Tăng cƣờng phối hợp trong thực hiện pháp luật về giáo
dục phổ thông
Thứ nhất: Cần tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các CQNN
trong công tác thực hiện pháp luật về GDPT trên địa bàn quận Bình
Thạnh. UBND quận cần phối hợp chặt chẽ với Sở Giá dục – Đào tạo
thành phố trong công tác thực hiện pháp luật về GDPT trên địa bàn.
Thứ hai: Việc phối hợp được thực hiện bằng các văn bản liên
tịch, liên ngành, văn bản thông báo, giao ban định kỳ, trao đổi kinh
nghiệm, kết quả công tác, khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực quản
lý, thống nhất các biện pháp tháo gỡ, tham mưu.
Thứ ba: Phòng Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp chặt chẽ với
phòng Tư pháp và UBND các phường trên địa bàn quận trong công
tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về GDPT cũng như công tác
thanh tra, kiểm tra để phát hiện kịp thời những sai phạm. Cần phải
phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng và thường xuyên hơn nữa giữa các
cấp, các ngành đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật, đặc biệt là giữa đơn vị xã với Hội Luật gia quận, phòng Tư pháp
quận, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông của uỷ ban nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn đề xuất các các giải pháp nhằm tăng cường hoạt động
thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông của Ủy ban nhân dân quận
Bình Thạnh. Những nơi có đặc điểm tương đồng thì các giải pháp
luận văn đưa ra vẫn có thể áp dụng và đem lại hiệu quả. Luận văn là
nguồn tài liệu cung cấp cho việc nghiên cứu về hoạt động thực hiện
pháp luật về giáo dục phổ thông cấp huyện.
7. Kết cấu của luận văn
Luận văn ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham
khảo, phụ lục thì được thiết kế thành 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý của thực hiện pháp luật về
giáo dục phổ thông
Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông
của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
Chương 3: Định hướng và giải pháp thực hiện pháp luật về giáo
dục phổ thông của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố Hồ
Chí Minh
5
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA THỰC HIỆN
PHÁP LUẬT VỀ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài
1.1.1. Thực hiện pháp luật
Thực hiện pháp luật là một quá trình hoạt động có mục đích
nhằm làm cho các nguyên tắc, quy định của pháp luật đi vào thực
tiễn cuộc sống, trở thành những hành vi thực tế hợp pháp của các
chủ thể pháp luật.
1.1.2. Giáo dục phổ thông
Giáo dục phổ thông theo cách hiểu và tiếp cận của luận văn là
một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm giáo dục tiểu
học và giáo dục trung học cơ sở có nhiệm vụ bồi dưỡng, trang bị
những kiến thức cơ bản, nền tảng cho học sinh.
1.1.3.Thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông
Pháp luật về giáo dục phổ thông là hệ thống các quy tắc xử sự
chung do Nhà nước xây dựng, ban hành, hướng tới điều chỉnh các
quan hệ phát sinh trong hoạt động giáo dục phổ thông nhằm phát
triển, quản lý hệ thống giáo dục phổ thông.
1.2. Cơ sở pháp lý của pháp luật giáo dục phổ thông
1.2.1. Đặc điểm của pháp luật giáo dục phổ thông
Thứ nhất, điều chỉnh các quan hệ phát sinh trong quản lý và phát
triển giáo dục phổ thông
Thứ hai, là cơ sở pháp lý trực tiếp và quan trọng trong việc quản
lý nhà nước về giáo dục phổ thông cũng như phát triển về giáo dục
phổ thông.
Thứ ba, là một bộ phận cấu thành trong hệ thống pháp luật về
giáo dục
6
Thứ tư, pháp luật giáo dục phổ thông do nhiều chủ thể khác
nhau ban hành
1.2.2. Văn bản quy phạm pháp luật giáo dục phổ thông
Hệ thống pháp luật giáo dục phổ thông bao gồm nhiều văn bản và
nhiều nội dung quy định khác nhau nhằm quản lý hoạt động giáo dục
phổ thông.
1.2.3. Một số nội dung của pháp luật giáo dục phổ thông
Quy định về hệ thống cơ sở giáo dục phổ thông; Quy định về nhà
trường và các cơ sở giáo dục khác: điều kiện thành lập, tiêu chuẩn,..
Quy định về đội ngũ giáo viên phổ thông: Tiêu chuẩn, quy tắc ứng
xử, đạo đức nghề nghiệp,
1.3. Thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông của Ủy ban
nhân dân cấp huyện
1.3.1. Khái niệm
Thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông là hoạt động có mục
đích của các chủ thể trong xã hội nhằm làm cho những quy định của
pháp luật về giáo dục phổ thông đi vào cuộc sống, nhằm đảm bảo
tính thượng tôn pháp luật trong lĩnh vực này.
1.3.2. Các hình thức thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông
1.3.2.1. Thi hành pháp luật về giáo dục phổ thông
Thi hành pháp luật về giáo dục phổ thông là hình thức thực hiện
pháp luật trong đó các chủ thể thực hiện nghĩa vụ pháp lý bằng hành
động tích cực.
1.3.2.2. Tuân thủ pháp luật về giáo dục phổ thông
Tuân thủ pháp luật: là hình thức thực hiện những qui phạm pháp
luật mang tính chất ngăn cấm bằng hành vi thụ động, trong đó các
chủ thể pháp luật kiềm chế không làm những việc mà pháp luật cấm.
1.3.2.3. Sử dụng pháp luật về giáo dục phổ thông
7
Sử dụng pháp luật về giáo dục phổ thông là hình thức thực hiện
những qui định về quyền chủ thể của pháp luật, trong đó các cá nhân,
tổ chức chủ động, tự mình quyết định việc thực hiện hay không thực
hiện điều mà pháp luật cho phép.
1.3.2.4. Áp dụng pháp luật về giáo dục phổ thông
Áp dụng pháp luật về giáo dục phổ thông là hình thức thực hiện
pháp luật, trong đó nhà nước thông qua cơ quan có thẩm quyền hoặc
nhà chức trách tổ chức cho các chủ thể pháp luật thực hiện những qui
định pháp luật về giáo dục phổ thông hoặc bằng chính hành vi của
mình căn cứ vào những qui định của pháp luật để ra các quyết định.
1.4. Nội dung thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông của
Ủy ban nhân dân cấp huyện
1.4.1. Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện pháp luật về
giáo dục phổ thông
Để triển khai thực hiện pháp luật về GDPT đòi hỏi các CQNN
phải ban hành hệ thống các chương trình, kế hoạch để định hướng
cho hoạt động này. Việc xây dựng các chương trình, kế hoạch tập
trung vào việc xác định các mục tiêu, nội dung công việc, xác định thời
gian tiến độ thực hiện pháp luật về GDPT, cũng như phân công trách
nhiệm cụ thể cho các CQNN, CBCC trong quá trình triển khai thực hiện
pháp luật về GDPT.
1.4.2. Tổ chức bộ máy và nhân sự thực hiện pháp luật về giáo
dục phổ thông
Một trong những chủ thể quan trọng trong thực hiện pháp luật về
GDPT là các CQNN, CBCC. Trên địa bàn cấp huyện thì UBND cấp
huyện sẽ chịu trách nhiệm chung về việc triển khai thực hiện pháp
luật về GDPT. Tham mưu trực tiếp cho UBND cấp huyện là phòng
Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra còn có các phòng ban chuyên môn
8
khác như phòng Tư pháp, Văn phòng HĐND-UBND và UBND các
xã, phường, thị trấn. Ngoài tổ chức bộ máy thì đội ngũ nhân sự cũng
là một yếu tố tham gia vào quá trình thực hiện pháp luật về GDPT.
1.4.3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giáo dục phổ
thông
Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về GDPT là sự tác động một
cách có hệ thống, mục đích và thường xuyên tới nhận thức của người
dân cùng đội ngũ cán bộ, công chức QLNN nhằm trang bị cho họ
những kiến thức pháp luật nhất định, những thông tin cần thiết để từ
đó họ có ý thức đúng đắn về pháp luật, tôn trọng và tự giác xử sự
theo pháp luật. Nội dung tuyên truyền về GDPT thể hiện ở nhiều
khía cạnh khác nhau. Tuỳ thuộc vào từng đối tượng mà nội dung
tuyên truyền, phổ biến có thể khác nhau.
1.4.4. Thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Công tác triển khai thực hiện pháp luật về GDPT muốn hiệu quả
thì không thể tách rời cơ chế thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các
quy định về GDPT nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vi phạm
trong GDPT; phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý chính sách,
pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện
pháp khắc phục; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu
lực, hiệu quả của hoạt động QLNN đối với GDPT; bảo vệ lợi ích của
Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Tiểu kết chƣơng 1
Chương 1 đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về thực hiện pháp luật về
giáo dục phổ thông. Trong đó đã làm rõ khái niệm có liên quan như
pháp luật, thực hiện pháp luật, giáo dục phổ thông,... Bên cạnh đó,
chương 1 của luận văn đã làm rõ các nội dung, sự cần thiết của thực
hiện pháp luật về giáo dục phổ thông.
9
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN
BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
2.1. Khái quát về điều kiện kinh tế - xã hội của quận Bình
Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh và tác động của những điều kiện
này đến việc thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông
2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên
Quận Bình Thạnh là một quận vùng ven, nằm về phía Đông Bắc
TP. Hồ Chí Minh, ở vị trí cửa ngõ thành phố, là vùng đất có một vị
trí chiến lược quan trọng. Quận gồm 20 phường
2.1.2. Điều kiện kinh tế – văn hóa – xã hội
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chưa tương xứng với tiềm năng và
phát triển không đều giữa các vùng. Công tác cải cách hành chính
còn chậm. Hoạt động của khu công nghiệp nhỏ hiệu quả chưa cao, ô
nhiễm môi trường chưa được xử lí triệt để. Các tệ nạn xã hội đang
còn phát sinh, tình trạng tai nạn giao thông ngày một gia tăng. Đây là
những hạn chế vẫn còn tồn đọng trong tình hình kinh tế – văn hóa –
xã hội của quận.
2.1.3. Những tác động của điều kiện kinh tế - xã hội đến thực
hiện pháp luật về giáo dục phổ thông của Ủy ban nhân dân quận
Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
Đối với quá trình thực hiện pháp luật về GDPT cũng chịu tác
động mạnh mẽ của các điều kiện kinh tế - xã hội. Những điều kiện
này tác động theo 2 chiều hướng là tạo ra những thuận lợi và những
thách thức, khó khăn.
2.2. Khái quát về tình hình phát triển giáo dục phổ thông trên
địa bàn quận Bình Thạnh
10
Trong thời gian qua cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và
các lĩnh vực xã hội khác thì quận Bình Thạnh cũng chú trọng phát
triển giáo dục trên địa bàn quận. UBND quận đã chú trọng phát triển
mạng lưới giáo dục các cấp, đặc biệt là đối với GDPT. Với sự quan
tâm và đầu tư của UBND Thành phố cũng như UBND quận thì mạng
lưới GDPT trên địa bàn quận ngày càng được mở rộng, đặc biệt là
phát triển mạnh mẽ của các cơ sở GDPT ngoài công lập. Nếu như
năm học 2013-2014 tổng số cơ sở GDPT trên địa bàn quận là 43
trong đó ngoài công lập chỉ có 5 cơ sở thì đến năm học 2018 – 2019
tổng số cơ sở GDPT đã tăng lên 48, trong đó cơ sở ngoài công lập là
10, tăng 50% so với năm học 2013-2014.
2.3. Thực trạng thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông của
Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh
2.3.1. Xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện pháp luật về
giáo dục phổ thông
Để thực hiện pháp luật về GDPT trên địa bàn, thì UBND quận
Bình Thạnh cũng đã ban hành các Chỉ thị về việc tăng cường thực
hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận. Ngày 22/8/2015, Chủ
tịch UBND quận đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng
cường thực hiện pháp luật về giáo dục trên địa bàn quận.
Để tạo cơ sở cho việc triển khai thực hiện pháp luật nói chung và
pháp luật về GDPT nói riêng, UBND quận đều xác định phương
châm “Nâng cao năng lực thực thi pháp luật; giáo dục ý thức tôn
trọng, tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật”.
Hàng năm, Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh đều xây dựng kế
hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng và tổ chức chỉ đạo
tuyên truyền việc thực hiện pháp luật phòng chống tham nhũng
11
thông qua các hội nghị giao ban Hiệu trưởng, các hội thi tuyên
truyền về pháp luật.
Bảng 2.3: Thống kê tình hình ban hành kế hoạch thực hiện pháp
luật về giáo dục phổ thông của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh
Đơn vị tính: cái
Kế hoạch
chung
Kế hoạch chuyên
đề
Tổng số
Năm 2014 1 1 2
Năm 2015 1 2 3
Năm 2016 1 2 3
Năm 2017 1 3 4
Năm 2018 1 4 5
Năm 2019 1 2 3
Nguồn: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh
Hàng năm, Phòng GD&ĐT xây dựng chương trình, kế hoạch
kiểm tra, có trọng tâm, trọng điểm xuyên suốt cho cả năm học (bao
gồm cả kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất)
2.3.2. Tổ chức bộ máy và nhân sự thực hiện pháp luật về giáo
dục phổ thông
Để định hướng cho công tác giáo dục phổ biến pháp luật nói
chung và pháp luật về GDPT nói riêng, UBND quận Bình Thạnh đã
ban hành Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 15/3/2015 về thành lập
Hội đồng phối hợp PBGDPL quận. Hội đồng gồm 13 thành viên do
Chủ tịch quận làm chủ tịch Hội đồng và Phó Chủ tịch phụ trách Văn
xã là Phó Chủ tịch thường trực. Ngoài ra còn có các thành viên là
lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của quận. Hằng năm thì UBND
quận đều có sắp xếp kiện toàn nhân sự của Hội đồng này khi có sự
thay đổi.
12
Cụ thể, chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận này nhƣ sau:
- UBND quận có chức năng: Chịu trách nhiệm chung về công
tác thực hiện pháp luật về GDPT trên địa bàn quận; phân công, chỉ
đạo các phòng ban chuyên môn của quận và UBND các phường triển
khai thực hiện pháp luật về GDPT trên địa bàn quận.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo quận có chức năng: Chịu trách
nhiệm tham mưu trực tiếp cho UBND quận trong việc tổ chức triển
khai thực hiện pháp luật về GDPT, phối hợp với phòng Tư pháp
tham mưu trình lãnh đạo UBND quận ban hành kế hoạch thực hiện
pháp luật về GDPT trên địa bàn quận, chịu trách nhiệm kiểm tra việc
thực hiện pháp luật về GDPT của các trường học trên địa bàn; phối
hợp với Thanh tra quận tiến hành thanh tra các cơ sở GDPT công lập
trên địa bàn.
- Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật quận: Tiếp
tục phổ biến sâu rộng, Tiếp tục tổ chức tuyên truyền các; Tổ chức bồi
dưỡng, tập huấn nghiệp vụ; cung cấp đủ tài liệu, khai thác triệt để ưu
thế của công nghệ thông tin, kỹ thuật số để nâng cao năng lực, kỹ
năng cho đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, báo cáo
viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên cơ sở nhằm
nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật
và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở đảm bảo quy định, tiết kiệm, hiệu quả
- Phòng Tƣ pháp: tham mưu cho UBND quận xây dựng kế
hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật về GDPT; trực tiếp xây dựng
và tổ chức thực hiện việc tuyên truyên phổ biến pháp luật về giáo
dục phổ thông.
- Thanh tra quận: Chịu trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo
UBND quận xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ quan, đơn vị trên địa
bàn quận trong việc thực hiện pháp luật về GDPT.
13
- Phòng Tài chính – Kế hoạch: Tham mưu cho UBND quận
thực hiện công tác kiểm tra tình hình thực hiện thu, chi và sử dụng
tài chính của các cơ sở GDPT
- Phòng Văn hoá – Thông tin quận: Chịu trách nhiệm tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về GDPT trên địa bàn quận.
- UBND các phƣờng: Chịu trách nhiệm triển khai thực hiện pháp
luật về GDPT trên địa bàn phường quản lý, phối hợp với phòng Giáo
dục và Đào tạo triển khai thực hiện pháp luật về GDPT.
Nhân sự của các cơ quan thực hiện và tham mưu thực hiện pháp
luật về GDPT trên địa bàn quận từng bước được củng cố và bổ sung.
Để đảm bảo cho đội ngũ nhân sự hoạt động hiệu quả thì UBND quận
chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về nhân sự. Có thể nói đội ngũ
nhân sự làm công tác thực hiện pháp luật về GDPT trên địa bàn quận
ngày càng được hoàn thiện. UBND quận phối hợp với Sở Tư pháp và
Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
cho đội ngũ CBCC.
2.3.3. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giáo dục phổ
thông
Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng như vậy, những năm qua,
chính quyền quận Bình Thạnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết
thực để tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật về GDPT cho Cán bộ
công chức các cơ sở giáo dục phổ thông, thầy cô, học sinh và phụ
huynh học sinh. Các hoạt động này một mặt làm cho pháp luật của
Nhà nước đi vào đời sống xã hội, nâng cao nhận thức và hành động
phù hợp với pháp luật, mặt khác làm cho công tác QLNN về GDPT
trên địa bàn quận đi vào ổn định và trật tự.
UBND quận đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình nhằm
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về GDPT, trong đó tập trung tuyên
14
truyền các văn bản của Trung ương và Thành phố như Tuyên truyền
việc thực hiện Luật phổ biến, giáo dục pháp luật; Quyết định số
705/QĐ-TTg ngày 25/5 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021; Kế
hoạch số 2686/KH-UBND ngày 18/6/2018 của Ủy ban nhân dân
Thành phố về phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2018 – 2021.
Bên canh đó, phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp với
các tổ chức chính trị, xã hội tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến giáo
dục pháp luật về GDPT cho các hội viên, đoàn viên, thanh niên và
học sinh trên địa bàn quận. Tổ chức chiếu các phóng sự, các thông
điệp của việc thực hiện pháp luật về GDPT tại các buổi chiếu phim
lưu động. Đồng thời tổ chức phát 586 tờ rơi và 10 cuốn sổ tay về
thực hiện pháp luật về GDPT.
Bảng 2.5: Công tác tuyên truyền của Phòng Giáo dục và Đào tạo
Năm
2014
Năm
2015
Năm
2016
Năm
2017
Năm
2018
Số đợt
tuyên truyền
3 3 4 5 8
Số lượt tham
gia
123 150 260 450
1280
Nguồn: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh
Việc tổ chức tuyên truyền, vận động với sự tham gia của nhiều
lực lượng đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Thông qua công tác
tuyên truyền, vận động đã tạo ra chuyển biến tích cực cho Cán bộ
công chức các cơ sở giáo dục phổ thông, thầy cô, học sinh và phụ
huynh học sinh. Các cuộc tuyên truyền, phổ biến đã nhận được sự
ủng hộ đông đảo của quần chúng nhân dân. Các đối tượng tuyên
truyền vận động cũng ngày càng đa dạng, phong phú. Mỗi đối tượng
15
thì các CQNN, các tổ chức chính trị - xã hội lại lựa chọn hình thức
tuyên truyền, vận động phù hợp, vì vậy hiệu quả mang lại là tương
đối cao.
2.3.4. Thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Để đảm bảo việc thực hiện pháp luật về GDPT được đảm bảo,
UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực GDPT. Công tác thanh tra, kiểm tra với sự tham gia
của phòng Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra quận và UBND các
phường.
Bảng 2.6: Thống kê tình hình kiểm tra các cơ sở GDPT của
Ủy ban nhân dân Bình Thạnh
Đơn vị tính: Số đơn vị
Năm học
Số đơn vị tiểu học
đƣợc kiểm tra
Số đơn vị trung
học cơ sở đƣợc
kiểm tra
Tổng số
2014-2015 14 13 27
2015-2016 16 14 30
2016-2017 17 16 33
2017-2018 25 21 46
Nguồn: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh
Đối với UBND quận thì chức năng kiểm tra về lĩnh vực thực hiện
pháp luật về GDPT được giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Phòng Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện các quy định của nhà nước về lĩnh vực giáo dục nói
chung và GDPT nói riêng.
Hiện nay đa phần các vi phạm pháp luật về GDPT trên địa bàn
quận tập trung vào các vấn đề sau đây:
16
- Các cơ sở GDPT thành lập không phép, chưa đủ điều kiện thành
lập;
- Thầy cô giáo vi phạm quy định về giảng dạy;
- Vi phạm trong thu chi và quản lý học phí.
Bảng 2.8: Thống kê tình hình vi phạm của cơ sở GDPT
Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018
Số cơ sở vi
phạm
2 3 4 9
Nguồn: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh
Tuy nhiên hiện nay công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
pháp luật về GDPT của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh còn
những hạn chế nhất định.
2.3. Đánh giá chung
2.3.1. Những kết quả đạt được
Thứ nhất, Công tác xây dựng kế hoạch và chương trình đã được
UBND quận quan tâm và thực hiện kịp thời.
Thứ hai, UBND quận, các phòng ban chuyên môn quận và UBND
các phường đã triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt đồng bộ các
giải pháp
Thứ ba, Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
GDPT đã từng bước được cải tiến cả về chiều sâu và nội dung,
Thứ tư: Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về
GDPT được tiến hành thường xuyên và nghiêm túc.
2.3.2. Những hạn chế
Thứ nhất: Việc xây dựng kế hoạch, chương trình trong việc thực
hiện pháp luật về GDPT được tiến hành chưa khoa học, chặt chẽ.
Thứ hai, Công tác tuyên truyền vẫn còn nhiều hạn chế chưa huy
động được cả hệ thống chính trị
17
Thứ ba: Ý thực thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông nhìn
chung còn chưa cao, còn những vi phạm pháp luật
Thứ tư, Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý khiếu nại, tố cáo
trong lĩnh vực pháp luật về GDPT vẫn chưa phát huy hết vai trò
2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế
Thứ nhất, Ý thức chấp hành pháp luật của cơ sở giáo dục, Thầy cô
giáo và học sinh chưa cao
Thứ hai, nhận thức của một số CQNN, CBCC trong lĩnh vực thực
hiện pháp luật về GDPT còn những hạn chế nhất định.
Thứ ba, Về trình độ CBCC thực hiện công tác pháp luật về GDPT
ở còn hạn chế, năng lực chưa đáp ứng được nhu cầu công việc.
Thứ tư, Sự phối hợp giữa cơ quan QLNN, chính quyền địa phương
trong công tác thực hiện pháp luật về GDPT vẫn còn chưa hiệu quả.
Tiểu kết chƣơng 2
Trong Chương 2 luận văn đã khái quát về tình hình phát triển
GDPT trên địa bàn quận Bình Thạnh cũng như khái quát về thực
trạng thực hiện pháp luật về GDPT của Ủy ban nhân dân quận Bình
Thạnh. Chương 2 đã tìm hiểu thực trạng thực hiện pháp luật về
GDPT của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh dựa trên các nội dung
mà luận văn đã tiếp cận trong chương cơ sở lý luận. Dựa trên thực
trạng, chương 2 của luận văn đã đánh giá những thành tựu và hạn
chế của hoạt động thực hiện pháp luật về GDPT của Ủy ban nhân
dân quận Bình Thạnh. Đồng thời chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến
những hạn chế trong thực hiện pháp luật về GDPT của Ủy ban nhân
dân quận Bình Thạnh
18
Chƣơng 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
PHÁP LUẬT VỀ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CỦA ỦY BAN NHÂN
DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
3.1. Một số định hƣớng tăng cƣờng thực hiện pháp luật về
giáo dục phổ thông
Thứ nhất: Thực hiện pháp luật về GDPT là một trong những yêu
cầu để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân
dân, do Nhân dân và vì Nhân dân
Thứ hai: Thực hiện pháp luật về GDPT là cơ sở để phát triển hệ
thống giáo dục phổ thông nói riêng và hệ thống giáo dục Việt Nam
nói chung
Thứ ba: Việc thực hiện pháp luật về GDPT không chỉ đặt ra cho
các cơ sở GDPT, học sinh mà còn đối với CBCC, CQNN
Thứ tư: Việc thực hiện pháp luật phải gắn với tăng cường tuyên
truyền phổ biến pháp luật
Thứ năm: Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu
lực, hiệu quả thực hiện pháp luật về GDPT
3.2. Một số giải pháp tăng cƣờng thực hiện pháp luật về giáo
dục phổ thông của Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, thành
phố Hồ Chí Minh
3.2.1. Tăng cường xây dựng kế hoạch, chương trình về thực
hiện pháp luật về giáo dục phổ thông
Thứ nhất: Tăng cường xây dựng lập kế hoạch, chương trình
chuyên dề trong thực hiện pháp luật về GDPT
Bên cạnh kế hoạch, chương trình thực hiện pháp luật về GDPT do
UBND quận Bình Thạnh ban hành thì phòng Giáo dục và Đào tạo,
phòng Tư pháp, phòng Tài chính – Kế hoạch, Thanh tra quận và
19
UBND các phường trên địa bàn quận cần chủ động xây dựng kế
hoạch, chương trình thực hiện pháp luật về GDPT.
Thứ hai: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện chương trình, tài liệu phổ
biến giáo dục pháp luật trong nhà trường, tổ chức dạy và học kiến
thức pháp luật phù hợp ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo, phù
hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng vùng.
3.2.2. Nâng cao nhận thức và trình độ của đội ngũ công chức
Thứ nhất, nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức
Đối tượng cần phải nâng cao nhận thức ở đây bao gồm:
- Đội ngũ lãnh đạo quản lý: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân, Trưởng, Phó các phòng ban chuyên môn
- Đội ngũ công chức làm công tác QLNN về GDPT nói riêng và
công chức trên địa bàn quận nói chung
Đối với công chức cần nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình
trong thực hiện pháp luật về giáo dục phổ thông. Công chức có trách
nhiệm đảm bảo cho các quy định pháp luật về giáo dục phổ thông
được các chủ thể khác thực thi một cách đầy đủ và chính xác.
Thứ hai: Nâng cao chất lượng công chức
Một là, Xây dựng đội ngũ công chức có kiến thức chuyên môn
sâu, kỹ năng làm việc thành thạo, hiệu quả, gắn với từng vị trí việc
làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của công chức Hai là, Quan
tâm đến công tác bố trí công chức có đủ năng lực, quan tâm đến công
tác đào tạo, bồi dưỡng
Ba là, Kiện toàn tổ chức đội ngũ công chức làm công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật
Bốn là, Củng cố, mở rộng lực lượng tham gia phổ biến GDPL.
Năm là, Nâng cao phẩm chất của đội ngũ công chức
20
3.2.3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giáo dục
phổ thông
Thứ nhất, Về chủ thể và đối tượng của công tác tuyên truyền, phổ
biến
Đối với các CQNN thì trước hết các cơ quan thực hiện công tác
QLNN về GDPT như UBND quận, UBND các phường, Phòng Giáo
dục – Đào tạo. Ngoài ra còn có các cơ quan nhà nước khác như
phòng Tư pháp, phòng Văn phòng – Thông tin. Đối với các tổ chức
chính trị - xã hội thì cũng cần được huy động tham gia vào quá trình
tuyên truyền phổ biến.
Thứ hai, Về nội dung tuyên, truyền phổ biến
Để công tác tuyên truyền phổ biến thì đạt hiệu quả thì cần xác
định rõ ràng và đầy đủ về nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Nội dung công tác tuyên truyền phổ biến cần tập trung vào các
vấn đề sau đây:
Một là, Những quy định pháp luật của nhà nước về GDPT như
Luật Giáo dục,
Hai là, tuyên truyền về ý thức chấp hành quy định pháp luật về
GDPT. Tập trung tuyên truyền theo chuyên đề: Nghĩa vụ của các cơ
sở GDPT, nghĩa vụ của thầy cô, nghĩa vụ của học sinh,
Ba là, Quyền và nghĩa của của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên
quan đến lĩnh vực GDPT. Các cá nhân, tổ chức phải hiểu biết đầy đủ
về quyền và nghĩa vụ của mình. Có hiểu biết đầy đủ quyền và nghĩa
vụ của mình thì mới thực hiện đầy đủ và chính xác.
Thứ ba, Về hình thức tuyên truyền, phổ biến
Hình thức tuyên truyền nên được đổi mới và kết hợp nhiều loại
khác nhau. Các hình thức truyền thống như tổ chức các lớp tập huấn,
21
ban hành tập san,vẫn nên được giữ lại nhưng cần đảm bảo chất
hơn nữa.
3.2.4. Tăng cƣờng phối hợp trong thực hiện pháp luật về giáo
dục phổ thông
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_thuc_hien_phap_luat_ve_giao_duc_pho_thong_c.pdf