Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xu ên luôn được Đảng và
Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Trong thời gian qua, công tác giáo dục
nghề nghiệp và giáo dục thường xu ên đã có những chuyển biến tích cực.
Nhà nước đã kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, thúc
đẩy phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.
Nhiều giải pháp về tài chính được tiến hành đ ng thời nhằm đáp ứng đòi
hỏi thực ti n đặt ra. Tuy nhiên, qua thực ti n hoạt động cho thấy công tác
quản lý tài chính ở các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục
thường xuyên công lập còn những hạn chế, yếu kém nhất định, Trung tâm
giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì cũng
không nằm ngoài những hạn chế, yếu kém đó Để đáp ứng yêu cầu ngày
càng cao của sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên
đòi hỏi cần có nhiều giải pháp đ ng bộ, trong đó không thể kể đến các giải
pháp tăng cường quản lý tài chính của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp –
Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì với tư cách vừa là một cơ sở đào
tạo vừa là một ĐV N công lập
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 05/03/2022 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý tài chính tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
công lập trực thuộc Bộ giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề ra các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại các trường đã
phân tích
- Đề tài “Quản lý tài chính tại Đại học Quốc gia Hà Nội trong bối
cảnh đổi mới giáo dục đại học” của tác giả Nguy n Thị Hương(2014) Nội
dung đề cập đến những vấn đề lý thuyết cơ bản về khái niệm, mô hình, các
hình thức, công cụ quản lý tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập nói
chung và các trường đại học công lập nói riêng. Luận án ph n tích đánh giá
3
thực trạng quản lý tài chính của Đại học Quốc gia Hà Nội và đề xuất các
định hướng và giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả quản lý tài chính tại
Đại học Quốc gia Hà Nội trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Đề tài “Đổi mới cơ chế tự chủ tài chính trong trường đại học công
lập –Trường hợp trường Đại học Thương Mại” của tác giả Phạm Xuân
Tuyển, Luận văn thạc sỹ bảo vệ năm 2016 tại Trường Đại học Kinh tế -
Đại học Quốc gia Hà nội Đềtài nghiên cứu việc triển khai thực hiện cơ chế
tự chủ tài chính tại cơ sở giáo dục đào tạo công lập theo Nghị định số
43/2006/NĐ-C để từ đó đề xuất giải pháp đổi mới, hoàn thiện cơ chế tự
chủ tài chính trong trường Đại học công lập, góp phần trong việc đưa ra
một cái nhìn tổng quan về tình hình tự chủ trong các trường Đạihọc công
lập nói chung và tự chủ về tài chính của trường Đại học Thương mại.
- Đề tài “Đổi mới chính sách và cơ chế quản lý tài chính, phục vụ sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước“ của tác giả Trần Minh Tá
và Bạch Thị Minh Huyền (2016). Nội dung chủ yếu của công trình bàn về
sự cần thiết phải tiến hành đổi mới chính sách và cơ chế quản lý tài chính
trong quá trình phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam Công trình cũng
nghiên cứu, đề xuất định hướng và các giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới
chính sách và cơ chế quản lý tài chính phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa
và hiện đại hóa ở Việt Nam
- Đề tài “Hoàn thiện quản lý tài chính đối với sự nghiệp giáo dục
công lập, trường hợp Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Thọ” của
tác giả Lê Quang Ngọc, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế và
Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Ngu ên (2013) Đề tài trên cơ sở đánh
giá, ph n tích, làm r lý luận và thực ti n thực trạng quản lý tài chính, các
ếu tố ảnh hưởng đến công tác thu, chi tài chính tại Trung t m GDTX tỉnh
hú Thọ, làm r sự cần thiết và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện
quản lý tài chính ở một số đơn vị sự nghiệp công lập, mà cụ thể là tại
Trung t m GDTX hú Thọ trong thời gian tới
4
- Đề tài “Đổi mới cơ chế quản lý tài chính ở Trường đại học Y Dược
Cần Thơ” ,của tác giảCao Thành Văn, Luận văn Thạc sĩ quản lý kinh tế,
Học viện Chính trị Quốc gia H Chí Minh (2013). Đề tài nghiên cứu việc
triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại cơ sở giáo dụcđào tạo công
lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-C , đề xuất giải pháp đổi mới, hoàn
thiện cơ chế tự chủ tài chính trong trường Đại học công lập, góp phần
trong việc đưa ra một cái nhìn tổng quan về tình hình tự chủ trong các
trường Đại học công lập nói chung và tự chủ về tài chính của trường Đại
học Y dược Cần Thơ
- Đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng
nghề Vĩnh húc” của tác giả Ngu n Thị V n Anh, Luận văn Thạc sĩ,
Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (2017) Tác giả đã ph n tích,
đánh giá thực trạng công tác quản lý tài chính tại Trường Cao đẳng nghề
Vĩnh húc và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi
và tăng cường tính tự chủ tài chính trong Trường
- Đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại các trường cao
đẳng trên địa bàn Thành phố Cẩm hả, Tỉnh Quảng Ninh” của tác giả Tô
Kiên Cường,Luận văn Thạc sĩ quản lý kinh tế, Trường ĐH Kinh tế và
Quản trị Kinh doanh (2016) Luận văn đã ph n tích, đánh giá thực trạng
công tácquản lý tài chính tại các trường cao đẳng trên địa bàn Thành phố
Cẩm hả, tỉnh Quảng Ninh, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh quá
trình chuyển đổi và tăng cường tính tự chủ tài chính trong các đơn vị này.
Các công trình nghiên cứu trên tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau
và đã đề cập đến nhiều khía cạnh về đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý
tài chính ở các cơ sở giáo dục - đào tạo công lập Tu nhiên, chưa có công
trình nào nghiên cứu về quản lý tài chính đối với các Trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên như Trung t m giáo dục nghề
nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì.
5
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
3.1 Mục tiêu nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu nhằm đạt được các mục tiêu sau :
- Hệ thống hóa, phân tích, luận giải và làm r hơn những vấn đề về
quản lý tài chính tại đơn vị sự nghiệp công lập;
- Đánh giá đúng mức thực trạng công tác quản lý tài chính tại Trung
tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì,
Thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2019
- Đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tâc quản lý tài
chính tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện
Thanh Tr
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được những mục tiêu cơ bản nêu trên, cần thực hiện những
nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu, hệ thống hóa những cơ sở khoa học về quản lý tài
chính tại đơn vị sự nghiệp công lập
- Nghiên cứu, ph n tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý tài
chính tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện
Thanh Trì, Thành phố Hà Nội trên các mặt kết quả đạt được, phân tích
những ưu điểm và khó khăn vướng mắc của quá trình thực hiện quản lý tài
chính tại Trung t m để thấ được những ngu ên nh n cơ bản.
- Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao công tác
quản lý tài chính tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường
xuyên huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là quản lý tài chính tại đơn vị sự
nghiệp công lập.
6
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về nội dung : Nghiên cứu công tác quản lý tài chính : tình
hình thực hiện thu, chi tài chính và trích lập sử dụng các quỹ
- Phạm vi về không gian: Nghiên cứu công tác quản lý tài chính tại
Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện Thanh
Trì, thành phố Hà Nội
- Phạm vi về thời gian : Nghiên cứu công tác quản lý tài chính từ
năm 2017 đến năm 2019
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa du vật
biện chứng và duy vật lịch sử; Ngoài ra trong luận văn tác giả còn sử dụng
các phương pháp sau phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh
và chứng minh; phương pháp điều tra, thu thập thông tin; tổng kết kinh
nghiệm để phân tích thực trạng quản lý tài chính tại Trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì.
Đề tài nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý,
công trình khoa học và các tài liệu có liên quan để thống nhất khung lý
thuyết cơ sở lý luận về quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp công
lập; au đó, xác định các thông tin cần thu thập, đối tượng cung cấp thông
tin, địa điểm, thời gian và phương pháp thu thập thông tin.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn
Về lý luận, với đề tài này, tác giả hi vọng cung cấp một cách hệ
thống cơ sở dữ liệu về các khái niệm và những vấn đề xoay quanh mang
tính lý luận về quản lý tài chính, ngoài những khái niệm đã được dẫn
chứng và đề cập đến qua các công trình nghiên cứu trước đó Đánh giá
những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện Đ ng thời đưa ra
những kiến nghị đối với các cấp để bổ sung, sửa đổi cơ chế, chính sách cho
phù hợp với thực tế.
Về thực ti n, ph n tích tình hình thực hiện quản lý tài chính tại Trung
t m Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xu ên hu ện Thanh Trì;
7
đánh giá các kết quả đạt được; chỉ ra các t n tại, xác định ngu ên nh n; từ
đó đề xuất những giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình đặc điểm tài
chính tại đơn vị nghiên cứu, qua đó góp phần n ng cao hiệu quả công tác
quản lý tài chính
7. Kết cấu của Luận văn
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo,
luận văn bao g m 3 chương cơ bản:
Chương 1 Cơ sở lý luận về quản lý tài chính tại đơn vị sự nghiệp
công lập
Chương 2 Thực trạng quản lý tài chính tại Trung tâm Giáo dục
nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội
giai đoạn 2017 -2019.
Chương 3 Giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính tại Trung tâm
giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì, Thành
phố Hà Nội.
8
Chƣơng 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI ĐƠN V
S N HIỆP C N LẬP
1.1. Tổng quan về đơn v sự nghiệp công lập
1.1.1. Khái niệm đơn vị sự nghiệp công lập
Đơn vị sự nghiệp công lập là những đơn vị do Nhà nước thành lập
hoạt động có thu thực hiện cung cấp các dịch vụ xã hội công cộng và các
dịch vụ nhằm duy trì sự hoạt động bình thường của các ngành kinh tế quốc
dân. Các đơn vị này hoạt động trong các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo,
kinh tế và môi trường, văn học nghệ thuật, thể dục thể thao, sự nghiệp
kinh tế, dịch vụ việc làm...
1.1.2. Đặc điểm của đơn vị sự nghiệp công lập
1.1.3. Phân loại đơn vị sự nghiệp công lập
1.2. Quản lý tài chính tại đơn v sự nghiệp công lập
1.2.1. Khái niệm,sự c n thi t của quản lý tài chính tại đơn vị sự
nghiệp công lập
Quản lý tài chính tại ĐV N công là việc quản lý các khoản thu, các
khoản chi phát sinh tại đơn vị nhằm thực hiện các chức năng và nhiệm vụ
của đơn vị để cung cấp dịch vụ sự nghiệp tốt hơn cho xã hội
1.2.2. Đặc điểm ngu ên t c quản lý tài chính tại đơn vị sự nghiệp
công lập
1.2.3. Nội dung quản lý tài chính tại đơn vị sự nghiệp công lập
- Quản l các hoản thu Nội dung lý tài chính tại đơn vị sự nghiệp
công lập bao g m
Ngu n kinh phí N NN cấp: Kinh phí thực hiện các chức năng
nhiệm vụ, kinh phí thực hiện
những nhiệm vụ khoa học và chương trình mục tiêu quốc gia, vốn
đầu tư x dựng cơ bản, vốn đối ứng
9
+ Ngu n thu sự nghiệp: Phần được để lại từ số thu phí, lệ phí thuộc
N NN theo qu định, thu từ hoạt động dịch vụ phải nộp thuế được mở tài
khoản tại ngân hàng, thu từ hoạt động sự nghiệp khác nếu có, Lãi được
chia từ những hoạt động liên doanh, liên kết, lãi từ tiền gửi ngân hàng;
+ Ngu n vốn viện trợ, quà biếu tặng theo qu định của pháp luật;
+ Ngu n khác: Ngu n vốn vay của các tổ chức tín dụng, vốn huy
động của các bộ, viên chức trong đơn vị, ngu n vốn liên doanh liên kết của
các tổ chức, cá nh n trong và ngoài nước theo qu định).
- Quản l các hoản chi: nội dung chi trong ĐV NCL chia thành 2
loại Chi thường xu ên và Chi không thường xuyên.
+ Chi thường xuyên g m: Chi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ
được cấp có thẩm quyền giao; Chi phục vụ cho việc thực hiện công việc,
dịch vụ thu phí, lệ phí; Chi cho các hoạt động dịch vụ (kể cả chi thực hiện
nghĩa vụ với ng n sách nhà nước, trích khấu hao tài sản cố định theo quy
định, chi trả vốn, trả lãi tiền va theo qu định của pháp luật).
+ Chi không thường xuyên g m: Chi thực hiện các nhiệm vụ khoa
học và công nghệ; Chi thực hiện chương trình đào tạo b i dưỡng cán bộ,
viên chức; Chi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia; Chi thực hiện các
nhiệm vụ do nhà nước đặt hàng (điều tra, quy hoạch, khảo sát, nhiệm vụ
khác) theo giá hoặc khung giá do nhà nước qu định; Chi vốn đối ứng thực
hiện các dự án có ngu n vốn nước ngoài theo qu định; Chi thực hiện các
nhiệm vụ đột xuất được cấp có thẩm quyền giao; Chi thực hiện tinh giản
biên chế theo chế độ do nhà nước qu định (nếu có); Chi đầu tư x dựng
cơ bản, mua sắm trang thiết bị, sửa chữa lớn tài sản cố định thực hiện các
dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Chi thực hiện các dự án từ
ngu n vốn viện trợ nước ngoài; Chi cho các hoạt động liên doanh, liên kết;
Các khoản chi khác theo qu định.
- Cơ chế tự chủ tài ch nh
Tự chủ về các khoản thu
Tự chủ về sử dụng ngu n tài chính
10
+ Tự chủ về sử dụng kết quả hoạt động tài chính trong năm
1.2.4. u tr nh quản lý tài chính
- Lập dự toán thu chi
- Chấp hành dự toán thu, chi
- Quyết toán thu, chi tài chính
- Kiểm tra, kiểm soát tài chính
1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng tới quản lý tài chính tại đơn v sự
nghiệp công lập
1.3.1. ác nhân tố chủ quan
- Trình độ năng lực của chủ thể quản lý
- Tổ chức bộ máy
- Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho QLTC
1.3.2. ác nhân tố hách quan
- Cơ chế quản lý tài chính
- Điều kiện kinh tế xã hội
11
2Chƣơng 2
TH C TRẠN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRUN TÂM
3 IÁO DỤC N HỀ N HIỆP - IÁO DỤC THƢỜN XUYÊN
HUYỆN THANH TRÌ IAI ĐOẠN 2017– 2019
3.1. Khái quát về Trung tâm iáo dục nghề nghiệp – iáo dục
thƣờng xuyên huyện Thanh Trì
3.1.1. i i thiệu v Trung tâm iáo dục ngh nghiệp – iáo dục
thường xu ên hu ện Thanh Tr
Trung t m Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xu ên hu ện
Thanh Trì trực thuộc UBND hu ện Thanh Trì, là đơn vị sự nghiệp công
lập trong hệ thống giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, dạ nghề
của Thành phố Hà Nội.
3.1.2. hức n ng nhiệm vụ qu n hạn của Trung tâm iáo dục
ngh nghiệp – iáo dục thường xu ên hu ện Thanh Tr
Trung t m Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xu ên hu ện
Thanh Trì có chức năng tổ chức các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, dạ
nghề, giáo dục thường xu ên trên địa bàn hu ện Thanh Trì theo đúng qu
định của pháp luật
Nhiệm vụ của Trung tâm
- Tổ chức đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch
vụ ở trình độ sơ cấp, đào tạo nghề nghiệp dưới 03 tháng; đào tạo theo hình
thức kèm cặp nghề, truyền nghề, tập nghề; đào tạo, b i dưỡng nâng cao kỹ
năng nghề cho người lao động trong doanh nghiệp; b i dưỡng hoàn thiện
kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động; đào tạo nghề cho lao động nông
thôn và tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và
đào tạo dưới 03 tháng;
+ Tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục thường xu ên
12
+ Nghiên cứu ứng dụng các đề tài khoa học về giáo dục nghề nghiệp,
giáo dục thường xu ên và hướng nghiệp
+ Tư vấn nghề nghiệp, tư vấn việc làm cho người học;
+ hối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nh n, gia đình người
học trong hoạt động đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thường xu ên và hướng
nghiệp; tổ chức cho người học tham quan, thực hành, thực tập tại doanh
nghiệp;
+ Tổ chức dạy nghề truyền thống, dạy nghề mới, dạy nghề nâng cao
cho học sinh và người lao động ở địa phương; liên kết với các trường đại
học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các trung t m, các trường dạy
nghề,cơ sở sản xuất để tổ chức đào tạo, bổ túc b i dưỡng nghề theo quy
định của pháp luật; phối hợp với các trường phổ thông làm công tác giáo
dục kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp cho học sinh; phối hợp với các tổ
chức kinh tế, giáo dục, y tế, văn hoá, nghiên cứu khoa học kỹ thuật và công
nghệ để gắn dạy nghề với việc làm; tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm
cho học sinh sau khi tốt nghiệp khoá học.
3.1.3. ộ má tổ chức củaTrung tâm iáo dục ngh nghiệp – Giáo
dục thường xu ên hu ện Thanh Tr
Trung t m giáo dục Nghề nghiệp - giáo dục thường xu ên hu ện
Thanh Trì có Ban giám đốc g m 1 Giám đốc và 02 hó giám đốc; có các
tổ chu ên môn, nghiệp vụ Tổ Giáo vụ; Tổ Hành chính - Tổng hợp; Tổ
Đào tạo nghề - Hướng nghiệp; Tổ Giáo dục thường xu ên; Tổ sản xuất,
dịch vụ, phục vụ đào tạo nghề nghiệp
3.1.4. ác hoạt động chủ u
- Hoạt động dạy nghề
- Hoạt động giáo dục thường xu ên
3.2. Thực trạng quản lý tài chính tại Trung tâm giáo dục nghề
nghiệp - giáo dục thƣờng xuyên huyện Thanh Trì
3.2.1. ơ s pháp lý thực hiện quản lý tài chính
13
Từ năm 2007 đến nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục
thường xuyên huyện Thanh Trì thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính theo
Nghị định 43/2006/NĐ-C ngà 25 tháng 4 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ Ngoài các qu định của Nhà nước, Trung t m đã nghiên cứu
xây dựng các qu định, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ theo tinh thần của
Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ
3.2.2. uản lý các hoản thu
Ngu n thu tài chính của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục
thường xuyên huyện Thanh Trì cơ bản từ 2 ngu n thu là: ngu n kính phí
được cấp từ NSNN cấp và ngu n thu từ HĐ N của Trung tâm
ảng 2.2. Tổng hợp ngu n inh phí của Trung tâm DNN- DTX
huyện Thanh Trì (2017-2019)
Đơn vị Triệu đ ng
Năm Tổng thu
Trong đ
NSNN
Cơ cấu
(%)
HĐSN
Cơ cấu
(%)
2017 7.239,9 4.795 66,2 2.444,9 33,8
2018 6.442 3.785 58,8 2.657 41,2
2019 7.901 4.927 62,4 2.974 37,6
Ngu n Báo cáo tài ch nh các năm từ 2017-2019 của Trung tâm GDNN-
GDTX huyện Thanh Trì
3.2.3. Thực trạng quản lý các hoản chi
Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đã tạo điều kiện cho Trung tâm chủ
động trong chi tiêu Đối với các khoản chi từ ngu n kinh phí được cấp từ
NSNN,Trung tâm thực hiện theo các qu định hiện hành của Nhà nước.
Đối với các khoản chi từ ngu n kinh phí khác, chi theo qu định của Trung
tâm và vận dụng theo qu định hiện hành của Nhà nước
14
ảng 2.3. Tổng hợp chi của Trung tâm DNN- DTX huyện
Thanh Trì (2017-2019)
Đơn vị Triệu đ ng
STT NỘI DUN 2017 2018 2019
I Kinh phí N NN c p 4.795 3.795 4.927
1 Chi thường xu ên 3.465 3.560 4.560
2 Chi không thường xu ên 130 235 367
3 Chi đầu tư x dựng cơ bản 1.200 - -
II oạt động sự nghiệp 2.206,3 2.369,23 2.670,4
1 Chi thanh toán cá nh n 1.870 1.950 2.165
2
Chi hàng hóa dịch vụ, nghiệp vụ
chuyên môn
65 76 89
3 Chi mua sắm, sửa chữa T CĐ 220 276 340
4 Chi khác 38,6 46,43 54,5
5 Trích khấu hao T CĐ 12,7 20,8 21,9
Ngu n Báo cáo tài ch nh các năm từ 2017-2019 của Trung tâm GDNN-
GDTX huyện Thanh Trì.
3.2.4. u tr nh quản lý tài chính
- Lập dự toán thu chi
Dự toán kế hoạch thu, chi của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo
dục thường xu ên hu ện Thanh Trì được lập theo đúng chế độ hiện hành,
g m hai phần dự toán thu và dự toán chi.
15
ảng 2.4. Dự toán ế hoạch thu chi Trung tâm DNN- DTX huyện
Thanh Trì 2017-2019)
Đơn vị Triệu đ ng
TT N i dung 2017 2018 2019
I Dự toán thu 7.289,9 6.377,9 7.785,09
1 ự toán N NN c p 4,795 3.795 4.927
1.1 Chi thường xu ên 3.465 3.560 4.560
1.2 Chi không thường xu ên 130 235 367
1.3 Vốn đầu tư XDCB 1.200
2
ự toán thu hoạt động sự
nghiệp 2.494,9 2.582,9 2.858,09
2.1 Thu từ học phí 2.340 2.400 2.654
2.2 Gửi xe 34 32 39
2.3 Dạ nghề 120,9 150,9 165,09
II Dự toán chi
1 ự toán N NN c p 4.795 3.795 4.927
1.1 Chi thường xu ên 3.465 3.560 4.560
1.2 Chi không thường xu ên 130 235 367
1.3 Chi đầu tư x dựng cơ bản 1,200
2 ự toán chi sự nghiệp 2.494,9 2.582,9 2.858,09
2.1 Chi thanh toán cá nh n 2.100 1.900 2.300
2.2
Chi hàng hóa dịch vụ nghiệp
vụ chu ên môn 120,9 300,9
2.3
Chi mua sắm, sửa chữa
T CĐ 74 32 93
2.4 Chi khác 200 350 465,09
Ngu n Báo cáo các năm từ 2017-2019 của Trung tâm GDNN-GDTX
huyện Thanh Trì
- Chấp hành dự toán thu chi
Trên cơ sở dự toán thu đã lập về khối lượng công việc, trung tâm
thực hiện thu đúng, thu đủ theo mức thu và đối tượng thu do cơ quan nhà
nước có thẩm quyền qu định
16
Tình hình thu-chi thực tế của đơn vị được thể hiện qua bảng số liệu
ảng 2.5. Thu – Chi thực tế tại Trung tâm DNN- DTX huyện
Thanh Trì 2017-2019)
Đơn vị Triệu đ ng
TT N i dung 2017 2018 2019
I Số thu 7,239,9 6,442 7,901
1 ự toán N NN c p 4,795 3,785 4,927
1.1 Chi thường xu ên 3,465 3,560 4,560
1.2 Chi không thường xu ên 130 225 367
1.3 Vốn đầu tư XDCB 1,200
2
ố thu hoạt động sự nghiệp được s
dụng 2,444,9 2,657 2,974
2.1 Thu từ học phí 2,300 2,450 2,752
2.2 Gửi xe 24 37 42
2.3 Dạ nghề 120,9 170 180
II Số chi thực tế
1 Kinh phí N NN c p 4,795 3,795 4,927
1.1 Chi thường xu ên 3,465 3,560 4,560
1.2 Chi không thường xuyên 130 235 367
1.3 Chi đầu tư x dựng cơ bản 1,200
2 oạt động sự nghiệp 2,206,3 2,369,23 2,670
2.1 Chi thanh toán cá nh n 1,870 1,950 2,165
2.2
Chi hàng hóa dịch vụ, nghiệp vụ
chuyên môn 65 76 89
2.3 Chi mua sắm, sửa chữa T CĐ 220 276 340
2.4 Chi khác 38,6 46,43 54,5
2.5 Trích khấu hao T CĐ 12,7 20,8 21,9
III Chênh lệch thu – chi thực tế
1 ự toán N NN c p hủ 10
1.1 Chi thường xu ên
1.2 Chi không thường xu ên 10
17
2 hi hoạt động sự nghiệp 238,6 287,77 303,6
2.1 Trích thực hiện CCTL 168 205,4 246
2.2
Trích lập các loại quỹ (phúc lợi, phát
triển hoạt động sự nghiệp ) 70,6 82,37 57,6
Ngu n Báo cáo tài ch nh các năm từ 2017-2019 của Trung tâm GDNN-
GDTX huyện Thanh Trì
- Qu ết toán thu, chi tài ch nh
Qu ết toán các khoản thu Mục tiêu của việc qu ết toán các khoản thu
nà là Trung t m kiểm tra, kiểm soát các quá trình thu có thực hiện theo dự
toán, có thu đúng, thu đủ theo nội dung các khoản phí, lệ phí theo qu định
hay không.
ảng 2.6. T lệ hoàn thành dự toán thu sự nghiệp tại Trung tâm
DNN- DTX huyện Thanh Trì 2017-2019)
Đơn vị Triệu đ ng
TT NỘI DUN 2017 2018 2019
1
Dự toán thu hoạt đ ng
sự nghiệp 2.494,9 2.582,9 2.858,09
1.1 Thu từ học phí 2.340 2.400 2.654
1.2 Gửi xe 34 32 39
1.3 Dạ nghề 120,9 150,9 165,09
2 Số thực hiện 2.444,9 2.657 2.974
2.1 Thu từ học phí 2.300 2.450 2.752
2.2 Gửi xe 24 37 42
2.3 Dạ nghề 120,900 170 180
3
So sánh số thực hiện/ số
ế hoạch %) 98 103 104
Ngu n Báo cáo tài ch nh các năm từ 2017-2019 của Trung tâm GDNN-
GDTX huyện Thanh Trì
18
ảng 2.7. ảng quyết toán thu chi tài chính Trung tâm DNN- DTX
huyện Thanh Trì 2017-2019)
Đơn vị Triệu đ ng
TT NỘI DUN 2017 2018 2019
1 Dự toán NSNN cấp 4.795 3.795 4.927
1.1 Chi thường xu ên 3.465 3.560 4.560
1.2 Chi không thường xu ên 130 235 367
1.3 Vốn đầu tư XDCB 1.200
2
ố thu hoạt động sự nghiệp
được s dụng
II Số chi thực tế
1 Kinh phí N NN c p 4.795 3.785 4.927
1.1 Chi thường xu ên 3.465 3.560 4.560
1.2 Chi không thường xu ên 130 225 367
1.3 Chi đầu tư x dựng cơ bản 1.200
2 oạt động sự nghiệp
III Chênh lệch thu – chi thực tế 10
1 ự toán N NN c p
1.1 Chi thường xu ên
1.2 Chi không thường xu ên 10
2 hi hoạt động sự nghiệp
IV
So sánh inh phí /số quyết
toán/đƣợc giao %) 100 99 100
Ngu n Báo cáo tài ch nh các năm từ 2017-2019 của Trung tâm GDNN-
GDTX huyện Thanh Trì
19
3.2.5. Thực trạng trích lập và quản lý các quỹ
ảng 2.8. Trích lập và phân phối các quỹ của Trung tâm GDNN -
GDTX huyện Thanh Trì (2017-2019)
Đơn vị tính: Triệu đ ng
TT N i dung quỹ 2017 2018 2019
1 Quỹ phúc lợi 28,24 32,95 23,04
2 Quỹ phát triển HĐ N 24,71 28,83 20,16
3 Quỹ khen thưởng 17,65 20,59 14,4
Ngu n: Báo cáo tài chính Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thanh Trì
3.2.6. Công tác iểm tra iểm soát
Để bảo đảm công tác quản lý tài chính di n ra đúng theo các qui
định, công khai, minh bạch, hàng năm, Giám đốc Trung t m luôn tạo điều
kiện để ban Thanh tra nhân dân của tổ chức Công đoàn trong Trung t m
thực hiện giám sát công tác quản lý tài chính.
3.3. Đánh giá chung thực trạng quản lý tài chính tại Trung tâm
iáo dục nghề nghiệp - iáo dục thƣờng xuyên huyện Thanh Trì
3.3.1. Những thành tựu
- Một là, Trung t m đã thực hiện tốt công tác phổ biến tuyên truyền
và hướng dẫn thực hiện cơ chế quản lý tài chính
- Hai là, quản lý tốt ngu n thu tài chính
- Ba là, xây dựng các tiêu chuẩn, định mức chi tiêu hợp lý đáp ứng
yêu cầu đào tạo
- Bốn là, khắc phục được một số bất cập trong quản lý chi.
- Năm là, ngu n thu ngoài ngân sách không ngừng tăng, đáp ứng yêu
cầu phát triển của Trung tâm.
- áu là, đội ngũ quản lý nói chung và quản lý tài chính nói riêng
ngà càng đáp ứng với yêu cầu phát triển của Trung tâm.
3.3.2. Một số hạn ch và ngu ên nhân
- Hạn chế
+ Công tác lập dự toán chưa thật sự hợp lý.
20
+ Chi ngân sách còn nhiều bấp cập, chưa phù hợp với điều kiện thực tế
Hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin, cơ sở vật chất trong công tác
quản lý tài chính của Trung tâm còn nhiều hạn chế
+ Ngu n thu của Trung tâm còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đầu tư
trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo.
Bộ máy quản lý tài chính và cán bộ làm công tác quản lý tài chính
chưa thực sự phù hợp với yêu cầu mới.
- Nguyên nhân của những hạn chế:
+ Ngu ên nh n khách quan Hệ thống văn bản quản lý nhà nước
thiếu thống nhất, đ ng bộ; sự thiếu thống nhất, nhất quán của các cơ quan
tài chính, cơ quan kho bạc và các đơn vị được giao quyền tự chủ tài chính;
Phân bổ ngân sách, các chính sách của Nhà nước còn bất hợp lý, tiêu chuẩn,
định mức không phù hợp, ngu n kinh phí NSNN giảm
+ Ngu ên nh n chủ quan: Năng lực đội ngũ lãnh đạo quản lý, kế
toán, tài chính còn hạn chế; Công tác đào tạo theo nhu cầu xã hội của Trung
tâm còn hạn chế
21
4Chƣơng 3
IẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TẠI TRUN TÂM
IÁO DỤC N HỀ N HIỆP - IÁO DỤC THƢỜN XUYÊN
5HUYỆN THANH TRÌ
5.1. Mục tiêu và đ nh hƣớng phát triển của Trung tâm iáo dục
nghề nghiệp - iáo dục thƣờng xuyên huyện Thanh Trì
5.1.1. Mục tiêu phát triển của Trung tâm iáo dục ngh nghiệp –
iáo dục thường xu ên hu ện Thanh Tr
- Một là, tăng cường gắn kết đào tạo với doanh nghiệp
- Hai là,phát triển đội
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_quan_ly_tai_chinh_tai_trung_tam_giao_duc_ng.pdf