dân tộc
thiểu số tại giáo phận Kon Tum" của Đặng Luận, năm 2012.
Phạm Huy Thông, Bản sắc Việt của Công giáo Việt Nam, Tạp
chí nghiên cứu tôn giáo, Số 4 (184), 2019, 101-111.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích
Đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả
công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo tại huyện
Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
3.2. Nhiệm vụ
+ Hệ thống hoá lý luận và thực tiễn về hoạt động đạo công giáo,
quản lý nhà nước đối với hoạt động công giáo
4
+ Phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo
công giáo trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
+ Đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác
quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo tại huyện Phú
Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo
trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
4.2. Phạm vi nghiên cứu
+ Về không gian: huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
+ Về thời gian: nghiên cứu thực trạng từ năm 2014 đến năm
2018 và đề xuất giải pháp trong thời gian tới
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn
5.1. Cơ sở lý luận
Luận văn được thực hiện trên cơ sở lý luận mác xit về vấn đề
tôn giáo và quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng,
Nhà nước về vấn đề tôn giáo nói chung và về hoạt động đạo công
giáo nói riêng
5.2. Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu,
tác giả sử dụng các phương pháp phân tích-tổng hợp, so sánh, đối
chiếu, thống kê, hệ thống hóa.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Ý nghĩa về mặt lý luận
5
Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về công giáo, hoạt động
đạo công giáo, quản lý nhà nước đối với hoạt động công giáo ở nước
ta hiện nay
6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn
- Trên cơ sở đánh giá thực trạng QLNN đối với hoạt động đạo
công giáo tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, rút ra một số
vấn đề bất cập đang đặt ra trong công tác QLNN đối với hoạt động
các tôn giáo nói chung, đạo công giáo nói riêng ở huyện Phú Vang.
- Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong
giảng dạy và học tập môn Tôn giáo học, QLNN về tôn giáo, QLNN
về xã hội
- Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể sử dụng làm tài liệu
tham khảo cho những người quan tâm.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và
phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương:
Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý nhà nước đối với hoạt động
đạo công giáo.
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo
công giáo trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác quản lý nhà nước về hoạt động đạo công giáo trên địa bàn huyện
Phú Vang.
6
Chương 1
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐẠO CÔNG GIÁO
1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài
1.1.1. Khái quát về Công giáo
Công giáo, theo tiếng Hy Lạp là Katholicos, tiếng La tinh
Catholicus có nghĩa là phổ quát (Universel), là tôn giáo thờ Thiên
Chúa, ra đời vào thế kỷ thứ nhất Công nguyên, ở phía Đông đế quốc
La Mã cổ đại.
Giáo lý Công giáo, được thể hiện trong Kinh thánh, quan niệm
Công giáo cho rằng đó là bản văn linh ứng và trung thực; là những
lời mạc khải của Thiên Chúa đối với loài người, là mẫu mực tối cao
của đức tin.
Về luật lệ và lễ nghi: Công giáo có một hệ thống luật lệ chi tiết
và thống nhất thực hiện trên toàn thế giới.
Về cơ cấu tổ chức: Công giáo có hệ thống tổ chức thống nhất
chặt chẽ với 3 cấp hành chính chính thức: Tòa thánh, giáo phận và
giáo xứ (tại Việt Nam có thêm giáo họ).
Phẩm trật trong Giáo hội: còn được gọi là hàng giáo phẩm là
một tập thể bao gồm những người có chức thánh theo một cơ cấu có
các cấp bậc khác nhau.
1.1.2. Hoạt động đạo công giáo
Theo Khoản 11, Điều 2, Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo năm 2016
quy định: Hoạt động tôn giáo là hoạt động truyền bá tôn giáo, sinh
hoạt tôn giáo và quản lý tổ chức của tôn giáo.
7
1.1.3. Quản lý nhà nước về hoạt động đạo công giáo
1.1.3.1. Quản lý nhà nước
Dưới góc độ luận văn, tác giả tiếp cận khái niệm QLNN theo
nghĩa hẹp, đó là hoạt động quản lý xã hội của các cơ quan hành pháp
nhà nước, bằng những công cụ, biện pháp và thẩm quyền được giao,
những cơ quan này tác động vào các mối quan hệ xã hội, các nhóm
đối tượng trong xã hội để thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ theo
sự phân cấp nhà nước.
1.1.3.2. Quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo
Quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Công giáo là tổng
thể những cách thức, biện pháp tác động của các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền tới các tổ chức đạo Công giáo và các chức sắc và tín
đồ đạo Công giáo nhằm đảm bảo những hoạt động của tổ chức, tín
đồ, chức sắc đạo Công giáo được diễn ra đúng pháp luật, đảm bảo
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho công dân; đồng thời cũng nhằm
phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi lợi dụng hoạt động đạo Công
giáo để làm việc trái pháp luật, xâm phạm đến an ninh, trật tự của đất
nước.
1.2. Sự cần thiết, đặc điểm và các yếu tố ảnh hưởng đến
quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo
1.2.1. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo
công giáo
Thứ nhất, tôn giáo, tín ngưỡng là nhu cầu tinh thần của một bộ
phận nhân dân.
8
Thứ hai, trong những năm gần đây, xu thế hoạt động đối ngoại
của các tổ chức tôn giáo nói chung và đạo công giáo nói riêng phổ
biến là: đa dạng hóa, thế tục hóa, dân tộc hóa, toàn cầu hóa.
Thứ ba, để Luật tín ngưỡng tôn giáo ngày càng đi sâu vào
cuộc sống, nhà nước cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cần
phải phổ biến pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức
làm công tác tôn giáo, nhất là các chức sắc, chức việc, tín đồ của đạo
công giáo.
1.2.2. Đặc điểm của quản lý nhà nước đối với hoạt động
đạo công giáo
1.2.2.1. Đặc điểm của đạo công giáo
Đạo Công giáo là tôn giáo lớn nhất gắn chặt với nhiều biến
động của lịch sử nhân loại và là rường cột của chế độ phong kiến
Châu Âu.
Là một tôn giáo nhưng Đạo Công giáo hiện diện như một nhà
nước.
Đạo Công giáo là một tôn giáo có hệ thống giáo lý, luật lệ, lễ
nghi rất phức tạp và chặt chẽ.
Hiện nay, Đạo Công giáo là một trong những tôn giáo lớn nhất
của thế giới về mặt tổ chức. Đặc biệt, Công giáo có phạm vi hoạt
động rất rộng ở hầu hết các nước của tất cả các châu lục.
1.2.2.2. Đặc điểm của hoạt động đạo công giáo tại Việt Nam
Để trở thành một Giáo hội độc lập, Giáo hội Công giáo Việt
Nam đã phải trải qua một quá trình thử thách, lâu dài và vô cùng khó
khăn. Người Công giáo Việt Nam chỉ thực sự được chủ động quyết
9
định vận mệnh của mình, Giáo hội Công giáo Việt Nam chỉ thực sự
được tự do, thống nhất và nâng cao địa vị của mình trong cộng đồng
Công giáo thế giới khi dân tộc hoàn toàn độc lập, nước nhà hoàn
toàn thống nhất.
Những năm gần đây, Giáo hội Công giáo ở Việt Nam tăng
cường, phát triển chức sắc, tín đồ, tăng cường xây dựng cơ sở thờ tự;
tập trung đẩy mạnh các hoạt động tôn giáo, củng cố đức tin, làm cho
sinh hoạt tôn giáo trở nên hấp dẫn, sống động hơn, thu hút và tập hợp
tín đồ chặt chẽ hơn, tác động đến các lĩnh vực đời sống xã hội. Theo
số liệu thống kê của Ban Tôn giáo Chính phủ, tính đến năm 2010,
Giáo hội Công giáo Việt Nam có khoảng 6,8 triệu tín đồ, chiếm 1%
dân số, được phân bổ ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước; có 26 giáo
phận, 2.628 giáo xứ, 44 giám mục, hơn 4.000 linh mục.
1.2.2.3. Đặc điểm của quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo
công giáo
Một là, nhà nước là cơ quan tổ chức và quản lý các hoạt động
đạo công giáo.
Hai là, hệ thống pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch là công cụ để nhà nước tổ chức và quản lý hoạt động phật
giáo nhưng hạn chế tối đa phương pháp áp chế XHCN.
Ba là, QLNN về hoạt động đạo công giáo đòi hỏi phải có một
bộ máy nhà nước mạnh, có hiệu lực, hiệu quả và một đội ngũ cán bộ
QLNN có trình độ, năng lực thật sự.
10
1.2.3.Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với
hoạt động đạo công giáo
Thứ nhất, có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt
Nam với hê ṭhống lý luâṇ của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh.
Thứ hai, các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức chính trị xã hội phối hợp chặt chẽ với nhau để quản lý về
tôn giáo cũng như hoạt động đạo công giáo.
Thứ ba, nền kinh tế đã có những bước tiến vững vàng, tạo đà
cho thời kỳ phát triển mới của đất nước, cơ sở vật chất - kỹ thuật.
Cùng với yếu tố tích cực, cũng tồn tại những yếu tố hạn chế
ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động công giáo ở Việt Nam:
Thứ nhất, chậm đổi mới về nội dung và phương thức hoạt
động trong công tác tôn giáo nói chung và hoạt động đạo công giáo
nói riêng.
Thứ hai, nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân về tôn
giáo nói chung và đạo công giáo chưa đầy đủ, còn hẹp hòi, định kiến
chỉ thấy những ảnh hưởng tiêu cực của đạo công giáo.
Thứ ba, mặt trái của kinh tế thị trường cũng dẫn đến nhiều hệ
lụy cho xã hội, trong đó có lĩnh vực tôn giáo.
Thứ tư, tôn giáo nói chung và đạo công giáo nói riêng vẫn là
lĩnh vực mà các thế lực thù địch lợi dụng, dùng mọi thủ đoạn.
11
1.3. Chủ thể, nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động
đạo công giáo
1.3.1. Chủ thể quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công
giáo
Chủ thể quản lý nói chung đó là những cơ quan, tổ chức, cá
nhân có thẩm quyền tham mưu, xây dựng, ban hành quyết định, cơ
chế, chính sách pháp luật quy định hoạt động của đạo Công giáo.
1.3.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công
giáo
Thứ nhất, xây dựng chính sách, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật về TNTG.
Thứ hai, xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy QLNN về tín
ngưỡng tôn giáo.
Thứ ba, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ
trong lĩnh vực QLNN đối với hoạt động của đạo Công giáo.
Thứ tư, quản lý, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về đạo
Công giáo.
Thứ năm, phổ biến, giáo dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo
Thứ sáu, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử
lý vi phạm pháp luật đối với hoạt động của đạo Công giáo.
1.4. Kinh nghiệm của một số địa phương và bài học cho
huyện Phú Vang
12
1.4.1. Tỉnh Ninh Bình
1.4.2. Tỉnh Nghệ An
1.4.3. Tỉnh Quảng Bình
1.4.4. Tỉnh Kon Tum
1.4.5. Bài học rút ra cho huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên
Huế
Thứ nhất, tổ chức triển khai tốt chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo nói chung và đạo công
giáo nói riêng.
Thứ hai, huyện Phú Vang kiện toàn tổ chức bộ máy làm công
tác QLNN về tín ngưỡng, tôn giáo.
Thứ ba, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường hiệu quả trong
công tác QLNN về hoạt động đạo giáo.
Thứ tư, tăng cường công tác đối ngoại về đạo công giáo, chủ
động tham gia các diễn đàn quốc tế nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ
tình hình tự do, tín ngưỡng ở Việt Nam.
13
Chương 2
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐẠO CÔNG GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN
HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
2.1. Đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội và những
nhân tố tác động đến hoạt động đạo công giáo trên địa bàn
huyện Phú Vang
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội
Phú Vang là huyện đồng bằng ven biển và đầm phá của tỉnh
Thừa Thiên Huế. Phía Bắc giáp thị xã Hương Trà, phía Tây giáp thị
xã Hương Thủy và thành phố Huế, phía Nam giáp huyện Phú Lộc,
phía Đông giáp biển Đông.
Toàn huyện có 18 xã và 2 thị trấn. Tổng diện tích tự nhiên của
huyện là 279,9 km2, trong đó đất nông nghiệp 10.829,44 ha, đất phi
nông nghiệp 13.932,94 ha, đất chưa sử dụng 3.269,42 ha, dân số
trung bình 180.703 người mật độ dân số bình quân 645,6 người/km2.
2.1.2. Những tác động của đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội
tới hoạt động đạo công giáo trên địa bàn huyện Phú Vang
Thứ nhất, kinh tế phát triển làm cho tôn giáo, trong đó có hoạt
động đạo công giáo trên địa bàn huyện Phú Vang phát triển
Thứ hai, đặc thù văn hóa – xã hội đã có những tác động đến
hoạt động đạo công giáo.
Thứ ba, do Phú Vang là một huyện thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế,
nên có ảnh hưởng trực tiếp từ giáo phận Huế.
14
2.2. Tình hình hoạt động của đạo công giáo trên địa bàn huyện Phú
Vang
2.2.1. Tình hình chung của đạo công giáo trên địa bàn
huyện Phú Vang
Phú Vang là một huyện thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, tuy nhiên
đối với hoạt động công giáo trên địa bàn huyện lại không phân chia
theo đơn vị hành chính mà sẽ được phân chia theo các giáo hạt và
giáo xứ. Cụ thể như sau:
Tổng giáo phận Huế bao gồm 05 giáo hạt: (1) Hạt thành phố
Huế; (2) Hạt Hương Phú; (3) Hạt Hải Vân; (4) Hạt Quảng Trị; (5)
Hạt Hương Quảng Phong. Và các giáo xứ nằm trên địa bàn huyện
Phú Vang sẽ thuộc 2 hạt: Hạt Hương Phú và hạt Hải Vân.
Đồng bào công giáo huyện Phú Vang có 10.351 nhân danh, 15
Linh mục phụ trách, 31 Ban hành giáo, 150 chức việc chiếm 14%
dân số toàn huyện, hoạt động tín ngưỡng tại 18 giáo họ, 13 giáo xứ,
27 nhà Thờ, 01 nhà Nguyện, 3 đền thờ Đức Mẹ ở 13/20 xã, thị trấn
trong huyện.
2.2.2. Đặc điểm của tín đồ đạo công giáo trên địa bàn huyện
Phú Vang
Về thành phần: Giáo dân theo đạo Công giáo của huyện Phú
Vang bao gồm nhiều thành phần trong xã hội. Song phần đông là
nhân dân lao động, họ không chỉ là lực lượng quan trọng trong công
cuộc khai hoang, lấn biển tạo ấp, lập làng, mà còn góp phần cùng
toàn dân giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc.
15
Về niềm tin tôn giáo: Số khá đông người Công giáo trên địa bàn
huyện theo đạo một cách thụ động vì gia nhập đạo nhưng chưa hề
biết gì về đạo Công giáo bởi họ chỉ là những đứa trẻ mới sinh.
Về hoạt động tôn giáo: Đa phần hoạt động đạo công giáo trên
địa bàn huyện Phú Vang có quan hệ gần gũi với chính quyền, tích
cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, chấp hành nghiêm
chỉnh đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
2.3. Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công
giáo trên địa bàn huyện Phú Vang
2.3.1. Ban hành, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và triển khai
các văn bản quy phạm pháp luật và hành chính về hoạt động đạo
công giáo trên địa bàn huyện Phú Vang
Tính từ năm 2014 đến nay, để hiện thực hóa những chỉ đạo của
cấp tỉnh liên quan đến vấn đề tín ngưỡng tôn giáo, huyện ủy, UBND
huyện Phú Vang đã kịp thời xây dựng và thể chế hóa bằng hệ thống
các văn bản sau để thực hiện các nhiệm vụ quản lý tôn giáo. UBND
huyện Phú Vang đã ban hành 12 báo cáo và 15 văn bản hướng dẫn
việc áp dụng pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo nói chung và đạo
công giáo nói riêng.
2.3.2. Phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về đạo công
giáo
Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về tín
ngưỡng tôn giáo đã được huyện ủy, HĐND, UBND huyện Phú Vang
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp, các ngành trên toàn huyện đã
tập trung tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về tín ngưỡng,
16
tôn giáo đến đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị ở cấp
địa phương, đến chức sắc, chức việc, tu sĩ, tín đồ các tôn giáo nói
chung và đạo công giáo nói riêng. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện
đã tổ chức được trên 10 hội nghị, lớp bồi dưỡng kiến thức về đạo
công giáo cho hơn 1.000 lượt người, cấp phát hàng ngàn tài liệu
Nghị quyết, pháp lệnh, Nghị định và tài liệu hỏi đáp về các vấn đề
liên quan đến tôn giáo nói chung và đạo công giáo nói riêng. Cụ thể
như sau:
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện cũng còn gặp
một số khó khăn, bất cập.
2.3.3. Tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực quản
lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo tại huyện Phú Vang
Về bộ máy: Phòng Nội vụ là cơ quan chuyên môn thuộc UBND
huyện Phú Vang, có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện
QLNN về tôn giáo.
Về tổ chức: Phòng Nội vụ gồm có 01 Trưởng phòng, 03 Phó
trưởng phòng và 05 công chức thực hiện công tác chuyên môn,
nghiệp vụ (trong đó có 03 công chức có trình độ thạc sĩ, 03 công
chức có trình độ đại học, và còn lại là trình độ cao đẳng, không có
công chức nào có trình độ chuyên môn về triết học hoặc tôn giáo
học).
2.3.4. Hoạt động quản lý nhà nước đối với tổ chức và sinh
hoạt của đạo công giáo trên địa bàn huyện Phú Vang
Về hoạt động chức sắc và tổ chức giáo hội công giáo: Trong
thời gian qua, UBND huyện Phú Vang và các ban, ngành có liên
17
quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, chức sắc của đạo
công giáo trên địa bàn trong việc tổ chức các ngày lễ lớn của đạo
công giáo. Như vậy, với hoạt động quản lý về đạo công giáo nói
chung, với các chức sắc và tổ chức giáo hội công giáo trên địa bàn
huyện Phú Vang, các giáo hạt, giáo xứ, giáo họ, chức sắc, chức việc,
tín đồ và quần chúng nhân dân đã đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của
Đảng và Nhà nước về tôn giáo nói chung và đạo công giáo nói riêng.
Về hoạt động văn hóa giáo dục và từ thiện xã hội: từ năm 2014
đến nay, nhiều vị linh mục, nhiều giáo xứ đã vận động các nhà hảo tâm
cả trong và ngoài huyện quyên góp tiền bạc cùng vật dụng để xây dựng
nhà tình thương, nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo; hỗ trợ, giúp đỡ các gia
đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, cơ nhỡ, những người bị
bệnh nan y.
Về hoạt động đối ngoại của đạo công giáo: từ năm 2014 đến
nay, đã có nhiều chức sắc, cá nhân đạo công giáo trên địa bàn được
xuất cảnh tham gia các khóa đào tạo, hội thaảo hoạt động đạo công
giáo, tham quan du lịch ở nước ngoài (hiện có 02 linh mục đang
được đào tạo tại các nước Mỹ, Pháp).
2.3.5. Quản lý về đất đai, cơ sở nhà thờ liên quan đến hoạt
động đạo công giáo
Theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Phú
Vang hiện có 31 cơ sở thờ tự đạo công giáo (27 nhà Thờ, 01 nhà
Nguyện, 3 đền thờ Đức Mẹ), diện tích đất kê khai 184.634.268 m2,
đã có 27 cơ sở thờ tự được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất với diện tích 178.505.010 m2.
18
Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát của huyện Phú Vang
đối với hoạt động thực thi pháp luật của đạo công giáo đảm bảo
khách quan, toàn diện và có sự phối hợp tốt giữa đoàn kiểm tra và
đơn vị được kiểm tra. Qua quá trình kiểm tra, giám sát, huyện Phú
Vang đã nắm bắt và báo cáo kịp thời với lãnh đạo cấp trên những
khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện và những quy
định chồng chéo, không còn phù hợp được phát hiện trong quá trình
kiểm tra để có hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời.
2.4. Đánh giá về thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt
động đạo công giáo trên địa bàn huyện Phú Vang
2.4.1. Những kết quả đạt được
Thứ nhất, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính
sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn giáo cho các chức sắc,
chức việc, tín đồ đạo công giáo tiếp tục được các cấp chính quyền
quan tâm, đẩy mạnh.
Thứ hai, phòng Nội vụ huyện Phú Vang đã kiện toàn tổ chức bộ
máy và đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo.
Thứ ba, huyện Phú Vang luôn tạo diều kiện cho mọi công dân
được bày tỏ đức tin, thực hành các nghi thức cầu nguyện và tham gia
các hình thức sinh hoạt theo đạo.
Thứ tư, các tổ chức tôn giáo nói chung, chức sắc, nhà tu hành và
đồng bào theo đạo công giáo nói riêng trên địa bàn huyện Phú Vang
đã tích cực tham gia các hoạt động y tế, giáo dục và từ thiện nhân
đạo góp phần xóa đói, giảm nghèo, cùng chung tay chăm sóc, giúp
đỡ người nghèo, người yếu thế trong xã hội.
19
2.4.2. Những hạn chế, bất cập
Một là, các đạo luật chuyên ngành khác có liên quan như: Luật
đất đai, giáo dục, y tế, bảo trợ xã hội... chưa có quy định rõ, việc tổ
chức tôn giáo nói chung và đạo công giáo nói riêng.
Hai là, bộ máy, cán bộ làm công tác tôn giáo nói chung và đạo
công giáo nói riêng còn yếu về chuyên môn, thiếu về số lượng.
Ba là, công tác phổ biến pháp luật và nắm tình hình diễn biến tư
tưởng của nhân dân, chủ yếu mới được tiến hành ở những nơi có
người theo đạo.
Bốn là, công tác thông tin, tuyên truyền chưa hiệu quả.
Năm là, về mặt nhận thức còn nhiều hạn chế hạn chế.
Sáu là, công tác vận động quần chúng và công tác xây dựng lực
lượng chính trị trong các vùng có đông tín đồ đạo công giáo còn
nhiều yếu kém.
2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế, bất cập
Nguyên nhân chủ quan
- Nhận thức của một số cơ quan, cấp chính quyền.
- Trong hoạt động QLNN còn nặng về hành chính, không chú
trọng vận động chức sắc, tín đồ thực hiện chính sách, pháp luật nói
chung.
- Đội ngũ cán bộ trực tiếp làm QLNN về hoạt động đạo công
giáo vừa thiếu, vừa yếu nên công tác có nhiều hạn chế, thiếu sót,
thậm chí mắc sai lầm.
20
- Các cơ quan chính quyền chưa tập trung nghiên cứu ban hành
những quyết định, biện pháp quản lý trong lĩnh vực tôn giáo, cũng
như đối với hoạt động đạo công giáo
- Chưa bám sát thực tiễn tình hình hoạt đông đạo công giáo trên
địa bàn, chưa dự báo được xu hướng vận động của đạo công giáo.
- Chưa xây dựng được đội ngũ chuyên gia của các ngành, lĩnh
vực liên quan đến hoạt động đạo công giáo.
Nguyên nhân khách quan
- Tình hình đạo công giáo trên thế giới diễn biến phức tạp.
- Các thế lực phản động thù địch luôn lợi dụng chiêu bài "dân
chủ, nhân quyền" và "tự do tôn giáo" hậu thuẫn cho một số tổ chức
cá nhân lợi dụng, "núp bóng" đạo công giáo để hoạt động chống phá
Đảng, Nhà nước ta.
- Cơ cấu tổ chức, biên chế và chính sách cán bộ của Nhà nước
còn có những bất cập.
21
Chương 3
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG ĐẠO
CÔNG GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN PHÚ VANG
3.1. Phương hướng
Quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo trên địa bàn
huyện Phú Vang nhằm đảm bảo chính sách tự do tín ngưỡng, tôn
giáo của nhân dân thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Quản lý nhà nước đối với hoạt động đạo công giáo trên địa bàn
huyện Phú Vang đặt trong toàn bộ công tác quản lý đối với tôn giáo
của cả nước ta.
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
hoạt động đạo công giáo trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa
Thiên Huế
3.2.1. Nâng cao hiệu quả hoạt động ban hành, hướng dẫn, tổ
chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động đạo
công giáo
Tổng hợp, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến
tín ngưỡng, tôn giáo nói chung và đạo công giáo nói riêng.
Trong quá trình thực hiện Luật tín ngưỡng, tôn giáo cần tính đến
việc sửa đổi, bổ sung một số luật chuyên ngành có liên quan đến đạo
công giáo, nhất là những nội dung còn vướng, còn thiếu hoặc bất
cập, vênh nhau giữa các luật nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất
trong quan điểm, chủ trương, như:
22
3.2.2. Nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền vận
động tín đồ, chức sắc đạo công giáo và xây dựng lực lượng chính
trị ở cơ sở
Đối với cán bộ, công chức QLNN về tôn giáo nói chung và đạo
công giáo nói riêng trên địa bàn huyện Phú Vang cần đẩy mạnh công
tác tuyên truyền về chính sách pháp luật trong hoạt động đạo công
giáo, bảo đảm dân chủ ở cơ sở để nhân dân, tín đồ, chức sắc đạo
công giáo nhận thức rõ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
3.2.3. Kiện toàn, tổ chức bộ máy, tăng cường đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện quản lý nhà nước
về hoạt động đạo công giáo
Một là, củng cố kiện toàn bộ máy cán bộ, công chức QLNN về
tôn giáo nói chung và đạo công giáo nói riêng.
Hai là, muốn nâng ca
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_doi_voi_hoat_dong_dao_cong.pdf