Trên cơ sở lý luận chung xử lý VPHC trong lĩnh vực
GTĐB và thực trạng xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa
bàn tỉnh Gia Lai, luận văn đã đề xuất 04 phương hướng xử lý
VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để thực
hiện mục tiêu và các nhiệm vụ nghiên cứu, luận văn đã đề xuất
06 giải pháp để nâng cao hiệu quả xử lý VPHC trong lĩnh vực
GTĐB trên địa bàn tỉnh Gia Lai như: Hoàn thiện các quy định
định pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB. Bên cạnh
việc đề xuất các giải pháp về hoàn thiện pháp luật, căn cứ vào
thực trạng xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB trong thời gian
qua, tác giả đã đề xuất các giải pháp nhằm mục đích nâng cao
hiệu quả hoạt động xử lý VPHC đối với VPHC trong lĩnh vực
GTĐB, cho rằng nếu muốn thực sự nâng cao hiệu lực, hiệu quả
hoạt động xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB mà chỉ thay đổi về
pháp luật và áp dụng pháp luật thôi là chưa đủ; vì vậy tác giả đề
xuất thêm một số giải pháp khác đế hỗ trợ hoạt động xử lý
VPHC trong lĩnh vực GTĐB đạt hiệu quả cao hơn như: Kiện
toàn tổ chức bộ máy và cơ chế vận hành xử lý VPHC trong lĩnh
vực giao thông đường bộ; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức xử lý VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ;
Đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Tăng
cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật về giao thông đường bộ; Tăng cường đầu tư nguồn
lực tài chính và cơ sở vật chất, kỹ thuật đối với xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
32 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vi do cá nhân có năng lực TNHC và tổ chức thực hiện, vi phạm
các quy định của pháp luật về trật tự, ATGTĐB được quy định
trong các văn bản quy phạm pháp luật
Thứ hai, VPHC trong lĩnh vực GTĐB luôn chiếm một tỷ
lệ cao so với các VPHC còn lại.
Thứ ba, VPHC trong lĩnh vực GTĐB diễn ra mọi lúc,
mọi nơi; chủ thể thực hiện hành vi vi phạm cũng vô cùng đa
dạng, đủ mọi thành phần khác nhau trong xã hội.
Thứ tư, hành vi VPHC trong lĩnh vực GTĐB cũng rất đa
dạng; các hành vi vi phạm đó được các văn bản pháp luật mô tả
trong các quy phạm pháp luật cụ thể, đây là một nội dung mà
các chủ thể có thẩm quyền phải rất lưu ý, bởi hoạt động xử lý
chỉ có thể được thực hiện khi đối tượng có hành vi vi phạm đã
được mô tả trong các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể.
8
1.1.3. Các yếu tố cấu thành vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ
Thứ nhất: Mặt khách quan
Thứ hai: Mặt chủ quan
Thứ ba: Mặt chủ thể
Thứ tư: Mặt khách thể
1.1.4. Phân loại vi phạm hành chính trong lĩnh vực
giao thông đường bộ, bao gồm:
- Các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ;
- Các hành vi vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ;
- Các hành vi vi phạm quy định về phương tiện tham gia
giao thông đường bộ;
- Các hành vi vi phạm quy định về người điều khiển
phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
- Các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ;
- Các hành vi vi phạm khác liên quan đến giao thông
đường bộ.
1.2 Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ
1.2.1. Khái niệm xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ
Xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB là hoạt động của các
cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền áp dụng các hình thức
xử phạt VPHC, các biện pháp khắc phục hậu quả, các biện
pháp ngăn chặn VPHC và đảm bảo việc xử lý VPHC đối với
những cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi VPHC trong lĩnh vực
GTĐB nhằm đảm bảo trật tự ATGTĐB.
9
1.2.2. Đặc điểm xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ
Thứ hai, quyền xử lý VPHC được tiến hành bởi các chủ
thể có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
Thứ ba, xử lý VPHC được tiến hành theo những trình
tự, thủ tục được quy định cụ thể trong Luật xử lý VPHC và các
văn bản hướng dẫn thi hành;
Thứ tư, kết quả pháp lý của hoạt động xử lý VPHC do
các chủ thể có thẩm quyền tiến hành được thể hiện bằng quyết
định hành chính cá biệt, trong đó ghi nhận các hình thức, biện
pháp xử lý cụ thể được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức đã có
hành vi VPHC.
Trên cơ sở những đặc điểm cơ bản của hoạt động xử phạt
VPHC xử lý VPHC, xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông
đường bộ còn có những đặc điểm riêng
Thứ nhất, hoạt động xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB
là hoạt động do các chủ thể có thẩm quyền tiến hành áp dụng
các biện pháp ngăn chặn hành chính; các biện pháp xử phạt
hành chính; các biện pháp khắc phục hậu quả do VPHC gây ra
(nếu có), cũng như các biện pháp đảm bảo việc thi hành quyết
định xử phạt VPHC đối với các cá nhân có năng lực TNHC
cũng như tổ chức có hành vi VPHC trong lĩnh vực GTĐB theo
quy định của pháp luật.
Thứ hai, Cơ sở pháp lý cho hoạt động xử lý VPHC
trong lĩnh vực GTĐB hiện nay được quy định tại các văn bản
quy phạm pháp luật điều chỉnh về lĩnh vực trật tự, ATGTĐB
10
Thứ ba, thẩm quyền xử lý VPHC trong lĩnh vực
GTĐB, do hành vi VPHC trong lĩnh vực GTĐB xảy ra nhiều,
do nhiều chủ thể thực hiện, thời gian, không gian, địa điểm vi
phạm cũng rất đa dạng, vì vậy thẩm quyền xử lý VPHC đối với
các hành vi vi phạm này cũng phải rất cần sự đa dạng. Chính vì
vậy trong quy định về thẩm quyền xử lý đối với các VPHC
trong lĩnh vực GTĐB pháp luật cũng cần phải quy định nhiều
nhóm chủ thể có thể thực hiện được thẩm quyền này.
Thứ tư, đối tượng VPHC trong lĩnh vực GTĐB
VPHC trong lĩnh vực GTĐB có thể được thực hiện bởi
bất kỳ chủ thể nào
Thứ năm, về hành vi vi phạm
Hành vi VPHC trong lĩnh vực này không có sự thay
đổi lớn, các hành vi vi phạm về làn tuyến, về tốc độ..., vẫn là
những hành vi chiếm đa số. Chính vì vậy việc phân tích cơ cấu
hành vi VPHC trong GTĐB của người tham gia giao thông rất
quan trọng bởi đây chính là yếu tố góp phần đề ra những biện
pháp phòng ngừa và kéo giảm đối với các VPHC.
Thứ sáu, về địa điểm và thời gian xử lý VPHC
Địa điểm xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB diễn ra
trên mọi địa bàn có đường bộ, nhưng tập trung chủ yếu ở khu
đô thị, khu đông dân cư và trên các tuyến quốc lộ; về thời gian
xử lý chủ yếu diễn ra vào các khung giờ nhất định, cao điểm và
các dịp lễ, tết và ngày nghỉ cuối tuần.
11
1.2.3. Nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ: Nguyên tắc pháp chế; Nguyên tắc
nghiêm minh, kịp thời:Nguyên tắc công bằng;Nguyên tắc tương
xứng; Nguyên tắc trách nhiệm chứng minh; Nguyên tắc bảo đảm
thời hiệu, thời hạn; Nguyên tắc bảo đảm quyền khiếu nại, khởi
kiện; Nguyên tắc cá thể hóa trách nhiệm
1.2.4. Nội dung, hình thức và thẩm quyền xử lý vi
phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
1.2.4.1 Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ
1.2.4.2 Nội dung, hình thức xử lý vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng xử lý vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ
1.3.1. Mức độ hoàn thiện của pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Cơ sở
quan trọng của hoạt động xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB đó
chính là các quy định của pháp luật về vấn đề này.
1.3.2. Tổ chức bộ máy và cơ chế vận hành của bộ máy
xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
Về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về trật tự, AT
GTĐB nói chung, quản lý nhà nước về xử lý VPHC trong
GTĐB hiện nay chưa đủ mạnh, sự phối hợp giữa các chủ thể có
thẩm quyền xử lý có thể nói là lỏng lẻo, tình trạng mạnh ai
người đó làm vẫn còn diễn ra phổ biến, vì vậy hiệu quả của hoạt
động này cũng bị ảnh hưởng.
1.3.3. Đội ngũ cán bộ, công chức xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
12
Trong xử lý VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ
thì năng lực thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng
cũng có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xử lý VPHC trong
lĩnh vực GTĐB. Điều này đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến công
tác xử lý với các hành vi VPHC trong lĩnh vực GTĐB.
1.3.4. Ý thức pháp luật của cá nhân, tổ chức đối với xử
lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
Nhận thức của người tham gia giao thông ở Việt Nam, và
trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng thì các yêu cầu, điều kiện cần
thiết khi tham gia giao thông nhìn chung còn thấp;
Bên cạnh việc nâng cao nhận thức của người tham gia
giao thông thì còn phải thay đổi nhận thức của các chủ thế có
thẩm quyền xử lý các VPHC trong lĩnh vực GTĐB về tầm quan
trọng của việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về
xử lý VPHC trong lĩnh vực này, và cần phải có biện pháp xử lý
thực sự nghiêm khắc đối với những vi phạm của các chủ thế có
thẩm quyền xử lý .
Nhận thức của chủ thế có thẩm quyền xử lý VPHC trong
GTĐB cũng còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục.
1.3.5. Đầu tư nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất, kỹ
thuật đối với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ: Thực tiễn cho thấy khi chúng ta có được
nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất, kỹ thuật đủ mạnh thì
chúng ta mới có điều kiện để đầu tư cho các hoạt động hoàn
thiện pháp luật, cũng như có những chính sách đãi ngộ hợp lý
đối với đội ngũ cán bộ, công chức, từ đó hạn chế những hành vi
nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ.
13
Tiểu kết Chương 1
Để thực hiện mục đích nghiên cứu của đề tài nghiên
cứu, ở Chương 1, luận văn tập trung xây dựng cơ sở lý luận về
xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB thông qua việc phân tích,
làm rõ khái niệm VPHC, xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB;
chỉ ra các đặc điểm của VPHC và các yếu tố ảnh hưởng đến
công tác xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB.
Trên cơ sở đó, luận văn phân tích, rút ra khái niệm xử
lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB là hoạt động của các cơ quan
nhà nước, người có thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt
VPHC, các biện pháp khắc phục hậu quả, các biện pháp ngăn
chặn VPHC và đảm bảo việc xử lý VPHC đối với những cá
nhân, tổ chức thực hiện hành vi VPHC trong lĩnh vực GTĐB
nhằm đảm bảo trật tự ATGTĐB. Đồng thời, xác định 06 đặc
điểm xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB; 07 nguyên tắc chung,
02 nguyên tắc riêng cho hoạt động xử lý VPHC trong GTĐB và
xác định thẩm quyền xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB.
Đặc biệt, quá trình tổ chức thực hiện và kết quả xử lý
VPHC trong lĩnh vực GTĐB nói riêng chịu ảnh hưởng bởi một
số yếu tố cơ bản như: Mức độ hoàn thiện của pháp luật về xử lý
VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Tổ chức bộ máy và
cơ chế vận hành của bộ máy xử lý VPHC trong lĩnh vực giao
thông đường bộ; Đội ngũ cán bộ, công chức xử lý VPHC trong
lĩnh vực giao thông đường bộ; Ý thức pháp luật của cá nhân, tổ
chức đối với xử lý VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ;
Đầu tư nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất, kỹ thuật đối với
xử lý VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
14
Chương 2
THỰC TRẠNG XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG
LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH GIA LAI
2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội
tỉnh Gia Lai
2.1.1. Điều kiện tự nhiên
2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội
2.1.3. Hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh
Gia Lai
2.1.4. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
2.2. Thực trạng tai nạn giao thông đường bộ trên địa
bàn tỉnh Gia Lai: Thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày
04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn
giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc
phục ùn tắc giao thông và Nghị quyết số 30/NQ-CP, ngày
01/3/2013 của Chính phủ ban hành chương trình hành động
thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, tình hình tai nạn giao thông
đường bộ trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây có xu hướng
giảm cả 3 tiêu chí song diễn biến phức tạp, rất khó lường.
2.3. Phân tích thực trạng xử lý vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia
Lai
2.3.1. Thực trạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực
giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của
15
Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc
giao thông và Nghị quyết số 30/NQ-CP, ngày 01/3/2013 của
Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Chỉ thị
số 18-CT/TW, tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên địa
bàn tỉnh trong thời gian gần đây có xu hướng giảm cả 3 tiêu chí
song diễn biến phức tạp, rất khó lường. Từ năm 2013 đến năm
2018 toàn tỉnh xảy ra 2.421 vụ tai nạn giao thông, làm chết
1.415 người và bị thương 2.737 người.
2.3.2. Thực trạng xử lý vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an
toàn giao thông đường bộ của các lực lượng chức năng đã góp
phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự, an
toàn giao thông đường bộ, tăng cường kỷ cương pháp luật trong
hoạt động giao thông, góp phần quan trọng kiềm chế tai nạn
giao thông trong điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn
chế, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng nhanh, tổ
chức giao thông còn bất hợp lý.
Tuy nhiên, công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng
Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông còn những tồn tại,
bất cấp ảnh hưởng đến hiệu quả như: Chưa tập trung xử lý, xử
lý chưa triệt để, chưa kiên quyết đối với hành vi vi phạm an
toàn giao thông đường bộ; còn hiện tượng tiêu cực; Mặc dù
được tăng cường lực lượng về số lượng và nâng cao về chất
lượng nhưng với địa bàn rộng, lưu lượng giao thông gia tăng
nên đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ còn thiếu về số
lượng và trang thiết bị phục vụ công tác. Có thời điểm, địa điểm
16
tập trung nhiều lực lượng nhưng có thời điểm, địa điểm chưa
thường xuyên dẫn đến kết quả kiểm soát và xử lý vi phạm chưa
thường xuyên, chưa hiệu quả, vẫn còn tình trạng thiếu cương
quyết, còn nương nhẹ trong xử lý vi phạm nhất là đối với xe mô
tô, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ,. Trong
đó, vấn đề được quan tâm hiện nay là hiện tượng tiêu cựu trong
công tác. Nguyên nhân dẫn đến nạn mãi lộ đa số cho rằng người
điều khiển phương tiện vi phạm luật chủ động đưa hối lộ để
tránh bị gây khó dễ, tránh lập biên bản, nộp phạt theo quy định.
2.4. Đánh giá chung thực trạng xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh
Gia Lai
2.4.1. Những kết quả đạt được
Một là, công tác xử lý VPHC trong lĩnh vực giao thông
đường bộ trong những năm qua được quan tâm, tập trung chỉ
đạo triển khai, tổ chức thực hiện quyết liệt.
Hai là, công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp
luật về xử lý VPHC và trật tự, an toàn giao thông được triển
khai thực hiện với nhiều hình thức.
Ba là, trong các hoạt động liên quan đến giao thông
đường bộ trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực đã
có chuyển biến trong nhận thức trong quá trình thực hiện, việc
chấp hành và tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự
ATGT, Luật GTĐB .
Bốn là, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đã được
tăng cường và có nhiều đổi mới.
Năm là, đã triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ
thuật, công nghệ tiên tiến vào trong công tác quản lý
17
2.4.2. Những hạn chế, bất cập
Tình hình xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa
bàn tỉnh tuy có chuyển biến tích cực, đã góp phần kéo giảm
được tình hình tai nạn giao thông, tuy nhiên tình hình tai nạn
giao thông còn chưa bền vững, số vụ, số người chết, số người
bị thương còn cao; thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra còn
lớn. Tình trạng trên là do sự lơi lỏng trong công tác quản lý
nhà nước, chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông chưa thường xuyên, liên tục, mạnh
mẽ dẫn đến những hạn chế, tồn tại nhất định trong công tác
quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cụ
thể như sau:
Một là, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật chưa đem lại hiệu quả cao, chủ yếu tuyên truyền theo chủ
đề, chủ điểm của năm an toàn giao thông
Hai là, công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát,
xử lý vi phạm có thời điểm chưa thường xuyên, thiếu kiên
quyết. Hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chỉ tập
trung ở các quốc lộ, đường tỉnh, đô thị, còn đường huyện và
nông thôn chưa được quan tâm nhiều. Còn thiếu sự phối hợp
giữa các lực lượng liên quan đến công tác xử lý VPHC; còn có
hiện tượng cán bộ thực thi công vụ vi phạm quy trình công tác
dẫn đến sai phạm. Lực lượng bán chuyên trách vừa thiếu, vừa
yếu, tham gia hoạt động còn cầm chừng, chưa phát huy hết vai
trò của lực lượng này ở cơ sở, nhất là địa bàn nông thôn.
Ba là, chậm điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch đảm
bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Từ năm 2013, Thủ
tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển
18
Giao thông vận tải các ngành đường sắt, đường bộ, đường thủy
nội địa, hàng không đến năm 2020 song cho đến nay Ủy ban
nhân dân tỉnh vẫn chưa hoàn thành việc rà soát các quy hoạch
ngành để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, dẫn đến việc
đấu nối từ đường nhánh vào đường chính chưa bảo đảm an
toàn (khi triển khai thực hiện còn lúng túng), gây khó khăn khi
xử lý VPHC; công tác đầu tư xây dựng đường bộ đã được quan
tâm nhưng đầu tư cho quản lý bảo trì chưa tương xứng với kết
cấu hạ tầng và thực tiễn phát triển vận tải đường bộ, các tuyến
đường được xây dựng với quy mô mặt đường hẹp, đường
xuống cấp nhanh chóng làm cho việc lưu thông gặp khó khăn
dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ, lấn
chiếm, tái lấn chiếm vỉa hè, lề đường trên các quốc lộ, đường
tỉnh, trong đô thị làm nơi buôn bán, họp chợ trái phép, việc xử
lý các vi phạm này chưa được xử lý kiên quyết, triệt để.
Bốn là, công tác quản lý và kiểm định phương tiện còn
nhiều bất cập. Công tác quản lý phương tiện nhất là quản lý và
xử lý đối với phương tiện quá niên hạn sử dụng, công tác quản
lý phương tiện sau khi đăng kiểm chưa chặt chẽ nên tình trạng
phương tiện quá niên hạn sử dụng vẫn lưu thông trên đường,
chủ phương tiện tự ý thay đổi kích thước thành thùng hàng, thay
đổi các thiết bị của xe,...vẫn còn xảy ra, dẫn đến không đảm bảo
an toàn kỹ thuật, nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Công tác
quản lý xe công nông, xe máy kéo nhỏ gặp nhiều khó khăn, số
lượng phương tiện đăng ký chiếm tỷ lệ nhỏ, rất khó trong quản
lý xe tự chế của người dân.
19
Năm là, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và quản lý
người điều khiển phương tiện còn chưa được triển khai quyết
liệt.
Sáu là, tốc độ gia tăng của phương tiện giao thông trên
địa bàn tỉnh tăng nhanh, trong khi đó kết cấu hạ tầng giao
thông không đảm bảo. Vận tải hành khách công cộng bằng xe
buýt, xe taxi và dịch vụ hỗ trợ vận tải ở nông thôn kém phát
triển. Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn thường xuyên diễn ra trên
các tuyến đường.
2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập
Những hạn chế trong việc xử lý VPHC trong lĩnh vực
GTĐB trên địa bàn tỉnh không chỉ xuất phát từ các nguyên nhân
khách quan mà còn bao gồm những nguyên nhân chủ quan, cụ
thể như sau:
Thứ nhất, nguyên nhân khách quan
Một là, do ý thức chấp hành quy định pháp luật giao
thông đường bộ của người dân còn thấp.
Hai là, pháp luật xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB còn
chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, thiếu văn bản hướng dẫn, quyết định
xử phạt VPHC không được thực hiện nghiêm túc, thậm chí
không được thực hiện.
Ba là, do địa bàn quản lý rộng, phương tiện giao thông
cá nhân tăng nhanh về số lượng, trong khi đó biên chế và
phương tiện, trang thiết bị làm việc của công chức đặc biệt là
của lực lượng Thanh tra giao thông còn thiếu, chưa được hiện
đại hóa, chưa đảm bảo cho hoạt động. Mặt khác, do thiếu cán
bộ và cán bộ còn hạn chế về trình độ (như phòng kinh tế hạ tầng
20
cấp huyện được biên chế 01 công chức, công chức cấp xã hầu
hết không có chuyên môn, ...). Chính sách tiền lương hiện nay
chưa đảm bảo đời sống cho công chức, người lao động và chưa
có chính sách, chế độ đãi ngộ thỏa đáng.
Bốn là, Nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí cho đầu tư
phát triển, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông vận tải chưa đáp
nhu cầu thực tế.
Năm là, nguồn kinh phí cho các hoạt động bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông hạn hẹp.
Thứ hai, nguyên nhân chủ quan
Một là, hoạt động giải thích pháp luật về xử lý VPHC
trong lĩnh vực GTĐB tuy đã triển khai nhưng chưa được thật sự
chú trọng và hiệu quả chưa cao; Công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật chưa thực hiện thường xuyên, liên tục, chưa sâu rộng,
nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nội dung và hình
thức tuyên truyền ít đổi mới, sức thuyết phục chưa cao; chưa phát
huy vai trò tích cực của các già làng, trưởng thôn, người có uy tín
trong cộng đồng; đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở chưa được xây dựng có hệ
thống. Sự phối hợp của mặt trận và các đoàn thể cấp huyện, cấp
xã trong công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn
mang tính hình thức, chưa cụ thể, thiết thực; chưa tác động mạnh
mẽ làm chuyển biến từ nhận thức thành hành động tuân thủ và
chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
Hai là, Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của
một số địa phương còn chưa thường xuyên, liên tục, còn thiếu
quyết liệt, có dấu hiệu bỏ trống trên các tuyến đường nông thôn;
chưa chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai các
21
giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn giao thông hiệu quả;
công tác phối hợp giữa lực lượng về xử lý VPHC, chưa
thường xuyên, không chặt chẽ do tỉnh chưa có quy định
chung về công tác phối hợp giữa các lực lượng liên quan
trong công tác xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB; Một số cán
bộ chưa nêu cao tinh thần, trách nhiệm, có biểu hiện ngại va
chạm, né tránh, vi phạm quy trình trong thực hiện nhiệm vụ.
Công tác chỉ đạo, điều hành của một số chính quyền địa phương
chưa theo kịp với tình hình thực tiễn, còn lúng túng, chưa quyết
liệt trong công tác xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB; lực lượng
công an xã và lực lượng tự quản an toàn giao thông tổ chức hoạt
động kém hiệu quả, có thời gian bị buông lỏng trong công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở địa bàn cơ sở.
Ba là, tình trạng xử phạt VPHC đối với phương tiện quá
khổ, chở quá tải, phương tiện quá niên hạn sử dụng vẫn chưa
kiên quyết và giải quyết triệt để,
Việc xử lý vi phạm trong công tác đào tạo, sát hạch cấp
giấy phép lái xe còn nhiều bất cập, Đó cũng chính là một phần
trong các nguyên nhân gây ra các hành vi vi phạm giao thông
của người tham gia giao thông, dẫn đến tình trạng VPHC và tai
nạn trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng.
Tóm lại, các nguyên nhân khách quan, chủ quan nêu trên
được thể hiện trên nhiều phương diện đã trực tiếp hoặc gián tiếp
dẫn tới những hạn chế của thực trạng. Việc làm rõ các nguyên
nhân này là rất quan trọng để tìm ra các giải pháp phù hợp
nhằm bảo đảm cho việc thực hiện pháp luật xử lý VPHC trong
lĩnh vực GTĐB trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng, trong cả
nước nói chung.
22
Tiểu kết Chương 2
Trên cơ sở lý luận được hệ thống hóa tại Chương 1, ở
Chương 2 của Luận văn, đã tập trung đánh giá, phân tích thực
trạng xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn tỉnh Gia
Lai. Qua các số liệu xử lý VPHC trong lĩnh vực giao thông
đường bộ trên địa bàn tỉnh từ 2013-2018 cho thấy, những hành
vi VPHC trong lĩnh vực đã có những chuyển biến tích cực. Tuy
nhiên, tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
vẫn diễn ra thường xuyên, tập trung vào một số nội dung gắn
với đặc thù của địa bàn và có diễn biến ngày càng phức tạp đã
gây ra hậu quả về nhiều mặt.
Trong công tác xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên
địa bàn tỉnh Gia Lai, bên cạnh những kết quả đạt được, đã góp
phần tích cực vào công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn
tỉnh, hạn chế tình trạng vi phạm các quy định trong lĩnh vực
GTĐB của cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói
riêng vẫn còn nhiều tồn hạn chế, bất cập. Từ việc liên hệ thực
trạng các yếu tố ảnh hưởng đến xử lý VPHC trong lĩnh vực
GTĐB, luận văn đã chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế
trong công tác xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn
tỉnh Gia Lai. Đây chính là căn cứ thực tiễn để luận văn có thể
nghiên cứu, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng
công tác xử lý VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên
địa bàn tỉnh Gia Lai trong chương 3 của luận văn.
23
Chương 3
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM XỬ LÝ VI
PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO
THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
3.1. Phương hướng xử lý vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai
3.1.1. Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ phải bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của
Đảng
3.1.2. Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ phải gắn với chiến lược bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông đường bộ quốc gia
3.1.3. Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ phải đáp ứng yêu cầu tuân thủ pháp chế xã
hội chủ nghĩa và bảo vệ quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức
3.1.4. Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ phải gắn với ngăn chặn, phòng ngừa vi
phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa
bàn tỉnh Gia Lai
3.2.1. Hoàn thiện pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
Thứ nhất, Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật là
công cụ quan trọng làm cơ sở cho các cơ quan nhà nước thực
hiện chức năng quản lý của mình. Tuy nhiên, hiện nay hệ
thống văn bản chưa hoàn chỉnh, vẫn còn chồng chéo, nhiều bất
cập gây khó khăn cho người thực hiện nhiệm vụ.
24
Thứ hai, xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đô thị, trật tự, an toàn
giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; nhất là cơ chế phối hợp
giữa các ngành để nâng cao trách nhiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong
công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tránh
tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm
Thứ ba, Cần tăng cường cải cách thủ tục hành chính
trong công tác xử phạt VPHC về TTAT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_xu_ly_vi_pham_hanh_chinh_trong_linh_vuc_gia.pdf