Bài giảng Ngữ văn 11: Người trong bao

b.Lối sống tính cách:

 Lối sống:

- Các vật dụng ( ô, dù, đồng hồ, dao, ) đều để trong bao.

-Buồng ngủ như cái hộp, đóng cửa, cài then, ngủ trùm chăn kín đầu.

-Đến thăm đồng nghiệp kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau ra về .

 Tính cách tư tưởng:

-Ngại giao tiếp suy nghĩ giấu vào trong bao

-Sùng bái cấp trên và chỉ sống theo chỉ thị thông tư

-Sợ hiện tại tôn sùng quá khứ

-Cả dự định lấy vợ cũng đắn đo suy nghĩ

-Sợ cả nhũng cái vớ vẩn,sợ bị chế giễu,sợ bị kẻ trộm chui vào nhà.

Sống cô độc, sợ hãi, lo âu, nhút nhát ghê tởm vói thực tại.

 Ích kỷ,hèn nhát,cô độc máy móc,thu mình trong bao và hài lòng với lối sống đó

 Nhân vật điển hình cho kiểu người trong bao_con đẻ của xã hội chuyên chế Nga hoàng.

pdf18 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 18/03/2019 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 11: Người trong bao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đặng Võ Thùy Trang Nguyễn Thị Kim Ngân Nguyễn Thị Kim Ánh Nguyễn Thị Kim Chi Nguyễn Bảo Duy PhạmTrần Trường Giang Lê Tú Diểm Nguyễn Tuấn Khang Nguyễn Hoàng Vũ Bùi Thanh Phúc Nguyễn Minh Hiếu An-tôn-Páp-lô-vích Sê- khốp ( 1860-1904 ) Là nhà văn Nga kiệt xuất của Nga . Là đại diện cuối cùng của chủ nghĩa hiện thực Nga. Là thiên tài trong lĩnh vực truyện ngắn và kịch nói. Một Số tác phẩm đặc sắc:  Kể về cuộc nghỉ đêm sau chuyến đi săn muộn của bác sĩ I-van xen trong đó là cuộc đời Bê-li-cốp đầy sự sai trái bởi ảnh hưởng của cuộc sống trong xã hội Nga lúc bấy giờ. Lên án chế độ xã hội bất công. Phê phán sự bất lực của giới tri thức và sự sa đoạ về tinh thần của 1 bộ phận trong số họ. Nặng trĩu tấm lòng thương yêu nhân dân Nga của tác giả. Bê-li-cốp (thầy giáo dạy tiếng Hi Lạp cổ) Hình tượng Bê-li-cốp Hình ảnh cái bao Ảnh hưởng của Bê-li-cốp Đặc sắc nghệ thuật Trả lời câu hỏi Hình tượng Bê-li-cốp a.CHÂN DUNG BÊ-LI-CỐP Bộ mặt: nhợt nhạt, bé choắt như mặt chồn Đi giày cao su, cầm ô Mặt áo bành tô ấm cốt bông,dựng cổ Đeo kính râm, lỗ tai nhét bông  Kì quái, khác người, cố thu mình trong bao. b.Lối sống tính cách:  Lối sống: - Các vật dụng ( ô, dù, đồng hồ, dao,) đều để trong bao. -Buồng ngủ như cái hộp, đóng cửa, cài then, ngủ trùm chăn kín đầu. -Đến thăm đồng nghiệp kéo ghế ngồi chẳng nói gì, 1 tiếng sau ra về .  Tính cách tư tưởng: -Ngại giao tiếp suy nghĩ giấu vào trong bao -Sùng bái cấp trên và chỉ sống theo chỉ thị thông tư -Sợ hiện tại tôn sùng quá khứ -Cả dự định lấy vợ cũng đắn đo suy nghĩ -Sợ cả nhũng cái vớ vẩn,sợ bị chế giễu,sợ bị kẻ trộm chui vào nhà. Sống cô độc, sợ hãi, lo âu, nhút nhát ghê tởm vói thực tại.  Ích kỷ,hèn nhát,cô độc máy móc,thu mình trong bao và hài lòng với lối sống đó  Nhân vật điển hình cho kiểu người trong bao_con đẻ của xã hội chuyên chế Nga hoàng. Ảnh hưởng của Bê-li-cốp: Một vài người tò mò muốn thay đổi cách sống ấy của ông nhưng không được mà còn bị tác động ngược lại. Lối sống đã ô nhiễm, đầu độc, làm cho sợ hãi ám ảnh tinh thần mọi người suốt 15 năm. b. Bê-li-cốp khi chết: Nguyên nhân cái chết :  Bị đồng nghiệp trêu chọc, bị phản đối thô bạo.  Chứng kiến đồng nghiệp không sợ cấp trên.  Bị gọi đúng tên là kẻ mách lẻo.  Bị cười nhạo vì ngã .  Sợ ông hiệu trưởng, ông thanh tra biết sẽ chế giễu ép về hưu Thái độ của mọi người :  Mọi người đều thấy nhẹ nhàng, thoải mái tự do.  Nhưng không bao lâu cuộc sống lại trở về như cũ: nặng nề, mệt mỏi, vô vị.  Là hệ quả của chế độ phong kiến chuyên chế ở Nga cuối thế kỉ XIX. Hình ảnh cái bao: Nghĩa đen: dùng để bao, gói, đựng đồ vật, hàng hóa. Nghĩa bóng chỉ lối, tính cách của Bê – li – cốp. Nghĩa biểu trưng: kiểu người trong bao, lối sống trong bao. Xã hội Nga cuối thế kỉ XIX là một cái bao khổng lồ, trói buộc tù hảm, ngăn chặn tự do, của mọi người. Chọn ngôi kể giọng kể Xây dựng hình ảnh biểu tượng Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình Giọng kể khách quan, chậm buồn với sắc thái mỉa mai, châm biếm và chứa đựng bao bức xúc, bao trăn trở mạnh mẽ, sâu sắc. Cách kết thúc truyện: gợi nhiều suy nghĩ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfTuan 27 Nguoi trong bao_12465125.pdf