Tóm tắt Luận văn Lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk

Huyện Krông Pắc nằm trên Quốc lộ 26 và là cửa ngõ

thành phố Buôn Ma Thuột là một điều kiện thuận lợi cho việc

giao lưu kinh tế, văn hóa – xã hội.

Như vậy phát triển kinh tế - xã hội của huyện những

năm tới sẽ tạo nên những áp lực ngày càng gay gắt hơn đối với

quỹ đất đai của huyện. Để thực hiện chiến lược phát triển kinh

tế - xã hội lâu dài của huyện cần phải xem xét một cách nghiêm

túc việc khai thác sử dụng quỹ đất theo hướng tiết kiệm, hợp lý

và có hiệu quả cao.

pdf28 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sử dụng đất năm đầu cấp huyện được thực hiện theo trình tự sau: Bước 1. Điều tra, thu thập thông tin, tài liệu; Bước 2. Phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường tác động đến việc sử dụng đất; 6 Bước 3. Phân tích, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất; kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kỳ trước và tiềm năng đất đai; Bước 4. Xây dựng phương án quy hoạch sử dụng đất; Bước 5. Lập kế hoạch sử dụng đất năm đầu; Bước 6. Xây dựng báo cáo thuyết minh tổng hợp và các tài liệu có liên quan; Bước 7. Thẩm định, phê duyệt và công bố công khai. Việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và lập kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được thực hiện theo trình tự sau: Bước 1. Điều tra, thu thập bổ sung thông tin, tài liệu; phân tích, đánh giá bổ sung điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội; tình hình quản lý, sử dụng đất; kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất; Bước 2. Xây dựng phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; Bước 3. Lập kế hoạch sử dụng đất năm đầu của điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; Bước 4. Xây dựng báo cáo thuyết minh tổng hợp và các tài liệu có liên quan; Bước 5. Thẩm định, phê duyệt và công bố công khai. c. Đặc điểm của việc lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện Lập Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là một công cụ quản lý khoa học của Nhà nước trên địa bàn huyện, do cấp tỉnh quản lý và thực hiện. d. Vai trò của lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện 7 Quy hoạch sử dụng đất đai cấp huyện góp phần đảm bảo sự thống nhất trong việc quản lý nhà nước về các loại đất đai trên địa bàn huyện. e. Những nguyên tắc của việc lập quy hoạch sử dụng đất đai Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp được thực hiện với các nguyên tắc cơ bản như sau : - Phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; Được lập từ tổng thể đến chi tiết; Sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả; Khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu; Bảo vệ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; Dân chủ và công khai; Bảo đảm ưu tiên quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường; Quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt. f. Quan điểm xây dựng quy hoạch sử dụng đất - Thứ nhất, ưu tiên sử dụng đất tốt cho nông nghiệp, hạn chế sử chuyển đổi mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp, dành đất xấu (có khả năng sản xuất thấp) cho các mục đích phi nông nghiệp.. - Thứ hai, sử dụng đất trên cơ sở quy hoạch bảo đảm lợi ích trước mắt cũng như lâu dài của người sử dụng đất và cộng đồng. 8 - Thứ ba, sử dụng đất phù hợp với điều kiện sinh thái tự nhiên, theo lợi thế so sánh, không áp đặt thiên nhiên theo ý muốn chủ quan để tránh đầu tư quá tốn kém nhưng không hiệu quả. - Thứ tư, thực hiện chiến lược phát triển đa dạng, khai thác tổng hợp đa mục tiêu: nông - lâm kết hợp, nông - lâm - ngư, nông - lâm và du lịch sinh thái. - Thứ năm, tích hợp yếu tố biến đổi khí hậu vào các chiến lược, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. - Thứ sáu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách quản lý và bảo tồn tài nguyên đất. - Thứ bảy, việc khai thác sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội phải đảm bảo vấn đề quốc phòng an ninh. 1.2.2. Lý luận về thực hiện quy hoạch sử dụng đất Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện như sau: 1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện có trách nhiệm rà soát quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt. 2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo, kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã xác định cụ thể diện tích, ranh giới đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ ngoài thực địa. 3. Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc kiểm tra thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh và 9 giám sát các địa phương, các Bộ, ngành trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 4. Trường hợp đến thời điểm kết thúc kỳ quy hoạch sử dụng đất mà các chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa thực hiện hết và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cùng cấp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được tiếp tục thực hiện đến khi quy hoạch sử dụng đất kỳ tiếp theo được phê duyệt nhưng trong thời hạn không quá 12 tháng kể từ thời điểm kết thúc kỳ quy hoạch sử dụng đất. 1.2.3. Vai trò của quản lý nhà nƣớc về lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất - Thông qua việc tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp, theo đó: + Chính phủ tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. 1.2.4. Nội dung quản lý nhà nƣớc về lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất Quy hoạch sử dụng đất đai là việc Nhà nước bố trí sắp xếp các loại đất đai cho các đối tượng sử dụng đất đai theo các phạm vi không gian và trong từng khoảng thời gian nhất định, với mục đích phục vụ tốt nhất cho chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và cho phép sử dụng hợp lý, có hiệu quả các yếu tố đất đai. Các nội dung quản lý Nhà nước về lập và thực hiện quy hoạch được thể hiện qua những nội dung sau: 10 1. Lập và xét duyệt đồ án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 2. Lập các văn bản pháp quy về quy hoạch sử dụng đất 3. Quản lí việc sử dụng đất theo quy hoạch: cấp giấy chứng nhận QSD đất, cấp phép xây dựng 4. Giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt 5.Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất của các địa phƣơng ở trong và ngoài nƣớc 1.3.1.Tình hình quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất ở nƣớc ngoài a. Về cấp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Ở Trung Quốc, quy hoạch sử dụng đất được lập theo 4 cấp: cấp quốc gia, cấp tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh), cấp huyện và cấp xã. b. Về nguyên tắc, căn cứ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Ở Trung Quốc, việc lập quy hoạch sử dụng đất phải bảo đảm tuân thủ triệt để nhiều nguyên tắc, như: sử dụng đất phải tiết kiệm, đem lại hiệu quả sử dụng cao nhất; bảo đảm sự cân bằng giữa nhu cầu và lợi ích sử dụng đất của các ngành kinh tế, xã hội và các địa phương; tăng cường bảo vệ môi trường, phát triển sinh thái tự nhiên nhằm duy trì và nâng cao chất lượng sống cho người dân của cả nước 11 c. Về thẩm quyền lập, quyết định, xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử Ở Trung Quốc, Bộ Đất đai và Tài nguyên quốc gia và Cơ quan quản lý đất đai thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đều có trách nhiệm chung là tổ chức lập và thực hiện quy hoạch đất quốc gia, quy hoạch tổng thể sử dụng đất; tham gia vào việc thẩm tra quy hoạch tổng thể đô thị trình Quốc vụ viện phê chuẩn. Chính phủ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các thành phố thuộc tỉnh nhưng có trên 1 triệu dân (như: Nam Ninh, Quảng Châu), các đặc khu kinh tế (như: Thâm Quyến, Chu Hải). Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất của các đơn vị hành chính cấp huyện và quy hoạch sử dụng đất của cấp xã. d. Về kỳ quy hoạch Ở Trung Quốc, theo quy định của Luật đất đai năm 1999 thì kỳ quy hoạch sử dụng đất của các cấp là 10 năm. e. Về quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Ở Canada, công tác quy hoạch sử dụng đất được điều chỉnh bởi các quy định pháp luật của cơ quan lập pháp của tỉnh (bang), với một đạo luật đặc biệt cho thành phố thủ đô và một Luật quy hoạch cho 200 thành phố còn lại. 1.3.2 Tình hình quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất tại Việt Nam Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Việt Nam đặc biệt quan tâm. Từ Luật Đất đai 1993 rồi đến Luật Đất đai 2003 và đến nay là Luật Đất đai 2013 đều quy định rất 12 chi tiết và cụ thể về công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 1.3.3.Tình hình quy hoạch và thực hiện quy hoạch sử dụng đất tỉnh Đắk Lắk - Cấp tỉnh: Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 của tỉnh Đăk Lăk đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1422/QĐ-TTg ngày 06/11/2001. Sau 05 năm thực hiện (2001-2005) đã có nhiều chuyển biến tích cực, nền kinh tế từng buớc chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, vấn đề nông nghiệp nông thôn vẫn có vị trí quan trọng và được quan tâm. 1.3.4. Bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Việc xác định nhu cầu sử dụng đất cần cân nhắc kỹ, phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn để thực hiện, tránh tình trạng dự án treo, làm lãng phí nguồn tài nguyên đất và ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân. 13 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ LẬP VÀ THỰC HIỆN QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG PẮC, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Tình hình lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện 2.1.1.Khái quát về huyện Krông Pắc. a. Đánh giá về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên * Vị trí địa lý Huyện Krông Pắc nằm về phía Đông của thành phố Buôn Ma Thuột, cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 30km về phía Đông. - Vị trí giáp ranh: + Phía Bắc: Giáp huyện Krông Búk, huyện Cư M’gar. + Phía Nam: Giáp huyện Krông Bông, Cư Kuin. + Phía Đông: Giáp huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk. + Phía Tây: Giáp Thành phố Buôn Ma Thuột. * Địa hình Krông Pắc có độ dốc cao trung bình 500m so với mặt nước biển, nghiêng dần từ Tây – Bắc xuống Đông – Nam, là vùng tương đối bằng phẳng. Địa hình của huyện chia làm 3 vùng chính: - Vùng núi thấp; Vùng cao nguyên dãy đồi lượn sóng; Vùng trũng thấp. c. Đánh giá thực trạng phát triển kinh tế - xã hội - Tăng trƣởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế giai đoạn 2011-2015 14 Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2011- 2015) đạt 12,44%; Tổng giá trị sản xuất bình quân toàn ngành kinh tế ước đạt trên 5.536 tỷ đồng/năm(theo giá so sánh 2010) và đạt 8.293,7 tỷ đồng (theo giá hiện hành). Cơ cấu giá trị sản xuất năm 2015: Nông, lâm nghiệp chiếm 46,22%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 10,35%; thương mại - dịch vụ chiếm 43,43%(nguồn NGTK năm 2015 huyện Krông Pắc). * Ngành nông nghiệp Trồng trọt: Tổng diện tích gieo trồng 53.084 ha, năng suất, sản lượng năm sau cao hơn năm trước và tăng 25,68% so với năm 2010; Chăn nuôi: Thường xuyên quan tâm đầu tư phát triển đàn gia súc, gia cầm và nuôi thả cá. Lâm nghiệp: Công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất rừng thường xuyên được tăng cường; đã thực hiện tốt chủ trương giao đất, giao rừng cho nhân dân nhận khoán, sản xuất, quản lý; Xây dựng nông thôn mới: Toàn huyện có 02 xã đạt 19 tiêu chí (Ea Kly và Hòa Đông). Tổng số tiêu chí đạt chuẩn của 15 xã trên địa bàn huyện (đến tháng 12/2015) là 207/285 tiêu chí; bình quân số tiêu chí đạt chuẩn 13,8 tiêu chí/xã, tăng 8,39 tiêu chí/xã so với năm 2010. * Ngành công nghiệp – xây dựng * Dân số, lao động + Dân số trung bình của huyện năm 2015: 207.226 người, mật độ dân số 331 người/km2 nhưng phân bố không đều, các xã thị trấn có mặt độ dân số cao. * Lĩnh vực văn hoá, thông tin, thể dục, thể thao 15 Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở các xã, thị trấn đến thôn, buôn, tổ dân phố được phát huy mạnh mẽ và mang lại nhiều kết quả. * Lĩnh vực giáo dục-đào tạo Chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo ở các cấp học đã được nâng cao. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học, Trung học cơ sở, tốt nghiệp Trung học phổ thông được tăng lên; * Lĩnh vực y tế Thường xuyên được quan tâm và chú trọng; các chương trình y tế, phòng chống bệnh xã hội triển khai đúng kế hoạch đề ra; công tác phòng chống dịch, tiêm chủng được duy trì thường xuyên; công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đối tượng nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi được quan tâm đúng mức. *An ninh – Quốc phòng Công tác học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về quốc phòng, quân sự được quan tâm triển khai trong toàn Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân. Thường xuyên điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, chủ động phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn huyện. - Đánh giá bổ sung thực trạng phát triển hạ tầng * Giao thông Huyện Krông Pắc có tổng diện tích đất giao thông là 2.023,95 ha gồm quốc lộ 26, tỉnh lộ 9 (ĐT 689), các đường huyện, đường xã, đường nội đồng đảm bảo vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 16 * Thuỷ lợi Huyện Krông Pắc có 82 công trình hồ chứa, với tổng dung tích 164,80 triệu m3, tổng diện tích mặt thoáng 2.916,57 ha, tổng chiều dài các đập 26,774 km. Tổng diện tích được tưới có 11.323 ha, trong đó tưới cho cà phê có 7.304 ha, diện tích lúa được tưới có 3.704 ha. * Năng lượng Trong những năm qua, ngành điện và huyện đã huy động nhiều nguồn vốn đầu tư phát triển mạng lưới điện. Đến nay, 100% số xã, thị trấn đã có điện lưới quốc gia, 99,29% số thôn, buôn có điện, 99,51% số hộ được sử dụng điện. * Cơ sở y tế Đến nay có 14/16 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế theo tiêu chí mới, đạt 87,5%. Hệ thống trang thiết bị y tế tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. * Cơ sở giáo dục đào tạo Trên địa bàn huyện có tổng số 106 trường học, trong đó: Có 8 trường thuộc tỉnh quản lý gồm (6 trường THPT, 1 Trung tâm GDTX, 1 trường Dân tộc nội trú), 98 trường thuộc huyện quản lý gồm (23 trường THCS, 51 trường Tiểu học và 24 trường Mầm non). * Cơ sở văn hoá - thể dục thể thao Hiện nay, ngoài Trung tâm thể dục thể thao của huyện, các xã đều có sân thể thao. Tổng diện tích đất cơ sở thể dục thể thao năm 2015 toàn huyện có 50,64 ha. Hiện nay, tại trung tâm huyện có 2 thư viện, 2 trung tâm văn hóa phục vụ các tầng lớp dân cư đến nghiên cứu, vui chơi giải trí. Đã xây dựng được 106 hội trường thôn buôn (nhiều cơ 17 sở vẫn chung với nhà mẫu giáo), 30 nhà văn hóa cộng đồng. Mạng lưới thông tin liên lạc phát triển nhanh chóng, vươn tới hầu hết các xã, trên địa bàn huyện hiện có 16 điểm bưu điện văn hóa xã, 2 bưu cục (1 tại thị trấn, 1 tại xã Ea Kuăng), 2 trung tâm viễn thông bưu chính cộng đồng và nhiều điểm truy cập internet. d. Phân tích đánh giá về biến đổi khí hậu tác động đến việc sử dụng đất. Trong giai đoạn 2011-2015 biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Ở Đắk Lắk nói chung và huyện Krông Pắc nói riêng thể hiện rõ nhất là mùa khô đến sớm và không có mưa nghịch mùa như những năm trước; mùa mưa đến chậm hơn 1 tháng và lượng mưa phân phối không đều giữa các vùng. Trong những năm vừa qua, Krông Pắc luôn chịu ảnh hưởng của hạn hán ở cấp độ I. e. Đánh giá hiện trạng sử dụng đất năm 2015. Theo số liệu thống kê đất đai năm 2015, tổng diện tích tự nhiên trong địa giới hành chính toàn huyện năm 2015 là 62.577 ha,trong đó: *. Nhóm đất nông nghiệp Diện tích 53.502,64 ha, chiếm 85,5% tổng diện tích. * Nhóm đất phi nông nghiệp Diện tích 7.879,65 ha, chiếm 12,59% tổng diện tích tự nhiên. * Nhóm đất chưa sử dụng Diện tích 1.194,71 ha, chiếm 1,91% tổng diện tích đất tự nhiên. f. Đánh giá chung 18 Huyện Krông Pắc nằm trên Quốc lộ 26 và là cửa ngõ thành phố Buôn Ma Thuột là một điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế, văn hóa – xã hội. Như vậy phát triển kinh tế - xã hội của huyện những năm tới sẽ tạo nên những áp lực ngày càng gay gắt hơn đối với quỹ đất đai của huyện. Để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của huyện cần phải xem xét một cách nghiêm túc việc khai thác sử dụng quỹ đất theo hướng tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả cao. 2.1.2. Tình hình lập quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc giai đoạn 2011-2015 a. Công tác tổ chức lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc giai đoạn 2001-2010 - Năm 2002-2003, UBND huyện chỉ đạo Phòng Địa chính (nay là Phòng Tài nguyên và Môi trường) và các phòng ban chức năng phối hợp với các cơ quan tư vấn triển khai xây dựng quy hoạch sử dụng đất cho huyện và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đắl Lắk phê duyệt tại quyết định số 2162/QĐ-UB ngày 11/07/2003. - Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất đai của huyện đến năm 2010 đã được phê duyệt, UBND huyện Krông Pắc đã xây dựng kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2006 - 2010) thông qua Hội đồng Nhân dân huyện, trình Sở tài nguyên và Môi trường thẩm định và trình UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt. b. Công tác tổ chức lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Krông Pắc giai đoạn 2011 đến nay - UBND huyện Krông Pắc đã hoàn thiện hồ sơ Quy 19 hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) cấp huyện 2.1.3. Đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đấtcủa huyện Krông Pắc. a. Kết quả thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch đƣợc duyệt Theo quy hoạch được duyệt, trong giai đoạn 2011-2020 sẽ chuyển 1.142,56 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, trong đó giai đoạn 2011-2015 chuyển 734,67 ha. Theo kết quả kiểm kê đất đai năm 2014 và số liệu thống kê năm 2015, giai đoạn 2011-2015 diện tích đất nông nghiệp chuyển sang phi nông nghiệp thực tế chỉ được 192,97 ha, đạt 16,89% so với chỉ tiêu quy hoạch được duyệt và đạt 26,27% so với chỉ tiêu kế hoạch được duyệt. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện 2.2.1. Lập và xét duyệt đồ án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất a. Công tác lập đồ án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ đầu (2011-2015) huyện Krông Pắc được tổ chức lập theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và Thông tư số 19/2009/TT-BTNMT ngày 02/11/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định chi tiết việc lập, điều chỉnh và thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. b. Công tác thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Công tác tổ chức thẩm định quy hoạch được thực hiện 20 nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. c. Công tác công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Sau khi đồ án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ đầu (2011-2015) của huyện Krông Pắc được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt tại Quyết định số 1054/QĐ-UBND, ngày 20 tháng 5 năm 2014; UBND huyện đã tổ chức công bố, công khai quy hoạch sử dụng đất được duyệt. 2.2.2. Lập các văn bản pháp qui về quy hoạch sử dụng đất *. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về đất đai thuộc thẩm quyền của cấp huyện Nhằm cụ thể hóa các quy định về công tác quản lý đất đai của Chính phủ cũng như của tỉnh Đăk Lăk, huyện Krông Pắc đã ban hành một số quyết định, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn triển khai đến các xã và các đơn vị quản lý sử dụng đất trên địa bàn huyện cũng như các văn bản được ban hành phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, làm cơ sở để quản lý và chỉ đạo thực hiện công tác quản lý đất đai ngày càng tốt hơn. * Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai Công tác tuyên truyền pháp luật đất đai được triển khai sâu rộng đến các đối tượng tham gia. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất. 2.2.3. Quản lí việc sử dụng đất theo quy hoạch: cấp giấy chứng nhận QSD đất, cấp phép xây dựng 21 Cho đến nay công tác đo đạc bản đồ địa chính trên địa bàn toàn huyện đã cơ bản thực hiện xong trên địa bàn 16/16 xã, thị trấn theo hệ toạ độ Quốc gia VN2000. 2.2.4. Giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đƣợc duyệt Công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện đúng quy định và theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện được UBND tỉnh phê duyệt. 2.2.5.Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Hàng năm trên địa bàn huyện xảy ra nhiều vụ khiếu nại tố cáo về đất đai với nội dung chủ yếu về chính sách bồi thường khi thu hồi đất giải phóng mặt bằng và tranh chấp đất đai của các hộ gia đình cá nhân và đã được giải quyết triệt để. Những đơn thư khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện đều được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất 2.3.1. Những thành tựu đã đạt đƣợc trong lập và thực hiện quy hoạch Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Krông Pắc sau khi được duyệt và đưa vào triển khai thực hiện đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện, tăng thu ngân sách từ bán đấu giá quyền sử dụng đất. 2.3.2. Những hạn chế trong lập và thực hiện quy 22 hoạch sử dụng đất Tuy nhiên, công tác tổ chức thực hiện Quy hoạch, KHSD đất trên địa bàn huyện Krông Pắc còn nhiều hạn chế và tồn tại như sau: - Các chỉ tiêu quy hoạch đất được duyệt đạt kết quả thấp, nhiều chỉ tiêu đạt dưới 50%. Công tác dự báo trong quy hoạch còn nhiều hạn chế, chưa dự báo đầy đủ tốc độ tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều công trình, dự án đưa vào quy hoạch nhưng khó thực hiện do thiếu vốn đầu tư hoặc tính khả thi thấp cần được điều chỉnh lại quy mô diện tích hoặc chuyển sang giai đoạn sau năm 2020. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong lập và thực hiện quy hoạch sử dụng đất Phân tích nguyên nhân của tồn tại trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất huyện Krông Pắc: - Các chỉ tiêu sử dụng đất không đạt theo kế hoạch được duyệt do 03 nguyên nhân chính: thứ nhất là kỳ kiểm kê đất đai năm 2014 đã xác định lại chính xác diện tích của từng loại đất, theo đó nhiều loại đất có sự tăng, giảm mạnh do kỳ kiểm kê 2010 không chính xác hoặc phương pháp kiểm kê giữa 02 kỳ có sự không tương đồng nên dẫn đến sai khác về số liệu: đất trồng cây hàng năm, đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất giao thông, đất thuỷ lợi, đất ở nông thôn, đất sông suối...; thứ hai là do thiếu vốn đầu tư nên nhiều công trình, dự án chưa được thực hiện như quy hoạch, kế hoạch được duyệt; thứ ba là một số công trình, dự án bố trí chưa hợp lý, cần điều chỉnh (hoặc điều chỉnh cục bộ), bổ sung mới triển khai thực hiện được. 23 2.3.4. Bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sử dụng đất kỳ tới - Việc xác định nhu cầu sử dụng đất cần cân nhắc kỹ, phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn để thực hiện, tránh tình trạng dự án treo, làm lãng phí nguồn tài nguyên đất và ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân. 24 Chƣơng 3 ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN LẬP VÀ THỰC HIỆN QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN 3.1. Định hƣớng sử dụng đất trong phát triển kinh tế xã hội 3.1.1.Định hƣớng phát triển và mục tiêu phát triển KTXH huyện Krông Pắc đến năm 2020 Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng Thương mại - dịch vụ; Nông nghiệp; công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp, xây dựng. Phát triển nông nghiệp hàng hóa làm nền tảng; khai thác và phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của huyện, huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường bền vững; thực hiện tốt công tác giảm nghèo; giải quyết việc làm, các chính sách an sinh xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội; phấn đấu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới, tạo nền tảng để trở thành thị xã. 3.1.2. Định hƣớng sử dụng đất theo khu chức năng - Khu vực chuyên trồng lúa nước: Ưu tiên bảo vệ nghiêm ngặt đất trồng lúa nước theo chỉ tiêu phân khai của tỉnh. - Khu vực chuyên trồng cây công nghiệp lâu năm (cà phê, ca cao, tiêu, cao su): tập trung ở hầu hết các xã trong đó các xã có diện tích lớn như: Hoà Đông, Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuếc, Ea Kly, Vụ Bổn, Krông Búk, Tân Tiến, Ea Phê, Hoà An, Ea Uy, Ea Kuăng - Khu vực rừng sản xuất: Tập trung chủ yếu ở xã Vụ 25 Bổn và một số xã khác như: Tân Tiến, Hoà Tiến, Ea Hiu, Ea Uy, Ea Yiêng, Ea Kênh, Ea Yông. Diện tích Khu vự

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_vanlap_va_thuc_hien_quy_hoach_su_dung_dat_tren.pdf
Tài liệu liên quan