Đối với các trường hợp đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính sau tháng
4/2013, phải có các biện pháp cưỡng chế thi hành nộp phạt các quyết định xử phạt vi phạm hành
chính của Ủy ban nhân dân thành phố đối với các trường hợp chưa chấp hành nộp phạt. Trước mắt,
có thông báo yêu cầu các đơn vị cung cấp các dịch vụ điện, nước để tạm thời dừng cung cấp đối
với công trình vi phạm hành chính theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp các đơn vị cung cấp
các dịch vụ điện, nước không ngừng việc cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm, có báo
cáo kiến nghị gửi về Ủy ban nhân dân thành phố để xử lý theo quy định tại điều 33 Nghị định
121/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính Phủ; Đối với các trường hợp đã ban hành quyết định xử lý
vi phạm hành chính trước tháng 4/2013 (đã qua thời hiệu thi hành 1 năm) mà theo quy hoạch phù
hợp đất ở hoặc nằm trong khu vực đất ở liên kế phát triển theo dự án, sau khi các hộ thực hiện nộp
phạt theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì cho phép các hộ thực hiện chuyển mục đích
sử dụng theo quy định; Đối với các trường hợp đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính
trước tháng 4/2013 (đã quá thời hiệu thỉ hành 1 năm) mà theo quy hoạch vi phạm đất không phù
hợp với đất ở, tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình xây dựng trái phép lấn chiếm đất công, vi
phạm quy hoạch theo thẩm quyền quy định tại Điều 17 chương IV Nghị định 180/NĐ-CP và điều
11 Thông tư số 02/TT-BXD;
24 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 339 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TP. Buôn Ma Thuột vẫn
đang quan tâm, tăng cường chỉ đạo trong vấn đề này.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh ĐăkLăk đến năm 2025
vả được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ-TTg ngày 13/02/2014. Trong
những năm qua, kinh tế - xã hội của thành phố Buôn Ma Thuột đã có những bước phát triển nhanh,
mạnh trên các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ du lịch. Thành
phố luôn duy trì nhịp độ phát triển kinh tế cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, các
ngành sản xuất công nghiệp và dịch vụ có tốc độ tăng trưởng khá; thu nhập bình quân đầu người
tăng nhanh; kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách tăng khá, là một trong những địa phương có
nguồn thu ngân sách lớn của tỉnh cũng như so với các thành phố khác trong vùng Tây Nguyên.
2.2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột,
tỉnh Đắk Lắk
2.2.2.1. Thực trạng xây dựng thể chế và tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý trật tự xây dựng
trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
Thực hiện Nghị quyết số 10/NQ/TW ngày 18/10/2002 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế
- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên; Kết luận số 60-KL/TW ngày 27 tháng
11 năm 2009 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương về việc xây dựng và phát triển thành
8
phố Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên (giai đoạn 2010-2020); Nghị quyết
số 12-NQ/TU, ngày 11/6/2010 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố
Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên (giai đoạn 2010-2020); Đề án số 41-
ĐA/TU ngày 27/10/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về xây dựng và phát triển thành phố
Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên (giai đoạn 2010-2020).Ủy ban nhân dân
Thành phố Buôn Ma Thuột đã lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5
năm kỳ đầu 2011-2015; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Buôn Ma Thuột đến năm
2025 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ -TTg ngày 13/02/2014.
Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột chú trọng công tác quản lý nhà nước về trật tự
xây dựng trên địa bàn đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật như: Quy chế phối hợp kiểm
tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột (ban hành kèm
theo Quyết định sổ 02/2013/QĐ-UBND, ngày 28 /11/2013 của Ủy ban nhân dân Thành phổ Buôn
Ma Thuột về việc Ban hành Quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng trên
địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột). Quy chế này quy định trách nhiệm, hình thức, nội dung phối
hợp trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột.
Quy chế quy định rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, phường; trách nhiệm của Đội
trưởng Đội thanh tra xây dựng số 1; Trách nhiệm của Trưởng phòng Quản lý đô thị; trách nhiệm
của cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị; Các hoạt động phối
hợp giữa Phòng quản lý đô thị, Đội thanh tra xây dựng số I với UBND xã, phường.
Bảng 2.1: Một số văn bản về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
TT Số văn bản Ngày ban hành Nội dung
1
Công văn số
778/UBND-
QLĐT
Ngày 12 tháng 5
năm 2014
Thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính
trong hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột
2
Quyết định
868/QĐ-UBND
Ngày 13/02/2017
Về việc thành lập đoàn kiểm tra quản lý chất
lượng các công trình xây dựng năm 2017 trên địa
bàn thành phố Buôn Ma Thuột
4
Kế hoạch số
02/KH-QLĐT
Ngày 15/03/2017
Kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình
xây dựng năm 2017 trên địa bàn thành phố Buôn
Ma Thuột
5
Quyết định
1316/QĐ-UBND
Ngày 06/03/2018
Thành lập đoàn kiểm tra quản lý chất lượng các
công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn
Ma Thuột
6
Kế hoạch kiểm tra
số 03/KH-QLĐT
Ngày 09/05/2018
Kiểm tra công tác quản lý chất lượng các công
trình xây dựng năm 2018 trên địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột.
Nguồn: Báo cáo UBND thành phố Buôn Ma Thuột
9
* Đánh giá mức độ hiệu quả của việc ban hành các chính sách về quản lý trật tự xây
dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột qua khảo sát
Bảng 2.2: Đánh giá mức độ hiệu quả của việc ban hành hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật
về quản lý trật tự xây dựng
Biến quan sát
Điểm
trung bình
Đánh giá
chung
1
Việc ban hành hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật
về QLTTXD trên địa bàn là kịp thời
2,58
Không đồng
ý
2
Hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật về QLTTXD
được ban hành mang lại hiệu quả
3,05 Bình thường
3
Hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật về QLTTXD
được ban hành phù hợp với từng đối tượng
3,67 Đồng ý
(Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế)
Từ kết quả bảng trên cho thấy, mặc dù đã ban hành nhiều văn bản liên quan khác nhau
nhưng việc ban hành hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật về QLTTXD trên địa bàn là chưa
kịp thời và chưa đáp ứng được hiệu quả và yêu cầu đặt ra như kỳ vọng. Việc ban hành hệ thống các
văn bản Quy phạm pháp luật về QLTTXD trên địa bàn được cho là không kịp thời (với điểm số
trung bình được đánh giá là 2,58).
2.2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
Tổ chức bộ máy nhà nước và phân cấp quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.
Buôn Ma Thuột, được tổ chức theo quy định của Bộ xây dựng.
Bảng 2.3: Đánh giá hiệu quả tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn
thành phố Buôn Ma Thuột
Tần số Tỷ lệ (%)
Rất không hiệu quả 7 4,67
Không hiệu quả 6 4,00
Trung bình 34 22,67
Hiệu quả 55 36,67
Rất hiệu quả 48 32,00
Tổng số 150 100
(Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế)
Qua khảo sát cho thấy mức độ đánh giá về hiệu quả tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về
trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột và trách nhiệm của các cơ quan chức năng
trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn khá tốt.
10
2.2.2.3. Thực hiện các nghiệp vụ liên quan trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
- Tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột
Bảng 2.4: Thực trạng công tác thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng trên địa bàn
thành phố Buôn Ma Thuột
Chỉ tiêu Đvt 2015 2016 2017 2018
Số lượng hồ sơ đã nhận HS 1.695 1.770 1.863 2.510
Cấp phép xây dựng CT 878 956 1038 1.924
(Nguồn: Phòng quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột)
* Đánh giá công tác tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng trên địa bàn
thành phố Buôn Ma Thuột
Bảng 2.5: Đánh giá công tác tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng trên địa bàn
thành phố Buôn Ma Thuột
Biến quan sát
Điểm
trung bình
Đánh giá
chung
1 Công tác thụ lý hồ sơ, cấp phép theo đúng quy trình 3,23 Bình thường
2
Thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng, theo đúng quy
định
2,45
Không đồng
ý
3
Có bộ phận chuyên trách thụ lý hồ sơ, cấp phép hướng
dẫn người dân tận tình
2,57
Không đồng
ý
(Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế)
Qua kết quả khảo sát từ 150 người cho thấy, công tác tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành
cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều người vẫn
còn phàn nan về thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng.
- Quản lý việc thi công xây dựng sau cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột
Công tác quản lý thi công xây dựng sau cấp phép xây dựng còn tồn tại nhiều hạn chế đó là:
Theo quy định trước khi khởi công xây dựng 7 ngày làm việc, chủ đầu tư công trình phải gửi văn
bản thông báo ngày khởi công cho cơ quan cấp giấy phép xây dựng, đồng thời gửi văn bản thông
báo ngày khởi công kèm theo bản sao giấy phép xây dựng cho Ủy ban nhân dân xã, phường nơi
xây dựng công trình biết để theo dõi thực hiện. Đối với công trình được miễn giấy phép xây dựng
thì chủ đầu tư phải gửi bản sao các bản vẽ thiết kế, gồm: Mặt bằng, các mặt đứng, mặt cắt chính
công trình; mặt bằng, mặt cắt móng; các bản vẽ đấu nối đường giao thông, thoát nước với hạ tầng
11
kỹ thuật ngoài hàng rào công trình; Nhưng một số chủ đầu tư không thông báo Ủy ban nhân dân xã,
phường nơi xây dựng công trình biết nên khó cho việc kiểm tra theo dõi.
2.2.2.4. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
Kết quả khảo sát cho thấy: Có 85 ý kiến (chiếm 56,67%) cho rằng hoạt động thanh tra, giám
sát trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột là hết sức quan trọng; 28% ý kiến cho
rằng quan trọng.
Bảng 2.6: Vai trò của thanh tra giám sát đối với quản lý TTXD
Mức độ đánh giá Tần số Tỷ lệ (%)
Rất quan trọng 85 56,67
Quan trọng 42 28,00
Bình thường 11 7,33
Không quan trọng 12 8
Tổng số 150 100
(Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế)
Để quản lý tốt các quy hoạch xây dựng đã được duyệt, đưa công tác quản lý sử dụng đất từng
bước đi vào nề nếp. Thanh tra xây dựng đã phối hợp với cán bộ Phòng quản lý đô thị, cán bộ địa
chính - xây dựng phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Kết
quả đó được biểu hiện dưới bảng số liệu dưới đây:
Bảng 2.7: Kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành
phố Buôn Ma Thuột
Năm 2015 2016 2017 2018
Số công trình đã
kiểm tra
537 645 751 932
Số công trình vi
phạm
214 207 153 126
Buộc tháo dỡ công
trình
37 22 10 14
Cưỡng chế công trình 26 04 04 03
Quyết định xử phạt
VPHC
60 80 107 146
Nguồn : Phòng quản lý đô thị thành phố Buôn Ma Thuột
Trong giai đoạn 2015 – 2018, tổng số công trình xây dựng đã qua kiểm tra là 2.865 trường
hợp; số công trình vi phạm 700/2.865 chiếm tỷ lệ 24,4%. Các công trình vi phạm chủ yếu là xây
dựng nhà trên đất nông nghiệp thuộc quy hoạch đất ở nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng
12
sang đất ở, một số công trình xây dựng trên đất nông nghiệp thuần túy, đất đã quy hoạch vào các
hạng mục khác... tập trung ở các phường vùng ven thành phố như Phường EaTam, Tân Lợi, Thành
Nhất, Tân An, Tân Thành...
2.2.2.5. Thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về trật tự
xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
Bảng 2.8: Thực trạng tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng CBCC làm công tác quản lý nhà
nước về trật tự xây dựng trên địa bàn
Hình thức đào tạo Đvt
Năm
2015
Năm
2016
Năm
2017
Năm
2018
Tập huấn Ngày 15 19 24 32
Hội thảo, nói chuyện chuyên đề Ngày 8 11 13 18
Các lớp bồi dưỡng ngắn hạn Lớp 15 20 25 29
Nguồn: Báo cáo UBND thành phố Buôn Ma Thuột
Qua kết quả khảo sát bằng bảng hỏi, Mức độ phù hợp của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột được đánh giá cao, với 42,1% ý kiến cho rằng sự quản lý là phù hợp, 19,3% cho
rằng rất phù hợp. Tuy vậy, vẫn còn 16% ý kiến cho rằng chưa phù hợp trong điều kiện quản lý về
trật tự xây dựng hiện nay.
Bảng 2.9: Mức độ phù hợp của của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức làm
công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng
Tần số Tỷ lệ (%)
Rất không phù hợp 5 3,33
Không phù hợp 17 11,33
Bình thường 32 21,33
Phù hợp 60 40,00
Rất phù hợp 36 24,00
Tổng số 150 100
(Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế)
2.2.2.6. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn
thành phố Buôn Ma Thuột
Ủy ban nhân nhân xã, phường trên địa bàn thành phố đã phối hợp với các Ban, ngành, Đoàn
thể của xã, phường tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về các quy định của pháp luật trong xây
dựng đến nhân dân được 320 lớp, với hơn 90.000 lượt người tham dự. Hình thức được tuyên truyền
thông qua các buổi tập huấn, họp dân, họp tổ dân phố, thôn buôn. Kết quả của công tác tuyên
truyền là nhận thức của người dân về chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng
được nâng lên đáng kể.
13
Bảng 2.10: Thực trạng tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng trên
địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
TT Chỉ tiêu 2015 2016 2017
2018
1
Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về các
quy định của pháp luật trong xây dựng
50 lớp 60 lớp 80 lớp 130 lớp
2
Tuyên truyền trực tiếp qua các báo cáo viên,
tuyền truyền viên cơ sở,
20 bài
báo cáo
40 bài
báo cáo
40 bài
báo cáo
60 bài
báo cáo
3
Tổ chức hội nghị, hội thảo, tham gia các diễn
đàn
4 lần 5 lần 6 lần 8 lần
(Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế)
2.2.2.7. Những kết quả đạt được và hạn chế trong quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa
bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
- Kết quả đạt được:
Công tác quy hoạch xây đựng và quản lý quy hoạch đã được các ngành các cấp quan tâm
thực hiện. Công tác quản lý trật tự xây dựng đã được tăng cường. Qua số liệu thống kê kết quả ở
phần trên, chúng ta thấy rõ sự chuyển biến của công tác quản lý trật tự xây dựng tại thành phố đã
đạt đựợc những kết quả thể hiện rõ: Số công trình xây dựng có phép xây dựng có chiều hướng tăng
lên. Thể hiện công tác tuyên truyền đã đạt ở mức độ sâu hơn, ý thức chấp hành pháp luật của các
chủ công trình xây dựng đã nghiêm túc hơn, trật tự kỷ cương trong lĩnh vực quản lý trật tự xây
dựng đã có chuyển biến. Tỷ lệ các công trình xây dựng không phép đã giảm đáng kể.
Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành được quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về
hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma thuột đã tạo cơ sở cho các đơn vị chịu trách
nhiệm quản lý trật tự xây dựng, phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật
tự xây dựng; phát huy được sức mạnh của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp
có liên quan theo quy định của pháp luật. Hành vi vi phạm về trật tự xây dựng cơ bản đã được phát
hiện kịp thời, việc xử lý đã được tiến hành nhanh chóng, kịp thời nhằm hạn chế tối đa việc đập phá,
tháo dỡ công trình sai phạm.
Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng cũng quan
tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ chấp hành do thủ tục đơn giản, gọn, khả năng thực
hiện cao hơn. Lực lượng cán bộ quản lý trật tự xây dựng được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
ngày càng đáp ứng được nhiệm vụ đề ra.
Nhận thức về chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng của người dân ngày càng
được nâng lên.
- Hạn chế và nguyên nhân:
Việc thể chế hóa các văn bản cấp trên đến các các tổ chức, cá nhân trên địa bàn còn chậm,
chưa kịp thời, dẫn đến xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện còn chung chung, chưa cụ thể, rõ
ràng, thực hiện chưa đạt hiệu quả cao. Về các văn bản do chính quyền địa phương ban hành dựa
vào các văn bản của Chính phủ, Bộ và các cơ quan ngang Bộ, chưa có những quy định cụ thể để xử
lý những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng cho phù hợp với tình hình riêng của địa phương nên
14
các cơ quan quản lý trật tự xây dựng rất lúng túng không giải quyết dứt điểm các trường hợp vi
phạm để các công trình vi phạm tồn tại nhiều năm.
Đội ngũ cán bộ địa chính - xây dựng ở phường đa phần chỉ có trình độ chuyên môn là trung
cấp xây dựng, một số có chuyên môn không phù hợp nên có hạn chế trong việc tham mưu, xử lý
các trường hợp xây dựng vi phạm trật tự xây dựng.
Công tác tổ chức thực hiện của cơ quan cấp phép xây dựng chưa tốt, việc thụ lý hồ sơ chưa
kịp thời, thường kéo dài hơn với quy định nguyên nhân là do các hồ sơ xin cấp phép xây dựng hầu
như phải bổ sung lại do thiếu một số giấy tờ, bảng vẽ thiết kế không khớp với thực tế diện tích đất
thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư bổ
sung hồ sơ hoặc lấy ý kiến của cơ quan liên quan không đảm bảo thời gian theo quy định. Công tác
kiểm tra sau cấp phép xây dựng trong những năm còn hạn chế. Có công trình xin cấp phép xây
dựng nhưng không thi công xây dựng công trình vì các lý do khác nhau hoặc dùng giấy phép xây
dựng để bổ sung hồ sơ vay vốn ngân hàng theo quy định phải bị thu hồi giấy phép xây dựng nhưng
do cán bộ địa chính - xây dựng không kiểm tra lại các giấy phép xây dựng nên không thể đề nghị
cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép xây dựng.
Công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng trên địa bàn thành phố chưa thường xuyên, sát
xao, còn buông lỏng dẫn đến việc hình thành các khu dân cư xây dựng trái phép. Việc tham mưu
xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng chỉ dừng ở việc ban hành quyết định xử phạt vi
phạm hành chính mà không có sự giám sát việc chấp hành các quyết định xử phạt như: thực hiện
biện pháp chế tài, áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thực hiện hoặc đình chỉ thi công, thu hồi
tang vật vi phạm...
Số lượng lãnh đạo, cán bộ, công chức thuộc Phòng đô thị thành phố được tham gia các lớp
đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý trật tự xây dựng còn rất
ít, chất lượng các lớp đào tạo chưa cao.
Công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định về trật tự xây dựng trong
những năm qua còn nhiều hạn chế đó là chưa sử dụng tổng hợp tất cả các biện pháp tuyên truyền;
thời lượng dành cho tuyên truyền các quy định về trật tự xây dựng không nhiều.
15
Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC
VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TP BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐĂK LĂK
3.1. Phƣơng hƣớng chủ yếu quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng của Ủy ban nhân dân
Thành phố Buôn Ma Thuột
3.1.1. Phương hướng
3.1.2. Mục tiêu
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành
phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
3.2.1. Đổi mới, hoàn thiện và ban hành kịp thời hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật
Hệ thống các văn bản quy phạm Pháp luật trong lĩnh vực xây dựng là yếu tố rất quan trọng,
là cơ sở, công cụ để các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, tác động vào các hành vi,
hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực
xây dựng càng đầy đủ, đồng bộ và thống nhất, cụ thể và ổn định, càng tạo điều kiện để nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, càng thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng
phát triển, thiết lập trật tự, kỷ cương trong quản lý xây dựng; xây dựng và củng cố Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa. Đổi mới và hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây
dựng gồm có: Thường xuyên bổ sung, đổi mới và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật xây
dựng, Luật đất đai Đặc biệt là các văn bản quy định, hướng dẫn về việc cấp phép xây dựng cho
phù hợp với yêu tình hình phát triển của thực tiễn để đảm bảo đồng bộ và thống nhất với nhau,
tránh sự mâu thuẫn, trái ngược nhau. Sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực xây dựng cho cụ thể, thuận tiện cho việc xử lý các trường hợp vi phạm
trật tự xây dựng một cách đúng nhất.
Đầu tư nghiên cứu, xây dựng hệ thống các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn và quy chuẩn,
sổ tay thiết kế, quy chế quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng... phù họp với yêu cầu thực tiễn phát
triển địa bàn và yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện cơ chế lấy ý kiến
đóng góp của nhân dân và tổ chức, doanh nghiệp trước khi ban hành những văn bản pháp luật liên
quan trực tiếp đến nghĩa vụ và quyền lợi họp pháp của công dân, tổ chức. Tiến hành rà soát các văn
bản pháp luật của nhà nước có liên quan đến quản lý xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh ĐăkLăk và các cơ quan nhà nước cấp trên sửa đổi cho phù hợp, tạo cơ sở
pháp lý để thực hiện việc quản lý như nội dung một số điều khoản không phù hợp của nghị định
121/2013/NĐ-CP, ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt
động xây dựng, kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý
công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.
Phòng quản lý đô thị phối hợp với Phòng tư pháp thành phố rà soát các văn bản quy định
về quản lý trật tự xây dựng đã hết hiệu lực thông báo cho các xã, phường được biết, thông báo trên
thông tin đại chúng cho nhân dân nắm bắt. Đồng thời kịp thời mở các lớp tập huấn văn bản mới
cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố biết để thực
16
hiện, áp dụng đúng, tránh tối đa việc chủ đầu tư kiện lại các quyết định xử phạt về trật tự xây dựng
của cơ quan có thẩm quyền.
Sửa đổi, bổ sung lại quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng trên
địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột cho phù hợp với các quy định mới của Chính phủ, tỉnh.
3.2.2. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý trật tự xây dựng
Trong giai đoạn sự gia tăng dân số đang là vấn đề được xã hội quan tâm, bởi gia tăng dân
số kéo theo nhiều hệ lụy xã hội. Trong đó, một trong các hậu quả mà gia tăng dân số dẫn đến chính
là việc thiếu hụt nhà ở, dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép. Các cấp ban ngành quản lý cần phải
phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng từng cấp. Các cấp quản lý cần thực hiện đồng bộ và
thường xuyên trao đổi trong quá trình hoạt động. Việc theo dõi giám sát quá trình xây dựng trên địa
bàn là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên và lâu dài.
Vấn đề quản lý và xây dựng hiện đã và đang là vấn đề cần quan tâm. Để thực hiện tốt cần
phải có sự chung tay của các cấp, ban ngành. Vừa phân cấp làm vừa quản lý việc thực hiện. Công
tác quản lý, chỉ đạo của các cơ quan chức năng về trật tự xây dựng trên địa bàn hiện nay còn chưa
hiêụ quả nhiều mặt như : Ban hành văn bản chỉ đaọ , triển khai văn bản còn bất cập , thanh tra kiểm
tra chưa đạt hiệu quả tối đa , sư ̣phối hơp̣ chưa chăṭ che ̃và thống nhất giữa các ban ngành cấp lañh
đaọ, công tác tiếp nhâṇ phản hồi của phía người dân về công tác xây dựng . Do vâỵ , cần có hoàn
thiện tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước về quản lý trật tự xây dựng trên cơ sở đẩy mạnh hơn
nữa việc phân cấp, phân quyền và chịu trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan.
Xây dựng cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng dần cư tham gia vào quá trình kiểm
soát bằng cách thiết lập hệ thống thông tin như: lập hòm thư góp ý, các số điện thoại nóng... để thu
thập ý kiến phản ánh của nhân dân đối với các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng. Khi người dân
cung cấp thông tin cho chính quyền và các cơ quan chức năng các biểu hiện vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực xây dựng sẽ giúp các cơ quan quản lý kịp thời nắm bắt và có những biện pháp ngăn
ngừa, xử lý. Bên cạnh đó, cần có cơ chế thưởng và đảm bảo an toàn cho những người tố giác, phát
hiện, kể cả đối với các vi phạm biểu hiện tiêu cực của bộ máy công quyền.
3.2.3. Hoàn thiện tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng
Từ thực trạng và nguyên nhân nêu trên, công tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác
cấp giấy phép xây dựng phải là việc làm thường xuyên và liên tục của cơ quan cấp giấy phép xây
dựng nhằm mục tiêu đơn giản hóa về thủ tục; cải tiến quy trình giải quyết theo hướng liên thông, rõ
ràng, minh bạch và công khai để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong
việc xin cấp giấy phép xây dựng; đồng thời kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời những biểu hiện
nhũng nhiễu, tiêu cực của các cán bộ công chức đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước là việc làm cấp thiết phải thực hiện, kiến nghị một số giải pháp cụ thể như sau:
Các cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng phải thường xuyên niêm yết công
khai các quy định pháp luật, quy trình và thủ tục trong công tác cấp giấy phép xây dựng để nhà đầu
tư và người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện theo đúng quy định.
Tiếp tục tổ chức những lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác cấp
giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép cho các cán bộ công chức của thành phố;
17
phường, xã; các cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng để nâng cao trình độ, năng lực cho
đội ngũ cán bộ công chức, đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày một tăng của thành phố.
Phối hợp với các Sở - Ngành liên quan nghiên cứu trình Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ
quan chức năng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng rộng rãi, công khai minh
bạch; nhằm hạn chế tình trạng để các nhà đầu tư, người dân phải xin ý kiến các cơ quan chức năng
về các chỉ tiêu kiến trúc - quy hoạch, chiều cao công trình, phòng cháy chữa cháy cho từng công
trình trước khi xin cấp giấy phép xây dựng.
Đẩy nhanh tiến độ lập quy họach chung và quy họach chi tiết trên tòan thành phố, cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà (đặc biệt là các công trình tôn giáo).
Tập trung rà soát, nhanh chóng chỉnh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_trat_tu_xay_dung_tren_d.pdf