Xác định vị trí làm việc, cơ cấu ngạch công chức và
tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, khung năng lực cho từng vị trí
việc làm
Một là: Căn cứ vào hệ thống tiêu chuẩn chức danh và các vị trí
việc làm trong đơn vị, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện
Ba Vì cần rà soát lại một cách chính xác từng nhiệm vụ, chức năng
để sắp xếp, bố trí công chức, người lao động theo hợp đồng 68 một
cách phù hợp với từng vị trí cụ thể.
Hai là: Trên cơ sở đề án vị trí việc làm, tiêu chuẩn chuyên
môn nghiệp vụ, khung năng lực cho từng vị trí việc làm, các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện tiến hành xác định được nhân sự dôi
dư để đưa vào diện tinh giản biên chế
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Ba Vì - Thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chế như: năng lực
của một số công chức vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thực
tế; vẫn còn có sự phàn nàn của người dân và doanh nghiệp về năng
lực, thái độ của một bộ phận công chức; công tác tinh giản biên chế
và cơ cấu lại đội ngũ công chức còn có biểu hiện ngại va chạm, nể
nang, chưa tạo được đột phá; số lượng biên chế được tinh giản còn
thấp hơn chỉ tiêu; các trường hợp tinh giản chưa hoàn toàn đúng đối
tượng, đúng mục tiêu của tinh giản biên chế... Do đó, hoạt động tinh
giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì
cần thiết phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để hoàn thiện, nâng
cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động này.
Từ những lý do nêu trên em đã lựa chọn đề tài "Tinh giản biên
chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì –
thành phố Hà Nội” làm Luận văn tốt nghiệp chương trình đào tạo
thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình. Hy vọng kết quả
nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần nhỏ vào việc tăng cường và
nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND huyện Ba Vì trong thời gian tới.
3
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Có nhiều công trình nghiên cứu tđã đưa ra một số vấn đề lý
luận và thực tiễn về tinh giản biên chế nói chung cũng như đưa ra
một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này. Tuy nhiên,
những nghiên cứu về tinh giản biên chế đối với công chức hành chính
nhà nước nói chung và tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND huyện còn thiếu vắng. Cho đến nay, chưa có công trình
nào nghiên cứu tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
Chính vì vậy, đề tài Luận văn“Tinh giản biên chế ở các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội”
là công trình nghiên cứu đi sâu về hoạt động tinh giản biên chế ở các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội,
chỉ ra những bất cập hạn chế hiện nay từ thực tế tại Huyện Ba VÌ để
từ đó đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm đổi mới, hoàn thiện công
tác này tại địa phương.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở phân tích làm rõ những vấn đề lý luận về tinh giản
biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
và đánh giá thực trạng thực hiện tinh giản biên chế của các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, luận văn đề xuất các
quan điểm và giải pháp hoàn thiện hoạt động tinh giản biên chế của
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì –
Thành phố Hà Nội hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành
chính.
4
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Với mục đích nghiên cứu trên, Luận văn có một số nhiệm vụ
nghiên cứu như sau:
- Hệ thống hóa và nghiên cứu những vấn đề lý luận về tinh
giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.
- Nghiên cứu thực tiễn hoạt động tinh giản biên chế tại một số
địa phương để rút ra những bài học kinh nghiệm cho các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì.
- Nghiên cứu thực trạng việc tinh giản biên chế ở các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì để đánh giá những ưu điểm
và những hạn chế của hoạt động này, phân tích nguyên nhân của
những hạn chế
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tinh
giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động tinh giản biên
chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi về không gian: Tại các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Luận văn nghiên cứu
khoảng thời gian 2016 – 2019.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện
chứng và duy vật lịch sử.
5
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện các mục tiêu trên, luận văn sử dụng các phương pháp
sau đây: Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp, phương pháp phân
tích, phương pháp tổng hợp phương pháp thống kê.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn
6.1. Ý nghĩa lý luận
Luận văn hệ thống hóa lý luận về tinh giản biên chế ở các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND huyện, hình thành khung lý thuyết để
nghiên cứu nội dung của đề tài là hoạt động tinh giản biên chế trong
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.
6.2. Ý nghĩa thực tiễn
Luận văn nghiên cứu, đánh giá thực trạng tinh giản biên chế
trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì và tìm ra
những hạn chế, nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế này.
Luận văn đề xuất giải pháp để hoàn hiện hoạt động tinh giản biên
chế trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì trong
thời gian tới.
Những thực trạng và giải pháp này là cơ sở thực tiễn quan
trọng để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là các nhà
lãnh đạo, quản lý của UBND huyện Ba Vì tìm hiểu, nghiên cứu vận
dụng vào thực tiễn quá trình tinh giản biên chế tại địa phương.
Ngoài ra, luận văn có thể là tài liệu tham khảo hữu ích trong
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học.
7. Kết cấu của Luận văn
Ngoài phần Mở đầu, Tài liệu tham khảo, Luận văn được kết
cấu gồm 3 chương như sau:
Chương 1: Cơ sở khoa học của tinh giản biên chế ở các cơ
6
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Chương 2: Thực trạng thực hiện thực hiện tinh giản biên chế ở
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, thành
phố Hà Nội
Chương 3: Quan điểm, phương hướng, giải pháp hoàn thiện
hoạt động tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội
7
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA TINH GIẢN
BIÊN CHẾ Ở CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY
BAN NHÂN DÂN HUYỆN
1.1. Một số khái niệm
1.1.1. Biên chế
Xét một cách chung nhất, biên chế là số người làm việc lâu
dài, không xác định thời hạn trong cơ quan của Nhà nước, hưởng
các chế độ về lương, phụ cấp được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo
quy định của pháp luật.
1.1.2. Tinh giản biên chế
Tinh giản biên chế được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa
ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công
việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế
độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế.
1.1.3. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được hiểu là cơ
quan tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà
nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ,
quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp
tỉnh.
Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 5/5/2014 quy định tổ chức
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh.
8
1.1.4. Tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên muôn thuộc
Ủy ban nhân dân huyện
Xét một cách chung nhất, ta có thể hiểu tinh giản biên chế ở
các cơ quan chuyên muôn thuộc UBND huyện là việc đánh giá, phân
loại, đưa ra khỏi biên chế và giải quyết chế độ, chính sách đối với
những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể
tiếp tục bố trí sắp xếp công tác ở các cơ quan chuyên muôn thuộc
UBND huyện.
1.2. Những vấn đề chung về tinh giản biên chế các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
1.2.1. Mục đích, ý nghĩa và nguyên tắc tinh giản biên chế các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
1.2.1.1. Mục đích, ý nghĩa của tinh giản biên chế ở các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Thứ nhất: Hoạt động tinh giản biên chế giúp sắp xếp lại, kiện
toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực hiệu quả.
Thứ hai: Tinh giản biên chế là biện pháp để hoàn thiện đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Thứ ba: Tinh giản biên chế góp phần cải cách tiền lương, gia
tăng hiệu quả sử dụng ngân sách.
Thứ tư: Tinh giản biên chế tạo cơ hội thu hút những người có
đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan đảng, nhà nước
và tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
1.2.1.2. Nguyên tắc tinh giản biên chế
Để thực hiện tinh giản biên chế hiệu quả, cần tuân thủ và thực
hiện đúng một số nguyên tắc sau đây:
9
Một là: Phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò
giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá
trình thực hiện tinh giản biên chế.
Hai là: Phải được tiến hành trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ
chức và thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức,
lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị.
Ba là: Phải bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách
quan, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
Bốn là: Phải bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên
chế kịp thời, đầy đủ và đúng theo quy định của pháp luật.
Năm là: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả
thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao
quản lý theo thẩm quyền.
1.2.2. Nội dung thực hiện tinh giản biên chế ở các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
1.2.2.1. Chủ thể và đối tượng tinh giản biên chế các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Về chủ thể thực hiện tinh giản biên chế
Ở cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, chủ thể thực hiện
tinh giản biên chế là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp quản
lý công chức. Đó là thẩm quyền, trách nhiệm của chủ tịch UBND
huyện, trưởng các đơn vị, bộ phận tham mưu là Phòng Nội vụ.
Về đối tượng tinh giản biên chế
Đối tượng tinh giản biên chế trong cơ quan chuyên môn thuộc
UBND huyện là công chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng 68
làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.
10
Về trường hợp tinh giản biên chế
Trường hợp tinh giản biên chế trong các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND huyện gồm: (1) công chức trong biên chế nằm trong
diện dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự; dôi dư do
cơ cấu lại công chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp
xếp được việc làm khác; chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn
chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm
nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và
không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ
hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác, cá nhân tự nguyện thực hiện
tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang
đảm nhiệm nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được
giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác hoặc được cơ quan bố trí
việc làm khác, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và
được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý; được đánh giá là hạn
chế về năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng được
yêu cầu công việc được phân công tại cơ quan; (2) người làm việc
theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND huyện dôi dư do sắp xếp lại tổ chức
theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
1.2.2.2. Quy trình thực hiện tinh giản biên chế các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
Bước 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế.
Bước 2: Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phương hướng, kế
hoạch tinh giản biên chế.
11
Bước 3: Phân công phối hợp thực hiện tinh giản biên chế
Bước 4: Triển khai thực hiện tinh giản biên chế
Bước 5: Kiểm tra, tổng kết, đánh giá thực hiện
1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng tới hoạt động tinh giản biên chế
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện
1.3.1. Các yếu tố khách quan
1.3.1.1. Yếu tố chính trị
1.3.1.2. Thể chế, chính sách, pháp luật
1.3.1.3. Điều kiện cơ sở vật chất và trình độ khoa học công
nghệ
1.1.3.4. Khối lượng và tính chất công việc
1.1.3.5. Hoạt động bố trí, sử dụng, đánh giá công chức, người
lao động
1.1.3.6. Hoạt động thanh tra, kiểm tra
1.3.2. Các yếu tố chủ quan
1.3.2.1. Năng lực chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm, quyết tâm
thực hiện của người đứng đầu cơ quan
1.3.2.2. Trình độ nhận thức, năng lực, thái độ của đội ngũ
công chức, người lao động
1.4. Kinh nghiệm tinh giản biên chế các cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện của một số địa phƣơng và bài
học cho huyện Ba Vì
1.4.1. Kinh nghiệm của huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội
1.4.2. Kinh nghiệm của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh
1.4.3. Kinh nghiệm của Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh
1.4.4. Bài học kinh nghiệm cho huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1
12
CHƢƠNG 2.
THỰC TRẠNG THỰC HIỆN TINH GIẢN BIÊN CHẾ Ở CÁC
CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN BA VÌ – THÀNH PHỐ HÀ NỘI
2.1. Khái quát chung về huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội
2.1.1. Về điều kiện tự nhiên
2.1.2. Về đặc điểm kinh tế- xã hội
2.2. Tình hình biên chế các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân huyện Ba Vì
2.2.1. Khái quát về UBND huyện Ba Vì và các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì
2.2.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Ủy ban
nhân dân huyện Ba Vì
- UBND huyện Ba Vì do HĐND huyện Ba Vì bầu là cơ quan
chấp hành của HĐND huyện, cơ quan hành chính nhà nước ở địa
phương, chịu trách nhiệm trước HĐND huyện và cơ quan nhà nước
cấp trên.
- UBND huyện chịu trách nhiệm chấp hành Hiến pháp, luật,
các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND
huyện nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương, biện pháp phát triển kinh
tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và thực hiện các chính sách
khác trên địa bàn huyện Ba Vì.
- UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa
phương, góp phần bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thống nhất trong bộ
máy hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở.
13
UBND huyện thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định của
Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015. Cơ cấu tổ chức của
UBND huyện gồm: Chủ tịch, 03 Phó Chủ tịch và 13 Uỷ viên phụ
trách các lĩnh vực: Quân sự, Công an, Văn phòng HĐND - UBND,
Thanh tra, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp,...
2.2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được tổ chức
thống nhất và chặt chẽ theo quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-
CP ngày 05/5/2014 Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND huyện, quận, thị xã, thành phố. UBND huyện Ba Vì gồm có
13 cơ quan chuyên môn, mỗi phòng ban phụ trách một hoặc một số
lĩnh vực theo quy định của pháp luật và có mối quan hệ với nhau
trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của phòng ban đó.
2.2.2. Biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân huyện Ba Vì
2.2.2.1. Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND huyện Ba Vì
Nhìn chung số lượng công chức làm việc trong các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì tăng cả về số lượng và có sự
thay đổi trong cơ cấu.
2.2.3. Chất lượng đội ngũ công chức
Chất lượng công chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND huyện Ba Vì nhìn chung đã đáp ứng được phần nào yêu
cầu, đòi hỏi của một nền công vụ trong tình hình mới, song vẫn còn
một số bất cập.
14
2.3. Phân tích thực trạng thực hiện tinh giản biên chế ở các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, thành
phố Hà Nội
2.3.1. Căn cứ pháp lý của hoạt động tinh giản biên chế ở các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì
2.3.2. Chủ thể, đối tượng, trường hợp tinh giản biên chế tại
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì, thành
phố Hà Nội
Về chủ thể thực hiện tinh giản biên chế: là người đứng đầu cơ
quan, đơn vị trực tiếp quản lý công chức. Đó là thẩm quyền, trách
nhiệm của chủ tịch UBND huyện, trưởng các đơn vị, bộ phận tham
mưu là Phòng Nội vụ.
Về đối tượng tinh giản biên chế ở các cơ quan chuyên môn
thuộc UBND huyện Ba Vì là công chức, người làm việc theo chế hộ
hợp đồng 68 làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện
Ba Vì.
Về trường hợp tinh giản biên chế được quy định tại Nghị định
số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về
chính sách tinh giản biên chế. Đến năm 2018, Chính phủ ban hành
Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 về sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày
20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên
chế.
2.3.3. Thực hiện quy trình tinh giản biên chế
2.3.3.1. Thực trạng xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện
tinh giản biên chế
15
Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Ba Vì cùng với sự phối hợp
của phòng Nội vụ huyện Ba Vì, các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND huyện đã tiến hành xây dựng Đề án tinh giản biên chế và kế
hoạch tinh giản biên chế hằng năm của cơ quan đơn vị mình theo giai
đoạn 2015-2021 gửi về phòng Nội vụ tổng hợp, thẩm định và trình
UBND huyện phê duyệt. Sau khi tổng hợp từ các kế hoạch, đề án của
các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện, ngày 31 tháng 12 năm 2015
UBND huyện ban hành Đề án tinh giản biên chế theo Nghị định
108/2014/NĐ-CP giai đoạn 2015-2021 và tổ chức triển khai thực
hiện.
2.3.3.2. Phổ biến, tuyên truyền thực hiện tinh giản biên chế
Huyện Ba Vì đã tiến hành tuyên truyền phổ biến, quán triệt các
hướng dẫn, chỉ đạo, kế hoạch tinh giản biên chế, chính sách tinh giản
biên chế đến toàn bộ đội ngũ công chức, người lao động trong cơ quan.
2.3.3.3. Phân công phối hợp thực hiện tinh giản biên chế
Để thực hiện có hiệu quả tinh giản biên chế UBND huyện
tiến hành phân công phối hợp thực hiện cho Phòng Nội vụ, Phòng
Tài chính- Kế hoạch thực hiện những nội dung gắn với chức năng
nhiệm vụ của từng phòng.
2.3.3.4. Triển khai thực hiện tinh giản biên chế
Trước hết, tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ để xác định
những nhiệm vụ không phù hợp và cần loại bỏ, những nhiệm vụ
trùng lặp cần chuyển sang cơ quan, đơn vị khác cho phù hợp.
Thứ hai, đề xuất bố trí công chức với số lượng phù hợp đảm
bảo chất lượng.
Thứ ba, tiến hành xác định số biên chế, số lượng người làm
việc có thể giảm so với hiện tại.
16
Thứ tư, trưởng các phòng chuyên môn tiến hành đánh giá
công chức nghiêm túc theo quy định.
Thứ năm, xác định số lượng công chức đến tuổi nghỉ hưu
hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định.
Thứ sáu, tiến hành lập danh sách và dự toán số tiền trợ cấp cho
từng trường hợp thuộc diện tinh giản biên chế, lập hồ sơ và gửi về
phòng Nội vụ, phòng Tài chính-Kế hoạch thẩm định danh sách và dự
toán kinh phí trình UBND huyện phê duyệt.
Thứ bảy, chi trả chính sách đối với tinh giản biên chế
2.3.3.4. Tổng kết kết quả thực hiện tinh giản biên chế
Các hoạt động này được tiến hành thường xuyên thông qua các
đợt kiểm tra định kì cũng như đột xuất, lồng ghép trong kiểm tra về
cải cách hành chính cũng như công tác cán bộ, tài chính có liên quan.
2.3.3.5. Kết quả thực hiện tinh giản biên chế
Trong giai đoạn 2016-2019, hoạt động tinh giản biên chế ở cơ
quan chuyên môn thuộc UBND huyện thuộc UBND huyện Ba Vì đã
đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Về cơ bản số lượng biên chế
được tinh giản qua các năm có sự gia tăng, số biên chế được giảm
giai đoạn 2016-2019 là 29 người. Trong đó năm 2018 tinh giản được
10 người (chiếm 11,62% tổng số công chức), năm 2019 tinh giản
được 11 người (chiếm 11,57% tổng số công chức các cơ quan chuyên
môn năm 2019).
2.4. Đánh giá chung
2.4.1. Những ưu điểm
- Các văn bản về tinh giản biên chế được ban hành kịp thời và
hoàn thiện
17
- Hoạt động tinh giản biên chế đạt được một số kết quả đáng
ghi nhận.
- Hoạt động tinh giản biên chế đã gắn với vị trí việc làm.
- Công tác chi trả các chế độ và chính sách đối với những
trường hợp tinh giản biên chế được quan tâm và thực hiện đầy đủ.
2.4.2. Những hạn chế
- Số lượng biên chế được tinh giản vẫn còn thấp, chưa đáp ứng
được một số chỉ tiêu đặt ra.
- Các trường hợp tinh giản chưa hoàn toàn đúng đối tượng
theo quy định.
- Quá trình tổ chức thực hiện tinh giản còn nhiều bất cập.
2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế
Trước hết, hệ thống chính sách, pháp luật về tinh giản biên chế
còn chưa hoàn thiện.
Thứ hai, công tác chỉ đạo điều hành còn chưa thực sự quyết
liệt và quyết tâm thực hiện của người đứng đầu chưa cao.
Thứ ba, nhận thức, tinh thần, thái độ của một bộ phận đội ngũ
công chức, người lao động trong thực hiện tinh giản biên chế còn
hạn chế.
Thứ tư, công tác đánh giá công chức, người lao động chưa
thực sự phát huy tác dụng trong công tác tinh giản biên chế.
Thứ năm, công tác thanh tra kiểm tra việc thực hiện tinh giản
biên chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện chưa phát
huy nhiều tác dụng.
18
CHƢƠNG 3.
QUAN ĐIỂM, PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
HOẠT ĐỘNG TINH GIẢN BIÊN CHẾ Ở CÁC CƠ QUAN
CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ,
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
3.1. Quan điểm, phƣơng hƣớng thực hiện tinh giản biên
chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Ba
Vì, Thành phố Hà Nội
3.1.1. Quan điểm của Đảng về tinh giản biên chế
3.1.2. Quan điểm và phương hướng tinh giản biên chế các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì
3.2. Giải pháp hoàn thiện việc tổ chức thực hiện tinh giản
biên chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội
3.2.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về tinh
giản biên chế
Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống pháp luật, các quy định về chế
độ, chính sách cho hoạt động tinh giản giản biên chế.
Thứ hai, hoàn thiện văn bản pháp luật về đánh giá công chức.
Thứ ba, tiếp tục hoàn thiện các quy định về vị trí việc làm, là
căn cứ, cơ sở để định biên phù hợp tại các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND huyện Ba Vì.
19
3.2.2. Xác định vị trí làm việc, cơ cấu ngạch công chức và
tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, khung năng lực cho từng vị trí
việc làm
Một là: Căn cứ vào hệ thống tiêu chuẩn chức danh và các vị trí
việc làm trong đơn vị, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện
Ba Vì cần rà soát lại một cách chính xác từng nhiệm vụ, chức năng
để sắp xếp, bố trí công chức, người lao động theo hợp đồng 68 một
cách phù hợp với từng vị trí cụ thể.
Hai là: Trên cơ sở đề án vị trí việc làm, tiêu chuẩn chuyên
môn nghiệp vụ, khung năng lực cho từng vị trí việc làm, các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện tiến hành xác định được nhân sự dôi
dư để đưa vào diện tinh giản biên chế.
Ba là: Phát huy vai trò của thủ trưởng đơn vị trong việc xây
dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, qua đó thúc đẩy thực
hiện tinh giản biên chế.
3.2.3. Đổi mới việc thực hiện công tác đánh giá, phân loại
công chức, người lao động
Một là: Đổi mới phương thức đánh giá.
Hai là: Tiếp tục đảm bảo thực hiện việc phân loại và đánh giá
công chức gắn với vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh, gắn với yêu
cầu nhiệm vụ công chức đang đảm nhận và kết quả thực hiện nhiệm
vụ được giao.
Ba là: Đảm bảo thực hiện đánh giá thường xuyên, đúng quy
trình, công khai, minh bạch, dân chủ.
3.2.4. Tăng cường nguồn lực tài chính, đảm bảo việc thực
hiện chế độ chính sách trong tinh giản biên chế
20
Một là: Tăng cường nguồn lực tài chính, đảm bảo chế độ chính
sách.
Hai là: Đầu tư trang thiết bị làm việc hiện đại, đồng bộ nhằm
nâng cao hiệu suất làm việc.
3.2.5. Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa
hoạt động các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Ba Vì
Một là: Tiếp tục vận hành, khai thác và sử dụng phần mềm
một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND
huyện Ba Vì
Hai là: Phát triển đội ngũ công chức, người lao động ở các cơ
quan chuyên môn của UBND huyện Ba Vì có trình độ tin học, công
nghệ thông tin, ngoại ngữ cơ bản đáp ứng tốt các yêu cầu hiện đại
hóa hoạt động.
3.2.6. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tinh
giản biên chế
Một là: Người đứng đầu cần gương mẫu và nghiêm chỉnh chấp
hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về tinh giản biên chế, chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt động tinh
giản biên chế của cơ quan theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, có chất lượng và đúng thời hạn được giao.
Hai là: Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn
vị trong kiểm soát đầu vào, đầu ra của đội ngũ công chức, người lao
động cũng như việc đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm.
Ba là: Thực hiện giao quyền gắn với trách nhiệm của người
đứng đầu trong việc sử dụng và quản lý biên chế của đơn vị.
21
3.2.7. Nâng cao năng lực, nhận thức của các chủ thể có liên
quan trong tinh giản biên chế
Một là: Đối với những công chức trực tiếp làm công tác tinh
giản biên chế: phát triển đội ngũ trực tiếp làm công tác tinh giản biên
đảm bảo năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, có chính sách phù hợp
đối với đội ngũ trực tiếp thực hiện để họ yên tâm thực hiện nhiệm vụ,
công vụ.
Hai là: Đối với đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_tinh_gian_bien_che_o_cac_co_quan_chuyen_mon.pdf