Khảo nghiệm tính khả thi và cấp thiết là nhằm kiểm tra các
biện pháp nêu ra có phù hợp với tình hình thực tế và có giải quyết
những vấn đề tồn tại ở các đơn vị thuộc phạm vi nghiên cứu của đề
tài. Trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả đã tiến hành thăm dò
ý kiến đánh giá của 40 đồng chí lãnh đạo và chuyên viên phòng Giáo
dục lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tuyên
giáo các huyện, thị, thành ủy; các giám đốc, phó giám đốc và cán bộ,
công chức Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện. Kết quả thu
được như sau: (xem bảng 3.1)
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ta đã xác định: “Xây dựng chỉnh
đốn hệ thống các học viện, trường và Trung tâm chính trị nâng cao
chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trước hết đối với cán
bộ lãnh đạo và quản lý các cấp, chống các biểu hiện tiêu cực trong
giảng dạy và học tập”.
Xây dựng đội ngũ cán bộ Quản lý giáo dục (QLGD) nói
chung, cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các quận,
huyện, thị, thành phố hiện đang là một trong những nhiệm vụ trọng
tâm của Đảng, của toàn ngành giáo dục và của các trường đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có bản lĩnh
chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới.
Triển khai các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo vừa nêu, trên lĩnh
vực nghiên cứu lý luận quản lý và QLGD; công tác đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ cán bộ của Đảng đã có nhiều tác giả nghiên cứu về
vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ giáo dục như ở các bài viết đăng trên
tạp chí nghiên cứu giáo dục, thông tin khoa học giáo dục của tác giả
Phạm Minh Hạc, Thái Duy Tuyên, Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Ngọc
Quang, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Trần Kiểm...ngoài ra còn có những
công trình, đề tài nghiên cứu của các Học viện, Phân viện như: “Cơ
sở lý luận và thực tiễn để đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ chủ chốt các quận, huyện, thị xã các tỉnh Nam bộ”
(Nguyễn Thanh Bình).
Từ trước đến nay, một số luận văn Cao học đã nghiên cứu về
xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trường học. Đề tài nghiên cứu của
các tác giả Phạm Văn Nhơn ở Đồng Nai, Nguyễn Vê, Dư Văn Đức ở
Thừa Thiên Huế, Võ Hảo ở Quảng Bình, Trần Vũ ở Đồng Tháp...Tuy
nhiên, trong thời gian gần đây, chưa có công trình nào đi sâu nghiên
5
cứu về đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các
huyện, thị, thành phố, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Có thể nói rằng, từ khi thành lập (năm 1995) cho đến nay,
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện đã thật sự bước vào giai
đoạn mới, với chức năng nhiệm vụ và vai trò hết sức quan trọng
trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trên địa bàn toàn tỉnh đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở đơn
vị, địa phương cơ sở. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về công tác quản lý
và xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị
cấp huyện nói riêng hầu như chưa có sự quan tâm và đầu tư đúng
mức.
Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính
trị, chuyên môn, nghiệp vụ là nhân tố quan trọng để nâng cao nhận
thức, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, đảng
viên và nhân dân.
Vì thế, trong những năm qua, hệ thống Trung tâm Bồi dưỡng
Chính trị các huyện đã triển khai thực hiện có chất lượng công tác
giáo dục lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đến các
đối tượng cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.
Hiện nay, 9/10 huyện, thị, thành phố đều có Trung tâm Bồi
dưỡng Chính trị với 54 cán bộ, trong đó Giám đốc và Phó Giám đốc
18 người; giảng viên 19 người; giáo vụ, kế toán, thủ quỹ và hợp đồng
khác là 17 người; hầu hết cán bộ lãnh đạo và giảng viên chuyên trách
của Trung tâm được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận
chính trị.
Đội ngũ giảng viên kiêm chức của các Trung tâm Bồi dưỡng
Chính trị đều là cán bộ chủ chốt của các huyện, thị, thành phố nên
đáp ứng trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp uỷ Đảng, sự
phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và thường trực cấp
huyện nên công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh trong
thời gian qua đã thật sự đi vào nề nếp.
6
Đến nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đã góp
phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, trình độ, bản lĩnh chính
trị và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.
Nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên về nghĩa vụ, trách
nhiệm, quyền lợi khi tham gia học tập lý luận chính trị được nâng
lên. Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm
chức ngày càng được nâng cao; qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã
nhận thức sâu sắc hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh -
quốc phòng ở địa phương, cơ sở.
Qua đó, có cách nhìn tốt hơn trong quá trình công tác, góp
phần đề ra những giải pháp thiết thực trong việc đổi mới và phát triển
kinh tế-xã hội ở địa phương.
Vì vậy, luận văn này đi sâu nghiên cứu thực trạng đội ngũ
cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tỉnh Quảng Trị từ
đó đề xuất một số giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tỉnh Quảng Trị hiện nay.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
- Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát,
đánh giá thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT
tỉnh Quảng Trị, luận văn đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ cán
bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị nhằm nâng cao chất lượng
hiệu quả giáo dục các Trung tâm, phù hợp với nhiệm vụ chính trị ở
đơn vị, địa phương.
- Nhiệm vụ:
+ Khái quát cơ sở lý luận của vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ
quản lý TT BDCT.
+ Khảo sát, đánh giá thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ
quản lý các TT BDCT tỉnh Quảng Trị.
+ Đề xuất biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các
TTBDCT tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn mới.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
7
- Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ
quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị.
- Phạm vi nghiên cứu: Khảo sát thực trạng và biện pháp xây
dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị trong
khoảng thời gian từ năm 2000 đến nay và đề xuất các biện pháp xây
dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị trong giai
đoạn mới.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: phân tích, tổng hợp
tài liệu; hệ thống hoá các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước,
của ngành GD-ĐT và các tài liệu, các văn bản có liên quan để xây
dựng cơ sở lý luận của vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý
TTBDCT.
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp điều
tra; phương pháp phỏng vấn, phương pháp tổng kết kinh nghiệm nhằm
khảo sát thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT cấp
huyện và thu thập thêm các thông tin có liên quan đến đề tài nghiên cứu.
- Các phương pháp khác: phương pháp thống kê toán học
nhằm xử lý kết quả nghiên cứu.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Đội ngũ cán bộ quản lý là nhân tố quyết định chất lượng và
hiệu quả giáo dục lý luận chính trị ở các TTBDCT. Tuy nhiên, trên
thực tế, đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT bên cạnh những ưu
điểm vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập về xây dựng đội ngũ
cán bộ quản lý. Trên cơ sở những giải pháp mang tính khả thi của đề
án Trung tâm vận dụng chỉ đạo và tổ chức thực hiện thì chắc chắn
chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý ở TTBDCT cấp huyện trên địa bàn
tỉnh Quảng Trị sẽ được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ
mới đặt ra.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham
khảo luận văn gồm 3 chương
8
Chương 1: Cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản
lý Trung tâm Bồi dưỡng chính trị
Chương 2: Thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý
các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ở Quảng Trị.
Chương 3: Các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản
lý các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ở Quảng Trị
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN
LÝ TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ
1.1. Một số khái niệm cơ bản
1.1.1. Quản lý
1.1.1.1. Khái niệm quản lý
Hoạt động quản lý bắt nguồn từ sự phân công, hợp tác lao
động. Chính sự phân công, hợp tác lao động nhằm đến hiệu quả,
năng suất cao hơn. Ngày nay quản lý đã trở thành hoạt động phổ
biến, nó diễn ra trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội với mọi cấp độ
khác nhau và liên quan đến mọi người.
1.1.1.2. Các chức năng quản lý
Quản lý có 4 chức năng cơ bản, liên quan mật thiết với nhau
đó là: chức năng kế hoạch hóa; tổ chức thực hiện kế hoạch; chỉ đạo,
điều hành thực hiện kế hoạch; kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế
hoạch.
1.1.2. Quản lý giáo dục
1.1.2.1. Khái niệm về quản lý giáo dục
QLGD được hiểu là sự tác động có ý thức của chủ thể quản
lý tới khách thể quản lý nhằm đưa hoạt động sư phạm của hệ thống
giáo dục đạt kết quả mong muốn. Có nhiều cách định nghĩa khác
nhau về QLGD, song nhìn một cách tổng thể có thể thống nhất về
nội dung và bản chất của nó như sau:
1.1.2.2. Bản chất quản lý giáo dục
9
QLGD là quá trình diễn ra những tác động quản lý; quá trình
này diễn ra khi đảm bảo được các điều kiện sau:
1.1.3. Quản lý nhà trường
Quản lý nhà trường là một trong những nội dung quan trọng
của hệ thống QLGD. Theo tác giả Đặng Quốc Bảo: “Trường học là
một thiết chế xã hội, trong đó diễn ra quá trình đào tạo giáo dục với
sự hoạt động tương tác của hai nhân tố thầy-trò; trường học là một
bộ phận của cộng đồng và trong guồng máy của hệ thống giáo dục
quốc dân, nó là đơn vị cơ sở” [4, 63-65]. Trường học được thành lập
theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân và có con dấu
riêng.
Quản lý trường học do chủ thể quản lý bên trong nhà trường
tác động, đứng đầu là hiệu trưởng. Quản lý trường học bao gồm các
hoạt động như: quản lý giáo viên, học sinh; quản lý quá trình dạy
học, giáo dục; quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; quản
lý tài chính và quản lý mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng.
Quản lý trường học còn là những tác động quản lý của các
cơ quan quản lý cấp trên, đồng thời quản lý nhà trường cũng gồm
những hướng dẫn của các thực thể bên ngoài nhà trường có liên quan
trực tiếp đến nhà trường như cộng đồng được đại diện dưới hình thức
hội đồng giáo dục, nhằm định hướng hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhà
trường phát triển.
Có thể hiểu một cách khái quát, công tác quản lý nhà trường
bao gồm sự quản lý các quan hệ nội bộ của nhà trường và các quan hệ
giữa trường học với xã hội.
1.1.4. Về xây dựng đội ngũ cán bộ
1.1.4.1. Khái niệm về xây dựng
Xây dựng có nghĩa là làm nên, gây dựng nên; xây dựng đội
ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thị,
thành phố là gây dựng nên một đội ngũ cán bộ quản lý có chất lượng.
1.1.4.2. Khái niệm đội ngũ cán bộ
10
Đội ngũ là số đông người cùng làm việc cho một tổ chức,
cùng thực hiện một mục tiêu chung như đội ngũ giáo viên, đội ngũ
cán bộ quản lý
1.2. Một số vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý
1.2.1. Về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục
Với tầm nhìn của một nhà chính trị lỗi lạc, danh nhân văn
hóa thế giới và sự am hiểu tinh tế của một nhà giáo về công tác GD-
ĐT, những tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã khai sinh ra
một nền giáo dục mới và chính nền giáo dục ấy đã đưa Việt Nam từ
một dân tộc bị mù chữ trở thành một dân tộc thông thái, đưa dân tộc
Việt Nam đến đỉnh vinh quang của chiến thắng kẻ thù và nghèo nàn
lạc hậu.
Tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng (khóa XI) đã kết luận về đề án “Đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH,HĐH trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc
tế”.
1.2.2. Lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT cấp
huyện
1.2.2.1. Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị
được thành lập theo Quyết định số100-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về việc tổ chức Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị ở cấp
huyện và Hướng dẫn liên tịch số 08 Tổ chức Trung ương-Tư tưởng-Văn
hoá Trung ương về thực hiện Quyết định số 100-QĐ/TW của Ban Bí
thư (khoá VII).
1.2.2.2. Vai trò của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp
huyện
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện có vai trò rất
quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ ở cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới, góp phần trang
bị cho người học những kiến thức về thế giới quan Mác-Lênin,
nhân sinh quan đạo đức cách mạng.
11
1.2.2.3. Mục tiêu của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp
huyện
Theo Quyết định số 100-QĐ/TW xác định mục tiêu của
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện “Nhằm tăng cường công
tác chính trị, tư tưởng, thường xuyên bồi dưỡng đường lối, chính
sách của Đảng cho cán bộ, đảng viên, bảo đảm tổ chức thực hiện các
chương trình giáo dục lý luận chính trị, nâng cao trình độ kiến thức
và nghiệp vụ cho cán bộ đảng, chính quyền và đoàn thể công tác trên
địa bàn huyện”. [1,tr.1]
1.2.2.4. Vai trò, nhiệm vụ của cán bộ quản lý Trung tâm Bồi
dưỡng Chính trị cấp huyện
+ Đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp
huyện là những cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền giao
trách nhiệm thực hiện các chức năng quản lý để hoàn thành nhiệm vụ
đã được quy định theo Quyết định số 100-QĐ/TW.
1.2.2.5. Những yêu cầu cơ bản đối với cán bộ quản lý
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện
+ Nhân cách người cán bộ quản lý giáo dục
1.2.2.6. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung
tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện
a. Bản chất của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung
tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện
b. Mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm
Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện
c. Nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm
Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện
Tiểu kết chương 1
Từ việc tiếp cận các khái niệm quản lý, quản lý giáo dục,
quản lý trường học, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, luận văn đã
xác định những nội dung của việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý
đó là: lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, vai trò, nhiệm vụ
12
của cán bộ quản lý, những yêu cầu cơ bản đối với cán bộ quản lý như
về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, về năng lực công tác. Đây
là những cơ sở lý luận chủ yếu làm tiền đề để khảo sát thực trạng xây
dựng đội ngũ cán bộ quản lý ở chương 2 và đề xuất các biện pháp
quản lý ở chương 3.
Chương 2
THỰC TRẠNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ
QUẢN LÝ CÁC TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG
CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG TRỊ
2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Trị
- Vị trí địa lý
- Hành chính
- Điều kiện tự nhiên
- Tiềm năng phát triển du lịch
- Giao thông
- Con người
2.2. Khái quát về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Quảng Trị
2.2.1. Tổng quan về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Quảng Trị
- Tình hình thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh
Quảng Trị:
Trên cơ sở quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy
mạnh CNH, HĐH của các đơn vị trong tỉnh theo tinh thần Nghị
quyết 42-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX); các cấp ủy, lãnh đạo
các cơ quan, đơn vị đã quán triệt sâu sắc Kết luận số 57-KL/TW
ngày 8/3/2013 của Ban Bí thư Trung ương, nâng cao nhận thức về
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo điều kiện, khuyến khích đội
13
ngũ cán bộ, nhất là đối với cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo
từ cấp trưởng phó phòng và tương đương trở lên hoặc trong diện quy
hoạch, học tập, nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ,
lý luận chính trị.
- Một số kết quả về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ:
Trong thời gian qua, lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và các
huyện, thị, thành phố đã nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng
của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức. Công
tác đào tạo đã giải quyết tốt nhu cầu học tập cho cán bộ, đảng viên
góp phần quan trọng vào việc chuẩn hóa công tác cán bộ. Cụ thể
như:
2.2.2. Khát quát về tổ chức và hoạt động của TTBDCT cấp huyện
tỉnh Quảng Trị
- Về quá trình hình thành và phát triển của hệ thống các
TTBDCT tỉnh Quảng Trị:
2.3.1. Về số lượng
2.3.2. Cơ cấu về độ tuổi, giới tính
2.3.3. Về chất lượng
* Về phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện
* Về năng lực đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi
dưỡng Chính trị cấp huyện (xem bảng tổng hợp 2.8)
* Về phong cách quản lý của cán bộ quản lý Trung tâm
Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện (xem bảng 2.9)
2.4. Thực trạng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý
TTBDCT cấp huyện tỉnh Quảng Trị
2.4.1. Công tác quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lý
TTBDCT cấp huyện tỉnh Quảng Trị
Xác định quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý là một khâu cơ
bản trong công tác cán bộ. Trong những năm qua, Tỉnh ủy đã ban
hành nhiều văn bản quan trọng như: Hướng dẫn số 11-HD/BTCTU,
ngày 10/01/2013 về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý
theo tinh thần Nghị quyết số 23-NQ/TU, ngày 22/4/2005 của Tỉnh ủy
14
(khóa VIII); Hướng dẫn số 52-HD/TU ngày 30/9/2011, tổng kết Nghị
quyết của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác quy hoạch cán bộ thời
kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước; Kế hoạch số
37-KH/TU ngày 10/6/2013 về hướng dẫn triển khai quy hoạch cán
bộ giai đoạn 2010-2015
2.4.2. Công tác tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị
Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, của Bộ Chính trị, Ban
Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 20/8/2002
về việc luân chuyển cán bộ công chức. Cấp ủy các huyện, thị, thành
phố đã triển khai thực hiện điều động, luân chuyển các bộ quản lý
các TTBDCT. Trong quá trình thực hiện công tác điều động luân
chuyển cán bộ, quản lý các trung tâm, cấp ủy huyện luôn lấy quy
hoạch làm căn cứ, gắn với việc sắp xếp kiện toàn tổ chức, bố trí, sử
dụng cán bộ quản lý và quan tâm đến chính sách động viên, hỗ trợ
vật chất đối với cán bộ luân chuyển.
2.4.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Trung tâm Bồi
dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý là nhằm phát triển đội
ngũ cán bộ quản lý về chất, đây là một công tác có ý nghĩa cực kỳ
quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của tất cả các
TTBDCT. Để làm tốt công tác này, đòi hỏi phải có sự quan tâm và
tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, cộng với sự nỗ lực phấn
đấu của bản thân mỗi cán bộ quản lý.
2.4.4. Công tác kiểm tra, đánh giá cán bộ quản lý Trung tâm Bồi
dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị
Cấp uỷ các cấp chú trọng và tăng cường công tác kiểm tra,
đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT. Việc đánh giá, kiểm
tra của Cấp uỷ các cấp đúng thực chất và có tác dụng giúp đội ngũ
cán bộ quản lý phát huy ưu điểm, nhận rõ khuyết điểm để có kế
hoạch khắc phục, phấn đấu tốt hơn trong thời gian tới. Công tác kiểm
tra, đánh giá nếu được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc sẽ giúp
các cấp ủy nắm được thực trạng của từng trung tâm về chất lượng
15
của đội ngũ cán bộ quản lý, chất lượng của hoạt động đào tạo và thực
hiện các mục tiêu, kế hoạch đào tạo của trung tâm.
2.4.5. Về thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị
Cùng với việc thực hiện kịp thời các chính sách chung của
Đảng và Nhà nước đối với cán bộ lãnh đạo quản lý, tỉnh ủy đã vận
dụng và ban hành một số chính sách riêng của tỉnh để thu hút, sử dụng
có hiệu quả đội ngũ cán bộ quản lý như: Quy định 52-QĐ/TU ngày
12/6/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện một số chế
độ chính sách đối với cán bộ quản lý; Quyết định 165-QĐ/TU về việc
nâng lương trước thời hạn; Nghị quyết số 51-NQ/HĐND về chế độ thu
hút trí thức
2.4.6. Nhận định đánh giá chung về thực trạng xây dựng đội ngũ
cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh
Quảng Trị
* Ưu điểm
* Hạn chế
* Nguyên nhân
16
Tiểu kết chương 2
Trong những năm qua, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ
quản lý các TTBDCT cấp huyện, thị, thành phố đã đạt được những
kết quả rất quan trọng, đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT đều giữ
vững lập trường tư tưởng, có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý
tốt đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý vẫn
còn những hạn chế, có nhiều nguyên nhân tác động và ảnh hưởng
đến sự hạn chế, trong đó nguyên nhân cơ bản nhất là công tác cán bộ
chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ của các TTBDCT chưa xây
dựng tiêu chuẩn cụ thể cho cán bộ quản lý các TTBDCT phù hợp với
yêu cầu đổi mới. Do đó việc nghiên cứu đề xuất các biện pháp xây
dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT là vấn đề trọng yếu, là
những yếu tố rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của
công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các trung tâm.
17
Chương 3
CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ
CÁC TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG TRỊ
3.1. Cơ sở xác lập biện pháp
3.1.1. Những quan điểm của Đảng về Giáo dục và Đào tạo và công
tác cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có rất nhiều
Nghị quyết, Kết luận về chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ
quản lý giáo dục các cấp.
3.1.2. Yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực tỉnh Quảng Trị
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XV đã xác
định mục tiêu và phương hướng tổng quát của Đảng bộ và nhân dân
tỉnh ta trong 5 năm tới (2011-2015) trong thời gian đến là “Nâng cao
năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn đảng bộ; phát huy dân
chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh toàn diện sự
nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa Quảng Trị
phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đạt mức bình quân chung
của cả nước, tạo đà để đến năm 2020, trở thành một tỉnh công
nghiệp”. [111]
3.1.3. Yêu cầu của công tác cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và
sức chiến đấu của Đảng bộ
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhấn mạnh việc
nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh như sau:
3.2. Các biện pháp cụ thể
3.2.1. Nhóm các biện pháp về nhận thức, tổ chức, quản lý hành
chính
Đây là nhóm biện pháp có tính chất tiền đề, điều kiện cho
công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trung tâm, bao gồm 3 biện
pháp sau:
18
* Biện pháp 1: Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của lãnh
đạo các ngành, các cấp về vị trí, vai trò Trung tâm Bồi dưỡng Chính
trị và đội ngũ cán bộ quản lý trong tình hình mới.
* Biện pháp 2: Củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy và các
chế định có liên quan đến xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung
tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, thị thành phố tỉnh Quảng Trị.
* Xây dựng, hoàn thiện các chế định pháp lý có liên quan
đến xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trung tâm.
* Biện pháp 3: Cải tiến công tác thanh tra, kiểm tra và
công tác quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi
dưỡng Chính trị cấp huyện, thị thành phố.
3.2.2. Nhóm các biện pháp về công tác cán bộ
Nhóm các biện pháp công tác cán bộ là nhóm các biện pháp
cơ bản để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, tạo sự đồng
bộ về cơ cấu, sự liên kết trong hệ thống theo hướng tăng thêm sức
mạnh. Nhóm này gồm 5 biện pháp cụ thể:
* Biện pháp 4: Xây dựng tiêu chuẩn cán bộ quản lý
Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, thị thành phố
* Biện pháp 5: Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ quản
lý trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, thị thành phố
* Biện pháp 6: Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện
thị thành phố
* Biện pháp 7: Đánh giá, tuyển chọn, đề bạt đội ngũ cán
bộ quản lý
* Biện pháp 8: Sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý một cách hợp
lý khoa học
3.2.3. Nhóm các biện pháp về điều kiện hoạt động của đội ngũ cán
bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện.
* Biện pháp 9: Hoàn thiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối
với cán bộ công chức và cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng
Chính trị cấp huyện.
19
* Biện pháp 10: Tăng cường điều kiện, phương tiện làm
việc; tạo động lực, môi trường thuận lợi cho hoạt động của đội
ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện,
thị thành phố
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp
Từ thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý và công tác xây dựng
đội ngũ cán bộ quản lý trung tâm trong thời gian qua, tác giả đã đề
xuất 10 biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Trung
tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, thị thành phố.
3.4. Khảo nghiệm nhận thức về tính khả thi và cấp thiết của các
biện pháp.
Khảo nghiệm tính khả thi và cấp thiết là nhằm kiểm tra các
biện pháp nêu ra có phù hợp với tình hình thực tế và có giải quyết
những vấn đề tồn tại ở các đơn vị thuộc phạm vi nghiên cứu của đề
tài. Trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả đã tiến hành thăm dò
ý kiến đánh giá của 40 đồng chí lãnh đạo và chuyên viên phòng Giáo
dục lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tuyên
giáo các huyện, thị, thành ủy; các giám đốc, phó giám đốc và cán bộ,
công chức Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện. Kết quả thu
được như sau: (xem bảng 3.1)
20
Tiểu kết chương 3
Các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung
tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, thị th
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_xay_dung_doi_ngu_can_bo_quan_ly_cac_trung_t.pdf