Thực trạng tổ chức thu BHXH
a. Tổ chức bộ máy quản lý thu
- BHXH huyện Đăk Hà là trực thuộc BHXH tỉnh Kon Tum, có
chức năng tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; quản
lý thu, chi BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn theo quy định.
b. Quy trình thu BHXH
- Phân cấp công tác thu BHXH: Các đơn vị đóng trụ sở tên địa
bàn huyện được cơ quan BHXH huyện thu tiền đóng BHXH, BHYT,
BHTN, BHTNLĐ, BNN theo phân cấp của BHXH tỉnh.
- Phương thức và hình thức thu BHXH: Các đơn vị trên địa
bàn đều thực hiện phương thức đóng theo tháng.
c. Kết quả hoạt động thu BHXH
- Báo cáo quyết toán thu BHXH
+ Hằng tháng, bộ phân thu: Thông báo kết quả đóng BHXH,
Tổng hợp số phải thu; Báo cáo chi tiết đơn vị nợ BHXH 
+ Hằng quý: Tổng hợp số phải thu của các đơn vị tham gia
theo quy định; Báo cáo nghiệp vụ.
- Tổng hợp các đơn vị chậm đóng BHXH: BHXH huyện Đăk
Hà tổng hợp và gửi thông báo đến từng đơn vị
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 27 trang
27 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý thu bảo hiểm xã hội tại huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệ tập 
trung nhằm mục đích đảm bảo cho hoạt động BHXH. 
4 
- Quản lý thu BHXH: là mối quan hệ giữa Nhà nước, người 
sử dụng lao động, người lao động và cơ quan BHXH. Trong đó, 
người lao động và người sử dụng lao động là đối tượng quản lý; Nhà 
nước giao cho cơ quan BHXH là chủ thể trực tiếp quản lý. 
1.1.2. Vai trò của quản lý thu bảo hiểm xã hội 
- Tạo sự thống nhất trong hoạt động thu BHXH 
- Đảm bảo hoạt động thu BHXH bền vững, hiệu quả 
- Giúp Nhà nước kiểm tra, đánh giá hoạt động thu BHXH. 
1.1.3. Nguyên tắc quản lý thu bảo hiểm xã hội 
- Nguyên tắc 1: Thu đúng, thu đủ, thu kịp thời 
- Nguyên tắc 2: Tập trung, thống nhất, công bằng, công khai. 
- Nguyên tắc 3: An toàn hiệu quả. 
1.2. NỘI DUNG CỦA QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI 
1.2.1. Quản lý đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội 
a. Đối tượng tham gia BHXH 
Gồm: Người lao động và người sử dụng lao động. 
Cơ quan BHXH xác định những đơn vị SDLĐ có trách nhiệm 
đăng ký tham gia BHXH cho NLĐ để thông báo, hướng dẫn các đơn 
vị đăng ký tham gia và đóng đủ tiền BHXH cho cơ quan BHXH theo 
quy định của pháp luật. 
b. Phạm vi quản lý 
- Quản lý các đơn vị SDLĐ thuộc diện tham gia BHXH bắt 
buộc theo sự phân cấp quản lý của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh. 
- Quản lý NLĐ thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc trong 
từng đơn vị sử dụng lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. 
- Quản lý mức tiền lương hoặc tiền công đóng BHXH của 
những NLĐ tham gia BHXH bắt buộc và tổng quỹ tiền lương, tiền 
công đóng BHXH bắt buộc của các đơn vị sử dụng lao động. 
5 
c. Công cụ quản lý đối tượng tham gia BHXH 
- Cơ sở pháp lý: Pháp luật về lao động, pháp luật về BHXH và 
các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan 
- Thông qua hệ thống tổ chức bộ máy của BHXH và các nhà 
quản trị BHXH trong tổ chức BHXH từ trung ương đến địa phương. 
- Hồ sơ tham gia và thủ tục thực hiện. 
- Công nghệ thông tin 
- Các cơ quan, tổ chức hữu quan 
c. Chỉ tiêu phản ánh công tác quản lý đối tượng thu BHXH 
1.2.2. Lập dự toán thu Bảo hiểm xã hội 
a. Quy định về lập dự toán thu BHXH 
- Đối với đơn vị sử dụng lao động: Hàng năm đơn vị có trách 
nhiệm đối chiếu số lao động, quỹ tiền lương và mức nộp BHXH thực 
tế so với số quản lý cơ quan BHXH 
- Đối với cơ quan BHXH: 
+ BHXH huyện: Lập 02 bản dự toán thu BHXH, BHYT, 
BHTN, BHTNLĐ, BNN theo khối đơn vị do tỉnh phân cấp, gửi 
BHXH tỉnh 01 bản theo quy định . 
+ BHXH tỉnh: Lập 02 bản dự toán thu BHXH, BHYT, BHTN, 
BHTNLĐ, BNN và kinh phí hỗ trợ công tác thu đối với đơn vị do 
tỉnh quản lý, gửi 01 bản cho BHXH Việt Nam. 
+ BHXH Việt Nam tiến hành tổng hợp, lập, giao dự toán thu 
BHXH cho BHXH tỉnh. 
+ Thời gian: theo hướng dẫn hàng năm của BHXH Việt Nam. 
b. Tiêu chí đánh giá công tác lập dự toán thu BHXH 
1.2.3. Tổ chức thu Bảo hiểm xã hội 
a. Quản lý mức đóng BHXH: Mức đóng BHXH hằng tháng 
đối với người SDLĐ và NLĐ được tính theo mức tiền lương, tiền 
6 
công ghi trong Hợp đồng lao động. 
+ Quản lý tiền thu: Quản lý tiền thu bao gồm quản lý: số tiền 
phải thu BHXH, số tiền thực tế cơ quan BHXH đã tiến hàng thu được 
của các đơn vị tham gia BHXH. 
b. Quản lý phương thức đóng BHXH: Phương thức đóng 
hằng tháng; phương thức đóng 3, 6 tháng một lần; đóng theo địa bàn. 
c. Quản lý quy trình thu: quản lý việc thực hiện đúng quy 
định về quy trình hướng dẫn và nộp hồ sơ thủ tục tham gia BHXH 
của đơn vị SDLĐ, NLĐ trong việc tiếp nhận, giải quyết, lưu trữ hồ 
sơ. 
d. Chỉ tiêu phản ánh kết quả công tác thu BHXH 
1.2.4. Giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm 
trong công tác thu bảo hiểm xã hội 
a. Giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong 
công tác thu BHXH: Thu BHXH là nội dung của tài chính BHXH, 
dễ phạm phải các sai sót, vô ý hoặc cố ý làm sai, ảnh hưởng quyền 
lợi của NLĐ. Quá trình quản lý thu BHXH được tiến hành theo cấp 
Trung ương – Tỉnh – Huyện, do đó khi tiến hành công tác quản lý 
trong quá trình thu nộp sẽ hạn chế đến mức tối thiểu việc thất thoát 
quỹ BHXH. 
b. Chỉ tiêu phản ánh công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, 
xử lý vi phạm trong quản lý thu BHXH 
1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ THU BHXH 
1.3.1. Tổ chức bộ máy, trình độ đội ngũ cán bộ quản lý thu 
BHXH 
a. Tổ chức bộ máy quản lý trong cơ quan BHXH 
- Tăng cường quyền lực, phân cấp chức năng, nhiệm vụ và 
thực hiện thu về BHXH cấp địa phương (cấp huyện). 
7 
- Tổ chức quản lý và sự phối hợp của các mảng nghiệp vụ 
khác trong nội bộ cơ quản BHXH. 
- Sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan như: UBND các 
cấp, Phòng lao động – Thương binh xã hội, Liên đoàn lao động 
b. Trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý thu BHXH. 
Trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý thu BHXH cao, chuyên 
nghiệp sẽ là yếu tố quan trọng trong việc tuyên truyền, kiểm soát tình 
hình đóng, quản lý thu quỹ BHXH. 
1.3.2. Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin: 
CNTT giúp cán bộ quản lý thu hoàn thành hồ sơ được nhanh 
chóng, tiết kiệm được công sức, chi phí thực hiện, đồng thời tránh 
được các mâu thuẫn cá nhân khi tiếp xúc trực tiếp với kế toán đơn vị. 
1.3.3. Ý thức của người tham gia bảo hiểm xã hội 
a. Nhận thức của người sử dụng lao động về BHXH 
b. Nhận thức của người lao động về BHXH 
1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI CỦA 
MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG 
1.4.1. Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng 
1.4.2. Kinh nghiệm của tỉnh Gia Lai 
CHƯƠNG 2 
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI 
HUYỆN ĐĂK HÀ, TỈNH KON TUM 
2.1 ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN, KINH TẾ, XÃ HỘI CỦA HUYỆN 
ĐĂK HÀ, TỈNH KON TUM 
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên 
Đăk Hà là trung điểm giữa thành phố Kon Tum và huyện Đăk 
Tô, bao gồm 11 xã, thị trấn, có quốc lộ 14 chạy qua, nên có điều kiện 
8 
thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế. 
2.1.2. Đặc điểm kinh tế 
Cơ cấu kinh tế của Đăk Hà chủ yếu là nền kinh tế nông nghiệp 
có sự chuyển dịch dần sang công nghiệp và thương mại – dịch vụ. 
2.1.3. Đặc điểm xã hội 
Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, đảm bảo chi 
trả chế độ chính sách cho các đối tượng. Công tác y tế dần nâng cao 
chất lượng chuyên môn trong khám, chữa bệnh. 
2.2. KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN ĐĂK HÀ 
2.2.1.Quá trình hình thành, phát triển của BHXH huyện 
Đăk Hà 
Cùng với sự thành lập BHXH tỉnh Kon Tum, BHXH huyện 
Đăk Hà được xây dựng dựa trên nguyên tắc đảm bảo được sự quản lý 
và thực hiện các chính sách an sinh xã hội đến toàn dân trên địa bàn 
huyện một cách sâu rộng và hiệu quả. Bảo hiểm xã hội huyện Đăk 
Hà có 16 cán bộ, viên chức và người lao động, trong đó 14 người có 
trình độ đại học, chiếm tỷ lệ 87,5%. 
2.2.2. Tình hình thu BHXH của huyện Đăk Hà 
Tính đến giữa năm 2018, Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Hà được 
phân cấp quản lý 146 đơn vị trên địa bàn tham gia các loại bảo hiểm 
với 68.426 người. Trong đó, 4.474 người tham gia bảo hiểm xã hội 
bắt buộc, tăng 1.668 người; 112 người tham gia bảo hiểm xã hội tự 
nguyện, tăng 12 người; 68.426 người tham gia bảo hiểm y tế, tăng 
5.509 người. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94,42% dân số. 
2.3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM 
XÃ HỘI TẠI HUYỆN ĐĂK HÀ 
2.3.1. Thực trạng quản lý đối tượng tham gia BHXH 
a. Xác định đối tượng thu BHXH 
9 
- Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ 
xác định thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. 
- Cán bộ, công chức, viên chức; 
- Người sử dụng LĐ bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự 
nghiệp; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể... 
b. Tiền lương, mức đóng và phương thức đóng BHXH 
Mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc quy định không 
thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng. Mức lương 
cao nhất đóng không cao hơn 20 lần mức lương cơ sở (BHXH, 
BHYT), và không cao hơn 20 lần mức lương tối thiểu vùng (BHTN). 
- Phương thức đóng BHXH: đóng hàng tháng; đóng 03 tháng 
hoặc 06 tháng một lần; đóng theo địa bàn 
c. Quy trình quản lý đối tượng tham gia BHXH 
Bước 1: Đơn vị sử dụng phần mềm kê khai BHXH điện tử lập 
hồ sơ thu BHXH, BHYT bắt buộc. 
Bước 2: Bộ phận Thu tiếp nhận hồ sơ điện tử. Thực hiện giải 
quyết hồ sơ theo kê khai của đơn vị. Sau đó chuyển Bộ phận Sổ thẻ. 
Bước 3: Bộ phận Sổ thẻ thực hiện cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. 
Bước 4: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính 
thực hiện trả kết quả qua hệ thống bưu điện. 
d. Công cụ quản lý đối tượng tham gia BHXH 
- Cơ sở pháp lý thông qua hệ thống pháp luật. 
- Thông qua hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật khác 
liên quan: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Hợp tác xã 
- Công nghệ thông tin 
- Các cơ quan, tổ chức hữu quan có liên quan: UBND các cấp, 
Huyện ủy, Phòng Lao động – Thương binh xã hội, Chi cục thuế 
2.3.2. Thực trạng lập dự toán thu BHXH 
10 
a. Quy trình lập dự toán thu BHXH 
- Xây dựng, điều chỉnh kế hoạch thu 
+ BHXH huyện Đăk Hà: Rà soát và lập 02 bản kế hoạch thu 
BHXH, BHYT, BHTN, gửi 01 bản đến BHXH tỉnh theo quy định. 
+ BHXH tỉnh Kon Tum: Lập 02 bản kế hoạch, điều chỉnh kế 
hoạch thu BHXH, BHYT, BHTN và kinh phí hỗ trợ công tác thu đối 
với đơn vị do tỉnh trực tiếp thu, gửi BHXH Việt Nam. 
+ BHXH Việt Nam: Tổng hợp, xây dựng, điều chỉnh, giao kế 
hoạch đảm bảo sát tình hình thực tế và khả năng thực hiện. 
- Xây dựng, điều chỉnh kinh phí hỗ trợ thu, hoa hồng đại lý. 
+ BHXH huyện Đăk Hà: Dựa trên dự kiến kế hoạch, kế hoạch 
điều chỉnh để xây dựng điều chỉnh kinh phí hỗ trợ thu, hoa hồng đại 
lý gửi BHXH tỉnh theo quy định. 
+ BHXH tỉnh Kon Tum: Tiến hành phân bổ kế hoạch thu 
BHXH, BHYT, BHTN; kinh phí hỗ trợ công tác thu, hoa hồng đại lý 
cho BHXH tỉnh và BHXH huyện được BHXH Việt Nam giao. 
b. Nội dung của lập dự toán thu BHXH 
- Xây dựng dự toán thu theo các đối tượng quản lý: khối Hành 
chính sự nghiệp, Đảng, Đoàn; khối DN Nhà nước; khối DN ngoài 
quốc doanh, Khối xã, phường, thị trấn. 
- Thu BHXH bắt buộc nguồn NSNN đảm bảo theo từng nội 
dung thu: BHXH, BHYT, BHTN theo các đối tượng quản lý. 
c. Xét duyệt dự toán thu BHXH 
- Hàng năm, BHXH tỉnh Kon Tum sau khi nhận được dự toán 
thu BHXH của BHXH huyện và khối Văn phòng tỉnh; tổng hợp, lập 
thành 02 bộ dự toán thu, ký gửi BHXH Việt Nam. 
- Sau khi được BHXH Việt Nam phê duyệt dự toán thu, tổ 
chức thực hiện phân bổ dự toán thu cho BHXH huyện dựa trên số dự 
toán của huyện đã được thông qua và có sự điều chỉnh hợp lý. 
11 
Bảng 2.5: Tình hình dự toán và kết quả thu BHXH của huyện Đăk 
Hà (2013 – 2017) 
 (Đvt: Triệu đồng) 
Nguồn 
Năm 2013 Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 
Dự 
toán 
Thực 
thu 
% DT TT % DT TT % DT TT % DT TT % 
Khối DN 
Nhà nước 
284 363 128 433 463 197 485 524 108 481 490 102 494 797 161 
Khối DN 
ngoài 
quốc 
doanh 
492 603 123 609 926 152 1.104 2.464 223 2.223 2.067 93 2.620 2.919 111 
Khối HS, 
Đảng, 
Đoàn 
19.904 29.070 146 30.832 31.791 103 34.412 35.050 102 34.440 34.910 101 35.023 29.175 83 
Khối xã, 
phường, 
thị trấn 
1.188 1.633 140 1.806 2.394 133 1.835 1.787 97 1.893 1.807 95 1.840 2.157 117 
 (Nguồn: Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum) 
Trong các năm 2013, 2014 dự toán chi sát với số thực tế thu 
cuối năm. Trái với dự toán chi, dự toán thu được bộ phận quản lý thu 
dự tính dựa trên tổng sổ lao động và số đơn vị tham gia theo tình hình 
giữa năm để thực hiện cho năm sau, do đó, căn cứ vào tình hình đóng 
BHXH và nguồn quỹ của UBND huyện. Tuy nhiên, vẫn có sự thiếu 
hụt nhất định, đặc biệt là Khối xã, phường, thị trấn trong năm 2015, 
2016, lý do là từ nguồn ngân sách xã nộp lên cơ quan BHXH thường 
bao gồm cả các đối tượng chỉ tham gia BHYT. Đối với Khối doanh 
nghiệp ngoài quốc doanh, trong năm 2016 số thực thu thấp hơn dự 
toán 7% do nợ treo từ Công ty cổ phần Vina cà phê Việt Lào và treo 
số tiền đóng BHXH cho đến hết năm. 
12 
2.3.3. Thực trạng tổ chức thu BHXH 
a. Tổ chức bộ máy quản lý thu 
- BHXH huyện Đăk Hà là trực thuộc BHXH tỉnh Kon Tum, có 
chức năng tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; quản 
lý thu, chi BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn theo quy định. 
b. Quy trình thu BHXH 
- Phân cấp công tác thu BHXH: Các đơn vị đóng trụ sở tên địa 
bàn huyện được cơ quan BHXH huyện thu tiền đóng BHXH, BHYT, 
BHTN, BHTNLĐ, BNN theo phân cấp của BHXH tỉnh. 
- Phương thức và hình thức thu BHXH: Các đơn vị trên địa 
bàn đều thực hiện phương thức đóng theo tháng. 
c. Kết quả hoạt động thu BHXH 
- Báo cáo quyết toán thu BHXH 
+ Hằng tháng, bộ phân thu: Thông báo kết quả đóng BHXH, 
Tổng hợp số phải thu; Báo cáo chi tiết đơn vị nợ BHXH 
+ Hằng quý: Tổng hợp số phải thu của các đơn vị tham gia 
theo quy định; Báo cáo nghiệp vụ. 
- Tổng hợp các đơn vị chậm đóng BHXH: BHXH huyện Đăk 
Hà tổng hợp và gửi thông báo đến từng đơn vị. 
2.3.4. Thực trạng giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý các 
vi phạm trong công tác thu bảo hiểm xã hội 
a. Kiểm tra định kỳ: Hàng tháng, cán bộ thu vào phần mềm 
quản lý thu BHXH để kiểm tra việc đóng, nộp BHXH của các đơn vị. 
b. Kiểm tra đột xuất: BHXH huyện Đăk Hà kết hợp với Phòng 
Thanh tra - Kiểm tra của BHXH tỉnh Kon Tum, Liên đoàn lao động 
huyện Đăk Hà, phòng Lao động – Thương binh xã hội kiểm tra các 
đơn vị SDLĐ về việc thực hiện thu BHXH cho NLĐ. 
13 
Bảng 2.7: Số tiền vi phạm thu BHXH tại huyện Đăk Hà 
(2013 – 2017) 
 (Đvt: triệu đồng) 
Năm 2013 2014 2015 2016 2017 
Số tiền vi phạm thu BHXH 1.50 1.78 0.63 1.82 2.86 
Số tiền vi phạm BHXH 1.81 2.01 0.84 2.31 3.41 
Tỷ lệ vi phạm 83% 89% 75% 79% 84% 
(Nguồn: Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Hà) 
2.4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN 
LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN ĐĂK HÀ 
2.4.1. Tổ chức bộ máy và trình độ của đội ngũ cán bộ quản 
lý và thực hiện thu BHXH 
BHXH huyện Đăk Hà có 16 người, với 06 bộ phận nghiệp vụ, 
trong đó bộ phận thu là 03 người, phụ trách chuyên quản về BHXH 
bắt buộc gồm 140 đơn vị. Lực lượng cán bộ thu còn trẻ, trình độ 
chuyên môn nghiệp vụ chưa sâu, việc đào tạo nghiệp vụ chỉ mới 
dừng ở mức phổ biến các quy định... 
Bảng 2.10: Đánh giá về khả năng và thái độ của cán bộ thu tại 
BHXH huyện Đăk Hà 
 (Đvt: người) 
Chỉ tiêu 
Ý kiến đánh giá 
Kém Tương 
đối tốt 
Tốt 
Rất 
tốt 
Khả năng giải quyết công việc của đội ngũ 
cán bộ công chức làm công tác thu 
2 22 68 71 
Thái độ của đội ngũ cán bộ công chức làm 
công tác thu BHXH 
2 10 53 85 
 (Nguồn: Tổng hợp từ số liệu điều tra của tác giả) 
14 
2.4.2. Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong thu 
BHXH 
BHXH huyện Đăk Hà đã triển khai, nâng cấp đồng bộ đường 
truyền internet và đường truyền mạng diện rộng WAN trong hệ thống 
BHXH, thiết bị CNTT được trang bị đầy đủ đáp ứng yêu cầu hoạt 
động của ngành. Hệ thống BHXH được trang bị hệ thống máy chủ, 
máy trạm, mỗi cán bộ đều được trang bị máy vi tính phục vụ cho 
công tác quản lý, triển khai các phần mềm nghiệp vụ. Trong hoạt 
động quản lý thu ứng dụng: Hệ thống quản lý thu - sổ thẻ (TST). 
Bảng2.11: Đánh giá thủ tục thu BHXH tại BHXH huyện Đăk Hà 
Ý kiến đánh giá 
Số lượng 
(phiếu) 
Tỷ lệ (%) 
Rất phức tạp, gây khó khăn cho người nộp 5 3 
Tương đối đơn giản 38 25 
Đơn giản 80 53 
Rất đơn giản, thuận tiện 27 18 
Tổng cộng 150 100 
 (Nguồn: Tổng hợp từ số liệu điều tra của tác giả) 
2.4.3. Ý thức của người tham gia bảo hiểm xã hội 
Nhận thức của nhiều NLĐ, người SDLĐ về việc tham gia 
BHXH còn hạn chế. Đối với chủ SDLĐ, việc tham gia BHXH cho 
NLĐ sẽ tốn thêm chi phí của DN. Trong khi đó, NLĐ lại thiếu hiểu 
biết kiến thức pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, 
do đó họ cũng không quan tâm nhiều đến việc tham gia BHXH. 
15 
Bảng 2.13: Hình thức tìm hiểu thông tin các chế độ BHXH của 
NLĐ 
Ý kiến đánh giá Số lượng (phiếu) Tỷ lệ (%) 
Qua truyền miệng 67 45 
Báo chí, đài phát thanh truyền hình 36 24 
Thông qua các buổi tuyên truyền, 
phổ biến kiến thức 
28 19 
Tự tìm hiểu 18 12 
Tổng cộng 150 100 
(Nguồn: Tổng hợp từ số liệu điều tra của tác giả) 
2.5. ĐÁNH GIÁ VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM 
XÃ HỘI TẠI HUYỆN ĐĂK HÀ 
2.5.1. Kết quả đạt được trong hoạt động thu BHXH 
- Hoạt động thu BHXH có nhiều chuyển biến tích cực qua 
các năm, nợ BHXH giảm dần qua các năm (2013 – 2017). 
Tổ chức công tác thu BHXH đã ngày một nâng cao, công tác 
quản lý cũng dần hình thành và đi vào ổn định. Sự hoàn thiện từng 
bước trong quy định quản lý thu BHXH giúp triển khai thực hiện thu 
BHXH hiệu quả. Tiến hành đôn đốc, thanh tra, kiểm tra, xử phạt 
hành chính và yêu cầu nộp số tiền nợ đọng. 
- Đối tượng tham gia BHXH tăng đều: Số người tham gia 
BHXH hằng năm đều tăng; các chế độ BHXH được bổ sung, hoàn 
thiện theo hướng bảo đảm hài hòa lợi ích của người SDLĐ, NLĐ... 
- Sự phối hợp giữa BHXH huyện Đăk Hà và các cơ quan 
trong tham gia quản lý thu ngày càng đồng bộ và hiệu quả. 
- Đội ngũ cán bộ làm công tác thu BHXH đã từng bước 
được rèn luyện, học tập và trưởng thành về phẩm chất đạo đức, 
am hiểu, nắm bắt các chính sách liên quan đến chế độ BHXH. 
16 
- Công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật về BHXH 
triển khai dưới nhiều hình thức: Báo chí, đài truyền hình, phát 
thanh, tổ chức hội nghị, hội thảo tuyên truyền, đối thoại trực tiếp ... 
2.5.2. Hạn chế trong quản lý thu BHXH của huyện Đăk Hà 
- Lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH chưa đầy đủ 
theo quy định của pháp luật. 
- Tỷ lệ nợ còn cao so với bình quân của tỉnh: Nguồn thu 
BHXH tại Đăk Hà chịu sự chi phối của nguồn ngân sách huyện, dẫn 
đến tỷ lệ nợ của cơ quan luôn nằm ở mức cao. 
- Hệ thống phần mềm mới được chuyển đổi, sự đồng bộ còn 
gặp nhiều lỗi. Tính bảo mật còn chưa cao, chưa kết nối dữ liệu với 
trung ương, dẫn đến khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu. 
2.5.3. Nguyên nhân của những hạn chế 
- Tình hình thu – chi ngân sách của huyện Đăk Hà gặp nhiều 
khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đóng BHXH của các đơn vị. 
- Các chủ DN ngoài quốc doanh chưa chú trọng đến việc tham 
gia BHXH, hoặc tham gia một cách đối phó. 
- Chưa tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật 
chính sách về BHXH trên địa bàn huyện Đăk Hà. 
- Chính sách BHXH chưa được hoàn thiện, việc thực hiện chế 
độ cho NLĐ còn nhiều vướng mắc. 
- Việc phối hợp giữa các ngành để đôn đốc đơn vị tham gia 
còn nhiều hạn chế do chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. 
- BHXH huyện Đăk Hà chưa hoàn thiện hiệu quả cơ chế 
chuyển đổi tác phong phục vụ; thụ động trong ứng dụng CNTT. 
17 
CHƯƠNG 3 
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ 
HỘI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK HÀ, TỈNH KON TUM 
3.1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP 
3.1.1. Mục tiêu phát triển của Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon 
Tum 
- Phát triển ngành BHXH phải theo đúng đường lối, chủ 
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 
- Phát triển ngành phải vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, 
đảm bảo ổn định chính trị và an toàn xã hội. 
- Thống nhất tổ chức, quản lý sự nghiệp BHXH từ Trung ương 
đến địa phương. 
3.1.2. Phương hướng hoàn thiện quản lý thu bảo hiểm xã 
hội trên địa bàn huyện Đăk Hà 
- Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các đơn vị sử dụng 
lao động trên địa bàn huyện Đăk Hà, tổ chức tốt công tác thu, khai 
thác tăng số lao động tham gia, tích cực đôn đốc thu của các đơn vị 
sử dụng lao động còn nợ. 
- Tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ, nâng cao chất lượng 
giám sát với xây dựng các chỉ tiêu đánh giá đối với từng bộ phận. 
- Thực hiện giải quyết dứt điểm công tác thẩm định hồ sơ đề 
nghị cấp sổ BHXH cho NLĐ, giải quyết kịp thời các chế độ cho 
NLĐ. Cải cách hành chính, thực hiện cơ chê một cửa, duy trì tốt công 
tác quản lí, lưu trữ hồ sơ đảm bảo thuận tiện, an toàn khi khai thác, 
đáp ứng mọi yêu cầu của cá nhân và đơn vị về hồ sơ khi cần thiết. 
- Tổ chức tốt công tác kiểm tra các hoạt động, nhiệm vụ 
chuyên môn của ngành, kiểm tra việc thực hiện chê độ BHXH đối 
với các đơn vị sử dụng lao động và các đại lí chi trả. 
18 
- Tăng cường công tác kỉ luật, kỉ cương hành chính, thực hiện 
nghiêm túc các quy định của Nhà nước và nội quy của cơ quan, phát 
huy tốt những kêt quả đã đạt được của những năm trước, các bộ phận 
tham mưu tốt để thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn. 
- Giải quyết kịp thời các đơn thư, khiêu nại, tố cáo của người 
dân theo đúng quy định của pháp luật. 
- Tiêp tục bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn 
cho cán bộ. công chức, viên chức, đảm bảo mọi cán bộ, công chức, 
viên chức đều đạt tiêu chuẩn chuyên môn. 
- Phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh. 
- Tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo khí thê sôi 
nổi trong cơ quan, động viên kịp thời tới cán bộ, công chức, viên 
chức trong cơ quan BHXH huyện Đăk Hà. 
3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM 
XÃ HỘI TẠI HUYỆN ĐĂK HÀ TRONG THỜI GIAN TỚI 
3.2.1. Hoàn thiện công tác quản lý đối tượng thu BHXH 
a. Hoàn thiện quy trình quản lý đối tượng thu BHXH 
- Quy trình quản lý thu được thể hiện qua các bước: cần thực 
hiện đủ các bước: Đăng ký – Thực hiện – Kiểm tra nhằm hạn chế 
tình trạng khai giảm, khai thiếu. 
- Thường xuyên rà soát, kiểm tra các điều chỉnh về số lượng 
lao động tại các đơn vị tham gia BHXH nhằm tránh tình trạng vi 
phạm về việc sử dụng LĐ. Thực hiện đúng trình tự, thủ tục tham gia, 
đóng BHXH của người lao động và đơn vị sử dụng lao động. 
b. Mở rộng đối tượng tham gia BHXH 
- Rà soát và yêu cầu các đơn vị đã đi vào hoạt động kinh 
doanh phải đăng ký tham gia BHHX cho người lao động. Tập trung 
khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH theo luật định. 
19 
Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, để nắm bắt 
được thông tin về các đơn vị sử dụng lao động phải tham gia BHXH 
trên địa bàn, số lao động trong từng đơn vị, thu nhập thực tế của từng 
người lao động để đưa vào danh sách quản lý đối tượng, quản lý 
thu theo Luật BHXH. 
- Thường xuyên báo cáo, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của 
cấp ủy và chính quyền địa phương, nỗ lực phối hợp với các phòng, 
ban có liên quan nhằm làm tốt hơn công tác thống kê, nắm bắt đối 
tượng , thực thiện thanh tra, kiểm tra, đôn đốc để mở rộng đối tượng. 
3.2.2. Hoàn thiện công tác lập dự toán thu BHXH 
a. Xây dựng cơ sở đánh giá công tác lập dự toán thu 
- Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác xây 
dựng dự toán thu BHXH. 
Dự toán thu BHXH được xây dựng trên cơ sở căn cứ vào số 
lượng đơn vị SDLĐ, số lao động trên địa bàn huyện, kết quả ước tính 
thực hiện thu BHXH năm báo cáo, đánh giá ảnh hưởng của các yếu 
tố tác động trực tiếp đến kết quả thực hiện dự toán thu BHXH nhờ 
đó việc triển khai thu cho năm sau được chính xác và hiệu quả hơn. 
- Hoàn thiện quy chuẩn đánh giá công tác lập dự toán thu. 
Dự toán thu BHXH bắt buộc được tổng hợp theo từng khoản 
thu, chi tiết theo từng nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và 
mức thu bình quân theo từng nhóm đối tượng. 
Dựa vào các quy định về lương, các chính sách về lao động, 
việc làm sẽ giúp việc lập dự toán thu được chính xác cũng như tạo 
được động lực vượt bậc trong việc thực hiện. 
- Trang bị kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ dự toán. 
Căn cứ theo các quy định, chính sách của nhà nước, BHXH 
cần triển khai liên tục các thay đổi quy định của nhà nước đến toàn 
20 
bộ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành, đặc biệt là các cán bộ 
chuyên quản thu một cách kịp thời. 
b. Nâng cao hiệu quả quy trình lập dự toán thu BHXH 
- Hàng năm đối chiếu số dự toán thu và số thu thực tế (đối 
tượng tham gia, số tiền thu, số nợ đọng) nhằm đưa ra số liệu dự toán 
đúng theo quy định và tình hình tại đơn vị. 
- Hoàn thiện quy trình lập dự toán thu BHXH nhằm tăng tính 
chính xác, tạo động lực nâng cao chỉ tiêu thu BHXH. 
Về nội dung, đối với các khoản thu BHXH, BHYT, BHTN: 
trên cơ sở đánh giá kết quả thu năm trước, khả năng phát triển đối 
tượng năm sau, tính đúng, tính đủ các khoản thu theo quy định, sát 
thực tế và mang tính khả thi cao. Thuyết minh đầy đủ, rõ ràng. 
Phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin khảo sát, xây 
dựng phần mềm lập, phân bổ dự toán thu, chi, sớm đưa quy trình và 
phần mềm vào áp dụng để nâng cao chất lượng của công tác lập và 
phân bổ dự toán thu hàng năm của Ngành. 
3.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức thu BHXH 
a. Hoàn thiện bộ máy quản lý thu BHXH 
- Sắp xếp đội ngũ cán bộ thu BHXH nhằm phân công công 
việc được hợp lý và hiệu quả. 
Sắp xếp bộ máy theo hướng chuyên sâu, phân tích rõ nhiệm 
vụ, quyền hạn từng cán bộ, bộ phận; tạo sự chủ động, năng động khi 
thực hiện nhiệm vụ, tránh hành chính, quan liêu. 
- Phân cấp quản lý thu BHXH một cách tối đa và triển khai tốt 
công tác phối hợp giữa các cấp. 
Cơ cấu tổ chức thu BHXH tại huyện Đăk Hà được phân cấp 
theo từng khối, từng đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu 
được dễ dàng, đơn giản, tránh sự chồng chéo. 
21 
- Gắn chặt chẽ công tác thu nộp BHXH với việc cấp sổ 
BHXH, thẻ BHYT và thực hiện chế độ BHXH. 
b. Hoàn thiện quy trình, thủ tục thu BHXH 
- Rà soát quy trình thu trong đơn vị nhằm phát hiện những quy 
định không hợp lý hoặc rườm rà. 
Hằng năm, BHXH huyện Đăk Hà cần tiến hành rà soát các 
quy trình, quy định thu BHXH nhằm bãi bỏ các quy định không còn 
hiệu lực hoặc gây cản trở, phức tạp hóa hồ sơ của đơn vị. 
- Tiến hành cải cách thủ tục hành chính tr
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tom_tat_luan_van_quan_ly_thu_bao_hiem_xa_hoi_tai_huyen_dak_h.pdf tom_tat_luan_van_quan_ly_thu_bao_hiem_xa_hoi_tai_huyen_dak_h.pdf