Vệ sinh hô hấp

Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

- Các KNS cơ bản được giáo dục:

+Ra quyết định hình thành các kĩ năng bảo vệ hệ hô

hấp khỏi các tác nhân có hại và tập luyện hô hấp

thường xuyên.

+ Tư duy phê phán, hợp tác,lắng nghe tích cực.

+ Tự tin khi phát biểu ý kiến.

3.Thái độ:- Giáo dục ý thức giữ gìn cơ quan hô hấp

- GD ý thức bảo vệ cây xanh.

- Sử dụng các nguồn năng lượng một cách hợp lí,

hiệu quả không lãng phí để tránh gây ô nhiễm môi

trường và gây tác hại tới hoạt động hô hấp của con

người.

pdf10 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Ngày: 11/09/2021 | Lượt xem: 154 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vệ sinh hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỆ SINH HÔ HẤP I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Kể các bệnh chính về cơ quan hô hấp và nêu các biện pháp vệ sinh hô hấp. Tác hại của thuốc lá. - Trình bày phản xạ tự điều hòa hô hấp trong hô hấp bình thường. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. - Các KNS cơ bản được giáo dục: +Ra quyết định hình thành các kĩ năng bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại và tập luyện hô hấp thường xuyên. + Tư duy phê phán, hợp tác,lắng nghe tích cực. + Tự tin khi phát biểu ý kiến. 3.Thái độ: - Giáo dục ý thức giữ gìn cơ quan hô hấp - GD ý thức bảo vệ cây xanh. - Sử dụng các nguồn năng lượng một cách hợp lí, hiệu quả không lãng phí để tránh gây ô nhiễm môi trường và gây tác hại tới hoạt động hô hấp của con người. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Sưu tầm một số tramh ảmh về ô nhiễm không khí và tác hại . -HS : Học bài cũ. III.PHƯƠNG PHÁP: - Vấn đáp - tìm tòi, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ (6 phút) +Trình bày sự thông khí ở phổi? +Sự trao đổi khí ở phổi và tế bào thực hiện theo cơ chế nào? 2. Khởi động (2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu các biện pháp vệ sinh hô hấp. -Cách tiến hành: “Hệ hô hấp có vai trò quan trong đối với cơ thể sống, vậy phải bảo vệ hệ hô hấp như thế nào? Chúng ta nghiên cứu bài hôm nay”. 3. Các hoạt động dạy học (32 phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 (17 phút) Cần bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại -Mục tiêu: +Kể các bệnh chính về cơ quan hô hấp và nêu các biện pháp vệ sinh hô hấp. Tác hại của thuốc lá. - Đồ dùng: Sưu tầm một số tramh ảmh về ô nhiễm không khí và tác hại . - CTH: - GV nêu câu hỏi: +Không khí có thể bị ô nhiễm và gây tác hại tới hoạt động hô hấp từ những loại tác nhân như thế nào? +Hãy đề ra các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân có hại? - HS tự nghiên cứu thông tin bảng 22 SGK/72 thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. - Đại diện các nhóm trình bày đáp án, I - Cần bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại - Các tác nhân gây - GV nhận xét chốt kiến thức. - GV yêu cầu HS giải thích cơ sở của các biện pháp đã đề ra. - GV nêu câu hỏi: +Việc phá rừng chặt phá cây xanh có ảnh hưởng đến hô hấp không? Vì sao? nhóm khác bổ sung. - HS trả lời. Yêu cầu nêu được: +Cây xanh có vai trò cung cấp khí oxi cho hô hấp của sinh vật nói chung và com người nói riêng đồng thời cây xanh còn góp phần giảm thiểu chất thải độc hại cho đường hô hấp là: bụi, chất khí độc, vi sinh vật.gây nên các bệnh lao phổi, viêm phổi, ngộ độc, ung thư phổi - Biện pháp bảo vệ hệ hô hấp tránh các tác nhân gây hại: +Xây dựng môi tr- ường sống và làm việc có bầu không khí trong sạch, ít ô nhiễm bằng cách trồng cây xanh, không xả rác bừa bãi, không hút +Môi trường bị ô nhiễm có hại cho hô hấp như thế nào? + Em hãy nêu các biện pháp giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường? +Em đã làm gì để tham gia bảo vệ môi trường trong sạch tại nơi ở và trường vào không khí. + Gây các bệnh nguy hiểm cho hệ hô hấp. + Trồng cây xanh; khai thác, sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm các nguồn năng lượng; khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng sạch +Không vứt rác, xé giấy, không khạc nhổ bừa bãi, trồng thuốc lá. + Đeo khẩu trang chống bụi khi lao động, vệ sinh ở môi trường có nhiều bụi. lớp? cây xanh. Hoạt động 2 (15 phút) Cần luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh -Mục tiêu: +Trình bày phản xạ tự điều hòa hô hấp trong hô hấp bình thường. - CTH: - GV yêu cầu HS thảo luận mục  SGK/73. - HS tự nghiên cứu thông tin SGK/72+73 ghi nhớ kiến thức. -Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. Yêu cầu: +Tập thường xuyên II- Cần luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh - GV nhận xét và bổ sung thêm: +Dung tích sống phụ thuộc vào dung tích phổi và dung tích cặn. +Dung tích phổi phụ thuộc vào dung tích lồng ngực. +Dung tích lồng ngực phụ thuộc vào sự phát triển của khung xương sườn. từ nhỏ tăng thể tích lồng ngực. +Hít thở sâu đẩy đ- ược nhiều khí cặn ra ngoài. -Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác bổ sung. - Cần luyện tập thể dục thể thao, phối hợp với tập thở sâu và nhịp thở thường xuyên từ bé để có hệ hô hấp khoẻ mạnh. - Luyện tập thể thao +Ở độ tuổi phát triển luyện tập thì khung xương mới mở rộng, sau đó thì không phát triển đ- ược nữa. phải vừa sức, rèn luyện từ từ và phù hợp thể trạng cơ thể. 4. Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi +Trong môi trường có nhiều tác nhân gây hại cho hệ hô hấp, mỗi chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và bảo vệ chính mình? *Hướng dẫn về nhà: - Học bài, trả lời câu hỏi SGK/73. - Đọc mục “Em có biết”. - Chuẩn bị bài thực hành 23: Mỗi nhóm 1 chiếu cá nhân, 1 gối bông cá nhân, gạc hoặc vải mềm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfve_sinh_ho_hap.pdf
Tài liệu liên quan