Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk

Đối với các trường hợp đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính sau tháng

4/2013, phải có các biện pháp cưỡng chế thi hành nộp phạt các quyết định xử phạt vi phạm hành

chính của Ủy ban nhân dân thành phố đối với các trường hợp chưa chấp hành nộp phạt. Trước mắt,

có thông báo yêu cầu các đơn vị cung cấp các dịch vụ điện, nước để tạm thời dừng cung cấp đối

với công trình vi phạm hành chính theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp các đơn vị cung cấp

các dịch vụ điện, nước không ngừng việc cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm, có báo

cáo kiến nghị gửi về Ủy ban nhân dân thành phố để xử lý theo quy định tại điều 33 Nghị định

121/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính Phủ; Đối với các trường hợp đã ban hành quyết định xử lý

vi phạm hành chính trước tháng 4/2013 (đã qua thời hiệu thi hành 1 năm) mà theo quy hoạch phù

hợp đất ở hoặc nằm trong khu vực đất ở liên kế phát triển theo dự án, sau khi các hộ thực hiện nộp

phạt theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì cho phép các hộ thực hiện chuyển mục đích

sử dụng theo quy định; Đối với các trường hợp đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính

trước tháng 4/2013 (đã quá thời hiệu thỉ hành 1 năm) mà theo quy hoạch vi phạm đất không phù

hợp với đất ở, tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình xây dựng trái phép lấn chiếm đất công, vi

phạm quy hoạch theo thẩm quyền quy định tại Điều 17 chương IV Nghị định 180/NĐ-CP và điều

11 Thông tư số 02/TT-BXD;

pdf24 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TP. Buôn Ma Thuột vẫn đang quan tâm, tăng cường chỉ đạo trong vấn đề này. Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh ĐăkLăk đến năm 2025 vả được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ-TTg ngày 13/02/2014. Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của thành phố Buôn Ma Thuột đã có những bước phát triển nhanh, mạnh trên các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ du lịch. Thành phố luôn duy trì nhịp độ phát triển kinh tế cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, các ngành sản xuất công nghiệp và dịch vụ có tốc độ tăng trưởng khá; thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh; kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách tăng khá, là một trong những địa phương có nguồn thu ngân sách lớn của tỉnh cũng như so với các thành phố khác trong vùng Tây Nguyên. 2.2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 2.2.2.1. Thực trạng xây dựng thể chế và tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Thực hiện Nghị quyết số 10/NQ/TW ngày 18/10/2002 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng Tây Nguyên; Kết luận số 60-KL/TW ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương về việc xây dựng và phát triển thành 8 phố Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên (giai đoạn 2010-2020); Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 11/6/2010 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên (giai đoạn 2010-2020); Đề án số 41- ĐA/TU ngày 27/10/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên (giai đoạn 2010-2020).Ủy ban nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột đã lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2011-2015; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2025 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ -TTg ngày 13/02/2014. Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột chú trọng công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật như: Quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột (ban hành kèm theo Quyết định sổ 02/2013/QĐ-UBND, ngày 28 /11/2013 của Ủy ban nhân dân Thành phổ Buôn Ma Thuột về việc Ban hành Quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột). Quy chế này quy định trách nhiệm, hình thức, nội dung phối hợp trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Quy chế quy định rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, phường; trách nhiệm của Đội trưởng Đội thanh tra xây dựng số 1; Trách nhiệm của Trưởng phòng Quản lý đô thị; trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị; Các hoạt động phối hợp giữa Phòng quản lý đô thị, Đội thanh tra xây dựng số I với UBND xã, phường. Bảng 2.1: Một số văn bản về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột TT Số văn bản Ngày ban hành Nội dung 1 Công văn số 778/UBND- QLĐT Ngày 12 tháng 5 năm 2014 Thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2 Quyết định 868/QĐ-UBND Ngày 13/02/2017 Về việc thành lập đoàn kiểm tra quản lý chất lượng các công trình xây dựng năm 2017 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 4 Kế hoạch số 02/KH-QLĐT Ngày 15/03/2017 Kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng năm 2017 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 5 Quyết định 1316/QĐ-UBND Ngày 06/03/2018 Thành lập đoàn kiểm tra quản lý chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 6 Kế hoạch kiểm tra số 03/KH-QLĐT Ngày 09/05/2018 Kiểm tra công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng năm 2018 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Nguồn: Báo cáo UBND thành phố Buôn Ma Thuột 9 * Đánh giá mức độ hiệu quả của việc ban hành các chính sách về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột qua khảo sát Bảng 2.2: Đánh giá mức độ hiệu quả của việc ban hành hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật về quản lý trật tự xây dựng Biến quan sát Điểm trung bình Đánh giá chung 1 Việc ban hành hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật về QLTTXD trên địa bàn là kịp thời 2,58 Không đồng ý 2 Hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật về QLTTXD được ban hành mang lại hiệu quả 3,05 Bình thường 3 Hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật về QLTTXD được ban hành phù hợp với từng đối tượng 3,67 Đồng ý (Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế) Từ kết quả bảng trên cho thấy, mặc dù đã ban hành nhiều văn bản liên quan khác nhau nhưng việc ban hành hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật về QLTTXD trên địa bàn là chưa kịp thời và chưa đáp ứng được hiệu quả và yêu cầu đặt ra như kỳ vọng. Việc ban hành hệ thống các văn bản Quy phạm pháp luật về QLTTXD trên địa bàn được cho là không kịp thời (với điểm số trung bình được đánh giá là 2,58). 2.2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Tổ chức bộ máy nhà nước và phân cấp quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, được tổ chức theo quy định của Bộ xây dựng. Bảng 2.3: Đánh giá hiệu quả tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Tần số Tỷ lệ (%) Rất không hiệu quả 7 4,67 Không hiệu quả 6 4,00 Trung bình 34 22,67 Hiệu quả 55 36,67 Rất hiệu quả 48 32,00 Tổng số 150 100 (Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế) Qua khảo sát cho thấy mức độ đánh giá về hiệu quả tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột và trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn khá tốt. 10 2.2.2.3. Thực hiện các nghiệp vụ liên quan trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - Tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.4: Thực trạng công tác thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Chỉ tiêu Đvt 2015 2016 2017 2018 Số lượng hồ sơ đã nhận HS 1.695 1.770 1.863 2.510 Cấp phép xây dựng CT 878 956 1038 1.924 (Nguồn: Phòng quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột) * Đánh giá công tác tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.5: Đánh giá công tác tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Biến quan sát Điểm trung bình Đánh giá chung 1 Công tác thụ lý hồ sơ, cấp phép theo đúng quy trình 3,23 Bình thường 2 Thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng, theo đúng quy định 2,45 Không đồng ý 3 Có bộ phận chuyên trách thụ lý hồ sơ, cấp phép hướng dẫn người dân tận tình 2,57 Không đồng ý (Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế) Qua kết quả khảo sát từ 150 người cho thấy, công tác tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều người vẫn còn phàn nan về thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng. - Quản lý việc thi công xây dựng sau cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Công tác quản lý thi công xây dựng sau cấp phép xây dựng còn tồn tại nhiều hạn chế đó là: Theo quy định trước khi khởi công xây dựng 7 ngày làm việc, chủ đầu tư công trình phải gửi văn bản thông báo ngày khởi công cho cơ quan cấp giấy phép xây dựng, đồng thời gửi văn bản thông báo ngày khởi công kèm theo bản sao giấy phép xây dựng cho Ủy ban nhân dân xã, phường nơi xây dựng công trình biết để theo dõi thực hiện. Đối với công trình được miễn giấy phép xây dựng thì chủ đầu tư phải gửi bản sao các bản vẽ thiết kế, gồm: Mặt bằng, các mặt đứng, mặt cắt chính công trình; mặt bằng, mặt cắt móng; các bản vẽ đấu nối đường giao thông, thoát nước với hạ tầng 11 kỹ thuật ngoài hàng rào công trình; Nhưng một số chủ đầu tư không thông báo Ủy ban nhân dân xã, phường nơi xây dựng công trình biết nên khó cho việc kiểm tra theo dõi. 2.2.2.4. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Kết quả khảo sát cho thấy: Có 85 ý kiến (chiếm 56,67%) cho rằng hoạt động thanh tra, giám sát trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột là hết sức quan trọng; 28% ý kiến cho rằng quan trọng. Bảng 2.6: Vai trò của thanh tra giám sát đối với quản lý TTXD Mức độ đánh giá Tần số Tỷ lệ (%) Rất quan trọng 85 56,67 Quan trọng 42 28,00 Bình thường 11 7,33 Không quan trọng 12 8 Tổng số 150 100 (Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế) Để quản lý tốt các quy hoạch xây dựng đã được duyệt, đưa công tác quản lý sử dụng đất từng bước đi vào nề nếp. Thanh tra xây dựng đã phối hợp với cán bộ Phòng quản lý đô thị, cán bộ địa chính - xây dựng phường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Kết quả đó được biểu hiện dưới bảng số liệu dưới đây: Bảng 2.7: Kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Năm 2015 2016 2017 2018 Số công trình đã kiểm tra 537 645 751 932 Số công trình vi phạm 214 207 153 126 Buộc tháo dỡ công trình 37 22 10 14 Cưỡng chế công trình 26 04 04 03 Quyết định xử phạt VPHC 60 80 107 146 Nguồn : Phòng quản lý đô thị thành phố Buôn Ma Thuột Trong giai đoạn 2015 – 2018, tổng số công trình xây dựng đã qua kiểm tra là 2.865 trường hợp; số công trình vi phạm 700/2.865 chiếm tỷ lệ 24,4%. Các công trình vi phạm chủ yếu là xây dựng nhà trên đất nông nghiệp thuộc quy hoạch đất ở nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng 12 sang đất ở, một số công trình xây dựng trên đất nông nghiệp thuần túy, đất đã quy hoạch vào các hạng mục khác... tập trung ở các phường vùng ven thành phố như Phường EaTam, Tân Lợi, Thành Nhất, Tân An, Tân Thành... 2.2.2.5. Thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.8: Thực trạng tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng CBCC làm công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Hình thức đào tạo Đvt Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Tập huấn Ngày 15 19 24 32 Hội thảo, nói chuyện chuyên đề Ngày 8 11 13 18 Các lớp bồi dưỡng ngắn hạn Lớp 15 20 25 29 Nguồn: Báo cáo UBND thành phố Buôn Ma Thuột Qua kết quả khảo sát bằng bảng hỏi, Mức độ phù hợp của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được đánh giá cao, với 42,1% ý kiến cho rằng sự quản lý là phù hợp, 19,3% cho rằng rất phù hợp. Tuy vậy, vẫn còn 16% ý kiến cho rằng chưa phù hợp trong điều kiện quản lý về trật tự xây dựng hiện nay. Bảng 2.9: Mức độ phù hợp của của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng Tần số Tỷ lệ (%) Rất không phù hợp 5 3,33 Không phù hợp 17 11,33 Bình thường 32 21,33 Phù hợp 60 40,00 Rất phù hợp 36 24,00 Tổng số 150 100 (Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế) 2.2.2.6. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Ủy ban nhân nhân xã, phường trên địa bàn thành phố đã phối hợp với các Ban, ngành, Đoàn thể của xã, phường tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về các quy định của pháp luật trong xây dựng đến nhân dân được 320 lớp, với hơn 90.000 lượt người tham dự. Hình thức được tuyên truyền thông qua các buổi tập huấn, họp dân, họp tổ dân phố, thôn buôn. Kết quả của công tác tuyên truyền là nhận thức của người dân về chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng được nâng lên đáng kể. 13 Bảng 2.10: Thực trạng tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột TT Chỉ tiêu 2015 2016 2017 2018 1 Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về các quy định của pháp luật trong xây dựng 50 lớp 60 lớp 80 lớp 130 lớp 2 Tuyên truyền trực tiếp qua các báo cáo viên, tuyền truyền viên cơ sở, 20 bài báo cáo 40 bài báo cáo 40 bài báo cáo 60 bài báo cáo 3 Tổ chức hội nghị, hội thảo, tham gia các diễn đàn 4 lần 5 lần 6 lần 8 lần (Nguồn: Xử lý dữ liệu điều tra thực tế) 2.2.2.7. Những kết quả đạt được và hạn chế trong quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - Kết quả đạt được: Công tác quy hoạch xây đựng và quản lý quy hoạch đã được các ngành các cấp quan tâm thực hiện. Công tác quản lý trật tự xây dựng đã được tăng cường. Qua số liệu thống kê kết quả ở phần trên, chúng ta thấy rõ sự chuyển biến của công tác quản lý trật tự xây dựng tại thành phố đã đạt đựợc những kết quả thể hiện rõ: Số công trình xây dựng có phép xây dựng có chiều hướng tăng lên. Thể hiện công tác tuyên truyền đã đạt ở mức độ sâu hơn, ý thức chấp hành pháp luật của các chủ công trình xây dựng đã nghiêm túc hơn, trật tự kỷ cương trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng đã có chuyển biến. Tỷ lệ các công trình xây dựng không phép đã giảm đáng kể. Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành được quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma thuột đã tạo cơ sở cho các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng, phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng; phát huy được sức mạnh của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp có liên quan theo quy định của pháp luật. Hành vi vi phạm về trật tự xây dựng cơ bản đã được phát hiện kịp thời, việc xử lý đã được tiến hành nhanh chóng, kịp thời nhằm hạn chế tối đa việc đập phá, tháo dỡ công trình sai phạm. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng cũng quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ chấp hành do thủ tục đơn giản, gọn, khả năng thực hiện cao hơn. Lực lượng cán bộ quản lý trật tự xây dựng được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng đáp ứng được nhiệm vụ đề ra. Nhận thức về chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng của người dân ngày càng được nâng lên. - Hạn chế và nguyên nhân: Việc thể chế hóa các văn bản cấp trên đến các các tổ chức, cá nhân trên địa bàn còn chậm, chưa kịp thời, dẫn đến xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện còn chung chung, chưa cụ thể, rõ ràng, thực hiện chưa đạt hiệu quả cao. Về các văn bản do chính quyền địa phương ban hành dựa vào các văn bản của Chính phủ, Bộ và các cơ quan ngang Bộ, chưa có những quy định cụ thể để xử lý những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng cho phù hợp với tình hình riêng của địa phương nên 14 các cơ quan quản lý trật tự xây dựng rất lúng túng không giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm để các công trình vi phạm tồn tại nhiều năm. Đội ngũ cán bộ địa chính - xây dựng ở phường đa phần chỉ có trình độ chuyên môn là trung cấp xây dựng, một số có chuyên môn không phù hợp nên có hạn chế trong việc tham mưu, xử lý các trường hợp xây dựng vi phạm trật tự xây dựng. Công tác tổ chức thực hiện của cơ quan cấp phép xây dựng chưa tốt, việc thụ lý hồ sơ chưa kịp thời, thường kéo dài hơn với quy định nguyên nhân là do các hồ sơ xin cấp phép xây dựng hầu như phải bổ sung lại do thiếu một số giấy tờ, bảng vẽ thiết kế không khớp với thực tế diện tích đất thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư bổ sung hồ sơ hoặc lấy ý kiến của cơ quan liên quan không đảm bảo thời gian theo quy định. Công tác kiểm tra sau cấp phép xây dựng trong những năm còn hạn chế. Có công trình xin cấp phép xây dựng nhưng không thi công xây dựng công trình vì các lý do khác nhau hoặc dùng giấy phép xây dựng để bổ sung hồ sơ vay vốn ngân hàng theo quy định phải bị thu hồi giấy phép xây dựng nhưng do cán bộ địa chính - xây dựng không kiểm tra lại các giấy phép xây dựng nên không thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép xây dựng. Công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng trên địa bàn thành phố chưa thường xuyên, sát xao, còn buông lỏng dẫn đến việc hình thành các khu dân cư xây dựng trái phép. Việc tham mưu xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng chỉ dừng ở việc ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không có sự giám sát việc chấp hành các quyết định xử phạt như: thực hiện biện pháp chế tài, áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thực hiện hoặc đình chỉ thi công, thu hồi tang vật vi phạm... Số lượng lãnh đạo, cán bộ, công chức thuộc Phòng đô thị thành phố được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý trật tự xây dựng còn rất ít, chất lượng các lớp đào tạo chưa cao. Công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định về trật tự xây dựng trong những năm qua còn nhiều hạn chế đó là chưa sử dụng tổng hợp tất cả các biện pháp tuyên truyền; thời lượng dành cho tuyên truyền các quy định về trật tự xây dựng không nhiều. 15 Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TP BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐĂK LĂK 3.1. Phƣơng hƣớng chủ yếu quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng của Ủy ban nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột 3.1.1. Phương hướng 3.1.2. Mục tiêu 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 3.2.1. Đổi mới, hoàn thiện và ban hành kịp thời hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật Hệ thống các văn bản quy phạm Pháp luật trong lĩnh vực xây dựng là yếu tố rất quan trọng, là cơ sở, công cụ để các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, tác động vào các hành vi, hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng càng đầy đủ, đồng bộ và thống nhất, cụ thể và ổn định, càng tạo điều kiện để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, càng thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng phát triển, thiết lập trật tự, kỷ cương trong quản lý xây dựng; xây dựng và củng cố Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đổi mới và hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng gồm có: Thường xuyên bổ sung, đổi mới và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật xây dựng, Luật đất đai Đặc biệt là các văn bản quy định, hướng dẫn về việc cấp phép xây dựng cho phù hợp với yêu tình hình phát triển của thực tiễn để đảm bảo đồng bộ và thống nhất với nhau, tránh sự mâu thuẫn, trái ngược nhau. Sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng cho cụ thể, thuận tiện cho việc xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng một cách đúng nhất. Đầu tư nghiên cứu, xây dựng hệ thống các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn và quy chuẩn, sổ tay thiết kế, quy chế quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng... phù họp với yêu cầu thực tiễn phát triển địa bàn và yêu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện cơ chế lấy ý kiến đóng góp của nhân dân và tổ chức, doanh nghiệp trước khi ban hành những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ và quyền lợi họp pháp của công dân, tổ chức. Tiến hành rà soát các văn bản pháp luật của nhà nước có liên quan đến quản lý xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh ĐăkLăk và các cơ quan nhà nước cấp trên sửa đổi cho phù hợp, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện việc quản lý như nội dung một số điều khoản không phù hợp của nghị định 121/2013/NĐ-CP, ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở. Phòng quản lý đô thị phối hợp với Phòng tư pháp thành phố rà soát các văn bản quy định về quản lý trật tự xây dựng đã hết hiệu lực thông báo cho các xã, phường được biết, thông báo trên thông tin đại chúng cho nhân dân nắm bắt. Đồng thời kịp thời mở các lớp tập huấn văn bản mới cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố biết để thực 16 hiện, áp dụng đúng, tránh tối đa việc chủ đầu tư kiện lại các quyết định xử phạt về trật tự xây dựng của cơ quan có thẩm quyền. Sửa đổi, bổ sung lại quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột cho phù hợp với các quy định mới của Chính phủ, tỉnh. 3.2.2. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý trật tự xây dựng Trong giai đoạn sự gia tăng dân số đang là vấn đề được xã hội quan tâm, bởi gia tăng dân số kéo theo nhiều hệ lụy xã hội. Trong đó, một trong các hậu quả mà gia tăng dân số dẫn đến chính là việc thiếu hụt nhà ở, dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép. Các cấp ban ngành quản lý cần phải phân công nhiệm vụ, trách nhiệm rõ ràng từng cấp. Các cấp quản lý cần thực hiện đồng bộ và thường xuyên trao đổi trong quá trình hoạt động. Việc theo dõi giám sát quá trình xây dựng trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên và lâu dài. Vấn đề quản lý và xây dựng hiện đã và đang là vấn đề cần quan tâm. Để thực hiện tốt cần phải có sự chung tay của các cấp, ban ngành. Vừa phân cấp làm vừa quản lý việc thực hiện. Công tác quản lý, chỉ đạo của các cơ quan chức năng về trật tự xây dựng trên địa bàn hiện nay còn chưa hiêụ quả nhiều mặt như : Ban hành văn bản chỉ đaọ , triển khai văn bản còn bất cập , thanh tra kiểm tra chưa đạt hiệu quả tối đa , sư ̣phối hơp̣ chưa chăṭ che ̃và thống nhất giữa các ban ngành cấp lañh đaọ, công tác tiếp nhâṇ phản hồi của phía người dân về công tác xây dựng . Do vâỵ , cần có hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước về quản lý trật tự xây dựng trên cơ sở đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp, phân quyền và chịu trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan. Xây dựng cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng dần cư tham gia vào quá trình kiểm soát bằng cách thiết lập hệ thống thông tin như: lập hòm thư góp ý, các số điện thoại nóng... để thu thập ý kiến phản ánh của nhân dân đối với các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng. Khi người dân cung cấp thông tin cho chính quyền và các cơ quan chức năng các biểu hiện vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng sẽ giúp các cơ quan quản lý kịp thời nắm bắt và có những biện pháp ngăn ngừa, xử lý. Bên cạnh đó, cần có cơ chế thưởng và đảm bảo an toàn cho những người tố giác, phát hiện, kể cả đối với các vi phạm biểu hiện tiêu cực của bộ máy công quyền. 3.2.3. Hoàn thiện tổ chức việc thụ lý hồ sơ, tiến hành cấp phép xây dựng Từ thực trạng và nguyên nhân nêu trên, công tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy phép xây dựng phải là việc làm thường xuyên và liên tục của cơ quan cấp giấy phép xây dựng nhằm mục tiêu đơn giản hóa về thủ tục; cải tiến quy trình giải quyết theo hướng liên thông, rõ ràng, minh bạch và công khai để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc xin cấp giấy phép xây dựng; đồng thời kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời những biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực của các cán bộ công chức đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước là việc làm cấp thiết phải thực hiện, kiến nghị một số giải pháp cụ thể như sau: Các cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng phải thường xuyên niêm yết công khai các quy định pháp luật, quy trình và thủ tục trong công tác cấp giấy phép xây dựng để nhà đầu tư và người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện theo đúng quy định. Tiếp tục tổ chức những lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép cho các cán bộ công chức của thành phố; 17 phường, xã; các cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ công chức, đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày một tăng của thành phố. Phối hợp với các Sở - Ngành liên quan nghiên cứu trình Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng rộng rãi, công khai minh bạch; nhằm hạn chế tình trạng để các nhà đầu tư, người dân phải xin ý kiến các cơ quan chức năng về các chỉ tiêu kiến trúc - quy hoạch, chiều cao công trình, phòng cháy chữa cháy cho từng công trình trước khi xin cấp giấy phép xây dựng. Đẩy nhanh tiến độ lập quy họach chung và quy họach chi tiết trên tòan thành phố, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà (đặc biệt là các công trình tôn giáo). Tập trung rà soát, nhanh chóng chỉnh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_quan_ly_nha_nuoc_ve_trat_tu_xay_dung_tren_d.pdf