Bài giảng Thế lực thị trường: Độc quyền bán

Quyết định của nhà độc quyền bán

- Đường cầu trước DN chính là đường cầu thị trường

- Đường cầu của DN độc quyền tuân theo quy luật cầu

- Nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận vẫn là: MR = MC

- Đường doanh thu biên (MR)

- Nằm dưới đường cầu D (hay MR < P).

- Tại sao-

- So sánh với cạnh tranh hoàn toàn: MR = P

- Quan hệ của MR và (D) khi đường cầu có dạng tuyến tính

pdf6 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2377 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Thế lực thị trường: Độc quyền bán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright Năm học 2006-2007 Kinh tế Vi mô Bài phát 16 Đặng Văn Thanh 110/30/2006 Chương 10 Thế lực thị trường: Độc quyền bán Các chủ đề thảo luận „ Độc quyền bán là gì? „ Nguồn gốc của độc quyền bán? „ Các mục tiêu, giới hạn, và quyết định về giá bán hoặc sản lượng của nhà độc quyền bán „ Đo lường sức mạnh độc quyền „ Chi phí xã hội do sức mạnh độc quyền bán „ Kiểm soát độc quyền Shared by Clubtaichinh.net - Website Chia se tai lieu mien phihared by lubtaichinh.net - ebsite hia se tai lieu ien phi Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright Năm học 2006-2007 Kinh tế Vi mô Bài phát 16 Đặng Văn Thanh 210/30/2006 Cạnh tranh hoàn hảo ƒ Nhớ lại các giả định của cạnh tranh hoàn toàn: „ Có nhiều người mua và người bán „ Không có rào cản gia nhập và rút khỏi thị trường „ Sản phẩm đồng nhất „ Thông tin hoàn hảo „ Chi phí giao dịch bằng 0 ƒ Hệ quả: „ Doanh nghiệp chấp nhận giá: P = LMC = LAC „ Lợi nhuận kinh tế trong dài hạn bằng 0 Cạnh tranh hoàn hảo Q q P PThị trường Mỗi doanh nghiệp D S Q0 P0 P0 d = MR = AR q0 LACLMC Shared by Clubtaichinh.net - Website Chia se tai lieu mien phihared by lubtaichinh.net - ebsite hia se tai lieu ien phi Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright Năm học 2006-2007 Kinh tế Vi mô Bài phát 16 Đặng Văn Thanh 310/30/2006 Độc quyền bán là gì? 1. Một người bán – Nhiều người mua 2. Một sản phẩm (không có sản phẩm thay thế gần) 3. Có rào cản ngăn các DN khác gia nhập ngành 30.10.2006 Đặng Văn Thanh – Vũ Thành Tự Anh 6 Nguồn gốc của độc quyền bán „ Để có độc quyền, phải tồn tại rào cản gia nhập ngành „ Kinh tế: Lợi thế theo quy mô (dẫn tới độc quyền tự nhiên) „ Pháp lý: „ Quyền sở hữu trí tuệ (patent, copyrights) „ Sự cho phép của chính phủ (thường là sự hợp thức hóa độc quyền tự nhiên hoặc là để phục vụ các mục tiêu của nhà nước) „ Kỹ thuật: Ngoại tác mạng lưới (network externality) „ Lợi ích của một sản phẩm/dịch vụ tăng khi số người sử dụng tăng „ Ví dụ: Bàn phím QWERTY, Windows vs. Apple, điện thoại v.v. Shared by Clubtaichinh.net - Website Chia se tai lieu mien phihared by lubtaichinh.net - ebsite hia se tai lieu ien phi Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright Năm học 2006-2007 Kinh tế Vi mô Bài phát 16 Đặng Văn Thanh 410/30/2006 30.10.2006 Đặng Văn Thanh – Vũ Thành Tự Anh 7 Mục tiêu, giới hạn, và quyết định của nhà độc quyền bán „ Mục tiêu? „ Giới hạn (ràng buộc)? „ Chi phí: „ Công nghệ sản xuất „ Giá đầu vào „ Nhu cầu thị trường „ Quyết định „ Giá bán hoặc „ Sản lượng 30.10.2006 Đặng Văn Thanh – Vũ Thành Tự Anh 8 Quyết định của nhà độc quyền bán „ Đường cầu trước DN chính là đường cầu thị trường „ Đường cầu của DN độc quyền tuân theo quy luật cầu „ Nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận vẫn là: MR = MC „ Đường doanh thu biên (MR) „ Nằm dưới đường cầu D (hay MR < P). „ Tại sao? „ So sánh với cạnh tranh hoàn toàn: MR = P „ Quan hệ của MR và (D) khi đường cầu có dạng tuyến tính Shared by Clubtaichinh.net - Website Chia se tai lieu mien phihared by lubtaichinh.net - ebsite hia se tai lieu ien phi Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright Năm học 2006-2007 Kinh tế Vi mô Bài phát 16 Đặng Văn Thanh 510/30/2006 Doanh thu trung bình và doanh thu biên Q0 $/sản phẩm Đường cầu (Doanh thu trung bình AR) D.thu biên QD = - aQ + b MR= -2aQ + b 30.10.2006 Đặng Văn Thanh – Vũ Thành Tự Anh 10 Lợi nhuận giảm P1 Q1 Lợi nhuận giảm MC AC Q $/sản phẩm D = AR MR P* Q* Lợi nhuận đạt tối đa khi MR = MC P2 Q2 Shared by Clubtaichinh.net - Website Chia se tai lieu mien phihared by lubtaichinh.net - ebsite hia se tai lieu ien phi Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright Năm học 2006-2007 Kinh tế Vi mô Bài phát 16 Đặng Văn Thanh 610/30/2006 Lợi nhuận đạt tối đa khi MR = MC „ Khi Q < Q*, do MC < MR nên khi tăng sản lượng lợi nhuận sẽ tăng thêm. „ Khi Q > Q*, do MC > MR nên khi giảm sản lượng lợi nhuận sẽ tăng thêm. „ Khi Q = Q*, thoả điều kiện MC = MR thì lợi nhuận đạt tối đa 30.10.2006 Đặng Văn Thanh – Vũ Thành Tự Anh 12 Khi đường cầu dịch chuyển Q $/Q B A MR1 MC MR2 D1 D2 Cầu tăng: - Giá tăng - Lượng tăng Shared by Clubtaichinh.net - Website Chia se tai lieu mien phihared by lubtaichinh.net - ebsite hia se tai lieu ien phi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf0_hieu_qua_kinh_te_9453.pdf
  • pdf0_hieu_qua_kinh_te2_1739.pdf
  • pdf0_hieu_qua_kinh_te3_9373.pdf
  • pdf0_hieu_qua_kinh_te4_2962.pdf