MỤC LỤC
Mở đầu. 1
Chương 1. Tư duy lý luận và vai trò của tư duy lý luận đối với hoạt động
quản lý của đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu học.7
1.1. Tư duy lý luận - khái niệm và đặc điểm. 7
1.1.1. Tư duy lý luận. 7
1.1.2. Một số đặc điểm cơ bản của tư duy lý luận . 18
1.2. Thực chất hoạt động quản lý và vai trò của tư duy lý luận đối với hoạt
động quản lý của hiệu trưởng các trường Tiểu học. 22
1.2.1. Thực chất hoạt động quản lý của người hiệu trưởng tiểu học . 22
1.2.2. Vai trò của tư duy lý luận đối với hoạt động quản lý của hiệu trưởngtiểu học. 27
Chương 2. Thực trạng tư duy lý luận của đội ngũ hiệu trưởng các trường
tiểu học ở Thanh Hoá hiện nay. .31
2.1. Năng lực tư duy lý luận của đội ngũ Hiệu trưởng các trường tiểu học ở
Thanh Hóa hiện nay - Ưu điểm và nguyên nhân. 31
2.1.1. Ưu điểm. 31
2.1.2. Nguyên nhân. 41
2.2. Năng lực tư duy lý luận của đội ngũ Hiệu trưởng các trường tiểu học ở
Thanh Hóa hiện nay - Hạn chế và nguyên nhân . 42
2.2.1. Hạn chế. 42
2.2.2. Nguyên nhân. 49
Chương 3. Phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao trình độ tư duy lý
luận cho đội ngũ Hiệu Trưởng các trường tiểu học ở Thanh Hoá
hiện nay. .59
3.1. Phương hướng . 59
3.1.1. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng tư duy lý luận cho đội ngũ hiệu trưởng các
trường tiểu học ở Thanh Hóa trong thời kỳ mới . 65
3.1.2. Định hướng đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng để thực hiện nâng cao
tư duy lý luận cho đội ngũ các hiệu trưởng tiểu học . 673.1.3. Định hướng đổi mới phương thức bồi dưỡng để thực hiện nâng cao tư
duy lý luận cho đội ngũ các hiệu trưởng tiểu học . 69
3.2. Một số giải pháp chủ yếu. 69
3.2.1. Đề cao giáo dục và tự giáo dục. 70
3.2.2. Cải thiện môi trường kinh tế xã hội . 70
3.2.3. Tăng cường hoạt động thực tiễn . 72
3.2.4. Đổi mới chương trình, nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ hiệu trưởng tiểu học cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn và đặc
điểm đối tượng. . 73
3.2.5. Tăng cường đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao trình độ và rèn luyện
phương pháp tư duy lý luận cho đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểuhọc . 74
3.2.6. Đổi mới công tác cán bộ của Ngành Giáo dục theo hướng sử dụng đúng
người, đúng việc, khuyến khích đội ngũ cán bộ quản lý học tập, rèn
luyện nâng cao trình độ văn hóa, trình độ tư duy lý luận. 76
Kết luận . 78
Danh mục tài liệu tham khảo. 80
Phụ lục . 86
17 trang |
Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Tư duy lý luận của đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu học hiện nay - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn (qua thực tế ở tỉnh Thanh Hóa), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC HIỆN NAY - MỘT SỐ VẤN ĐỀ
LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN (QUA THỰC TẾ Ở TỈNH THANH HÓA)
LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC
HÀ NỘI - 2009
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
-
ĐỖ THỊ THANH HƢƠNG
TƢ DUY LÝ LUẬN CỦA ĐỘI NGŨ HIỆU TRƢỞNG
CÁC TRƢỜNG TIỂU HỌC HIỆN NAY - MỘT SỐ VẤN ĐỀ
LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN (QUA THỰC TẾ Ở TỈNH THANH HÓA)
LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC
Chuyên ngành: Triết học
Mã số: 60 22 80
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS, TS. HỒ TRỌNG HOÀI
HÀ NỘI - 2009
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu
của riêng tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS,
TS. Hồ Trọng Hoài.
Các số liệu, tài liệu tham khảo trong luận văn
đều trung thực và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Hà Nội, ngày tháng năm 2009.
Tác giả luận văn
Đỗ Thị Thanh Hương
MỤC LỤC
Mở đầu.......................................................................................................... 1
Chƣơng 1. Tƣ duy lý luận và vai trò của tƣ duy lý luận đối với hoạt động
quản lý của đội ngũ hiệu trƣởng các trƣờng tiểu học .................................7
1.1. Tư duy lý luận - khái niệm và đặc điểm..................................................... 7
1.1.1. Tư duy lý luận ....................................................................................... 7
1.1.2. Một số đặc điểm cơ bản của tư duy lý luận ........................................... 18
1.2. Thực chất hoạt động quản lý và vai trò của tư duy lý luận đối với hoạt
động quản lý của hiệu trưởng các trường Tiểu học ................................ 22
1.2.1. Thực chất hoạt động quản lý của người hiệu trưởng tiểu học ................. 22
1.2.2. Vai trò của tư duy lý luận đối với hoạt động quản lý của hiệu trưởng
tiểu học ............................................................................................... 27
Chƣơng 2. Thực trạng tƣ duy lý luận của đội ngũ hiệu trƣởng các trƣờng
tiểu học ở Thanh Hoá hiện nay ....................................................................... .31
2.1. Năng lực tư duy lý luận của đội ngũ Hiệu trưởng các trường tiểu học ở
Thanh Hóa hiện nay - Ưu điểm và nguyên nhân.................................... 31
2.1.1. Ưu điểm.............................................................................................. 31
2.1.2. Nguyên nhân ....................................................................................... 41
2.2. Năng lực tư duy lý luận của đội ngũ Hiệu trưởng các trường tiểu học ở
Thanh Hóa hiện nay - Hạn chế và nguyên nhân .................................... 42
2.2.1. Hạn chế............................................................................................... 42
2.2.2. Nguyên nhân ....................................................................................... 49
Chƣơng 3. Phƣơng hƣớng, giải pháp nhằm nâng cao trình độ tƣ duy lý
luận cho đội ngũ Hiệu Trƣởng các trƣờng tiểu học ở Thanh Hoá
hiện nay .................................................................................................................... .59
3.1. Phương hướng ....................................................................................... 59
3.1.1. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng tư duy lý luận cho đội ngũ hiệu trưởng các
trường tiểu học ở Thanh Hóa trong thời kỳ mới ................................... 65
3.1.2. Định hướng đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng để thực hiện nâng cao
tư duy lý luận cho đội ngũ các hiệu trưởng tiểu học ............................. 67
3.1.3. Định hướng đổi mới phương thức bồi dưỡng để thực hiện nâng cao tư
duy lý luận cho đội ngũ các hiệu trưởng tiểu học .................................. 69
3.2. Một số giải pháp chủ yếu ........................................................................ 69
3.2.1. Đề cao giáo dục và tự giáo dục............................................................. 70
3.2.2. Cải thiện môi trường kinh tế xã hội ..................................................... 70
3.2.3. Tăng cường hoạt động thực tiễn ........................................................... 72
3.2.4. Đổi mới chương trình, nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ hiệu trưởng tiểu học cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn và đặc
điểm đối tượng. ................................................................................... 73
3.2.5. Tăng cường đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao trình độ và rèn luyện
phương pháp tư duy lý luận cho đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu
học ..................................................................................................... 74
3.2.6. Đổi mới công tác cán bộ của Ngành Giáo dục theo hướng sử dụng đúng
người, đúng việc, khuyến khích đội ngũ cán bộ quản lý học tập, rèn
luyện nâng cao trình độ văn hóa, trình độ tư duy lý luận. ....................... 76
Kết luận ...................................................................................................... 78
Danh mục tài liệu tham khảo ...................................................................... 80
Phụ lục ........................................................................................................ 86
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu của đất nước
trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, vấn
đề vai trò cực kỳ quan trọng là phải nâng cao năng lực quản lý và đổi mới cơ
chế quản lý đối với giáo dục và đào tạo. Yêu cầu đổi mới quản lý trường học
là rất bức thiết, bởi các vấn đề phức tạp nảy sinh đều có căn nguyên từ khâu
quản lý trường học. Tuy vậy, muốn đổi mới quản lý trường học thì trước hết
phải nâng cao năng lực quản lý của hiệu trưởng (và các phó hiệu trưởng, gọi
chung là cán bộ quản lý).
Năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý trường học phụ thuộc vào
rất nhiều yếu tố, trong đó có một yếu tố rất quan trọng mà lâu nay chưa được
coi trọng đúng mức, nhất là đối với đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học,
đó là năng lực tư duy lý luận. Bởi vì nhờ tư duy lý luận mà người quản lý có
thể nắm bắt chính xác bản chất của các hiện tượng. Đó là cơ sở để đưa ra các
quyết định một cách chính xác và kịp thời.
Hiện nay nhìn chung công tác quản lý giáo dục của các nhà trường
đang còn nhiều bất cập, thậm chí là yếu kém. Vì vậy, đã hạn chế nhiều đến sự
tiến bộ của giáo dục và đào tạo, trước hết là về chất lượng dạy và học, và có
khi còn là chỗ dựa cho tiêu cực nảy sinh. Đối với bậc tiểu học thì những hạn
chế này càng dễ nhận ra và càng đáng lưu tâm trước hết, vì đây là bậc học,
nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có số trường lớp và số học sinh rất
đông đảo, và vì chất lượng và hiệu quả của giáo dục tiểu học liên quan đến
hầu như mọi gia đình và tất cả cộng đồng xã hội. Biểu hiện khá phổ biến ở
bậc học này là: giáo điều, rập khuôn, đến mức cứng nhắc, không dám đổi
mới, rụt rè trong sáng tạo, thiếu tầm nhìn rộng và lâu dài, hay lúng túng trước
những phát sinh mới, thường hay dùng các biện pháp đối phó "ăn đong" hơn
là các giải pháp "đón đầu", ra quyết định quản lý giáo dục thường dựa vào
kinh nghiệm và uy quyền hơn là sự thông tuệ lý luận. Những biểu hiện này
suy cho cùng có nguyên nhân từ năng lực tư duy quản lý giáo dục còn thấp,
vẫn nặng về tư duy kinh nghiệm, chưa đạt đến trình độ cao của tư duy lý luận.
Mấy chục năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã rất chú ý bồi dưỡng
nghiệp vụ quản lý giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý các trường học nói
chung và các trường tiểu học nói riêng. Ví dụ ở Thanh Hóa có 729 trường tiểu
học với hơn 1750 cán bộ quản lý thì đã có 69% được đi học bồi dưỡng nghiệp
vụ quản lý giáo dục, trong đó hiệu trưởng gần như 100%. Nhưng do nhiều
nguyên nhân nên chất lượng và hiệu quả bồi dưỡng còn thấp, người học xong
không phát huy được kết quả bồi dưỡng để nâng cao trình độ quản lý nhà
trường. Xét vào nội dung và phương pháp bồi dưỡng thì thấy có một thiếu sót
kéo dài là: do quá nhấn mạnh yêu cầu bồi dưỡng thiết thực mà đã coi nhẹ yêu
cầu bồi dưỡng tiềm năng, đặc biệt là tiềm năng trí tuệ; nội dung bồi dưỡng
chưa coi trọng việc nâng cao trình độ tư duy lý luận, vì thế cả việc dạy và học
chưa gắn nhiều với phần chuyên môn nghiệp vụ quản lý giáo dục, quản lý nhà
trường tiểu học. Bên cạnh đó, việc chọn cử cán bộ quản lý vẫn theo lối mòn
cũ "sống lâu lên lão làng", tức là quá coi trọng tiêu chí kinh nghiệm và sự
từng trải.
Từ thực trạng đã nêu ở trên và là một cán bộ giảng dạy của Học viện
Quản lý giáo dục nên tác giả đã chọn đề tài: "Tư duy lý luận của đội ngũ
hiệu trưởng các trường tiểu học hiện nay - Một số vấn đề lý luận và thực
tiễn" (Qua thực tế ở tỉnh Thanh Hoá) làm Luận văn Thạc sỹ của mình, với
mong muốn có được đóng phần vào sự đổi mới trong công tác quản lý nhà
trường ở bậc học này của đất nước.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Vấn đề trình độ lý luận và năng lực tư duy lý luận của người cán bộ
lãnh đạo đã được nhiều tác giả nghiên cứu, đặc biệt là về mặt lý luận, với
những góc cạnh và hình thức thể hiện khác nhau, đã được đăng tải trên nhiều
sách, báo, tạp chí. Có thể kể đến như:
- Hồ Văn Thông: “Một số vấn đề tư duy và đổi mới tư duy hiện nay” -
Tạp chí Cộng sản, số 10 - 1987.
- GS.TS Nguyễn Ngọc Long: “Năng lực tư duy lý luận trong quá trình
đổi mới” của, Tạp chí Cộng sản, số 10 - 1987.
- GS.TS Phạm Ngọc Quang: “Yêu cầu mới về năng lực, trí tuệ của
Đảng trong giai đoạn hiện nay” Tạp chí Triết học, số 2 - 1994.
- Vũ Văn Viên: “Rèn luyện, nâng cao năng lực tư duy khoa học cho
sinh viên, học sinh”, Tạp chí Đại học và giáo dục chuyên nghiệp 2 - 1992.
Trong các bài báo trên các tác giả đã trình bày một cách tổng quát vai
trò của tư duy và tiếp cận ở tầm vĩ mô những yêu cầu về năng lực tư duy
trong giai đoạn hiện nay.
Vấn đề tư duy cũng thu hút nhiều tác giả chọn làm đề tài nghiên cứu
cho các luận văn Tiến sỹ, Thạc sỹ. Trong đó:
- Nguyễn Đình Trãi: “Nâng cao năng lực tư duy lý luận cho cán bộ
giảng viên dạy lý luận Mác - Lênin ở các trường chính trị tỉnh”. Luận án Tiến
sỹ Triết học.
- Vũ Đình Chuyên: “Nâng cao năng lực tư duy lý luận của đội ngũ cán
bộ quản lý, lãnh đạo cấp huyện ở nước ta hiện nay” (qua thực tế tỉnh Kiên
Giang) - Luận văn thạc sỹ Triết học, Hà Nội - 2000.
- Vũ Ngọc Hoằng: “Nâng cao năng lực tư duy luận cho đội ngũ sĩ quan
chỉ huy ở đồn biên phòng trong giai đoạn hiện nay”, Luận văn thạc sỹ Triết
học, Hà nội - 2004.
- Kiều Hồng Mai: “Nâng cao tư duy lý luận của cán bộ lãnh đạo cấp
huyện trong tình hình hiện nay qua khảo sát ở tỉnh Hà Tây”, Luận văn thạc sỹ
Triết học...
Các công trình này đã phân tích thực trạng, nguyên nhân và đã đưa ra
một số giải pháp nhằm nâng cao tư duy lý luận với đối tượng, phạm vi mà tác
giả khảo sát...
Vấn đề năng lực quản lý của cán bộ quản lý giáo dục nói chung thì
cũng đã được bàn thảo, giảng giải nhiều trong các trường lớp bồi dưỡng
nghiệp vụ quản lý giáo dục ở Trung ương cũng như ở các tỉnh, được chọn làm
đề tài nghiên cứu cho các luận văn Thạc sĩ, Tiến sỹ chuyên ngành quản lý
giáo dục, liên quan đến đề tài của luận văn, phải kể đến những công trình sau:
- Nguyễn Minh Đức: “Hệ thống biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ quản lý trường tiểu học tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn mới”, luận văn
thạc sỹ Quản lý giáo dục, Hà Nội - 1999.
- Lê Thị Mười: “Các biện pháp nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ
cán bộ quản lý các trường tiểu học quận Hai Bà Trưng” , luận văn thạc sỹ
Quản lý giáo dục, Hà Nội - 2003.
- Trần Văn Hạnh: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo
dục trường tiểu học hiện nay ở tỉnh Thanh Hoá” , luận văn thạc sỹ Quản lý
giáo dục, Hà Nội - 2000...
Các công trình nghiên cứu nói trên đã nghiên cứu các khía cạnh khác
nhau và đã có một số kết quả trong việc nghiên cứu những điều kiện khách
quan và chủ quan ảnh hưởng tới năng lực tư duy. Tuy nhiên, vấn đề tư duy lý
luận với tư cách là một phẩm chất của người hiệu trưởng trường tiểu học với
tư cách là một luận văn Thạc sỹ triết học, thì chưa có một tác giả nào đi sâu
nghiên cứu. Hơn nữa, việc đánh giá thực trạng tư duy lý luận và đề ra những
giải pháp cụ thể nhằm nâng cao tư duy lý luận cho đội ngũ hiệu trưởng trường
tiểu học còn rất mới mẻ. Vì vậy, với đề tài luận văn này tác giả hy vọng sẽ
góp phần nhỏ bé của mình vào công tác xây dựng và phát triển đội ngũ hiệu
trưởng tiểu học cũng là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp
ứng yêu cầu đổi mới đất nước hiện nay.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:
* Mục đích:
Phân tích thực trạng tư duy lý luận của đội ngũ hiệu trưởng các trường
tiểu học ở tỉnh Thanh Hoá hiện nay, và đề xuất một số giải pháp góp phần
nâng cao năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ cán bộ này đáp ứng yêu cầu sự
nghiệp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của đất nước.
* Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Phân tích vai trò của tư duy lý luận trong hoạt động quản lý của người
hiệu trưởng trường tiểu học.
- Khảo sát thực trạng trình độ tư duy lý luận của đội ngũ hiệu trưởng
trường tiểu học (qua thực tế của giáo dục Thanh Hóa).
- Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao trình độ tư duy lý
luận cho đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu học, đáp ứng yêu cầu nâng cao
chất lượng giáo dục và đào tạo của đất nước trong giai đoạn hiện nay.
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Năng lực tư duy lý luận của đội ngũ hiệu trưởng tiểu học.
- Phạm vi nghiên cứu: Năng lực tư duy lý luận của đội ngũ hiệu trưởng
tiểu học của tỉnh Thanh Hóa, biểu hiện qua hoạt động quản lý trong những
năm gần đây.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Luận văn vận dụng lý luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ
nghĩa duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta về con
người, về năng lực tư duy lý luận của người quản lý nói chung và đội ngũ
hiệu trưởng tiểu học nói riêng. Luận văn còn kế thừa kết quả nghiên cứu của
tác giả đi trước về vấn đề này.
- Luận văn sử dụng các tài liệu của cấp ủy Đảng, Chính quyền và các
tài liệu liên quan đến đề tài của Ngành, Sở và kết quả khảo sát của tác giả ở
các hiệu trưởng trên địa bàn Thanh Hóa.
- Để hoàn thành luận văn này, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên
cứu như phân tích và tổng hợp, lịch sử và lôgic, cụ thể và trừu tượng, phương
pháp hệ thống, phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp thống kê và các
phương pháp khác.
6. Đóng góp của luận văn
- Góp phần làm sáng tỏ những yêu cầu phát triển năng lực tư duy lý
luận cho cán bộ quản lý giáo dục cấp tiểu học, đặc biệt là cho hiệu trưởng các
trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.
- Bước đầu đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm bồi dưỡng nâng cao
tư duy lý luận chính trị cho hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn
Thanh Hoá trong giai đoạn hiện nay.
- Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy,
học tập, nghiên cứu và tiến hành công tác quản lý của hiệu trưởng các trường
tiểu học.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo,
luận văn được kết cấu gồm 3 chương, 6 tiết.
Chương 1. Tư duy lý luận và vai trò của tư duy lý luận đối với hoạt
động quản lý của đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu học.
Chương 2. Thực trạng tư duy lý luận của đội ngũ hiệu trưởng các
trường tiểu học ở Thanh Hoá hiện nay.
Chương 3. Phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao trình độ tư duy lý
luận cho đội ngũ hiệu trưởng các trường tiểu học ở Thanh Hoá hiện nay.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ph. Ăngghen (1971), Biện chứng tự nhiên, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
2. Ph. Ănghen (1984), Chống Đuyrinh, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
3. Hoàng Chí Bảo (1998), “Từ tư duy kinh nghiệm đến tư duy lý luận”,
Tạp chí Thông tin lý luận, (6).
4. Đặng Quốc Bảo (1998), “Đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục thế
kỷ XXI”, Tạp chí Thế giới mới, Hà Nội.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (1998), Tài liệu huấn luyện chương trình bồi
dưỡng hiệu trưởng trường tiểu học, Hà Nội.
6. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2000), Điều lệ trường tiểu học, Nxb. Giáo dục,
Hà Nội.
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2000), Chiến lược phát triển giáo dục 2001-
2010, Nxb. Giáo dục, Hà Nội.
8. Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Mỹ Lộc (1996), Đại cương về khoa học
quản lý, Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo, Hà Nội.
9. Phạm Đình Đạt (1993), Vai trò của lý luận đối với quá trình đổi mới xã
hội ta hiện nay, Luận văn thạc sỹ triết học, Học viện Chính trị quốc gia
Hồ Chí Minh, Hà Nội.
10. Đảng Cộng sản Việt Nam (1986), Nghị quyết 01, khoá VI của Ban Bí
thư về công tác lý luận.
11. Đảng Cộng sản Việt Nam (1987), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ VI, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
12. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ IX, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
13. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ X, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
14. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ VIII, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
15. Giải pháp bồi dưỡng cán bộ quản lý các trường phổ thông (2008), Kỷ
yếu Hội thảo khoa học của Học viện Quản lý Giáo dục, Hà Nội.
16. Tiến Hải (1989), “Năng lực lãnh đạo”, Tạp chí Cộng sản, (10).
17. Dương Phú Hiệp (1987), “Quán triệt tư duy biện chứng là nội dung quan
trọng của việc đổi mới tư duy”, Tạp chí Triết học, (2).
18. Vũ Hiền (2002), Báo cáo đề dẫn “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
quản lý cấp tỉnh, huyện”, Tạp chí Cộng sản, (1), tr.38.
19. Hồ Chí Minh với vấn đề cán bộ (1995), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà
Nội.
20. Học viện Quản lý Giáo dục (2007), Kỷ yếu Hội thảo khoa học Triết lý
Giáo dục Việt Nam (2007), Hà Nội.
21. Học viện Quản lý giáo dục (2008), Tài liệu tập huấn Quản lý trường
phổ thông (Lớp đào tạo giảng viên xây dựng và giảng dạy chương trình
bồi dưỡng Hiệu trưởng trường phổ thông theo hình thức liên kết kết Việt
Nam - Singapore), Hà Nội.
22. Học viện Nguyễn Ái Quốc (1988), Mấy vấn đề cấp bách về đổi mới tư
duy lý luận.
23. Nguyễn Hải Khoát (1983), “Năng lực tổ chức và rèn luyện năng lực tổ
chức”, Tạp chí cộng sản, (4).
24. Nguyễn Văn Linh (1987), Đổi mới tư duy và phong cách, Nxb. Sự thật,
Hà Nội.
25. Nhị Lê (1996), “Để lựa chọn - bố trí đúng cán bộ lãnh đạo, quản lý các
cấp”, Tạp chí Xây dựng Đảng, (4).
26. Nguyễn Ngọc Long (1984), “Kinh nghiệm và lý luận”, Tạp chí Nghiên
cứu lý luận, (1).
27. Nguyễn Ngọc Long (1987), “Năng lực tư duy lý luận trong quá trình đổi
mới”, Tạp chí Cộng sản, (10).
28. Bùi Đình Luận (1992), “Về ranh giới giữa kinh nghiệm và lý luận trong
nhận thức khoa học và hoạt động thực tiễn”, Tạp chí Triết học, (2).
29. C.Mác - Ph.Ăngghen (1993), Toàn tập, tập 23, Nxb. Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
30. C.Mác - Ph.Ăngghen (1994), Toàn tập, tập 20, Nxb. Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
31. C.Mác - Ph.Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 3, Nxb. Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
32. C.Mác - Ph.Ăngghen (1996), Toàn tập, tập 29, Nxb. Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
33. Hồ Chí Minh (1977), Về vấn đề học tập, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
34. Hồ Chí Minh (1984), Toàn tập, tập 3, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
35. Hồ Chí Minh (1984), Toàn tập, tập 4, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
36. Hồ Chí Minh (1986), Toàn tập, tập 6, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
37. Hồ Chí Minh (1986), Toàn tập, tập 7, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
38. Hồ Chí Minh (1986), Toàn tập, tập 9, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
39. Hồ Chí Minh (1989), Toàn tập, tập 9, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
40. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
41. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 10, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
42. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 11, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
43. Những vấn đề năng lực (1972), Nxb Khoa học, Matxcơva, Tiếng Nga.
44. Phạm Quang Nghị (1988), Đào tạo cán bộ và vấn đề giáo dục chính trị
tư tưởng, Nxb. Tuyên huấn, Hà Nội.
45. Lê Hữu Nghĩa (1988), “Một số căn bệnh trong phương pháp tư duy của
cán bộ ta”, Tạp chí Triết học, (2).
46. Trần Văn Phòng (1993), “Góp phần tìm hiểu bệnh kinh nghiệm chủ
nghĩa trong cán bộ ta”, Tạp chí Thông tin, giáo dục lý luận chính trị, (2).
47. Trần Văn Phòng (2007), Sổ tay các thuật ngữ các môn khoa học Mác-
Lênin, Nxb. Lý luận chính trị, Hà Nội.
48. Mai Trọng Phụng (1998), “Để thực hiện việc đổi mới tư duy, cần tìm
hiểu nguyên nhân của sự lạc hậu về nhận thức lý luận”, Tạp chí Triết
học, (4).
49. Nguyễn Đăng Quang (1987), “Quan hệ giữa nội dung tư duy và đổi mới
phương pháp tư duy”, Tạp chí Cộng sản, (10).
50. Nguyễn Ngọc Quang (1989), Một số khái niệm cơ bản về quản lý giáo
dục, Đề cương bài giảng bồi dưỡng Trường Cán bộ quản lý giáo dục và
đào tạo Trung ương I, Hà Nội.
51. Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1998), Luật giáo
dục, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
52. Nguyễn Duy Quý (1987), “Nâng cao tri thức khoa học, điều kiện để đổi
mới tư duy”, Tạp chí Cộng sản, (1).
53. Jean Vale
„
Rien (1997), Công tác quản lý hành chính và sư phạm của
trường tiểu học, Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo, Hà Nội.
54. Nguyễn Văn Sáu (1991), “Khắc phục bệnh chủ quan duy ý chí trong
công cuộc đổi mới xã hội hiện nay ở nước ta”, Tạp chí Nghiên cứu lý
luận, (3).
55. Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá (2007), Báo cáo tổng kết năm học
2006 - 2007 (Đề án xây dựng đội ngũ nhà giáo và án bộ quản lý giáo
dục giai đoạn 2005 - 2010 của Sở giáo dục và đào tạo Thanh Hoá (dự
thảo lần 2).
56. Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá (2007), Tài liệu Hội nghị tổng kết
năm học 2006 - 2007 triển khai nhiệm vụ năm học 2007 - 2008.
57. Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá (2008), Tài liệu Hội nghị tổng kết
năm học 2007 - 2008 triển khai nhiệm vụ năm học 2008 - 2009.
58. Lương Minh Suốt (1994), “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Nhà
nước phù hợp với quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trường”, Tạp chí
Nghiên cứu lý luận, (1).
59. Nguyễn Xuân Tảo (1993), “Mấy ý kiến về công tác đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ chủ chốt hiện nay”, Tạp chí Nghiên cứu Lý luận, (1),
tr.43.
60. Nguyễn Đức Tâm (1993), “Một số vấn đề về tiêu chuẩn, đánh giá, bố trí,
kiểm tra, quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt”, Tạp chí Nghiên cứu lý
luận, (2), tr.23.
61. Trần Thành (2004), “Tư duy lý luận đối với người cán bộ lãnh đạo, chỉ
đạo thực tiễn”, Tạp chí Lý luận Chính trị, (2).
62. Hà Thành (1998), “Tư duy”, Tạp chí Tâm lý học, (2), tr.59.
63. Võ Thử Thành (1990), “Mấy vấn đề về công tác cán bộ hiện nay”, Tạp
chí Cộng sản, (7), tr.23.
64. Duy Thành (1987), “Đổi mới tư duy, cơ sở khoa học và ý nghĩa thực
tiễn”, Tạp chí Triết học, (1).
65. Hoàng Minh Thao (1998), Tâm lý học Quản lý, Trường Trường cán bộ
quản lý giáo dục và đào tạo Trung ương I, Hà Nội.
66. Hoàng Minh Thao (1999), “Nghề và nghề quản lý”, Tạp chí Đại học và
Giáo dục, (1).
67. Hồ Bá Thâm (1995), Nâng cao năng lực tư duy của đội ngũ cán bộ lãnh
đạo, quản lý chủ chốt cấp xã hiện nay, Luận án Tiến sỹ Triết học, Hà
Nội.
68. Lê Thi (1998), “Thực trạng tư duy của cán bộ Đảng viên ta”, Tạp chí
Triết học, (4), tr.18.
69. Nguyễn Quang Thông (1987), “Những đặc trưng cơ bản của phương
pháp tư duy khoa học”, Tạp chí Cộng sản, (10).
70. Nguyễn Thị Bích Thủy (1998), “Một số suy nghĩ về phát triển tư duy
biện chứng của cán bộ ta hiện nay”, Tạp chí Nghiên cứu Lý luận, (3),
tr.33.
71. Lại Văn Toàn (1988), “Đổi mới tư duy lý luận trong sự nghiệp đổi mới”,
Tạp chí Triết học, (1), tr.26.
72. Đỗ Hoàng Toàn (1995), Lý thuyết quản lý, Nxb. Đại học Kinh tế quốc
dân, Hà Nội.
73. Lâm Quốc Tuấn (2004), “Yêu cầu đổi mới tư duy có tầm nhìn xa và tính
quyết đoán của cán bộ lãnh đạo nước ta hiện nay”, Tạp chí Lý luận
Chính trị, (6), tr.58.
74. Từ điển Triết học (1976), Nxb. Sự thật, Hà Nội.
75. Phạm Thị Ngọc Trầm (1993), “Trí tuệ - nguồn nhân lực vô tận của sự
phát triển xã hội”, Tạp chí Triết học, (1).
76. Nguyễn Phú Trọng (1991), “Cơ chế thị trường và vấn đề cán bộ”, Tạp
chí Cộng sản, (2), tr.11.
77. Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2001), Luận cứ khoa học cho việc
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
78. Nguyễn Phú Trọng, Tô Huy Rứa, Trần Khắc Viện (2004), Nâng cao
năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới, Nxb.
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
79. Hà Xuân Trường (1987), “Vai trò của lý luận trong cuộc sống”, Tạp chí
Nghiên cứu lý luận, (1).
80. Lê Kim Việt (2001), “Uy tín của người cán bộ lãnh đạo, quản lý của
nước ta hiện nay”, Tạp chí Cộng sản, (20), tr.41-44.
81. Nguyễn Hữu Vui (1991), “Cần làm gì để phát huy vai trò của triết học
trong nhà trường hiện nay”, Tạp chí Triết học, (4).
82. Viện Khoa học Xã hội Việt Nam (1999), Từ điển Tiếng Việt, Trung tâm
Từ điển Ngôn ngữ.
83. Hồ Văn Vĩnh (1998), “Vấn đề nâng cao trình độ và năng lực quản lý cua
cán bộ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- v_l2_01534_7318_2006765.pdf