Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên

Từ nghiên cứu thực tế cho thấy, quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở Thị xã Sông

Cầu có những ưu điểm là: các cấp chính quyền đã từng bước quan tâm chỉ đạo các ngành triển

khai thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên theo ngành, lĩnh vực quản

lý. Trên cơ sở kế hoạch công tác thanh niên hàng năm của Thị xã Sông Cầu và tỉnh Phú Yên, các

cấp, các ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung phù hợp với ngành lĩnh vực quản lý, cụ

thể như: công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng đạo đức và lối sống phù hợp

với đặc điểm của từng đối tượng thanh niên; Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho

thanh niên được chú trọng tạo điều kiện cho thanh niên được tham gia các chương trình tư vấn,

giới thiệu việc làm và tiếp xúc với các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp, có thu

nhập ổn định. Nhu cầu hưởng thụ văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí của thanh niên được chính

quyền các cấp đẩy mạnh; Ý thức trách nhiệm của gia đình đối với thanh niên được nâng lên, đã

tạo điều kiện cho thanh niên trong độ tuổi hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục. Các tổ chức

cơ sở Đoàn từng bước được củng cố, kiện toàn bộ máy, định hướng nội dung, phương pháp, hình

thức hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức và tạo nhiều sân chơi bổ

ích, phong trào hành động phù hợp đã thể hiện rõ vai trò là chỗ dựa vững chắc cho thanh niên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, hoạt động quản lý nhà

nước về công tác thanh niên trên địa bàn Thị xã Sông Cầu vẫn còn những hạn chế, cụ thể: những

kết quả đạt được chủ yếu được thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các cấp, các

ngành, các lĩnh vực và tổ chức Đoàn thanh niên. Thiếu các văn bản chính sách cụ thể trên từng

ngành lĩnh vực điều chỉnh trực tiếp đến đối tượng thanh niên, đội ngũ công chức làm công tác

thanh niên vẫn đang kiêm nhiệm, công tác phối hợp giữa chính quyền, mặt trận tổ quốc và các

đoàn thể trong triển khai thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên có lúc,

có nơi thiếu chặt chẽ. các chính sách cho thanh niên chưa đáp ứng nhu cầu thực tế và tình hình

phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

pdf19 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đánh giá và phân tích làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên thị xã Sông Cầu, xác định những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế. - Phương pháp tổng hợp: tác giả sử dụng phương pháp này để khái quát nội dung của từng vấn đề trong luận văn, rút ra được những nhận xét, kết luận mang tính tổng quan, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Các phương pháp nghiên cứu này được sử dụng kết hợp với nhau nhằm mục đích đảm bảo cho nội dung nghiên cứu của Luận văn vừa có ý nghĩa lý luận vừa mang ý nghĩa thực tiễn và khoa học. 6. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của đề tài 6.1. Ý nghĩa lý luận Trong giai đoạn hiện nay, QLNN về công tác thanh niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ xuất phát từ đòi hỏi phát triển của thanh niên, mà còn là yêu cầu của sự nghiệp công 7 nghiệp hóa, hiện đại hóa theo con đường xã hội chủ nghĩa. Việc nghiên cứu đề tài trong bối cảnh cơ quan QLNN mới được thành lập, bộ máy QLNN về công tác thanh niên tính chuyên nghiệp chưa cao, các cấp, các ngành liên quan còn lúng túng, thiếu kiến thức, kỹ năng trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ QLNN về công tác thanh niên. 6.1. Ý nghĩa thực tiễn Trong quá trình nghiên cứu đề tài, từ những thực tiễn nghiên cứu và kết quả nghiên cứu của Luận văn đã góp phần hoàn thiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác này, cũng như nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền về tầm quan trọng của việc quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy và nghiên cứu hoặc làm tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm ba chương: Chương 1. Cơ sở lý luận, quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Chương 3. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN 1.1. Quan niệm về thanh niên. 1.1.1. Khái niệm thanh niên. Thanh niên là chỉ một lực lượng xã hội đặc thù, ở một độ tuổi nhất định, có mặt trong tất cả các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, các lĩnh vực của đời sống xã hội, có những đặc điểm chung về tâm lý, sinh lý, nhận thức xã hội, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc cả trong hiện tại lẫn tương lai. 1.1.2. Vị trí, vai trò của thanh niên. Có thể khẳng định thanh niên là lực lượng to lớn, hùng hậu và năng động nhất trong xã hội, là lực lượng không thể thiếu, có vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước. Thanh niên luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Còn đối với vai trò của thanh niên với sự phát triển của xã hội đó là tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh, đại bộ phận thanh niên ngày nay luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; trung thành, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; nêu cao tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Bên cạnh đó, thanh niên luôn có khát vọng, ý chí vươn lên, có tinh thần đoàn kết, chia sẻ, tương thân, tương ái, vì cộng đồng và lợi ích quốc gia nên đã luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, xung kích hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao. Có thể thấy thanh niên là người chủ hiện tại và tương lai của đất nước, có vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Trước sự quan tâm, chăm lo và kỳ vọng lớn lao của Đảng và Nhà nước, hơn bao giờ hết, mỗi thanh niên cần nhận thức rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình để không ngừng học tập và tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để trở thành lực lượng xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ vững chắc Nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. 1.2. Những vấn đề lý luận chung của Quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.2.1. Quản lý nhà nước. Theo Giáo trình Lý luận Hành chính nhà nước, “quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nước, sử dụng pháp luật và chính sách để điều chỉnh hành vi của cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội” [19, tr. 7-8.]. 1.2.2. Công tác thanh niên. Công tác thanh niên là những hoạt động của các chủ thể trong xã hội bao gồm Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội mà trong đó, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là nòng cốt và của toàn xã hội tác động tổng hợp qua lại lên đối tượng là thanh niên nhằm đáp ứng cho nhu cầu phát triển của thanh niên và yêu cầu phát triển của xã hội, thông qua quá trình tạo lập môi trường kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ổn định, định hướng cho thanh niên học tập, rèn luyện, tự giáo dục, tự hoàn thiện nhân cách và trưởng thành, phát huy mọi tiềm năng đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước”. 9 1.2.3. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Quản lý nhà nước là hoạt động quản lý toàn diện, điều chỉnh mọi khía cạnh hoạt động của xã hội trên cơ sở quy định của pháp luật trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại. Đồng thời đối tượng của quản lý nhà nước có quy mô rất lớn bao gồm tất cả các cá nhân, tổ chức đang sinh sống, hoạt động trong phạm vi lãnh thổ quốc gia và công dân làm việc bên ngoài lãnh thổ quốc gia”[20, tr.23]. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên là sự tác động có tổ chức, mang tính quyền lực nhà nước thông qua thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong bộ máy nhà nước nhằm đề ra các chính sách, pháp luật và đảm bảo thực hiện có hiệu lực, hiệu quả trên thực tế các chính sách, pháp luật đó bằng hoạt động điều phối và huy động mọi nguồn lực cần thiết của xã hội trong thực hiện công tác thanh niên, hướng đến mục tiêu cuối cùng là tạo lập môi trường kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ổn định, định hướng cho thanh niên học tập, rèn luyện, tự giáo dục, tự hoàn thiện nhân cách và trưởng thành, phát huy mọi tiềm năng đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. 1.2.4. Vai trò của quản lý nhà nước về công tác thanh niên Vai trò của quản lý nhà nước về công tác thanh niên bắt nguồn từ vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên và công tác thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Thứ nhất, quản lý nhà nước về công tác thanh niên thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên. Thứ hai, Quản lý nhà nước về công tác thanh niên đề ra các chính sách pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội, các hoạt động của tổ chức và hành vi của công dân liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Thứ ba, quản lý nhà nước về công tác thanh niên duy trì và thúc đẩy thanh niên và công tác thanh niên phát triển theo định hướng. Thứ tư, quản lý nhà nước về công tác thanh niên đảm bảo cung cấp dịch vụ công trong phạm vi, lĩnh vực công tác thanh niên. 1.2.5. Chủ thể quản lý nhà nước về công tác thanh niên Theo quy định các chủ thể QLNN về công tác thanh niên được ghi trong Luật Thanh niên 2005 gồm: Tại khoản 2, điều 5: Chính phủ thống nhất QLNN về công tác thanh niên; Các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện chức năng QLNN về công tác thanh niên theo sự phân công của Chính phủ; Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện QLNN về công tác thanh niên ở địa phương theo sự phân cấp của Chính phủ [27, tr.2]. Ngoài ra, tại điều 3, chương I Nghị định 120/NĐ-CP ngày 23/7/2007 của Chính phủ về Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh niên: Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của thanh niên theo quy định của pháp luật và phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để huy động thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc [11, tr. 2]. 10 1.2.6. Nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên Theo quy định của Điều 5 Luật Thanh niên năm 2005, quản lý nhà nước về công tác thanh niên bao gồm các nội dung sau: 1.2.6.1. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên. 1.2.6.2. Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước về thanh niên 1.2.6.3. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên. 1.2.6.4. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên 1.2.6.5. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.3.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội. Với xu hướng toàn cầu hóa về kinh tế, cho nên thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, trong khi đó nền kinh tế của nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, với nền kinh tế phát triển chậm, tỷ lệ lạm phát ngày càng tăng cao, nợ công tăng cao cho nên vẫn chưa đáp ứng đủ các thiết chế cũng như đảm bảo các nhu cầu của thanh niên, của nhân dân trong nhiều lĩnh vực như: học tập, nghề nghiệp, việc làm, thu nhập, sức khỏe, nhu cầu vui chơi, giải trí, hôn nhân gia đình. Sự gia tăng của về tỷ lệ giàu nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, tâm lý của thanh niên. Quá trình phát triển kinh tế thị trường như hiện nay sẽ tạo ra những thách thức đối với thanh niên về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, bản lĩnh; tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm, lối sống của thanh niên. Mặt khác, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế như hiện nay là tác nhân kéo theo sự chuyển dịch lao động trẻ, cơ cấu xã hội, nghề nghiệp của thanh niên. Số lượng thanh niên từ nông thôn ra thành phố, lao động trong các khu công nghiệp đang ngày càng có chiều hướng gia tăng. Song song đó có một bộ phận không nhỏ trong thanh niên thiếu ý thức rèn luyện để hoàn thiện nhân cách của mình, có nhận thức lệch lạc về chính trị, chưa xác định được lý tưởng sống đúng đắn. 1.3.2 Quan điểm của Đảng về công tác thanh niên. Thứ nhất, đánh giá khách quan, đúng bản chất cách mạng của thanh niên, tin tưởng vào thanh niên sẽ là người kế tục xuất sắc sự nghiệp của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thứ hai, chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên, thành lớp người “Vừa hồng, vừa chuyên” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; Thứ ba, Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước; Thứ tư, Nhà nước quản lý thanh niên và công tác thanh niên; thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên thành pháp luật, chính sách, chiến lược, chương trình hành động và cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của các cấp, các ngành; 11 Thứ năm, động viên toàn xã hội chăm lo giáo dục và đào tạo thanh niên trở thành công dân tốt và nguồn nhân lực chất lượng cao. Tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và các nước để chăm lo phát triển thanh niên; Thứ sáu, coi trong sự nỗ lực trong học tập, rèn luyện và phấn đấu của thanh niên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng để xây dựng thế hệ thanh niên trong thời kỳ mới. 1.3.3. Nhận thức của thanh niên. Nhận thức của thanh niên có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Trước những khó khăn và thuận lợi, đại đa số thanh niên Việt Nam có nhận thức sâu sắc về vị trí vai trò và sứ mệnh của mình nên đã không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, có nhân cách, đạo đức, tri thức, sức khỏe và sáng tạo, dám đương đầu với mọi khó khăn gian khổ và không ngừng học tập, lao động để làm giàu chính đáng và góp phần đưa đất nước ra khỏi những nước nghèo là một thành công lớn trong quá trình xây dựng đất nước. Đây chính là thể hiện sự đổi mới trong nhận thức của thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Tiểu kết chương 1 Thanh niên là một lực lượng xã hội đặc thù, ở độ tuổi nhất định, mang những đặc trưng tâm, sinh lý, sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình; có mặt trong tất cả các nhóm dân tộc, giai cấp, tầng lớp trong xã hội và trên mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội hiện tại và tương lai. Bối cảnh Việt Nam đang tiến hành công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, có rất nhiều cơ hội và cũng đan xen không ít những khó khăn, thách thức. Với niềm tin sâu sắc vào thanh niên, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng bồi dưỡng, phát huy vai trò làm chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên, tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên học tập, rèn luyện và trưởng thành. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên là hoạt động ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, chính sách pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên; Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên; Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên; Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên, đây là những nội dung hết sức quan trọng trong việc góp phần đạt được các mục tiêu của Đảng về giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phát triển, phấn đấu và trưởng thành. Vì vậy, để xứng đáng với vai trò người chủ của hiện tại và tương lai, xứng đáng với kỳ vọng của xã hội, thanh niên phải không ngừng nỗ lực rèn luyện thể chất, trí tuệ, tinh thần, lực lượng của mình, phải đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng và bảo vệ đất nước, phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 12 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN 2.1. Khái quát về thanh niên và điều kiện kinh tế - xã hội có ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu. 2.1.1. Điều kiện kinh tế, xã hội của thị xã Sông Cầu. Sông Cầu là Thị xã đồng bằng ven biển, nằm ở phía Bắc của tỉnh Phú Yên và giáp thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, đông giáp biển Đông với bờ biển dài 80 Km, tây giáp huyện Đồng Xuân, nam giáp huyện Tuy An, phía tây bắc còn có một phần đất giáp với huyện Vân Canh tỉnh Bình Định. Thị xã Sông Cầu nằm trên quốc lộ 1A là trục đường giao thông chính nối từ Bắc vào Nam. Sông Cầu nằm gần kề với Thành phố Quy Nhơn, nơi có nhiều khu công nghiệp lớn và cảng biển cũng như nền du lịch phát triển khá mạnh. Với vị trí địa lý như vậy đã tạo nhiều lợi thế trong trao đổi liên vùng, miền về kinh tế xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối khá và sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực đã tác động mạnh mẽ tới thu nhập của người dân trên địa bàn thị xã những năm vừa qua. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 theo giá hiện hành là 56,5 triệu đồng/người/năm, tăng 27,5 triệu đồng so với năm 2014. Hiện nay thị xã Sông Cầu đang tiến hành hoàn thiện một số tiêu chí cơ bản để trình Chính phủ công nhận thị xã Sông Cầu thành đô thị loại 3 vào năm 2019. 2.1.2. Thực trạng thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Với điều kiện tự nhiên của Thị xã Sông Cầu hội đủ các các đặc điểm của vùng như: vùng biển, miền núi, đồng bằng, đô thị, nông thôn thì tình hình kinh tế của mỗi vùng cũng có sự khác nhau, sự phát triển kinh tế - xã hội không đồng đều giữa các vùng đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của thanh niên trong việc thực hiện các nhiệm vụ, trách nhiệm của mình với quê hương, gia đình và xã hội. Các xã ở vùng biển điều kiện kinh tế có phần phát triển hơn so với các xã ở miền núi thì nhận thức, tư tưởng của thanh niên cũng có sự khác nhau, thanh niên ở các xã miền núi lo chí thú làm ăn, còn thanh niên ở các xã ven biển thì đua đòi, tụ tập quậy phá đánh nhau và thường hay nghỉ học sớm làm cho việc xây dựng, đề ra những chính sách quản lý về thanh niên cũng gặp nhiều khó khăn nhất định. Mặc khác thực trạng cho thấy sự nhận thức của thanh niên ở mỗi vùng miền của thị xã Sông Cầu cũng có sự nhận thức khác nhau nên công tác quản lý nhà nước cũng phải khác nhau như: tỷ lệ thanh niên thất nghiệp, thiếu việc làm ở nông thôn lại nhiều hơn so với đô thị, trình độ học vấn cũng có phần thua kém với thanh niên đô thị, cho nên việc nhận thức của thanh niên cũng như trách nhiệm của mình trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu chính đáng của bản thân thanh niên cũng có phần khác biệt chính vì thế đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên của địa phương, đó là việc ban hành các kế hoạch, xây dựng các chương trình, chính sách để phát triển thanh niên gặp nhiều khó khăn vì mức độ nhận thức của thanh niên ở từng vùng, miền trên địa bàn thị xã. Cho nên trong những năm qua mặc dù có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương nhưng công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở thị xã Sông Cầu vẫn chưa thật 13 sự đi vào chiều sâu và còn nhiều bất cập nên đã làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên của thị xã Sông Cầu trong giai đoạn hiện nay. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên 2.2.1. Về ban hành và tổ chức thực hiện các chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Từ những văn bản pháp luật và hệ thống chính sách của Chính phủ, của Tỉnh về công tác thanh niên thì thị xã Sông Cầu cũng đã ban hành và tổ chức thực hiện một số chính sách cụ thể đối với công tác thanh niên tại địa phương đó là. 2.2.1.1. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên. 2.2.1.2. Việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xâu dựng và thực hiện chiến lược, chương trình phát triển kinh tế xã hội. 2.2.1.3. Chính sách đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao. 2.2.1.4. Chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm. 2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên và đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên. 2.2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 2.2.2.2 Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên 2.2.2.3. Hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên 2.3.1. Những kết quả đạt được Có thể thấy trong thời gian qua việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên, các chương trình phát triển thanh niên của Trung ương, Tỉnh và thị xã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; nhiều chính sách về thanh niên được Ủy ban nhân dân thị xã quan tâm ban hành phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, nhiều chương trình, đề án của thanh niên được đưa vào các văn bản hàng năm của cơ quan đơn vị trên địa bàn thị xã. Ngoài ra công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong một số lĩnh vực được Thị ủy và Ủy ban nhân dân thị xã quan tâm đúng mức. Mặt khác với cơ chế phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể và Đoàn thanh niên trong triển khai thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên đã được xây dựng cơ bản và thực hiện tốt. Đã ban hành được một số cơ chế, chính sách bảo đảm việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của thanh niên, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo tìm năng to lớn của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về thanh niên, góp phần tăng cường giáo dục, bồi dưỡng thanh niên, bảo vệ thanh niên trước tác động của những tiêu cực và tệ nạn xã hội, tấn công của các thế lực thù địch, đề cao vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Để đạt được những kết quả khả quan trong nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên, Thị xã Sông Cầu đã mang đến bài học kinh nghiệm từ thực tiễn quản lý nhà nước về công tác thanh niên được thể hiện qua: - Bài học thứ nhất đó là, kết hợp giữa tinh thần đoàn kết nhất trí trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Sông Cầu với việc không ngừng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thanh niên dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vượt mọi khó khăn vươn lên. 14 - Bài học thứ hai là, luôn trân trọng và phát huy tối đa những lợi thế của địa phương, đi đôi với việc tranh thủ, huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho sự phát triển của thanh niên. - Bài học thứ ba là, phải đảm bảo phát triển kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, hết sức chú trọng phát triển lực lượng thanh niên bền vững, đảm bảo nguồn lực con người cho sự phát triển thịnh vượng của địa phương. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế trong thực hiện QLNN về công tác thanh niên ở Thị xã Sông Cầu. 2.3.2.1. Những hạn chế. Thứ nhất, thanh niên Thị xã Sông Cầu có số lượng đông nhưng chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa cao, chưa đáp ứng đủ yêu cầu phát triển nhanh và hội nhập sâu rộng của thị xã. Thứ hai, tỷ lệ tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn còn thấp, đặc biệt là khả năng đoàn kết, tập hợp lực lượng thanh niên là công nhân lao động còn hạn chế. Thứ ba, việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, Chương trình Phát triển Thanh niên tại cơ sở còn chậm, nhiều nội dung chưa được triển khai đồng bộ và hiệu quả còn chưa như mong đợi. Thứ tư, còn tồn tại hiện tượng các cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền giao việc tham mưu, tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên cho tổ chức Đoàn. Thứ năm, các chính sách dành cho thanh niên còn hạn chế về số lượng, các tiêu chí phát triển thanh niên đa số được lồng ghép vào chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội chung của địa phương, chưa xây dựng hệ tiêu chí riêng biệt. Thứ sáu, các chính sách về thanh niên còn chung chung, chưa cụ thể đối với từng đối tượng thanh niên, chưa có chính sách đặc thù cho các đối tượng là thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số; các chính sách đối với thanh niên công nhân – lực lượng lao động chính của thị xã còn ít, công tác đào tạo bồi dưỡng nghiêng về đào tạo nghề phổ thông, chưa có chính sách đào tạo nghề chất lượng cao, sử dụng, ứng dụng khoa học công nghệ. Thứ bảy, Hội đồng nhân dân các cấp chưa ban hành được Nghị quyết chuyên biệt về thanh niên, dẫn đến chưa thực hiện được giám sát chuyên đề về thanh niên. Thứ tám, chưa phát huy được tiềm năng hợp tác quốc tế trong thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 2.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế Thứ nhất, do hệ thống các chính sách, pháp luật về công tác thanh niên nhìn chung vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện; một số quy định và chính sách về thanh niên còn tồn tại nhiều bất cập, đặt nặng tính lý thuyết, khó áp dụng trên thực tế. Thứ hai, sự phân định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn trong thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên vẫn chưa rõ ràng. Thứ ba, thị xã Sông Cầu vẫn chưa có cuộc điều tra, khảo sát chuyên đề nào toàn diện về thanh niên, dẫn đến khó khăn trong công tác dự báo tình hình thanh niên và khả năng bao quát trong trong công tác hoạch định, thực thi chính sách thanh niên. Thứ tư, các tiêu chí phát triển thanh niên đa số được xác định lồng ghép vào chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội chung của địa phương, do đó, khó nhìn thấy được hiệu quả của quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 15 Thứ năm, nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác thanh niên chưa cao, chưa thật sự quan tâm và nhìn thấy được tầm quan trọng của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, vị trí và vai trò của thanh niên trong đời sống kinh tế – xã hội. Thứ sáu, hoạt động kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện đầy đủ, cũng là nguyên nhân dẫn đến hiệu lực và hiệu quả của quản

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_cong_tac_thanh_nien_tre.pdf
Tài liệu liên quan