Xây dựng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho cán bộ, giảng viên các học viện công an nhân dân hiện nay

MỞ ĐẦU 1

Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN

ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 6

1.1. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án 6

1.2. Kết quả nghiên cứu đã đạt được và những vấn đề luận án cần tiếp tục

giải quyết 21

Chương 2: PHONG CÁCH LÀM VIỆC HỒ CHÍ MINH - NHỮNG VẤN ĐỀ

LÝ LUẬN 25

2.1. Các khái niệm cơ bản 25

2.2. Đặc trưng phong cách làm việc Hồ Chí Minh 32

2.3. Nội dung chủ yếu của phong cách làm việc Hồ Chí Minh 39

2.4. Giá trị của phong cách làm việc Hồ Chí Minh 60

Chương 3: THỰC TRẠNG VÀ YÊU CẦU ĐẶT RA TRONG XÂY DỰNG

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CHO CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN CÁC HỌC VIỆN

CÔNG AN NHÂN DÂN THEO PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH 64

3.1. Đặc điểm tình hình cán bộ, giảng viên các Học viện Công an nhân dân 64

3.2. Thực trạng xây dựng phong cách làm việc cho cán bộ, giảng viên các

Học viện Công an nhân dân theo phong cách Hồ Chí Minh 72

3.3. Yêu cầu đặt ra trong xây dựng phong cách làm việc cho cán bộ, giảng

viên các Học viện Công an nhân dân theo phong cách Hồ Chí Minh 103

Chương 4: NỘI DUNG, GIẢI PHÁP XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÀM VIỆC

CHO CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN CÁC HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN

HIỆN NAY THEO PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH 111

4.1. Những nhân tố tác động đến xây dựng phong cách làm việc của cán bộ,

giảng viên các Học viện Công an nhân dân hiện nay 111

4.2. Nội dung xây dựng phong cách làm việc cho cán bộ, giảng viên các

Học viện Công an nhân dân theo phong cách Hồ Chí Minh 115

4.3. Giải pháp xây dựng phong cách làm việc cho cán bộ, giảng viên các

Học viện Công an nhân dân theo phong cách Hồ Chí Minh 124

KẾT LUẬN 145

DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ

LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 148

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 149

pdf163 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 15/03/2022 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Xây dựng phong cách làm việc Hồ Chí Minh cho cán bộ, giảng viên các học viện công an nhân dân hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o công tác xây dựng PCLV cho cán bộ, giảng viên. Đảng uỷ, Ban Giám đốc các Học viện đã tập trung và phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về tổ chức, yêu cầu các đơn vị chức năng xây dựng, từng bước triển khai đồng bộ mọi nhiệm vụ từ các khâu trong công tác. Báo cáo Chính trị của Đảng bộ Học viện ANND nêu: “Đã xây dựng Đề án Phát triển và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên ở Học viện ANND nhằm nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng nhu cầu phát triển của Học viện” [36, tr.19]. Ở Học viện CSND, công tác xây dựng, đào tạo trong đó có việc rèn luyện, bồi dưỡng phong cách, tác phong làm việc của cán bộ, giảng viên được Đảng uỷ, Ban Giám đốc, lãnh đạo đơn vị xác định là vấn đề quan trọng trong hoạt động đổi mới của nhà trường. Hai là, cấp uỷ, lãnh đạo các Học viện CAND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn và tham gia xây dựng PCLV cho cán bộ, giảng viên theo phong cách Hồ Chí Minh 74 Đảng uỷ, Ban Giám đốc, lãnh đạo đơn vị các Học viện CAND đã thường xuyên quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn cán bộ, giảng viên, đồng thời tham gia trực tiếp trong quá trình xây dựng PCLV, coi đó là một nhiệm vụ then chốt trong mục tiêu phát triển chung và được thể hiện trên mọi lĩnh vực công tác của Học viện. Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và Nghị quyết số 17-NQ/ĐUCA ngày 28/10/2014 của Đảng uỷ Công an Trung ương về “đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND”, trong những năm qua, Đảng uỷ, Ban Giám đốc các Học viện CAND đã chủ động tích cực triển khai xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện phương pháp, PCLV, phát huy năng lực của cán bộ, giảng viên theo chủ trương chung của Bộ Giáo dục - đào tạo và Bộ Công an. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc xây dựng các văn bản hướng dẫn, cụ thể hoá các quy định của Bộ về quản lý đội ngũ cán bộ, giảng viên phù hợp với thực tế từng trường. Ngay từ đầu các năm học, Đảng uỷ, Ban Giám đốc các Học viện đã chỉ đạo xây dựng, thực hiện chương trình công tác giáo dục, rèn luyện tác phong làm việc của cán bộ, giảng viên theo từng tháng, quý và năm học thông qua nhiều nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức phong phú, sát hợp; thường xuyên phổ biến, cập nhật tình hình chính trị, thời sự trong nước và quốc tế nhằm nâng cao nhận thức thực tiễn cho cán bộ, giảng viên; triển khai nhiều đợt sinh hoạt chính trị với hình thức phong phú, có ý nghĩa sâu rộng trong toàn Học viện, gắn với các sự kiện lịch sử của Đảng, ngành và của Học viện. Tổ chức có kế hoạch, nghiêm túc việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản, chỉ thị quan trọng của Đảng, Bộ Công an, như: “CAND học tập thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Hoạt động này càng được tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức 75 và phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Dưới sự lãnh đạo và quan tâm sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, các Học viện đã có những chuyển biến rõ nét trong chỉ đạo và thực hiện đổi mới phong cách, phương pháp, nâng cao tính chủ động, khả năng tự học, coi trọng việc rèn luyện tay nghề, nhân cách nghề nghiệp cho cán bộ, giảng viên. Do thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về mọi mặt, trong đó có PCLV nên chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên các Học viện đã được nâng lên rõ rệt về mặt trình độ chuyên môn. So sánh các năm học, số lượng cán bộ, giảng viên có trình độ tiến sỹ, thạc sỹ và đại học đều tăng qua các năm. So sánh với năm học 2013 – 2014, năm học 2018 - 2019, tỷ lệ cán bộ, giảng viên có trình độ tiến sỹ tăng 104 %; trình độ thạc sỹ tăng 62,1%; trình độ đại học, cao đẳng giảm 17,5% so với năm học; tỷ lệ cán bộ, giảng viên có trình độ trung cấp giảm còn 67,8%, tập trung đa số ở đội ngũ cán bộ lĩnh vực hậu cần, tài chính. Chức danh của cán bộ, giảng viên các Học viện CAND cũng không ngừng tăng lên qua các năm. Năm học 2017 - 2018, các Học viện CAND, cán bộ, giảng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư tăng 71,4% so với năm 2013 - 2014, cán bộ, giảng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư tăng 69% so với năm 2013 - 2014, tỷ lệ lớn tập trung chủ yếu ở Học viện CSND, Học viện ANND. Số liệu trên cho thấy trình độ chuyên môn, chức danh, danh hiệu của cán bộ, giảng viên các Học viện CAND không ngừng tăng qua các năm học, thể hiện sự phát triển, nâng cao trong phong cách, phương pháp, tác phong làm việc của cán bộ, giảng viên. Trong quá trình xây dựng, Đảng uỷ, Ban Giám đốc, lãnh đạo đơn vị các Học viện CAND đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành, nêu cao ý thức trách nhiệm, phát huy trí tuệ tập thể, tạo được sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ năm học và công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường ngày càng nâng cao về PCLV và trình độ năng lực chuyên môn. 76 3.2.1.2. Những ưu điểm trong phong cách làm việc của cán bộ, giảng viên các Học viện Công an nhân dân Một là, đại đa số cán bộ, giảng viên có PCLV quần chúng, gắn bó, phát huy vai trò của học viên Đối với cán bộ, giảng viên các Học viện CAND, xây dựng, rèn luyện PCLV chính là nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của nhà trường, góp phần hình thành nên các thế hệ học viên có phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng PCLV của các Học viện CAND, cán bộ, giảng viên luôn đặt quyền lợi của học viên lên trên hết, thật sự gần gũi, quan tâm giúp đỡ học viên về mặt học tập và rèn luyện. Trong công tác giảng dạy và quản lý, cán bộ, giảng viên có những phương pháp tích cực, phù hợp với từng đối tượng, lấy học viên làm trung tâm, cán bộ, giảng viên từ phong cách, phẩm chất của bản thân đã tạo được niềm tin, sự kính trọng của người học. Nhờ đó, học viên luôn tin tưởng và cố gắng để nâng cao thành tích trong học tập và rèn luyện, kết quả phân loại học viên hàng năm luôn đạt vượt mức chỉ tiêu: Tỉ lệ học viên có kết quả phân loại từ loại khá trở lên luôn đạt trên 60%, số học viên đạt loại kết quả xuất sắc, giỏi luôn duy trì trên 9%, tình hình học viên vi phạm bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức trong các năm học luôn được kiểm soát và duy trì đạt mức dưới 5% lưu lượng học viên [18, tr.11]. Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên các Học viện CAND có PCLV gắn liền với quần chúng nhân dân, trọng dân, lắng nghe góp ý của nhân dân; vận động, thuyết phục nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm an ninh, trật tự; tham gia tích cực đẩy mạnh cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá, vì nhân dân phục vụ”. Căn cứ theo Hướng dẫn số 6777/HD-X11 của Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND ngày 20/06/2014, các cán bộ, giảng viên đã tích cực tham gia cùng chính quyền, công an địa phương và các đoàn thể quần chúng thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, góp phần giữ gìn 77 an ninh, trật tự an toàn xã hội và tham gia giải quyết các vấn đề về trật tự, an ninh tại địa phương khi có yêu cầu. Đồng thời, cán bộ, giảng viên thông qua công tác dân vận thực tiễn tại địa phương đã tích cực vận động nhân dân hưởng ứng và tham gia các phong trào như: Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Hai là, cán bộ, giảng viên đã hình thành PCLV dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể và vai trò, trách nhiệm cá nhân Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, Đảng bộ các Học viện CAND, cán bộ, giảng viên luôn thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò cá nhân và tập thể, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục yếu kém, thoái hóa, biến chất nảy sinh từ cơ sở; nêu gương người tốt, việc tốt, phê phán những biểu hiện cá nhân, tư tưởng cơ hội, lối sống thực dụng và các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục. Cán bộ, giảng viên đã thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong nhà trường, gương mẫu chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, sự phân công, điều động của tổ chức; đi đầu thực hiện nền nếp, các quy chế, quy định của tổ chức, cơ quan, đơn vị. Nhận thức sâu sắc việc xây dựng PCLV theo phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, giảng viên luôn đi liền với tự phê bình và phê bình, thường xuyên tự giác thực hiện “tự soi, tự sửa”, bảo đảm công tác tự phê bình và phê bình đi vào thực chất; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, tham nhũng, lãng phí, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hệ thống chính trị và trong nội bộ. Đồng thời, việc kiểm tra, giám sát quá trình nâng cao, đổi mới phương pháp, tác phong công tác cũng được nâng cao. Cán bộ, giảng viên có ý thức phát huy trí tuệ và tôn trọng tập thể, được thể hiện rõ nét trong các mặt như: hết lòng chăm lo xây dựng và tăng cường đoàn kết nội bộ; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần; hợp tác; chân thành giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong công tác và trong cuộc sống để cùng nhau tiến bộ; bảo vệ uy tín, danh dự chính đáng của đồng chí, đồng nghiệp; không tranh công, đổ lỗi, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm cho người khác. 78 Ba là, đại bộ phận cán bộ, giảng viên các Học viện CAND đã hình thành PCLV khoa học, có chương trình, kế hoạch, đồng thời luôn đổi mới, sáng tạo Hệ thống các Học viện CAND là những cơ sở đào tạo đại học có bề dày truyền thống đi đầu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo của ngành Công an. Quán triệt sâu sắc những quan điểm chỉ đạo của Đảng và của Ngành về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo trong CAND, các cán bộ, giảng viên trong giảng dạy, thực hiện nhiệm vụ luôn học hỏi, rèn luyện PCLV khoa học, tuân thủ với chương trình, mục đích, kế hoạch đề ra. Ngay từ đầu năm học, cán bộ, giảng viên đều nắm rõ phương hướng nhiệm vụ của Học viện và kế hoạch của đơn vị để từ đó xác định nhiệm vụ và xây dựng chương trình, kế hoạch cho cá nhân. Đặc biệt, hiện nay, quy mô đào tạo, bồi dưỡng của các Học viện ngày càng tăng, yêu cầu công việc ngày càng nhiều, nếu làm việc không có kế hoạch sẽ dễ dẫn đến tình trạng bỏ sót công việc, hoàn thành được nhiệm vụ này thì nhiệm vụ khác lại hạn chế. Ở các Học viện CAND, hàng năm, tỷ lệ cán bộ, giảng viên thực hiện vượt định mức công tác luôn ở mức cao, năm học 2013 - 2014, tỷ lệ vượt định mức của giảng viên là 215,9%, đến năm học 2018 - 2019, tỷ lệ trên đã đạt 576,9%. Tỷ lệ giảng viên có công tác vượt định mức tập trung chủ yếu tại Học viện ANND và Học viện CSND, nơi có số lượng lượt lớp và lưu lượng học viên cao. Không chỉ hoàn thành công việc vượt chỉ tiêu được giao, cán bộ, giảng viên các Học viện CAND còn đạt nhiều kết quả tích cực trong các lĩnh vực công tác chuyên môn khác như: biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu dạy học. Sự tiến bộ trong PCLV của cán bộ, giảng viên các Học viện CAND không chỉ trong lĩnh vực công tác chuyên môn mà còn thể hiện trong năng lực nghiên cứu khoa học. Hàng năm, cán bộ, giảng viên các Học viện CAND đều tích cực nghiên cứu khoa học các cấp. Năm học 2017 - 2018, các Học viện CAND đã thực hiện 57 đề tài cấp cơ sở, 40 đề tài cấp Bộ và 5 đề tài khoa học cấp Nhà nước. Đến năm học 2018 - 2019, số lượng đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ do cán bộ, giảng viên các Học viện thực hiện tăng lên 10% và cấp Nhà nước tăng 100%. Ngoài ra, số lượng các chương trình, giáo trình, tài liệu phục vụ giảng dạy, nghiên cứu và học tập do cán bộ, giảng viên các Học viện thực hiện 79 hàng năm luôn đạt mức cao, thể hiện sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sắc của Đảng uỷ, Ban Giám đốc trong việc đôn đốc, quản lý, bám sát các nội dung công tác của Học viện và tinh thần, thái độ và PCLV khoa học, nghiêm túc, đồng thời luôn chú ý tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu, gắn lý luận với thực tiễn công tác để cho ra những công trình khoa học có giá trị và chất lượng. Cán bộ, giảng viên, nhất là lãnh đạo khoa, bộ môn, giảng viên chính, chuyên viên cao cấp không những có năng lực giải quyết các vấn đề khoa học lý luận mà còn am hiểu thực tế, giỏi thực hành giải quyết vấn đề thực tiễn. Trên cơ sở xây dựng quan hệ phối hợp gắn bó với Công an các đơn vị, địa phương, các đơn vị ngoài ngành, hợp tác quốc tế, cán bộ, giảng viên các Học viện CAND đã tích cực cập nhật, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp qua thực tiễn công tác, chiến đấu để vận dụng vào giảng dạy, công tác, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Theo thống kê, số lượng cán bộ, giảng viên các Học viện CAND đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ ngày càng tăng qua các năm. Năm học 2017 - 2018, cán bộ, giảng viên đi học nghiên cứu sinh tăng 86% so với năm học 2016 - 2017, trong đó tập trung ở khối giảng viên; cán bộ, giảng viên đi học cao học tăng 24% so với năm học 2016 - 2017. Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên còn tích cực tham gia bồi dưỡng, học tập bổ sung trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm và các loại hình bồi dưỡng khác để nâng cao PCLV, chuyên môn của bản thân. Từ quá trình học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, PCLV của cán bộ, giảng viên ngày càng được cải thiện, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa nâng cao trình độ chuyên môn và đổi mới PCLV. Ngoài ra, cán bộ, giảng viên các Học viện CAND không chỉ tích cực học tập, nghiên cứu ở trong nước, mà còn tham gia vào các hoạt động triển khai hợp tác quốc tế. Một số cán bộ, giảng viên đã tham gia và đóng góp nhiều nội dung quan trọng tại các diễn đàn hợp tác với tổ chức quốc tế có liên quan đến công tác đào tạo an ninh, cảnh sát để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ với các cơ quan an ninh, cảnh sát các nước. Bên cạnh việc trao đổi kinh nghiệm, mời các 80 chuyên gia nước bạn sang giảng dạy, “một số Học viện CAND đã chủ động triển khai các dự án hợp tác, các đề tài nghiên cứu với các cơ sở đào tạo an ninh, cảnh sát nước bạn” [25, tr.17]. Qua đó, cán bộ, giảng viên có cơ hội học hỏi, tìm hiểu các phong cách, phương pháp làm việc tiến bộ từ các nước bạn để bổ sung, hoàn thiện PCLV của bản thân. Xác định nhiệm vụ xây dựng, rèn luyện PCLV khoa học, thực tiễn, cán bộ, giảng viên thường xuyên đề xuất tổ chức và nghiên cứu các vấn đề thực tiễn chiến đấu của lực lượng CAND. Vì vậy, số lượng các đề tài, sáng kiến cải tiến, bài báo, báo cáo khoa học, hội thảo khoa học tăng hàng năm và chất lượng được đảm bảo so với thời gian trước đây. Những đề tài nghiên cứu đều là các công trình có giá trị cao về lý luận và thực tiễn, cung cấp những luận cứ khoa học giúp lãnh đạo Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương hoạch định các chủ trương, biện pháp đấu tranh trong thực tiễn, phục vụ trực tiếp cho việc nâng cao PCLV khoa học, xuất phát từ thực tiễn, cung cấp những kiến thức thực tế sinh động để cán bộ, giảng viên vận dụng vào công tác và biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học của các Học viện. Căn cứ thông tư số 44/2014/TT-BCA “Quy định về công tác thực tế của các chức danh giảng dạy, huấn luyện trong các học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp CAND”, các Học viện CAND đã quyết liệt thực hiện chủ trương luân chuyển, đi thực tế tại các đơn vị, địa phương đối với giảng viên để cập nhật kiến thức thực tiễn phục vụ giảng dạy và coi đây là một trong những điểm “đột phá” của công tác xây dựng, bồi dưỡng phong cách của giảng viên theo hướng lý luận gắn liền với thực tiễn. Theo thống kê, từ năm học 2013 - 2014 đến năm học 2018 - 2019, trung bình mỗi năm các Học viện CAND đã cử 201 lượt giảng viên đi thực tế và 42,6 lượt giảng viên đi luân chuyển. Việc luân chuyển có thời hạn và thực tế, trực tiếp thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ tại Công an các đơn vị, địa phương, các cơ sở hoạt động chuyên môn giúp giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thực tế, tạo điều kiện cơ hội để giảng viên tiếp xúc, gắn bó với nhân dân. Đồng thời, là phương pháp kiểm tra lý luận nhằm kịp thời bổ sung, sửa đổi những kiến thức đã lỗi thời, đưa hơi thở thực tiễn công tác vào bài 81 giảng, góp phần đảm bảo chất lượng và nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học. Do đó, hoạt động luân chuyển, thực tế là một trong những yêu cầu, tiêu chí cần thiết, luôn được lãnh đạo các Học viện CAND đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, PCLV của cán bộ, giảng viên các Học viện CAND đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, thể hiện đa dạng trên các mặt công tác như: đổi mới công tác quản lý đào tạo một cách cơ bản, vững chắc, phù hợp với tình hình thực tế theo hướng: Quy trình hoá công tác quản lý, chuẩn hoá các tiêu chí quản lý, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo và phương pháp đào tạo. Xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo các ngành, thực hiện chuyển đổi đào tạo theo tín chỉ ở tất cả các trình độ. Tăng cường các hoạt động sau giảng lý thuyết thông qua: tổ chức câu lạc bộ học tập; tham dự phiên tòa xét xử tại Tòa án nhân dân; tổ chức cho học viên tham gia đóng vai những người tham gia tố tụng để giải quyết một số vụ án cụ thể; tổ chức cho học viên đi thực tế chính trị, xã hội. Trong giảng dạy, các giảng viên đã cập nhật những vấn đề mới về lý luận, đưa các kết quả tổng kết thực tiễn, kinh nghiệm xử lý các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự vào nội dung bài giảng. Giảng viên có sự đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, tích cực phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại (phương pháp làm việc nhóm, nêu vấn đề, đóng vai, phương pháp tình huống, dạy học theo dự án, dạy học định hướng hành động), gia tăng các hoạt động sau giảng, phát huy tính tích cực, chủ động học tập của học viên. Phong trào dạy giỏi tiếp tục được triển khai với ý nghĩa đổi mới, nâng cao phong cách, phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, hiện đại của giảng viên. Công tác dạy giỏi các cấp thường xuyên được tổ chức và là một tiêu chí đánh giá năng lực, phương pháp giảng dạy, yêu cầu bắt buộc để xét chức danh của giảng viên. So sánh với năm học 2013 – 2014, kết quả thực hiện bài dạy giỏi của giảng viên năm học 2015 - 2016 tăng 43,1%; giảng viên được nhận danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp Bộ tăng 34,7%, giảng viên được nhận danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp Học viện tăng 31,4%. Số liệu trên đã khẳng định đội ngũ giảng viên các Học viện CAND đã không ngừng đổi mới, nâng cao PCLV thể hiện trong việc cập nhật nội dung và học hỏi, áp dụng các phương pháp dạy học tiến bộ thông qua việc thực 82 hiện bài dạy giỏi, một yêu cầu bắt buộc đối với việc nâng cao chức danh của giảng viên trong các nhà trường CAND. Bốn là, cán bộ, giảng viên các Học CAND đã hình thành PCLV khách quan, công bằng, nhiệt tình thực hiện nhiệm vụ công tác Quá trình công tác, mỗi cán bộ, giảng viên đều thể hiện sự tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm của người cán bộ, giảng viên; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, của ngành; có PCLV công bằng, khách quan trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học. Không ngừng nghiên cứu, tìm tòi phương pháp, phương tiện để đáp ứng yêu cầu giảng dạy nâng cao chất lượng đào tạo và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác. Cán bộ, giảng viên có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ công tác được giao. Cán bộ, giảng viên các nhà trường trong đó có các Học viện đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ chính trị của ngành, tích cực tham gia các sự kiện của đất nước, Bộ và địa phương nơi trường đóng quân. Nhiệt tình hướng dẫn học viên trong các hoạt động học tập và rèn luyện. Nhờ sự khuyến khích, hướng dẫn tận tình của giảng viên và cán bộ trong việc tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi trí tuệ, tài năng, nên hàng năm, sinh viên đều nhiệt tình tham gia, thực hiện các chuyên đề, công trình khoa học, trong đó “sinh viên của một số Học viện đã đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic, thi tìm hiểu cấp quốc gia và quốc tế” [18, tr.7]. Năm là, cán bộ, giảng viên các Học viện CAND đã hình thành PCLV nêu gương, nói đi đôi với làm Xác định PCLV không chỉ đơn giản là việc riêng của cán bộ, giảng viên mà còn là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến chất lượng công tác, giảng dạy và uy tín của mỗi Học viện CAND. Do đó, mỗi cán bộ, giảng viên đã hình thành PCLV chuẩn mực, nêu gương, giữ gìn hình ảnh người chiến sỹ Công an cách mạng, hình ảnh người giảng viên, thực hiện lời nói luôn đi đôi với hành động. 83 Với nhiệm vụ không chỉ giáo dục, đào tạo học viên về mặt kiến thức, pháp luật, nghiệp vụ mà cán bộ, giảng viên các Học viện còn có trách nhiệm rất lớn trong việc giáo dục học viên về lễ tiết, tác phong, đạo đức và nhân cách. Vì vậy, mỗi cán bộ, giảng viên các Học viện CAND đã nâng cao vai trò trách nhiệm của bản thân trong việc nêu gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước đồng nghiệp, học viên bằng những việc làm thiết thực như: nêu tấm gương nói đi đôi với làm, về thực hành những phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc, gương mẫu, chuẩn mực trong phát ngôn, tư thế, tác phong, phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong công tác cũng như trong rèn luyện. Người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các Học viện đã chủ động nêu gương, có nhiều sáng kiến, cải tiến trong công tác tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, tác phong trong Học viện. Phong cách làm việc nêu gương, nói đi đôi với làm của cán bộ, giảng viên thể hiện trong công tác, học tập, rèn luyện và thực hiện các văn bản, chương trình của Đảng, của ngành như: thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo; các cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” nhằm đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, chương trình hành động số 08-CTr/ĐUCA; Thông tư số 27/2017/TT- BCA, ngày 22/8/2017, của Bộ trưởng Bộ Công an “Quy định về quy tắc ứng xử của CAND”. Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên còn tham gia tích cực và thực hiện có hiệu quả nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua trong toàn lực lượng: “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Đề án “Công tác phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các trường, các Học viện CAND” đã đánh giá: “Đại đa số cán bộ, giảng viên có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, sống mẫu mực, lành mạnh, trong sáng, tích cực học tập, nâng cao trình 84 độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ” [26, tr.7]. Qua các phong trào, những tấm gương điển hình tiên tiến trong giảng dạy và công tác chuyên môn đã được tôn vinh, nhân rộng trong các Học viện và toàn lực lượng CAND. Từ kết quả của quá trình tu dưỡng, rèn luyện phong cách PCLV nêu gương, nói đi đôi với làm, hiệu quả thực hiện công việc, hàng năm, đã có nhiều cán bộ, giảng viên các Học viện CAND được nhận huân huy chương, bằng khen, giấy khen biểu dương những thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện phong cách, năng lực. So với năm học 2013 - 2014, trong năm học 2017 - 2018, cán bộ, giảng viên được nhận huân chương tăng 217%, cán bộ, giảng viên được nhận huy chương tăng 50,1% và bằng khen, giấy khen tăng 96,2%, đó cũng là một trong những kết quả ghi nhận sự tiến bộ, hiệu quả trong PCLV của mỗi cán bộ, giảng viên. 3.2.2. Hạn chế 3.2.2.1. Về nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, lãnh đạo các Học viện Công an nhân dân trong xây dựng phong cách làm việc cho cán bộ, giảng viên Một là, Đảng uỷ, Ban Giám đốc trong Học viện CAND chưa nâng cao nhận thức, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, giám sát các hoạt độn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfxay_dung_phong_cach_lam_viec_ho_chi_minh_cho_can_bo_giang_vi.pdf
Tài liệu liên quan