Tóm tắt Luận văn Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Quảng Trị

Khảo nghiệm tính khả thi và cấp thiết là nhằm kiểm tra các

biện pháp nêu ra có phù hợp với tình hình thực tế và có giải quyết

những vấn đề tồn tại ở các đơn vị thuộc phạm vi nghiên cứu của đề

tài. Trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả đã tiến hành thăm dò

ý kiến đánh giá của 40 đồng chí lãnh đạo và chuyên viên phòng Giáo

dục lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tuyên

giáo các huyện, thị, thành ủy; các giám đốc, phó giám đốc và cán bộ,

công chức Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện. Kết quả thu

được như sau: (xem bảng 3.1)

pdf26 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/03/2022 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ta đã xác định: “Xây dựng chỉnh đốn hệ thống các học viện, trường và Trung tâm chính trị nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trước hết đối với cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp, chống các biểu hiện tiêu cực trong giảng dạy và học tập”. Xây dựng đội ngũ cán bộ Quản lý giáo dục (QLGD) nói chung, cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các quận, huyện, thị, thành phố hiện đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, của toàn ngành giáo dục và của các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới. Triển khai các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo vừa nêu, trên lĩnh vực nghiên cứu lý luận quản lý và QLGD; công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Đảng đã có nhiều tác giả nghiên cứu về vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ giáo dục như ở các bài viết đăng trên tạp chí nghiên cứu giáo dục, thông tin khoa học giáo dục của tác giả Phạm Minh Hạc, Thái Duy Tuyên, Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Trần Kiểm...ngoài ra còn có những công trình, đề tài nghiên cứu của các Học viện, Phân viện như: “Cơ sở lý luận và thực tiễn để đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt các quận, huyện, thị xã các tỉnh Nam bộ” (Nguyễn Thanh Bình). Từ trước đến nay, một số luận văn Cao học đã nghiên cứu về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trường học. Đề tài nghiên cứu của các tác giả Phạm Văn Nhơn ở Đồng Nai, Nguyễn Vê, Dư Văn Đức ở Thừa Thiên Huế, Võ Hảo ở Quảng Bình, Trần Vũ ở Đồng Tháp...Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, chưa có công trình nào đi sâu nghiên 5 cứu về đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thị, thành phố, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Có thể nói rằng, từ khi thành lập (năm 1995) cho đến nay, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện đã thật sự bước vào giai đoạn mới, với chức năng nhiệm vụ và vai trò hết sức quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trên địa bàn toàn tỉnh đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở đơn vị, địa phương cơ sở. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về công tác quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện nói riêng hầu như chưa có sự quan tâm và đầu tư đúng mức. Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ là nhân tố quan trọng để nâng cao nhận thức, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vì thế, trong những năm qua, hệ thống Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện đã triển khai thực hiện có chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đến các đối tượng cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, 9/10 huyện, thị, thành phố đều có Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị với 54 cán bộ, trong đó Giám đốc và Phó Giám đốc 18 người; giảng viên 19 người; giáo vụ, kế toán, thủ quỹ và hợp đồng khác là 17 người; hầu hết cán bộ lãnh đạo và giảng viên chuyên trách của Trung tâm được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Đội ngũ giảng viên kiêm chức của các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị đều là cán bộ chủ chốt của các huyện, thị, thành phố nên đáp ứng trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và thường trực cấp huyện nên công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã thật sự đi vào nề nếp. 6 Đến nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, trình độ, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên về nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia học tập lý luận chính trị được nâng lên. Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm chức ngày càng được nâng cao; qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã nhận thức sâu sắc hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương, cơ sở. Qua đó, có cách nhìn tốt hơn trong quá trình công tác, góp phần đề ra những giải pháp thiết thực trong việc đổi mới và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Vì vậy, luận văn này đi sâu nghiên cứu thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tỉnh Quảng Trị từ đó đề xuất một số giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tỉnh Quảng Trị hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát, đánh giá thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị, luận văn đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục các Trung tâm, phù hợp với nhiệm vụ chính trị ở đơn vị, địa phương. - Nhiệm vụ: + Khái quát cơ sở lý luận của vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý TT BDCT. + Khảo sát, đánh giá thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TT BDCT tỉnh Quảng Trị. + Đề xuất biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn mới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 7 - Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị. - Phạm vi nghiên cứu: Khảo sát thực trạng và biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến nay và đề xuất các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn mới. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: phân tích, tổng hợp tài liệu; hệ thống hoá các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của ngành GD-ĐT và các tài liệu, các văn bản có liên quan để xây dựng cơ sở lý luận của vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp điều tra; phương pháp phỏng vấn, phương pháp tổng kết kinh nghiệm nhằm khảo sát thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện và thu thập thêm các thông tin có liên quan đến đề tài nghiên cứu. - Các phương pháp khác: phương pháp thống kê toán học nhằm xử lý kết quả nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Đội ngũ cán bộ quản lý là nhân tố quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục lý luận chính trị ở các TTBDCT. Tuy nhiên, trên thực tế, đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT bên cạnh những ưu điểm vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý. Trên cơ sở những giải pháp mang tính khả thi của đề án Trung tâm vận dụng chỉ đạo và tổ chức thực hiện thì chắc chắn chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý ở TTBDCT cấp huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo luận văn gồm 3 chương 8 Chương 1: Cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Chương 2: Thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ở Quảng Trị. Chương 3: Các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị ở Quảng Trị Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Quản lý 1.1.1.1. Khái niệm quản lý Hoạt động quản lý bắt nguồn từ sự phân công, hợp tác lao động. Chính sự phân công, hợp tác lao động nhằm đến hiệu quả, năng suất cao hơn. Ngày nay quản lý đã trở thành hoạt động phổ biến, nó diễn ra trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội với mọi cấp độ khác nhau và liên quan đến mọi người. 1.1.1.2. Các chức năng quản lý Quản lý có 4 chức năng cơ bản, liên quan mật thiết với nhau đó là: chức năng kế hoạch hóa; tổ chức thực hiện kế hoạch; chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch; kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch. 1.1.2. Quản lý giáo dục 1.1.2.1. Khái niệm về quản lý giáo dục QLGD được hiểu là sự tác động có ý thức của chủ thể quản lý tới khách thể quản lý nhằm đưa hoạt động sư phạm của hệ thống giáo dục đạt kết quả mong muốn. Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về QLGD, song nhìn một cách tổng thể có thể thống nhất về nội dung và bản chất của nó như sau: 1.1.2.2. Bản chất quản lý giáo dục 9 QLGD là quá trình diễn ra những tác động quản lý; quá trình này diễn ra khi đảm bảo được các điều kiện sau: 1.1.3. Quản lý nhà trường Quản lý nhà trường là một trong những nội dung quan trọng của hệ thống QLGD. Theo tác giả Đặng Quốc Bảo: “Trường học là một thiết chế xã hội, trong đó diễn ra quá trình đào tạo giáo dục với sự hoạt động tương tác của hai nhân tố thầy-trò; trường học là một bộ phận của cộng đồng và trong guồng máy của hệ thống giáo dục quốc dân, nó là đơn vị cơ sở” [4, 63-65]. Trường học được thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân và có con dấu riêng. Quản lý trường học do chủ thể quản lý bên trong nhà trường tác động, đứng đầu là hiệu trưởng. Quản lý trường học bao gồm các hoạt động như: quản lý giáo viên, học sinh; quản lý quá trình dạy học, giáo dục; quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; quản lý tài chính và quản lý mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng. Quản lý trường học còn là những tác động quản lý của các cơ quan quản lý cấp trên, đồng thời quản lý nhà trường cũng gồm những hướng dẫn của các thực thể bên ngoài nhà trường có liên quan trực tiếp đến nhà trường như cộng đồng được đại diện dưới hình thức hội đồng giáo dục, nhằm định hướng hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhà trường phát triển. Có thể hiểu một cách khái quát, công tác quản lý nhà trường bao gồm sự quản lý các quan hệ nội bộ của nhà trường và các quan hệ giữa trường học với xã hội. 1.1.4. Về xây dựng đội ngũ cán bộ 1.1.4.1. Khái niệm về xây dựng Xây dựng có nghĩa là làm nên, gây dựng nên; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị các huyện, thị, thành phố là gây dựng nên một đội ngũ cán bộ quản lý có chất lượng. 1.1.4.2. Khái niệm đội ngũ cán bộ 10 Đội ngũ là số đông người cùng làm việc cho một tổ chức, cùng thực hiện một mục tiêu chung như đội ngũ giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lý 1.2. Một số vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý 1.2.1. Về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục Với tầm nhìn của một nhà chính trị lỗi lạc, danh nhân văn hóa thế giới và sự am hiểu tinh tế của một nhà giáo về công tác GD- ĐT, những tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã khai sinh ra một nền giáo dục mới và chính nền giáo dục ấy đã đưa Việt Nam từ một dân tộc bị mù chữ trở thành một dân tộc thông thái, đưa dân tộc Việt Nam đến đỉnh vinh quang của chiến thắng kẻ thù và nghèo nàn lạc hậu. Tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã kết luận về đề án “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH,HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. 1.2.2. Lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện 1.2.2.1. Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị được thành lập theo Quyết định số100-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị ở cấp huyện và Hướng dẫn liên tịch số 08 Tổ chức Trung ương-Tư tưởng-Văn hoá Trung ương về thực hiện Quyết định số 100-QĐ/TW của Ban Bí thư (khoá VII). 1.2.2.2. Vai trò của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện có vai trò rất quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới, góp phần trang bị cho người học những kiến thức về thế giới quan Mác-Lênin, nhân sinh quan đạo đức cách mạng. 11 1.2.2.3. Mục tiêu của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện Theo Quyết định số 100-QĐ/TW xác định mục tiêu của Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện “Nhằm tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, thường xuyên bồi dưỡng đường lối, chính sách của Đảng cho cán bộ, đảng viên, bảo đảm tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục lý luận chính trị, nâng cao trình độ kiến thức và nghiệp vụ cho cán bộ đảng, chính quyền và đoàn thể công tác trên địa bàn huyện”. [1,tr.1] 1.2.2.4. Vai trò, nhiệm vụ của cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện + Đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện là những cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền giao trách nhiệm thực hiện các chức năng quản lý để hoàn thành nhiệm vụ đã được quy định theo Quyết định số 100-QĐ/TW. 1.2.2.5. Những yêu cầu cơ bản đối với cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện + Nhân cách người cán bộ quản lý giáo dục 1.2.2.6. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện a. Bản chất của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện b. Mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện c. Nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện Tiểu kết chương 1 Từ việc tiếp cận các khái niệm quản lý, quản lý giáo dục, quản lý trường học, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, luận văn đã xác định những nội dung của việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý đó là: lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, vai trò, nhiệm vụ 12 của cán bộ quản lý, những yêu cầu cơ bản đối với cán bộ quản lý như về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, về năng lực công tác. Đây là những cơ sở lý luận chủ yếu làm tiền đề để khảo sát thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý ở chương 2 và đề xuất các biện pháp quản lý ở chương 3. Chương 2 THỰC TRẠNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG TRỊ 2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Trị - Vị trí địa lý - Hành chính - Điều kiện tự nhiên - Tiềm năng phát triển du lịch - Giao thông - Con người 2.2. Khái quát về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Quảng Trị 2.2.1. Tổng quan về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Quảng Trị - Tình hình thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh Quảng Trị: Trên cơ sở quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH của các đơn vị trong tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 42-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX); các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã quán triệt sâu sắc Kết luận số 57-KL/TW ngày 8/3/2013 của Ban Bí thư Trung ương, nâng cao nhận thức về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo điều kiện, khuyến khích đội 13 ngũ cán bộ, nhất là đối với cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo từ cấp trưởng phó phòng và tương đương trở lên hoặc trong diện quy hoạch, học tập, nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. - Một số kết quả về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: Trong thời gian qua, lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức. Công tác đào tạo đã giải quyết tốt nhu cầu học tập cho cán bộ, đảng viên góp phần quan trọng vào việc chuẩn hóa công tác cán bộ. Cụ thể như: 2.2.2. Khát quát về tổ chức và hoạt động của TTBDCT cấp huyện tỉnh Quảng Trị - Về quá trình hình thành và phát triển của hệ thống các TTBDCT tỉnh Quảng Trị: 2.3.1. Về số lượng 2.3.2. Cơ cấu về độ tuổi, giới tính 2.3.3. Về chất lượng * Về phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện * Về năng lực đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện (xem bảng tổng hợp 2.8) * Về phong cách quản lý của cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện (xem bảng 2.9) 2.4. Thực trạng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện tỉnh Quảng Trị 2.4.1. Công tác quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lý TTBDCT cấp huyện tỉnh Quảng Trị Xác định quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý là một khâu cơ bản trong công tác cán bộ. Trong những năm qua, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản quan trọng như: Hướng dẫn số 11-HD/BTCTU, ngày 10/01/2013 về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 23-NQ/TU, ngày 22/4/2005 của Tỉnh ủy 14 (khóa VIII); Hướng dẫn số 52-HD/TU ngày 30/9/2011, tổng kết Nghị quyết của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác quy hoạch cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước; Kế hoạch số 37-KH/TU ngày 10/6/2013 về hướng dẫn triển khai quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010-2015 2.4.2. Công tác tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 20/8/2002 về việc luân chuyển cán bộ công chức. Cấp ủy các huyện, thị, thành phố đã triển khai thực hiện điều động, luân chuyển các bộ quản lý các TTBDCT. Trong quá trình thực hiện công tác điều động luân chuyển cán bộ, quản lý các trung tâm, cấp ủy huyện luôn lấy quy hoạch làm căn cứ, gắn với việc sắp xếp kiện toàn tổ chức, bố trí, sử dụng cán bộ quản lý và quan tâm đến chính sách động viên, hỗ trợ vật chất đối với cán bộ luân chuyển. 2.4.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý là nhằm phát triển đội ngũ cán bộ quản lý về chất, đây là một công tác có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của tất cả các TTBDCT. Để làm tốt công tác này, đòi hỏi phải có sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, cộng với sự nỗ lực phấn đấu của bản thân mỗi cán bộ quản lý. 2.4.4. Công tác kiểm tra, đánh giá cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị Cấp uỷ các cấp chú trọng và tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT. Việc đánh giá, kiểm tra của Cấp uỷ các cấp đúng thực chất và có tác dụng giúp đội ngũ cán bộ quản lý phát huy ưu điểm, nhận rõ khuyết điểm để có kế hoạch khắc phục, phấn đấu tốt hơn trong thời gian tới. Công tác kiểm tra, đánh giá nếu được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc sẽ giúp các cấp ủy nắm được thực trạng của từng trung tâm về chất lượng 15 của đội ngũ cán bộ quản lý, chất lượng của hoạt động đào tạo và thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đào tạo của trung tâm. 2.4.5. Về thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị Cùng với việc thực hiện kịp thời các chính sách chung của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ lãnh đạo quản lý, tỉnh ủy đã vận dụng và ban hành một số chính sách riêng của tỉnh để thu hút, sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ quản lý như: Quy định 52-QĐ/TU ngày 12/6/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện một số chế độ chính sách đối với cán bộ quản lý; Quyết định 165-QĐ/TU về việc nâng lương trước thời hạn; Nghị quyết số 51-NQ/HĐND về chế độ thu hút trí thức 2.4.6. Nhận định đánh giá chung về thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện tỉnh Quảng Trị * Ưu điểm * Hạn chế * Nguyên nhân 16 Tiểu kết chương 2 Trong những năm qua, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT cấp huyện, thị, thành phố đã đạt được những kết quả rất quan trọng, đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT đều giữ vững lập trường tư tưởng, có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý tốt đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý vẫn còn những hạn chế, có nhiều nguyên nhân tác động và ảnh hưởng đến sự hạn chế, trong đó nguyên nhân cơ bản nhất là công tác cán bộ chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ của các TTBDCT chưa xây dựng tiêu chuẩn cụ thể cho cán bộ quản lý các TTBDCT phù hợp với yêu cầu đổi mới. Do đó việc nghiên cứu đề xuất các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các TTBDCT là vấn đề trọng yếu, là những yếu tố rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các trung tâm. 17 Chương 3 CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC TRUNG TÂM BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ TỈNH QUẢNG TRỊ 3.1. Cơ sở xác lập biện pháp 3.1.1. Những quan điểm của Đảng về Giáo dục và Đào tạo và công tác cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có rất nhiều Nghị quyết, Kết luận về chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp. 3.1.2. Yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Quảng Trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XV đã xác định mục tiêu và phương hướng tổng quát của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta trong 5 năm tới (2011-2015) trong thời gian đến là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đạt mức bình quân chung của cả nước, tạo đà để đến năm 2020, trở thành một tỉnh công nghiệp”. [111] 3.1.3. Yêu cầu của công tác cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhấn mạnh việc nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh như sau: 3.2. Các biện pháp cụ thể 3.2.1. Nhóm các biện pháp về nhận thức, tổ chức, quản lý hành chính Đây là nhóm biện pháp có tính chất tiền đề, điều kiện cho công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trung tâm, bao gồm 3 biện pháp sau: 18 * Biện pháp 1: Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của lãnh đạo các ngành, các cấp về vị trí, vai trò Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị và đội ngũ cán bộ quản lý trong tình hình mới. * Biện pháp 2: Củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy và các chế định có liên quan đến xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, thị thành phố tỉnh Quảng Trị. * Xây dựng, hoàn thiện các chế định pháp lý có liên quan đến xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trung tâm. * Biện pháp 3: Cải tiến công tác thanh tra, kiểm tra và công tác quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, thị thành phố. 3.2.2. Nhóm các biện pháp về công tác cán bộ Nhóm các biện pháp công tác cán bộ là nhóm các biện pháp cơ bản để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, tạo sự đồng bộ về cơ cấu, sự liên kết trong hệ thống theo hướng tăng thêm sức mạnh. Nhóm này gồm 5 biện pháp cụ thể: * Biện pháp 4: Xây dựng tiêu chuẩn cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, thị thành phố * Biện pháp 5: Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, thị thành phố * Biện pháp 6: Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện thị thành phố * Biện pháp 7: Đánh giá, tuyển chọn, đề bạt đội ngũ cán bộ quản lý * Biện pháp 8: Sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý một cách hợp lý khoa học 3.2.3. Nhóm các biện pháp về điều kiện hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện. * Biện pháp 9: Hoàn thiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ công chức và cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện. 19 * Biện pháp 10: Tăng cường điều kiện, phương tiện làm việc; tạo động lực, môi trường thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, thị thành phố 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp Từ thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trung tâm trong thời gian qua, tác giả đã đề xuất 10 biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, thị thành phố. 3.4. Khảo nghiệm nhận thức về tính khả thi và cấp thiết của các biện pháp. Khảo nghiệm tính khả thi và cấp thiết là nhằm kiểm tra các biện pháp nêu ra có phù hợp với tình hình thực tế và có giải quyết những vấn đề tồn tại ở các đơn vị thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài. Trong quá trình thực hiện luận văn, tác giả đã tiến hành thăm dò ý kiến đánh giá của 40 đồng chí lãnh đạo và chuyên viên phòng Giáo dục lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy; các giám đốc, phó giám đốc và cán bộ, công chức Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện. Kết quả thu được như sau: (xem bảng 3.1) 20 Tiểu kết chương 3 Các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện, thị th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_xay_dung_doi_ngu_can_bo_quan_ly_cac_trung_t.pdf
Tài liệu liên quan