Hoàn thiện quy trình liên thông giải quyết thủ tục
hành chính trong lĩnh vực đất đai
a) Cơ sở đề xuất giải pháp
b) Nội dung giải pháp
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông giữa các cơ
quan liên quan trong giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan
trong việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt cần bổ
sung nội dung quy định về chế tài xử lý trách nhiệm cụ thể của các
cơ quan, đơn vị trong việc trễ hạn giải quyết TTHC trong lĩnh vực
đất đai trong Quy chế làm việc.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại trung tâm hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hẹn giảm; tăng cường
năng lực, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ,
công chức (CBCC), nâng cao sự hài lòng của người dân về sự phục
vụ hành chính của tỉnh Thừa Thiên Huế đạt 82.25% (Theo SIPAS
2018); tạo cơ chế giám sát, quản lí của nhân dân đối với CBCC và cơ
quan hành chính nhà nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện
TTHC tại Trung tâm HCC vẫn còn tồn tại hạn chế như: tình trạng
giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn quy định chưa được khắc
phục triệt để; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, bộ phận liên quan
trong giải quyết TTHC còn yếu dẫn đến số lượng hồ sơ trễ hẹn còn
nhiều; hồ sơ thực hiện qua DVCTT mức độ 3, mức độ 4 vẫn chưa
được người dân quan tâm; công tác đánh giá mức độ hài lòng của
người dân, doanh nghiệp đối với quá trình giải quyết TTHC vẫn chưa
được chú trọng.
Những hạn chế trên đã và đang tạo ra thách thức đối với
công cuộc cải cách TTHC của địa phương cũng như là bài toán nan
giải đối với Trung tâm HCC. Để giúp giải quyết vấn đề trên, việc
nghiên cứu và phân tích thực trạng của tình hình thực hiện TTHC nói
chung và tình hình thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai nói riêng
tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế để nhận xét, đánh giá đúng
4
tình hình thực tế, tìm ra những hạn chế, xác định nguyên nhân của
những hạn chế để đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện cải cách
TTHC tại các địa phương trong những năm tới là một vấn đề cần
thiết. Với lý do đó, đồng thời là viên chức đang công tác tại Trung
tâm HCC tỉnh, học viên đã lựa chọn đề tài "Thủ tục hành chính
trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế"
làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Trong những năm gần đây, vấn đề về TTHC và cải cách
TTHC đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học và
nhà quản lý dưới nhiều góc độ tiếp cận khác nhau. Thực tế đã có
nhiều công trình nghiên cứu bao gồm sách xuất bản, đề tài khoa học,
luận văn, ... liên quan đến chủ đề này. Tuy nhiên, hiện nay chưa có
công trình nào nghiên cứu thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh
Thừa Thiên Huế. Vì vậy, đây là vấn đề hoàn toàn mới và không
trùng lắp với các đề tài khác.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài luận văn
3.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về TTHC trong lĩnh vực đất
đai, đề tài luận văn được thực hiện với mục đích đánh giá làm sáng thực
trạng thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh
Thừa Thiên Huế. Từ kết quả nghiên cứu đó, luận văn đề xuất những giải
pháp phù hợp với nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC tại Trung
tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
5
- Nghiên cứu, làm sáng tỏ các vấn đề lý luận về TTHC và thực
hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai; nghiên cứu, phân tích, đánh giá
tình hình thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC
tỉnh Thừa Thiên Huế; chỉ ra một số kết quả đạt được và những hạn
chế, nguyên nhân của những hạn chế trong việc thực hiện TTHC
trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế;
nghiên cứu một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác thực hiện
TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên
Huế.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động thực hiện
TTHC trong lĩnh vực đất đại tại Trung tâm HCC tỉnh.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Luận văn nghiên cứu hoạt động thực hiện TTHC trong lĩnh
vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn từ
năm 2017 đến nay.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận
văn
5.1. Phương pháp luận
Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dựa trên phương pháp luận của chủ
nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; những quan
điểm của Đảng và Nhà nước về TTHC nói chung và cải cách TTHC
nói riêng trong giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn.
6
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu khoa học được sử dụng như
sau: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, Phương pháp quan sát,
Phương pháp khảo sát điều tra xã hội học, Phương pháp thống kê.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu của đề tài luận văn
góp phần làm sáng tỏ khung lý thuyết nghiên cứu về thực hiện thủ
tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; làm tài liệu tham khảo đối với
những người nghiên cứu sau khi quan tâm nghiên cứu về chủ đề này.
- Ý nghĩa thực tiễn: làm sáng tỏ thực trạng thực hiện TTHC
trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế; đánh
giá được những kết quả đạt được và hạn chế và nguyên nhân; đề xuất
được một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả lĩnh vực đất
đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế; cung cấp thông tin
khoa học giúp cho các nhà lãnh đạo địa phương có những điều chỉnh
phù hợp
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo
và phụ lục, luận văn gồm ba chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về thủ tục hành chính và thực hiện
thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Chương 2: Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong
lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chương 3: Quan điểm và giải pháp đẩy mạnh thực hiện
TTHC trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên Huế.
7
Chương 1.
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ THỰC
HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI
1.1. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
1.1.1. Khái niệm
TTHC trong lĩnh vực đất đai là một quy phạm pháp luật quy
định về trình tự, về thời gian, về không gian khi thực hiện một thẩm
quyền nhất định của cơ quan nhà nước, là cách thức giải quyết công
việc của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong mối quan hệ nội
bộ của các cơ quan nhà nước và giữa các cơ quan nhà nước với các
tổ chức, cá nhân công dân nhằm đảm bảo thực hiện chức năng quản
lý đất đai của cơ quan nhà nước và tạo điều kiện công dân, các tổ
chức thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với nhà nước.
1.1.2. Đặc điểm của thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
- Một là, TTHC trong lĩnh vực đất đai được điều chỉnh bằng
các quy phạm TTHC.
- Hai là, TTHC trong lĩnh vực đất đai là tổng thể các hoạt
động diễn ra theo trình tự, được thực hiện bởi cơ quan nhà nước,
công chức nhà nước.
- Ba là, TTHC trong lĩnh vực đất đai diễn ra theo trật tự các
bước nhất định, là trình tự thực hiện thẩm quyền trong quản lý hành
chính nhà nước về đất đai.
- Bốn là, TTHC trong lĩnh vực đất đai được tiến hành bởi nhiều
cơ quan có thẩm quyền khác nhau, nhưng lại được quản lý bởi các cơ
quan chuyên ngành .
8
1.1.3. Vai trò của thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
- Thứ nhất, TTHC trong lĩnh vực đất đai đóng vai trò là cơ
sở pháp lý vững chắc để các chủ thể tiến hành thực hiện các hoạt
động giải quyết công việc.
- Thứ hai, TTHC trong lĩnh vực đất đai là phương tiện bảo
đảm thực hiện đúng đắn các quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức
khi tham gia vào lĩnh vực quản lý đất đai.
- Thứ ba, các TTHC về đất đai và trong việc thực hiện các
quyền của người sử dụng đất là những điều kiện bắt buộc phải thực
hiện đối với các cơ quan quản lý đất đai có thẩm quyền cũng như các
chủ thể sử dụng đất.
1.2. Thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
1.2.1. Khái niệm
Thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai có thể hiểu là việc
đưa các quy định TTHC trong lĩnh vực đất đai đi vào thực tiễn cuộc
sống, trên cơ sở đó nhằm đảm bảo các thiết chế mà Nhà nước sử
dụng để quản lý đất đai như giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển
mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đi
vào thực tế; qua đó, người sử dụng đất được đảm bảo các quyền và
nghĩa vụ trong quá trình sử dụng đất.
1.2.2. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh
vực đất đai
- Thứ nhất, nguyên tắc bảo đảm công khai, minh bạch các
TTHC trong lĩnh vực đất đai đang được thực hiện.
9
- Thứ hai, nguyên tắc bảo đảm khách quan, công bằng trong
thực hiện TTHC.
- Thứ ba, nguyên tắc bảo đảm tính liên thông, kịp thời, chính
xác, không gây phiền hà trong thực hiện TTHC.
- Thứ tư, nguyên tắc bảo đảm quyền được PA, KN của các cá
nhân, tổ chức đối với các TTHC.
- Thứ năm, nguyên tắc đề cao trách nhiệm của cán bộ, công
chức trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.
1.2.3. Nội dung thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh
vực đất đai
1.2.3.1. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải
quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
Cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC là “phương thức tiếp
nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC, theo dõi, giám
sát, đánh giá việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân của một cơ
quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Một cửa”.
Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC là
“phương thức phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp
nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết một TTHC hoặc một
nhóm TTHC có liên quan với nhau, theo dõi, giám sát, đánh giá việc
giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa”.
Mục tiêu
Nội dung thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải
quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai:
a) Công bố (công khai) thủ tục hành chính
10
b) Tiếp nhận, kiểm tra, giải quyết thủ tục hành chính
* Tiếp nhận hồ sơ
* Chuyển hồ sơ
* Giải quyết hồ sơ
* Trả kết quả giải quyết hồ sơ
1.2.3.2. Rà soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
Rà soát, đánh giá TTHC trong lĩnh vực đất đai được hiểu là
“việc thống kê, tập hợp, đánh giá các TTHC tại các văn bản quy
phạm pháp luật quy định về lĩnh vực đất đai hiện hành nhằm phát
hiện để kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, quyết định
việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ những quy định về
TTHC trong lĩnh vực đất đai không cần thiết, không hợp lý, không
hợp pháp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định TTHC
theo quy định của pháp luật.
- Nội dung rà soát thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
a) Chủ động rà soát và kiến nghị về thủ tục hành chính trong
lĩnh vực đất đai
+ Rà soát đánh giá TTHC về sự cần thiết của TTHC.
+ Rà soát, đánh giá TTHC về tính hợp lý của TTHC
+ Rà soát, đánh giá TTHC về tính hợp pháp của TTHC
Bên cạnh đó, khi rà soát, đánh giá TTHC trong lĩnh vực đất
đai, cơ quan rà soát TTHC còn phải tính toán chi phí tuân thủ TTHC.
b) Tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của nhân dân về thủ
tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
11
Việc tiếp nhận và xử lý PA, KN của tổ chức, công dân về quy
định TTHC trog lĩnh vực đất đai phải tuân thủ các nguyên tắc chung quy
định tại Điều 4 Nghị định 20/2008/NĐ-CP
Quy trình tiếp nhận và xử lý PA, KN trong lĩnh vực đất đai
- Tiếp nhận PA, KN về TTHC
- Xử lý PA, KN bao gồm: xử lý PA, KN về hành vi của cán
bộ, công chức và xử lý PA, KN về quy định TTHC.
1.3. Yếu tố ảnh hướng đến thực hiện thủ tục hành chính
trong lĩnh vực đất đai
1.3.1. Pháp luật, chính sách
1.3.2. Năng lực của công chức
1.3.3. Cơ chế phối hợp, kiểm tra, giám sát của các cơ quan
liên quan
12
Chương 2
THỰC TRẠNG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI TRUNG TÂM HÀNH
CHÍNH CÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
2.1. Khái quát về Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa
Thiên Huế
2.1.1. Địa vị pháp lý và tổ chức bộ máy của Trung tâm
Hành chính công
a) Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm HCC
b) Quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm HCC
* Quyền hạn của Trung tâm HCC tỉnh
* Cơ cấu tổ chức của Trung tâm HCC
2.1.2. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính tại Trung
tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế
2.2. Thực trạng thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh
vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế
giai đoạn 2017-2020
2.2.1. Thực trạng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
2.2.1.1. Công bố (công khai) thủ tục hành chính
Qua tìm hiểu trực tiếp tại trụ sở làm việc và tìm hiểu tại hệ
thống phần mềm quản lý, học viên nhận thấy toàn bộ TTHC được
niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trên
theo đúng quy định. Các nội dung công khai TTHC được chú trọng
và thực hiện tương đối đầy đủ. Các văn bản niêm yết được thực hiện
13
theo đúng quy định tại Điều 10, 11 của Thông tư số 05/2014/TT-
BTP của Bộ Tư pháp.
2.2.1.2. Tiếp nhận, kiểm tra, giải quyết thủ tục hành chính
a) Tiếp nhận hồ sơ
- Hướng dẫn công dân, tổ chức tiếp cận, thực thi thủ tục
hành chính:
Qua kết quả khảo sát, có thể thấy người dân, tổ chức khá hài
lòng với các công chức trực tiếp giải quyết công việc cho họ. Chỉ số
hài lòng về công chức nói chung là 86%.
Bên cạnh đó, tác giả cũng đã tiến hành khảo sát người dân, tổ
chức về số lần đi lại để giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai, trong
đó 65% số người được hỏi khẳng định chỉ cần đi lại 1- 2 lần trong
quá trình giải quyết công việc; 29% đi lại 3 - 4 lần; 5% đi lại 4- lần
và 1% đi lại từ 7 lần trở lên.
Trong giai đoạn 2017-2019, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận theo
hình thức trực tuyến mức độ 3,4 có dấu hiệu tăng rõ rệt. Tuy nhiên,
tỷ lệ hồ sơ nộp theo hình thức trực tuyến vẫn còn thấp so với cách
thức nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.
b) Giải quyết và trả kết quả hồ sơ
Việc giải quyết và trả hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai
tại Trung tâm HCC tỉnh đang đi vào ổn định và có sự chuyển biến
tích cực qua các năm từ năm 2017 đến nay.
- Xử lý hồ sơ trễ hẹn
Ngày 30/12/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành
Quyết định 3461/QĐ-UBND ban hành Quy định về trách nhiệm
14
công khai xin lỗi của công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan,
đơn vị trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh
Thừa Thiên Huế.
2.2.2. Thực trạng rà soát thủ tục hành chính trong lĩnh
vực đất đai
2.2.2.1. Rà soát và kiến nghị về thủ tục hành chính trong lĩnh
vực đất đai
Sở TNMT đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-STNMT ngày
08/01/2019 chỉ đạo, triển khai đến các phòng, đơn vị trực thuộc có
TTHC tiến hành rà soát, đánh giá nhằm phát hiện các quy định TTHC
đang thực hiện không đáp ứng các tiêu chí về sự cần thiết, phù hợp,
tính hợp pháp. Qua rà soát số thủ tục được rà soát, đơn giản hoá: 06
thủ tục. Tuy nhiên, việc rà soát, đánh giá TTHC trong lĩnh vực đất
đai cũng còn những hạn chế nhất định.
2.2.2.2. Tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của nhân dân về
thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
Quyết định số 08/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban
hành quy định về tiếp nhận, xử lý PA, KN của cá nhân, tổ chức về
quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ
tịch UBND tỉnh, việc tiếp nhận thông tin PA, KN trong lĩnh vực đất
đai được thực hiện thông qua nhiều hình thức.
2.3. Đánh giá thực trạng thực hiện thủ tục hành chính
trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Thừa Thiên Huế
2.3.1. Ưu điểm
15
Thứ nhất, thực hiện TTHC trong lĩnh vực đất đai theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm HCC tỉnh Thừa Thiên
Huế đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền
và người dân, tổ chức theo hướng nền hành chính phục vụ.
Thứ hai, việc sử dụng quy trình vận hành bằng phần mềm một
cửa điện tử trong Trung tâm HCC tỉnh đã giúp cho việc tra cứu thông
tin nhanh chóng và hiệu quả, giảm thời gian xử lý và thời gian đi lại
của người dân; giúp cán bộ thực hiện thống kê, xử lý và tổng hợp các
TTHC trong lĩnh vực đất đai nhanh chóng, kịp thời, chính xác.
Thứ ba, cán bộ, công chức bộ phận TN&TKQ Sở TNMT đã
có giao tiếp, ứng xử chuẩn mực với công dân tổ chức, đem đến mức
độ hài lòng cao của công dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính
công.
Thứ tư, toàn bộ TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ, rõ
ràng tại Bộ phận TN&TKQ Sở TNMT theo đúng quy định với cách
thức niêm yết đa dạng bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của người
dân trong việc tìm hiểu, tra cứu và thực hiện TTHC.
Thứ năm, công tác tiếp nhận, xử lý PA, KN của cá nhân, tổ
chức về quy định hành chính ngày càng được quan tâm hơn và tạo
được niềm tin cho nhân dân.
Thứ sáu, công tác rà soát, ban hành bổ sung, sửa đổi và công
bố bộ TTHC trong lĩnh vực đất đai đã được duy trì thực hiện thường
xuyên; góp phần cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết.
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân
16
a) Hạn chế trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
Thứ nhất, vẫn còn tình trạng trễ hồ sơ giải quyết TTHC.
Thứ hai, số lượng người dân tham gia và sử dụng DVCTT
mức độ 3, 4 vẫn còn hạn chế nên số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến
không nhiều.
b) Hạn chế trong rà soát và kiến nghị về thủ tục hành chính
trong lĩnh vực đất đai
Việc việc rà soát, đánh giá TTHC cũng còn những hạn chế
nhất định mà nguyên nhân chủ yếu là do thời gian tiến hành rà soát
ngắn, nên hiệu quả của công tác rà soát, đánh giá không cao. Hiện
nay, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TNMT phải giải
quyết khá nhiều nên khi rà soát TTHC phải tốn nhiều thời gian.
c) Hạn chế về quy định, phương thức và quy trình tiếp nhận
và xử lý ý kiến phản ánh của nhân dân về thủ tục hành chính trong
lĩnh vực đất đai
Thứ nhất, cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị còn
thiếu nội dung về thầm quyền giải quyết PA, KN lần 1 có quy định
nhưng lần 2 lần 3 thì chưa có quy định.
Thứ hai, phương thức PA, KN có quy định các thông tin
được PA, KN thông qua hoạt động đối thoại công dân, doanh nghiệp
về quy định hành chính theo Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ có được xem là hình thức PA, KN được tiếp nhận chưa
có trong quy định.
17
Thứ ba, quy trình tiếp nhận PA, KN chỉ dừng lại mức độ
“tiếp nhận” và “chuyển” đến cơ quan chuyên môn hoặc cơ quan có
thẩm quyền giải quyết để xử lý, chưa trao quyền “xử lý sâu hơn”.
Chương 3.
NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI TRUNG TÂM HÀNH
CHÍNH CÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
3.1. Quan điểm nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành
chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Thừa Thiên Huế
Cụ thể hóa, các định hướng của Đảng và Nhà nước, UBND
tỉnh Thừa Thiên Huế cần xác định cải cách TTHC nói chung và
TTHC trong lĩnh vực đất đai nói riêng là một khâu đột phá, thường
xuyên ra soát các quy định, các TTHC vẫn còn vướng mắc, bất cập,
kịp thời phát hiện, kiến nghị cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các
văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC để hoàn thiện hệ
thống pháp luật đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC. Bên cạnh đó, cần
tiếp tục thực hiện việc công khai, niêm yết các TTHC thuộc thẩm
quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo
đúng quy định; tăng cường kiểm tra, xử lý sau kiểm tra việc thực
hiện kiểm soát TTHC tại các cấp chính quyền; xử lý nghiêm và kịp
thời những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, không thực
hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về thủ tục hành chính,
các cơ quan, tổ chức không thực hiện nghiêm túc việc công khai,
minh bạch thủ tục hành chính trong giải quyết công vệc cho cá nhân,
18
tổ chức, cũng như việc chậm trễ sửa đổi các quy định về TTHC
không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và không hiệu quả.
Tiếp đến, cần xử lý kịp thời các PA, KN của tổ chức, công dân về
quy định TTHC theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP của
Chính phủ, đặc biệt chú trọng xử lý nghiêm thái độ, hành vi cản trở,
gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân của CBCC khi giải quyết
TTHC.
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành
chính trong lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Thừa Thiên Huế
3.2.1. Hoàn thiện quy trình liên thông giải quyết thủ tục
hành chính trong lĩnh vực đất đai
a) Cơ sở đề xuất giải pháp
b) Nội dung giải pháp
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông giữa các cơ
quan liên quan trong giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan
trong việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt cần bổ
sung nội dung quy định về chế tài xử lý trách nhiệm cụ thể của các
cơ quan, đơn vị trong việc trễ hạn giải quyết TTHC trong lĩnh vực
đất đai trong Quy chế làm việc.
3.2.2. Hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị về thủ tục hành chính
a) Cơ sở đề xuất giải pháp
b) Nội dung giải pháp
19
- Đề xuất hợp nhất hóa quy trình, nội dung thực hiện về tiếp
nhận, xử lý PA, KN về TTHC được quy định tại Nghị định số
20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 với Chỉ thị 13/CT-TTg ngày
10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ thành mội nội dung thống nhất.
- Bổ sung nội dung quy định về tiêu chí quy trình tiếp nhận,
xử lý, đánh giá kết quả thực hiện và bổ sung quy định cơ chế xử lý
PA, KN lần 2, lần 3.
- Đề nghị bổ sung quy định thời hạn giải quyết của cơ quan
bị PA, KN về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện,
thực hiện không đúng quy định hành chính.
- Kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương theo hướng bổ sung nội dung “kiểm soát TTHC thuộc thẩm
quyền, lĩnh vực quản lý” vào trong chức năng, nhiệm vụ của từng cơ
quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh;.
3.3.3. Đẩy mạnh thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, mức độ 4 trong thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực
đất đai, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh
a) Cơ sở đề xuất giải pháp
b) Nội dung giải pháp
- Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, các văn bản,
các quy định nhằm đảm bảo tính pháp lý của các DVCTT. Đồng
thời, thực hiện các biện pháp tăng cường sự bảo đảm về an toàn và bí
mật thông tin của các cá nhân khi sử dụng DVCTT.
20
- Thứ hai, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về lợi
ích và sự thuận tiện của DVCTT mức độ 3, mức độ 4 thông qua các
hình thức tuyên truyền trực quan. Cần đổi mới, đa dạng các hình thức
tuyên truyền.
- Thứ ba, mở rộng, hoàn thiện và ứng dụng những công nghệ
mới để mở rộng, nâng cao chất lượng và tăng cường việc sử dụng
dịch vụ trực tuyến trong tương lai, trong đó đề cao các vấn đề về an
toàn, an ninh trong quá trình thiết lập tiêu chuẩn của việc cung cấp
dịch vụ công trực tuyến. .
- Thứ tư, cung cấp đa đạng các kênh giao tiếp, giúp người
dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp
nhất thông qua thiết bị di động, thanh toán trực tuyến, thanh toán
QR.
- Thứ năm, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh phối
hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức thực
hiện tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp biết và thực
hiện khai thác thông tin về TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến
trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
3.2.4 Tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội về
giải quyết thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính
a) Cơ sở đề xuất giải pháp
b) Nội dung giải pháp
- Thứ nhất, thu thập và phản ảnh kịp thời các ý kiến của nhân
dân về kiểm soát TTHC và thực hiện pháp luật về giải quyết TTHC,
với nhiều hình thức
21
- Thứ hai, phát huy và động viên các tầng lớp nhân dân tham
gia đóng góp ý kiến với các cơ quan hành chính nhà nước, trong
đánh giá chi phí phải tuân thủ đối với các TTHC; động viên các tầng
lớp nhân dân tham gia giám sát tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.
- Thứ ba, tổ chức điều tra dư luận xã hội để đánh giá sự hài
lòng của người dân đối với việc thực hiện pháp luật về kiểm soát
TTHC, giải quyết THCC.
- Thứ tư, nâng cao vai trò giám sát của xã hội.
- Thứ năm, tạo điều kiện để nâng cao vai trò của báo chí, của
các cơ quan truyền thông trong việc xem xét, đánh giá việc thực hiện
pháp luật về giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước cấp tỉnh.
3.2.5 Tăng cường sự lãnh đạo của cấp Ủy đảng đối với
thực hiện thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính
trong lĩnh vực đất đai
a) Cơ sở đề xuất giải pháp
b) Nội dung giải pháp
Trước khi ban hành các văn bản nêu trên cần tiến hành khảo
sát, tổ chức thăm dò, tham vấn, nghiên cứu kỹ các nội dung mà cấp
ủy cần ban hành, bảo đảm cho các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch sát
thực tiễn, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, với đặc thù
của việc thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC.
Ngoài ra cũng cần chú trọng lãnh đạo xây dựng chế độ công
vụ và quy chế phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm giải quyết
công việc của người dân và doanh nghiệp một cách công khai, minh
bạch, đẩy mạnh việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của dân.
22
Việc tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng còn được
thể hiện thông qua công tác kiểm tra đảng đối với việc thực hiện
pháp luật ấy của các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh.
3.3.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_thu_tuc_hanh_chinh_trong_linh_vuc_dat_dai_t.pdf